.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông Thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các Thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn Thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V | Diễn Đàn


Người chân tu trước các thế lực vô minh:

Bi hài kịch (1)

LTS: Kính thưa các bạn, ngay sau khi bài "Nét đẹp này ấy" lên mạng, Phù Sa đã nhận được ít nhiều chia sẻ của đồng bào trong và ngoài nước về sự kiện tu viện Bát Nhã ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, ngăn trở từ phía chính quyền. Dưới đây là bài viết của anh Trần Vĩnh Tam phản ảnh suy tư, nhận thức của anh về sự kiện đáng tiếc này. Cũng qua bài viết ta thấy anh là một trong những người theo dõi rất kỹ từng bước chân hoằng pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng như Tăng đoàn của Ngài. Đây cũng là một trong những lý do làm chúng tôi phải tạm gát lại bài "Thư của sư bé Năng Nghiêm gửi Sư Ông" như đã hẹn cùng các bạn, hy vọng nó sẽ trở lại trong những lần tới.

 

Để rộng đường dư luận, bắt đầu từ bài này, Phù Sa sẽ rất vui được tiếp nhận mọi ý kiến, bình luận của bạn đọc bốn phương về hiện tình xảy ra cho Tu viện Bát Nhã, nơi mà hàng trăm tu sĩ trẻ đang gặp khó khăn trong việc tu tập, đó cũng là nơi mà định kỳ hàng tháng cho hàng ngàn, hàng vạn đồng bào, Phật tử hoặc chưa là Phật tử (nhiều nhất là giới trẻ) tìm về tu tập, trao dồi đạo thương yêu đạo hiểu biết một cách đích thực, cũng như lấy lại thăng bằng sau những ngày căng thẳng tranh đấu ở chợ đời... Ấy vậy mà cũng bị các cơ quan công quyền Việt Nam ngăn cấm.

 

Đây là phần 1 của bài viết, chúng ta cùng theo dõi :

 


Hàng vạn đồng bào không phân biệt là Phật tử hay chưa là Phật tử về tu học ở tu viện Bát Nhã

 

Những gì xảy ra tại tu viện Bát Nhã ở Việt Nam khiến cho người ta khóc cũng không được mà cười cũng không xong.

Tại sao khóc không được?
Tại vì nó có bản chất của một hài kịch. Thiền sư Nhất Hạnh đi tới đâu trên thế giới thì cũng được đón tiếp như một sứ giả của an bình, tại vì thông điệp của Thầy là thông điệp của hòa giải, tha thứ và thương yêu. Những khóa tu của Thầy và tăng đoàn bất kỳ tổ chức ở đâu cũng giúp cho vợ chồng, cha con, mẹ con, anh em và bạn bè hòa giải được với nhau và đem lại hạnh phúc.

Nước nào trên thế giới, kể cả các nước Đông Nam Á Châu như Mã Lai, Indonésia, Thái Lan, Hồng Kông cũng muốn có những khóa tu như thế hàng năm. Ngay chính tại Việt Nam, sự khao khát tu học theo pháp môn Làng Mai cũng rất lớn. Những khóa tu cho người trẻ tổ chức tại các chùa như Bằng A, Trung Hậu, Đình Quán, Từ Hiếu, Bát Nhã thu hút hàng ngàn người trẻ. Tu học thành công, họ hòa giải được với cha mẹ, ba bỏ rượu bỏ cờ bạc, mẹ trở về với ba, v.v...

Tại thành phố Oakland, ông thị trưởng Jerry Brown, đã từng làm thống đốc tiểu bang California, tuyên bố rằng mỗi khi một khóa tu học tại thành phố ông chấm dứt thì mức bạo động và tội ác trong thành phố luôn luôn giảm xuống.

Tại Ấn Độ, quốc hội ngày 17.10.2008 vừa qua đã mời thiền sư tới để thuyết trình về phương thức đối trị bạo động và căm thù. Thầy đã dẫn đầu buổi thiền hành cho hòa bình tại đại lộ Jaj path đi từ phủ Chủ Tịch Nước tới Ấn Độ môn  chiều ngày mồng 02.10.2008 … Trong khi xã hội Ấn Độ khổ đau vì các vụ bạo động, sự có mặt của Thầy và tăng đoàn giống như một dòng nước mát làm xoa dịu những nóng bức. Đài truyền hình NDTV cứ mỗi giờ đồng hồ là lại nhắc nhở rằng Thầy đang có mặt tại Ấn Độ (hàng chữ ‘Thich Nhat Hanh in India’) như để làm dịu bớt cơn nóng sốt của lo lắng và hận thù.  

Trong khi đó thì tại Việt Nam, cục An Ninh và Nội Vụ đang tìm cách trục xuất các vị giáo thọ Làng Mai ra khỏi nước và đóng cửa tu viện Bát Nhã. Mỗi đêm công an đều tới quấy phá, tra hỏi giấy tờ, dọa nạt …, làm như sự có mặt của tu viện Bát Nhã và các vị giáo thọ Làng Mai tại Việt Nam là một mối đe dọa lớn cho an ninh tại Việt Nam.

