.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

Thiền sư THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES


 

 

 

 Nghệ thuật sống thiền :



 Người thương của tôi mất rồi,

tôi phải đi tìm ở đâu ?

(Phần III)

 

  • Tháng III 2007 - Chân An Tịnh và Chân Giác Lưu phiên tả và biên tập
    Pháp thoại của Sư ông Làng Mai ngày 18 - III - 2007 (tiếp theo và hết)
    tại
    chùa Vĩnh Nghiêm - Sài Gòn trong Đại lễ
    Thủy Lục Giải Oan Bình Đẳng Cứu Bạt Trai Đàn
    Â
    m thanh MP3 : Phần 1 (9.5MB)  Phần 2 (8.7MB)

 

Sư Ông  hướng dẫn thực tập đại chúng theo dõi hơi thở :

Xin mời đại chúng ngồi buông thư, chúng ta thực tập với nhau vài phút,
Ngồi sống lưng cho thẳng, nhưng mà đừng cứng
,
Hai vai cho buông thư, các bắp thịt trên mặt cho buông thư, mỉm cười nhè nhẹ
.

1. Thở vào tôi là tôi đang thở vào
Thở ra tôi biết là tôi đang thở ra.
Thở vào
Thở ra

2. Thở vào tôi nhận thấy rằng hơi thở vào của tôi đã sâu hơn
Thở ra tôi nhận rằng hơi thở ra của tôi dã chậm hơn
Thở vào sâu hơn
Thở ra chậm hơn

3. Thở vào tôi cảm thấy khỏe khoắn trong khi tôi thở vào
Th
ra tôi cảm thấy nhẹ nhàng trong khi tôi thở ra
Thở vào khỏe
Thở ra nhẹ

4. Thở vào tôi cảm thấy thích thú khi thở vào
Thở ra tôi cảm thấy thích thú khi thở ra
Thở vào thích thú thở vào
Thở ra thích thú thở ra

5.Thở vào tôi thấy khỏe cho ba
Thở ra tôi cảm thấy nhẹ cho mẹ
Thở vào khỏe cho ba
Thở ra nhẹ cho má 

6. Thở vào tôi ý thức toàn thân
Thở ra tôi làm lắng dịu toàn thân
Thở vào ý thức toàn thân
Thở ra lắng dịu toàn thân

7. Thở vào tôi thở với năm triệu hương linh đã được mời về chùa Vĩnh Nghiêm để dự Đại Trai đàn Chẩn tế
Thở ra tôi thở ra cho năm triệu hương linh đã được mời về tham dự ba ngày của Trai đàn Chẩn tế

8. Thở vào tôi thở vào nhẹ nhàng cho năm sáu triệu hương linh
Thở ra tôi thở ra nhẹ nhàng cho năm sáu triệu hương linh

(Chuông)  

 

Kính thưa các vị tôn đức, các thầy các sư cô và toàn thể Phật tử cư sĩ.
Hôm nay là ngày 18 tháng 3 dương lịch năm 2007 chúng ta đang ở tại tổ đình Vĩnh Nghiêm
trong Đại Trai đàn Chẩn tế Giải oan Bình đẳng Cứu bạt cho tất cả các hương linh đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Hôm nay là ngày thứ ba của Đại Trai đàn Chẩn tế. Mấy ngày hôm nay tôi thực tập đi từng bước thảnh thơi, đi ra, đi vào, đi xuống, đi lên từng bước thảnh thơi cho tất cả các hương linh. Tôi biết rằng nếu tôi đi được thong dong thảnh thơi thì các hương linh cũng được đi thong dong và thảnh thơi. Trong những ngày qua tôi đã thở cho các hương linh, tôi đã mỉm cười cho các hương linh, tôi đã ngồi thiền cho các hương linh, tôi đã đi thiền hành cho các hương linh, tôi đã ăn cơm cho các hương linh, tôi đã thực tập nhìn mọi người với con mắt tha thứ bao dung, tất cả những điều đó đều làm cho tất cả các hương linh.

Chúng ta trong ngày đầu của Đại Trai đàn Chẩn tế đã làm lễ Chiêu U, chúng ta đã ra cầu Rạch Chiếc, rước các hương linh về chùa Vĩnh Nghiêm để tham dự ngày Trai đàn Chẩn tế. Chúng ta đã thực tập sám hối với các hương linh, chúng ta đã bái sám với các hương linh, chúng ta đã thực tập đọc kinh, nghe kinh, thuyết pháp, ăn chay,  làm những việc thiện với các hương linh. Chúng ta biết rằng trong ba ngày Đại Trai đàn Chẩn tế tại gia đình ta có thiết lập bàn thờ linh, chúng ta có cúng cháo, cúng nước lạnh, có ăn chay, có phóng sinh. Chúng ta có làm những việc thiện, biết phát khởi những tư tưởng tha thứ, bao dung và thương yêu. Chúng ta biết nói những lời tha thứ, bao dung và thương yêu, biết làm những hành động có khả năng bảo hộ, cứu độ, giúp đỡ. Tất cả những công đức đó chúng ta đều hồi hướng về cho sự chuyển hóa và sự siêu thoát của bao nhiêu hương linh.

Trong hai bài pháp thoại vừa qua chúng ta đã nói đến đề tài “Người thương của tôi mất, bây giờ tôi phải đi tìm ở đâu ?”. Tôi phải làm gì để cho cái nghiệp của người thương tôi nhẹ ra và người thương của tôi sẽ được hóa sinh trong những hình thái mới đẹp hơn, nhẹ nhàng hơn, hạnh phúc hơn. Chúng ta biết rằng mỗi tư tưởng chúng ta chế tác ra mà có chất liệu của tha thứ, của bao dung, của từ bi, mỗi lời chúng ta nói ra nếu có chứa đựng được chất liệu của tha thứ, của bao dung, của từ bi, mỗi hành động chúng ta làm nếu có hàm chứa tính chất cứu hộ, nâng đỡ, che chở, từ bi và bao dung thì tất cả những cái đó đều là những công đức khiến cho cái nghiệp của những người thương của chúng ta được chuyển hóa.

