.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 


Đôi điều thưa thỉnh
với Hòa thượng Thiện Nhơn

  • PSN - 13.07.2009 | ĐDPNBN-II | Phật tử


Hòa thượng Thiện Nhơn, Phó chủ tịch HĐTS-GHPGVN (ảnh Lieuquan.com.vn)

Trên báo Giác Ngộ ngày 9.7 (mười ngày sau sự kiện những kẻ côn đồ do Đồng Hạnh thuê mướn nhóm xã hội đen đến xúc phạm chư tôn đức BTS tỉnh giáo hội Lâm Đồng), có đăng bài phỏng vấn Hòa thượng Thiện Nhơn, Phó HĐTSTƯ của Giáo hội PGVN. Hòa thượng nói, Giáo hội muốn giải quyết vụ việc ở Bát Nhã "thuận tình, hợp lý“!

 

Chúng ta thử xem Hòa thượng đã giải quyết hợp lý, thuận tình như thế nào?

 

1. Mở đầu, Hòa thượng Thiện Nhơn lập lại những gì Ban Tôn giáo chính phủ đã nói, dù không đúng sự thật. Hòa thượng nói rằng "từ trước đến nay nhà nước chưa công nhận giáo hội làng Mai-Pháp quốc!

 

Đã có ai được nghe có Giáo hội làng Mai? Tháng 11.2004, khi Hòa thượng Hiển Pháp thay mặt Giáo hội viết thư mời Hòa thượng Nhất Hạnh và tăng thân làng Mai về nước để hoằng pháp, cũng chỉ nhắc đến tu viện Làng Mai, chứ làm gì có giáo hội?   

 

Cụm từ này lần đầu tiên được ông Nguyễn Thế Doanh, trưởng ban tôn giáo sử dụng trong chỉ thị hồi tháng 10 năm ngoái. Tại sao ông ta phải đặt điều chuyện giáo hội làng Mai ở đây? Ông ta cố tình dán nhãn hiệu giáo hội với một ác ý, nhằm chia rẻ những người đồng đạo, nhằm gây sợ hãi nơi các thầy trong Giáo hội với làng Mai. Hòa thượng Thiện Nhơn không phải không biết điều đó thì tại sao Ht. lập lại một điều bịa đặt như thế khi Ht là bậc long tượng của Giáo hội?

 

2. Trường hợp cư trú của Tăng Ni có quốc tịch Việt Nam đang tu tập tại tu viện Bát Nhã cũng đã có hướng giải quyết cụ thể. Riêng đối với các vị giáo thọ có quốc tịch nước ngoài phải thực hiện đúng theo pháp luật như hướng dẫn của Ban Tôn giáo Chính phủ.

 

Cái hướng giải quyết cụ thể mà Hòa thượng nhắc đến đó là gì? Giải tán tu viện Bát Nhã theo ý của Ban tôn giáo? Là các vị tăng sinh tại tu viện Bát nhã phải giải tán, chùa nào về chùa nấy. Số còn lại sẽ phân bố vào các chùa chung quanh Bảo lộc Lâm đồng nếu không muốn lưu lại dưới sự chăm sóc của các ông thầy họ Đồng. Còn những thầy, những sư cô khác, những người không có chùa để về thì đi đâu, không lẽ Hòa thượng ép họ trở lại con đường thế tục? Họ xuất gia tu học theo pháp môn của làng Mai, ép họ đến những chùa khác, làm sao họ có điều kiện để thực tập pháp môn đó? Việc các giáo thọ có quốc tịch nước ngoài, nhà nước đã không gia hạn hộ chiếu cho họ rồi, Hòa thượng đâu cần lưu ý họ thực hiện đúng theo pháp luật?

 

Một mặt Hòa thượng đã tỏ ra vô tình trước những khổ đau của người đồng đạo, của những kẻ hậu bối đang nối gót hòa thượng. Hòa thượng không hề tỏ một chút lân mẫn đến hoàn cảnh của 400 tăng ni trẻ đang ngày đêm bị khủng bố ngay trong mùa an cư. Không điện, không nước, kinh sách, y áo, giường tủ, đồ dùng bị quăng ra sân nhưng Mặt khác Ht làm ngơ như không nghe thấy những lời mạ lỵ văng tục thô tháo của những kẻ côn đồ mà sư Đồng Hạnh thuê mướn vào quấy rối, không hề bình phẩm gì đến những việc như thế trong chốn thiền môn. Đợi đến khi được phóng viên hỏi tới thì Hòa thượng trách cứ qua loa và còn tìm cách bênh vực họ: Tuy nhiên, để xử lý việc này, Giáo hội cũng căn cứ vào nhiều nguyên nhân khách quan và hệ quả của từng tính chất công việc… Giáo hội đề nghị TT.Thích Đức Nghi cũng như một số Phật tử (họ không phải là phật tử!) tại tu viện Bát Nhã phải có lời xin lỗi và sám hối chư vị trong Ban Trị sự THPG Lâm Đồng, để cùng nhau cảm thông và hỷ xả.

