.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

  TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

 

Niềm đau vô hạn

  • PSN - 12.08.2009 | Nguyên Chơn

Như chúng ta đã biết, gần đây ở Việt Nam đã xảy ra hai sự kiện quan trọng về Tôn Giáo, đó là Tu viện Bát Nhã (thuộc Giáo hội Phật giáo) và Tam Tòa (thuộc Giáo hội Công giáo).


Đầu tiên Nhà nước, Ban Tôn Giáo chính phủ, Công an bộ Nội vụ đã đàn áp Phật giáo mà cụ thể là chư Tăng Ni tu tập ở tu viện Bát Nhã (TVBN), theo phương pháp ở Làng mai của Hòa thượng Nhất Hạnh, vị thiền sư uy tín, luôn mang thông điệp Hiểu biết và yêu thương từ bi vị tha của Đạo Phật đến mọi quốc gia, cũng như cho tất cả nhân loại khắp nơi trên thế giới không phân biệt màu da, tôn giáo, chủng tộc... Nhà nước đã chỉ đạo hành động một cách vô cùng dã man tàn bạo, họ muợn tay một số tay sai đắc lực trong đó kể cả những vị mang hình thức tu sĩ, như thầy trò Thượng tọa Đức Nghi trực tiếp hành động đập phá đồ đạt, đốt am cốc, chửi mắng, uy hiếp khủng bố tinh thần của chư Tăng Ni ở đó, cúp điện nước, (hiện nay còn tiếp tục) họ chận đường không cho các phái đoàn đến cúng dường tiếp tế, cô lập hoàn toàn chư Tăng Ni ở đó, ác độc và hèn hạ hơn là dàn dựng tổ chức cho một số người ném phân hầm cầu, phân bò, chọi đất đá vào chư Tôn Đức đến thăm Tăng Ni Tu viện, dùng gậy gộc đánh đập đến nỗi có vị phải đưa vào bệnh viện cấp cứu như trường hợp Thượng tọa Thái Thuận. Những hành động phi nhân nghĩa phi pháp luật, dã man tàn bạo đó được Nhà nước, Công an, Ban tôn giáo chính phủ từ trung ương đến địa phương đưa vào trong hai chữ là “côn đồ”, “xã hội đen hành hung, quậy phá”…


Khen thay cho hai chữ “côn đồ” cho ba chữ “xã hội đen” mà Chính quyền Nhà nước, BTG, Công an bộ Nội vụ dùng để trốn chạy hành vi đàn áp tôn giáo của họ, hòng qua mặt người dân Tăng Ni tín đồ Phật tử. Người dân bây giờ đã quá quen thuộc với hạng “côn đồ, xã hội đen” này. Đây không phải là những băng đảng cướp bóc của các đảng phái, thường xuất hiện trên giang hồ, mà hạng “côn đồ” “xã hội đen” này chỉ đặt biệt xuất hiện ở những nơi nào mà Nhà nước cho rằng là chống đối họ, nguy hiểm, làm chính trị cần loại trừ dẹp bỏ càng sớm càng tốt, không trừ bất cứ ai (kể cả những vị tu sĩ ở BN chỉ là những Tăng Ni sinh trẻ đi xuất gia vì thương mến đạo, vì muốn sống đời sống phạm hạnh tăng già) những nơi ấy “côn đồ” tha hồ hành hung quậy phá, ngay trước mặt Chính quyền Công an. Công an vẫn cứ “vô tư” đứng nhìn, Chính quyền vẫn “thản nhiên ngồi ngó”, mặc cho người dân kêu cứu, mặc cho đồng bào khóc than, họ dường như không thấy không nghe không biết… Vì vậy cho nên Nhà nước, Chính quyền, Công an, BTG, bộ Nội vụ cùng với bọn “côn đồ” “xã hội đen” này “na ná” giống nhau mà ở Mỹ thường nói là “look like the same”…