 

Ba nghiệp thân, khẩu, ý của ta là sự tiếp nối của ta

Chúng ta hãy quán chiếu về một cái cây như là cây cam hay là cây quít. Ngày nào cây cam cũng có cố gắng để lớn lên, để chế tác ra những lá cam, những hoa cam và những trái cam. Những lá cam là để nuôi những trái cam. Nếu cây cam mà không lá thì làm gì có trái. Ba bốn chục cái lá nuôi được một trái cam, và một trái cam nó nuôi được những hạt cam. Chúng ta cũng vậy, cây cam nó lo chuyện tương lai của nó, nó làm ra hoa, rồi hoa trở thành trái và trái mang hột là để nó đi về tương lai, vì hột cam sẽ làm ra cây cam mới, hoặc là cành cam sẽ làm ra được cây cam mới. Chúng ta cũng vậy. Mỗi ngày chúng ta không chế tác ra lá, ra hoa, ra trái, ra hột, nhưng chúng ta chế tác ra tư tưởng, chế tác ra lời nói và chúng ta chế tác ra hành động. Thay vì chế tác ra hoa, lá và trái thì mỗi người chúng ta chế tác ra tư tưởng, lời nói và hành động, và ba cái đó gọi là ba nghiệp. Nó sẽ là sự tiếp nối của ta, cũng như hạt cam là sự tiếp nối của cây cam, hạt bắp là sự tiếp nối của cây bắp. Nếu hạt bắp là sự tiếp nối của cây bắp thì ba nghiệp thân, khẩu, ý của ta là sự tiếp nối của ta.

Những nghiệp đó không bao giờ mất hết. Trong kinh nói rằng: “Dã thử bách thiên kiếp, sở tác nghiệp bất vong”. Nghĩa là dẫu trăm ngàn kiếp thì cái nghiệp chúng ta tạo ra không bao giờ mất hết. Nghiệp của chúng ta có thể là nghiệp lành hay là nghiệp dữ. Nếu chúng ta tạo ra nghiệp dữ thì chúng ta được tiếp nối một cách xấu xa. khổ đau. Nếu chúng ta tạo ra nghiệp lành thì chúng ta sẽ được tiếp nối một cách nhẹ nhàng, đẹp đẽ, hạnh phúc. Cho nên chính chúng ta quyết định về tương lai của chúng ta chứ không phải một đấng thần linh nào ở trên trời.

Vậy thì làm thế nào để cho ý nghiệp được đẹp, được lành ? Chúng ta nhất định chỉ chế tác những tư tưởng tha thứ, chấp nhận, đùm bọc, thương yêu. Tất cả trong chúng ta đều có khả năng chế tác những tư tưởng, những ý tưởng  như vậy. Đừng nói rằng tôi không thể nào chế tác được một tư tưởng của tha thứ, của chấp nhận và thương yêu. Mình có thể làm được !

Mình có thể chấp nhận người vợ của mình như vậy. Mình có thể tha thứ những lỗi lầm của người vợ mình, của người bạn hôn phối, mình có thể thương yêu, đùm bọc người bạn hôn phối của mình. Mình có thể chấp nhận được con trai mình. Mình có thể chấp nhận được con gái của mình dầu cho chúng nó còn có những vụng dại, những lỗi lầm thì nó cũng là con của mình, mình trước hết phải chấp nhận nó. Mình trước hết phải tha thứ cho nó rồi cuối cùng mình thương yêu. Khi mình là những đứa con thì mình biết rằng cha mình, mẹ mình có nhiều khi vụng dại, nói và làm những điều gây ra thương tích trong trái tim. Nhưng mình biết rằng cha mẹ mình không phải là những bậc thánh và có thể chưa có cơ hội để tu tập nhiều thành thử lâu lâu cũng nổi nóng, lâu lâu cũng hiểu lầm con và la mắng trừng phạt con. Mình chấp nhận ba má như vậy và mình hiểu được tại sao ba má lại nói, lại làm như vậy và mình vẫn thương yêu được ba má thì đó là phát khởi ra những tư tưởng lành, những tư tưởng chấp nhận, tha thứ và thương yêu. Cái đó gọi là thiện nghiệp, nghiệp lành, ý nghiệp lành.

Khi nói năng, mình nói với chồng mình, với con mình bằng ngôn từ nhẹ nhàng, không cay đắng, buộc tội, không lên án, trách móc. Nói làm sao cho người kia có thể nghe được và thấy được cái lòng của mình. Khi nói như vậy mình có thể thiết lập được sự truyền thông với người kia, người kia bắt đầu hiểu được mình cùng bắt đầu hiểu được những ưu điểm và khuyết điểm của chính họ. Người đó sẽ thay đổi. Lời nói đó gọi là chánh ngữ hoặc là ái ngữ.

Cái nghiệp đó là khẩu nghiệp, và là khẩu nghiệp thiện chứ không phải là khẩu nghiệp ác. Mỗi ngày chúng ta có thể nói được những lời nói đó, những lời nói có tính cách tha thứ, bao dung, chấp nhận và thương yêu. Nói câu  nói đó với chồng với con, với cha với mẹ, với vợ, với bạn bè thì trong chúng ta ai cũng có thể nói được những câu nói như vậy. Mỗi ngày chúng ta tập nói một câu, hai câu, ba câu. Tất cả đều được ghi chép lại trong sổ công đức của mình.

Hành động cũng vậy, mỗi ngày ta làm sao để có hành động ưu ái, chăm sóc, bảo vệ, che chở, thương yêu thì đó là chúng ta bỏ vào trương mục tương lai của chúng ta. Bỏ tiền vào trương mục là đầu tư cho tương lai, có phải không? Nhưng mà đó không phải là cách đầu tư chắc ăn nhất tại vì nhà băng có thể bị phá sản, mình có thể phá sản. Nhưng mà khi mình đầu tư bằng ba nghiệp thanh tịnh, đầu tư bằng ý nghiệp, bằng khẩu nghiệp và bằng thân nghiệp mà mỗi ngày đều phát khởi ra được những tư tưởng lành, mỗi ngày đều nói được những lời yêu thương, mỗi ngày đều có được những cử chỉ ưu ái, chăm sóc, tha thứ thì đó là lối đầu tư rất thông minh và không ai có thể cướp giật được cái vốn liếng đó. Cái đó là nghiệp. Chữ nghiệp có nghĩa là hành động, tiếng Phạn là Karma.

