.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông Thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các Thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn Thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V

 

Chuyện ở Sankassa

  • PSN - 13.11.2008
    Bài và ảnh Sư cô Chân Không

Ngày 14 tháng 10 là ngày Bụt trở về trái đất sau một thời gian thăm viếng mẹ là hoàng hậu Mahamaya ở cung trời Đao Lợi. Khi về tới mặt đất Ngài bước thẳng xuống Sankasiya, có nhiều đệ tử chờ sẵn ở đấy để đón Ngài. Mấy ngàn người trong bộ tộc Shakya tới tham dự khóa tu do các thầy Pháp Sơn, thầy Pháp Độ, các sư cô Chân Không Nghiêm và Chân Lương Nghiêm tổ chức được báo tin rằng đúng vào sáng ngày 14.10.2008, ngày thứ 3 của khóa tu, thiền sư Nhất Hạnh sẽ tới để làm lễ quy y cho họ. Và thầy Nhất Hạnh cũng sẽ từ trên trời đáp xuống bằng một chiếc trực thăng.

Tại phi trường Gandhi International Airport, sương mù hôm ấy dày đặc, thành ra trực thăng chưa được phép cất cánh vào lúc 8h30 sáng. Phải đợi tới 10h30 sáng mới được phép khởi hành. Trên trực thăng, Thầy ngồi với 3 vị giáo thọ cư sỹ: Shantum Seth, Ann Johnston và Pritam Singh, với giáo sư Irpinder Bhatia và cô Simran, ái nữ của giáo thọ Pritam. Giáo thọ Shantum, người chủ chốt đứng ra tổ chức chuyến đi này của Thầy đang cầm trên tay một chiếc máy quay phim chuyên nghiệp mà cô em gái đã trao cho, dặn phải thu hình ở Sankassa cho đầy đủ. Em gái Aradna đang thực hiện một cuốn phim tài liệu về cả chuyến đi. Shantum hướng ống kính về phía dưới.

Các thanh niên dòng họ Thích đang ngồi tu tập với các thầy các sư cô trong thiền đường, nghe tiếng trực thăng, họ không kiềm chế nổi nữa, tất cả đều bỏ thiền đường chạy túa ra nhìn lên trời. Họ đã đợi trực thăng từ hồi 9h30 sáng mà bây giờ mặt trời đã đứng bóng. Cảnh tượng nhìn từ trên xuống rất ngoạn mục. Chính sư cô giáo thọ Chân Lương Nghiêm cũng phải rời thiền đường, đứng dậy, chạy ra nhìn lên trời. Dân chúng ở đây chưa bao giờ thấy được một chiếc trực thăng gần như thế. Tại miền quê này, dân chúng sống trong những túp lều đất, không có điện, không có nước máy, đời sống ở đây còn rất hoang sơ, chắc có lẽ cũng không khác đời sống cách đây 2500 năm về trước là bao nhiêu.

Các thanh niên sắp hàng chào đón Thầy. Sau khi cắt băng khánh thành tượng Bụt Thích Ca cho tu viện, Thầy đi thẳng vào thiền đường. Có khoảng 200 vị xuất gia mang trang phục theo truyền thống Theravada. Thầy giảng về ba quy và năm giới áp dụng trong đời sống hàng ngày. Quy cũng là giới, giới cũng là quy. Thầy bắt đầu như sau: “Hoàng hậu Maya còn đang rất mạnh khỏe. Bà rất hạnh phúc và tự hào có được một đứa con, Siddharta, đã thành Phật và đã độ được cho không biết bao nhiêu người. Bà gửi lời hỏi thăm tất cả quý vị trong bộ tộc Thích Ca. Tôi cũng là một thành viên của bộ tộc Thích Ca. Tôi về đây để trao truyền giáo pháp của Bụt Gautama cho quý vị”. Nghe những lời ấy, tất cả đều reo mừng hoan hỷ. Các vị giáo thọ Làng Mai trong những ngày qua đã giảng dạy và hướng dẫn kỹ lưỡng về cách thực tập, cho nên hôm nay đại chúng lĩnh hội và thâm nhập rất mau và rất dễ dàng những lời dạy dỗ của Thầy. Họ đặt ra những câu hỏi rất thực tế và bổ ích. Buổi pháp thoại kéo dài tới 1 giờ 30 phút, sau đó Thầy được đi nghỉ nửa giờ để thọ trai trước khi trở lại để truyền giới.

Giáo sư Irpinder phải ứng khẩu dịch từng đoạn trong văn bản truyền giới từ tiếng Anh sang tiếng Hindi, bởi vì sách Nghi thức Tụng niệm Đại toàn chưa được dịch ra tiếng Hindi. Nhưng không phải vì vậy mà nghi lễ truyền giới thiếu phần trang nghiêm. Đại chúng đọc lớn câu “Dạ thưa có” bằng tiếng Hindi khi Thầy nhìn xuống hỏi họ: “Đây là giới thứ “…” của năm giới quý báu, quý vị có phát nguyện tiếp nhận, học hỏi và hành trì giới ấy hay không?”

