.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

 

Biến động PGVN đầu thế kỷ 21

  • PSN - 15.07.2009 | DĐPNBN-II | Dòng suối nhỏ Tây nguyên

Sự biến ở Bát Nhã đó cũng là sự biến động của Phật Giáo Việt Nam làm cho nhiều người cảm thấy rất đau lòng, trong đó có tôi. Bao nhiêu đêm thức trắng với một tâm nguyện mong cho Pháp nạn PGVN nói chung và Đạo Tràng Mai Thôn tại Bát Nhã nói riêng được tai qua nạn khỏi.


Là người Việt Nam ai cũng tự hào đất nước và dân tộc mình có 4000 năm văn hiến. Đạo Phật đã có mặt tại đất nước này và cùng chịu thăng trầm, vinh nhục với dân tộc đã 2000 năm. Chính lịch sử còn ghi lại những dấu ấn vàng son của đạo Phật, đã góp phần xây dựng cho dân tộc Việt Nam có sức sống mãnh liệt, tinh thần độc lập tự chủ, lòng nhân ái bao dung và tinh thần yêu chuộng hòa bình. Giáo lý “Lục hòa cộng trụ” hay “Nhân quả và nghiệp báo” đã ăn sâu vào đời sống của con người Việt, chính vì thế mà tâm hồn người Việt được thăng hoa, suy nghĩ và hành động sáng suốt để vươn tới cái Chân, cái Thiện và cái Mỹ.


Thiết nghĩ : bao nỗi can qua của dân tộc, có những năm tháng con người Việt đã từng bôi mặt đánh nhau. Những năm tháng ấy đã qua đi rồi, quê hương ta cũng qua đi những bữa cơm khoai, những ngày sắn lát. Lẽ ra chúng ta nên bắt tay cùng nhau xây dựng cho quê hương ngày một thăng hoa để sánh cùng năm châu, bốn biển. Thiết nghĩ những điểm đề nghị của Sư Ông Làng Mai với chính phủ cũng không ngoài mục đích đó.


Nếu nói TS Nhất Hạnh về VN hoạt động chính trị nên phải đuổi Tăng Thân Làng Mai ra khỏi Bát Nhã là không đúng. VN có tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng và tự do báo chí. Vậy thì tại sao người ta góp ý kiến xây dựng thì chính phủ (chú phỉnh) lại chụp mũ bảo là hoạt động chính trị?! Nếu nói TS Nhất Hạnh về cướp Bát Nhã thì lại cũng không đúng, vì ở hải ngoại TS có biết bao nhiêu cơ sơ mà phải về VN chiếm một cái chùa Bát Nhã nhỏ bé thế kia?! Nói chính xác hơn là : chính phủ quá ích kỷ và hẹp hòi, và chủ nghĩa cá nhân, vật chất và danh lợi của mấy Thầy trong giáo hội quá lớn nên mới vu khống người này, chèn ép người kia dành chùa cho đệ tử của mình. Điển hình như ông Pháp Chiếu “Trưởng ban trị sự PG tỉnh Lâm Đồng” đã dùng thủ đoạn đuổi thầy Trí Khải ra khỏi chùa Giác Hải và cho đệ tử mình đến trụ trì. Ngày trước, GHPGVNTN đã nhìn thấy được những điều ích kỷ, hẹp hòi của con người tu sĩ nên đã cho phép trụ trì chỉ có ba năm mà thôi, trong ba năm trụ trì như vậy là có ba cán bộ, một trụ trì, một giáo dục, một nghi lễ khi ba vị ấy hết nhiệm kỳ thì GH đưa ba cán bộ khác về thay làm như vậy để tránh tình trạng chùa ông, chùa tôi và ganh ghét lẫn nhau. Kể từ năm 1981 đến nay các chùa đựợc tư hữu hóa nên mới có chuyện chùa ông, chùa tôi và tình trạng bán chùa, mua chùa... Những chuyện như thế của GH bù nhìn này, xin thưa nói không bao giờ hết, kể không bao giờ cùng.