Karma có nghĩa là hành động. Hành động có ba dạng: dạng tư tưởng là ý nghiệp, dạng ngôn ngữ tức là khẩu nghiệp và dạng hành vi tức là thân nghiệp. Nghiệp có thể là nghiệp xấu, có thể là nghiệp tốt.

Đức Thế Tôn đã dạy chúng ta trong bài thuyết pháp đầu tiên lại vườn Lộc Uyển về con đường rất là đẹp gọi là Bát Chánh Đạo. Trong đó có Chánh Tư Duy. Chánh Tư Duy tức là phát khởi ra những tư tưởng đẹp, hiền. Rồi đến Chánh Ngữ là nói ra những lời nói tha thứ, thương yêu, bao dung và Chánh Nghiệp tức là những hành động có tính cách bảo hộ, cứu giúp, che chở. Đó la ba cái vốn để mình đầu tư cho tương lai. Sau này trong tương lai mình hạnh phúc hay đau khổ, mình đẹp hay xấu là do sự đầu tư ngày hôm nay.

 

Đầu tư vào nghiệp thiện

Cho nên mỗi ngày mình nên ý thức rằng những tư tưởng của mình phát ra, những ngôn từ mình phát ra và những hành động mình làm ra đều là sự đầu tư vào tương lai. Đó là sự tiếp nối của mình cũng như hạt bắp là sự tiếp nối của cây bắp. Cây bắp nó lớn lên hai thước, ba thước, nó làm ra hai hay ba trái bắp và mỗi trái bắp mang hàng tăm hạt bắp. Đó là cây bắp đầu tư cho tương lai. Mình cũng vậy, mình cũng đang đầu tư cho tương lai. Mình sẽ được tiếp nối bởi con mình, bởi cháu mình. Mình sẽ được tiếp nối bằng nghiệp của mình. Nghiệp này tức là tư tưởng, lời nói và hành động. Nghiệp không bao giờ mất cho nên khi  thân hình này tan rã thì mình không mất đi, mình không phải là từ có mà trở thành không. Cái nghiệp còn đó thì mình sẽ được biểu hiện dưới những hình thức mới, mình thay đổi hình dạng. Mình sẽ có một cơ thể mới, hay hai, ba cơ thể mới rất là trẻ, đẹp, rất là nhẹ nhàng trong trường hợp mình đầu tư thân khẩu ý vào đúng con đường đạo lý.

Hôm qua chúng ta đã nói tới giáo lý thậm thâm vi diệu về không sinh và không diệt. Trước khi sinh ra không phải là mình không có và sinh ra mới bắt đầu có. Tại vì không có cái gì có thể từ không mà trở thành có cả. Cây bắp sinh ra từ hột bắp. Hột bắp sinh ra từ trái bắp. Khi chúng ta chết đi, cái hình hài này tan rã thì chúng ta không phải từ có mà trở thành không. Tại vì trong kiếp này chúng ta đã tạo ra những nghiệp, thân, khẩu, ý nghiệp có thể là nghiệp tốt hoặc là nghiệp không được tốt, hoặc là nghiệp xấu. Cái nghiệp đó tức là sự tiếp nối của mình.

Thành ra khi xác thân này tan hoại không có nghĩa là từ có trở thành không. Mình sẽ được tiếp tục bởi những cái nghiệp của mình. Cái nghiệp của mình sẽ làm cho mình phát hiện ra dưới những hình thức mới. Khi đám mây trở thành mưa nó đâu có chết. Chết có nghĩa là từ có trở thành không. Đám mây đâu có trở thành không. Đám mây không còn là mây nữa nhưng nó bắt đầu thành mưa. Mưa là sự tiếp nối của mây. Nếu đám mây không bị ô nhiễm, nó không bị bụi bặm và không có nhiều chất hóa  học thì nó sẽ làm ra giọt mưa rất là trong. Còn nếu đám mây bị ô nhiễm thì nước mưa cũng bị ô nhiễm, mình uống nước mưa đó thì không tốt.

Mình cũng vậy, nếu ba nghiệp thân, khẩu, ý mà thanh tịnh, tốt đẹp thì mình sẽ tiếp nối một cách đẹp đẽ, nếu không thì mình sẽ đi vào những con đường tối tăm. Tùy mình hết. Ngày hôm nay mình phải đầu tư cho thông minh trong ba diện thân, khẩu, ý.

Trong hai bài pháp thoại vừa rồi chúng ta đã được nghe rằng cái ý tưởng từ không trở thành có và từ có trở thành không là một tà kiến. Không có cái gì từ không có thể trở thành có mà không có cái gì từ có trở thành không. Đó là sự thật. Đó là chân lý gọi là vô sinh bất diệt trong đạo Phật mà quý vị phải quán chiếu cuộc đời, quán chiếu hạt bắp, quán chiếu đám mây, quán chiếu tờ giấy, quán chiếu bản thân của mình để chứng nghiệm được cái chân lý vô sinh bất diệt đó và mình sẽ thoát ra khỏi ý niệm sinh diệt.

Cái tư tưởng rằng mình bây giờ vẫn là mình ngày xưa không đúng. Tại mình luôn luôn vô thường chuyển biến. Mình lúc 5 tuổi không giống như là lúc mình 30 tuổi. Về hình dung cũng như về cảm thọ, về tri giác cũng như về tâm hành, về nhận thức mình rất khác với em bé 5 tuổi ngày xưa. Em bé 5 tuổi ngày xưa và mình không phải là  2 cái. Chúng ta tiếp tục thực tập tiếp theo ngày hôm qua. Những vị hôm qua đã có mặt ở đây hôm qua sẽ thấy dễ hiểu hơn các vị tới lần đầu.

