.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

Thiền sư THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (... ) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (... )

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của Thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES


 

 

 

Nghệ thuật sống thiền :


Đầu tư tương lai cho chính mình

 

  • Tháng IV 2007 - Chân An Tịnh & Chân Giác Lưu phiên tả và biên tập
    Pháp thoại
    của Sư ông Làng Mai ngày 25 - III - 2007 tại tổ đình Từ Hiếu - Huế
    Ngày quán niêm từ 8:00 đến 16:00 giờ, chia sẻ với Tăng - Ni - Phật tử tại chùa Từ Hiếu.
    Â
    m thanh MP3 : 
    Phần 1 (14.4MB)  Phần 2 (9.3MB)
     

Tào Khê một dòng biếc

Kính thưa đại chúng, sáng nay các thầy, các sư cô đã xướng bài Tào Khê.

Tào Khê một dòng biếc
Chảy mãi về phương đông
Quan Âm bình nước tịnh
Tẩy sạch dấu phong trần
Cành dương rưới Cam lộ
Làm sống  dậy mùa Xuân
Đề hồ trong cổ họng
Làm lắng dịu muôn lòng
Nam mô Bồ tát Cam lộ vị

Bài này nguyên bằng chữ Hán. Hiện giờ mình có một bản dịch rất đẹp mà quý vị đã nghe.
Tào Khê một dòng biếc, chảy mãi về phương đông. Tào Khê là một dòng Thiền, dòng Tào Khê đó nuôi dưỡng tổ tiên mình trong bao nhiêu năm, bao nhiêu thế kỷ. Nếu chúng ta không có một nếp sống tâm linh và đạo đức thì đời sống chúng ta sẽ khô khan, sẽ khổ đau. Chúng ta tới chùa để tiếp nhận một nếp sống tâm linh và đạo đức. Với nếp sống này chúng ta có đủ năng lượng, đủ khả năng tháo gỡ được những khó khăn trong nội tâm. Ta thiết lập lại được sự truyền thông tốt giữa chúng ta và những người trong gia đình, trong cộng đồng xã hội. Khi có sự truyền thông tốt thì có sự hài hòa, hạnh phúc. Chúng ta không biết và không thể có được chuyện đó nếu chúng ta không có một nếp sống tâm linh, tinh thần. Mỗi người trong chúng ta đều phải có một chiều hướng tâm linh trong đời sống. Chúng ta có chiều hướng kinh tế, chiều hướng tình cảm, chiều hướng tổ chức. Nhưng nếu thiếu đi chiều hướng tâm tâm linh thì cuộc sống của chúng ta sẽ thiếu hạnh phúc. Nên ta tới chùa  là để tiếp nhận từ Bụt, từ các thầy, các sư cô năng lượng tinh thần mà mình cất chứa trong trái tim. Có năng lượng đó rồi thì mình sẽ không có buồn khổ, khó khăn, bức xúc trong lòng. Mình không làm cho người thân của mình đau khổ. Trái lại mình còn có thể giúp cho họ tháo gỡ được những khó khăn. Dòng Thiền cung cấp cho chúng ta chất liệu tâm linh trong bao nhiêu thế kỷ là dòng Tào Khê. Chúng ta có câu ca dao :

Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn
Tào Khê nước chảy vẫn còn trơ trơ

Dòng Tào Khê vẫn còn đó. Từ dòng Tào Khê tại miền Trung Việt Nam có dòng Liễu Quán, dòng Liễu Quán cũng bắt nguồn từ dòng Tào Khê. Đây là một dòng thiền Việt Nam. Chư tổ của chúng ta thuộc về pháp phái Liễu Quán. Mỗi năm chúng ta đi tảo tháp. Chúng ta tiếp xúc với Tổ, với nguồn gốc dòng thiền Tào Khê. Trong dòng thiền Tào Khê chúng ta đều là anh chị em một nhà tại vì chúng ta đều là con cháu của Tổ. Chúng ta đều mang những pháp danh nằm trong bài kệ truyền thừa của phái Liễu Quán.

Thật Tế Đại Đạo
Tánh Hải Thanh Trừng
Tâm Nguyên Quảng Nhuận
Đức Bổn Từ Phong
Giới Định Phước Tuệ
Thể Dụng Viên Thông
Vĩnh Siêu Trí Quả
Mật Khế Thành Công

Pháp danh của chúng ta bắt đầu từ một chữ trong bài kệ đó. Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về thế hệ thứ 8, thứ 9 hay thứ 10 của dòng Nguyên Thiều, Liễu Quán.

 

Lắng nghe để hiểu, nhìn kỹ để thương

Chúng ta biết ta có một dòng suối tâm linh. Nếu muốn ta có thể sử dụng dòng suối thanh lương đó để nuôi dưỡng ta trong đời sống hằng ngày. Nếu chúng ta đói, đói tình thương, nếu chúng ta khát, khát tình thương, nếu chúng ta đói, chúng ta khát sự hiểu biết (không ai hiểu mình, không ai trên cuộc đời này có thể hiểu mình) thì chúng ta phải biết làm thế nào để những đói khát đó không còn nữa. Nếu chúng ta đói, chúng ta khát thì chúng ta chỉ là những cô hồn vất vưởng thôi. Cô hồn là những chúng sinh rất đói và rất khát. Cổ họng của cô hồn nhỏ như cây kim, không thể tiếp nhận được cái hiểu, cái thương. Dù chư Bụt, chư Bồ tát, chư Hiền tăng và Thánh tăng có cung cấp cho chúng ta cái hiểu và cái thương nhưng chúng ta không thể nào tiếp nhận đươc. Cổ họng của chúng ta nhỏ xíu như cây kim nên ta không thể nuốt được chất liệu hiểu và thương. Chúng ta đói suốt đời. Chúng ta đi ăn mày một chút hiểu, một chút thương từ người khác. Có khi người ta hiến tặng cho mình rất nhiều hiểu và thương mà mình không tiếp nhận đươc. Cho thì nhiều mà tiếp nhận chẳng bao nhiêu.

