.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

 

Đo hạnh đời tu...

  • PSN - 19.07.2009 | DĐPNBN-II | Nguyên Chơn

Bước chân vào chùa, nhìn hình ảnh của Đấng Từ Tôn qua khói trầm xông tỏa, vẫn là nụ cười trầm tỉnh uy hùng. vẫn là cái nhìn đầy từ ái khoan dung biểu lộ một tình thường bao la rộng lớn. Trong lòng tôi một niềm cảm xúc dâng trào… tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc và tự hào làm sao vì mình đã có một vị Thầy như Đức Phật.

Thầy tôi, từ hơn hai ngàn năm trăm năm trước, trong một bài thuyết giảng cho những người trong bộ tộc Kalama, ở thị trấn Kesaputta, đã dạy rằng:

Ta sanh ra ở thế gian, hiện thân là con người và đồng điệu như bao con người bằng xương bằng thịt. Có khác chăng người đời sống mê trong dục lạc, ta quán xem dục lạc như rừng gươm đao. Có khác chăng người đời ôm ấp tiện nghi, vật chất, ta quán xem tiện nghi, vật chất là xích thừng trói buộc. Có khác chăng người đời sống bằng tâm niệm vị kỷ, tranh chấp, hận thù, ganh ghét, ta thì lúc nào cũng ban cho, cứu giúp và sống trong pháp vị giải thoát giác ngộ, yêu thương bình đẳng…

Thông điệp ấy, Ngài đã truyền dạy lại cho chúng ta, nhất là những hàng xuất gia học đạo, là những hàng Thích tử, đã “xã thân cầu đạo, xã phú cầu bần”, là hàng Tăng bảo trong ba ngôi báu: Phật - Pháp - Tăng.

Tăng hay Tăng Già là dịch âm chữ Sangha của Ấn Độ, có nghĩa là một tập thể sống hòa hợp, theo pháp chế Lục Hòa để giúp đỡ, nương tựa, kiểm soát lẫn nhau trên đường tu học. Chính môi trường tập thể có tổ chức, có kỷ luật đó sẽ hun đúc những đức tính cần thiết cho một người đang đi trên lộ trình giải thoát, thế nhưng những gì đã xảy ra ở tu viện Bát Nhã (TVBN) thật làm cho tất cả mọi người, trong nước hay ngoài nước, trong cuộc hay ngoài cuộc, có tôn giáo hay không tôn giáo đều cảm thấy xót xa thương cảm, đau lòng.

Người ta xót xa thương cảm với chư Tăng Ni ở TVBN, họ chỉ là những hành giả sống đời giải thoát, đáng lẽ ra cùng học một Thầy (Đức Phật), cùng đi chung một lộ trình giải thoát giác ngộ thì phải sống với nhau như nước hòa với sữa, phải gạt bỏ ra ngoài những ý kiến bất đồng dị biệt, phải phát bồ đề tâm, để thương yêu nhau nhiều hơn, để có thể vượt qua những phong ba bão tố, những phương thức cám dỗ, những bạo lực và khủng bố đang có nguy cơ đẩy nhân loại vào sự huỷ diệt, tương tàn, tương sát, làm sao để có thể đưa thông điệp từ bi, vị tha, vô ngã, đưa Đạo Phật vào trong nhân loại. Thế nhưng, đáng tiếc thay! TT Đức Nghi và các vị đệ tử của TT, họ chỉ biết tranh dành địa vị chỗ ngồi, để rồi chèn ép nhau, loại nhau bằng những thủ đoạn nếu được, bằng cách dựa dẫm vào thế lực nhà nước và TWGH để làm khổ nhau ngay trong những người đạo bạn đồng tu của họ mà không hề có một chút xót thương, họ đối xử với đồng đạo của mình còn hơn cái chính sách của nhà cầm quyền Việt nam đối với kẻ thù họ…

Thật là không thể tin nếu như không tận mắt nhìn thấy những hình ảnh đau lòng tan thương được ghi lại, đọc những thông tin trên các website để thấy được những hành động của qúy thầy Đồng Hạnh, Đồng v.v..., hết sức vô lý nếu không muốn nói là quá tàn nhẫn không còn một chút lương tâm lương tri của con người, không còn một chút tình người, chứ chưa dám nói đến tình đồng đạo, tình “linh sơn pháp lữ” họ đã đẩy 400 tu sinh trẻ sống trong tình trạng không điện nước, không phương tiện truyền thông, sự đi lại, làm ô nhiễm dòng nước suối, đập bể ống nước, đốt am cốc, chiếm nhà kho, chặn đường để Phật tử không thể cung cấp lương thực cho Tăng ni, mọi hoạt động đều bị tê liệt, mọi sinh hoạt ăn uống hoàn toàn thiếu thốn và luôn bị dồn vào đường chết bằng sự khủng bố và áp bức. Tự mình hành động còn chưa đủ lại còn phải kích động Phật tử, đưa côn đồ, gái giang hồ, đệ tử xuất gia, tại gia để la mắng, chửi rủa, vất đồ, phá phách, chiếm nhà kho, nhà bếp, ném phân vào Chư Tôn Đức, họ đã biến TVBN một chốn thiền môn thanh tịnh, một nếp sống tâm linh của người dân Việt trở thành “một bãi chiến trường”…

