Thiền lạy
Thực tập Ba
lạy.
Lạy thứ nhất:
(Xướng) Năm vóc sát đất, con tiếp xúc với tổ tiên và con
cháu của con trong hai dòng tâm linh và huyết thống
(chuông, lạy xuống).
(Vị duy na đọc để mọi người quán niệm, trong tư thế năm vóc
sát đất) Con có tổ tiên tâm linh của con là Bụt, các vị bồ
tát, các vị thánh tăng và các vị tổ sư qua các thời đại, trong
đó có các bậc sư trưởng của con đã qua đời hay còn tại thế.
Các vị đang có mặt trong con, các vị đã truyền trao cho con
những hạt giống bình an, trí tuệ, tình thương và hạnh phúc.
Nhờ liệt vị mà con có được một ít vốn liếng của an lạc, tuệ
giác và từ bi. Trong dòng tổ tiên tâm linh của con, có những
vị mà giới hạnh, trí tuệ và từ bi viên mãn, nhưng cũng có
những vị mà giới hạnh, trí tuệ và từ bi còn khiếm khuyết. Tuy
nhiên con cúi đầu nhận chịu tất cả là tổ tiên tâm linh của
con, vì chính trong con cũng có những yếu đuối, những khiếm
khuyết về giới hạnh, trí tuệ và từ bi. Và cũng vì con biết con
còn có những yếu đuối và khiếm khuyết ấy cho nên con mở lòng
chấp nhận tất cả các con cháu của con, trong đó có những người
mà giới hạnh, trí tuệ và từ bi đáng cho con kính ngưỡng nhưng
cũng có những người còn đang chật vật khó khăn và trồi sụp
không ngừng trên con đường tu đạo (thở nhẹ và sâu). Điều này
cũng đúng về phương diện huyết thống. Con chấp nhận tất cả các
vị tổ tiên huyết thống của con về cả hai phía nội ngoại với
tất cả những đức độ, công hạnh và khiếm khuyết của các vị,
cũng như con mở lòng chấp nhận tất cả các con cháu của con với
những đức độ, tài năng và khiếm khuyết của từng người (thở nhẹ
và sâu). Tổ tiên tâm linh và tổ tiên huyết thống của con, cũng
như con cháu tâm linh và huyết thống của con, đều có mặt trong
con. Con là họ, họ là con, con không có một cái ta riêng biệt;
tất cả đều có mặt trong một dòng sinh mệnh đang din biến mầu
nhiệm (thở nhẹ và sâu).
(Chuông, đứng dậy, chắp tay, thở nhẹ và sâu).
Lạy thứ hai:
(Xướng) Năm vóc sát đất, con tiếp xúc với mọi người và
mọi loài đang có mặt với con giờ này trong sự sống
(chuông, lạy xuống).
(Vị duy na đọc để mọi người quán niệm, trong tư thế năm vóc
sát đất) Con thấy con là sự sống mầu nhiệm đang trải dàn trong
không gian. Con thấy con liên hệ mật thiết tới mọi người và
mọi loài; tất cả những hạnh phúc và khổ đau của mọi người và
mọi loài là những hạnh phúc và khổ đau của chính con. Con là
một với những người sinh ra đã có khuyết tật, hoặc vì chiến
tranh, tai nạn hay đau ốm mà trở thành khuyết tật. Con là một
với những người đang bị kẹt vào những tình trạng chiến tranh,
áp bức và bóc lột. Con là một với những người chưa từng có
hạnh phúc trong gia đình, không có gốc r, không có bình an
trong tâm, đói khát hiểu biết, đói khát thương yêu, đang đi
tìm một cái gì đẹp, thật, và lành để bám víu vào mà tin tưởng.
Con là một với người đang hấp hối, sợ hãi không biết sẽ đi về
đâu. Con là em bé sống trong nghèo khổ, tật bệnh, chân tay gầy
ốm như những ống sậy, không có tương lai. Con là kẻ đang chế
tạo bom đạn để bán cho các nước nghèo khổ.