Sau lễ truyền giới, Thầy căn dặn đại chúng phải cùng nhau thường xuyên để tụng giới, học hỏi, pháp đàm và hứa rằng nếu đại chúng tu tập tinh chuyên thì sẽ có ngày Thầy trở lại. Tất cả đều biểu lộ sự vui mừng bằng những tràng pháo tay không ngớt.

Đã đến giờ trực thăng cất cánh. Hàng ngàn người trong bộ tộc Shakya ra tiễn Thầy. Các bé thiếu nhi nam nữ đông lắm, nhiều bé rất đẹp. Thầy ước mong có thể tuyển chọn một số các bé để đưa về Làng Mai tu học, sau này trở về phụng sự cho tăng thân của bộ tộc. Nhiều người khóc, mắt đỏ hoe.

Đọc bài tường thuật của giáo sư Irpinder, ta biết rằng hàng trăm ngàn người thuộc bộ tộc Thích Ca đã đánh mất truyền thống của họ, đã hoàn toàn quên rằng trong dòng họ của họ có một người tên là Gautama Siddhata đã thành công trong công phu tu tập và đã trở nên một bậc thầy vĩ đại của thế giới. Từ khi đạo Bụt bị đàn áp (thế kỷ thứ 11 trở đi) ở Ấn Độ, từ khi các vị tăng sỹ Phật giáo đã phải đi tỵ nạn ở các nước miền Bắc, họ đã không còn duy trì được truyền thống Phật giáo của họ nữa và họ đã trở về với Ấn Độ giáo, có người đã theo Hồi giáo. Họ chỉ giữ được một cái tên dòng họ, đó là tên Shakya, Thích Ca. Mới chưa đầy hai chục năm trước đây họ đã được những người Phật tử Dalit nhắc họ nhớ tới truyền thống đạo Bụt. Những người Phật tử Dalit này vốn thuộc về giới cùng đinh, giai cấp thấp bé và bị kỳ thị nhất ở Ấn Độ. Nghe lời tiến sỹ Ambedkar, cũng xuất phát từ giới cùng đinh, 380 000 người đã theo ông bỏ Ấn Độ giáo và quy y theo đạo Bụt. Lễ quy y vĩ đại này được tổ chức tại Nagpur, hồi đó là thủ đô của tiểu bang Madhya Pradesh vào ngày 14.10.1956 lúc 9h45 sáng tại một địa điểm mà bây giờ được gọi là Quy Y Địa (Diksha Bhumi). Ngày hôm sau 15.10.1956 lại có thêm một lễ quy y nữa cho trên 100 000 người... tới chậm.

Những người Dalit này tin rằng chỉ có theo đạo Bụt họ mới thoát khỏi thân phận của kẻ bị kỳ thị. Nhưng phần lớn đã không được học và thực tập giáo lý đạo Bụt. Những bài pháp thoại họ được nghe giờ này sang giờ khác chỉ là để nói lên quyết tâm tranh đấu chống bất công, chống kỳ thị, chống Ấn Độ giáo, chống các giai cấp khác...  Vì vậy cho nên kỳ này viếng thăm Nagpur, Thầy đã có cơ hội dạy học dạy tu thực sự cho họ. Mỗi khi nghe đến những người theo đạo Bụt là người ta nghĩ ngay tới giới Dalit đang tranh đấu, do đó ít ai có một ý niệm chính xác về Phật tử. Số người quy y theo đạo Bụt hiện đã lên tới 10 triệu. Những người trong bộ tộc Thích Ca tự biết họ không phải là những người cùng đinh, ngày xưa họ cũng đã có lần thuộc về giai cấp Sát Đế Lợi và Bà La Môn. Họ muốn dân chúng biết họ là Phật tử, nhưng không phải là Phật tử Dalit, không phải thuộc giai cấp cùng đinh. Nhưng ít ai nghe họ nói, vì họ không có thế lực chính trị, họ nghèo đói. Trong số họ cũng có những người lớn tuổi đi xuất gia, làm tỳ kheo nhưng không được thọ giới và không được đào tạo đàng hoàng nên không có khả năng hướng dẫn được cho họ về sự tu tập. Những bài pháp thoại mà thỉnh thoảng họ được nghe cũng chỉ nhắm vào sự chống đối bất công xã hội và kỳ thị giai cấp, nên họ chưa được hưởng gì nhiều về pháp Bụt, dù họ đã trở về với đạo Bụt. Cho nên giáo sư Irpinder trong bài tường thuật đã nói: “Chính Thầy và tăng đoàn của Thầy đã thực sự trao truyền lại cho họ truyền thống tu tập đích thực của 2500 năm về trước mà họ đã đánh mất...”

Hy vọng là Làng Mai có thể đào tạo giúp một số người trẻ trong dòng họ Thích Ca thành giáo thọ để có thể trở về hướng dẫn và phục hồi thực sự truyền thống tâm linh mà họ đã đánh  mất từ hơn 1000 năm nay.

>> Quay lại bài: Thầy đem Bụt trở về cho dòng họ Thích Ca ở Sankassa

Chân Không

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.