Nói với Doanh Nhân Việt Nam
1.
Phần thực tập
Tôi thở
vào và tôi ý thức tôi đang còn sống.
Tôi
thở ra tôi mỉm cười với sự sống trong tôi và chung quanh tôi.
Thở vào
tôi thấy cha và mẹ tôi có mặt trong từng tế bào cơ thể tôi.
Thở ra tôi mỉm cười với cha và mẹ trong từng tế bào của cơ thể.
Thở vào
tôi ý thức được hình hài của tôi.
Thở ra tôi buông thư tất cả những căng thẳng ở trong cơ thể.
Thở vào
tôi thấy khỏe quá.
Thở ra tôi thấy nhẹ quá.
Thở vào
tôi mời ba tôi cùng thở vào với tôi, tại vì ba tôi đang có mặt trong
tôi.
Thở ra tôi mời ba tôi cùng thở ra với tôi và mỉm cười với tôi.
Thở vào
con thấy khỏe quá, ba có thấy khỏe như con không ?
Thở ra con thấy nhẹ quá, ba có thấy nhẹ như con không?
Thở vào
tôi mời mẹ tôi trong tôi cùng thở vào với tôi.
Thở ra tôi mỉm cười và mời mẹ tôi mỉm cười với tôi trong khi thở ra.
Thở vào
con thấy khỏe quá, mẹ có thấy khỏe như con không ?
Thở ra con thấy nhẹ nhàng trong thân quá, mẹ có thấy nhẹ nhàng trong
thân như con không ?
2.
Phần Pháp Thoại của Sư Ông
Doanh
nghiệp đã trở thành ra một nhà độc tài
Kính thưa quý vị, Frederic là một nhà doanh thương người
Đức rất tài ba. Ông ta cũng rất có tinh thần trách nhiệm. Ông thành
công trong doanh nghiệp của ông và ông rất hài lòng về sự thành công
đó. Ông tìm niềm vui trong sự thành công của doanh nghiệp. Claudia
cũng rất là hạnh phúc được làm vợ của ông chủ . Claudia chia sẻ với
Frederic tất cả những khó khăn, những lo lắng. Mỗi khi tổ chức một
buổi tiếp tân thì Claudia rất là hãnh diện vì mình là vợ của ông
chủ. Claudia đã thức nhiều đêm với chồng để nghe chồng than thở và
kể những khó khăn, những ước vọng. Cố nhiên hai vợ chồng đều mong
muốn doanh nghiệp của họ thành công. Cả hai đều nghĩ rằng nếu doanh
nghiệp thành công thì hạnh phúc của mình sẽ tăng lên gấp mười lần
hoặc là hai mươi lần. Claudia rất yểm trợ cho chồng. Ban đầu họ rất
có hạnh phúc. Nhưng mà từ từ doanh nghiệp đã trở thành ra một nhà
độc tài, một cô vợ bé muốn lấy hết tất cả thì giờ và năng lượng của
Frederic. Thì giờ của Frederic là để nghĩ tới doanh nghiệp và để tìm
ra trăm phương ngàn kế làm sao cho doanh nghiệp thành công. Frederic
bắt đầu không có thì giờ cho chính bản thân mình và không có thì giờ
cho vợ cùng cho hai đứa con. Claudia bắt đầu thấy lẻ loi vì bị bỏ
rơi. Cladia thường than thở với Frederic : “ Anh phải có thì giờ cho
anh chứ !. Anh phải có thì giờ cho gia đình chứ !. Nếu mà anh bị
cuốn hút hoàn toàn vào trong doanh nghiệp như vậy thì anh không có
thì giờ cho anh. Em thấy anh không sống được cho anh, anh chỉ sống
cho cái doanh nghiệp mà thôi. Em thấy anh không có thì giờ cho em và
cho hai đứa con của chúng ta. Cuộc sống như vậy không thật sự có
hạnh phúc”. Frederic thì nói rằng: “ Tình trạng bây giờ đây nếu
không có anh trong doanh nghiệp thì không ai có thể đóng được vai
trò của anh hiện bây giờ. Em kiên nhẫn đi, nội trong ba bốn năm nữa
anh sẽ thoát ra khỏi. Lúc đó có người thay thế anh, anh sẽ có nhiều
thì giờ cho em và cho các con”. Claudia thường hay
tâm sự với chồng trong đêm và Frederic luôn luôn trả lời như vậy: “
Em hãy ráng chờ thế nào mình cũng có thì giờ cho nhau”. Khi Philip,
đứa con trai của hai người, vào nhà thương để mổ tim thì Frederic
cũng không về nhà được, không vào nhà thương để thăm con trai được.
Một mình Claudia phải ở thức luôn với đứa con trai bảy giờ đồng hồ
liên tiếp. Đến khi chính Claudia vào nhà thương mổ cái bướu thì
Frederic cũng không về được và không có mặt cho vợ mình. Mình có thể
nói cái doanh nghiệp đó nó trở thành ra một nhà độc tài, nó muốn
chiếm hết tất cả thì giờ và năng lượng của nhà doanh thương. Và
Frederic ý thức được rằng là mình không có thì giờ cho mình và cũng
không có thì giờ cho vợ con. Nhưng ông hy vọng rằng mai mốt có thể
tháo gỡ tình trạng này được và mình sẽ có thì giờ cho mình và cho vợ
con. Nhưng mà cái ngày mai đó không bao giờ tới hết. Sau đó chỉ có
sáu tháng thì Frederic bị tai nạn xe hơi và chết lúc năm mươi mốt
tuổi. Ông chưa bao giờ có thì giờ để về hưu sống với vợ con. Cái
doanh nghiệp đó chỉ cần ba ngày thôi là tìm được một giám đốc mới
thay thế cho Frederic. Thế mà trong hồi còn sinh tiền Frederic cứ
nói rằng: “ Không có ai thay thế được tôi. Tôi rất là quan trọng
thành ra tôi phải bám lấy doanh nghiệp, tôi phải có tinh thần trách
nhiệm”. Nhưng ba ngày sau khi Frederic chết thì người ta tìm ra được
một giám đốc mới liền lập tức. Claudia tới tham dự một khóa tu tại
Pháp và bà đã kể câu chuyện này với tất cả các thiền sinh. Cố nhiên
chúng ta thường nghĩ rằng nếu mà mình thành công trong doanh nghiệp
thì sẽ dư dả tiền bạc, chúng ta sẽ có đủ cái quyền hành. Phần lớn
chúng ta đều nghĩ rằng nếu mình có quyền hành, tiền bạc thì người
khác phải nghe theo mình và mình có thể tự do làm theo những điều
mình muốn. Nhưng mà sự thật thì khi nhìn cho kỹ ta thấy rằng nhà
doanh thương này không có tự do, không có khả năng sống cho mình,
không có thì giờ để sống cho những người thương. Mình bị cái doanh
nghiệp kia nó cuốn hút cho nên mình không có thì giờ để thở, để mỉm
cười, để thấy trời xanh mây trắng, để tiếp xúc với những cái mầu
nhiệm của sự sống đang có mặt trong giây phút hiện tại.
Thương
yêu và chăm sóc cho những người thương
Nói như
vậy không có nghĩa là mình không có nên làm doanh nghiệp, doanh
thương. Trong thời của đức Phật có một nhà doanh thương rất là nổi
tiếng tên là Cấp Cô Độc, ông ta rất giàu. Nhưng ông ta đồng thời
cũng là một người thực tập theo giáo lý của đức Thế Tôn. Ông có một
cái chiều hướng tâm linh ( spiritual dimension) trong đời sống doanh
thương của ông. Ông đã tìm cách để cho vợ và các đứa con cũng tham
dự vào đời sống tâm linh đó. Bà vợ của ông Cấp Cô Độc cũng đi nghe
đức Thế Tôn thuyết giảng mỗi nửa tháng và cũng tham dự vào những
ngày Quán niệm. Họ cũng thực tập thở, cũng thực tập đi. Ba đứa con
cũng cùng tham dự, hai đứa con gái và một đứa con trai.
Gia đình
Cấp Cô Độc (Anathapindika) là một gia đình có hạnh phúc.
