Tâm thư của một sinh viên Phật tử
gửi quý Hòa thượng HĐTS - GHPGVN
Kính gởi: - Hòa thượng Thích Trí Tịnh,
-
Hòa thượng Thích Trí Quảng
Hội đồng Tri Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Quận 3 - TP. Hồ Chí
Minh
TP Hồ Chí Minh khuya ngày 5 tháng 4 năm 2009
Hôm nay thứ bảy, thường thì con phải đi học thêm Anh Văn nhưng thứ bảy
này lại là ngày giỗ tổ Hùng Vương, mồng bốn tháng tư nên mọi người được
nghỉ.
Ba hôm trước, một bạn cùng lớp rũ con đi tu học ở tu viện Bát Nhã. Bạn
nói ở đây các thầy sư cô trẻ như mình mà có đời sống rất thanh thoát vì
có núi đồi và có tu học thảnh thơi chứ không chật chội như các chùa ở
Thành Phố. Con chuẩn bị rất kỷ chuyến đi, rũ được em trai con cùng đi và
có phép của ba mẹ. Xe buýt con ngồi là xe số 4 trong 6 xe 50 chỗ ngồi
cùng đi chung từ Tân Phú thẳng tiến Bảo Lộc, Lâm Đồng, xã Damb’ri.
Cổng chùa
Bát Nhã bị công an tự ý khóa trái từ bên ngoài. (photo PS) |
Xe chúng con tới cổng chùa Bát Nhã còn sớm. Cảnh núi đồi rất đẹp và lúc
đó mới 2 giờ 30 chiều, núi rừng phía sau thiền đường to lớn bên trong
hiện ra thật đẹp. Con thầm nhủ, đáng công ngồi 4 giờ xe! Nhưng con ngạc
nhiên: Dạ ủa? Chùa mà sao khóa cổng vào?
Các chị bạn từng đi Bát Nhã nói chùa này có tới ba cổng, chắc cổng này
bên trong cần sửa chữa... mình đi vòng qua cổng phía các sư cô đi. Tới
cổng các sư cô thì có một sư cô nhỏ xíu, mặt rất dễ thương. Vậy mà bị
chảy máu tay khá nhiều vì bị một thanh niên đập cồng vào tay khi sư cô
không cho các thanh niên Công An đến khóa cửa cấm không cho tụi con
vào?!
Sao lạ vậy? Mấy người thanh niên này mặt hầm hầm dữ dằn quá thưa Hòa
Thượng, các bạn nói nhỏ đó là Công An mặc thường phục đó.
Chúng con phụ với các sư cô gỡ luôn cái cổng để không ai khóa được. Tụi
con trở ra cổng lớn định nói 3 xe buýt đậu trước cổng thiền đường lớn,
vì cửa khóa không vào được thì nên đi ngả của chúng con, vì chúng con gỡ
tháo bỏ cổng rồi. Nhưng các bạn nói không cần, mấy Phật tử trong các xe
buýt kia đang chuyển hành lý qua cổng sắt và đi bộ lách qua nhà hàng
xóm.
Quý thầy từ bên trong đi ra rất đông, vừa gặp được quý thầy thì có nhiều
bác, nhiều chị bật khóc, tủi thân tại sao mình đi chùa mà không cho vào.
Thấy chúng con khóc, quý thầy bèn hát lên thật vui: Đã về, đã tới,...
hùng dũng và dễ thương vô cùng. Thế là chúng con nín khóc và hát theo.
Vừa khóc vừa cười! Có một bác tới nói chuyện với mấy anh Công An nhưng
họ vẫn không cho chúng con vào.
Bạch Hoà Thượng, có lệnh nào cấm Phật tử đi chùa không ạ? Ở Thành Phố
chúng con đi chùa thoải mái mà sao ở đây Công An không cho vào. Các anh
chị và các bác cùng đi xe với chúng con nói rằng họ đi dự khóa tu ở đây
từ ba năm nay - dạ thưa Hòa Thượng, tu ở đây là một loại thọ bát quan
trai của chúng con ở Thành Phố đó - cứ mỗi thứ bảy chủ nhật đầu tháng
một lần, chưa bao giờ có chuyện lạ đời như vậy xảy ra. Đã ba năm nay,
thoải mái, không hề có chuyện này. Con nghĩ bụng sao mình rủi vậy, sao
chánh quyền có nhiều chánh sách khác nhau vậy, sao chùa ở TP thì thọ bát
quan trai được, ngủ lại chùa được còn ở lại đây cấm?
