Bói Kiều ở Bát Nhã
Thế
là Tết Tân Mão đang chầm chậm đến. Xuân năm nay tiết trời Sài
gòn đổi khác rõ rệt: Trời không nóng, dường như có chút gió heo
may mới lạ. Thời khắc chuyển giao sắp đến khiến lòng người không
khỏi bồi hồi xao xuyến nghĩ về quá khứ và nghĩ đến tương lai.
Bỗng chợt nhớ đến thú “ Bói Kiều ngày Xuân” ở tu viện Bát Nhã.
Đó là Tết năm
2009, Tết Ất Sửu, thiền đường Cánh Đại Bàng trong sự oai nghiêm
mà thanh tịnh vốn có, cộng với sự có mặt của hơn năm trăm người
lành khiến cho không gian càng có nhiều năng lượng.
Sau khi phổ biến
thủ tục bói Kiều, do số người quá đông nên sẽ chỉ có 3 người lên
bói trước và lời giải sẽ được đọc to cho cả đại chúng cùng nghe.
Người đầu tiên là
một chàng trai trẻ. Bạn trẻ này làm mọi thủ tục: Lạy Bụt, khấn
thánh thi Nguyễn Du, đạo cô Tam Hợp, sư trưởng Giác Duyên và
giáng tiên Thúy Kiều một cách rất thành kính rồi nói lên thao
thức của mình trong khi tay chạm vào thành chuông, nơi đựng các
quẻ bói.
Câu chuyện của bạn
có thể gọi là chuyện muôn thuở, có từ vài trăm năm nay: Bạn trẻ
này yêu một cô gái theo Công giáo, gia đình cô gái yêu cầu bạn
bỏ Đạo Phật thì mới cho cưới. Bạn không muốn bỏ Đạo Phật và cũng
không muốn bỏ người yêu. Sự việc nhùng nhằng vài ba năm nay. Bạn
muốn quẻ Kiều cho một lời khuyên
Khi chiếc phong bì
xinh xinh đỏ thắm được bạn lấy ra từ lòng chuông, ai mà đoán
được bạn có thể bốc được quẻ này cơ chứ, quẻ khiến cả đại chúng
nghe xong cười ồ vì nó đúng với những gì bạn đang thao thức quá
đi mất:
Bây giờ
rõ mặt dôi
ta,
Tu là cõi phúc, tình là dây
oan
Có người nói, vậy chắc quẻ
khuyên bạn trẻ này đi tu phắt cho xong, mọi người cười quá trời.
Rồi đến tiếng ngâm
trong trẻo của một sư cô giọng Huế và tiếng ngâm ám áp của một
sư chú giọng Nam, hơi tiếc thiếu một giọng Bắc ngâm.
Lời giải của thầy
Pháp Hội rất hay. Thầy nói tu ở đây không chỉ là xuất gia mặc
dầu bạn xuất gia được thì cũng tốt (đại chúng lại cười). Tu có
nghĩa là xem xét và sửa đổi con người mình, những suy nghĩ của
mình. Quan niệm cứ phải bỏ Đạo để chứng tỏ tình yêu và ngược lại
là suy nghĩ rất phiến diện. Tại sao ta không nghĩ đến giải pháp
thứ ba hay hơn là ta giữ cả Đạo, cả tình yêu. Các bạn hãy thuyết
phục gia đình để mọi người tôn trọng quyết định của hai bạn, tôn
trong gốc rễ của nhau: Ngày chủ nhật hai bạn cùng đến nhà thờ,
ngày tuần, rằm thì hai bạn cùng đi chùa. Như vậy là tuyệt vời
nhất. Các bạn cũng khỏi phải lo chuyện người ta nói đi hai đạo
thì tẩu hỏa này nọ vì “Bụt và Chúa là hai anh em. Bụt đời đời,
Chúa đời đời”.
Người thứ hai là
một doanh nhân tuổi trung niên. Bức xúc của bác cũng vào loại
phổ biến. Bác nói mà nhiều lúc nghẹn ngào như muốn khóc, điều
hiếm thấy với một người đàn ông lớn tuổi.