 

Không phải một cũng không phải khác

Ngọn lửa trước khi biểu hiện ra không phải là không có. Nó có, nhưng mà nó núp ở đâu đó. Nó núp ở trong hộp diêm. Nó núp ở ngoài hộp diêm. Bây giờ mình làm cho ngọn lửa nó phát hiện. Đây là sự tiếp nối thôi. Đây là sự biểu hiện chứ không phải là sự sinh ra. Tôi lấy cây đèn cầy này thắp thêm thì mình thấy tự nhiên có hai ngọn lửa. Bây giờ tôi xin hỏi đại chúng:

“Đây là hai ngọn lửa hay chỉ là một ngọn thôi ? Ngọn lửa này và ngọn lửa kia cùng là một ngọn hay là hai ngọn lửa khác nhau ?

Bây giờ xin đại chúng quán chiếu là trong tập hình gia đình, có hình mình lúc năm tuổi. Một cô bé năm tuổi. Một chú bé năm tuổi. Bây giờ mình có tấm hình bốn mươi tuổi, hay năm mươi tuổi. Mình so sánh xem có thấy khác không. Rất là khác ! Quý vị nói em bé năm tuổi hồi đó với mình là một người hay hai người ?”.

“Là một người thì không đúng, là một mà sao khác như vậy. Là hai người cũng không đúng luôn.

Đức Thế Tôn nói rằng : “ Không phải một mà cũng không phải hai”

Gọi là phi nhất phi dị tức là không phải một mà không phải khác. ”Nói một là không đúng mà nói là hai cái khác nhau cũng không đúng”. Đó là giáo lý của Đức Thế Tôn.

Bản chất của mình là vô sinh bất diệt, phi nhất phi dị (không phải cùng là một cái cũng không phải là khác. Không phải là một người cũng không là hai người khác nhau) Mình lắng nghe ngọn lửa thứ  hai mình nói:

- “Ngọn lửa thứ hai, em có phải ngọn lửa khác với ngọn lửa trước không ?”.

- “Dạ đâu có !, con là sự tiếp nối của ngọn lửa trước.”.

- “Em có là ngọn lửa trước không?”

- “Dạ cũng không phải, con không phải là một với ngọn lửa trước, mà cũng không phải là ngọn lửa khác”

Sự thật là như vậy :  Không phải một cũng không phải là hai cái khác nhau.

Mình với em bé năm tuổi không phải đích thực là một người. Mình đã có thay hình đổi dạng rồi. Không còn giống như xưa. Chỉ còn cái tên là giống thôi. Trên thực tế thì cả năm uẩn đều đã thay đổi. Sấc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức (tức là hình hài, cảm giác, tri giác, tâm tư với nhận thức) đều thay đổi rất nhiều. Năm mươi năm, không thay đổi sao được !, thành ra mình nhận ra em bé đó. Em bé đó chưa chết đâu. Em bé đó đã thay hình đổi dạng để trở thành mình. Vì vậy nói em bé với mình là một cũng không đúng mà nói là hai người khác nhau cũng không đúng.

Bây giờ mình đi xa hơn chút nữa. Mẹ mình sanh ra mình, ba mình sanh ra mình. Mình từ ba từ mẹ mà sanh ra. Tất cả những nhiễm thể, những cái Gene của cha của mẹ truyền vào cho mình. Trong mỗi tế bào cơ thể mình có đủ Gene của cha và của mẹ. Vậy thì mình là sự tiếp nối của cha của mẹ, có phải vậy không ?, cũng như là cây bắp là sự tiếp nối của hạt bắp, phải không ? Mình là sự tiếp nối của cha. Đó là một sự thật. Nếu mình nói là “Không, cha là một người khác, tôi hoàn toàn là một người khác”  thì có đúng hay không ? Không có đúng ! Cũng như cây bắp nó nói : ”Tôi là cái khác còn hột bắp sanh ra rôi là một cái khác. Hai chúng tôi không có dính líu gì với nhau“ thì không đúng. Chính hột bắp đó đã sanh ra cây bắp. Chính ba mình đã sanh ra mình. Vì vậy mình với ba mình không phải là hai người đâu, không phải là hai người tách biệt đâu.. Không phải hẳn là một người mà không phải hẳn là hai người tách biệt. Cái đó gọi là “phi nhất phi d “. Dị là khác. Nhất là một. Không phải là một cũng không phải là hai cái khác nhau, hai người khác nhau. Đó là giáo lý của Đức Thế Tôn dạy.

Hồi nãy có một số nói là một người là không đúng mà nếu nói là hai người cũng không đúng.

Không phaỉ một mà cũng không phải hai.

Ngày hôm qua chúng ta đã học “vô sinh bất diệt“, “vô khứ vô lai“ ( không có tới mà cũng không có đi ) và hôm nay chúng ta học thêm cái thứ ba là “phi nhất phi dị“. Dị là khác ( hai cái khác nhau ). Vậy khi cha giận con, cha từ con thì cha tự giận mình, cha tự từ mình. Rất là buồn cười. Còn khi con giận cha tức là con đang giận chính mình và con đang từ chính mình.

Nó không có tuệ giác. Người có tu tập, có tuệ giác thì thấy rằng cha mình với mình không phải là hai người hoàn toàn khác nhau. Vì mình là sự tiếp nối của cha. Vậy nên mình mang cha theo trong từng tế bào cơ thể. Nếu mình mỉm cười được thì cha mình ở trong mỗi tế bào cơ thể cũng mỉm cười được và mình trở thành đứa con có hiếu. Nếu mình tự tử thì cha trong mình cũng chết luôn, mình là một đứa con bất hiếu. Những đứa con trai, con gái bức xúc đi tự tử là những đứa bất hiếu nhất tại vì nó làm chết luôn cả cha lẫn mẹ ở trong nó. Đáng lý nó phải trao truyền cha và mẹ nó cho con nó để có sự tiếp nối, ở đây nó đành đoạn, nó chặt đứt sự tiếp nối đó. Vậy nên tự tử là một sự bất hiếu.