Cuối cùng thì hơn ba trăm người chúng con cũng vào được thiền đường lớn
để lạy Phật ăn chiều và để nghe hướng dẫn chỗ ngủ, đi uống nước và trở
lên được quý sư cô hướng dẫn tổng quát cách tu học tại chùa này khi
đi (đi từng bước, an trú trên bước chân bình an), khi sắp hàng
khất thực (không nói chuyên lông bông, để tâm an trú nơi hơi thở an
bình, nhìn núi đồi trùng điệp bao quanh cho khoẻ và mỉm cười) khi ăn
cũng để tâm trên thức ăn, phát khởi lòng biết ơn người trồng trọt, cấy,
gặt, xay giả gạo, nấu thành hạt cơm dẻo thơm cho mình ăn. Chúng con
sướng quá, tuy không niệm A Di Đà Phật nhưng tâm an trú nhẹ nhàng như
trong cõi tịnh độ, chỉ nhìn phần tích cực đừng để tâm suy nghĩ phê phán
này kia.
Thế là buổi cơm chiều lần đầu tiên trên đời con cảm thấy ăn cơm sao mà
hạnh phúc quá. Thưa Hòa Thượng con nói thiệt đó. Thức ăn ở đây sao như
ngon hơn ở TP có lẽ tại trời lạnh rồi tâm mình định và nhìn sâu tràn đầy
biết ơn từng thức ăn, mà cũng có thể vì các thầy các sư cô xung quanh dễ
thương?
Ăn xong chúng con rửa chén trong những thau nước ấm có xà phòng sẳn,
cũng trong chánh niệm, nghĩa là miệng không nói chuyện mà tâm
cũng không nói nữa. Chỉ rửa cho sạch thôi.
Sau đó chúng con tập họp lên thiền đường để thiền lạy. Thiền lạy là như
sám hối với Phật vậy. Bạch Hoà Thượng, bài sám pháp mà sư cô đọc quá tha
thiết và cảm động. Con nghe lần đầu nước mắt cứ chảy ròng! Lạy Sám Pháp
Địa Xúc xong chúng con vừa ra khỏi thiền đường ai về xóm mà hồi chiều
quý sư cô chia cho nghỉ tạm ở đâu thì Công An lại vào, họ tới bên dãy
mấy vị
Nam
cư sĩ ngủ trên lầu của nhà bếp.
Vì có em trai con cùng đi nên em con chạy tới cho con hay là Công An tới
đòi đuổi đi về Sài Gòn liền thì làm sao? Con nói thì mình mới tập: An
trú trong hiện tại, tiếp xúc với cái gì may mắn. Thì em cứ an trú đi.
Không đi đâu hết! Con nhắc em Thông của con: “May mắn là mình đến được
chỗ này rất bình yên, mấy thầy mấy sư cô còn trẻ mà thật bình tỉnh và
tỏa rạng tình thương, thôi em về với quý thầy đi!"
Các sư cô trong Xóm con ở dễ thương chi lạ! Các sư cô cứ khuyên chúng
con trở về hơi thở và đừng trả treo, đừng hỏi móc mấy anh Công An là
“Tụi tôi đi tu chứ bộ đi ăn trộm sao mà các anh bắt trở về nhà?”. “ Các
anh biết rõ mà nhà chúng tôi ở TPHCM chứ đâu phải ở gần đây?” “sao các
anh không để thì giờ đi bắt ma cô trộm cướp mà tới đây làm khó dễ người
đi tu?” Có bạn nói: “các anh Công An là giữ an ninh công cộng mà chúng
tôi đang tu học, đang được quá an ninh thì các anh vô đây làm mất an
ninh hết!”
Các sư cô khẽ đưa tay suỵt bạn ấy và nói các em chỉ nên cười thôi, đừng
có thái độ không dễ thương với bất cứ ai! Bạn Tuyết vọt miệng nói: Nè
tối rồi, nếu các anh bắt chúng tôi ra về mà khi qua đèo đêm hôm khuya
khoắt có chuyện gì xảy ra anh chịu trách nhiệm không? Một bác cư sĩ cùng
đi với chúng con nói dễ thương với mấy anh Công An là: nếu trở về Sài
Gòn thì cũng hai giờ khuya mới tới TP, cha mẹ các em sẽ hỏi: Ủa sao đi
tu bát quan trai nói chiều chủ nhật về mà bây giờ mới 2 giờ rưởi khuya
đã về. Các em sẽ nên nói lý do nào? Nói: Công An đuổi không cho đến chùa
hay nói sao? Mấy ông Công An trẻ hơi cảm động nói: “Chúng tôi đâu có
muốn làm khó dễ chi quý vị đâu, nhưng cấp trên bảo chi làm vậy đâu dám
từ chối”. Khi đó một ông Công An lớn tuổi hùng hổ chạy ra mở xấp lấy tờ
giấy đọc bức thư của Ủy Ban Nhân Dân Thị Xã Bảo Lộc ngày 2.04.2009
Bác Mai nói: Thưa quý anh, cái giấy này nhắm các thầy sư cô tu ở
đây, không cho họ tổ chức khóa tu nhưng họ có tổ chức đâu? Chính
tôi đây nè, cùng nhiều cha mẹ học sinh sinh viên khác cùng đi trong
chuyến này đây như bác Tuấn, bác Lộc... đứng ra tổ chức mướn xe dùm các
cháu và chỉ đường tài xế đi. Các ông lạ gì tuổi trẻ ngày nay
đâu biết chiến tranh giặc giả như hồi chúng tôi, các cháu có khuynh
hướng ham bơi “gem” lên mạng xem các chương trình bậy bạ, đi quán cà phê
đêm, nhảy và lắc trong những ngày thứ bảy chủ nhật. Hậu quả xấu cho xã
hội không lường được. Các cháu con chúng tôi chịu đi là chúng tôi mừng
quýnh, mấy thuở mà có môi trường cho chúng nó tu? Vậy sao nhà nước cấm.