 

Tính chất bênh vực, bao che cho Tt Đức Nghi và nhóm Đồng Hạnh (Lưu ý: Đệ tử của tt Đức Nghi cũng là cháu của Tt. Thế danh của TT Đức Nghi là Võ Văn Can; Đồng Hạnh: Võ thành Nguyên; Đồng Châu: Võ Bá Ngọc…) càng tỏ rõ trong lời Hòa thượng răn đe Ban trị sự tỉnh: “do đó một số vị trong Ban Thường trực BTS khi thực hiện giải quyết mọi công tác Phật sự tại địa phương phải có sự bàn bạc thống nhất cao, không nên giải quyết với tư cách cá nhân đi ngược lại chủ trương của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN cũng như của BTS THPG Lâm Đồng.“

 

Điểm nào trong khi giải quyết của BTS chưa thống nhất cao mà  còn mang tính cá nhân? Hòa thượng không để ý Tường trình của toàn thể BTS tỉnh? BTS tỉnh đã làm điều gì đi ngược với chủ trương của Ban Thường trực HDTS trung ương?

 

3. Liên quan đến vấn đề cư trú, giáo hội đề nghị Tt. Đức Nghi chủ động giải quyết.

 

Chỉ câu nói đó, Hòa thượng đã mặc nhiên xác nhận sự đồng tình quá đáng của hòa thượng về những gì thầy trò TT Đức Nghi hành xử lâu nay. Hóa ra cái thuận tình hợp lý của hòa thượng là ở chỗ này.

 

Chẳng lẽ Ht không biết cả năm nay được sự bao che của ban tôn giáo, của công an, của những vị trong HĐTS như Ht, Tt Đức Nghi đã chủ động lắm rồi: kêu công an tối tối kiểm tra hộ khẩu, khóa cửa tu viện không cho phật tử đến tu học, bắt loa ra rả phá tan sự thanh tịnh của thiền viện, đốt am cốc, vác rựa chém người, khiêng giường tủ, kinh sách, đồ đạc của tăng ni vất bỏ ngoài sân, cắt điện nước tu viện không cho các thầy cô nấu ăn, sinh hoạt, tổ chức cho côn đồ đánh phá, ném phân vào chư tôn đức… tội ác đó trúc rừng không ghi hết được, tâm địa đó, nước biển không rửa sạch mùi!

 

Chừng đó chưa đủ sao mà Hòa thượng lại còn đề nghị thầy trò Tt Đức Nghi chủ động giải quyết tiếp nữa?

 

Đọc xong bài báo, Phật tử khắp nơi thất vọng. Hòa thượng làm sao phải ra mặt nói dùm, làm dùm việc của mấy nhân viên bộ Nội vụ, cho các ông Nguyễn Thế Doanh, Bùi Hữu Dược như thế? Hay là Ht bị họ ép phải nói, phải làm như vậy? Hòa thượng phải biết bảo bọc lấy môn đệ của mình chứ? Làm sao Ht đành lòng làm cánh tay nối dài cho họ? Hòa thượng có nghĩ đến những trang sử Phật giáo sau này sẽ viết về Ht thế nào không, khi Ht là người chủ động khai tử, giải tán một tu viện. Hòa thuợng có đọc, có nghe lời kêu cứu của phật tử khắp nơi, trong và cả ngoài nước về hoàn cảnh của 400 tăng ni đang bị giam hảm trong địa ngục trần ai của Tt Đức Nghi và nhóm Đồng Hạnh không? Chẳng lẽ Hòa thượng không còn chút từ bi thương cảm, xót xa đến họ nữa chăng?

 

Đọc bài phỏng vấn, nghe ngôn từ của Hòa thượng, người ta thấy lời lẽ của Hòa thượng chẳng khác chỉ thị của nhà nước. Nó vắng bặt những ngôn ngữ từ ái, bao dung cần có của một vị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo.

 

Báo Giác Ngộ có nhắc đến hành vi xúc phạm đến chư vị giáo phẩm Thường trực BTS THPG Lâm đồng khi đến thăm tu viện Bát Nhã đã gây hoang mang dư luận Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước“ nhưng Báo Giác Ngộ chưa biết rằng Tt Đức Nghi và nhóm Đồng Hạnh Võ Thành Nguyên, Đồng Châu Võ Bá Ngọc, Đồng Tâm, Võ... đã và đang ném những tuyên bố của Hòa thượng và chư tôn đức trong buổi họp ngày 30.6 vào giỏ rác khi cho đến nay họ vẫn tiếp tục cắt điện nước của tu viện. Và những thông báo, chỉ thị của Ht Thiện Nhơn, với thái độ bao che cho Tt Đức Nghi và nhóm côn đồ Đồng Hạnh thuê mướn ở Bát nhã, thái độ vô cảm thờ ơ trước khổ đau của môn đệ mình đã làm dư luận phật tử khắp nơi thất vọng, bất bình, phẩn uất.

 

Hình như các ngài sẵn sàng hy sinh sự nghiệp tu học của 400 tăng sinh, những  môn đệ của mình, và các ngài cũng sẵn sàng từ bỏ những giới đức của mình để được thuận tình hợp ý mấy ông trong Ban tôn giáo của nhà nước!

 

Đây là ý kiến riêng của tác giả, Phù Sa hoàn toàn không có trách nhiệm!

 


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh...  Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.