Anathapindika, tức Cấp Cô Độc, biết rằng hạnh phúc không phải là chỉ
do tiền bạc mà còn do có tình thương. Vì vậy Anathapindika đã để cho
cái tình thương làm động lực đưa mình tới sự thành công.
Anathapindika có thì giờ cho vợ con, có thì giờ cho tăng đoàn, có
thì giờ cho lý tưởng của mình. Anathapindika là tên do dân trong
thành phố đặt cho ông. Tên của ông ta là Sudatta, nhưng mà dân rất
là thương nên mới đặt tên cho ông là Anathapindika, có nghĩa là
người có khả năng cấp dưỡng cho những người nghèo khổ và cô độc
trong thành phố, trong vương quốc. Cấp tức là cấp dưỡng, cô độc tức
là những người neo đơn, những người không có ai để nương tựa. Cuộc
đời của Anathapindika, nhà doanh thương đó là cuộc đời đầy lòng từ
bi, đầy sự thương yêu, biết thương yêu chăm sóc cho bản thân mình,
biết thương yêu, chăm sóc cho những người thương trong gia đình và
biết thương yêu chăm sóc cho những người dân trong nước. Vì vậy
Anathapindika có rất nhiều người bạn tốt . Dân ở trong thành phố rất
thương ông và đã đặt cho ông ta cái mỹ hiệu là Cấp Cô Độc có nghĩa
là người biết thương và biết cấp dưỡng cho những người neo đơn,
những người không nơi nương tựa.
Có một lần
Anathapindika bị phá sản, tức là làm ăn thất bại hoàn toàn. Nhưng
ông ta không có buồn gì hết, không có đau khổ gì hết. Ông ta là một
người có hạnh phúc. Ông ta có nhiều bạn bè rất thương ông, rất cảm
ơn ông đã nâng đỡ và cứu giúp họ trong những lúc họ gặp khó khăn.
Cho nên khi Anathapindika bị phá sản thì các bạn tới giúp
Anathapindika dựng lại cái doanh nghiệp của ông một cách rất là mau
chóng. Như vậy ông đầu tư vào tình bạn, ông đầu tư vào gia đình, ông
đầu tư vào trong tăng đoàn của đức Thế Tôn. Ông là người rất có
nhiều hạnh phúc khi phục vụ cho đức Thế Tôn, cho tăng đoàn và cho
giáo pháp. Hể nói tới đức Thế Tôn, nói tới giáo pháp, nói tới tăng
đoàn thì ông ta sáng mắt ra. Mà nói tới sự giúp đỡ những người nghèo
khổ đói khát và cô đơn trong nước thì ông ta cũng sáng mắt ra. Nói
tới những đứa con thì ông ta cũng sáng mắt ra, tại vì ông ta có thì
giờ để thương và chăm sóc những người mình thương. Cho nên cái mà
Tây Phương gọi là bottom line , cái nó nằm ở dưới hết, chính là tình
thương chứ không phải là sự đam mê tiền tài và danh vọng. Nếu mình
chỉ có sự thèm khát quyền uy và danh vọng thôi thì mình không có thể
nào có hạnh phúc được như Anathapindika. Anathapindika là một nhà
doanh thương trên cơ bản của tình thương. Vì vậy Anathapindika rất
có nhiều hạnh phúc.
Ở trong
đạo Phật cũng có nói đến uy quyền. Uy quyền trong đạo Phật rất là
khác với uy quyền của người có nhiều tiền bạc, danh vọng và quyền
thế. Chúng tôi đã gặp những người rất giàu như là ông Rockefeller,
ông Ford là những người rất có quyền thế và danh vọng. Nhưng mà
những người đó họ không có hạnh phúc và có người đã phải tự tử.
Thành ra tiền tài, danh vọng, quyền thế có thể đóng góp một phần nào
đó cho hạnh phúc của mình. Nhưng mà nếu thiếu một cái gì nữa, dầu
có ba cái đó cũng không có hạnh phúc. Cái đó là tình thương.
Cố nhiên
khi bắt đầu một doanh nghiệp chúng ta bắt đầu bằng tình thương.
Chúng ta bắt đầu doanh nghiệp đó là tại vì thương gia đình, thương
dòng họ, thương con, thương mẹ mà làm. Lúc bắt đầu rất là tốt, nhưng
mà từ từ chúng ta say cái mùi thành công. Chúng ta tìm hạnh phúc
trong sự thành công và sự vẻ vang Sự thèm khát thành công, quyền lực
và vẻ vang đã thay thế cho tình thương. Và ta bắt đầu mất hạnh phúc.
Bí quyết
để nhà doanh thương có thể giữ lại hạnh phúc là nuôi dưỡng tình
thương mỗi ngày, đừng để cho sự thèm khát, thành công, tiền bạc và
quyền thế thay thế cái tình thương của mình. Ban đầu Frederic cũng
như vậy, Frederic là một người có trách nhiệm, rất thương vợ, rất
thương con và ông bắt đầu cái doanh nghiệp mình bằng tình thương đó.
Nhưng mà chính Frederic đã phản bội lại cái đó vì Frederic đã để cho
cái ước mong thành công thay thế cái nhu yếu thương yêu. Nếu quý vị
nhìn lại mà thấy rõ ràng rằng cái sự ước ao, cái sự mong mỏi thành
công nó lớn hơn cái mong mỏi muốn thương yêu, muốn chăm sóc cho
người mình thương thì quý vị biết rằng quý vị đã bắt đầu đi theo
Frederic.
Mình có
hạnh phúc, khi mình có thì giờ cho mình, khi mình biết cách làm lắng
dịu những căng thẳng và những cái đau nhức ở trong thân của mình.
Khi mà mình biết nhận diện và ôm ấp những cái nỗi khổ niềm đau làm
cho nó lắng dịu lại thì mình không gây những khó khăn, những khổ đau
cho người xung quanh mình. Nếu mình ở trong trạng thái căng thẳng,
bức xúc thì mình có thể nghĩ, có thể nói và có thể làm những cái gây
đổ vỡ trong phạm vi gia đình mình và trong doanh nghiệp của mình. Và
như vậy nó có hại tới cái sự thành công của doanh nghiệp. Cho nên tu
thân là trở về chăm sóc cái thân thể của mình, biết tránh đi sự dồn
nén những căng thẳng, những đau nhức trong cơ thể, biết làm lắng dịu
những cái buồn, khổ, những cái sợ hãi, giận hờn, biết mỉm cười và
nhìn bằng con mắt thương yêu. Cái đó rất là quan trọng cho sự thành
công của doanh nghiệp. Khi mình có sự tươi mát, sự thương yêu, sự
nhẹ nhàng, khi mình không có sự căng thẳng trong thân và trong tâm
thì mình không gây những đổ vỡ trong phạm vi gia đình của mình. Mình
làm cho gia đình mình thành ra liên minh với mình trong cái doanh
nghiệp. Vì mình để ý tới họ, tới vợ, con và chồng mình, thành ra vợ,
con hay chồng mình cũng để ý tới mình. Và khi gia đình của mình có
hạnh phúc và mình có hạnh phúc thì mình cũng sẽ đối xử với những
nhân viên ở trong doanh nghiệp của mình với cái tình thương đó. Mình
để ý tới sự yên vui của họ. Mình biết được những cái đau khổ nó xẩy
ra trong cái đời sống cá nhân của họ và gia đình họ và mình ân cần
thăm hỏi. Mình biến cái doanh nghiệp thành một gia đình và những
người trong cái doanh nghiệp của mình sẽ rất trung thành với mình.
Biến doanh nghiệp thành gia đình
Tờ báo
Fortune bên Mỹ mỗi năm nêu ra một trăm doanh nghiệp đứng hàng đầu
trên thế giới để người ta có thể đầu tư vào. Khi mà nghiên cứu về
bản chất cùng nội dung của một trăm cái doanh nghiệp đứng hàng đầu
trên thế giới này mình thấy có một điểm chung là tất cả các doanh
nghiệp này, cái nào cũng nghĩ đến cái sự an vui, sự cứu hộ của tất
cả các vị giám đốc, các nhân viên và nhân công ở trong doanh nghiệp.