Người trẻ phải được nghe giáo lý này của Đức Thế Tôn. Cha mẹ của mình nhiều khi có những bức xúc, những khó khăn, có những vụng về là tại vì đã không có cơ hội tiếp xúc được với chánh pháp, với những pháp môn tu học. Họ đã không có khả năng, không có cơ hội chuyển hóa được những đau khổ, những buồn lo, những bực dọc trong người cho nên đã nói, đã làm những điều gây ra cho mình nhiều đau khổ. Nếu mình hiểu được như vậy, thì mình thấy rằng ba mình, mẹ mình cấn được giúp đỡ chứ không phải đáng bị trừng phạt. Khi mình đau khổ vì ba, vì mẹ mình, muốn trừng phạt ba và mẹ bằng cách mình tẩy chay, mình không nói chuyện, mình không muốn cộng tác. Đó là vì mình không thấy được rằng giữa cha và con, giữa mẹ và con có một liên hệ rất mật thiết. Mình là sự tiếp nối của má mình, mình là sự tiếp nối của ba mình.

Một bửa tôi đi thiền hành trên thành phố Luân Đôn bên Anh. Tôi nhìn vào cửa kiếng một tiệm sách tôi thấy một cuốn sách tiếng Anh có tựa là “My Mother Myself “ ( dịch ra là “ Má Tôi Chính Là Tôi Đó “ ). Tuy chưa đọc nhưng nhìn vào tôi cũng biết trong cuốn sách có tuệ giác là con gái và mẹ hay con trai và mẹ không phải là hai người. Con gái là sự tiếp nối của mẹ và con trai cũng là sự tiếp nối của mẹ. Nếu hai mẹ con giận nhau là vì không thấy được sự liên hệ giữa hai nguời. Con gái hay con trai mình là sự tiếp nối của mình đi trên hướng tương lai. Còn ba hay mẹ mình là sự tiếp nối của mình đi về hướng quá khứ. Nhờ ba mẹ mà mình tiếp xúc được với tổ tiên, gốc rễ. Nhờ con cháu mà mình đi về hướng tưong lai. Hai bên đều cần nhau. Giữa hai cha con có sự liên hệ cha con, con là sự tiếp nối của cha. Giận con là mình tự giận mình, từ con tức là mình tự từ mình. Giận cha là tự giận mình, từ cha cũng là tự từ mình. Có những người trẻ đau khổ vì cha mẹ nhiu quá họ dám tuyên bố như vy: “ Tôi không có dính líu gì tới ông đó hết ! Tôi hkông dính líu gì tới bà đó hết .” Họ nói như vậy vì họ giận quá. Nhưng mà làm sao anh lấy ba anh ra khỏi anh được ? Ba anh có mặt trong từng tế bào của cơ thể anh, sức mấy mà anh lấy ba anh ra khỏi anh được !. Anh giận má, anh muốn từ má, nhưng sức mấy mà anh lấy má ra khỏi tế bào của cơ thể anh được !. Chị có thể lấy má ra khỏi tế bào cơ thể chị được không? Vô phương !. Trong mỗi tế bào thân thể mình có đầy đủ cả ba, cả má  và cả tổ tiên mình nữa cho nên sức mấy mà nói được “ Tôi không dính líu gì cái ông đó, cái bà đó nữa”. Ông đó là ai?  Là ba mình, là chính mình đó ! Bà đó là ai ? Là mình đó !, vì mình là sự tiếp nối của bà ấy. Nói giọng đó là nói tà ngữ, không có trí tuệ.

Trí tuệ đây là “ Không phải một cũng không phải là hai người khác nhau!”. Mình là sự tiếp nối của ba và má. Đó là giáo lý vô thường, thay đổi, thay hình đổi dạng trong không gian và thời gian. Mình vẫn là sự tiếp nối của tổ tiên và của cha mẹ. Khi mình có tuệ giác đó rồi thì mình chấp nhận tổ tiên, mình chấp nhận cha mẹ dù họ vẫn chưa toàn hảo, dù họ còn yếu kém thì họ vẫn là tổ tiên, là cha mẹ của mình. Khi chấp nhận được như vậy thì trong người khỏe ơi là khỏe. Quý vị phải học được cái đó. Ba không phải như mình trông đợi, mẹ không phải như mình trông đợi, nhưng vẫn là ba, là mẹ của mình. Khi mình chấp nhận ba mẹ như vậy đó, không đòi hỏi gì cả thì tự nhiên mình khỏe lắm, Chấp nhận như vậy rồi và từ từ mình đi tới. Mình giúp ba thay đổi một chút, giúp mẹ thay đổi một chút. Trước tiên mình phải thay đổi mình. Mình phải trở nên ngọt ngào hơn, có hiểu biết hơn, biết chấp nhận hơn, có thương yêu hơn. Lúc đó mình mới thiết lập được liên hệ với ba, với mẹ và mình bắt đầu giúp cho ba mẹ thay đổi.

 

Thực tập làm mới

Trong quá khứ chúng ta đã có những vụng dại, lầm lỗi. Có thể chúng ta đã tiếp nhận ba quy và năm giới nhưng  chúng ta chỉ chấp nhận một cách hình thức, chúng ta chưa thực tập ba quy và năm giới một cách đàng hoàng. Lâu lâu chúng ta phát ra những tư tưởng không xứng đáng. Chúng ta có những tư tưởng đi với cái giận, cái hờn và đi với sự trách móc. Đôi khi chúng ta muốn làm cho người kia khổ tại vì người kia đã dám làm cho mình khổ. Chúng ta muốn trừng phạt, muốn người kia khổ để cho biết. Người kia có thể là chồng của mình, là vợ của mình, là cha mình, là mẹ của mình hay là con của mình. Ước muốn cho người kia khổ phát sinh từ sự kiện là vì mình khổ quá, mình nghĩ người đó làm khổ mình và bây giờ mình phải làm khổ lại cho bỏ ghét dù họ là cha mẹ hay con mình. Chúng ta có những tư tưởng dại dột như vậy, Trong quá khứ dù chúng đã quy y thọ năm giới rồi mà chúng ta vẫn còn những tư tưởng trẻ con dại dột như vậy.