Con là con ếch bơi trong hồ mà cũng là con rắn nước cần nuôi
thân bằng thân ếch nhái. Con là con sâu con kiến mà cũng là
con chim đang đi tìm kiếm con sâu con kiến. Con là cây rừng
đang bị đốn ngã, là nước sông và không khí đang bị ô nhim, mà
cũng là người đốn rừng và làm ô nhim không khí và nước sông.
Con thấy con trong tất cả mọi loài và tất cả mọi loài trong
con (thở nhẹ và sâu)
Con là một với những bậc đại nhân đã chứng được vô sanh, có
thể nhìn những hiện tượng diệt sinh, hạnh phúc và khổ đau bằng
con mắt trầm tĩnh. Con là một với những thiện tri thức hiện
đang có mặt rải rác khắp nơi trên thế giới, có đủ bình an,
hiểu biết và thương yêu, có khả năng tiếp xúc với những gì
nhiệm mầu, có khả năng nuôi dưỡng và trị liệu trong sự sống,
và cũng có thể ôm trọn thế gian này bằng trái tim thương yêu
và hai cánh tay hành động của quý vị. Con là người có đủ an
lạc và thảnh thơi, có thể hiến tặng sự không sợ hãi và niềm
vui sống cho những sinh vật quanh mình. Con thấy con không hề
đơn độc. Những bậc đại nhân hiện đang có mặt trên đời; tình
thương và niềm vui sống của họ đang nâng đỡ con, không để con
đắm chìm trong tuyệt vọng và giúp con sống đời sống của con
một cách an vui, trọn vẹn và có ý nghĩa. Con thấy con trong
tất cả các vị và tất cả các vị trong con (thở nhẹ và sâu).
(Chuông, đứng dậy, chắp tay, thở nhẹ và sâu).
Lạy thứ ba:
(Xướng) Năm vóc sát đất con buông bỏ ý niệm về hình hài
và thọ mạng (chuông, lạy xuống).
(Vị duy na đọc để mọi người quán niệm, trong tư thế năm vóc
sát đất) Con thấy được thân tứ đại này không đích thực là con,
con không bị giới hạn trong hình hài này. Con là tất cả dòng
sinh mệnh tâm linh và huyết thống từ ngàn xưa liên tục din
biến tới ngàn sau. Con là một với tổ tiên của con, con là một
với con cháu của con. Con là sự sống biểu hiện dưới vô lượng
hình thức. Con là một với mọi người và mọi loài, dù an lạc hay
khổ đau, vô úy hay lo lắng. Con đang có mặt khắp nơi trong giờ
phút này, và từ quá khứ cho tới tương lai. Sự tan rã của hình
hài này không động được tới con, như một cánh hoa đào rơi
không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm. Con thấy con
là một con sóng trên mặt đại dương, bản thể con là nước trong
đại dương. Con thấy con trong tất cả các con sóng khác và tất
cả các con sóng khác trong con. Sự biểu hiện hay ẩn tàng của
hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại
dương. Pháp thân và tuệ mạng của con không sinh và cũng không
diệt (thở nhẹ và sâu).
Con thấy được sự có mặt của con trước khi hình hài này biểu
hiện và sau khi hình hài này biến diệt. Con thấy được sự có
mặt của con ngoài hình hài này, ngay trong giờ phút hiện tại.
Khoảng thời gian tám mươi chín năm không phải là thọ mạng của
con. Thọ mạng của con, cũng như của một chiếc lá hay của các
vị Bụt, Thế Tôn, là vô lượng. Con thấy con vượt thoát ý niệm
con là một hình hài biệt lập với mọi biểu hiện khác của sự
sống, trong thời gian cũng như trong không gian (thở nhẹ và
sâu).