Tức là mình phải chăm sóc cho nhau, phải để ý tới những khó khăn,
bức xúc của nhau và tìm đủ cách để đem lại sự lắng dịu, niềm vui và
hạnh phúc cho tất cả mọi người. Nếu làm chủ một cái doanh nghiệp mà
mình không làm được điều đó cho mình và cho gia đình mình thì mình
không thể nào làm được điều đó cho những nhân viên trong doanh
nghiệp của mình. Với tình thương, với sự tu tập, với một chiều hướng
tâm linh trong đời sống hàng ngày của một nhà doanh thương thì mình
có thể thành công nhiều hơn. Mình có cơ hội thành công nhiều hơn là
nếu mình không có cái chiều hướng tâm linh đó.
Đạo Phật
có nói tới quyền uy nhưng cái thứ quyền uy này nó hơi khác với thứ
quyền uy của những nhà chính trị hay những nhà doanh thương. Chữ Hán
là Đức ( la vertu ). Cái đức thứ nhất là đoạn đức. Đoạn là khả năng
chặt đứt, khả năng chặt đứt những hận thù, những đam mê, những nghi
ngờ. Khi mà trong lòng mình có quá nhiều hận thù, quá nhiều đam mê,
nghi ngờ thì mình không có hạnh phúc. Nếu không có hạnh phúc thì
mình không thể ban phát hạnh phúc cho những người khác, kể cả những
người trong gia đình của mình, đừng nói là những người trong doanh
nghiệp. Cho nên tu tập trước hết là để có khả năng cắt đứt những hận
thù, lo lắng những sợ hãi, giận hờn. Sự thực tập đó đem lại sự nhẹ
nhàng, thanh thoát trong cơ thể và trong tâm hồn của mình. Cái đó
không thể nào mua được ở ngoài siêu thị. Mình phải đạt tới nó, do sự
tu tập. Cái đức thứ hai là trí đức, trí đức tức là cái tuệ giác. Tuệ
giác là mục đích đầu của người tu: đạt tới trí tụê. Tuệ giác khác
với kiến thức của mình, cái mà mình chất chứa trong khi học ở nhà
trường. Những cái do mình đọc sách hay là đi học mà có được gọi là
kiến thức. Còn tuệ giác là cái thấy, tiếng Anh gọi là inside. Mình
nhìn, mình quan sát cho thật kỹ thì tự nhiên mình có cái tuệ giác.
Đạo Phật gọi Tuệ giác là Bát Nhã ( prajnã ). Sự nghiệp của người tu
là đạt tới tuệ giác. Khi có tuệ giác rồi thì mình giải quyết các vấn
đề bức xúc, mâu thuẫn rất là dễ dàng. Có cái tuệ giác đó mình tháo
gỡ vấn đề ra lập tức. Nếu không có cái tuệ giác đó thì cứ quanh quẩn
trong vòng lo lắng buồn giận, sầu khổ, sợ hãi.
Theo
nguyên tắc, những nhà tâm lý trị liệu phải có tuệ giác để giúp cho
những người bị bệnh tâm thần tháo gỡ được những lo lắng, sầu khổ và
sợ hãi. Không có cái tuệ giác đó, các nhà tâm lý trị liệu không giải
tỏa được những khó khăn của chính mình thì làm sao họ có thể giúp
những người khác giải tỏa được những khó khăn ?. Cho nên cái đức thứ
hai là phải có cái nhìn cho sâu, phải có tuệ giác. Với cái tuệ giác
đó mình tháo gỡ được cho mình và cho những người khác. Mình không
còn là nạn nhân của sự lo lắng, sợ hãi, sầu khổ nữa.
Đó là cái
đức thứ hai, một cái uy quyền thứ hai. Uy quyền thứ nhất là đoạn
đức, khả năng cắt đứt những sầu khổ, những đam mê, lo lắng và sợ
hãi. Thứ hai là trí đức tức cái trí tuệ có khả năng tháo gỡ được
những cái trạng thái tâm lý bức xúc, khó khăn.
Thứ ba là
ân đức tức khả năng tha thứ và thương yêu. Và khi một người có ba
cái dức đó thì người đó có hạnh phúc và người đó có thể ban phát
hạnh phúc cho rất nhiều người xung quanh, dầu người đó không có
nhiều tiền. Nhưng mà nếu người đó có được cái quyền lực của một nhà
chính trị, có được cái tài sản của một vị doanh thương thì người đó
có thể ban phát hạnh phúc nhiều hơn. Cho nên chúng ta không lên án,
không nói xấu quyền lực và sự giàu sang. Nếu không có ba cái đức của
đời sống tâm linh thì cái quyền lực đó, cái sự giàu sang đó có thể
trở thành một yếu tố phá hoại, phá hoại hạnh phúc của chính mình và
của những người khác.
Nói tới quyền lực thì ai có quyền lực bằng tổng thống
Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Làm tổng thống Mỹ có biết bao nhiêu là quyền
lực : mình là chỉ huy trưởng một quân đội lớn nhất trên thế giới,
mình là cường quốc đệ nhất trên thế giới. Nhưng nếu nhìn kỹ tổng
thống Bush thì mình sẽ thấy rằng có nhiều lúc ông cảm thấy rất là
bất lực. Ví dụ như mình nghĩ tới cái chuyện chiến tranh Iraq của
ông. Bây giờ tiếp tục chiến tranh Iraq cũng không được mà muốn chấm
dứt nó cũng không có được, khạc không ra mà nuốt cũng không vào. Cảm
tưởng của tổng thống Bush đối với vấn đề Iraq là cảm tưởng bất lực.
Trong khi đó ai cũng nghĩ rằng tổng thống Hoa Kỳ là người có nhiều
quyền lực nhất trên thế giới. Rất là may mắn cho quý vị, quý vị khỏi
phải làm tổng thống Hoa Kỳ. Nếu quý vị làm tổng thống Hoa Kỳ thì
chắc quý vị bây giờ đang khổ lắm. Có một nền kinh tế lớn nhất thế
giới, một quân đội hùng mạnh nhất thế giới (cái quyền lực đó ai có
thể phủ nhận được? ) nhưng mà thiếu tình thương, không thấy được nỗi
khổ niềm đau của những người đang chịu đựng chiến tranh, đang chịu
đựng chia cắt, đang chịu đựng bom đạn.
Có quyền
lực cách mấy, giàu sang cách mấy mà không có tình thương, không có
từ bi thì cũng không có hạnh phúc. Tình thương mà không có thì dầu
có giàu sang cách mấy, dầu có quyền năng cách mấy cũng không có hạnh
phúc và mình rất là cô đơn. Ông Ford giám đốc thế hệ thứ tư của hãng
xe hơi có tới và tu tập với chúng ta bốn mươi tám giờ đồng hồ. Ông
đã nói chuyện với chúng tôi về đời sống của những nhà tỷ phú. Họ rất
là cô đơn. Họ có nhiều lo lắng, sầu khổ, nhiều nghi ngờ. Họ nghĩ
rằng người nào tới với họ cũng là để lợi dụng. Vì thế họ không có
bạn. Mình phải nhận diện một sự thật là nếu mình không có tình
thương, không có lý tưởng để phục vụ tình thương đó thì dầu mình có
giàu sang cách mấy, mình có quyền lực lớn cách mấy thì mình cũng
không có hạnh phúc được. Tình thương, lòng từ bi giúp cho mình có
thể liên hệ được với người khác và những sinh vật khác. Liên hệ được
với những người khác thì mình mới không cô đơn. Còn nếu không có
tình thương thì mình một mình vò vỏ, một mình một cỏi, không ai hiểu
mình, mình không hiểu được ai. Và vì vậy cho nên tình thương rất là
quan trọng cho hạnh phúc. Khi mình thành đạt với tư cách một nhà
doanh thương, khi cái doanh nghiệp mình thành công, mà nếu mình còn
có thêm ba cái đức là đoạn đức, trí đức và ân đức thì hạnh phúc của
mình rất lớn. Hạnh phúc của mình ban phát ra chung quanh rất lớn.