Thưở xưa khi đức Phật xuất hiện ở cõi Ta bà này, Người đã chỉ một tay lên trời và một tay xuống đất Người nói : “Thiên Thượng, Thiên Hạ Duy Ngã Độc Tôn”, Người không có hàm ý nói như chúng ta giảng giải là “Trên Trời, Dưới Trời Chỉ Có Ta Là Bật Đáng Tôn Thờ”. Người chỉ nói là : “Người nào mà không bị cái danh ràng buộc, không bị cái lợi ràng buộc thì người đó là đáng tôn thờ”. Hôm nay TS Nhất Hạnh và Tăng Thân Làng Mai đã và đang làm điều đó. Tôi kính mong quý ngài ban lãnh đạo GH (bao lãnh đạn “Tiền”GH) sớm chuyển hóa những lề thói cố chấp, cổ hữu của PGVN mà tiếp nhận những cái hay, cái đẹp mà TS Nhất Hạnh đã và đang hành trì. Tại sao chúng ta lại không tiếp nhận những pháp môn tu tập có năng lượng Từ Bi và Trí Tuệ lớn như thế. Các ngài bảo pháp môn Làng Mai là mới. Tôi thiển nghĩ, ai nói Pháp môn này mới chắc là các vị ấy mới chập chững theo đạo Phật. Vì, lúc đức Phật còn tại thế, cũng như qua các vị Tổ sư của nhiều thế hệ đều lấy kinh “An ban thủ ý” làm phương châm tu tập. Chỉ sợ ta không có cơ hội để thở một cách cho đàng hoàn, không đủ bản lãnh để cười thật lòng với chính mình đó thôi. Xưa, sơ tổ thiền tông “Ca Diếp” nhờ có nụ cười mà đắc pháp, chứ ngài đâu có làm đến “Pháp Chủ” hay “TWGH” mà đắc pháp đâu. Bây giờ nhìn chung các ngài lãnh đạo GH từ trung ương cho đến địa phương luôn mong được thăng quan tiến chức như người ngoài đời vậy thôi, lên được cái ghế này, ghế nọ rồi lo ôm khư khư cái ghế đó chớ có lo việc gì khác nữa đâu, giá như mà lo việc khác rủi mà đứa nào chơi mình rớt ghế (ghế danh, lợi) thì nguy. Cho nên việc có xảy ra trước mắt cũng xem như không, vì có gì lợi cho cá nhân hoặc chùa mình đâu mà làm. Cũng chính vì lẽ đó HT Thiện Nhơn lên BTS Lâm Đồng họp mà có về trực tiếp xem con cháu của mình đang bị áp bức như thế nào để mà giải quyết. Một là ngài sợ mất cái ghế đang có, hai là TW sợ Đức Nghi.. Đụng chạm Đức Nghi có thể là đụng chạm ông chủ, mặc dù ông chu đó chỉ là trừu tượng, hay thật tướng?!


Qua sự việc biến động lớn PGVN tại Bát Nhã, ta nhận thấy TW chỉ là một cái máy già cỗi lắm rồi mà còn gắng gượng làm ra vẻ ta đây mà thôi. Sự phân biệt vùng miền và môn phái trong GHPGVN đã xuất hiện tự lâu rồi và rất lớn. HT Chơn Thiện không phải tự nhiên mà phải ra Huế, thầy Mạnh Thát không phải tự nhiên mà về vườn để nhường ghế lại cho HT Trí Quảng, v.v… Chỉ vài việc thế thôi thì ta cũng thấy được danh và lợi trong GH rồi. GHPGVN cũng có những cái mà ta không nên học, nhất là thế hệ trẻ càng không nên. Cái ma quái của GH là bưng bít thông tin và mỵ quần chúng phật tử. Giáo Hội khi nào cũng bô bô rằng là phật hóa gia đình, rằng là phát triển PG vùng sâu, vùng xa. Những thứ ấy toàn là sáo ngữ. Có bao giờ TWGH tự đi xuống vùng sâu, vùng xa chưa? Ngay cả BTS tỉnh còn chưa bao giờ đến nữa là TW. Có chăn khi ai chùa nào mời thì đi chứ có bao giờ đến thăm hỏi xem thử thôn này, xã kia có bao nhiêu hộ gia đình theo đạo phật? cuộc sống kinh tế ra sao? đã có chùa để chiêm bái chưa? Những điều ấy nói nhiều tự dưng mình thấy mắc cỡ cho Bao lãnh đạn TWGH quá.