Khá hay cho cái lý luận xảo ngôn của BTG chính phủ cho rằng “đây là vụ tranh chấp nội bộ của phật giáo, không liên quan đến Nhà nước, không phải là đàn áp tôn giáo” nhằm đánh lừa dư luận của thế giới, chạy trốn sự phản đối của đồng bào trong nước cũng như ngoài nước…vậy chẳng phải sau khi đã bị đồng bào trong và ngoài nước phanh phui, lật tẩy thì chính BTG đã thừa nhận rằng do TVBN có mở 11 khoá tu mà không “xin phép” Nhà nước? Thật là kỳ lạ Nhà nước Việt Nam thì luôn luôn lớn tiếng hô hào tuyên truyền là một Nhà nước vì dân, của dân, có Tôn giáo có tự do tín ngưỡng, thế nhưng không hiểu làm sao, những người đã xuất gia rồi thì những vị này hầu như không còn chỗ ở, Nhà nước, Công an không bao giờ chấp nhận cho họ nhập hộ khẩu, Chính quyền thích thì cho ở không thích thì đuổi đi với lý do đơn giản là các vị này không có thường trú tại địa phương. Mọi người dân Việt Nam đều có quyền được tự do tín ngưỡng nhưng không hiểu tại sao họ lại bị cấm không được phép đến chùa để học đạo nghe kinh, tu tập, làm phước bố thí cúng dường… vậy thì tự do tín ngưỡng này Nhà nước để ở đâu? Từ xưa cho đến nay trong chùa hai ngày mồng 8 và 23 là những ngày tu Bát Quan Trai (BQT) giới, những ngày này Phật tử quy tụ về chùa để thọ 8 giới trong BQT, ở lại một ngày một đêm, tụng kinh, ngồi thiền, kinh hành, niệm Phật, nghe pháp thoại (giảng pháp), ăn cơm trong chánh niệm… gọi là học hạnh xuất gia trong một ngày một đêm, vì lý do quý Phật tử này bận công việc trong gia đình, ngoài xã hội, sau ngày hôm sau xã giới rồi ra về, những quốc gia như Mỹ, Úc, v.v... có nơi quý vị trụ trì chọn vào những ngày cuối tuần, thứ bảy chủ nhật vì những ngày đó Phật tử được nghĩ làm việc, tiện cho thời gian đến chùa tu học của họ hơn, được biết là ở TVBN cũng tổ chức tu tập y như vậy sao BTG lại gọi là Tăng Ni Bát Nhã tổ chức khoá tu trái phép? Khoá tu bát quan trai giới thì khắp nơi trong nước chùa nào từ Bắc đến Nam lại chẳng có, chẳng lẽ BTG không biết đến khoá tu này trong Đạo Phật hay sao? nếu như các vị làm việc trong BTG chưa nghiên cứu chưa hiểu một chút gì về cơ bản của Đạo Phật thì tại sao lại nắm một chức vụ trong BTG chính phủ làm gì? một vấn đề rất là sơ cơ của Phật tử tại gia tu tập, thọ Bát quan trai, tu Thập thiện nghiệp đâu có gì là mới mẽ và lạ lùng đâu, sao lại không nghiên cứu học hỏi mà lại “phát ngôn bừa bãi” nói bậy làm càn, gây ra biết bao phiền phức cho đồng bào, tốn hao biết bao tiền của của nhân dân… không hiểu Nhà nước tại sao cấm không cho Phật tử đi những khóa tu này? cấm là cấm cái gì và cái gì là khoá tu trái phép, nhờ các vị BTG giải thích giùm cho.

 


Sau khi đã đàn áp Phật giáo ở BN, Nhà nước Cọng sản lại quen thói theo lề lối cũ tiếp tục nhảy vào đàn áp quậy phá giáo xứ Tam Toà, lại cũng là “côn đồ” “quần chúng tự phát” đánh đập các Linh mục, giáo dân ở đó. Tuy nhiên Nhà nước không dễ dàng che dấu hành vi dã man của mình, không như ở Bát nhã, Nhà nước, Công an, BTG đã bị các vị Giám mục giáo dân vạch rõ âm mưu hành động của họ. Mặc dầu là “côn đồ” nhưng các Linh mục và giáo dân các giáo xứ, giáo phận vẫn ghi rõ trên những panoe treo khắp các giáo xứ nhà thờ từ Bắc vào Nam và ngay tại hải ngoại “Cầu nguyện cho các giáo dân Tam Tòa bị Công an đánh đập, giam giữ”. Như hình ảnh Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng trong phiên tòa ở Việt Nam, hàng chữ đó đã làm chấn động thế giới, gây phẫn uất trong giáo dân, đánh động lương tâm nhân loại. Tất cả giáo xứ nhà thờ đều lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Việt Nam bằng hành động đốt nến “hiệp thông cầu nguyện”, hiện nay không còn 178 giáo xứ ở Vinh mà tất cả nước Việt Nam và ngay ở hải ngoại cùng lên tiếng. Được biết Nhà nước, Công an rất nhiều lần đến thương lượng, năn nỉ các vị Linh mục là cắt bỏ dòng chữ “bị Công an đánh đập, giam giữ” ấy đi, nhưng họ đã bị các vị ấy từ chồi thẳng thừng là “Không được” với lý do “đây là sự thật, chúng tôi chỉ nói lên sự thật”. Không những thế khi được thư UBND Quãng Bình mời Toà Giám Mục ra “làm việc”, quý vị ấy ngang nhiên trả lời rằng họ không đi, cho tới khi nào Nhà nước đáp ứng đủ 5 nguyện vọng của họ thì họ mới có thể cùng nói chuyện. Thật là đáng khâm phục thay cho những người phụng sự đạo và hy sinh vì đạo, họ chẳng hề run sợ trước uy quyền thế lực, xứng đáng là những vị Thầy trong đời sống đức tin của tín đồ, là những vị Chủ chăn can đảm hết lòng bảo vệ đàn chiên của mình trước nanh vuốt của loài lang sói…