Muốn tiếp nhận được ngon lành chất liệu của hiểu và thương thì chúng ta phải làm cổ họng chúng ta lớn lên như ngày xưa. Phuơng pháp của Bồ tát Quan Thế Âm là lắng nghe, lắng nghe để hiểu và để thương. Quan hay quán có nghĩa là nhìn cho kỹ, lắng nghe cho kỹ. Nếu chúng ta nhìn cho kỹ thì chúng ta thấy và hiểu được. Lắng nghe để hiểu, nhìn kỹ để thương, đó là hạnh của đức Bồ Tát Quan Thế Âm. Nếu ta học được hạnh đó, lắng nghe để hiểu, nhìn kỹ để có thể chấp nhận, tha thứ và thương yêu được thì tự nhiên cổ họng nhỏ bằng cây kim của chúng ta từ từ lớn ra. Nó sẽ có lại kích thước ngày xưa. Chất liệu đó được tượng trưng bằng nước Cam lộ  Tịnh thủy trong bình của đức Quan Âm.

Một giọt mười phương rưới cũng đầy

Khi đức Quan Âm rải nước cành dương mà mình nhận được một giọt thì cổ họng mình trở lại kích thước bình thường.

Quan Âm bình nước tịnh
Tẩy sạch dấu phong trần

Chúng ta có quá nhiều phong trần, sương gió bụi bặm trong cuộc đời. Chúng ta khô cằn, nắng cháy, không có sự tươi mát. Tình thương của đức Quan Thế Âm, cái hiểu và thương của ngài như một giọt nước Cam lộ đi vào trong cổ họng.

Đề hồ trong cổ họng

Đề hồ là một chất bổ, nó là cam lộ (amríta). Khi mình nuốt được một giọt nước Cam lồ thì cổ họng sẽ mát dịu, sẽ trở về kích thước bình thường của nó và có thể tiêu thụ, tiếp nhận được cái hiểu và cái thương. Có thể chúng ta đang sống trong một mùa hạ nắng cháy khô cằn hay một mùa đông giá băng lạnh lẽo nhưng một giọt nước của hiểu và thương sẽ đem lại một mùa Xuân rất tươi mát.

Tào Khê một dòng biếc
Chảy mãi về phương đông
Quan Âm bình nước Tịnh
Tẩy sạch dấu phong trần
Cành dương rưới Cam lộ
Làm sống  dậy mùa Xuân

Mùa Xuân còn đó. Mùa hè nóng cháy khô cằn sẽ biến thành mùa Xuân nếu ta biết thựctập hiểu và thương : Lắng nghe để hiểu, nhìn kỹ để thương :

Cành dương rưới Cam lộ
Làm sống  dậy mùa Xuân
Đề hồ trong cổ họng
Làm lắng dịu muôn lòng

Chúng ta hết đói. Có một giọt đề hồ rơi vào trong cổ họng. Điều này có thể xẩy ra trong một ngày, nửa ngày, một giờ đồng hồ hay ít hơn. Từ thân phận một con quỷ đói mình biến thành một người hạnh phúc. Đó là nhờ pháp môn tu tập : lắng nghe để hiểu, nhìn kỹ để thương. Mình lắng nghe ai ? Trước hết là lắng nghe chính mình. Mình có những khó khăn, những đau khổ, những bức xúc mà chính mình cũng không hiểu được mình. Mình không hiểu tại sao mình đã hành xử như vậy, đã nói năng như vậy, đã có những động tác như vậy. Mình gây đau khổ cho người thương và cho chính bản thân mình. Mình chưa hiểu tại sao mình đã nói những câu như vậy, tại sao mình có những hành động dại dột gây đổ vỡ như vậy? Taị vì trong tâm mình có những khối buồn đau, uẩn ức, bức xúc, bực bội, những cái kẹt mà mình không hiểu, không thấy được. Từ những bức xúc khổ đau đó mình đã nói, đã làm, đã tạo ra sự tan vỡ trong lòng mình, sự tan vỡ giữa mình và người mình thương. Cho nên lắng nghe trước hết là lắng nghe mình. Lắng nghe để hiểu mình là ai. Tại sao mình không có hạnh phúc ? Tại sao mình đã hành xử, nói năng như vậy ? Khi hiểu rồi mình dịu lại. Mình sẽ nói rằng : ” À !, té ra mình có những khối đau, nỗi buồn trong lòng mà mình không biết nhận diện ôm ấp, không biết làm lắng dịu.”.  Khi mình có khả năng làm lắng dịu nỗi khổ niềm đau trong lòng rồi thì mình có thể tươi cười được, lắng nghe được người kia. Mình có thể nói được với người kia những lời dịu dàng, những lời không phải trách móc, lên án, buộc ti chua chát mà mình thường hay nói.