(Chuông, đứng dậy, chắp tay, xá ba lần rồi lui ra).
Thực tập Năm lạy.
Lạy thứ nhất:
(Xướng) Trở về kính lạy, liệt vị tiền nhân, dòng họ tổ
tiên, gia đình huyết thống, hai bên nội ngoại.
(chuông, lạy xuống).
(Vị duy na đọc để mọi người quán niệm, trong tư thế năm vóc
sát đất) "Con thấy cha mẹ và xương thịt và sự sống đang có mặt
và lưu nhuận trong từng tế bào và mạch máu của con. Qua cha
con và mẹ con, con thấy ông bà, bên nội cũng như bên ngoại, đã
và đang đi vào con với tất cả mọi năng lượng, mọi trông chờ,
mọi ước mơ, cũng như tất cả trí tuệ và kinh nghiệm của tổ tiên
trải qua bao nhiêu thế hệ. Con mang trong con sự sống, dòng
máu, kinh nghiệm, tuệ giác, hạnh phúc và khổ đau của các thế
hệ tổ tiên. Những yếu kém, những tồn tại và những khổ đau
truyền đạt lại, con đang tu tập để chuyển hóa. Những năng
lượng của trí tuệ, của kinh nghiệm và của thương yêu mà liệt
vị truyền đạt lại, con đang mở rộng trái tim con và xương thịt
con để mà tiếp nhận. Con có gốc rễ nơi cha, nơi mẹ, nơi ông
bà, tổ tiên. Con chỉ là sự nối tiếp của tổ tiên và dòng họ.
Xin cha mẹ, ông bà và tổ tiên hỗ trợ cho con, che chở cho con,
truyền thêm năng lượng cho con. Con biết rằng con cháu ở đâu
thì tổ tiên ở đó; con biết cha mẹ nào, ông bà nào cũng yêu
thương, đùm bọc và hộ trì cho con cho cháu khi sinh tiền có
lúc gặp phải khó khăn hay rủi ro mà không bọc lộ được niềm
thương yêu và sự đùm bọc đó. Con thấy cha ông của con, từ Lạc
Long Quân qua các vua Hùng và biết bao nhiêu thế hệ những
người khai sáng đất nước, mở rộng cõi bờ, gìn giữ núi sông và
un đúc nên nếp sống Việt Nam có thỉ, có chung, có nhân, có
hậu. Con cúi rạp mình xuống để đón nhận năng lượng của dòng họ
và tổ tiên của gia đình huyết thống của con. Xin tổ tiên phù
hộ độ trì cho con".
Lạy thứ hai:
(Xướng) Trở về kính lạy Phật và Tổ sư, truyền đăng tục
diệm, gia đình tâm linh, qua nhiều thế hệ. (chuông,
lạy xuống).
