THEO
DẤU THIỀN SƯ V | Diễn Đàn |
Người chân tu trước các
thế lực vô minh:
Bi hài
kịch (1)
LTS: Kính thưa các bạn, ngay sau khi bài "Nét
đẹp này ấy" lên mạng, Phù Sa đã nhận được ít nhiều chia sẻ của đồng
bào trong và ngoài nước về sự kiện tu viện Bát Nhã ở Việt Nam đang gặp
nhiều khó khăn, ngăn trở từ phía chính quyền. Dưới đây là bài viết của
anh Trần Vĩnh Tam phản ảnh suy tư, nhận thức của anh về sự kiện đáng
tiếc này. Cũng qua bài viết ta thấy anh là một trong những người theo
dõi rất kỹ từng bước chân hoằng pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng
như Tăng đoàn của Ngài. Đây cũng là một trong những lý do làm chúng tôi
phải tạm gát lại bài "Thư của sư bé Năng Nghiêm gửi Sư Ông" như đã hẹn
cùng các bạn, hy vọng nó sẽ trở lại trong những lần tới.
Để rộng đường dư luận, bắt đầu từ bài này, Phù Sa sẽ rất vui được tiếp
nhận mọi ý kiến, bình luận của bạn đọc bốn phương về hiện tình xảy ra
cho Tu viện Bát Nhã, nơi mà hàng trăm tu sĩ trẻ đang gặp khó khăn trong
việc tu tập, đó cũng là nơi mà định kỳ hàng tháng cho hàng ngàn, hàng
vạn đồng bào, Phật tử hoặc chưa là Phật tử (nhiều nhất là giới trẻ) tìm
về tu tập, trao dồi đạo thương yêu đạo hiểu biết một cách đích thực,
cũng như lấy lại thăng bằng sau những ngày căng thẳng tranh đấu ở chợ
đời... Ấy vậy mà cũng bị các cơ quan công quyền Việt Nam ngăn cấm.
Đây là phần 1
của bài viết, chúng ta cùng theo dõi :
Hàng vạn
đồng bào không phân biệt là Phật tử hay chưa là Phật tử về tu học
ở tu viện Bát Nhã
|
Những gì xảy ra tại tu viện Bát Nhã ở Việt
Nam
khiến cho người ta khóc cũng không được mà cười cũng không xong.
Tại sao khóc không được?
Tại vì nó có bản chất của một hài kịch. Thiền sư Nhất Hạnh đi tới đâu
trên thế giới thì cũng được đón tiếp như một sứ giả của an bình, tại vì
thông điệp của Thầy là thông điệp của hòa giải, tha thứ và thương yêu.
Những khóa tu của Thầy và tăng đoàn bất kỳ tổ chức ở đâu cũng giúp cho
vợ chồng, cha con, mẹ con, anh em và bạn bè hòa giải được với nhau và
đem lại hạnh phúc.
Nước nào trên thế giới, kể cả các nước Đông Nam Á Châu như Mã Lai,
Indonésia, Thái Lan, Hồng Kông cũng muốn có những khóa tu như thế hàng
năm. Ngay chính tại Việt
Nam,
sự khao khát tu học theo pháp môn Làng Mai cũng rất lớn. Những khóa tu
cho người trẻ tổ chức tại các chùa như Bằng A, Trung Hậu, Đình Quán, Từ
Hiếu, Bát Nhã thu hút hàng ngàn người trẻ. Tu học thành công, họ hòa
giải được với cha mẹ, ba bỏ rượu bỏ cờ bạc, mẹ trở về với ba, v.v...
Tại thành phố
Oakland,
ông thị trưởng Jerry Brown, đã từng làm thống đốc tiểu bang
California,
tuyên bố rằng mỗi khi một khóa tu học tại thành phố ông chấm dứt thì mức
bạo động và tội ác trong thành phố luôn luôn giảm xuống.
Tại Ấn Độ, quốc hội ngày 17.10.2008 vừa qua đã mời thiền sư tới để
thuyết trình về phương thức đối trị bạo động và căm thù. Thầy đã dẫn đầu
buổi thiền hành cho hòa bình tại đại lộ Jaj path đi từ phủ Chủ Tịch Nước
tới Ấn Độ môn chiều ngày mồng 02.10.2008 … Trong khi xã hội Ấn Độ khổ
đau vì các vụ bạo động, sự có mặt của Thầy và tăng đoàn giống như một
dòng nước mát làm xoa dịu những nóng bức. Đài truyền hình NDTV cứ mỗi
giờ đồng hồ là lại nhắc nhở rằng Thầy đang có mặt tại Ấn Độ (hàng chữ
‘Thich Nhat Hanh in
India’)
như để làm dịu bớt cơn nóng sốt của lo lắng và hận thù.
Trong khi đó thì tại Việt Nam, cục An Ninh và Nội Vụ đang tìm cách trục
xuất các vị giáo thọ Làng Mai ra khỏi nước và đóng cửa tu viện Bát Nhã.