 

Những bông hoa chánh tư duy

Con đã gây ra bao lầm lỡ
Khi nói khi làm khi tư duy
Đam mê hờn giận và ngu si
Nay con cúi đầu xin sám hối

Đó là bài kệ sám hối bằng tiếng Việt rất hay. Mình đã phát khởi ra những tâm niệm, những tư tưởng không có chất liệu hiểu và thương, những tư tưởng mang tính cách trách móc, hận thù, trừng phạt. Khi chế tác những tư tưởng như vậy là tà tư duy, tức là tư duy theo hướng sai lầm. Đức Thế Tôn dạy ta nên phát khởi chánh tư duy, thực tập chánh tư duy, nghĩa là phát khởi ra những tâm niệm lành, những tâm niệm đi theo với sự tha thứ, thương yêu, hiểu biết. Khi ta phát ra một tư tưởng lành, có khả năng đi đôi với sự chấp nhận, tha thứ và thuơng yêu thì tư tưởng đó có khả năng làm lắng dịu thân và tâm. Nó có khả năng trị liệu những đau nhức, bế tắc trong thân và tâm rất hay. Đó là chánh tư duy ( right thinking ). Chánh tư duy là một bộ phận của Bát chánh đạo ( bộ phận thứ hai ). Bộ phận thứ nhất là chánh kiến, tức là cái thấy đúng đắn, không sai lạc, không bị xuyên tạc.

Chúng ta có khả năng phát khởi những tư tưởng lành hay không ? Chúng ta có khả năng thực tập chánh tư duy hay không ? Khi mình có một tư tưởng đi đôi với sự tha thứ, bao dung, chấp nhận, hiểu biết và thương yêu thì đó là một tư tưởng nằm trong phạm vi, chiều huớng của chánh tư duy. Tư tưởng đó có khả năng trị liệu, nuôi dưỡng ngay trong giờ phút hiện tại. Mình là người Phật tử, mình phải có khả năng phát khởi những tư tưởng gọi là chánh tư duy trong mỗi ngày. Mình có thể phát khởi những tư tưởng như vậy nhiều lần trong một ngày tức là những ý niệm lành. Chúng ta có thể trồng cúc, trồng sen. Chúng ta làm nẩy sinh ra những hoa cúc hoa sen rất tươi đẹp. Chúng ta có thể nấu cơm, nấu những bát cơm rất ngon, những món xào rất thơm. Chúng ta có thể chế tác ra những tư tưởng lành không ? Mình là người Phật tử, mình có biết chế tác ra những tư tưởng lành không ? Đó là những bông hoa đẹp nhất trong những bông hoa. Đó là những món ăn ngon nhất trong tất cả những món ăn. Mình  chế tác ra những bông hoa chánh tư duy cho chính mình và để nuôi dưỡng những người thương của mình.

Ông có khả năng chế tác một tư tưởng lành hay không ? Bà có khả năng chế tác một tư tưởng lành hay không?. Ngày hôm nay, sáng hoặc chiều hôm nay ông có thể nghĩ tới bà, tới con trai con gái với sự bao dung, chấp nhận, thương yêu, tha thứ hay không ? Đó là câu hỏi ! Nếu ông là Phật tử ông phải có khả năng chế tác một tư tưởng như thế. Bà cũng vậy. Hôm nay bà có thể chế tác những tư tưởng chánh tư duy hay không ? Bà có thể nghĩ tới ông mà không trách móc, hờn giận, hận thù, có thể nghĩ tới con trai gái với những tư tưởng chánh tư duy không ? Nghĩ tới con trai con gái mình với sự chấp nhận, thương yêu, tha thứ. Khi mình phát khởi một tư tưởng như vậy thì mình bắt đầu thấy khỏe. Nó nuôi dưỡng, trị liệu cho mình không còn đói khát về phương diện hiểu và thuơng. Mình đã hiểu được, đã thương được. Đó là giọt nước Cam lộ trong bình Tịnh thủy của đức Quan Thế Âm.

Anh hay chị có thể phát khởi một tư tưởng lành đối với cha hay mẹ không ? Mình có thể nghĩ tới cha với sự bao dung, không trách móc, không hờn giận, không muốn trừng phạt. Mình có thể nghĩ tới mẹ mình với một tư tưởng hiểu và thương không có hờn giận, trách móc hay phàn nàn hay không ? Nếu anh chị là người Phật tử, là những người con có khả năng nghĩ tới cha mẹ bằng một tư tưởng của chánh tư duy thì lúc anh chị đã tiếp nhận được một giọt nước Cam lộ từ bình Tịnh thủy của Bồ Tát Quan Thế Âm.

 

Chúng ta đầu tư vào tương lai bằng ba nghiệp

Khi chúng ta trồng một cây cam, thì cây cam đó cống hiến những lá rất xanh, những bông cam trắng như tuyết và những trái cam đỏ như mặt trời. Ba thứ đó là ba tặng phẩm cây cam chế tác cho đời. Nếu cây cam không có lá thì không thể nào có hoa, có trái được. Ít nhất phải có từ 30 đến 40 cái lá mới nuôi nổi một cây cam. Cây cam chế tác ra ít nhất là 3 thứ : lá cam, hoa cam và trái cam. Còn chúng ta, con người chế tác ra cái gì ? Theo đạo Phật con người chế  tác ra 3 thứ rất quan trọng. Đó là sự tiếp nối của ta trong tương lai. Cây cam có nghĩ tới tương lai. Đừng nói cây cam là vật vô tri . Không ! Ngày nào cây cam cũng nghĩ tới tương lai và xử lý hiện tại một cách rất khéo léo. Khi nó làm ra trái cam, hạt cam là nó nghĩ đến tương lai, nghĩ đến sự tiếp nối của nó. 

Chúng ta cũng vậy, chúng ta có những tư tưởng gọi là ý nghiệp. Chúng ta chế tác ra những lời nói gọi là khẩu nghiệp và những hành động gọi là thân nghiệp. Ba thứ đó tương đương với lá cam, hoa cam và trái cam. Nó là tương lai của chúng ta. Chúng ta đầu tư vào tương lai bằng ba nghiệp. Nếu 3 nghiệp đó đẹp thì ta sẽ được tiếp nối một cách đẹp đẽ.. Ba nghiệp mà xấu thì ta sẽ được tiếp nối xấu. Hôm nay chúng ta phải chế tác một ý nghiệp rất đẹp, một khẩu nghệp rất đẹp rất lành và một thân nghiệp rất tốt.