 


Cả hai sự kiện đó đều có một điểm giống như nhau là Nhà nước Cọng sản Việt Nam đàn áp Tôn giáo, vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, cả hai nơi Nhà nước đều dùng một phương cách cho lực lượng Công an, “côn đồ” “người lạ” hành hung đánh đập tu sĩ và dân lành vô tội…


Tuy nhiên chúng ta hãy nhìn lại hàng giáo phẩm Tăng già trong TWGH của chúng ta, từ khi xảy ra sự việc pháp nạn BN đến nay, mọi người Tăng Ni Phật tử cố gắng đỏ mắt truy tìm trên các website của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, của báo “Giác Ngộ” hầu mong muốn được nghe ý kiến của quý Ngài, phương hướng giải quyết xử lý sự việc ra làm sao, tuy nhiên hầu như không bao giờ có một tin tức gì, làm như đây là một sự việc mà không ai được phép nhắc đến, chẳng lẽ Nhà nước BTG bưng bít thông tin, hoặc có những thông tin trên báo đài thì hoàn toàn trái ngược, luôn bóp méo sự thật, tìm mọi cách phân tán và chia rẻ tôn giáo, mà ngay trong Giáo hội cũng tiếp tay bưng bít làm công việc đó. Tại sao Đạo Phật Việt Nam bây giờ lại có một Giáo hội quá kỳ lạ như vậy? một Giáo hội đã bị thế tục hoá hoàn toàn, quá bệnh hoạn, hèn yếu nếu không muốn nói là quá sức nhu nhược, không lẽ tất cả mọi người trong nước, trên thế giới đều thấy biết chân tướng của sự việc duy chỉ có quý vị trong lãnh đạo Giáo hội là không thấy, không biết, không nghe...

 


 

Thử hỏi còn sự việc nào đau lòng hơn là sự việc hàng xuất gia tu học, Tăng đoàn bị đàn áp bức hại, đánh đập, hù dọa, khủng bố, y áo kinh sách bị quăng đầy ngoài sân, điện nước bị cắt, nhu cầu sinh hoạt thì không có, họ sống chẳng khác gì một nhà tù trại giam, Nhà nước thì đòi trục xuất đuổi đi không cho tu học, không cho hoằng pháp, cay đắng hơn là Nhà nước dùng thầy chùa để đuổi thầy chùa mà Giáo hội gần như đồng ý làm theo, nếu họ là những tu sĩ phá trai phạm giới thì điều đó là đúng, nếu họ là Lục quần Tỳ kheo thì không có gì phải bàn luận, cứ theo giới luật nhà Phật mà hành xử, theo Hiến chương của Giáo hội mà nghiêm trị, nhưng thật chất đây là một Tăng đoàn tu tập thanh tịnh, sống theo pháp lục hòa, sao các Ngài vẫn thấy “bình thường” với những gì xảy ra cho Tăng Ni hàng hậu học của các Ngài mà không có một hành động phản đối hay đứng ra can thiệp.

