.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V


"Bụt đang đi trên
quốc độ ngày xưa Ngài đã sinh ra
"

  • PSN - 22.10.2008 | Bài của Giáo sư Irpinder Bhatia* bằng Anh ngữ
    sư cô Tường Nghiêm dịch, ảnh Pháp Duệ.

Thầy và tăng đoàn đã lưu lại năm ngày ở thành phố Nagpur, chiếc nôi phục sinh của đạo Bụt Ấn Độ. Một ngày nào đó trong tương lai, Nagpur có thể đóng vai trò quan trọng của Vườn Lộc Uyển, nơi Bụt chuyển pháp luân lần thứ nhất.

Ngày 14 tháng 10 năm 1956, tiến sĩ Baba Saheb Ambedkar, lãnh tụ chính trị và xã hội của giới Cùng Đinh (Dalit) đã mở đầu lịch sử : Ông và bốn trăm nghìn người cùng đinh Dalit đã quy y theo Bụt và tạo nên một đợt sóng cuồn cuộn giúp cho đạo Bụt trở về đất Ấn. Sự kiện lịch sử này đã xảy ra tại một địa điểm mà bây giờ được gọi là Quy Y Địa (Diksha Bhumi) tại thành phố Nagpur.

Ngày đức Thế Tôn nói bài pháp thoại đầu tiên của Ngài ở Vườn Lộc Uyển, ngày ấy được gọi là ngày Chuyển Pháp Luân (Dhammachakra Pravartan Din). Ngày đến Nagpur, tức là ngày 07.10.2008, Thầy và tăng đoàn thấy hàng trăm biểu ngữ chào đón Phật tử từ toàn cõi Ấn độ về Quy Y Địa để ăn mừng ngày Quy Y vĩ đại ấy. Dân Dalit (cùng đinh) ăn mừng ngày này như là ngày Đệ Nhị Chuyển Pháp Luân. Thầy và tăng thân cùng ban tổ chức Ahimsa Trust đã gặp trên một triệu Phật tử Ấn Độ đang trở về viếng thăm Quy Y Địa và đã chia sẻ giáo lý, pháp môn và thiền ca với họ. Vào đêm 08.10.2008 lúc 20 giờ, Thầy đã nói một buổi pháp thoại cho hàng trăm ngàn người tại Quy Y Địa.


Hơn nửa triệu người nghe Thầy nói pháp thoại đêm 8.10.2008 tại Quy Y Địa (Ảnh Pháp Duệ)

Buổi pháp thoại đầu của Thầy ở Nagpur chiều ngày 07.10 là để dành cho giới trí thức và các vị xuất gia người Ấn. Vị Đại đức có hạ lạp cao nhất đã nói rằng trong buổi pháp thoại ấy cả hai phái Phật tử xuất gia và tại gia đều “sửng sốt” khi nghe Thầy nói “xây dựng tăng thân” là việc làm cấp thiết và quan trọng nhất. Đó là món quà lớn nhất của Thầy qua bài pháp thoại. Thầy dạy rằng trở về chăm sóc cho tự thân và xây dựng cho tăng thân hùng mạnh là công tác thiết yếu cho những ai muốn tranh đấu cho công bằng xã hội. Điều này làm cho ai nấy đều ngạc nhiên và buộc người ta phải xét lại tình trạng.

Những Phật tử đi tiền trạm cho chuyến hoằng pháp của Thầy đã khám phá ra một điều rất bất ngờ. Đó là Phật tử người Ấn đã tạo ra được một liên hệ rất thân thiết với ấn bản bằng tiếng Hindi của tác phẩm Đường Xưa Mây Trắng. Sách này không những đã được đọc với tính cách cá nhân mà còn với tư cách gia đình, nghĩa là cả nhà đều đọc và nghe chung với nhau, và không phải chỉ đọc có một lần. “ Tôi đã đọc Đường Xưa Mây Trắng hai lần rồi và hiện giờ thì ba tôi đang đọc”. Đó là một trường hợp rất điển hình. Những người dân cùng đinh Dalit trong nhiều thế kỷ qua chưa hề được học chữ, nay mới bắt đầu học và đọc được chữ Hindi, những người ấy là những người cốt lõi của phong trào phục hưng Phật giáo Ấn Độ. Những người ấy rất thèm được học hỏi và tu tập chánh pháp, và sách Đường Xưa Mây Trắng đã đem những giáo nghĩa căn bản của Bụt tới cho họ bằng một ngôn từ rất đơn giản qua một câu chuyện dễ hiểu dễ đọc. Trong dịp lễ kỷ niệm năm nay, một ấn bản đặc biệt bán giá rất rẻ của sách Đường Xưa Mây Trắng đã được bán sạch sành sanh tại Nagpur. Người ta cảm thấy rằng cuốn sách này cũng cần được dịch ra nhiều thứ tiếng địa phương của Ấn độ nữa trong những năm sắp tới. Làm được chuyện này thì có thể quảng bá chính pháp rất mau chóng trong quần chúng Ấn Độ.