Chế tác cho ai ? Cho chính chúng ta, tại vì nghiệp của chúng ta sẽ tiếp nối chúng ta. Chúng ta có thể có trương mục trong ngân hàng, có nhà cửa, ruộng đất, bằng cấp, địa vị. Những thứ đó sau này chúng ta phải buông hết. Nhưng có một cái tiếp tục hoài đó là nghiệp thân khẩu và ý. Đó là sự tiếp nối của chúng ta. Vì vậy ta phải đầu tư thông minh. Đừng nên đầu tư nhiều quá vào tiền bạc, danh lợi, ruộng đất, nhà cửa. Hãy đầu tư vào ba nghiệp. Mỗi ngày phải phát triển những tư tưởng lành, những tư tưởng mang theo chất liệu của hiểu, của thương, của tha thứ. Ngay trong trong khi đầu tư ta đã có hạnh phúc rồi. Không phải sau khi đầu tư 10 năm, 20 năm mới bắt đầu có hạnh phúc. Cái hay của đạo Phật là ở chổ  ngay khi thực tập ta đã có hạnh phúc rồi. Ta không phải thực tập 5 năm mới bắt đầu có hạnh phúc. Không ! Khi biết thở thì một hơi thở vào, một hơi thở ra đã làm cho ta nhẹ nhàng, an lạc. Khi biết đi thì một hoặc hai bước đi đã làm cho ta vững chãi, thảnh thơi. Đầu tư không cần thời gian. Pháp Phật là phi thời gian, tiếng Phạn là Akalika, không phải vấn đề thời gian ( not the matter of time ). Phát khởi một tư tưởng lành, nói thì dễ nhưng khi làm thì phải tập mới làm được. Buổi sáng nghĩ điều lành, buổi trưa nghĩ điều lành, buổi tối nghĩ điều lành. Nói thì dễ ợt.

Nghĩ điều lành là gì ?. Là nghĩ về chồng mình, vợ mình, con mình cha mẹ mình với tâm niệm hiểu và thương, tha thứ, không trách móc, không hờn oán. Đó là nghĩ điều lành, chế tác ra một ý nghiệp thiện. Đó là đầu tư thông minh. Mình là người thực tập, mình t hỏi mỗi này mình chế tác ra bao nhiêu tư tưởng lành ?, đó là đầu tư. Trong Kinh nói : “Giả sử bách thiên kiếp, sở tác nghiệp bất vong.” Dầu cho trăm ngàn kiếp thì nghiệp mình chế tác ra cũng không mất. Mình có thể mất nhà cửa, bằng cấp, địa vị, mất chùa, nhưng nghiệp không bao giờ mất hết. Phải lo lắng bảo quản, quản lý cho khéo mỗi tư tưởng, mỗi lời nói, mỗi hành động.  Mỗi chúng ta phải có một chính sách, một chiến lược để chế tác một ý nghiệp lành, một khẩu nghiệp lành, một thân nghiệp lành. Tôi đã làm như vậy. Các bạn bè tôi đã làm như vậy. Các đệ tử thân cận cũng làm như vậy. Mỗi ngày chúng tôi đầu tư cho tương lai bằng ba nghiệp lành. Nhất định không nói một câu nào gây khổ đau tan vỡ. Nhất định không có một tư tưởng nào gây hận thù, hiểu lầm. Nhất định không làm một điều gì gây đổ vỡ tan tóc. Điều đó là điều mình có thể làm được.

 

Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới

Con đã gây ra bao lầm lỡ

Đó là câu đầu của bài kệ. Thay vì nói  “Con đã gây ra bao tội lỗi“ thì trong câu này nói “Con đã gây ra bao lầm lỡ“. Mình dại thôi chứ mình không cố ý làm cho người thương của mình đau khổ. Có phải như vậy không. Cho nên câu này nhẹ lắm, nó gần với mình hơn. Câu kia làm cho mình có mặc cảm tội lỗi hơi nhiều (con đã gây ra bao tội lỗi, tội ác).

Con đã gây ra bao lầm lỡ
Khi nói, khi làm, khi tư duy
Đam mê, hờn giận và ngu si
Nay con cúi đầu xin sám hối
Một lòng con cầu Bụt chứng tri
Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới

Làm mới tức là không theo lề thói cũ nữa. Tiếng Anh là beginning a new, tiếng Pháp là un nouveau départ. Trong lãnh vực chính trị có chữ đổi mới. Đây là làm mới, nhất tâm quyết định không lập lại sai lầm trước nữa. Trong chính trị có hai từ tương đương với sám hối là sửa sai và đổi mới đều do đảng đưa ra. Sau cuộc cải cách ruộng đất gây ra quá nhiều đau khổ và oan ức, tổng bí thư Trường Chinh và nhiều người trong Bộ chính trị từ chức. Chính chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã khóc: “Nếu các người trong Bộ chính trị sai lầm thì tôi cũng sai lầm.” Trong buổi họp đó ngài đã lau nước mắt và danh từ sửa sai có giá trị của sự làm mới, sự sám hối.

Mình là con người, mình có quyền có những lỡ lầm, nhưng mình phải học từ những lỡ lầm để làm cho tốt hơn. Đó là làm mới, là sửa sai. Rất là hay ! Gần đây thì có chữ đổi mới. Đổi mới có nghĩa là hôm qua mình làm dở quá, đất nước giẫm chân tại chổ không đi lên được. Hôm nay mình đổi mới, làm mới lại, mình mở ra. Danh từ sửa sai, đổi mới cũng có nghĩa là sám hối. Làng Mai có danh từ mới là làm mới, nó có truớc chữ đổi mới. Nó có nghĩa là: “Con kính lạy chư Bụt, chư vị Bồ tát, chư vị Tổ sư. Con biết rằng trong quá khứ con đã có những dại dột, đã gây khổ đau cho con và cho người con thương. Bây giờ con ý thức được rồi. Con giác ngộ rồi. Con quyết lòng từ hôm nay làm mới".