Đây là lệnh của Nhà Nước đàn áp tôn giáo chứ gì?
Các ông ấy hầm hầm bỏ đi và nói: Nếu không ra về bây giờ khuya này 11
giờ sẽ có xe đến hốt cho biết.
Nghe thế, sợ các em bị bắt lẽ tẽ nên quý thầy quý sư cô ra lệnh tất cả
hơn 300 người chúng con đi từ Sài Gòn lên tập trung ngủ tại thiền đường
lớn. Quý thầy cũng xách nóp vãi lên ngủ.
Nam
phía bên trái bàn thờ và bên Nữ bên phải bàn thờ. Vừa năm xuống cũng hơn
11 giờ đêm chợt thấy đèn xe chiếu sáng chúng con ngồi nhỏm dậy chuẩn bị
nếu Công An cho xe đến hốt thì sẽ khóa cửa lại không cho vô! Nhưng hú
hồn, hai sư cô lái xe từ xóm xa bên dưới cách ba trăm thước khệ nệ đem
túi ngủ, mền, chiếu cho chúng con mượn để mà ngủ không bị lạnh!
Dạ thưa Hòa Thượng người tu ở đây dễ thương quá đi, giống là con của
Phật thiệt đó, con bạch Hoà Thượng.
Chúng con ngủ từ 12 giờ khuya tới 4 giờ 30 sáng mới có chuông đánh thức,
quý thầy nói thường ngày là 3 giờ 30 là dậy nhưng thương chúng con bị
quấy nhiễu tới khuya nên cho ngủ thêm một giờ. Vậy mà chúng con muốn dậy
không nổi. Nhưng khi đèn bật sáng trong thiền đường ai nấy đều tỉnh và
đi làm vệ sinh xong thì về ngồi thiền, tụng kinh sáng, như chưa bao giờ có
chuyện gì xẩy ra đêm hôm qua. Chúng con ra ăn sáng, đi thiền hành chung
quanh suối, bình yên lắm thưa Hòa Thượng.
Vào lại thiền đường thì tới giờ Pháp thoại – Nghe quý thầy quý sư cô nói
là “có tụi con là Phật tử từ Sài Gòn lên hay Phật tử từ Bảo Lộc vô, hay
không có Phật tử cư sĩ thì các sư cô và các thầy lớn vẫn phải thay phiên
nhau mà giảng pháp thoại cho gần 400 sư cô sư chú mỗi hai ngày một lần,
và nhất là sáng chủ nhật". Thế nên chúng con hạnh phúc được nghe ké.
Bỗng nhiên mọi người hơi giật mình vì mấy anh công an hồi hôm lại vào và
quây phim sư cô Hội Nghiêm đang thuyết pháp. Chúng con biết họ muốn
chứng minh là sư cô vi phạm Lệnh Của Công An Thị Xã Bảo Lộc cấm các sư
cô tổ chức khóa tu.
Thưa Hoà Thượng tại sao? Đó là vi phạm quyền Công Dân của các người theo
Phật rồi, của các vị tu sĩ ở đây và của Phật tử cư sĩ chúng con rồi.
Chúng con có biểu tình chống ai đâu? chúng con không đi nhảy nhót uống
rượu và thuốc lắc, chúng con đi tu, ngồi thiền hằng tháng một cuối tuần
tại sao cấm?
