.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V (22.04 đến 21.06.2008) : Hoằng pháp Việt Nam lần thứ ba nhân Đại lễ VESAK 2552

Truyền thông quốc nội
giới thiệu sách của Nhất Hạnh

  • PSN - 22.04.2008

[VIỆT NAM - PSN - 22.04.2008] Báo Công An Hà Nội (An Ninh Thủ Đô) giới thiệu sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Có thể nói đây là một sự kiện khá đặc biệt sau hai chuyến hoằng pháp Việt Nam, một số cơ quan truyền thông của Việt Nam bắt đầu chú ý đến vị Thiền Sư 82 tuổi này, mà trước, và trong hai chuyến hoằng pháp ấy khó có thể xảy ra. Phải chăng với 2 lần hoằng pháp đó, Thiền Sư và môn đệ của ông đã gây được niềm tin, tháo gỡ phần nào nghi kỵ, sợ hãi nơi chính quyền? Câu trả lời xin dành cho đồng nghiệp quốc nội.

Dưới đây là bài viết của Nguyễn Minh đăng trên tờ An Ninh Thủ Đô ngày chủ Nhựt, 17.03.2008 dưới tựa đề "Những Bài Học Về Giác Ngộ" tác giả đề cập đến tập truyện "Am Mây ngủ" xuất bản trong thập niên 60 của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Xin được nhắc lại rằng Phù Sa không có trách nhiệm với nội dung của các trang báo bạn.

Những bài học về sự giác ngộ

(ANTĐ) - Đã từ lâu chúng ta vẫn biết đến Thích Nhất Hạnh như một thiền sư với đóng góp to lớn trong việc phát triển Phật giáo thiền tông trên phạm vi toàn thế giới. Vị thiền sư còn là một diễn giả danh tiếng về Phật học và các vấn đề văn hóa xã hội.

Ngót gần nửa thế kỷ qua, ông đã chia sẻ cùng phật tử và công chúng khắp nơi những suy niệm Phật pháp cũng như về cuộc sống, con người, về giới trẻ… trong những tác phẩm văn xuôi đã nhiều lần được xuất bản trong và ngoài nước, có khi dưới dạng truyện dài, có khi là những bài bút ký, tản văn.

Am mây ngủ tập hợp một số tác phẩm truyện và ký đã được biết đến từ rất lâu, phần lớn kể chuyện tu tập của nhà sư trẻ trên con đường dẫn vào thiền môn. Với phạm vi đời sống như thế, những tưởng tác phẩm sẽ làm ngại lòng công chúng nào chưa am hiểu về Phật giáo.

Thế nhưng càng lắng mình vào từng câu chuyện nhỏ, độc giả càng như được gợi mở những trầm tư về con người, về đời sống hàng ngày ở góc nhìn giản dị nhất. ở đó ta thấy việc cố gắng tìm hiểu một pháp ý Phật học của một nhà sư cũng không khác gì việc lĩnh hội kiến thức như một sinh viên; chân lý tưởng chừng cao vời không thể nắm bắt hóa ra nằm ngay ở chính những suy niệm đơn giản, và sự thiền không chỉ những lúc ta ngồi tĩnh tâm trong một tư thế đầy học thuật mà còn trong từng sinh hoạt đời thường.

 


Nhân vật trong các câu chuyện phần lớn là các vị thiền sư trẻ tuổi và được tác giả giới thiệu như những con người rất đời, cũng có những tinh nghịch của tuổi trẻ. Đằng sau mỗi tình huống ấy lại là một bài học đáng chiêm nghiệm về sự giác ngộ, và đơn giản hơn là về xử sự với anh em, với chính bản thân trong quá trình học sống. Bởi lẽ  được tác giả gọi là ký, nên ta có thể hình dung đấy là hình ảnh của chính người viết trong những buổi đầu đến với Thiền.

Nằm ở cuối tập sách là hai tác phẩm có lẽ được công chúng biết đến nhiều nhất, đó là tản văn Bông hồng cài áo và truyện dài Am mây ngủ.

Bông hồng cài áo là cuộc nói chuyện giữa bậc đại đức với chúng ta về tình mẫu tử. Bài viết là một áng văn nổi tiếng với những câu chữ đã đi vào tâm trí của đông đảo độc giả từ hơn 30 năm về trước: Chiều nay khi đi học về, em hãy vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và thật bền. […] Em sẽ hỏi: “Mẹ ơi, mẹ có biết không ?” […] Mẹ có biết là con thương mẹ không?

Hay như Đóa hoa màu hồng tôi cài trên áo anh rồi đó. Anh hãy sung sướng đi. Anh hãy sung sướng đi, câu nói đơn sơ mà hình như chưa bao giờ dễ thực hiện trong cuộc đời chúng ta, và mãi mãi là một khát khao trần thế. Bông hồng cài áo từ một bài văn đã trở thành ca khúc cùng tên nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ mà chắc hẳn bạn chưa quên mỗi khi muốn hát về mẹ.

Chiếm vị trí đặc biệt trong tập sách là truyện dài Am mây ngủ. Bằng việc tiểu thuyết hóa cuộc đời của Huyền Trân công chúa trong cuộc hôn nhân mang màu sắc chính trị với Chế Mân, vua Chiêm Thành, tác giả đưa ta vào sự trầm tư về một giai đoạn lịch sử nhuốm màu huyền thoại. 

Ở đây, ta gặp lại hình ảnh các thiền sư trong những nhân vật lịch sử Việt Nam: vua Trần Nhân Tông xuất gia quy ẩn rồi trở thành khởi phát của Phật giáo Thiền tông nước Việt, các phi tần của vua rồi cũng xuất gia tu hành, trước là để thờ vua, sau là để an phận cuộc đời sau tháng ngày nhung lụa.

Lồng trong bối cảnh thiền ấy là cả một thiên tình sử giữa Huyền Trân và vua Chế Mân, một cuộc tình “ngoại giao” ở buổi đầu, nhưng thâm trầm sâu sắc đến mức là vấn đề sống còn giữa hai con người mang khát vọng hòa bình, khát vọng yêu đương thuần khiết. Tiếc thay, người đời và cả triều đình nhà Trần không mấy ai nhìn thấy cái ẩn ý nhiệm màu ấy trong từng động thái chính trị của Trần Nhân Tông - giờ đã là Trúc Lâm đại sỹ.

Để rồi bao ước vọng hòa bình và cuộc tình lịch sử phút chốc vụt tan như mây khói nghìn năm trên đỉnh Phù Vân Yên Tử. Như thế, tác giả đã nhìn một giai đoạn lịch sử dân tộc với con mắt nhà thiền, và dùng tấm lòng thiền để cảm thông với một thiền sư - hoàng đế.

Ngòi bút tài hoa và thoát tục của Thích Nhất Hạnh có lẽ sẽ khiến ta phân vân, và mọi lời phê bình của các bậc thức giả có nguy cơ trở nên sáo rỗng, trần tục. Dọc suốt câu chuyện là những trầm tư miên man theo sóng nước Ngọa Vân am về cảnh dâu bể của chính trường, của thân phận con người.

Điều thú vị, như đã nói, là ở chỗ một đề tài lịch sử “nặng ký” dường ấy lại được kể bằng giọng văn trong sáng, hiền hòa của một tu sĩ đạt thành chính quả, đồng thời cũng là một cá nhân trong sự xoay vần của lịch sử.

Am mây ngủ với bìa sách cũng đậm chất thiền, dày 265 trang, do Nhà xuất bản Thuận Hóa và Công ty văn hóa Phương Nam ấn hành.
 

Nguyễn Minh
 

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.