Một ngàn năm Thăng Long
Một nền đạo đức
toàn cầu
Sa
Môn Thích Gia Điền
trong một bài viết trên Phù Sa cách đây mười hôm có nói tới Hội Nghị
Thượng Đỉnh Phật Giáo lần thứ sáu tổ chức ở Việt Nam và đề nghị Hội
Nghị này được tổ chức ở Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia ở Mỹ Đình - Hà
Nội, thay vì được tổ chức ở núi Yên Tử hay ở chùa Bái Đính. Tôi rất
tâm đắc với ý kiến đó. Tôi đề nghị trong Hội Nghị này, ban tổ chức
đưa văn bản Năm Giới Tân Tu của Phật Giáo Việt
Nam
làm văn kiện chính thức mà Phật Giáo đề nghị cho một nền đạo đức
toàn cầu. Năm Giới Tân Tu này đã được chế tác sau nhiều khóa tu học
và hội thảo trong suốt hai năm 2008 và 2009 tại Đạo Tràng Mai Thôn.
Hiện giờ nhà xuất bản Lá Bối đang chuẩn bị ấn hành cuốn Đã Có
Đường Đi, một tư liệu dày 130 trang cung cấp những chứng cứ
giáo lý thậm thâm làm nền tảng cho Năm Giới Tân Tu ấy. Năm Giới Tân
Tu, nếu được gia đình nhân loại đem ra làm khuôn vàng thước ngọc để
sống theo thì sẽ cứu được hành tinh và xây dựng được hòa bình trường
cửu cho con người. Tôi đề nghị là tất cả các cơ sở của Phật Giáo
Việt Nam trong nước và ngoài nước nên bắt đầu ngay từ bây giờ tổ
chức những khóa tu tập, học hỏi, đàm luận về đề tài này, sử dụng
những tài liệu mà đạo tràng Mai Thôn đã cung cấp để làm việc ấy. Đây
thực sự là một cống hiến của Phật giáo Việt Nam,
một đóa sen đã nở trong biển lửa của chiến tranh và hận thù.
Hy vọng sách Đã Có Đường Đi cũng sẽ được xuất bản kịp
thời bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ khác để chúng ta kịp sử dụng
trong Hội Nghị Thượng Đỉnh sẽ được khai mạc sang năm.
Sau đây là văn bản của Năm Giới Tân Tu, tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng
Pháp, và tiếng Hoa để mời các bạn tham khảo.
Năm Giới Tân Tu
Lời mở đầu:
Năm Giới tức là năm phép thực tập chánh niệm, biểu hiện được một
cách cụ thể giáo lý Tứ Đế và Bát Chánh Đạo, con đường của Bụt, con
đường của hiểu biết và thương yêu đích thực có khả năng đưa tới trí
tuệ, chuyển hóa và hạnh phúc cho bản thân và cho thế giới. Năm Giới
mang theo tuệ giác Tương Tức, tức là Chánh Kiến, có khả năng tháo bỏ
mọi cuồng tín, cố chấp, kỳ thị, sợ hãi, hận thù và tuyệt vọng. Sống
và thực tập theo Năm Giới là chúng ta đã đi vào con đường mà các vị
Bồ Tát đang đi. Năm Giới này đại diện cho cái thấy của đạo Bụt về
một nền Tâm Linh và Đạo Đức Toàn Cầu. Biết rằng đang được đi trên
con đường của Bụt, chúng ta không còn lý do gì để lo lắng cho hiện
tại và sợ hãi cho tương lai.
Giới thứ nhất:
Bảo vệ sự sống
Ý thức được những khổ đau do sự giết chóc gây ra, con xin nguyện
thực tập nuôi dưỡng tuệ giác Tương Tức và lòng Từ Bi để có thể bảo
vệ sinh mạng của con người, của các loài động vật, thực vật và môi
trường của sự sống. Con nguyện không sát hại, không để kẻ khác sát
hại và không yểm trợ cho bất cứ một hành động sát hại nào trên thế
giới, trong tư duy cũng như trong đời sống hằng ngày của con. Thấy
được rằng tất cả những bạo động do sự sợ hãi, hận thù, tham vọng và
cuồng tín gây ra đều bắt nguồn từ cách tư duy lưỡng nguyên và kỳ
thị, con nguyện học hỏi thái độ cởi mở, không kỳ thị và không cố
chấp vào bất cứ một quan điểm, một chủ thuyết hay một ý thức hệ nào
để có thể chuyển hóa hạt giống cuồng tín, giáo điều và thiếu bao
dung trong con và trong thế giới.
Giới thứ hai: Hạnh phúc chân thực
Ý thức được những khổ đau do lường gạt, trộm cắp, áp bức và bất công
xã hội gây ra, con nguyện thực tập san sẻ thì giờ, năng lực và tài
vật của con với những kẻ thiếu thốn, trong cả ba lĩnh vực tư duy,
nói năng, và hành động của đời sống hằng ngày. Con nguyện không lấy
làm tư hữu bất cứ một của cải nào không phải do tự mình tạo ra. Con
nguyện thực tập nhìn sâu để thấy rằng hạnh phúc và khổ đau của người
kia có liên hệ mật thiết đến hạnh phúc và khổ đau của chính con,
rằng hạnh phúc chân thực không thể nào có được nếu không có hiểu
biết và thương yêu, và đi tìm hạnh phúc bằng cách chạy theo quyền
lực, danh vọng, giàu sang và sắc dục có thể đem lại nhiều hệ lụy và
tuyệt vọng. Con đã ý thức được rằng hạnh phúc chân thực phát sinh từ
chính tự tâm và cách nhìn của con chứ không đến từ bên ngoài, rằng
thực tập phép tri túc con có thể sống hạnh phúc được ngay trong giây
phút hiện tại nếu con có khả năng trở về giây phút ấy để nhận diện
những điều kiện hạnh phúc mà con đã có sẵn. Con nguyện thực tập theo
Chánh Mạng để có thể làm giảm thiểu khổ đau của mọi loài trên trái
đất và để chuyển ngược lại quá trình hâm nóng địa cầu.