Vậy là nhà nước muốn chúng con đừng đi chùa, chỉ nên đi uống rượu, nhảy
và nhai thuốc lắc phải không? Uống rượu và nhai thuốc lắc để cho quên
đời xấu xa quên cái mặt hầm hầm của bác Công An hùng hổ đọc pháp lệnh Ủy
Ban Nhân Dân Bảo Lộc nhưng Nhân Dân đâu có tệ như thế. Đây là Ủy Ban
Công An đàn áp tôn giáo.
Xin Hoà thượng thương tuổi trẻ chúng con, thương tuổi trẻ các sư cô sư
chú ở Bát Nhã. Hoà Thượng biên thư yêu cầu nhà nước không được can thiệp
vô trách nhiệm, vi phạm quyền Công Dân Việt
Nam
của quý Thầy quý Sư Cô, vi phạm quyền tín ngưỡng, quyền đi chùa tu
học của chúng con. Con xin Hòa Thượng đề nghị nhà nước Trung Ương
thu hồi cái thư của ông Dương Kim Viên, Ủy Ban Nhân Dân Thị Xã Bảo Lộc
kia.
Con kính bái
Diệu Trâm
Nguyễn Tuyết Hương
Lê Trung Tín - 20 avril 2009 15:12
Bao năm
nay Nhà nước không ngừng cổ vũ khuyến khích nếp sống văn minh, văn
hóa. Bất cứ nơi nào hễ ra đường là thấy ngay những biểu ngữ cổ động
thành lập Phường, Khóm, Xã, Thôn Văn hóa... Ấy vậy mà tại sao UBND
Bảo Lộc lại ra lịnh cấm Phật tử đến chùa Bát Nhã tu tập? Tại sao lại
có chuyện trái ngược với chủ trương của Nhà nước đến như thế? Tại
sao ở những chùa khác thì không sao, mà chỉ áp dụng riêng cho tu
viện Bát Nhã? Phật tử ở đây đã làm gì nên tội, tại sao có chuyện
phân biệt đối xử đến như thế?
Chúng tôi
nghĩ, bổn phận của UBND cũng như ngành Công an được lập ra để bảo
đãm cho sư an toàn của xã hội, bảo vệ hiền dân, chứ không phải lập
ra để ngăn chận, làm khó người Phật tử đến chùa tu tập như thế này.
Và Giáo Hội Phật Giáo được lập ra không ngoài mục đích Hoằng dương
chính pháp, giúp đỡ, khuyến khích, bảo vệ đời sống tu hành của tu sĩ
và tín đồ. Rất mong chính quyền Trung ương và HĐTS GHPGVN nhận thức
rõ trách nhiệm của mình, và sớm chấm dứt cảnh tình đầy nghịch lý
này.
Cám ơn!
Lê Trung Tín - Đà Lạt |
Nguyễn Thanh Hải - 19 avril 2009 21:20
Xem tâm
thư của Diệu Trâm mà lòng đau khó tả. Làm cha làm mẹ ai chẳng muốn
cho con đến chùa tu tập. Vậy mà giờ đây, các em đi chùa mà bị công
an ngăn cản, quả là một nghịch lý. Chẳng lẽ nhà nước lập ra ngành
Công an chỉ để bắt nạt người hiền đức?
Kính mong
nhà chức trách quan tâm chuyện Bát Nhã, không thể để mấy ông trong
Ủy Ban Nhân Dân thị xã Bảo Lộc phá sự yên tịnh tu tập của Phật tử.
Người ngoài nhìn vào tưởng Việt Nam không được tự do tôn giáo, có
phải là con sâu làm rầu nôi canh không? Ngoài ra nó cũng đi ngược
với đường hướng của chính phủ Việt Nam và Giáo Hội Phật giáo hiện
nay.
Kính thư
Phật tử Nguyễn Thanh Hải - Đức quốc |
Lê khánh Thọ - 19 avril 2009 12:41
Đọc tâm thư của Diệu Trâm, tôi rất đau lòng thương cho tuổi
trẻ Việt nam tại quê nhà: "không được tự do tín ngưỡng, không được
quyền đi chùa tu học".
Tôi tha thiết kính mong quý Hòa thượng HĐTS - GHPGVN, cùng
tiếng nói của các vị có lương tâm trên thế giới đề nghị nhà nước
Trung Ương thu hồi bức thư của ông Dương kim Viên, Ủy Ban Nhân Dân
thị xã Bảo Lộc.
Kính
Họa sĩ Lê khánh Thọ - France |
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư
từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh... Mỗi
tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là là góp
phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về
chúng tôi qua địa chỉ:
phusaonline@gmail.com
Trân trọng cám ơn các bạn! |
Từng
bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen! |
|
|
ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
PHÁP ĐÀM
VU LAN 2551
VESAK 2552 (2008)
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
THEO DẤU
THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM |
|