.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ VI


Công an khủng bố
người đi chùa ở Bảo Lộc

  • PSN - 10.04.2009 | Tin tức

[BẢO LỘC - PHÙ SA NEW] Ngày 4.04.2009, vào lúc 20 giờ 30 mười tám nhân viên công an thị xã Bảo Lộc đã đến tu viện Bát Nhã, xã Đambri, Bảo Lộc, Lâm Đồng và buộc các tín đồ Phật tử rời bỏ tu viện, không được ở lại để tu tập. Những vị công an này đã đe dọa là: nếu các vị Phật tử ấy không tuân lệnh thì 11 giờ khuya hôm ấy, họ sẽ đem xe tới hốt.

Được biết phần lớn Phật tử cư sĩ đến chùa hôm ấy là giới trẻ, trong đó có thân nhân của các thầy và các sư cô thường trú tu học ở tu viện Bát Nhã. Số lượng chừng 300 người. Các vị ấy đã khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 4.04, trên 6 chiếc xe 50 chỗ ngồi và đã tới được tu viện Bát Nhã vào lúc 2 giờ 30 chiều. Trong nhiều năm qua, giới Phật tử cư sĩ, trong đó gồm có nhiều sinh viên và học sinh thường hay tự tổ chức để về tu viện Bát Nhã tu học mỗi tháng một lần vào dịp cuối tuần của tuần lễ đầu tháng. Các vị này có thể đi từ Tp. HCM, Ban Mê Thuột, Nha Trang hay những thành phố khác. Pháp môn tu tập ở tu viện Bát Nhã được mô phỏng theo pháp môn Làng Mai ở Pháp Quốc đã giúp cho giới Phật tử trẻ tuổi buông bỏ được rất nhiều căng thẳng, hòa giải được với những thành phần khác trong gia đình, cho nên số người trẻ tới Bát Nhã tu học càng ngày càng đông.


Công an tự động đem khóa tới khóa các cổng vào Tu viện (photo PS)




Gây tình trạng: nội bất xuất, ngoại bất nhập và đành phải chuyển hành lý bằng cách này thôi (photo PS)

 


... Và được hàng xóm cho đi nhờ qua rào để vào chùa (photo PS).

Cấm người cư sĩ Phật tử dự khóa tu cuối tuần (một loại Tu Bát QuanTrai truyền thống)
Lúc 2 giờ 30 chiều, ngày 4.04.09, khi tới được tu viện Bát Nhã, các vị cư sĩ Phật tử rất ngạc nhiên khi thấy hai cổng tu viện đã bị những người công an mặc thường phục khóa lại, thành họ không vào chùa được. Sau đó, với sự hợp tác của các thầy và các sư cô trẻ ở tu viện, họ đã mở ra được một cửa thứ ba. Vào tu viện tu tập cho đến 8 giờ 30 tối, thì các vị công an thị xã tới và bảo họ phải lên xe trở về thành phố. Khi thấy mọi người không muốn ra về, một nhân viên công an đứng dậy tuyên đọc văn bản của Ủy ban Nhân dân Thị xã Bảo Lộc do vị phó chủ tịch ủy ban là Dương Kim Viên ký ngày 2.04.2009, nội dung là cấm tổ chức khóa tu cho người cư sĩ ở Bảo Lộc. Bản văn cho biết: Từ ngày 1.04.2009, các họat động diễn ra tại tu viện Bát Nhã trái với quy định sẽ bị Thị xã xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam.



H. trái: Công an Bảo Lộc tới chùa đuổi Phật tử không cho tu tập.
H phải: Phật tử bị đuổi khỏi chùa, ngồi dưới trời đêm giá lạnh (photo PS).

Các thầy và các sư cô có trách vụ hướng dẫn Phật tử tại gia tu học tại tu viện Bát Nhã đã ngồi làm việc với các chú công an từ 20g30 cho đến 22g. Công an báo cho họ biết các vị giáo thọ Tăng thân Làng Mai Pháp quốc không có quyền tổ chức khóa tu tại tu viện Bát Nhã. Các thầy và các sư cô đã cho họ biết là hiện không có vị giáo thọ Tăng thân Làng Mai Pháp quốc nào đang ở đây. Dưới sức ép của công an, thượng tọa Đức Nghi, trú trì chùa Bát Nhã, đã không được ký giấy phép bảo lãnh cho các vị Tăng thân Làng Mai pháp quốc, cho nên các vị ấy đã phải rời tu viện Bát Nhã từ hơn sáu tháng nay rồi. Các thầy và các sư cô hiện đang giảng dạy và hướng dẫn tu tập đều có quốc tịch Việt Nam và tất cả các thầy, các sư cô đang tu tập tại Bát Nhã gồm khoảng 400 vị đều đã được xuất gia ngay ở tu viện này và Bát Nhã đã trở thành quê hương của họ. Các vị cũng nói với các chú công an rằng đi chùa là một quyền căn bản của tín đồ Phật giáo. Tín đồ Phật giáo tới chùa thì mình phải có bổn phận tiếp đón để hướng dẫn tu học. Vi phạm quyền đi chùa là vi phạm Nhân quyền, và  quyền tự do Tôn giáo.