Mình trở thành một vị Bồ Tát tại vì mình đem đến cơ hội sinh sống
cho không biết bao nhiêu là người. Mình đem công ăn việc làm tới cho
không biết bao nhiêu là người và mình có cơ hội chăm sóc những người
làm việc với mình. Mình có thì giờ để hỏi han về đời sống cá nhân
của họ, đời sống gia đình của họ, những khó khăn, những bức xúc của
họ. Trong khi mình hỏi như vậy thì tình thương của mình được biểu lộ
ra. Mình bàn với những người có trách nhiệm khác ở trong doanh
nghiệp làm thế nào để giúp cho nhân viên đối phó được với những khó
khăn của họ, thì đó là sự thực tập tình thương. Và không bao lâu
doanh nghiệp của mình nó trở thành ra một đại gia đình. Đại gia đình
đó cấu kết với nhau, thương nhau và yểm trợ cho nhau. Chắc chắn là
lợi tức sẽ tăng lên chứ không phải bớt đi. Không phải do mình tu mà
mình làm ít lợi tức hơn. Không ! , do mình tu mà lợi tức càng ngày
càng tăng và hạnh phúc càng ngày càng tăng. Nếu quý vị nghiên cứu về
cuộc đời của ông Cấp Cô Độc trong thời của Bụt thì quý vị biết rất
rõ điều đó.
3.
Phần vấn đáp
Tôi xin để
thì giờ quý vị đặt câu hỏi.
Kính thưa
Thầy, thưa các quý thầy, quý sư cô !. Rất là may mắn cho tất cả
những anh chị em có mặt trong chương trình Thở và Cười này. Chúng ta
được trực tiếp nghe những lời giảng của Thầy và bây giờ còn may mắn
hơn nữa là chúng ta được quyền đặt câu hỏi. Thầy sẽ chia sẻ với
chúng ta. Trong thời gian vừa qua ban tổ chức Thở và Cười cũng đã có
thực hiện trên trang Web Thở và Cười cái chuyên mục là đặt câu hỏi
với Thầy. Và cho đến giờ này đã có trên hai mươi câu hỏi được đặt
ra. Con xin trích đọc một số câu hỏi đã được ban tổ chức cũng như
các thầy bên làng Mai đã chọn trước để Thầy bắt đầu cuộc thảo luận
của chúng ta. Thầy cho phép chúng ta ba mươi phút để hỏi và trả lời.
Có các anh chị, địa chỉ email hơi tối nên em nhìn không rõ và bốn
anh chị có địa chỉ hotmail, yahoo mail và gmail đều hỏi cũng một cái
nội dung như vầy:
Thưa
thầy sự cạnh tranh gay gắt trong giới kinh doanh khiến người ta ví
thương trường như chiến trường, vậy phải như làm thế nào để thể hiện
lòng từ bi của đạo Bụt ?. Và doanh nhân phải làm gì để bảo đảm được
đạo lý này mà không phải mạo hiểm ?. Và làm sao để có thể giữ được
tính thiện trong một môi trường kinh doanh khốc liệt, không thiện ?.
Người Phật tử phải làm gì để giữ được năm giới trong môi trường kinh
doanh đầy khắc nghiệt này?.
Hồi nãy
tôi có nhắc tới cái tờ báo Fortune bên Mỹ. Tờ báo đó mỗi năm nêu ra
danh sách của một trăm doanh nghiệp đứng hàng đầu mà mình có thể đầu
tư vào. Khi nghiên cứu thì người ta thấy rõ ràng rằng cái điểm chung
của tất cả một trăm doanh nghiệp đó là biết lo lắng, biết chăm sóc
cho những người trong doanh nghiệp như là trong một gia đình. Như
vậy thì yếu tố tình thương nó có mặt, yếu tố trách nhiệm có mặt, yếu
tố tình huynh đệ có mặt ở trong đó. Niềm hạnh phúc được đem lại cho
doanh nghiệp không phải chỉ là lợi tức mà là sự an vui của tình
thương. Không phải là tại vì có tình thương mà doanh nghiệp của mình
sụt xuống hàng thứ ba, thứ tư, hay thứ năm. Chính vì có tình thương
mà doanh nghiệp mình lên hàng đầu trong số một trăm doanh nghiệp
được chọn lựa, phải nhớ như vậy. Và khi mà mình có tình thương rồi
thì mình có khả năng sống đúng theo năm giới của đạo Bụt, trong đó
có giới bảo vệ sự sống. Nếu mình chỉ nghĩ đến lợi tức mà khai thác
thiên nhiên đến mức làm cho hư hoại cái môi trường sinh sống của mọi
loài thì tức là mình không có tình thương. Mình ý thức được là mình
gây ra sự giết chóc, hủy hoại môi trường. Cái đó trở thành ra một
cái nút thắt nằm trong cái đáy lòng của mình. Mình không an tâm. Tuy
có thêm lợi tức nhưng mình biết một cách rất âm thầm rằng mình đang
phá hoại môi trường, phá hoại sinh mạng của những người khác. Vì vậy
trong những giấc mơ và khi mình già lớn tuổi thì mình sẽ ăn năn, sẽ
hối hận và không có hạnh phúc. Và vì vậy cho nên có tình thương
trong doanh nghiệp thì mình thế nào cũng tránh được hành động hủy
hoại môi trường và hủy hoại sinh mạng của những loài khác. Khi mình
nhận thức rằng tuy đang có lợi tức nhưng mình đang sát sanh quá
nhiều, thì tâm mình không an. Nếu tiếp tục như vậy thì cái không an
tâm của mình càng ngày càng lớn lên và mình sẽ đánh mất hạnh phúc
một cách hoàn toàn một ngày nào đó. Vậy mình nên có cái can đảm đổi
doanh nghiệp. Thay vì phải sát sanh nhiều thì mình đi tìm một loại
doanh nghiệp nào có thể bảo hộ được sanh mạng, bảo hộ được môi
trường của sự sống. Sự thực tập đó trong đạo Phật gọi là chánh mạng.
Chánh mạng ( right livelihood ) tức là một nghề nghiệp sanh sống
chân chánh, không tàn hại môi trường, không tàn hại sanh mạng của
những loài khác. Sanh sống một cách chân chính là một trong tám con
đường của Bát Chánh Đạo. Thế nên khi mình nhận thức được doanh
nghiệp của mình tuy đang làm ra tiền nhưng nó đang hủy hoại cái môi
sinh, làm hao tổn sinh mạng của những loài khác thì mình hãy lập tức
nói với mình rằng: “ Cái doanh nghiệp này không có đủ tình thương
trong đó!. Mình không muốn tiếp tục như vậy. Mình sẽ tìm cách thay
đổi doanh nghiệp đó trở thành cái doanh nghiệp trong đó mình có cơ
hội bảo hộ được môi trường và bảo hộ được sanh mạng”.
Có những
doanh nghiệp như vậy. Trong một trăm doanh nghiệp được báo Fortune
nêu danh mỗi năm thì tất cả đều có cái xu hướng bảo vệ môi trường,
bảo hộ sự sống, giúp đỡ cho những người hiểu biết và giúp đỡ những
người trong doanh nghiệp. Làm doanh nghiệp đúng theo tinh thần của
tình thương thì mình thành công nhiều hơn. Không những thế mình còn
không có cái mặc cảm tội lỗi và sau này mình sẽ không trả một giá
rất đắt cho nó. Trong thương trường có sự tranh đấu hình như là
không nương tay, không có tình thương. Nhưng mục đích của mình là
gì?. Mục đích của mình là hạnh phúc chứ không phải chỉ thành công về
hình thức. Mình có thể có rất nhiều tiền, có rất nhiều quyền hành,
nhưng mà mình có thể đau khổ cực kỳ. Cho nên mình phải xét lại điều
này. Rất là quan trọng !. Mục đích của mình là có hạnh phúc, hạnh
phúc cho bản thân, hạnh phúc cho những người thương và mình biết
rằng tình thương nó là yếu tố căn bản của hạnh phúc đó. Và khi mình
có hạnh phúc và tình thương rồi thì mình không nở nào làm tàn hoại
và hủy hoại môi trường sinh sống của các loài khác.