(Vị duy na đọc để mọi người quán niệm, trong tư thế năm vóc
sát đất) "Con thấy thầy con, con thấy sư ông của con, người đã
dạy cho con biết hiểu, biết thương, biết thở, biết cười, biết
tha thứ, biết sống trong giây phút hiện tại. Con thấy, qua
thầy của con, qua sư ông của con, con tiếp xúc được với các
thế hệ Thánh Tăng qua các thời đại: các vị tổ sư Tăng Hội, Tỳ
Ni Ða Lưu Chi, Vô Thôn Ngông, Vạn Hạnh, Ðại Ðăng, Tuệ Trung,
Trúc Lâm, Pháp Loa, Huyền Quang, Nguyên Thiều, Liễu Quán; con
tiếp xúc được với các vị Bồ tát và với Phật Thích Ca Mâu Ni,
người đã khai sáng gia đình tâm linh của con, đã có từ 2600
năm nay. Con biết Phật là thầy con mà cũng là tổ tiên tâm linh
của con. Con thấy trong con có chất liệu nuôi dưỡng của Phật,
của Tổ, của các thế hệ cao Tăng và năng lượng của liệt vị, đã
và đang đi vào trong con, đã và đang làm ra sự bình yên, an
lạc, hiểu biết và thương yêu trong con. Con biết Phật đã giáo
hóa cho gia đình huyết thống của con, đã làm đẹp, làm lành nếp
sống đất nước của con và của dân tộc con. Phật đã làm cho dân
tộc con trở nên một dân tộc thuần từ và văn minh, điều này con
thấy rõ trong nền văn minh Lý Trần. Con biết nếu không có
Phật, có Tổ, có thầy thì con không biết tu tĩnh và thực tập an
lạc cho con và cho gia đình con. Con mở rộng trái tim và xương
thịt con để tiếp nhận kinh nghiệm, tuệ giác, tình thương, sự
che chở và năng lượng từ bi của Phật và của các thế hệ thánh
Tăng, gia đình tâm linh của con. Con là sự tiếp nối của Phật
và của các thế hệ tổ tiên tâm linh của con. Xin Phật và chư
Tổ, xin sư ông và thầy truyền cho con nguồn năng lượng thương
yêu, an lạc và sự vững chãi của liệt vị. Con nguyện tu tập để
chuyển hóa và để truyền về cho thế hệ tương lai năng lượng của
Phật, của Tổ và của thầy".
Lạy thứ ba:
(Xướng) Trở về kính lạy, liệt vị tiền nhân, khai sáng
đất này, sông núi khí thiêng, hàng ngày che chở.
(chuông, lạy xuống).
(Vị duy na đọc để mọi người quán niệm, trong tư thế năm vóc
sát đất) "Con thấy con đang đứng trên đất nước này và tiếp
nhận công ơn khai sáng của tiền nhân đất nước này, trước hết
là các vua Hùng, rồi các vị lãnh đạo các triều Tiền Lê, Tiền
Lý, Ngô, Ðinh, Lý, Trần, Hậu Lê, Nguyễn cùng với các thế hệ tổ
tiên và biết bao nhiêu người có tên tuổi và không có tên tuổi
đã đem tài trí, kiên nhẫn và chịu đựng để làm cho đất nước này
trở nên nơi nương náu của bao nhiêu giống dân đủ các màu da;
đã lập nên trường học, nhà thương, xây dựng cầu cống, đường
sá, chợ búa, đã thiết lập nhân quyền, luật pháp, phát minh
khoa học làm cho mức sống được nâng cao. Con tiếp xúc được với
những thế hệ tổ tiên ngày xưa đã sinh sống trên đất nước này
và đã biết sống an lành với mọi loài và với thiên nhiên, với
con người, và con cảm thấy năng lượng của đất nước này đi vào
trong con, yểm trợ con, chấp nhận con. Con xin nguyện tiếp tục
giữ gìn và làm tiếp nối những dòng năng lượng ấy. Con xin
nguyện góp phần chuyển hóa những bạo động căm thù và vô minh
còn tồn tại trong xã hội này. Xin phù hộ độ trì cho chúng
con".
Lạy thứ tư:
(Xướng) Trở về kính lạy, gia đình huyết thống, gia đình
tâm linh, gia hộ độ trì, cho người con thương.
(chuông, lạy xuống).