Công An TX Bảo Lộc bắt buộc một nữ sinh viên đi trình diện lúc 10 giờ khuya?
Được biết có một sinh viên trẻ, sau nhiều lần đến tu học tại tu viện Bát Nhã và hưởng được nhiều chuyển hóa và lợi lạc đã viết một bài trên Nguyệt San Giác Ngộ số 478 ngày 28 tháng 3 năm 2009 mời các bạn sinh viên khác cùng lên Bát Nhã để tu học dịp đầu tháng tư này. Cô đã bị công an điện thoại và yêu cầu đến trình diện tại Công an Thị xã, lúc ấy đã vào 10 giờ đêm. Một vị phụ huynh có mặt đã khuyên em không nên đi thân gái một mình trong đêm khuya. Nếu công an có thơ mời hẳn hoi thì mới nên đi và phải đi trong giờ làm việc ban ngày mà thôi. Cuối cùng cô sinh viên không đi.


Các vị Xuất gia làm việc với Công an

Theo điều tra của ban biên tập Phù Sa, cục An ninh Tôn Giáo và Ban Tôn Giáo Chính Phủ nghĩ rằng sự có mặt của các giáo thọ Làng Mai Pháp Quốc tại Việt Nam là có nguy hại cho an ninh đất nước (?) nên đã phối hợp với các phòng xuất nhập cảnh trong nước để mỗi lần các vị này xin thị thực về Vịêt Nam là bị từ chối, dù đó là thị thực về thăm thân nhân.

Các tu sĩ bị đuổi khỏi Bát Nhã đến từ đâu?
Nhiều dãy nhà hai tầng ở Bát Nhã, đại thiền đường... đến từ đâu?
Nếu cục An ninh Tôn giáo A 41 và Ủy ban Tôn giáo Chính phủ có ý định giải thể tu viện Bát Nhã thì đó cũng là do nhận thức rằng sự có mặt của Làng Mai tại Việt Nam là nguy hại cho an ninh Vịêt Nam (?) Ngày 7.08.2008, công an xã Dambri, Bảo Lộc đã từng có công văn ra lệnh cho tất cả các thầy, các sư cô tu học tại Bát Nhã (khoảng 400 vị) rời khỏi tu viện trong 24 giờ, lấy cớ là thầy trụ trì Bát Nhã không còn muốn bảo lãnh cho các vị ấy tu học ở tu viện Bát Nhã nữa. Công An Tôn giáo và Ủy Ban Tôn Giáo muốn chứng tỏ rằng, nếu Bát Nhã bị giải thể thì đó không phải là do nhà nước muốn đàn áp tôn giáo, mà là do trong nội bộ của tu viện Bát Nhã không thuận nhau. Họ đã gây sức ép trên thượng tọa Đức Nghi để cho sự cư trú của các thầy, các sư cô ở Bát Nhã không hợp pháp.



Thượng tọa Thích Đức Nghi (đeo kính) chủ lễ Xuất gia và Thế phát cho 45 giới tử tại chánh điện Bát Nhã ngày 8.01.2006

Nhưng chính thượng tọa Đức Nghi là người đã đứng ra làm lễ xuống tóc và xuất gia hầu hết cho các vị này, và Bát Nhã đã trở nên sinh quán tâm linh của họ, thì bây giờ nếu đuổi họ, họ sẽ đi đâu? Nhất là phần lớn các cơ sở tu tập ở tu viện Bát Nhã đã được các giới Phật tử hữu tâm trong nước và ngoài nước đóng góp để được xây dựng nên cho các vị xuất gia này tu học, thì tu vịên Bát Nhã đâu còn là vật sở hữu riêng của một người?

***

Qua sự kiện bất bình thường này Phù Sa sẽ mở lại trang Pháp Nạn Chùa Bát Nhã lần hai, rất mong đón nhận thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật của các bạn bốn phương về chủ đế này. Mỗi tiếng nói của các bạn là một viên gạch xây nền công lý của nước nhà, và trước mắt là góp phần quyết định cho sự tồn tại của Tu viện Bát Nhã của các bạn. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn.

Hiện Ban Biên tập Phù Sa đã nhận được nhiều lá thư từ các người trẻ đã về Bát Nhã, ngày 4.04.2009. Có tin tức gì mới, chúng tôi sẽ thông báo tiếp. Hẹn cùng các bạn ở trang PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II vào ngày mai, thứ bảy 11.04.2009.

Ý kiến - Nhận định ... của bạn đọc

11 avril 2009 - 05:00 - Nhin Ha:

- Khi những người trẻ đến Chùa, nương tựa Tam Bảo, để tìm sự an lạc thì nghịch lý thay, trong đêm ấy các bạn ấy đã phải sống trong sợ hãi ;

- các bạn trẻ tìm nơi dạy con người thương yêu nhau thì nghịch lý thay, trong đêm ấy các bạn ấy đã phải gọi xe rời khỏi Chùa lúc nửa đêm từ một nơi xa xôi và lạnh lẽo.

Sáng nay 11 tháng 4 năm 2009, trên báo Tuổi Trẻ, kể lại đêm thãm sát của Polpot "Ký ức kinh hoàng về Khơme đỏ" có câu: "Tất cả cùng nhiều người dân trong xã kéo vào chùa Tam Bửu ẩn náu, cứ nghĩ nơi cửa Phật thì bọn diệt chủng sẽ tha."

Than ôi, chuyện nay có khác gì chuyện xưa khi những người trẻ đến Chùa lúc chiều để ẩn náu và chuyển hóa những phiền toái đời thường vậy mà  lúc nửa đêm phải rời khỏi Chùa trong mưa gió với tấm lòng nặng trĩu.

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC:

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM:

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.