Kinh Kim
Cương có nói phải xét lại ý niệm của mình về người. Ngã, nhân, chúng
sanh, thọ giả, là bốn cái ý niệm: ý niệm về ngã, ý niệm về nhân, ý
niệm về chúng sanh, ý niệm về thọ giả. Nhân ở đây có nghĩa là con
người. Theo đạo Phật con người được làm bằng những yếu tố không phải
người. Con người xuất hiện trên trái đất này rất trể so với các loài
sinh vật khác. Nếu không có các loài khoáng vật, thực vật và động
vật thì con người không thể nào sống được. Bảo hộ cho các loài
khoáng vật, bảo hộ cho các loài thực vật và động vật tức là bảo vệ
con người. Bảo vệ những yếu tố không phải người tức là bảo vệ yếu tố
người. Đó là cái văn kiện về bảo hộ sinh môi sớm nhất trong lịch sử
văn học của nhân loại. Theo Kinh Kim Cương muốn bảo hộ con người
phải bảo hộ những yếu tố làm ra con người: đó là đất đá, đó là thực
vật, đó là các loài sinh vật khác.
Cho nên
tình thương có thể đi đôi một cách toàn hảo với sự thành công của
một nhà doanh nghiệp. Nó có thể làm cho nhà doanh thương thành công
hơn những nhà doanh thương không có tình thương ở trong doanh nghiệp
của mình. Và vì vậy cho nên thực tập tình thương thì mình thực tập
được sự bảo hộ sinh mạng, bảo hộ môi trường. Khi mình thấy những nhà
doanh thương khác không để ý đến điều đó mình cũng có lòng thương
đối với họ. Mình tội nghiệp họ chỉ biết chạy theo tiền tài và uy
quyền. Họ là những người không có hạnh phúc. Mình sẽ tìm mọi cách để
có thể giúp được những người đó. Cách hay nhất là cho họ thấy cái
gương của mình. Họ thấy mình thương người như vậy mà mình vẫn thành
công, mình thành công nhiều hơn họ nữa, thì họ sẽ thay đổi. Đừng
thấy họ tranh đua một cách không có nể nang và không tôn trọng một
cái gì hết mà mình cũng phải đi theo cách đó. Mình đi theo cách
khác, cách của tình thương. Tại vì mình đã được học bài học rồi.
Chỉ có tình thương mới tạo nên sự liên hệ tốt giữa người và người,
giữa người với những chủng loại khác trong đó có các loài thảo mộc,
các loài cầm thú và các loài khoáng vật.
Dạ bạch
thầy, cũng có câu hỏi của các anh chị tập hợp về cùng chung một cái
nội dung như vầy: thưa thầy khi quản lý một doanh nghiệp con luôn
phải vươn tới, phải tham vọng. Tất cả các đối thủ đều như vậy, nếu
con không như vậy sẽ tụt hậu. Như vậy làm sao con có thể đi, ăn mà
chỉ nghĩ về hiện tại cho được. Như thế đối với doanh nghiệp như thế
nào là đủ ?.Thầy có khuyên con là phải làm thật giàu không?.
Làm giàu không phải là chuyện xấu. Nhưng mình nên biết
rằng mình muốn giàu là tại mình muốn hạnh phúc. Mà nếu giàu mà không
có hạnh phúc thì giàu để làm gì ?. Khi mình hạnh phúc rồi thì tiền
bạc đó sẽ tạo thêm hạnh phúc chung quanh mình. Khi chung quanh mình
người ta hạnh phúc thì hạnh phúc của mình cũng tăng lên.
Chúng ta
hay lo lắng cho tương lai, lo lắng cho sự thành công của tương lai,
chúng ta lại hay sợ hãi về tương lai. Nhưng mà trong tuệ giác của
đạo Bụt thì tương lai là cái được làm bằng cái hiện tại cũng như cái
hiện tại nó được làm bằng cái quá khứ. Nếu mà mình biết quản lý cái
hiện tại với tất cả khả năng của mình tức là mình đã làm tất cả mọi
cái cho tương lai rồi đó. Còn ngồi đó mà tiêu phí năng lượng trong
sự lo lắng sợ hãi thì làm hư tương lai thêm. Mình có quyền thiết kế
tương lai nhưng mà mình phải thả neo trong giây phút hiện tại. Mình
vẫn an trú trên mảnh đất của thực tại để thiết kế tương lai, có
nghĩa là mình đừng có đánh mất mình trong sự lo lắng, sợ hãi về
tương lai. Lo lắng và sợ hãi không có ích lợi gì cho tương lai hết
mà còn làm hại cho tương lai nữa. Vấn đề không phải là lo lắng, sợ
hãi cho tương lai mà là ngồi cho thật vững trong hiện tại để nếu cần
thì thiết kế cho tương lai. Trở về với giây phút hiện tại, mình chăm
sóc được cho cái thân và cái tâm của mình. Có những cái căng thẳng
những cái đau nhức trong thân. Nếu mình cứ tiếp tục sống như lâu nay
thì những căng thẳng,những đau nhức đó càng ngày càng bị dồn nén và
nó sẽ sinh ra đủ thứ bệnh.
Stress
nữa, cũng sinh ra đủ thứ bệnh rồi nó ảnh hưởng tới tâm. Trong tâm sẽ
có những buồn khổ, những lo lắng, những bực dọc và những căng thẳng.
Có những căng thẳng trong tâm rồi thì những tư tưởng, những lời nói,
những cử chỉ của mình nó sẽ bạo động, tại vì nó bị thúc đẩy bởi
những khổ đau, những lo lắng và những cái sợ hãi kia. Những cái này
nó tạo ra sự đổ vỡ trong bản thân mình, trong gia đình mình và trong
doanh nghiệp của mình.
Trở về
với giây phút hiện tại là để có sức mạnh để đi về tương lai
Vì vậy cho
nên trở về với giây phút hiện tại để chăm sóc cho bản thân, lấy đi
sự căng thẳng, đau nhức, sự dồn nén trong thân và trong tâm tức là
mình ít khổ hơn, mình bắt đầu có hạnh phúc. Mình tiếp xúc được với
những cái gì tươi mát, mầu nhiệm, có khả năng trị liệu và nuôi dưỡng
của mình. Trở về với giây phút hiện tại là để có sức mạnh để đi về
tương lai. Trở về giây phút hiện tại để quản lý những cái gì đang
xảy ra trong hiện tại. Mình phải có mặt cho mình và cho những người
thương của mình. Khi mình và những người thương của mình có hạnh
phúc rồi thì lúc đó thiết kế cho tương lai rất dể dàng. Không có
biết trở về với giây phút hiện tại để chăm sóc cho bản thân của mình
và cho gia đình mà cứ để đầu óc mình nghĩ tới tương lai thì cái suy
tư đó nó không đem tới nhiều lợi lạc. Mình không cần phải suy nghĩ
nhiều. Nhưng nếu mình khỏe mạnh, thanh thản, mình nhẹ nhàng, mình
tươi vui và mình hạnh phúc thì những tư tưởng có tính cách sáng tạo,
những cái ý kiến mới tới rất là dể dàng. Còn nếu trong tâm mình
nhiều buồn khổ, nhiều lo lắng, sợ hãi thì sẽ có những tư tưởng hắc
ám sợ hãi tới và mình không sáng suốt trong công việc thiết kế cho
tương lai.
Cho nên
trở về với giây phút hiện tại nó không có nghĩa là mình không có
quyền thiết kế tương lai. Trở về giây phút hiện tại tức là để chăm
sóc cho cái giây phút hiện tại, cho sự an vui của chính mình, của
những người thương và của những người trong doanh nghiệp của mình.
Đó là cái nền tảng trên đó mình có thể bước những bước đi khác vào
trong tương lai.
Thành ra
thở một hơi vào và ý thức được thân thể của mình, thở một hơi ra và
buông thư tất cả những căng thẳng trong mình, cái đó có lợi cho cái
doanh nghiệp của mình lắm. Khi lái xe tới chỗ đèn đỏ mà mình biết
mỉm cười với đèn đỏ, ngả người ra, thở vào tâm tỉnh lặng, thở ra
miệng mỉm cười, an trú trong giây phút hiện tại, thì cái đó nó lợi
cho doanh nghiệp lắm. Chính nhờ những cái đó mình có căn bản để đi
tới, để thành công. Cho nên phải trở về với giây phút hiện tại, phải
sống giây phút hiện tại cho sâu sắc, phải chăm sóc thân và tâm mình
và thân và tâm của những người thương thì mình có một căn bản để
thành công trong tương lai. Xin nhắc lại một lần nữa: khi mình chăm
sóc cho hiện tại với tất cả khả năng, tài năng của mình tức là mình
đã làm rất nhiều cho tương lai đó. Trên căn bản đó những tư tưởng
sáng tạo, những cái ý kiến hay nó xuất hiện rất thường. Và mình chỉ
cần một hoặc là hai ý kiến hay là đã có thể vượt thắng được những
người khác. Những người khác họ quá nhiều tham vọng, lo lắng, họ có
quá nhiều sợ hãi cho nên họ thiếu cái chất liệu gọi là sáng suôt, họ
không có cái gọi là trí đức.