Ngài Thiện nhơn nói: ”mọi vấn đề phải được giải quyết hợp tình, hợp lý”. Vậy xin hỏi TWGH đã cử phái đoàn của TWGH về tại Bát Nhã ở một tuần để điều nghiên tình hình xem thử thực hư thế nào hay chưa? Làm được như thế mới nói là hợp tình hợp lý. Có như vậy mới tiếp nhận được thông tin của hai phía và thấy được thực tại của vấn đề để giải quyết. (nói nhỏ với cụ Thiện Nhơn: cụ đừng lừa gạt công luận và phỉnh mọi người nữa. Làm vậy là có tội với tổ tông và tiền đồ PG mai sau nữa đó).


Bát Nhã cho dù của ông Đức mà Nghi kia đứng chủ hộ thì cũng sinh hoạt trong lòng GH chứ, tại sao các vị lãnh đạo GH lại bỏ lỏng sự quản lý như thế. Vài năm nữa mà các chùa có người đứng chủ hộ và cũng đuổi tăng chúng một cách tàng bạo như vậy thì các Ngài nghĩ như thế nào đây? hay là đến lúc đó bên nào mạnh vì gạo, bạo vì tiền thì các Ngài theo bên đó? Tại sao các ngài không vẽ một viễn cảnh cho PGVN sáng suốt ngay từ bây giờ? Nếu cảm thấy mình già không làm nỗi nữa thì thoái vị cho thế hệ trẻ lên chứ có sao đâu. Đi họp mà đi bằng xe lăn và chống gậy có người dìu thì cũng chẳng vui gì. Cũng đừng vì quyền thế mà ép người khác phải cho đệ tử mình lên ghế nọ ghế kia trong khi mình biết nó là thằng dốt. Làm như vậy chỉ có phá PG mà thôi, đó cũng là tội đồ của thiên cổ.


Thỉnh thoảng, tôi cũng có xem thế giới động vật hoang dã. Tôi nhận thầy loài vật nó cũng có đạo lý của nó. Như con cọp, con sư tử không bao giờ nó ăn thịt con của nó, ví như rắn độc cũng vậy. Ấy vậy ngày hôm nay Đức mà Nghi lại đi ăn thịt con mình, GH lại đi an thịt cháu của mình, hay đưa cháu mình cho con mình ăn. Loài lang, sói kia nó cũng chưa làm việc đó được, ấy vậy mà con người lại làm đựơc, mà là mạo danh người tu nữa chứ, vậy mới nhục nhã cho PGVN.


Quý vị Tăng Thân tại Bát Nhã thân thương. Quý vị đã và đang thực tập sự Vô ưu và Vô úy mà ít ai làm được. Tu tập đôi khi phải vấp chướng ngại. Ví như thời Phật còn tại thế: Đề bà đạt Đa và bao nhiêu chướng nạn khác nữa nhưng Phật vẫn nhủ lòng thương mà mĩm cười để hóa giải. Quý vị đang làm được điều đó, chúng tôi luôn yểm trợ quý vị. Chúc quý vị có thêm năng lượng vững chãi và thảnh thơi có trí tuệ tuyệt vời để độ cho những người mất trí, như Phật đã từng hóa độ cho Đề bà đạt Đa và Ương quật Ma vậy.


Quý vị cứ yên tâm, chúng ta sẽ gặp nhau trên muôn ngàn nẻo sống, tôi luôn đến bên quý vị trong từng giây, từng phút. Đến bên nhau, khi khát ta cùng uống nước suối thanh lương để xóa tan đi mọi hận thù của những người thiếu hiểu biết đã và đang làm.


Dòng suối nhỏ Tây nguyên
 

Đây là ý kiến riêng của tác giả, không nhất thiết phản ánh chủ trương của Phù Sa.


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh...  Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.