Hôm nay chúng ta tỉnh ra. Chúng ta hứa với Tam Bảo là từ nay về sau chúng ta không có những tư tưởng dại dột như vậy dù người kia có nói, có làm những điều gây khổ đau cho mình nhưng mình không muốn làm cho người kia khổ, mình không muốn trừng phạt người kia. Đó là ý nghiệp tốt. Chấp nhận người kia như vậy rồi từ từ giúp cho người kia thay đỗi. Nếu mình biết nói lời ái ngữ, nếu mình biết lắng nghe thì từ từ mình sẽ thay đổi được người đó. Nếu mình trừng phạt người đó, mình tẩy chay người đó thì chẳng những mình không giúp được mà mình còn nói những lời và có những hành  động gây ra thương tích trong lòng ngươì đó. Mình làm người đó đã khổ lại càng khổ thêm. Người đó có thể là cha, mẹ, là con trai hay con gái mình. Trong quá khứ chúng ta ai cũng đều đã có khi dại dột, nghĩ và làm những điều như vậy. Hôm nay chúng ta phải tỉnh dậy, phát lời nguyện với Tam Bảo là từ bây giờ trở đi mình sẽ không có tư tưởng muốn trừng phạt người kia, mình không làm cho người kia khổ bằng lời nói hay bằng hành động của mình. Mình muốn bằng lời nói dịu dàng, bằng khả năng lắng nghe nỗi khổ niềm đau giúp cho người đó thay đổi. Như vậy  mới xứng đáng là một người Phật tử, một người đã thọ trì ba quy và năm giới.

Bài kệ sám hối bằng tiếng Việt này rất hay và đã được đặt thành nhạc :

Con đã gây ra  bao lầm lỡ

Trong này dùng chữ lầm lỡ thay vì tội lỗi. Chữ tội lỗi nặng quá ! Lầm lỡ là tại vì mình dại, mình không có thầy, có bạn để chỉ cho mình. Lầm lỡ nghe nhẹ nhàng hơn nên thay vì nói  “con đã gây ra bao tội lỗi” thì mình nói “con đã gây ra bao lầm lỡ”.

Chúng ta ai cũng đã từng có những lầm lỡ, tôi cũng vậy. Điều quan trọng là mình biết mình đã lầm lỡ và mình phát nguyện từ nay vế sau không dại dột như vậy, không nghĩ không làm và không nói như vậy nữa. Pháp môn này rất hay.

Con đã gây ra bao lầm lỡ
Khi nói khi làm khi tư duy

Đó là khẩu nghiệp, thân nghiệp và ý nghiệp. Mình đã đầu tư dại dột và những nghiệp đó sẽ làm mình khổ trong tương lai. Mình sẽ đầu tư khôn khéo hơn, đầu tư vào ba nghiệp thanh tịnh.                                                                                                                       

Con đã gây ra bao lầm lỡ
Khi nói khi làm khi tư duy
Đam mê, hờn giận và ngu si
Nay con cúi đầu xin sám hối.

Ba phiền não lớn nhất là tham, sân, si. Tham là đam mê, hờn giận là sân, ngu si là si. Đó là ba chất độc làm hư thối cả cuộc đời mình. Ba chất độc Tham Sân Si nói theo văn này là Đam mê, Hờn giận và Ngu si. Nghe những bài pháp thoại, đọc những bài kinh của Đức Thế Tôn, mình tỉnh ra. Mình thấy mình ngu si nên mình mới tham đắm, hờn giận, thù oán.

Con đã gây ra bao lầm lỡ
Khi nói khi làm khi tư duy
Đam mê, hờn giận và ngu si
Nay con cúi đầu xin sám hối.

Sám hối đây không có nghĩa là xưng tội. Sám hối là công nhận mình đã lầm lỡ, công nhận một cách công khai trưóc mặt Tam Bảo. Con đã lầm lỡ, con không chối và con nguyện từ đây về sau sẽ không dại dột như vậy nữa. Con sẽ không nói, không làm và không tư duy như vậy nữa. Chính nhờ lời nguyện đó, lời hứa đó mà cái nghiệp ngày xưa đã rửa sạch được. Mình có rửa sạch được những lầm lỡ trong quá khứ hay không  là do lời nguyện có mạnh hay không ? Mình quyết tâm không nói, không làm và không nghĩ như vậy nữa thì tội đó tiêu, Nếu nguyện không đủ mạnh thì tội vẫn đi theo mình. Quỳ trước Tam Bảo mình phát nguyện cho lớn : Thà chết chứ mình không nói như vậy nữa, thà chết chứ không chạy theo cái đó nữa, thà chết chứ không u mê như vậy nữa . Khi phát một lời nguyện lớn vậy thì tội từ từ tan như tuyết tan ra nước khi mặt trời lên.

Con đã gây ra bao lầm lỡ
Khi nói khi làm khi tư duy
Đam mê, hờn giận và ngu si
Nay con cúi đầu xin sám hối.

Rất là đơn sơ !. Rất là thành khẩn !