Trí đức là
cái inside, là cái tuệ giác chỉ hướng cho mình đi. Mình đánh một cú
mà trúng thì nó lợi hơn đánh một trăm cú mà trật, mà đánh trúng được
là tại vì mình có tuệ giác. Tuệ giác chỉ có được khi mình sáng suốt,
khi mình có cái tâm định tỉnh ( concentration ) . Khi mình sống
trong giây phút hiện tại, mình đi, mình thở, mình chăm sóc cho bản
thân và cho những người thương của mình thì cái niệm và cái định của
mình nó càng ngày càng lớn.
Niệm
(mindfulness ) là khả năng biết được những cái gì đang xảy ra. Trong
tâm có lo lắng giận hờn thì mình biết rằng trong tâm tôi đang có sự
lo lắng giận hờn. Mình nhận diện sự lo lắng giận hờn đó rồi mình
thở, mình đi thiền hành để cho nó lắng dịu xuống. Mình nhìn sâu vào
coi thử gốc rễ của những lo lắng, giận hờn này là ở đâu để mình có
cái trí đức. Khi có cái trí đức rồi thì mình tháo gỡ được những cái
lo lắng, giận hờn đó một cách rất là dể dàng. Còn nếu mình đau đáu,
ngày đêm chỉ suy nghĩ tới tương lai và tranh đấu thôi thì mình không
có được sự thư thái đó, cái định đó, cái tuệ đó. Vì thế mình không
có được những tuệ giác có thể giúp mở ra cho mình một con đường
tương lai của sự thành công. Mình có thể thành công nhưng mà mình có
thể trở thành nạn nhân của sự thành công đó. Biết bao nhiêu người đã
trở thành nạn nhân của sự thành công của mình, đã chết trên cái đống
tiền mình làm ra.
Mình phải
nên nhớ rằng có một sự thành công không bao giờ làm hại mình cả, đó
là nuôi dưỡng cái đoạn đức, cái trí đức và cái ân đức.
Thành công
trong lĩnh vực đó mình không bao giờ trở thành nạn nhân của sự thành
công hết. Còn bất cứ một sự thành công nào khác mình cũng có thể trở
thành nạn nhân của nó. Do đó cho nên làm giàu là chuyện mình có thể
làm được chứ không phải không. Nhưng mình nên nhớ giàu sang và quyền
lực không thì không đủ để làm cho mình hạnh phúc mà mình phải có
tình thương. Trước hết mình phải thương mình. Mình đày đọa tấm thân
mình, đày đọa tâm hồn mình. Thân cũng bệnh mà tâm cũng bệnh thì có
tiền nhiều để làm gì ?, Mình đã khổ mà gia đình mình cũng khổ nữa.
Cho nên trở về chăm sóc bản thân để có khả năng chăm sóc lấy những
người thương, chuyện đó không có gì chống đối với sự thành công của
doanh nghiệp mình cả. Trái lại nó là một yếu tố rất là quan trọng để
mình thành công trong doanh nghiệp của mình. Còn nếu mà mình để hết
thì giờ để suy nghĩ về tương lai, lo lắng, sầu khổ thì mình đánh mất
sự sống của chính mình và của những người thương và mình sẽ thất bại
trong doanh nghiệp của mình.
Thưa
Thầy cho con xin đặt một câu hỏi nữa. Kính thưa Thầy ngày nay các
doanh nghiệp thường nói đến việc xây dựng văn hóa công ty với những
giá trị nhân bản và đặc trưng để doanh nghiệp được phát triển bền
vững. Như vậy xin thầy cho con biết văn hóa Phật giáo sẽ giúp đỡ và
soi sáng cho văn hóa công ty như thế nào trong định hướng về tương
lai. Ngày nay các doanh nghiệp thường hay nói đến xây dựng một cái
văn hóa cho công ty. Văn hóa đó nó thể hiện bản chất của công ty, nó
thể hiện cái hướng phát triển của công ty, đó là sự kết nối của các
anh chị em trong công ty. Như vậy cái văn hóa Phật giáo của mình sẽ
ảnh hưởng và giúp cho các chủ doanh nghiệp xây dựng văn hóa công ty
như thế nào ?.
Trong đạo
Phật có sự thực tập lắng nghe và ái ngữ. Lắng nghe tức là mình cho
người kia một cơ hội nói ra được nỗi khổ niềm đau lâu nay chất chứa
trong lòng mà chưa bao giờ nói ra được. Đó là hạnh lắng nghe của đức
Bồ tát Quan Thế Âm.” Này anh, em biết là trong những năm vừa qua anh
có rất nhiều bức xúc, anh có rất nhiều khổ đau, khó khăn. Em biết là
anh khổ lắm nhưng em đã không giúp anh được mà em lại còn làm cho
tình trạng nó trầm trọng hơn. Em đã phản ứng lại một cách bạo động,
chua chát, lên án. Em rất hối hận. Bây giờ em thấy rằng em có lỗi,
em muốn hiểu được tất cả những khó khăn, bức xúc, những ước vọng sâu
xa, những khổ đau của anh để em đừng có dại dột nói và làm những
điều cho anh khổ thêm. Anh nói đi !” . Lúc đó mình làm đức Quan Thế
Âm và mình lắng nghe người chồng của mình. Có thể là trong ba bốn
năm vừa rồi mình không có bao giờ nói được một câu ngọt như vậy,
mình không có bao giờ lắng nghe được ông. Bây giờ mình tập thở, tập
đi, tập cười, tập thư giản để thấy rằng mình có thể đem lại hạnh
phúc cho người đó, người mà ngày xưa mình đã nguyện đem hết lòng
thương yêu. Lắng nghe là một thực tập rất là sâu sắc. Một giờ đồng
hồ lắng nghe như vậy có thể làm vơi bớt rất nhiều khổ đau của người
kia. Ái ngữ tức là nói cho người kia biết sự thật nhưng dùng thứ
ngôn từ mà người kia có thể chấp nhận được. Ngôn từ mà có quá nhiều
sự lên án, trách móc, chua chát thì người kia nghe độ chừng hai ba
phút là dội rồi. Muốn giúp người kia hiểu được những khó khăn, những
khổ đau, những bức xúc của mình thì mình phải dùng một ngôn từ gọi
là ái ngữ ( loving speech ). Cái đó phải tập mới được. Khi sử dụng
được hai cái phép đó thì mình khám phá ra rằng mình có những cái tri
giác sai lầm về người kia và người kia cũng có những tri giác sai
lầm về mình. Do đó cho nên mình giúp nhau lấy đi những tri giác sai
lầm của nhau và thiết lập lại được sự truyền thông và hòa giải. Nếu
mà cha và mẹ làm được như vậy thì các con đỡ khổ lắm. Nếu cha mẹ cứ
tiếp tục làm khổ nhau như vậy thì các con sẽ không tin vào hạnh phúc
của gia đình. Các con sẽ đi ra ngoài tìm sự khuây khỏa và rơi vào
cạm bẩy của ma túy, băng đảng và đĩ điếm.
