.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

 

Một tu viện Việt Nam bị đánh phá

  • PSN - 1.08.2009
    30.07.2009 - từ đài BBC Á Châu-Thái Bình Dương

Một tu viện Phật giáo hành trì pháp môn khác với truyền thống bị đánh phá gần đây là một trong những sự cố khiến người ta có thể lo ngại có sự hạn chế quyền tự do tôn giáo tại Việt nam. Cái nhìn của Krassimira Twigg phóng viên đài BBC về biến cố ở Tu viện Bát nhã.

 

Ngày 29-06, có một nhóm bảo vệ tìm cách trục xuất các thầy và các sư cô sinh sống tại tu viện Bát nhã trên Cao nguyên Việt nam.

 

Việc đánh phá khiến các thầy không có lương thực hai tuần lễ và hiện nay tu viện vẫn chưa có điện và nước. Dù chưa ai bị trọng thương nhưng nhiều tòa nhà bị dánh phá, đồ dùng bị lấy và các tu sĩ bị hăm dọa.

 

Thầy Pháp Hội là một trong 379 tu sĩ ở Bát nhã. Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, Thầy nói dù bọn đánh phá đã rút lui nhưng các thầy và các sư cô vẫn còn chịu nhiều hậu quả. Thầy nói : “Đời sống vẫn còn rất khó khăn và nước là vấn đề lớn nhất. Vì điện bị cắt nên không bơm được nước giếng. Nhà bếp và phòng ăn bị phong tỏa nên không dùng được. Tuần lễ đầu thì chúng tôi không có thức ăn nhưng hiện nay thì có dân trong làng tiếp tế thực phẩm.”

 

Những người hiểu chuyện thì cho là sự việc rất phức tạp và khó hiểu. Nhiều nhân chứng nói trong đám quấy rối có những tu sĩ theo truyền thống và chống lại pháp môn mới được hành trì tại tu viện.

 

Dù không có bằng chứng là chính quyền có liên quan tới chiến dịch trục xuất tu sĩ, nhưng nhiều người tin rằng có chủ trương từ cấp cao. Nhiều báo cáo cho biết công an mặc sắc phục và thường phục có mặt nhưng không ngăn cản việc đánh phá.

 

Chống tôn giáo

Tu sĩ ở Bát nhã hành trì theo pháp môn của thiền sư Thích nhất Hạnh, vị Thiền sư nổi tiếng thế giới. Thiền sư cũng được biết vì vận động cho hòa bình và tác giả của nhiều sách được rất nhiều độc giả ưa chuộng. Ngài bị biệt xứ từ năm 1966 sau khi đi Mỹ vận động chấm dứt chiến tranh tại quê hương Việt nam. Ngài thiết lập Làng Mai tại miền nam nước Pháp, một trung tâm thực tập và nơi nương tựa cho các thành viên Tiếp Hiện, dòng tu do Ngài sáng lập.

 

Năm 2005, ngài được chính quyền Việt nam mời trở về thăm và giảng dạy tại quê hương. Thầy Đức Nghi, trụ trì chùa Bát nhã cũng mời Ngài giúp phát triển tu viện.

 

Cộng sự viên của Hòa thượng Nhất Hạnh nói đã mua đất đai và xây dựng cơ sở để làm chỗ tu tập theo pháp môn Làng Mai của gần 400 tu sĩ nam và nữ.

 

Nhưng việc mở cửa và thái độ khoan dung mới mẻ đối với giáo pháp khác truyền thống chỉ có trong một giai đoạn ngắn. Ông Nguyễn Giang, người đứng đầu chương trình việt ngữ của đài BBC nói chính quyền trước đây đã sử dụng mối liên hệ với Thiền sư Nhất Hạnh để có những gì chính quyền cần lúc đó và bây giờ trở mặt chống lại Thiền sư.