Một vài thông tin cho rằng TT Đức Nghi đã có những lần biện bạch với quần chúng là TT không hề làm những chuyện ấy. Điều đó cũng tạm cho là có lý, vì khi những cuộc “chiến tranh khủng bố” xảy ra, người ta chưa thấy được hình dáng “oai nghi” hoặc “pháp âm” của TT, nhưng xin thưa: Đó không thể chứng minh là TT không nhúng tay vào hay chủ động làm những việc tà đạo phi pháp trong bóng tối…cho dù thật sự không có đi chăng nữa, thì có một điều không thể phủ nhận, đó là TT có cái Tội to lớn đối với Thầy mình (Đức Phật), chỉ vì tham lam danh vọng, địa vị vật chất, những gì phục vụ cho bản ngã của chính mình, TT đã đi ngược và làm ngược lại tất cả những lời dạy di huấn của Đức Thế Tôn, đã để cho trang sử Phật Giáo Việt Nam có một vết nhơ nhớp nhục nhã mà không thể nào bôi xoá gột rữa… đã để cho các Tôn giáo bạn nhìn vào Tăng đoàn của Đức Phật sống với nhau không khác chi bọn côn đồ vô giáo dục… đã làm cho các Tôn giáo bạn, các bậc học giả trí thức hoài nghi khi nghiên cứu giáo lý Đạo Phật, bởi hạnh lý sao quá xa rời … đã làm cho những tín đồ Phật tử mất đi những tín tâm, lòng cung kính của họ đối với chư Tăng là một trong ba ngôi báu của Tam bảo, đã đẩy họ phạm vào một trong ngũ nghịch tội đó là tội hủy báng Tăng già… với các vị đệ tử Đồng của TT thì TT có cái tội dung túng cho đệ tử của mình làm những điều sai trái từ Thân Khẩu Ý, là cái tội bao che để cho con làm loạn, cái tội làm ngơ nhắm mắt khi thấy con mình làm điều sai trái, cái tội vô trách nhiệm vì không dạy dỗ học trò, mà thưa TT, chắc TT còn nhớ: “giáo bất nghiêm, Sư chi đọa” và nếu không có một thế lực đằng sau đứng yểm trợ thì con nghĩ TT không dám dàn dựng và làm những chuyện như thế ở TVBN…