 

Thử hỏi còn cái đau lòng nhục nhã nào hơn là Chính quyền BTG mượn tay “côn đồ” ném phân vào Chư Tôn Đức, một hành động không thể nào tha thứ chịu đựng được nữa, đánh đập quậy phá còn chấp nhận được, nhưng cái hành động ném phân vào chư Tôn Đức là một hành động Nhà nước, Chính quyền quá xem thường Tôn giáo, khinh rẻ Giáo hội, chà đạp lên nhân phẩm của Tăng Ni, một hành động không thể tưởng tượng nỗi “bất khả tư nghì thuyết” chẳng lẽ pháp nạn như vậy chưa đủ sao, Tăng đoàn là những người thay Thế Tôn để hoằng truyền ngọn đèn chánh pháp ở thế gian, là hình ảnh xưa kia của Đức Phật, hành động đó có khác gì hành động bôi trét những thứ ô uế lên tôn tượng Thế Tôn, một hành động mà tất cả người con Phật nhìn vào đều thấy phẫn nộ đau lòng rơi nước mắt, nhưng quý Ngài chắc cho là “chuyện nhỏ”, cho nên vẫn cứ im hơi lặng tiếng, co đầu rút cổ không dám gởi một văn thư kiến nghị Nhà nước, không dám lên án tố cáo hành động phi nhân bản, phi đạo đức, phi pháp luật đó trước BTG chính phủ, nếu bản thân quý Ngài không lên tiếng được, sao không cùng nhau ngồi lại bàn luận, tìm giải pháp để đối phó, lấy kiến nghị của chư Tôn thiền đức của Tăng Ni tín đồ Phật tử, mà cứ một mực cúi đầu im lặng, chẳng khác gì cho đó là việc làm chính đáng, dung túng cho hành động tội ác sai trái phi nhân bản này.

 

Chính vì cái thái độ quá sợ hãi quá nhu nhược của các ngài đã làm cho Nhà nước một ngày một bóp chết sự sinh hoạt của chư Tăng của tín đồ Phật tử, chính vì cái thái độ quá thờ ơ lạnh lùng của các Ngài đối với chư Tăng Ni mà cụ thể là chư Tăng Ni ở BN đã làm cho Nhà nước mạnh tay khủng bố hiếp đáp một cách vô tội vạ, tình cảnh thảm thương của hàng hậu học các Ngài trên TVBN chưa đủ hay sao? xin đừng bao giờ lý luận rằng đây là chuyện nội bộ Phật giáo như BTG chính phủ xuyên tạc, chạy tội, xưa nay chưa bao giờ có một hàng Phật tử nào có hành động như vậy, chỉ có chính sách của Nhà nước, Công an Chính quyền vô thần Cọng sản này, là những kẻ đồng loã và thuê mướn chỉ đạo nhóm “côn đồ” ra tay hành động chứ không có ai khác, tại sao chúng ta không mạnh dạn đưa sự việc này lên trên báo chí trước công luận thế giới, chúng ta phải nghĩ đây là một điều vô cùng đau thương, là điều tủi nhục nhất của Giáo hội chúng ta, ngày nào chưa giải quyết xong sự việc này, chân lý sự thật chưa được phơi bày sáng tỏ thì ngày ấy cơ thể ta như bị mụt nhọt đau nhức chưa mổ xẻ băng bó chữa trị, ngày ấy ta như còn bị rắn độc ở trong nhà ta không thể nào yên tâm nằm ngủ nghĩ, sao quý Ngài vẫn cứ điềm nhiên “vô tư” như vậy, không thấy tủi nhục cũng chẳng thấy đau lòng? chẳng lẽ chỉ vì những hư danh địa vị, những ích lợi cá nhân của lòng vị kỷ, những cám dỗ của tiền tài danh vọng thế gian, những ân huệ của Nhà nước BTG “ban cho” những thứ mà trước đây khi xuất gia các Ngài đã quỳ dưới Đức Thế Tôn phát nguyện từ bỏ, mà để mặc cho đạo pháp suy tàn, mặc tình cho bạo quyền độc ác lộng hành, bóp chết tự do, chà đạp công lý, coi thường khinh rẻ Giáo hội, chà đạp nhân phẩm của hàng xuất gia, cái giá đánh đổi như vậy có quá đắt hay không? quý Ngài không cảm thấy có lỗi với Thầy mình (Đức Phật) với chư vị Tiền bối Tổ sư hay sao? Nhà nước đàn áp như vậy chưa đủ sao?

