...
Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết
triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây
niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong
những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh
vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia
lớn nhất của thời đại chúng ta.
Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy
được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng
hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ
nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu
nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng
bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ.
Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (... )
Tuy là lớn lên và sống
trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy
Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang
xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp
thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng
bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng
chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa
của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích
thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.
Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự
thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết
cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng:
“Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tớichết của những
người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những
người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù
của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam,
là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”.
Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển
hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến
tranh Việt Nam. (... )
Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang
hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò
quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu
cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn
toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào,
một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật
giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp
môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải
là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong
khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn
tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý
thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ
còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng
ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của Thiền sư Nhất Hạnh.
Trích dịch từ :
Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the
suffering of the Vietnam War
By
Pankaj Mishra
TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES
|
|
TUỔI TRẺ TÌNH YÊU
VÀ LÝ TƯỞNG |
Bảo vệ sông núi của nhau là tự bảo
vệ
Người bạn trẻ ơi, anh
phải biết nắm lấy vận mệnh của anh và của hành tinh trong tay
anh, chị phải biết nắm lấy vận mệnh của chị và của trái đất
trong tay chị. Rừng thiêng của núi sông ta, của trái đất ta đang
mỗi ngày bị tàn hại. Bà Chúa Thượng Ngàn của chúng ta đang bị bó
tay, nếu ta không mau lẹ tới tiếp cứu Bà. Bà Mẫu Thoải của chúng
ta cũng đang ốm đau vì chất độc hóa học. Nếu chúng ta bị động
thì chỉ trong vòng một trăm năm nữa, là rừng thiêng không còn,
chỉ còn lại những lâm viên, gọi là lâm viên quốc gia (national
parks).
Các loài cầm thú đang
bị diệt chủng một cách mau chóng. Theo một tài liệu nghiên cứu
do một đoàn khoa học gia quốc tế công bố trên báo Nature
(Thiên Nhiên) thì từ 15% tới 37% của những loại cầm thú và
cây cỏ hiện có trên hành tinh sẽ bị diệt chủng vào năm 2050 nếu
cái đà tàn hại sinh môi này không bị chận đứng. Diệt chủng vì
không còn đất sống. Người Việt chúng ta phải ngồi lại với các
bạn Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc để đàm
luận về cách bảo hộ sông núi và rừng thiêng trong vùng. Con sông
Cửu Long là mạng mạch của sự sống của các nước chúng ta. Ta phải
nắm tay nhau để bảo hộ con sông, như bảo hộ mạch máu của một cơ
thể chung. Vận mệnh của chúng ta gắn bó liền vào nhau, cái nhìn
của chúng ta phải có khả năng vượt biên giới quốc gia. Bảo vệ
sông núi của nhau là tự bảo vệ. Bên Pháp có một loại sơn dương
mùa Hè cư trú ở miền núi Pháp nhưng mùa Đông thì kéo nhau về
sống ở Ý tại vì miền Nam ấm hơn. Người Ý dành một vùng núi ở
biên giới để tạo lập lâm viên quốc gia Paradiso để bảo
hộ cho các đoàn sơn dương ấy. Người Pháp cũng tạo lập lâm viên
quốc gia Vanoise để bảo hộ cho các đoàn sơn dương. Năm
1972, hai nước đồng ý nới rộng vùng lâm viên siêu biên giới ấy
đến 14 cây số, để loài sơn dương được bảo vệ suốt năm.
[1]
Biển Địa Trung Hải
rộng tới hơn 2 triệu rưỡi cây số vuông cũng đã là mối chung lo
của tất cả các nước trong vùng. Từ lâu đã có những cố gắng chung
của các nước ấy để đến với nhau và cùng định đoạt về những
phương thức bảo vệ và khai thác biển ấy. Năm 1973, hội nghị đầu
về biển đã được tổ chức ở Beyrouth vào tháng sáu, và tất cả các
thành phố chung quanh biển đã được đại diện tại hội nghị. Sau đó
không lâu tại đại hội ở Opatija tại Yugoslavia, các đại biểu
đoàn đã ra Tuyên Ngôn Rijeka, đòi hỏi những biện pháp cụ thể để
chận đứng đà ô nhiễm của biển. Tiếp theo lại có hội nghị Split
(1977) và hội nghị Genève (1979) để đi tới những quyết định cụ
thể về việc bảo hộ sinh môi của biển.
Từ đó về sau vẫn có
sự hợp tác liên tục của các nước chung quanh biển để bảo hộ và
sử dụng nguồn sinh lực của biển.
Các nước Yugoslavia
và Slovak ở Trung Âu cũng thiết lập một vùng lâm viên siêu biên
giới ở vùng núi Tara, điểm cao nhất của dãy Carpathian để bảo vệ
nhiều chủng loại động vật và thực vật quý hiếm đang có nguy cơ
bị tiêu diệt. Lâm viên này rất quý, và mỗi năm có tới hơn 8
triệu người tới tham quan và thưởng thức cái đẹp muôn màu của
vùng núi ấy. [2]
---------------------
[1] Cornelius,
Steve. Transborder Conservation Areas: An Option for the Sonoran
Desert ? Bordelines. Vol 8, No. 6. July 2000. p. 3.
[2]. A Transboundary Biosphere
Reserve in the Carpathians. Global Transboundary Protected Areas
Network. December 17, 2003. www.tbpa.net
|
Không có con đường nào đưa ta đến hạnh phúc - hạnh phúc chính
là con đường (Thích Nhất Hạnh) |
|
XUẤT BẢN LẦN ĐẦU
2005
1. Giấc mơ chung.
2. Tháo gỡ hận thù và kỳ thị.
3. Xây dựng tình huynh đệ.
4. Hiến tặng cho nhau.
5. Tương tức và liên lập.
6. Cởi mở bao dung, ...
7. Ði qua cầu HIỂU tới cầu THƯƠNG.
8. Yêu nhau là Hiểu nhau, ...
9. Vun bón cho nhau.
10. Thiếu phụ Nam Xương.
11. Yêu nhau là cùng mơ một
giấc mơ...
12. Tình thương lan rộng.
13. Xót thương và bảo hộ.
14. Bảo vệ sông núi của nhau là tự bảo vệ.
15. Liên hiệp Đông Á.
16. Việt Nam trên đường tương lai.
17. Hạnh phúc chân thật ngay bây giờ.
18. Nối lại nhịp cầu.
19. Lắng nghe để hiểu, nhìn lại để thương.
20. Ðiều chỉnh nhận thức.
21. Vốn liếng lên đường.
22. Dựng lại tình thâm, ban phát hạnh phúc.
23. Đối phó với cơn bão cảm xúc.
24. Chiều hướng tâm linh.
25. Một nền văn hóa hòa bình.
26. Tuyên ngôn 2000.
27. Tu tập chứ không phải là kêu gọi, ...
Năm phương pháp thực tập
chánh niệm |
|
|