...
Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết
triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây
niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong
những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh
vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia
lớn nhất của thời đại chúng ta.
Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy
được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng
hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ
nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu
nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng
bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ.
Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (... )
Tuy là lớn lên và sống
trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy
Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang
xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp
thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng
bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng
chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa
của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích
thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.
Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự
thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết
cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng:
“Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tớichết của những
người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những
người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù
của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam,
là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”.
Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển
hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến
tranh Việt Nam. (... )
Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang
hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò
quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu
cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn
toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào,
một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật
giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp
môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải
là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong
khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn
tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý
thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ
còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng
ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của Thiền sư Nhất Hạnh.
Trích dịch từ :
Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the
suffering of the Vietnam War
By
Pankaj Mishra
TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES
|
|
TUỔI TRẺ TÌNH YÊU
VÀ LÝ TƯỞNG |
Tình thương lan rộng
Tình thương của ta có
thể lớn lên và ôm trọn cả các loài hữu tình (sentient beings).
Thật sự là nếu ta không thể yêu thương loài vật, nếu ta tàn ác
với loài vật thì ta cũng khó yêu thương được con người. Ngày xưa
triết gia Descartes nói rằng thú vật chỉ là những cơ thể không
có linh hồn, được sáng tạo ra chỉ để thay người làm việc nặng
nhọc hay để con người ăn thịt. Trong khi đó thánh Gandhi nói
rằng ta có thể đánh giá một quốc gia trên cách thức người của
quốc gia ấy đối xử với loài vật như thế nào ?
[1] Các nhà khoa
học đã chứng minh loài vật cũng biết đau, biết buồn, biết
thương, biết khóc, biết chơi và có loài cũng biết được thế nào
là cái chết. Tại Âu Châu hiện có rất nhiều đoàn thể vận động cho
thú vật quyền (animal rights). Nữ minh tinh màn bạc
Brigitte Bardot là một trong những người thành khẩn nhất đang
vận động cho sự chấm dứt việc hành hạ và sử dụng thú vật trong
những cuộc thí nghiệm khoa học. Các nước trong cộng đồng Âu Châu
đã lên tiếng về nhu yếu tôn trọng và bảo vệ thú vật mà họ bắt
đầu gọi là sentient beings (chúng sanh). Quốc hội Đức
năm 2002, với 543 phiếu thuận và 15 phiếu nghịch đã đưa vào hiến
pháp một điều khoản buộc bảo vệ thú vật quyền. Đạo luật nói
rằng: 'Nhà nước phải chịu trách nhiệm bảo vệ những nền tảng
thiên nhiên của sự sống và của các loài sinh vật để có thể bảo
vệ được cho những thế hệ tương lai' [2].
Ta đã bắt đầu thấy được rằng sự an vui của các loài chính là sự
an vui của chính ta, và bảo vệ loài vật cũng là bảo vệ chính
mình. Vua A Dục ngày xưa, vào thế kỷ thứ ba trước Tây lịch cũng
đã công bố những đạo luật tương tợ. Những khổ đau bi thảm của
các loài thú vật bị hy sinh để cúng tế, để làm vật thí nghiệm
không thể có bút mực nào tả được. Không những con người đã tổ
chức những lễ tế đẫm máu các loài cầm thú, con người cũng đã
giết người để cúng tế và chôn sống người để phục vụ những vị vua
đang đi về thế giới bên kia .
Ngày xưa chúng ta đi
săn để có thức ăn, bây giờ chúng ta đi săn chỉ để vui chơi. Số
người chống đối chuyện đi săn hiện giờ càng ngày càng đông trên
thế giới. Họ được tổ chức thành đoàn thể hẳn hoi và gây áp lực
trong việc làm ra những đạo luật hạn chế hoặc cấm cản sự săn
bắn. Ở nước Anh, Hạ viện (the House of Commons) của Quốc Hội Anh
năm 2003 đã bỏ phiếu chống săn chồn, một truyền thống săn bắn có
tự lâu đời của giới thượng lưu. Thượng viện (the House of Lords)
đang còn chống đối đạo luật này vì đây là một truyền thống giải
trí lâu đời của hoàng gia Anh. Trước đó chính nữ hoàng Elizabeth
cũng đã có chiêm nghiệm về vấn đề này, và đã khuyên hoàng thái
tử Charles ngưng lại thứ thể thao này để đừng gây ác cảm của dân
chúng đối với hoàng gia [3]. Thủ
tướng Anh Tony Blair đã quyết định sẽ sử dụng một điều khoản
trong hiến pháp để đạo luật cấm săn chồn mà Hạ Viện đã thông qua
sẽ được chấp hành, dù Thượng Viện Anh còn chống đối, và đạo luật
này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng bảy năm 2006. Ngày 15.9.04
tại Luân Đôn có một cuộc biểu tình của những người chống đối đạo
luật, nhưng chính quyền Anh biết rằng đa số dân chúng Anh đã
muốn chấm dứt truyền thống săn chồn tàn ác này cho nên đã nhất
quyết đi tới để làm cho đạo luật trở thành pháp luật. Vua A Dục
từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch cũng đã quyết định hủy bỏ thú đi
săn bắn của hoàng gia. Điều này được ghi trong một sắc lệnh khắc
vào đá (Rock Edict VIII). Các nước trong cộng đồng Âu Châu cũng
đã đồng ý cấm sử dụng sinh mệnh loài vật để thí nghiệm trong
việc sáng chế mỹ phẩm. Ở Hoa Kỳ, những tổ chức vận động bảo vệ
loài vật tuy đã hoạt động ráo riết vẫn chưa đạt được tới kết quả
ấy.
-----------------------
[1]
Wynne Tyson, Jon. The Extended Circles. Sussex , England :
Centaur Press, 1985, p.91.
[2] Germany Votes for
Animal Right. CNN, May 17,2002.
www.cnn.com/2002/WORLD/europe/05/17/germany.animals.
[3] Đài BBC, 27.12.2002
(www.news.bbc.co.uk/2/hi/uk-news)
|
Không có con đường nào đưa ta đến hạnh phúc - hạnh phúc chính
là con đường (Thích Nhất Hạnh) |
|
XUẤT BẢN LẦN ĐẦU
2005
1. Giấc mơ chung.
2. Tháo gỡ hận thù và kỳ thị.
3. Xây dựng tình huynh đệ.
4. Hiến tặng cho nhau.
5. Tương tức và liên lập.
6. Cởi mở bao dung, ...
7. Ði qua cầu HIỂU tới cầu THƯƠNG.
8. Yêu nhau là Hiểu nhau, ...
9. Vun bón cho nhau.
10. Thiếu phụ Nam Xương.
11. Yêu nhau là cùng mơ một
giấc mơ...
12. Tình thương lan rộng.
13. Xót thương và bảo hộ.
14. Bảo vệ sông núi của nhau là tự bảo vệ.
15. Liên hiệp Đông Á.
16. Việt Nam trên đường tương lai.
17. Hạnh phúc chân thật ngay bây giờ.
18. Nối lại nhịp cầu.
19. Lắng nghe để hiểu, nhìn lại để thương.
20. Ðiều chỉnh nhận thức.
21. Vốn liếng lên đường.
22. Dựng lại tình thâm, ban phát hạnh phúc.
23. Đối phó với cơn bão cảm xúc.
24. Chiều hướng tâm linh.
25. Một nền văn hóa hòa bình.
26. Tuyên ngôn 2000.
27. Tu tập chứ không phải là kêu gọi, ...
Năm phương pháp thực tập
chánh niệm |
|
|