(Vị duy na đọc để mọi người quán niệm, trong tư thế năm vóc
sát đất) "Những nguồn năng lượng vô biên mà con vừa tiếp nhận
được, con xin truyền đạt cho cha con, cho mẹ con, cho những
người con thương yêu: những người đã từng khổ đau, đã từng lo
lắng, đã từng buồn khổ về con, vì những vụng về và dại dột của
con trong quá khứ, và cũng đã từng lo lắng buồn khổ vì buồn
khổ và không may của các vị. Con xin truyền đạt nguồn năng
lượng ấy để nguyện cầu và tiếp sức cho cha con, cho mẹ con,
cho anh chị em của con, (cho những người thân của con, cho
chồng con, cho vợ con, các con của con), cho tâm hồn họ lắng
dịu lại, cho khổ đau trong lòng (những) người ấy được chuyển
hóa, cho (những) người ấy nở được nụ cười, cho (những) người
ấy cảm nhận được niềm vui sống, cho (những) người ấy được nhẹ
nhàng trong thân thể và an lạc trong tâm hồn. Con hết lòng cầu
mong cho (những) người ấy có hạnh phúc và an lạc. Con biết nếu
(những) người ấy có an lạc thì con cũng có an lạc. Con cảm
thấy trong lòng con không có oán hận trách móc những người ấy
một mảy may nào. Con lạy tổ tiên, ông bà trong gia đình huyết
thống và trong gia đình tâm linh của con phù hộ độ trì cho
người con thương, cho những người mà con đã nguyện thương yêu
và chăm sóc. Con thấy con không là một cái ta riêng biệt mà
con đã trở thành một với những người con thương".
Lạy thứ năm:
(Xướng) Trở về kính lạy, gia đình huyết thống, gia đình
tâm linh gia hộ độ trì, người làm khổ con. (chuông,
lạy xuống).
(Vị duy na đọc để mọi người quán niệm, trong tư thế năm vóc
sát đất) "Con mở rộng lòng ra để truyền đi năng lượng hiểu
biết và lòng xót thương của con tới những người đã làm con khổ
đau và điêu đùng. Con biết người ấy cũng đã đi qua nhiều khổ
đau, đã chứa chấp quá nhiều cay đắng và bực bội trong trái tim
nên đã làm vung vãi những khổ đau và bực bội của người ấy lên
con. Con biết những người ấy không được may mắn có thể là từ
hồi còn bé thơ đã thiếu sự chăm sóc và thương yêu, đã bị cuộc
đời dằn vặt và ngược đãi bao nhiêu lần. Con biết những người
như người ấy chưa được may mắn được học, được tu, đã chứa chấp
những tri giác sai lầm về cuộc đời, về con, nên đã làm khổ con
và làm khổ những người con thương. Con xin gia đình huyết
thống và gia đình tâm linh của con truyền năng lượng cho người
ấy, (cho những người ấy) để trái tim của họ được tiếp nhận
giọt nước cam lộ mà nở ra được như một bông hoa. Con chỉ cầu
mong cho người ấy được chuyển hóa để người ấy tìm ra được niềm
vui sống, để không còn giữ tâm thù hận mà tự làm khổ mình và
làm khổ người. Con biết vì những người ấy khổ mà không tự chủ
được nên đã làm khổ con và làm khổ những người con thương. Con
cũng cầu mong cho tất cả những ai đã làm cho gia đình con khổ,
dân tộc con điêu đùng, kể cả những kẻ xâm lăng, cướp nước,
những người hải tặc, những kẻ ích kỷ, dối trá và tàn bạo được
nhờ ơn Phật, ơn Tổ, ơn tiền nhân mà cải hóa. Con thấy họ khổ
và nỗi khổ ấy đang kéo dài qua nhiều thế hệ và con không muốn
giữ tâm niệm sân hận, oán thù. Con không muốn cho họ khổ. Con
có gốc rễ nơi tổ tiên, nơi dòng họ huyết thống và dòng họ tâm
linh: trái tim con đã nở ra như một đóa hoa, con xin buông bỏ
tất cả mọi niềm hận, một lòng cầu nguyện cho kẻ đã làm khổ
con, làm khổ gia đình và dân tộc con được thoát khỏi vòng tai
nạn và đớn đau, để họ có thể thấy được ánh sáng của niềm vui
sống và an lạc như con. Tâm con không còn mang một mảy may
trách móc và oán thù. Con xin truyền đạt năng lượng của con
cho tất cả những người ấy. Lạy Phật, lạy Tổ, lạy ông bà chứng
minh cho con".
|