Một lòng con cầu Bụt chứng tri
Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới
Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm
Nguyện không lập lại lỗi lầm xưa

Chánh niệm là khả năng biết được mình đang nghĩ gì, nói gì và làm gì. Nếu có chánh niệm thì mình biết rằng mình đang có một tư tưởng không phải là chánh tư duy và nói: ”Xin lỗi, xin lỗi!

Tôi xin rút lui tư tưởng đó và xin phát khởi tư tưởng mới. Nếu mình đang nói một câu không phải là chánh ngữ thì chánh niệm cho mình biết: “À, đang nói cái gì vậy ?” Mình rút lui lời nói đó và minh nói câu khác. Khi đang làm một điều gì có tính cách chia rẽ, nếu có chánh niệm thì nó sẽ cho mình biết: ”Anh đang làm cái gì vậy ? Anh có biết anh đang làm điều gây chia rẽ, xáo trộn, căm thù hay không?” Mình biết ngưng liền và làm cái ngược lại. Câu “Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm” có nghĩa là sống có ý thức để có thể nhận diện được kịp thời những ý nghiệp, khẩu nghiệp và than nghiệp không đi theo hướng của hiểu và thương. Sống chánh niệm là như vậy.

Con đã gây ra bao lầm lỡ
Khi nói, khi làm, khi tư duy
Đam mê, hờn giận và ngu si
Nay con cúi đầu xin sám hối
Một lòng con cầu Bụt chứng tri
Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới
Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm
Nguyện không lập lại lỗi lầm xưa
Nam mô Bồ tát Cầu Sám Hối

 

Và máu thằng em cũng đỏ như máu thằng anh

Chúng ta sắp có Đại Trai đàn Chẩn tế tại Chùa Diệu Đế. Muốn cho Trai đàn thành công chúng ta phải sám hối. Chúng ta nguyện làm mới ngay từ bây giờ thì chúng ta mới có sức lực tâm linh lớn để cần nguyện cho những người đã khuất. Trong cuộc chiến hằng triệu đồng bào đã chết. Có những người đã chết trong hoàn cảnh bi đát, oan ức. Khi các chiến sĩ chiến đấu ngoài mặt trận họ không tiếc thân mạng của họ. Họ biết rằng họ chiến đấu cho độc lập tự do. Nhưng nghĩ cho cùng thì đáng lý ra họ cũng không cần phải chết. Chúng ta hãy nhìn nước Đức. Nước Đức cũng bị chia đôi như nước Việt Nam. Bây giờ họ đã thống nhất được mà không cần phải đi ngang qua một cuộc chiến tranh khốc liệt. Ho không có 6 triệu người chết như Việt Nam mà vẫn thống nhất được. Bây giờ họ là một trong những nước lãnh đạo Châu Âu. Nước Đức chia hai, bên Tây Đức cũng có căn cứ quân sự Mỹ. Nhưng rốt cuộc họ cũng thống nhất được và họ mời người Mỹ đi một cách rất nhẹ nhàng. Sáu, bảy triệu đồng bào chết oan. Đáng lẽ không cần phải chết như vậy nếu lãnh đạo hai miền ngồi nói chuyện với nhau như anh em một nhà. Trong cuộc chiến tranh chúng ta người Nam cũng như  người Bắc đều bị dồn vào thế phải đối lập nhau. Có những gia đình có con, người thì chiến đấu trong mặt trận bên kia, người thì chiến đấu trong mặt trận bên này. Có một người con trai chiến đấu trong mặt trận miền Bắc,còn một người con trai chiến đấu trong mặt trận miền Nam, bà mẹ Việt Nam đó không biết là theo đứa con nào cho phải. Hai đứa đều là con trai của mình. Nó theo cộng sản nó cũng là con trai của mình mà nó theo quốc gia chống cộng nó cũng là con trai của mình. Nhiều gia đình bị đặt vào tình trạng đó, rất là tội nghiệp. Tru Vũ có viết một bài thơ rất đơn sơ nhưng rất thấm thía :

Thương bà mẹ già như đời dân tộc
Hình hài gầy đét Việt Nam
Hai mắt nâu long lanh hạt ngọc
Trán ai cày như đất khai hoang

Thương bà mẹ già mãnh lòng xẻ nửa
Nửa gửi thằng hai, nửa gửi thằng ba
Bà đâu biết đứa con nào Cộng sản
Bà đâu biết đứa con nào Quốc gia.

Thấy hai đứa đánh nhau thôi, bà không biết đứa nào Cộng sản, đứa nào Quốc gia. Đó là mối thương tâm của bà mẹ Việt Nam có hai đứa con ở hai chiến tuyến.

Lệ tình yêu giăng màng che kín
Bà không thấy màu đỏ màu xanh

Bà không phân biệt được màu sắc, bà không phân biệt được ý thức hệ.