Giới thứ ba: Tình thương đích thực
Ý thức được những khổ đau do thói tà dâm gây ra, con xin học hỏi
theo tinh thần trách nhiệm để giúp bảo hộ tiết hạnh và sự an toàn
của mọi người, mọi gia đình và trong xã hội. Con biết tình dục và
tình yêu là hai cái khác nhau, rằng những liên hệ tình dục do thèm
khát gây nên luôn luôn mang tới hệ lụy, đổ vỡ cho con và cho kẻ
khác. Con nguyện không có liên hệ tình dục với bất cứ ai nếu không
có tình yêu đích thực và những cam kết chính thức và lâu dài. Con sẽ
làm mọi cách có thể để bảo vệ trẻ em, không cho nạn tà dâm tiếp tục
gây nên sự đổ vỡ của các gia đình và của đời sống đôi lứa. Con
nguyện học hỏi những phương pháp thích ứng để chăm sóc năng lượng
tình dục trong con, để thấy được sự thật thân tâm nhất như và để
nuôi lớn các đức Từ, Bi, Hỉ và Xả, tức là những yếu tố căn bản của
một tình yêu thương đích thực để làm tăng trưởng hạnh phúc của con
và của người khác. Con biết thực tập Tứ Vô Lượng Tâm ấy, con sẽ được
tiếp tục đẹp đẽ và hạnh phúc trong những kiếp sau.
Giới thứ tư: Lắng nghe và ái ngữ
Ý thức được những khổ đau do lời nói thiếu chánh niệm và do thiếu
khả năng lắng nghe gây ra, con xin nguyện học các hạnh Ái Ngữ và
Lắng Nghe để có thể hiến tặng niềm vui cho người, làm vơi bớt nỗi
khổ đau của người, giúp đem lại an bình và hòa giải giữa mọi người,
giữa các quốc gia, chủng tộc và tôn giáo. Biết rằng lời nói có thể
đem lại hạnh phúc hay khổ đau cho người, con nguyện học nói những
lời có khả năng gây thêm niềm tự tin, an vui và hi vọng, những lời
chân thật có giá trị xây dựng hiểu biết và hòa giải. Con nguyện
không nói năng gì khi biết cơn bực tức đang có mặt trong con, nguyện
tập thở và đi trong chánh niệm để nhìn sâu vào gốc rễ của những bực
tức ấy, nhận diện những tri giác sai lầm trong con và tìm cách hiểu
được những khổ đau trong con và trong người mà con đang bực tức. Con
nguyện học nói sự thật và lắng nghe như thế nào để có thể giúp người
kia thay đổi và thấy được nẻo thoát ra ngoài những khó khăn đang gặp
phải. Con nguyện không loan truyền những tin mà con không biết chắc
là có thật, không nói những điều có thể tạo nên những sự bất hòa
trong gia đình và trong đoàn thể. Con nguyện thực tập Chánh Tinh Tấn
để có thể nuôi dưỡng khả năng hiểu, thương, hạnh phúc và không kỳ
thị nơi con và cũng để làm yếu dần những hạt giống bạo động, hận thù
và sợ hãi mà con đang có trong chiều sâu tâm thức.
Giới thứ năm: Nuôi dưỡng và trị liệu
Ý thức được những khổ đau do thói tiêu thụ không chánh niệm gây nên,
con nguyện học hỏi cách chuyển hóa thân tâm, xây dựng sức khỏe cơ
thể và tâm hồn bằng cách thực tập chánh niệm trong việc ăn uống và
tiêu thụ. Con nguyện nhìn sâu vào bốn loại thực phẩm là đoàn thực,
xúc thực, tư niệm thực và thức thực để tránh tiêu thụ những thực
phẩm độc hại. Con nguyện không uống rượu, không sử dụng các chất ma
túy, không ăn uống hoặc tiêu thụ bất cứ một sản phầm nào có độc tố,
trong đó có mạng lưới toàn cầu, phim ảnh, truyền thanh, truyền hình,
sách báo, bài bạc và cả chuyện trò. Con nguyện thực tập thường xuyên
trở về với giây phút hiện tại để tiếp xúc với những gì tươi mát, có
khả năng nuôi dưỡng và trị liệu trong con và xung quanh con, không
để cho tiếc nuối và ưu sầu kéo con trở về quá khứ và không để cho lo
lắng và sợ hãi kéo con đi về tương lai. Con nguyện không tiêu thụ
chỉ để khỏa lấp sự khổ đau, cô đơn và lo lắng trong con. Con nguyện
nhìn sâu vào tự tính tương quan tương duyên của vạn vật để học tiêu
thụ như thế nào mà duy trì được an vui trong thân tâm con, trong
thân tâm của xã hội, và trong môi trường sự sống.
|