Tại sao các tu viện Làng Mai và hàng ngàn tăng thân Làng Mai tại các nước khác được xem như là những đóng góp cho hòa bình và an ninh thì tại Việt Nam, An Ninh và Nội Vụ lại cho là một mối đe dọa ? Không gọi vụ Bát Nhã là một hài kịch thì gọi nó là gì ?

* * *

Nhưng nếu vụ Bát Nhã là một hài kịch thì tại sao ta không thể cười ?
Ta không cười được tại vì bên dưới hài kịch kia là cả một tấn bi kịch. Bi kịch và hài kịch quấn vào với nhau, không thể tách rời ra được. Vì vậy khóc không được mà cười cũng không xong !

Đón xem phần 2 vào kỳ tới.


Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của tu viện Bát Nhã nói chung, hay nội dung bài này nói riêng, xin các bạn gửi về địa chỉ phusaonline@gmail.com cám ơn các bạn!

Trần Nguyễn Luận – TP HCM : Tôi thấy rất rõ những khó khăn xảy ra cho tu viện Bát Nhã là do bàn tay của Trung Quốc. Đầu năm nay trong chuyến đi hoằng pháp tại Ý, thầy Nhất Hạnh đã tuyên bố ba điều về Tây Tạng làm cho Trung Quốc rất phẫn nộ. Sau đó nhà nước Việt Nam bị áp lực của Trung Quốc để không cho thầy NH về dự lễ Phật Đản Quốc Tế (Vesak) tại Hà Nội; và nếu thầy đã về tới Việt Nam thì phải trục xuất thầy ra.

Với trên 400 thiền sinh Âu Mỹ tham dự đại lễ Phật Đản và với sự có mặt của báo chí quốc tế, thầy NH có thể sẽ biến lễ Phật Đản Quốc Tế thành diễn đàn chống Trung Quốc, bênh vực cho Tây Tạng. Vì áp lực đó mà trong chuyến về nước vừa qua của thầy NH và tăng thân Làng Mai, báo chí và các đài truyền hình đã được lệnh không đăng tải gì về sự có mặt của thầy và tăng thân Làng Mai. Ban tổ chức lễ Phật Đản Quốc Tế đã sắp đặt cho Sư ông Làng Mai ngồi cạnh Chủ Tịch Nước trong lễ khai mạc, nhưng bộ trưởng bộ Ngoại Giao (? Hay phó th.tướng?) Phạm Gia Khiêm sợ nên yêu cầu để Sư ông Nhất Hạnh ngồi xa ra bảy ghế. Thế lực của Trung Quốc ở VN mạnh lắm.

Tôi nghĩ rằng triệt tiêu ảnh hưởng của Sư Ông tại VN đó là chính sách của TQ. An ninh và Nội vụ bị bàn tay kiểm soát của TQ nắm rất chặt. Tôi nghĩ trong bô máy nhà nước VN cũng có những người có cảm tình với Sư ông nhưng họ yếu quá, không đủ sức để giúp tháo gỡ cho Sư ông.

Phạm N. D. Tôi là Diên, xin góp ý một chút về Bi Hài Kịch. Tôi thấy vấn đề này đúng là vừa bi vừa hài. Trong khi nhà nước ta tìm cách ổn định nơi ăn chốn ở cho đồng bào thì những người ở tu viện Bát Nhã đang ở yên lại bị làm cho mất ổn định để đi ra.

Không đề cập đến vấn đề chủ hộ trở mặt để chiếm đoạt những gì họ đã xây cất, tôi nghĩ họ sẽ đi đâu nếu cứ bị quấy nhiễu và phải bỏ tu viện mà ra đường? Hay là chính phủ ta sau vụ Vesak muốn hình thành một giáo đoàn khất sĩ đi khất thực mỗi ngày và ngủ dưới gốc cây như thời Phật tại thế? Hay sau khi đuổi họ ra tới đường thì lại có công văn mới bảo rằng đây là tu sĩ giả mạo nên phải giải tán?

Mà dư luận quốc tế có để yên vụ này hay lại bảo nước Việt Nam vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo? Sử dụng được sự đóng góp của thầy Nhất Hạnh sau Vesak rồi thì bỏ đệ tử thầy ra đường với lý do ‘pháp môn Làng Mai không được chấp nhận’ hay sao? Hay với lý do họ gây mất an ninh vì có vấn đề với chủ hộ? Và vấn đề đó là vấn đề gì ?

Và 400 người đó không có môi trường để tu thì họ sẽ thành 400 người lương thiện ngoan ngoãn đi về nhà hay họ sẽ sa vào tệ nạn xã hội để an ninh có thêm việc mà làm ?

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.