Hơn nửa triệu người nghe Thầy nói pháp thoại đêm 8.10.2008 tại Quy Y Địa (Ảnh Pháp Duệ)

Khóa tu hai ngày tại Nagpur cũng rất đặc biệt cho những người đến tham dự, phần lớn từ 40 tuổi trở lên, và tuổi trẻ cũng khá đông.

Cảnh tượng đẹp đẽ và mầu nhiệm mà tôi chứng kiến là trong chuyến đi khám phá đầu tiên ở Nagpur là giới phụ nữ rất thường ưa tới chùa địa phương. Họ thức khuya  từng nhóm từ 10 đến 20  người, và xúm lại đọc kinh dưới ánh nến. (Thành phố Nagpur này cứ bị cúp điện liên miên, có khi cúp tới sáu giờ đồng hồ mới có điện lại.) Chính những người như thế đã đến với khóa tu và họ là lực lượng chính cho phong trào phục hưng Phật giáo tại Ấn độ. Khi nghe Thầy giảng, ngồi thiền với Thầy, đi thiền hành với Thầy, ăn cơm im lặng với Thầy, họ cũng chăm chú hết lòng như thế. Ngày thứ ba của khóa tu, Thầy dẫn đại chúng đi thiền hành và ngồi xuống dưới một cội cây. Trên 700 người ngồi yên với Thầy, thật im lặng, rất bình an, không hỏi gì, không nói gì, ai cũng rất thoải mái và hạnh phúc.

Vào cuối khóa tu, một nhóm người trẻ từ 18 đến 22 tuổi đã tới với tôi và chia sẻ những gì họ cảm nhận được trong khóa tu. Họ nói : “Nghe Sư Ông nói pháp thoại mình có cảm tưởng là mình đang được ngồi thiền. Đơn giản quá mà hạnh phúc quá!” Một chàng thanh niên nói : “Sư Ông dạy rằng phải cảm thấy sự có mặt của Bụt và của bác sĩ Ambedkar trong hình hài của mình để cảm nhận được năng lượng của các vị ấy. Trước đây tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình có thể tiếp cận được với Bụt và với bác sĩ Ambedkar như thế. Thật là quá đơn giản, dễ dàng và ai cũng có thể làm được”.

Một thiếu phụ trẻ đã nói : “Khi nhìn thấy Thầy bước đi, em cũng có cảm tưởng rằng ngày xưa Bụt cũng đã đi giống hệt như thế. Và khi Thầy ngồi xuống và hằng trăm người ngồi xuống chung quanh Thầy một cách im lặng thì em cũng cảm nhận rằng ngày xưa đức Thế Tôn chắc chắn cũng đã ngồi giống hệt như thế với tăng đoàn nguyên thỉ 2550 năm về trước. Nói thì ít mà thực tập thì nhiều.”

Riêng tôi, người viết bản tường trình này, tôi cũng đã có những cảm tưởng y hệt như người thiếu phụ trẻ kia, là khi thấy Thầy bước đi ở Nagpur, trên lãnh thổ Ấn độ, tôi thấy là Bụt đang bước đi trên quốc độ mà Ngài đã sinh ra ngày xưa.

 

Irpinder Bhatia
Giáo sư Irpinder Bhatia là thông dịch viên cho Sư Ông ra tiếng Hindi trong Khóa tu ở Dehradun, ở Nagpur, ở Sankasiya và ở New Delhi cho những người không hiểu tiếng Anh.

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.