.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                   TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 


Vài lời gửi tăng thân Bát Nhã, Lâm Đồng

  • PSN - 5.10.2009 | Minh Ðạo, Thích Pháp Chính

Tôi nhớ một bài thơ giản dị, đã học lúc còn bé. Có đọan như sau :

Con (bầy) chim non không tổ

Ði tìm tổ bơ vơ

Trên nẻo đường hiu quạnh

Lất phất dưới làn mưa...

Hình ảnh các sư cô, sư chú, như bầy chim vỡ tổ, bị đánh đập, chửi rủa tục tĩu, bị lôi ra dưới trời mưa rét, bị bỏ đói, rách rưới, mà vẫn ngồi yên, niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm, không phản ứng, giận dữ, dù chỉ bằng lời, mặc kệ cho kẻ dữ lôi đi như súc vật.

Tôi nghĩ tới hình ảnh các vị như bầy chim vỡ tổ, rét mướt, đói khát, kiệt sức, bê bết máu, dìu dắt nhau đi 17 cây số dưới trời mưa nặng hạt và cái rét của vùng cao nguyên, cố tìm tới một nơi trú ẩn tạm thời, chùa Phước Huệ.

Giờ này bạo ngược đang vây quí vị. Họ sẽ lôi quí vị ra khỏi chỗ trú tạm thời này. Người ta sẽ chở quí vị như chở bầy súc vật, vưt bỏ quí vị ở đâu đó, theo đúng lời nguyền của một vị cao cấp ngành công an : nghiền nát tăng thân Làng Mai. Cái nhân ác đã gieo phải trổ quả ác cho tròn một mối nhân duyên !

Bọn trẻ con xem trò múa rối thì tưởng chuyện thật, người thật. Người lớn thì biết ngay có người và cái dây điều khiển phía sau. Phía trên là cái đầu. Trong cái đầu là cái tâm điều khiển cái tay. Và cái đầu cũng phải nghe lệnh người đạo diễn. Tuồng sắp chấm dứt. Ai thương, ai ghét các con rối là một tình cảm sai lầm. Hãy nhìn toàn cục vở tuồng. Ðạo diễn muốn gì, vở tu ồng diễn ra như thế cho tới hồi kết cục. Và hồi kết đã tới.

Vở tuồng Bát Nhã kết thúc cũng giống như một kẻ nhiều sức mạnh thấy một cái bóng to lớn trước mắt, hoảng sợ, tưởng cái bóng ấy có thể tấn công mình, bèn vác một cái búa thật to đập mạnh. Cái bóng ảo tưởng biến mật. Búa đã đánh ra, không trúng ai, lại rơi vào chân mình !

Có kẻ thù ghét dòng sông, lấy gươm mà chém. Nước không đứt. Dòng sông vẫn chẩy. Dòng sông là những hạt nước nương tựa vào nhau mà chảy. Không có giọt nước thì không có dòng sông. Tách từng giọt nước ra thì vẫn là nước. Nước biến mất thì thành mây. Mây tụ lại thì thành mưa. Những hạt mưa rơi xuống thì thành suối, thành sông. Vòng sinh diệt không thể dứt được

Ác tâm mưu đồ diệt một tăng thân cũng sẽ như vậy. Vì đó là lẽ thực !

Trong kinh Pháp Hoa, Bồ Tát Thường Bất Khinh thấy ai cũng cung kính, không dám coi thường ghét bỏ, phản ứng bạo lực dù chỉ bằng lời nói với những kẻ chửi mắng đánh đập ngài vì ngài thấy ai cũng là một vị Phật chưa thành. Nhưng Bồ Tát bỏ chạy tránh kẻ ác độc để bảo toàn thân mạng của mình. Ðó là bất bạo động có trí tuệ…

Các sư cô, sư chú Làng Mai, dù bị đánh chửi tàn nhẫn, khi trả lời các đài phát thanh quốc tế, vẫn điềm đạm, không có một lời oán trách, tố giác, kết án ai. Trong nạn sát thân, huynh đệ không bỏ nhau, không sợ hãi, dù mai đây, bầy chim non vỡ tổ, lang thang không biết về đâu.

Những người thắng canh bạc đời này thực ra họ đã thua. Họ đã không thể đạt được điều họ muốn. Những gì đã và đang son phấn lòe loẹt bên ngoài, những trò giả dối bấy lâu, nay đã phơi bầy cái tâm tham ác. Và quí vị là người chiến thắng : các vị đã đi đúng đường mình đã chọn. Các vị còn rất trẻ, đời tu mới vài ba năm, không có những giả danh nặng nề phải giữ. Pháp nạn này đủ chứng tỏ công hạnh của quí vị.

Mặc cho những gì còn mất đã xẩy ra, dù quí vị có bị cô lập, triệt hạ thì dòng sông vẫn chẩy !

Lai như lưu vân, hề, thệ như phong*

Bất tri hà sứ lai, hề, hà sở chung !

Thảnh thơi đến như mây bay

Nhẹ nhàng đi như gió thổi

Chẳng cần tìm nơi đến

Chẳng biết đi về đâu

Vô khứ, vô lai như giòng sông chẩy mãi không ngừng !

Paris, đêm 30.9.2009
Minh Ðạo, Thích Pháp Chính

*Cổ thư


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh... Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU Lan 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.