Bà chỉ biết buổi chiều rất tím
Và máu thằng em cũng đỏ như máu thằng anh

Hai đứa đều là con của bà hết. Phải nói rằng vận nước không may nên mình bị dồn vào thế phải chống đối nhau. Nhưng phước đức ông bà còn nên hôm nay mình mới tới được với nhau không phân biệt Nam hay Bắc, cộng sản hay chống cộng, để thiết lập trai đàn cầu nguyện cho những người đã khuất. Tôi đã quán chiếu trong vòng 3 tuần và viết ra bài khấn nguyện cho tất cả đồng bào chúng ta khấn nguyện trong Trai đàn. Đây là trái tim của Trai đàn. Bắt đầu ngày 15, rằm tháng hai và 16 và 17 tháng hai chúng ta cũng đọc bài khấn nguyện này với tư cách toàn dân, với tư cách những người đang sống nói với những người đã chết. Quốc tự Diệu Đế có lẽ hơi nhỏ. Chúng ta có thể tới 5 ngàn, 6 ngàn, 7 ngàn nhưng chúng ta không hẳn phải tới đó mới cầu nguyện được. Chúng ta ở đâu thì thì chúng ta thiết lập bàn linh ở đó, trước hiên nhà. Chúng ta cúng cháo, nưóc lạnh, khoai lang, hạt nổ. Chúng ta thay cháo mỗi ngày, thắp hương 24 giờ đồng hồ và chúng ta cầu nguyện. Chúng ta đọc văn bản tam quy ngũ giới và có thể đọc bài khấn nguyện này. Đây là lời của người sống nói với người chết.

Xin mọi người chắp tay chúng ta sẽ đọc lời khấn nguyện, hướng về các hương linh mà chúng ta đã thỉnh về đây.

Kính thưa liệt vị hương linh

Quý vị là cha chúng tôi, là chồng chúng tôi, là anh trai chúng tôi, là em trai chúng tôi, là con trai chúng tôi. Quý vị cũng là mẹ chúng tôi, là vợ chúng tôi, là chị gái chúng tôi, là em gái chúng tôi, là con gái chúng tôi.

Trong cơn binh lửa, trong cảnh tao loạn, quý vị đã bỏ lại hình hài quý giá của quý vị mà đi. Chúng tôi đã đánh mất quý vị. Quý vị hoặc đã chiến đấu một cách dũng cảm cho đất nước và đã chết hào hùng không hề thương tiếc thân mạng. Chúng tôi rất hãnh diện về quý vị. Nhưng quý vị cũng có thể đã bỏ mình trong những hoàn cảnh cực kỳ bi thương. Nỗi oan khổ không thể nào nói lên được. Trong rừng sâu, trên biển cả, nơi chốn tù đày, chết vì bom đạn hoặc vì bị kiệt sức, hoặc vì bị bức bách, hãm hiếp rồi bị sát hại mà không có phương tiện chống cự lại.

Có biết bao nhiêu quý vị đã ngã quỵ mà nắm xương tàn không biết đã được chôn vùi ở đâu. Những tai ương mà đất nước và dân tộc của chúng ta đã phải gánh chịu trong bao nhiêu năm tranh đấu cho độc lập, cho tự do thì chính quý vị là người đã phải gánh chịu nhiều nhất.

Chúng tôi, những người thân thuộc và đồng bào của quý vị, hôm nay tới đây thắp hương tưởng niệm quý vị hoặc thiết lập bàn thờ cho quý vị trước hiên nhà. Trong chúng tôi cũng có những người cũng còn tiếp tục gánh chịu oan khổ. Nhưng may thay cơn ác mộng đã qua rồi, đất nước đã được hòa bình. Dân tộc đang có cơ hội kiến thiết trở lại. Nhờ phúc đức tổ tiên chúng tôi hôm nay mới có cơ hội đến với nhau chính thức. Chắp tay nguyện cầu Tam Bảo nhờ pháp lực gia trì thỉnh cầu tất cả liệt vị trở về đoàn tụ cùng nhau, cầu nguyện để giải trừ nghiệp cũ, mở ra một hội mới, nhìn nhận nhau, ôm lấy nhau, thương lấy nhau như đồng bào ruột thịt, không còn phân biệt Bắc Nam, trai gái, già trẻ, chủng tộc, tôn giáo, đảng phái chính trị và  ý thức hệ.

Tất cả chúng ta đều là đồng bào của nhau, gặp vận nước rủi ro trên đường tranh đấu cho độc lập - tự do, bị dồn vào thế phải đối lập nhau. Vì tự vệ mà phải chống đối nhau. Nhưng phúc đức tổ tiên để lại vẫn còn cho nên hôm nay chúng ta mới được trở về lại với nhau, nhìn nhận nhau như đứa con một nhà. Mình hứa với nhau là phải học cho thuộc bài học đau thương trong quá khứ.

Nguyện từ nay về sau không để cho đất nước bị chia cắt một lần nào nữa. Nguyện từ nay về sau khi có khó khăn về nội bộ sẽ không nhờ một thứ thế lực ngoại bang nào can thiệp.

Nguyện từ nay về sau sẽ không khởi sự một cuộc chiến tranh ý thức hệ nào nữa. Từ nay về sau sẽ không sử dụng vũ khí bên ngoài để tranh đấu với nhau nữa.

Nguyện từ nay về sau sẽ nổ lực xây dựng một xã hội thực sự dân chủ để có thể giải quyết mọi bất đồng bằng những phương thức hòa bình dân chủ mà không phải xử dụng đến những phương tiện bạo động đến đồng bào.

Lạy chư vị tổ tiên huyết thống và chư vị tổ tiên tâm linh chứng minh. Trước mặt quý ngài chúng con xin kính cẩn phát nguyện như thế và chúng con biết rằng một  phen đã phát nguyện như thế thì mọi oan ức, mọi khổ đau sẽ được hoàn toàn giải tỏa và những vết thương đã hằn sâu trong lòng chúng con sẽ được bắt đầu chữa lành.

Hôm nay Đại Trai đàn Chẩn tế Bình đẳng Giải oan được thành lập. Mọi nhà đều có thiết lạp bàn thờ cầu nguyện. Chúng con ngưỡng nguyện ơn trên Tam Bảo độ thoát cho tất cả mọi hương linh để tất cả được nương vào pháp lực vô song mà chuyển hóa siêu thăng.