Điều đáng đau lòng hơn là hiện nay những hiện tượng hủ hóa của chính các vị lãnh đạo trong Giáo-hội hiện tại, được thể hiện qua sự đánh mất chính mình (tự ti) để làm công cụ tay sai cho một thế lực vô minh bên ngoài, trong khi họ tự tôn một cách quá đáng đối với các đồng đạo của mình, qua sự thể hiện cái Ngã trịch thượng được gói gém và nuôi dưỡng bỡi những đặc lợi đặc quyền cỏn con do thế lực vô minh mang lại. Họ được hưởng những đặc ân đặc quyền do nhà nước ban phát, với một chỉ đạo sát sao bỡi một ban Tôn Giáo chính phủ từ trung ương cho đến địa phương theo đúng hướng đi của nhà nước quy định, cho nên Giáo Hội về mặt hình thức trông có vẻ bề thế, nhưng nó có sức sinh hoạt năng động chỉ nhờ vào những phương tiện nhà nước ban phát, thực chất về nội dung thì chúng đã hư hoại mục nát từ lâu rồi, chúng sống được là nhờ nhà nước hà hơi tiếp sức, nếu không thì đã gục ngã chết ngột từ lâu rồi. Đó là những vị Tăng sĩ xuất gia tu học nhưng họ là những người đã đánh mất chính mình, hay nói một cách khác “thân xuất gia nhưng tâm không nhập đạo”. Sự hiện hữu của họ vì thế, đã trở thành không có ích gì cho Tăng ni tín đồ Phật tử cả, vì tự họ không có thẩm quyền ngay trong việc sinh hoạt Giáo hội, ngay trong việc chánh niệm bản thân, chứ đừng nói chi đến những việc khác như can thiệp, hay bênh vực Tăng ni tín đồ Phật tử khi bị nhà nước chèn ép, trục xuất, áp bức một cách bất hợp pháp mỗi khi cầu cứu đến họ. Ở đây, không những họ không can thiệp mà thậm tệ hơn, họ còn đồng lõa với các thế lực đó nữa là khác, họ dựa vào thế lực nhà nước ban cho để hù dọa, bắt nạt, làm tiền ăn hối lộ đối với đồng đạo của mình giống như là một cán bộ nhà nước không sai không khác . Điển hình như HT Thiện Nhơn Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký HĐTSTW gì gì đó…, một cái nhãn hiệu thật là “oai phong”, một cái chức khá mạnh, một cái hư danh khá lớn…. do Ban Tôn Giáo nhà nước ban cho, HT đã được ru ngủ bởi những danh vọng địa vị thế gian đó, đã đánh mất cái chơn tánh trạm nhiên thanh tịnh của chính mình, đã cam tâm tình nguyện làm một công cụ cho nhà nước sai khiến, đã vô tình thờ ơ lạnh nhạt trước sự đau thương của đồng đạo, cụ thể là 400 Tăng ni ở TVBN, là những hàng xuất gia Thích tử với HT, là những người cùng chung lý tưởng, cùng chung chiếc áo với HT, là những người cùng học một Thầy (Đức Phật) với HT, hay nói đúng hơn họ là những kẽ hậu sanh trong ngôi nhà Phật pháp, mà HT là những người có trách nhiệm phải đùm bọc sách tấn, yêu thương, dạy dỗ… để đúng với phương châm nhan nhãn trên các văn phòng TWGH, trong các giãng đường… “Tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức.” hỡi ơi! Cái phương châm đó đã được phô bày hiện hữu bằng sự vô tình thờ ơ đã đến độ dường như không còn một chút tình người ở HT, chưa bao giờ nghe được một câu nói từ ái bao dung cảm thông của HT… chưa đủ, để được yên thân giữ vững chiếc ghế của mình, nắm chắc địa vị, dễ dàng thăng quan tiến chức cho những lần Đại hội Phật giáo sau này, và cũng để chứng minh lòng trung thành tuyệt đối của mình đối với Đảng và nhà nước với BTG chính phủ, HT còn lăm le tỏ ý hù dọa đối với BTSPG tỉnh Lâm Đồng rằng “khi thực hiện giải quyết mọi công tác Phật sự tại địa phương phải có sự bàn bạc thống nhất cao, không nên giải quyết với tư cách cá nhân đi ngược lại chủ trương của Ban Thường trực HĐTSTW GHPGVN”, cái giải quyết của TW đó phải chăng là giải tán chư Tăng ni tu theo pháp môn Làng Mai, là cái nhà nước từ trước đến nay chưa chấp nhận “Giáo hội Làng Mai”… như ông trưởng BTG Nguyễn Thế Doanh đã nói trước đây???. Thật là kỳ lạ, chư Tăng ni BN là tu tập theo pháp môn quán niệm hơi thở là pháp môn trong kinh “An Ban Thủ Ý”, đó là một trong tám vạn bốn ngàn pháp môn chứ đâu có gì sai trái lạ lùng đâu???, mà trong đạo Phật thì “pháp môn vô lượng thệ nguyện học”, chứ có ai đòi thành lập cái “Giáo hội” nào đâu mà HT lo sợ rồi đây họ sẽ tranh quyền tước vị của mình, để rồi thay mặt cho BTG làm cái việc gián tiếp giải tán Làng Mai, cấm các phái đoàn Phật tử đến tu tập, bao che cho những phần tử quấy phá chùa chiền, việc làm, tư tưởng đó của HT có khác chi đàn áp tôn giáo, vi phạm tự do tín ngưỡng mà nhà nước Việt nam thường làm.

Vi phạm nhân quyền, đàn áp tự do tôn giáo đó là con đường cách làm việc xưa nay của nhà nước bảo thủ Việt nam, không riêng gì với Đạo Phật mà đối với đồng bào dân tôc thiểu số, những vị trí thức yêu nước, các tôn giáo như Tin Lành, Hoà Hảo, Thiên Chuá giáo v.v…họ đều cùng chung số phận bị kiểm thúc, cấm sinh hoạt truyền đạo, v v...  thế nhưng họ khác xa chúng ta ở chỗ là họ biết cùng nhau nắm tay, biết hiệp thông cầu nguyện để bảo vệ sự sống còn của Tôn giáo họ, họ không có cảnh “gà nhà cắn nhau” và một điều quan trọng là họ có những vị lãnh đạo tinh thần tối cao luôn luôn đứng bên cạnh họ, bảo vệ che chở thậm chí có thể bị hy sinh đến tính mạng để bảo tồn tôn giáo họ, như Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, Ngài đã phát biểu một câu làm cho BTG phải rùng mình khiếp sợ, rằng: “tôn giáo là cái đã sẳn có ở mỗi con người, không ai có quyền ban cho hay lấy mất đi”… nhìn lại mình hỡi ôi nghe sao chua xót ngậm ngùi… những vị “thiện long thánh chủng” bậc long tượng của giáo hội như HT sao không còn một chút từ bi thương cảm xót xa cho các đạo bạn của con, hàng hậu sanh của HT đang tu học ở TVBN.

Phải chăng vì chúng con sanh ra nhằm thời mạt pháp, thời cách Phật quá xa…giáo pháp đã bị lu mờ… thôi thì chư huynh đệ ở BN ơi, mình hãy lấy lời dạy của Đức Từ Phụ trước khi nhập diệt “hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi” để làm hành trang tiến về lộ trình giác ngộ giải thoát để cầu mong sao cho tôi cùng các huynh đệ luôn được sống trong giáo lý Phật đà, để rồi:

Một ngày gần con nguyện xin gần mãi
Theo chân Ngài muôn kiếp Thế Tôn ơi!

Nguyên Chơn

Đây là ý kiến riêng của tác giả, Phù Sa hoàn toàn không có trách nhiệm.


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh...  Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.