...
Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết
triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây
niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong
những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh
vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia
lớn nhất của thời đại chúng ta.
Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy
được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng
hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ
nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu
nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng
bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ.
Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (... )
Tuy là lớn lên và sống
trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy
Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang
xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp
thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng
bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng
chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa
của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích
thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.
Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự
thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết
cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng:
“Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tớichết của những
người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những
người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù
của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam,
là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”.
Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển
hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến
tranh Việt Nam. (... )
Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang
hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò
quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu
cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn
toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào,
một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật
giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp
môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải
là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong
khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn
tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý
thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ
còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng
ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của Thiền sư Nhất Hạnh.
Trích dịch từ :
Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the
suffering of the Vietnam War
By
Pankaj Mishra
TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES
|
|
TUỔI TRẺ TÌNH YÊU
VÀ LÝ TƯỞNG |
Yêu nhau là
cùng mơ một giấc mơ chung
Tình thương chân thật
sẽ giúp cho ta hiểu được các thế hệ đến trước ta (cha mẹ) và các
thế hệ đến sau ta (con cháu). Vì nhờ hiểu mà ta không còn trách
móc, giận hờn, do đó sẽ không có những cái hố ngăn cách thế hệ
và văn hóa, những cái hố đã tạo ra biết bao nhiêu khổ đau cho
những người đi trước. Khoảng năm 1965, khi chiến cuộc đi tới
giai đoạn khốc liệt, Trụ Vũ có viết bài thơ Giấc Mơ như
sau, nói đến tâm trạng của một người dân quê nước Việt:
Giấc mơ bé nhỏ vô
cùng
Một căn nhà lá, đôi vồng khoai lang
Thế thôi, mà lạy mười phương
Ba mươi năm lẻ chưa tròn giấc mơ!
Bạn có tình yêu chân
thật, bạn có hạnh phúc, thì bạn sẽ có khả năng thực hiện giấc mơ
Việt Nam, một giấc mơ lớn, bởi vì tình yêu của bạn có khả năng
lớn lên và ôm trọn được mọi người. Có tình yêu, là có giấc mơ,
là bạn có hướng đi. Có hướng đi thì hạnh phúc càng lớn. Nhà văn
Pháp Antoine de St Exupéry, tác giả sách Hoàng Tử Bé đã từng
nói: 'Yêu nhau, không phải là ngồi đó nhìn nhau, mà là cùng nhìn
về một hướng.' Tôi nghĩ nhìn nhau cho thật sâu sắc tức là mình
đã cùng nhìn về một hướng rồi, tại vì nhìn sâu mình có thể thấy
được giấc mơ của người yêu, cũng cùng một bản chất với giấc mơ
của chính mình.
Để cho mọi người
trong bốn biển có thể thấy nhau như anh em ( tứ hải giai
huynh đệ ), ta phải có khả năng thấy được nỗi khổ niềm đau
của nhau, thấy được kẻ kia có thể vì tri giác sai lầm nên đã
hành xử trên căn bản hận thù, kỳ thị và bạo động, do đó thay vì
muốn trừng phạt hay tiêu diệt, ta khai mở ra được tấm lòng
thương xót và giúp cho họ điều chỉnh được những tri giác sai lầm
của họ. Tình thương chân thật đòi hỏi nhiều kiên nhẫn. Triết gia
Jean Paul Sartre nói con người là địa ngục của nhau (l'homme est
l'enfer des autres). Điều này nghe bi thảm quá. Con người với
tri giác sai lầm về bản thân và về kẻ khác thường tự tạo địa
ngục cho mình và cho kẻ khác. Vì vậy chúng ta đã nói tới tình
yêu như một quá trình tự khám phá (connais toi toimême) và tìm
hiểu được kẻ khác (Bụt có danh hiệu là thế gian giải -
lokavid, có nghĩa là hiểu thấu thế gian). Có cái hiểu ấy rồi thì
con người không còn là địa ngục của nhau mà trở thành anh em của
nhau và thiên thần của nhau. Đó là giấc mơ lớn, đang được thực
hiện từ từ. Có những người trong chúng ta đang sống được với
nhau như vậy, ở khắp mọi chân trời. Đâu có phải chỉ là một giấc
mơ suông, hỡi người bạn trẻ?
|
Không có con đường nào đưa ta đến hạnh phúc - hạnh phúc chính
là con đường (Thích Nhất Hạnh) |
|
XUẤT BẢN LẦN ĐẦU
2005
1. Giấc mơ chung.
2. Tháo gỡ hận thù và kỳ thị.
3. Xây dựng tình huynh đệ.
4. Hiến tặng cho nhau.
5. Tương tức và liên lập.
6. Cởi mở bao dung, ...
7. Ði qua cầu HIỂU tới cầu THƯƠNG.
8. Yêu nhau là Hiểu nhau, ...
9. Vun bón cho nhau.
10. Thiếu phụ Nam Xương.
11. Yêu nhau là cùng mơ một
giấc mơ...
12. Tình thương lan rộng.
13. Xót thương và bảo hộ.
14. Bảo vệ sông núi của nhau là tự bảo vệ.
15. Liên hiệp Đông Á.
16. Việt Nam trên đường tương lai.
17. Hạnh phúc chân thật ngay bây giờ.
18. Nối lại nhịp cầu.
19. Lắng nghe để hiểu, nhìn lại để thương.
20. Ðiều chỉnh nhận thức.
21. Vốn liếng lên đường.
22. Dựng lại tình thâm, ban phát hạnh phúc.
23. Đối phó với cơn bão cảm xúc.
24. Chiều hướng tâm linh.
25. Một nền văn hóa hòa bình.
26. Tuyên ngôn 2000.
27. Tu tập chứ không phải là kêu gọi, ...
Năm phương pháp thực tập
chánh niệm |
|
|