 

Khi xảy ra tranh chấp bạo động như vậy thì chính quyền phải can thiệp nhưng họ đã không làm gì cả

Trn Giác Hnh

“Khi trước chính quyền muốn tỏ ra mềm dẽo và thích nghi được với những ý thức hệ khác nhau. Họ muốn ra khỏi danh sách những nước có kỳ thị tôn giáo (CPC) mà người Mỹ cần quan tâm, họ muốn gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và muốn thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài và họ đã thành tựu những gì mong muốn.”

 

Thân hữu cùa Thiền sư thì cho rằng pháp môn tu tập thiền bị chính quyền xem như có tiềm năng đe dọa họ vì rất được người trẻ, có học thức và suy nghĩ độc lập ưa chuộng.

 

Sư cô Chân Không ở Làng Mai thấy rõ những lý do  sâu kín trong việc đánh phá Bát nhã. “Chính quyền sợ chúng tôi quá năng động và họ không kiểm soát được. Công an địa phương ở mỗi tỉnh đến làm việc với cha mẹ các tu sĩ ở Bát nhã và nói họ phải rút con em về nhà vì chúng tôi “làm chính trị.”

 

“Tình hình nhạy cảm”

Hiện nay chưa có thông báo chính thức về sự việc xảy ra ở Bát nhã và các cơ quan truyền thông Việt nam chưa có thông tin gì về biến cố nầy. Nhưng một manh mối cho thấy cách chính quyền đánh giá pháp môn thực tập tại Bát nhã có thể tìm thấy trong một tài liệu của Ban Tôn Giáo Chính phủ[1], tài liệu này chỉ trích các tu sĩ của mạng (website) Làng Mai là “đề cập sai lệch những vấn đề chính trị của đất nước.”

 

Chúng tôi đầu tư vào ngươì trẻ ở Việt nam, phần lớn xuất thân từ giai cấp nghèo khó nhất trong xã hội, bây giờ chúng tôi bị mất mát hết”.

Trish Thompson, Thich Nhat Hanh disciple

Một viên chức công an địa phương muốn giấu tên nói với đài BBC là chính quyền không liên can gì đến việc tấn công và  tuỳ các tu sĩ quyết định đi hay ở. “ Đây là chuyện nội bộ của hai nhóm phật giáo và chúng tôi không biết ai tấn công và họ từ đâu đến. Có một nhóm rất đông người và có những người mặc đồ tu sĩ trong đám đông nên chúng tôi không thể kết luận họ là côn đồ”.

 

“Công an có mặt tại hiện trường không can thiệp vì đây là một tình thế nhạy cảm cần sự làm việc của các ngành an ninh và ban công an tôn giáo.”

 

Anh Trn Giác Hnh, một tín đồ sống ở thành phố Hồ chí Minh đã chứng kiến sự đánh phá và cho rằng sự thụ động của công an cho thấy rõ hết mọi việc. Anh nói “Thật không tưởng tượng nổi, vì khi xảy ra tranh chấp bạo động như vậy thì chính quyền phải can thiệp nhưng họ hoàn toàn không làm gì hết. Họ đứng nhìn để cho các tu sĩ bị đánh và đồ đạc bị đập phá”.

 

“Không ai có quyền làm như vậy trong một nước có luật lệ. Làm sao họ nói có tự do tôn giáo khi họ ngăn cấm tín dồ đi chùa để tu tập và thờ cúng?”.

 

Vấn đề tự do tín ngưỡng không phài là vấn đề duy nhất, cô Trish Thompson, một môn đệ sống ở Việt nam của thiền sư đề cập đến những hậu quả sâu rộng hơn.

 

“Nhiều người trên thế giới trong đó có tôi đã đóng góp gần một triệu mỹ kim để phát triển tu viện. Chúng tôi đầu tư vào thế hệ trẻ hiện tại và tương lai của Việt nam,  những người trẻ phần lớn xuất thân từ giai cấp nghèo khó nhất trong xã hội. Bây giờ chúng tôi cảm thấy mất mát hết.”

 

Bài trên BBC NEWS / ASIA-PACIFIC: Attack on a Vietnam monastery

 

-----------------------

Ghi chú:

[1] Công văn 1329 của Ban Tôn Gáo Chính Phủ (Tư liệu Phusa) :


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh...  Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.