Trong xí
nghiệp, doanh nghiệp cũng vậy, nếu có sự truyền thông giữa những
người giám đốc, người chủ hãng với các nhân viên thì nhân viên hiểu
được những khó khăn, những lo lắng của chủ hãng và chủ hãng cũng
hiểu được những khó khăn, bức xúc và lo lắng của nhân viên. Khi có
sự truyền thông rồi thì không khí ở trong doanh nghiệp trở thành rất
dể chịu. Cùng nhau mình có thể có những quyết định, những hành động
để hàn gắn những gì đã hư nát, đã đổ vỡ. Mình làm tăng mức độ hạnh
phúc trong doanh nghiệp của mình cũng giống như ở trong một gia
đình. Trong gia đình mà nếu cha nói chuyện được với con, con lắng
nghe được cha, vợ lắng nghe được chồng, chồng chia sẻ được với vợ
thì tự nhiên có hạnh phúc. Những đứa con không đi tìm sự khuây khỏa
bên ngoài. Ở đây cũng vậy, trong doanh nghiệp nếu mình thực tập được
sự lắng nghe nhau, ông chủ lắng nghe được nhân viên, nhân viên lắng
nghe được ông chủ, hai bên thấy được những khó khăn của nhau thành
ra không có lên án nhau và không có làm khổ nhau nữa. Đó là sự thực
tập có thể đem lại sự thành công và hạnh phúc trong doanh nghiệp của
mình.
Tôi xin
nhắc sự thực tập lắng nghe ( listening with compassion ) , nghe với
tâm từ bi là hạnh của đức Quan Thế Âm. Ái ngữ là nói bằng cái ngôn
từ dễ thương để người kia có thể hiểu được những khó khăn, những nỗi
khổ niềm đau của mình và hiểu tại sao có khi mình đã hành động như
vậy. Nhờ đó người kia có thể tha thứ được cho mình và mình có thể
thay đổi được. Hai sự thực tập : lắng nghe để hiểu, nhìn kỹ để
thương, sử dụng ái ngữ để giúp người kia có thể hiểu được. Đó là thứ
đạo đức ( ethic ) mình có thể áp dụng được trong cái doanh nghiệp
để thành công. Nếu ông bà thực tập được điều đó trong vòng vài tuần
lễ thì các ông các bà sẽ thấy kết quả hết sức là mầu nhiệm.
Bạch
Thầy,cho đến nay ban tổ chức nhận được rất nhiều câu hỏi của các anh
chị . Đến phần này ban tổ chức đồng ý để các anh chị có thể đặt câu
hỏi trực tiếp đến Thầy.
Các anh
chị đưa tay lên tôi sẽ mời.
Mời anh Bảo ạ.
Dạ thưa
thầy, thầy có thể chia sẻ thêm thông tin về bộ phim Đường Xưa Mây
Trắng mà Thầy là tác giả. Bộ phim này xuất phát như thế nào và khi
nào có thể công chiếu?.
Theo
nguyên tắc thì đến tháng tư 2008 cuốn phim sẽ ra mắt tại buổi liên
hoan phim Cannes. Nhưng không biết làm có kịp hay không?. Theo
nguyên tắc thì giám đốc, nhân viên, đạo diển và tài tử phải qua đạo
tràng Mai thôn để tu tập trong vài tuần để có thể đi, đứng, nằm,
ngồi một cách thanh thản, thong dong để truyền đạt được tinh thần
giải thoát từ bi của đạo Phật. Ngày chúng tôi được tin ông Modi,
giám đốc hãng phim tới thăm để thương thuyết mua cái bản quyền cuốn
Đường Xưa Mây Trắng ( sách viết về cuộc đời của Phật) để làm phim
thì chúng tôi suy nghĩ không biết làm thế nào để cuốn phim này thành
công.
Trong tâm,
của chúng tôi cũng muốn từ lâu năm rồi làm thế nào để cho cuốn Đường
Xưa Mây Trắng được quay thành phim. Ông Modi là một người Ấn Độ
giáo, không phải là Phật tử, nhưng khi ông đọc cuốn sách đó ông
chuyển hóa rất nhiều và có nhiều hạnh phúc. Ông phát nguyện làm thế
nào để dựng cuốn sách đó thành phim cho những người khác được lợi
lạc. Ông đi tìm bao nhiêu tháng thì mới biết tác giả đang ở làng Mai
(Mai thôn đạo tràng). Thì cái hôm đó ông tới với một dân biểu quốc
hội Ấn Độ, một học giả sử học với một số nhân viên tới để thương
thuyết mua bản quyền sách Đường Xưa Mây Trắng.
Tôi suy
nghĩ rằng bây giờ nếu mình lấy tiền của họ và mình ký hợp đồng rồi
thì họ có thể tự do muốn làm gì thì làm và đôi khi họ làm hư cuốn
phim. Họ đưa vào trong phim những cái mình không muốn, mà mình
không có quyền kiểm soát tại vì mình lấy tiền của họ rồi. Trong khi
đó một người bạn Ấn Độ nói rằng “Ông này giàu lắm. Ông để ra 120
triệu để làm cuốn phim thì tác giả phải đòi vài chục triệu đô la.
Mình cứ đòi 50 đi rồi cứ trả qua trả về mình có thể được 30 trieu
đôla. Nếu có 30 triệu đôla có thể xây được một vài cái thiền đường,
có thể làm được cái này cái kia, cũng đỡ lắm. Nhưng mà chúng tôi
nghĩ tới chuyện có một cuốn phim cho đàng hoàng, đi đúng theo tinh
thần của Đường Xưa Mây Trắng nên chúng tôi quyết định không có lấy
đồng tiền đôla nào hết. Chúng tôi cho họ bản quyền với một cái điều
kiện duy nhất là những người làm phim phải tới tu học ba tuần lể để
thấm nhuần tinh thần từ bi, bất bạo động, thảnh thơi, nhẹ nhàng,
sống trong giây phút hiện tại của đạo Phật. Hôm đó có thiền trà.
Ngồi trong một cái vòng và khi nghe chúng tôi nói câu đó thì ông
giám đốc hãng đó, ông Modi rất là ngạc nhiên. Ông không có tin rằng
một chuyện như vậy có thể xảy ra được : có một người không muốn
tiền. Ông đã thương thuyết với rất nhiều nhà doanh thương và cố
nhiên vấn đề tiền là vấn đề đầu tiên, trước hết. Nhưng gặp ông thầy
tu này thì ông lại nói: “ Tôi không cần tiền. Tôi chỉ cần quý vị qua
tu học cho đàng hoàng để quý vị làm phim cho đàng hoàng.”
Ban đầu
ông không tin được những điều ông nghe là thật, nhưng sau đó ông
thấy được chiều hướng tâm linh của mình, ông mới thấy rằng ngoài cái
quyền năng của tiền bạc nó có một thứ quyền năng khác, một thứ quyền
uy khác. Đó là ân đức, tình thương, trí đức, đó là tuệ giác. Nếu mà
mình không có tuệ giác, mình ham số tiền đó thì có thể họ làm một
cuốn phim rất là dở mà mình không có thể nào làm gì được họ. Tại vì
mình đã lấy tiền rồi, mình đã ký giấy rồi. Hiện bây giờ mình vẫn còn
cái quyền là nếu họ làm dở thì mình tuyên bố rằng : “ chúng tôi
không chịu trách nhiệm về cuốn phim này. Cái phim này không đi đúng
theo tinh thần của tác phẩm Đường Xưa Mây Trắng”. Đó là sự va chạm
giữa hai thứ quyền lực, một là tiền bạc, hai là tuệ giác không cần
đến tiền bạc.
Thưa
thầy, cho con hỏi thầy một việc liên quan đến vấn đề cúng ở trong
doanh nghiệp. Con có một công ty tuy nhỏ thôi nhưng hầu như chưa bao
giờ con cúng cả. Đôi khi một vài cái công ty lớn hoặc là những công
trình lớn thấy người ta cúng thì con cũng hơi băng khoăn. Vậy thì
thầy khuyên con phải làm như thế nào?. Và nếu có cúng thì con nên
cầu nguyện cái gì cho nó vô tư một chút?.
Truyền
thống của mình là khi tới đâu thì mình phải cúng ông địa ở tại chỗ
đó. Mình đừng cười, tại vì cái đó chứa đựng cái văn hóa, cái tuệ
giác của mình. Mình tới đâu thì mình phải làm quen với đất đai tại
đó, mình phải tôn trọng đất đai tại đó. Mình đừng làm hư đất ở chỗ
đó, đó là ý thức bảo vệ môi trường rất là rõ. Ông Địa tượng trưng
cho tinh thần của đất. Mình phải sống hài hòa với đất tại chổ. Cúng
ông Địa có nghĩa là cam kết sống hài hòa, sống tôn trọng và không
làm hại nhau. Nếu mà doanh nghiệp mình tổ chức cúng thì mình phải tổ
chức theo tinh thần đó. Tức là : “ chúng tôi cam kết rằng chúng tôi
sẽ không làm hại tới môi trường sinh sống của các loài. Chúng tôi
cam kết rằng chúng tôi trong khi muốn cho doanh nghiệp chúng tôi
phát triển, chúng tôi không làm hại và tước đoạt cơ hội và môi
trường sinh sống của những người khác và của những loài khác”.
