.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                   TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

Từ Bát Nhã đến Phước Huệ
(Kể về những sự  việc đau thương xảy ra cho Tăng Ni tại Bảo Lộc, Lâm Đồng)

  • PSN - 10.10.2009 | Thích Quảng Kim, Thích Tâm Lạc, Thích Tâm Hỷ
    Những chứng liệu này sẽ đi vào lịch sử bi tráng của Phật giáo Việt Nam, Phù Sa thiết tha đề nghị ai đó đang xem những dòng này, vui lòng dịch ra nhiều thứ tiếng để chia sẻ với thế giới, rằng  ... ở một góc trời có tên gọi Việt Nam, trên vùng cao nguyên sương khói đã có 400 người tu rất trẻ phải gánh chịu trên vai hàng triệu tấn bom vô minh mà lòng vẫn hướng về cái lành, cái thật, và cái đẹp của cuộc đời.

Phần 5: Ra Đi Trong Đêm.

Huynh đệ tôi bị đánh đến ngất xỉu, chảy máu, nhưng không có ai bị thương nặng, đây là một may mắn lớn. Không biết sau khi thực hiện thành công việc truy đuổi chúng tôi, có giây phút nào những người này nghĩ lại việc mình đã làm? Ân hận xót xa hay vui cười mãn nguyện? Và cho dù tâm ý phát sinh chiều hướng nào, lương tâm vẫn có tiếng nói riêng. Người ta có thể che dấu hay bưng bít tất cả, có thể đổi trắng thành đen như trở ngược bàn tay, có thể làm những gì hơn thế nữa v.v... nhưng sự thật vẫn là sự thật! Tòa án lương tâm phân xử rất công minh. Nhắc tới sự kiện này niềm đau trong lòng chúng tôi phát khởi. Vết thương này không riêng cho huynh đệ chúng tôi, không riêng cho một xã hội mà còn là nỗi đau thống thiết mà kiếp người phải mang theo.

Lời kêu cứu của một tăng sĩ tại tu viện Bát Nhã thu được vào lúc 14:01 giờ VN ngày 27.9.09
 

Tu Viện Bát Nhã, ngày 27.9.2009.

Cũng với hình thức đập phá, vào lúc 13h00’ một nhóm thanh niên sáu người tay cầm chổi, dao rựa xông vào đập vỡ cửa kính thiền đường Tâm Bất Động. Nhóm người này tiếp tục đi đến các phòng tầng dưới ni xá Liễu Xanh, vì có cửa sắt bên trong không thể xông vào nên họ tiến lên tầng trên, tầng này cửa kính có khung làm bằng gỗ. Khi hay tin xóm Rừng Phương Bối bị tấn công, các sư cô kịp dồn xuống tầng dưới từ trước nên bây giờ trên tầng hai không còn ai. Họ lao vào đập đồ đạc trong phòng rồi lần lượt đến những phòng còn lại. Không thấy có người nên họ đi xuống tầng dưới, la lối, chửi bới và đập cửa xe đang đậu gần đó. Nhóm thanh niên tiếp tục ra ni xá Phượng Vĩ đập phá với mục đích dồn các sư cô ra bên ngoài như hai xóm trên (Rừng Phương Bối, Mây Đầu Núi).

16h00’, huynh đệ chúng tôi bị lùa ra đến vườn rau như lùa đàn vịt con. Rất nhiều người đàn ông xông vào tìm các thầy lớn để truy bắt. Không hiểu vì sao họ phải truy bắt những sư anh của chúng tôi? Huynh đệ tôi như một đàn chim nhưng không riêng một con chim nào là đầu đàn, tất cả đều nương nhau để tu tập, không ai lãnh đạo ai. Nếu có lãnh đạo, thì vị trí đó là chánh pháp và giới luật mà thôi.

Một anh công an thị xã Bảo Lộc tên là Trình dẫn theo một anh công an khác, anh Trình đến chỉ mặt thầy Pháp Sỹ để các công an bên cạnh nhận diện. Sau đó anh Trình lui ra, những anh công an còn lại bám sát tiếp cận thầy Pháp Sỹ để vây bắt. Không biết làm cách nào để che chắn cho sư anh trong lúc chúng tôi bị bao vây bốn phía, và lần này có rất nhiều anh công an tham gia. Sự bất công mỗi lúc thêm nặng nề, huynh đệ tôi đưa thầy Pháp Sỹ vào đứng ở giữa, tất cả các sư cô đứng vòng ngoài.

Trời sắp tối, mưa rã rích, chúng tôi đứng gần vào nhau mà không biết phải làm gì. Họ bao vây lùa chúng tôi ra dần ngoài cổng, bên ngoài đường một chiếc xe biển số xanh mở cửa chờ đợi. Các anh công an bên ngoài đi vào cổng, khi đó chúng tôi thấy có anh Trần Thiện Thuật trưởng công an xã Đamb’ri. Anh Thuật chen người vào trong số đông chúng tôi, anh nói: “Cơ quan công an mời thầy Pháp Sỹ ra UBND xã Đamb’ri để làm việc. Mời thầy cộng tác với chúng tôi”.