Chúng tôi và các con cháu nguyện sẽ lên đường để tiếp tục chí hướng của liệt vị hương linh. Chúng tôi nguyện mang quý vị trong trái tim để đi về hướng tình huynh đệ và nghĩa đồng bào và luôn luôn nhớ rằng bầu và bí đều có thể leo chung một giàn, gà một mẹ đừng bôi mặt đá nhau, và tuệ giác ấy của tổ tiên sẽ soi đường chỉ lối cho chúng ta bây giờ và mãi mãi.

 

Một tâm mà động mười phương

Đại Trai đàn Chẩn tế Giải oan Bình đẳng tổ chức tại Chùa Vĩnh Nghiêm - thành phố HCM  qui tụ rất đông đảo đồng bào. Trong đó có nhiều đồng bào Thiên chúa giáo (Cơ đốc giáo). Bên Cơ đốc giáo không có truyền thống trai đàn giải oan cầu siêu nên đồng bào Công giáo đến tham dự rất đông có lúc lên tới hơn một vạn người có mặt để cầu nguyện. Hôm chúng tôi làm lễ chiêu u với ban kinh sư tại cầu Rạch Chiếc chúng tôi đã cúng thí thực, đọc điệp sớ ngay tại chổ. Chúng tôi cầu cho tất cả hương linh trở về Chùa Vĩnh Nghiêm để nghe kinh, nghe pháp, tham dự thiền ngồi, thiền đi, ăn cơm im lặng, cùng cầu nguyện để quy y chuyển hóa, để thanh lọc tâm ý và được vãng sanh Tịnh Độ. Đồng bào người Công giáo cũng đã cầu nguyện hết lòng. Tôi thấy rất nhiều người khóc. Hôm làm lễ chiêu linh ở cầu Rạch Chiếc, tấm lụa được thả dưới nước, lúc kéo lên để đưa lên bàn thờ thì rất là nặng. Nó nặng cho đến ba người kéo lên không được, bốn người kéo lên cũng không nỗi. Rốt cuộc phải tám người mới kéo lên được. Mình biết là cái oan ức, cái khổ đau nặng nề biết bao nhiêu mà kể.

Ở Chùa Đại Tùng Lâm – Bà Rịa. cũng có một trai đàn. Ban kinh sư đã ra tận ngoài biển để chiêu linh, vớt vong, mời các nạn nhân không may mắn của những chuyến vượt biên đã chết trên biển cả vì sóng gió, hải tặc, mời tất cả về tham dự trai đàn chẩn tế. Từ 1963 tới giờ tôi chưa thấy một Phật sự nào đẹp, linh thiêng, thần thánh như Trai đàn Chẩn tế Giải oan làm tại Chùa Vĩnh Nghiêm tuần trước. Tất cả mọi người tham dự bằng một trái tim rất trong sáng, chỉ biết đóng góp mà không nghĩ tới một danh lợi gì hết. Từ ban kiến đàn cho tới ban kinh sư, ban tổ chức, từ các vị hòa thương chứng minh cho tới các Phật tử đến để công tác Phật sự và cầu nguyện, tất cả đều rất nghiêm chỉnh trong sự thực tập và làm việc. Mình có thể thấy sự trong sáng của tất cả mọi tấm lòng. Tất cả đều cùng một hướng, một tâm niệm là làm thế nào để cầu siêu thành công cho gần 7 triệu đồng bào đã chết, để cho những nỗi oan khổ được tiêu tan, để cho cái nghiệp chung của đất nước được nhẹ nhàng.

Trong suốt thời gian tổ chức và thực tập trai đàn, tôi cảm thấy tình huynh đệ rất lớn. Mọi người thực tới với nhau vì tình huynh đệ, vì ý nguyện muốn cầu siêu cho người đã khuất. Mọi người làm việc với một tâm niệm rất bình an, thiết tha, không hề có sự sợ hãi lo lắng. Cho nên Trai đàn Chẩn tế có tính cách thần thánh, có tính cách thánh thiện, huynh đệ mà tôi chỉ thấy trong cuộc tranh đấu 1963 để chống chế độ độc tài Ngô đình Diệm mà thôi. Từ đó về sau chưa thấy một cuộc tập hợp nào có tính cách trong sáng thánh thiện như Trai đàn Chẩn tế Bình đẳng Giải oan ở Chùa Vĩnh Nghiêm.

Tôi tin chắc rằng với sự hp tác giữa chúng ta, Trai đàn Chẩn tế Giải oan ở Quốc tự Diệu Đế cũng sẽ được như vậy. Chúng ta đến với nhau bằng trái tim rất trong sáng, chỉ muốn có một chuyện thôi là giải oan bạt độ cho những đồng bào của chúng ta đã chết từ Bắc chí Nam mà không nghĩ đến chuyện gì khác, chỉ muốn đóng góp mà không cần đòi hỏi bất cứ một cái gì. Mỗi chúng ta phải thiết lập một bàn linh trước hiên nhà và phải thắp hương liên liếp trong 3 ngày 3 đêm. Mỗi ngày phải thay cháo mới, nước mới, gạo muối mới. Linh vị nếu chưa có thì hỏi các bạn và có thể  tải xuống từ trang nhà Làng Mai bằng chữ Hán. Trong linh vị trước hết chúng ta nêu lên những người chúng ta muốn cầu nguyện. Ông bà cha mẹ trong 7 đời của chúng ta, tất cả những chiến sĩ đã bỏ mình, tất cả nhũng đồng bào từng là nạn nhân của cuộc chiến, những nguời bị tù đày giam hãm, bị sát hại tập thể hay cá nhân đều được nêu lên trong linh vị. Các thuyền nhân tử nạn, nạn nhân của hải tặc, mười loại cô hồn uổng tử, những người chết không biết mồ mả, tất cả đều có nêu lên trong linh vị.