Mỗi đêm công an đều tới quấy phá, tra hỏi giấy tờ, dọa nạt …, làm như sự
có mặt của tu viện Bát Nhã và các vị giáo thọ Làng Mai tại Việt Nam là
một mối đe dọa lớn cho an ninh tại Việt Nam.
Tại sao các tu viện Làng Mai và hàng ngàn tăng thân Làng Mai tại các
nước khác được xem như là những đóng góp cho hòa bình và an ninh thì tại
Việt
Nam,
An Ninh và Nội Vụ lại cho là một mối đe dọa ? Không gọi vụ Bát Nhã là
một hài kịch thì gọi nó là gì ?
* * *
Nhưng nếu vụ Bát Nhã là một hài kịch thì tại sao ta không thể cười ?
Ta không cười được tại vì bên dưới hài kịch kia là cả một tấn bi kịch.
Bi kịch và hài kịch quấn vào với nhau, không thể tách rời ra được. Vì
vậy khóc không được mà cười cũng không xong !
Đón
xem phần 2 vào kỳ tới.
Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của tu viện Bát Nhã nói chung,
hay nội dung bài này nói riêng, xin các bạn gửi về địa chỉ
phusaonline@gmail.com
cám ơn các bạn!
Trần
Nguyễn Luận – TP HCM : Tôi thấy rất rõ những khó khăn xảy ra
cho tu viện Bát Nhã là do bàn tay của Trung Quốc. Đầu năm
nay trong chuyến đi hoằng pháp tại Ý, thầy Nhất Hạnh đã tuyên bố ba
điều về Tây Tạng làm cho Trung Quốc rất phẫn nộ. Sau đó nhà nước
Việt Nam bị áp lực của Trung Quốc để không cho thầy NH về dự lễ Phật
Đản Quốc Tế (Vesak) tại Hà Nội; và nếu thầy đã về tới Việt Nam thì
phải trục xuất thầy ra.
Với trên
400 thiền sinh Âu Mỹ tham dự đại lễ Phật Đản và với sự có mặt của
báo chí quốc tế, thầy NH có thể sẽ biến lễ Phật Đản Quốc Tế thành
diễn đàn chống Trung Quốc, bênh vực cho Tây Tạng. Vì áp lực đó mà
trong chuyến về nước vừa qua của thầy NH và tăng thân Làng Mai, báo
chí và các đài truyền hình đã được lệnh không đăng tải gì về sự có
mặt của thầy và tăng thân Làng Mai. Ban tổ
chức lễ Phật Đản Quốc Tế đã sắp đặt cho Sư ông Làng Mai ngồi cạnh
Chủ Tịch Nước trong lễ khai mạc, nhưng bộ trưởng bộ Ngoại Giao (?
Hay phó th.tướng?) Phạm Gia Khiêm sợ nên yêu cầu để Sư ông Nhất Hạnh
ngồi xa ra bảy ghế. Thế lực của Trung Quốc ở VN mạnh lắm.
Tôi nghĩ
rằng triệt tiêu ảnh hưởng của Sư Ông tại VN đó là chính sách của TQ.
An ninh và Nội vụ bị bàn tay kiểm soát của TQ nắm rất chặt. Tôi nghĩ
trong bô máy nhà nước VN cũng có những người có cảm tình với Sư ông
nhưng họ yếu quá, không đủ sức để giúp tháo gỡ cho Sư ông. |
Phạm N. D. Tôi là Diên, xin góp ý một chút về Bi Hài Kịch.
Tôi thấy vấn đề này đúng là vừa bi vừa hài. Trong khi nhà nước ta
tìm cách ổn định nơi ăn chốn ở cho đồng bào thì những người ở tu
viện Bát Nhã đang ở yên lại bị làm cho mất ổn định để đi ra.
Không đề cập đến vấn đề chủ hộ trở mặt để chiếm đoạt những gì họ đã
xây cất, tôi nghĩ họ sẽ đi đâu nếu cứ bị quấy nhiễu và phải bỏ tu
viện mà ra đường? Hay là chính phủ ta sau vụ Vesak muốn hình thành
một giáo đoàn khất sĩ đi khất thực mỗi ngày và ngủ dưới gốc cây như
thời Phật tại thế? Hay sau khi đuổi họ ra tới đường thì lại có công
văn mới bảo rằng đây là tu sĩ giả mạo nên phải giải tán?
Mà dư luận quốc tế có để yên vụ này hay lại bảo nước Việt Nam vi
phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo? Sử dụng được sự đóng góp của thầy
Nhất Hạnh sau Vesak rồi thì bỏ đệ tử thầy ra đường với lý do ‘pháp
môn Làng Mai không được chấp nhận’ hay sao? Hay với lý do họ gây mất
an ninh vì có vấn đề với chủ hộ? Và vấn đề đó là vấn đề gì ?
Và 400 người đó không có môi trường để tu thì họ sẽ thành 400 người
lương thiện ngoan ngoãn đi về nhà hay họ sẽ sa vào tệ nạn xã hội để
an ninh có thêm việc mà làm ? |
Từng
bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen! |
|
|
ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
CHUYÊN MỤC :
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VESAK 2552 (2008)
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5
|