            Một lòng con cầu Bụt chứng tri
Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới

Làm mới tức là sám hối, cương quyết chấm dứt những lời nói, những hành động, những tư duy cũ và bây giờ cái gì cũng mới hết. Chữ làm mới là chữ chúng tôi sáng tạo ra để người Tây phương sử dụng vì chữ sám hối đối với họ hơi nặng. Làm mới tiếng Pháp là un nouveau depart, tiếng Anh là beginning a new, tức là sám hối. Trong đảng ngày xưa có dùng chữ sửa sai. Trong cuộc cải cách ruộng đất có lầm lỡ gây nhiều đau khổ. Trong đại hội đảng, bộ chính trị đã có quán chiếu, đã thấy những vụng về nên tổng bí thư Trường Chinh đã từ chức và những người trong bộ chính trị đã xin rút ra. Đó cũng là một loại làm mới, sám hối, nhưng đảng không ưa chữ sám hối nên đã sáng tác ra danh từ sửa sai. Mình cũng vậy, mình có những sai lầm vụng dại trong quá khứ. Bây giờ mình nhất định không tiếp tục như vậy. Mình làm mới. Chữ làm mới rất nhẹ nhàng. Người Tây phương rất thích chữ làm mới ( beginning a new ). Tiếng Pháp là un nouveau depart có nghĩa là bắt đầu trở lại, làm lại cuộc đời. Không trễ đâu ! Đến giờ này, cái tuổi này, vẫn còn có thể bắt đầu trở lại con người mới tinh. 

            Một lòng con cầu Bụt chứng tri
Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới
Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm
Nguyện không lập lại lỗi lầm xưa
Nam Mô Bồ Tát Cầu Sám Hối

Sau khi sám hối với tất cả lòng chí thành thì tự nhiên trong người mình nhẹ ra. Bây giờ mình biết nhìn với con mắt thương yêu. Nhìn cha mình thấy thương được, nhìn mẹ mình thấy thương được, nhìn con trai con gái mình thấy thương được, chấp nhận được. Cái tâm muốn làm mới, muốn sám hối được biểu hiện bằng một lời phát nguyện:  từ nay không nói không làm, không tư duy như vậy nữa. Tự nhiên nó nhẹ liền !.

Bao nhiêu lầm lỗi cũng do tâm

Tâm vì tham sân si nên làm làm ra lầm  lỗi.

            Tâm tịnh còn đâu dấu lỗi lầm

Nếu tâm không còn tham, sân, si thì mình không còn nói, làm và nghĩ như vậy nữa.

            Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm
Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong.

Nhẹ như là mây khói trên rừng. Sư cô Chân Không sẽ hát bài này cho mình nghe. Sư cô đã 69 tuổi mà có giọng hát như là 30 tuổi nên sư cô muốn dấu mặt. Quý vị nghe để thực tập bài này hay lắm. 

Con đã gây ra bao lầm lỡ
Khi nói khi làm khi tư duy
Đam mê, hờn giận và ngu si
Nay con cúi đầu xin sám hối.
Một lòng con cầu Bụt chứng tri
Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới
Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm
Nguyện không lập lại lỗi lầm xưa
Nam Mô Bồ Tát Cầu Sám Hối
Nam Mô Bồ Tát Cầu Sám Hối
Nam Mô Bồ Tát Cầu Sám Hối
Bao nhiêu lầm lỗi cũng do tâm
Tâm tịnh còn đâu dấu lỗi lầm
Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm
Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong.

Bây giờ sư cô tập cho đại chúng hát từng câu một.

 

Ngồi Giữa Gió Xuân

Kính thưa quý thầy quý sư cô, quý đại chúng,
Hôm qua tôi có nói rằng tôi rất hạnh phúc khi được ngồi chung với quý vị. Nó giống như là một gia đình. Tôi không có cảm tưởng ngồi trước một công chúng mà được ngồi trong một gia đình tâm linh, có thầy, có trò, có huynh, có đệ. Được ngồi với nhau trong tinh thần của đạo pháp, có tình thầy trò, tình huynh đệ là một hạnh phúc rất lớn. Ngồi thôi, không cần phải làm gì hết. Trong bài hát “Kính Mến Thầy” của gia đình Phật tử có một câu rất là ngộ :                                                                                                                                                

            Nam mô A Di Đà Phật
Hôm nay thầy về đây
Chúng con xin kính chào thầy
Trong giờ phút vui này
Chúng con biết làm gì đây.

Mừng quýnh chẳng biết làm gì tức là lúng túng. Sự thực là gặp thầy thì ngồi chơi với thầy thôi, làm gì mà lính quýnh lên như vậy. Ngồi như vậy là có hạnh phúc rồi. Ngồi và cảm thấy được là mình đang có mặt cho thầy và thầy cũng đang có mặt cho mình. Mình trân quý sự có mặt của nhau. Ngồi như vậy rất có hạnh phúc. Trong kho tàng văn học ngày xưa có chữ “Tọa Xuân Phong“ có nghĩa là ngồi giữa gió mùa xuân. Khi ngồi với nhau trong tình huynh đệ, tình thầy trò thì có hạnh phúc rất lớn. Mình cảm đuợc hạnh phúc đó và thấy như đang ngồi trong gió mùa xuân. Tôi có viết một thư pháp dùng chữ “Tọa Xuân Phong“. Tọa là ngồi, Xuân là mùa Xuân, Phong là gió, có nghĩa là ngồi giữa gió xuân. Bài của gia đình Phật tử mình có thể sửa lại :

            Hôm nay thầy về đây
Chúng con xin kính chào thầy
Trong giờ phút vui này
Chúng con quyết lòng ngồi đây

Ngồi chơi với thầy thôi, đâu cần phải làm gì đâu, chỉ ngồi chơi với thầy là hạnh phúc rồi. Ngày xưa có một lần sau mùa an cư kiết hạ có 500 thầy đến thăm Đức Thế Tôn. Các thầy tới lúc 6 giờ. Đức Thế Tôn mở cửa ra để các thầy cùng ngồi với ngài. Thầy trò ngồi yên tới 11 giờ khuya không nói gì hết. Thầy A Nan tới nói với Đức Thế Tôn : “ Bạch Đức Thế Tôn, gấn khuya rồi! Nếu Ngài muốn nói gì với các thầy thì Ngài nói đi.” Đức Thế Tôn ngồi im lặng. Thầy trò ngồi tới 1 giờ khuya. Thầy A Nan tới : “ Bạch Đức Thế Tôn, đã quá khuya rồi !. Ngài muốn nói gì với các thầy thì Ngài nói đi.”. Đức Thế Tôn không nói gì hết và thầy trò ngồi đến 5 giờ sáng. Lúc đó mặt trời sắp mọc, thầy A Nan tới và nhắc một lần nữa. Bây giờ Đức Thế Tôn mới quay lại nhìn thầy A Nan: “ Thầy A Nan !, thầy muốn tôi nói gì nữa. Thầy trò gặp nhau, ngồi như thế này là hạnh phúc rồi, đâu cần nói gì thêm nữa.” Câu chuyện đó tôi nhớ hoài. Ngày xưa Đức Thế Tôn cùng các đệ tử đã được ngồi trong gió mùa xuân thì hôm nay mình cũng được ngồi giữa gió xuân. Đó là hạnh phúc rất lớn.