Bác là một doanh
nhân, khi ra ngoài làm ăn đã rất căng thẳng và mệt mỏi. Nhưng
khi về đến nhà, thay vì là nơi nghỉ ngơi êm ấm thì bác toàn nhận
được sự nghi ngờ, xăm soi của bác gái. Về đến nhà là bác chỉ
muốn quăng bát, quăng đĩa. Cho đến lúc này thì bác nói thật là
bác rất muốn li dị, nhưng còn e ngại con cái và nhất là còn muốn
xem quẻ Kiều khuyên ra sao. Nghe đến đây, mặc dù rất thương cảm
cùng bác nãy giờ, đại chúng cũng không khỏi cười ồ.
Cũng như bạn trẻ
khi nãy, bác làm mọi thủ tục rất thành tâm, và cũng giống nữa là
khi nội dung quẻ bói được đọc lên, đại chúng không khỏi ồ lên
kinh ngạc:
Sự
đời đã tắt
lửa lòng
Khéo cho con
tạo còn trong chuyển vần
Thầy Pháp Hội nói
thế này thì cần gì phải giải nữa vì quẻ nói rõ quá rồi, thế
nhưng sau khi hai giọng ngâm trong trẻo và ấm áp đã xong thì
thầy cũng giải chủ yếu là nguyên nhân, chứ câu Quả thì rõ quá:
Lửa lòng đã tắt. Thầy nói con tạo tương trưng cho Trời Đất, cho
lẽ sống mà ta thường hay nói là sống cho “Phải Đạo”. Con tạo còn
trong chuyển vần nghĩa là vẫn còn khả năng ta nương theo lẽ sống
của trời đất mà hành xử. Chính ta đã chọn người bạn hôn phối thì
cái trách nhiệm của ta với người đó, với con cái có cùng người
đó, … đòi hỏi ta phải khéo, chắc là ta chưa khéo trong quá khứ
mới có cái Quả ngày hôm nay đó thôi, và nếu ta khéo hôm nay thì
Quả ngày mai sẽ khác, lửa lòng sẽ lại được nhen lên.
Người thứ ba là
một phụ nữ, chị nói chị ở ngay thị xã Bảo Lộc, năm ngoái chị
được quẻ Kiều linh quá nên năm nay chị lại vào muốn hỏi xem
trong năm tới mọi việc của chị có xuôi chéo mát mái không, chị
cũng tỏ ra khá hài lòng với quẻ bốc được
Thửa
công đức ấy ai bằng.
Còn chen vào
chốn bụi hồng làm chi
Theo Thầy Pháp Hội
thì mọi việc hiện nay của chị rất tốt rồi, không nên ham muốn
đua chen nhiều quá sẽ không có lợi.
Thế là hết 3 người
may mắn lên bốc đại diện. Đến giờ ai muốn đều có thể làm thủ tục
và tự lấy quẻ rồi đến gặp các Quí thầy cô xin giải.
Bói kiều Bát Nhã
quả là thú chơi ngày Xuân rất thanh tao và ý nghĩa, nhất là so
sánh với tình trạng xin xăm, xem bói tràn lan ở các chùa vào dịp
Tết. Phải chăng tinh anh của thiên tài thơ Nguyễn Du vẫn lan tỏa
đến con cháu ngày nay nên mấy quẻ Kiều kể trên đây sao linh ứng
thế. Phải chăng như Ngài đã từng viết : Thác là thể phách, còn
là tinh anh. Các hiền nhân Việt nam dù thác đi vẫn bằng nhiều
cách gửi lại cho hậu thế sự minh triết của mình. Và phải chăng
để có duyên nhận được lời khuyên của các Ngài ta chỉ cần lắng
lòng nghe, lắng lòng nghe. Tất cả đều là phải chăng …, nhưng các
sự kiện như sự kiện trên đây là sự thật không thể phủ nhận, ta
phải ghi nhận như chúng đang là, biết đâu có ngày nào đó sẽ có
lời giải đáp.
Mong sao thú vui
thanh tao ngày Xuân này được đông đảo người Việt tiếp nhận và
duy trì.
Sáng 30 Tết, Xuân
Tân Mão
Tâm Nguyệt Oanh |