 


Nều nói rằng Đạo Phật luôn đồng hành cùng dân tộc, như nguồn nước thấm vào lòng đất nuôi lớn cỏ cây thì chắc là nói về Đạo Phật trong quá khứ chứ thật tại bây giờ thì không, Giáo hội chúng ta gần như hoàn toàn xa lạ với người dân, tách rời với các đoàn thể, các hệ phái, thờ ơ trước vận mệnh đất nước, biết bao dân oan khiếu kiện, ngư dân chết đói trong mùa cá, tàu đánh cá ra khơi bị “tàu lạ” (Trung quốc) đâm chìm, ngư dân lớp bị thuơng, kẻ bị bắt đòi tiền chuộc, rồi khai thác bauxite ở Tây nguyên, người dân gần như đã bị dồn vào lối hẽm đường cùng không còn sống nỗi, các quyền cơ bản nhất con người cũng gần như bị tước đoạt hoàn toàn, nhưng Giáo hội chúng ta đã làm gì, ngoài sự cứu giúp và kêu gọi biểu tình tại gia của Hòa thượng Quảng Độ, GHPGVN chưa bao giờ nhắc đến những vấn đề này, sao gọi là Đạo Phật là đạo mang thông điệp của từ bi và cứu khổ, sao gọi là “cứu chúng sanh là báo Phật thâm ân”, chẳng lẽ những lời đó chỉ là mê hoặc nhân tâm, ru ngũ lòng người, trước một nền giáo dục suy đồi, chúng ta đã làm gì để giúp cho giới trẻ hiện nay xây dựng một xã hội lành mạnh, ngoài việc chúng ta chỉ biết thu mình trong một Giáo hội được Nhà nước sai khiến và dần dần tách rời ra khỏi cộng đồng dân tộc.


Với những ngôi chùa khang trang to lớn, những trường Cơ bản Phật học mọc lên như nấm, những Học viện Phật Giáo, Viện nghiên cứu, Toà báo Giác Ngộ, nào là khoá Bồi dưỡng giảng sư, Trường hạ, Đại giới đàn v.v... thoạt nhìn ta cứ ngỡ là Phật giáo đang thời kỳ phát triển hưng thạnh, nhưng đi sâu vào bên trong nội dung thì sự thật rất đau lòng, nó chỉ là một Tôn giáo của hình thức mà thôi, thực chất thì Đạo Phật đã quá bị mai một, tha hoá và biến dạng, tất cả mọi thứ đó chỉ là những gì được Nhà nước sắp xếp, BTG “ban cho”, chúng ta không làm được bất cứ một việc gì mà không có bàn tay Nhà nước Chính quyền trong đó, nói cách khác Giáo hội chỉ là món hàng trang sức tô vẽ cho chế độ, nhờ vào những thành quả đó Nhà nước được tiếng là Việt Nam có tự do tôn giáo, trong khi đó thật chất các bậc Tăng già trong Giáo hội chỉ một mực làm theo Yêu cầu Thông tư của Nhà nước BTG, chỉ là công cụ giúp Nhà nước siết chặc Tôn giáo, tư do đàn áp thẳng tay mà không hề bị mang tiếng hay bị dư luận phản đối.

 


Giáo hội là Giáo hội của Phật giáo Việt Nam, là cơ quan cao nhất của Phật giáo nước nhà nhưng sao không hề đáp ứng được một chút tâm tư nguyện vọng của Tăng Ni tín đồ Phật tử, những hàng Tăng Ni trẻ hậu học như chúng con cảm thấy vô cùng bơ vơ lạc lõng, thấy mình chẳng khác gì “những đứa con bị từ chối” đường phía trước sao chói chang đầy chông gai khúc khủy nhưng đâu rồi những bóng cây đại thọ che mát cho chúng con, đâu rồi những vị Thầy tinh thần khả kính trong đời sống tâm linh dìu dắt dạy bảo chúng con trên lộ trình giác ngộ giải thoát đầy gian nan thử thách với biết bao nội ma ngoại chướng, vẫn biết rằng “tự mình thắp đuốc lên mà đi” tuy nhiên một Tăng đoàn thanh tịnh hưng thạnh vẫn là nhu cầu cần thiết cho hàng hậu học và tín đồ Phật tử.


Xin Chư Tôn Đức trong GHTW hãy nới rộng vòng tay, ôm lấy những đứa con đang chịu nhiều bất công áp bức trên thành phố cao nguyên sương mù ấy, xin hãy cho họ cũng như cho tất cả chúng con niềm tin yêu trong Giáo hội, tiếp sức cho con cái các Ngài, pháp lữ đồng tu của chúng con thêm nhiều nghị lực để vượt qua được những chông gai bão tố của cuộc đời, xin đừng để cho trang sử Phật giáo Việt Nam phải ngậm ngùi rơi lệ khi phải viết lên một pháp nạn đau thương, rằng chính Giáo hội Phật Giáo Việt Nam hôm nay đã làm mất đi Đạo Phật ở Việt Nam vì chính họ đã tự mình đào mồ chôn sống Tôn giáo mình!!!


Nguyen Chơn


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh... Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.