Lời nguyền
của mình trước hết là được chính mình nghe, tại vì mình là nhân vật
rất quan trọng. Mình nghe lời khấn của mình và tất cả những cây cỏ,
những người còn sống hay những người đã chết họ cũng nghe. Đừng nói
họ không nghe, những cây cỏ ngoài sân cũng nghe, không khí cũng
nghe, nước cũng nghe, gió cũng nghe, các loài đang còn sống cũng
nghe mà các loài đã chết cũng nghe. Cúng có nghĩa là thiết lập sự
truyền thông giữa mình với hoàn cảnh xung quanh mình trong đó có
đất, nước, lửa, gió, con người và những loài động vật khác. Nếu mình
cam kết mình sống hài hòa, không làm hại tới sự an vui của các loài
kia thì cái cúng đó là cái cúng rất nên. Nó không phải là sự mê tín.
Còn nếu cúng mà phải sát sanh, đi theo con đường ích kỷ, chỉ biết
làm lợi cho mình và làm hại tới môi trường xung quanh và những loài
khác thì cúng không có ích lợi. Mình biết như vậy. Tôi thấy sự
truyền thông rất là quan trọng.
Có một bà
bị ung thư. Bà tới đạo tràng của chúng tôi thực tập. Một sư cô hỏi
thăm thì biết rằng bà có ông nội rất là sống lâu, tới chín mươi lăm
tuổi. Sư cô đó khuyên bà nên cầu nguyện ông nội đi. Ông nội chết rồi
nhưng kỳ thực ông nội đang còn sống trong từng tế bào cơ thể. Thở
vào đi, bà sẽ ý thức được sự có mặt của ông nội trong từng tế bào cơ
thể. Bà thở ra và nói ông nội ơi giúp con đi. Tự nhiên những tế bào
khá lực lưỡng của ông nội bắt đầu động đậy và có thể hoạt động như
thế nào để cho sự lấn áp của tế bào ung thư không phát triển được
nữa. Bà đã thực tập như vậy. Bà đã cầu nguyện ông nội, tuy bà là
một người Âu Châu. Ba tuần sau thì có một sự thuyên giảm rất rõ rệt
trong bà. Cầu nguyện như vậy là cúng chứ gì nữa. Mình không cần phải
thắp hương, nhưng phải có sự truyền thông thật là chân thành với
những thực tại mà mình biết rằng đang có mặt ở trong mình và chung
quanh mình. Cúng theo tinh thần đó thì rất có lợi và rất khoa học
chứ không có gì gọi là mê tín cả. Anh nên cúng đi.
Dạ thưa
thầy mỗi người sinh ra trong một cái hoàn cảnh khác nhau. Có người
thì sinh ra trong nhung lụa nhưng có người thì sinh ra bị bỏ ở lề
đường và bị chó cắn một tay một chân và nằm ở trại trẻ mồ côi. Người
trẻ sinh ra và lớn lên, mỗi người cũng có một cơ may và duyên số
khác nhau. Như bản thân con đây, con là một người theo đạo Thiên
Chúa vì một điều rất đơn giản là ba mẹ con sinh ra là đã đạo Thiên
Chúa rồi. Hôm nay con gặp thầy thì có lẽ cũng là cơ duyên. Con muốn
hỏi thầy, thầy có tin vào số mệnh không và nếu tin thì thầy cho con
biết cái số mệnh nó chiếm bao nhiêu phần trăm trong cái tỉ lệ của
mỗi người. Bởi vì có người bảo là người đã có số giàu hoặc là có số
tu rồi thì có cố gắng bao nhiêu thì cũng sẽ lần lần đi theo con
đường như thế thôi. Xin cảm ơn thầy.
Những điều
kiện trong quá khứ mà khi nó tới với nhau thì nó làm phát hiện ra
một hiện tượng. Nếu mà những điều kiện đó nó vẫn tiếp tục như vậy
thì hiện tượng đó sẽ kéo dài như vậy. Nhưng nếu có những điều kiện
khác đi vào thì nó có thể thay đổi tình trạng. Có những nhập kiện và
những xuất kiện. Chúng ta đang sống trong thời đại gọi là toàn cầu
hóa đó. Cái này nó đang đi vào cái kia. Có những nhân duyên, những
điều kiện lâu nay chưa có, bây giờ nó bắt đầu có. Trong quá khứ đã
có những điều kiện đưa tới một cái tình trạng nào đó. Nếu mình cởi
mở ra để cho những cái điều kiện mới khác nó đi vô thì sẽ có sự thay
đổi. Vì vậy mình không nên tin vào cái thuyết định mệnh.
Trong đạo
Phật có nói tới nhân duyên sinh. Những điều kiện nó tới và làm biểu
hiện ra một cái hiện tượng thì gọi là nhân duyên sinh. Tùy theo điều
kiện tức là tùy theo nhân duyên mà cái đó như thế này hay như thế
khác. Nhung nếu mình biết cách, mình có thể đưa thêm vào những cái
nhân mới, những cái duyên mới, những cái điều kiện mới thì mình thay
đổi được tình trạng đó. Cái gọi là số mạng của những con người, của
những dân tộc, của những cộng đồng lâu nay nó như vậy nhưng không có
nghĩa là nó sẽ như vậy hoài. Nếu mình biết đem vào những dữ kiện
mới, những điều kiện mới thì mình có thể thay đổ và mình thay đổi
rất nhiều. Điều đó là chuyện mình có thể làm được. Đất nước Việt Nam
ngày xưa đã tiếp thu nền văn hóa Ấn độ rồi tới nền văn hóa China.
Nếu không có sự can thiệp của Tây phương thì mình chỉ có hai yếu tố
văn hóa đó thôi Ấn độ-China. Nhưng mà mình đã tiếp thu văn hóa Tây
phương cho nên mình đã thay đổi. Nếu mình có khả năng làm mới cái
gia sản Phật giáo vốn là nền tảng của văn hóa Việt Nam thì mình có
thể dựng lại nền đạo đức, nghệ thuật và truyền thống của cha ông.
Thu thập những tinh hoa của các nền văn hóa mới, làm sang lên và làm
mới lại những yếu tố đã có trong nền văn hóa cơ bản của mình thì
mình có thể đưa tới một đất nước Việt Nam rất là đẹp, rất là xinh,
có thể làm mẫu mực cho những nền văn minh khác.
Trong 40
năm giảng dạy đạo thiền ở Tây phương đã có hằng triệu người người
rất hâm mộ phương pháp thiền tập của Làng Mai. Phương pháp thiền tập
của Làng Mai có gốc rễ ở Việt Nam. Sở dĩ người thanh niên và người
trí thức Tây phương ưa đọc sách của tôi, ưu tới các trung tâm của
tôi để thực tập, để tu học là tại vì chúng tôi đã thu nhập được
những trào lư văn hóa trên thế giới. Chúng tôi đã biết làm mới lại,
đổi mới lại những giá trị trong truyền thống ngàn đời của Việt Nam.
Nên khi nói ra là người thanh niên, người trí thức họ hiểu liền và
khi đưa ra thực tập thì họ chuyển hóa liền được những khó khăn,
những khổ đau của họ. Mình có cái để cống hiến cho thế giới trong
khi mình cũng thu nhậtp được những cái tinh hoa của thế giới. Vì vậy
cho nên đạo Phật nói tới vô thường tức là nói tới sự chuyển biến
liên tục. Mình nghỉ rằng nếu nó đã như vậy thì nó sẽ như vậy đời
đời. Không có !. Nếu mà mình biết mở ra, mình biết đưa vào những dữ
kiện mới thì mình sẽ thay đổi thực tại đó cho đẹp hơn, cho hay hơn,
cho mầu nhiệm hơn.
Xin hẹn
quý vị một dịp khác chúng ta sẽ đi lâu hơn nữa./.
|