Giờ này thật sự chúng tôi không còn chút sức lực nào để cộng tác. Huynh đệ tôi bị đánh đập, chịu đựng đói lạnh suốt cả ngày, nên mất rất nhiều niềm tin về cách thức cộng tác mà các anh công an đề nghị. Chúng tôi nghe thầy Pháp Sỹ trả lời: “Bây giờ tôi rất mệt, không đủ sức cộng tác cùng các anh. Anh chị em tôi đang gặp nạn nên tôi không thể đi được. Các anh thông cảm”. Rất đông Công an vây chặt, một anh mặt thường phục quát lên: “Đừng nói nhiều. Vào kéo ổng đi!”.

Thầy Pháp Sỹ bị các anh Công an áp tải lên xe vào khoảng 4h30’. Bắt thầy Pháp Sỹ chở đi, một lúc sau khoảng mười anh công an lao vào khống chế thầy Pháp Hội và  lôi thầy ra cổng lên xe. Thầy Pháp Tụ cũng bị truy tìm nhưng nhờ một Phật tử địa phương che chở nên thầy kịp thời ra khỏi khu vực Đamb’ri. Các sư anh lần lượt bị Công an bắt để “cộng tác làm việc”, huynh đệ tôi quá đau lòng vì không biết họ bắt các thầy đi đâu? Một số sư chú chạy vào cản lại thì bị kéo ra  đánh đấm. Thầy Pháp Lâm cũng bị truy bắt nhưng thoát được vì họ nhầm lẫn thầy Pháp Lâm là thầy Pháp Tụ.

Kể từ đó đến nay (21.10.09) chúng tôi không gặp được các sư anh nữa. Nghe nói sau khi bị làm việc ở UBND xã Đamb’ri, đến 21h00’ Công an dùng hai chiếc xe taxi trục xuất các thầy và trực tiếp đưa về địa phương quản lý, thầy Pháp Tụ không biết giờ đang ở đâu. Cũng trong đêm này chúng tôi liên lạc được với thầy Pháp Sỹ trong lúc thầy đang ngồi trên xe cùng với bốn anh công an, thầy nói: “Các sư em yên tâm, sư anh đi với bốn anh công an nên không sao đâu! Sáng mai là có mặt ở Khánh Hòa rồi”. Chúng tôi hỏi thêm vì sao các anh công an không cho thầy về lại Tăng thân, thì thầy trả lời: “Không biết! Nghe mấy anh công an nói đưa sư anh với thầy Pháp Hội về là để đảm bảo an toàn tính mạng, sợ người xấu tấn công các thầy. Trong lúc làm việc, lúc thì các anh tra hỏi đủ thứ chuyện, nhưng khi đi đường các anh cũng lịch sự dễ thương”. Còn về thầy Pháp Hội chúng tôi không liên lạc được vì điện thoại của thầy bị đập trong trưa hôm đó.

Chuyến xe chở thầy Pháp Hội rời khỏi tu viện, thầy không mang theo một thứ gì ngoài y phục đang mặc trên người nhưng đã thấm ướt. Sau khi xe vừa lăn bánh, một anh công an đại diện cho ban công an xã Đamb’ri nói: “Chỉ cần những Thầy này đi làm việc với chính quyền thì mọi việc sẽ ổn thỏa, các cô sẽ được vào lại xóm mình". Mọi việc ổn thỏa như thế nào đây? Thực tế, sự việc vẫn không có gì ổn thỏa, các thầy các sư cô vẫn bị cô lập, đứng chân đất đầu trần ở ngoài mưa lạnh. Nhóm người này vẫn chửi bới, canh chừng, khóa cổng Mây Đầu Núi, không cho các sư cô vào ni xá.

Khoảng 17h00’, Ban công an xã  Đamb’ri lập một thông báo tại chỗ với nội dung: "Yêu cầu các (Phật tử) mở cổng cho các sư cô vào xóm". Sau khi thông báo mở cổng được ban công an đọc lên thì ngược lại nhóm người này lấy dây điện buộc thêm vào cổng. Trời mưa, tối đen như mực, anh chị em tôi đứng ngoài trời rất lâu. 18h30’ các sư cô đành phải xách hành lý đi về xóm Bếp Lửa Hồng để tạm nghỉ qua đêm, còn các thầy đi bộ ra chùa Phước Huệ (Thị xã Bảo Lộc) trong tình trạng mệt lã, đói lạnh.

Các thầy đi bộ trong đêm mưa bão, trên đường không có một chuyến xe. Huynh đệ tôi dìu dắt nhau trên con đường dài mười lăm cây số. Đây là đường độc đạo chạy ngang qua trụ sở UBND xã Đamb’ri đưa chúng tôi về sum họp dưới mái chùa Bát Nhã, và đêm nay cũng con đường này đưa chúng tôi rời xa mái chùa thân thương ấy.

Bát Nhã đến và đi như giấc mộng nhưng nỗi đau thương để lại ngàn đời…

«Chạnh thương cô Kiều như đời dân tộc

Lắm sắc tài sao quá truân chuyên?»

 (Chế Lan Viên)

Kỳ tới Phần 6: Bàn tay Bồ Tát. | Xem lại: phần 4 | phần 3 | phần 2 | phần 1
Người viết: Thích Quảng Kim, Thích Tâm Lạc, Thích Tâm Hỷ


PHÁP NẠN CHÙA Bát Nhã II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh... Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU Lan 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.