Trong 3 ngày chúng ta phải thực tập cho giỏi. Đừng phát khởi một tư tưởng nào có tính cách chê trách, buộc tội, buồn phiền. Hãy nghĩ tới vợ, chồng, tới con, tới cha mẹ bằng những tâm niệm lành. Hãy thử nói những lời nói thương yêu thôi trong 3 ngày đó. Thà không nói gì hết chứ không nói những lời trách móc hờn giận, buộc tội chê bai. Phải có những cử chỉ thương yêu, chăm sóc, tha thứ, nếu có thể được thì bố thí, phóng sanh trong 3 ngày đó thì sự cầu nguyện của trai đàn chẩn tế mới thành công như chúng ta mong ước. Chúng ta phải hoàn toàn thanh tịnh trong 3 nghiệp thì Trai đàn Chẩn tế Giải oan ở Chùa Diệu Đế mới thành công. Chúng ta đem hết tấm lòng ra mà tham dự trai đàn. Không hẳn phải tới Chùa Diệu Đế mới tham dự được. Chúng ta ở trong nhà, chúng ta vọng tới Chùa Diệu Đế, chúng ta thực tập 3 nghiệp thật thanh tịnh trong suốt 3 ngày đó, phóng sanh, bố thí cho trẻ em đói, cho người khuyết tật. Bất cứ điều gì chúng ta làm để thanh tịnh 3 nghiệp thân khẩu ý đều là để hộ niệm cầu nguyện cho đồng bào.

Nhũng ngày trong trai đàn chẩn tế chúng tôi và Tăng đoàn Làng Mai cũng đóng góp hết lòng. Chúng tôi ngồi thiền cho các hương linh, thở vào, thở ra, đi thiền cho các hương linh. Riêng tôi thì tôi bước từng bước và cầu nguyện cho các hương linh: 

Thở vào tôi thở vào cho 7 triệu hương linh
Thở ra tôi thở ra cho 7 triệu hương linh

Thở vào tôi đã về
Thở ra tôi đã tới

Thở vào tôi đã về cho 7 triệu hương linh
Thở ra tôi đã tới cho 7 triệu hương linh

Sau đó tôi thực tập cho những người sống :

Thở vào tôi thở vào cho 80 triệu người đang còn sống không phân biệt tôn giáo đảng phái.
Thở ra tôi ôm hết tất cả đồng bào vào trong lòng không phân biệt trong đảng hay ngoàì đảng.

Thở vào tôi về cho 80 triệu đồng bào
Thở ra tôi tới cho 80 triệu đồng bào

Tôi đã đem hết tất cả sự thực tập đó để yểm trợ cho ban kinh sư khiến họ có thể thực hành trai đàn với tất cả niệm định mà họ có thể có được. Vị sám chủ của Trai Đàn Chùa Vĩnh Nghiêm là thượng tọa Lệ Trang làm rất hết lòng, có rất nhiều niệm và định. Ban kinh sư cũng vậy. Tôi đã yểm trợ tinh thần cho họ từ đầu tới cuối. Tôi mong rằng quý vị ở đây xuất gia cũng như tại gia yểm trợ cho Trai đàn Chẩn tế Bình đẳng Giải oan ở Quốc tự Diệu Đế bằng sự thực tập của mình. Không hẳn là phải cúng dường phẩm vật mới là yểm trợ. Chúng ta cúng dường những ý nghiệp, khẩu nghiệp, thân nghiệp thanh tịnh của chúng ta. Chúng ta tin rằng với cách hộ niệm đó chúng ta thành công giải oan được cho hằng triệu đồng bào. Tôi thấy sau Trai đàn ở Vĩnh Nghiệm thì trời đã mưa xuống hai trận rất lớn. Đó là trận mưa trái mùa làm mát mẻ hết tất cả. Đồng bào trong đó có đồng bào Phật tử cảm thấy rất nhẹ nhàng sau trai đàn chẩn tế. Đó là một niềm khích lệ rất lớn. Trời đất cảm động! Trời đất thay đổi !

Ở Huế bắt đầu cũng có những triệu chứng như vậy. Một tâm mà động mười phương. Tuy trai đàn chưa bắt đầu nhưng tâm chúng ta đã động rồi. Tâm động quỷ thần tri. Vì vậy từ giờ phút nầy trở về sau quý vị hãy giữ gìn từng hơi thở từng bước chân, từng tư tưởng lời nói để cầu nguyện cho đồng bào. Đây là lúc chúng ta thực tập chung với nhau và kết quả có thể thấy được hiện tiền. Tình huynh đệ sẽ được nuôi dưỡng và hạnh phúc của chúng ta sẽ rất lớn khi chúng ta hướng về một hướng. Tay trong tay chúng ta thực tập và cầu nguyện cho đồng bào của chính chúng ta. 

Thầy Pháp Niệm dạy cho đại chúng bài “Chúng con đã gây ra bao lầm lỡ” để cho đại chúng thuộc trước khi mình đi thiền hành chung.

Con đã gây ra bao lầm lỡ
Khi nói, khi làm, khi tư duy
Đam mê, hờn giận và ngu si
Nay con cúi đầu xin sám hối
Một lòng con cầu Bụt chứng tri
Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới
Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm
Nguyện không lập lại lỗi lần xưa
Nam mô Bồ tát Cầu Sám Hối
Nam mô Bồ tát Cầu Sám Hối
Nam mô Bồ tát Cầu Sám Hối
Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm
Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong
./.

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.