 

Lời Khấn Nguyện

Xin mọi người chắp tay chúng ta sẽ đọc lời khấn nguyện, hướng về các hương linh mà chúng ta đã thỉnh về đây.

Kính thưa liệt vị hương linh,

Quý vị là cha chúng tôi, là chồng chúng tôi, là anh trai chúng tôi, là em trai chúng tôi, là con trai chúng tôi. Quý vị cũng là mẹ chúng tôi, là vợ chúng tôi, là chị gái chúng tôi, là em gái chúng tôi, là con gái chúng tôi.

Trong cơn binh lửa, trong cảnh tao loạn, quý vị đã bỏ lại hình hài quý giá của quý vị mà đi. Chúng tôi đã đánh mất quý vị. Quý vị hoặc đã chiến đấu một cách dũng cảm cho đất nước và đã chết hào hùng không hề thương tiếc thân mạng. Chúng tôi rất hãnh diện về quý vị. Nhưng quý vị cũng có thể đã bỏ mình trong những hoàn cảnh cực kỳ bi thương. Nỗi oan khổ không thể nào nói lên được. Trong rừng sâu, trên biển cả, nơi chốn tù đày, chết vì bom đạn hoặc vì bị kiệt sức, hoặc vì bị bức bách, hãm hiếp rồi bị sát hại mà không có phương tiện chống cự lại.

Có biết bao nhiêu quý vị đã ngã quỵ mà nắm xương tàn không biết đã được chôn vùi ở đâu. Những tai ương mà đất nước và dân tộc của chúng ta đã phải gánh chịu trong bao nhiêu năm tranh đấu cho độc lập, cho tự do thì chính quý vị là người đã phải gánh chịu nhiều nhất.

Chúng tôi, những người thân thuộc và đồng bào của quý vị, hôm nay tới đây thắp hương tưởng niệm quý vị hoặc thiết lập bàn thờ cho quý vị trước hiên nhà. Trong chúng tôi cũng có những người cũng còn tiếp tục gánh chịu oan khổ. Nhưng may thay cơn ác mộng đã qua rồi, đất nước đã được hòa bình. Dân tộc đang có cơ hội kiến thiết trở lại. Nhờ phúc đức tổ tiên chúng tôi hôm nay mới có cơ hội đến với nhau chính thức. Chắp tay nguyện cầu Tam Bảo nhờ pháp lực gia trì thỉnh cầu tất cả liệt vị trở về đoàn tụ cùng nhau, cầu nguyện để giải trừ nghiệp cũ, mở ra một hội mới, nhìn nhận nhau, ôm lấy nhau, thương lấy nhau như đồng bào ruột thịt, không còn phân biệt Bắc Nam, trai gái, già trẻ, chủng tộc, tôn giáo, đảng phái chính trị và  ý thức hệ.

Tất cả chúng ta đều là đồng bào của nhau, gặp vận nước rủi ro trên đường tranh đấu cho độc lập tự do, bị dồn vào thế phải đối lập nhau. Vì tự vệ mà phải chống đối nhau. Nhưng phúc đức tổ tiên để lại vẫn còn cho nên hôm nay chúng ta mới được trở về lại với nhau, nhìn nhận nhau như đứa con một nhà. Mình hứa với nhau là phải học cho thuộc cái bài học đau thương trong quá khứ.

Nguyện từ nay về sau không để cho đất nước bị chia cắt một lần nào nữa.

Nguyện từ nay về sau khi có khó khăn về nội bộ sẽ không nhờ một thứ thế lực ngoại bang nào can thiệp.

Nguyện từ nay về sau sẽ không khởi sự một cuộc chiến tranh ý thức hệ nào nữa.

Từ nay về sau sẽ không sử dụng vũ khí bên ngoài để tranh đấu với nhau nữa.

Nguyện từ nay về sau sẽ nổ lực xây dựng một xã hội thực sự dân chủ để có thể giải quyết mọi bất đồng bằng những phương thức hòa bình dân chủ mà không phải xử dụng đến những phương tiện bạo động đến đồng bào.

Lạy chư vị tổ tiên huyết thống và chư vị tổ tiên tâm linh chứng minh. Trước mặt quý ngài chúng con xin kính cẩn phát nguyện như thế và chúng con biết rằng một  phen đã phát nguyện như thế thì mọi oan ức, mọi khổ đau sẽ được hoàn toàn giải tỏa và những vết thương đã hằn sâu trong lòng chúng con sẽ được bắt đầu chữa lành.

Hôm nay Đại Trai đàn Chẩn tế Bình đẳng Giải oan được thành lập. Mọi nhà đều có thiết lạp bàn thờ cầu nguyện. Chúng con ngưỡng nguyện ơn trên Tam Bảo độ thoát cho tất cả mọi hương linh để tất cả được nương vào pháp lực vô song mà chuyển hóa siêu thăng. Chúng tôi và các con cháu nguyện sẽ lên đường để tiếp tục chí hướng của liệt vị hương linh. Chúng tôi nguyện mang quý vị trong trái tim để đi về hướng tình huynh đệ và nghĩa đồng bào và luôn luôn nhớ rằng bầu và bí đều có thể leo chung một giàn, gà một mẹ đừng bôi mặt đá nhau, và tuệ giác ấy của tổ tiên sẽ soi đường chỉ lối cho chúng ta bây giờ và mãi mãi.

Nam Mô Bồ Tát LắngNghe Quan Thế Âm./.

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.