PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                       TRANG CHÍNH

" Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống " (Siddhatta)


ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 

 Đời Sống Quanh Ta

 

Tượng Đầu Đầm

  • Minh-Minh - 26.5.07

Đặt bước lưu vong trên đất nước cộng hòa Phú Lang Sa, một miền tạm dung khá xa lạ, nhưng người lữ khách kia vẫn nhận diện được một chút gì quen quen khi nhìn thấy cái tượng "Đầu Đầm" chễm chệ ở một vị trí quan trọng trong những công sở. Không lạ là vì từ cái tuổi mười mươi trên quê hương xứ sở, dưới mái trường thân thương, trong buổi hưng thời của ca khúc "Maréchal, nous voilà", hắn ta đã từng nhìn thấy những cái tượng bán thân của một đại quan, đầu đội mũ kê-pi, chỏm vuông cạnh, dưới mũi là bộ râu mép sung túc và khí thế. Lớp học nào cũng có một cái tượng như vậy và được biết đó là tượng của thống chế Pétain, người đứng đầu của một nửa nước Pháp bán linh hồn cho Hitler.

Thế rồi thời gian cứ "ông đi qua, bà đi lại", lúc nào hắn ta cũng thấy có một cái tượng, hết quốc trưởng đến tổng thống rồi cuối cùng là tượng của "Bác". Thấy riết rồi cũng quen mắt, nhàm tư tưởng, coi cái tượng như là một cục đất nằm đó, chẳng biết để làm gì. Không ai màng đến nó mà nó cũng chẳng giúp đỡ hay che chở gì ai. Ấy vậy mà không có là không được!

Sở dĩ Việt Nam có thói quen đặt tượng biểu trưng ở nơi công cộng là do ảnh hưởng của thời kỳ Tây thực dân làm chủ đất nước mình. Từ triều đại Carolingiens (751-987), các bậc vua chúa của Pháp đã dùng hoa huệ Tây làm biểu hiệu cho nhà vua. Sở dĩ giòng họ Carolingiens chọn hoa huệ làm biểu tượng là vì họ muốn mượn oai của Thánh Kinh, trong đó hoa huệ ược coi như là hiện thân của thánh thiện và tinh khiết, đồng thời là thứ hoa của Đức Mẹ Đồng Trinh Maria.

Bắt đà từ đó, mỗi ông vua lại có một huy hiệu riêng tư, như vua Charles VII chọn thiên nga, Henri II lấy trăng lưỡi liềm, Louis XVI lấy mặt trời,... Cho đến khi Cách Mạng 1789 bùng nổ, lật nhào thể chế quân chủ, thế lực cầm quyền mới lên, thay đổi ý kiến chọn chiếc mũ đỏ, một thứ mũ mà dân chúng thường đội, để làm huy hiệu, muốn cho dân chúng thấy rằng chính quyền cách mạng là của quần chúng nhân dân. Cũng trong tinh thần chuộng biểu tượng, đến năm 1792, nhà cầm quyền chọn đầu đầm Marianne làm biểu hiệu cho nền Cộng Hòa Pháp, một cái tượng bán thân phụ nữ, đầu đội chiếc mũ đỏ kiểu mũ người Phrygiens, tượng trưng cho tự do.

Thế nhưng tại sao biểu tượng của một quốc gia hùng mạnh lại là một đầu đầm, một cái gì thuộc giống cái? Người ta giải thích rằng trong quan niệm văn hóa châu Âu, chịu ảnh hưởng nặng nề thời cổ đại, những ý niệm trừu tượng thường cùng một giống với tên gọi. Mà tự do cũng như nước Pháp thuộc giống cái vì tiếng Tây gọi hai thứ đó là "La Liberté" và "La France".

Trong buổi ban đầu của Cách Mạng Pháp 1789, tinh thần đối kháng của phe quân chủ đâu đã đầu hàng trăm phần trăm nên phe mới lên cũng phải dè chừng e ngại. Thế nên, ở miền Nam nước Pháp, khi gặp nhau, những ai muốn biết tình hình cách mạng chỉ hỏi bâng quơ:"Marianne có mạnh giỏi không?" (Từ Marianne kết hợp hai tên Marie và Anne). Mà phải hỏi nhau bằng thứ đặc ngữ miền Nam (occitan) để cho công an mật vụ khỏi cho vào sổ bìa đen.

Do đó, vào mùa thu năm 1792 danh tính Marianne mới xuất hiện lần đầu tiên để chỉ nền Cộng Hòa hay là nước Pháp Cách Mạng, với bài ca chính trị "Marianne đã lành bệnh" (Garisou de Marianno, la Guérison de Marianne) của Guillaume Lavabre. Một bài hát rất phổ biến ở miền Nam nước Pháp, đại ý cho biết rằng sau một thời kỳ khó khăn, chính thể mới - nền cộng hòa non trẻ - đã được ổn định.

Thế nhưng, vào năm 1799, thân phận của Marianne lại long đong với cuộc đảo chính của Napoléon Bonaparte, đập tan chế độ cộng hòa và dựng nên Đế Chế thứ nhất. Do đó "cô đầm Marianne" phải im hơi lặng tiếng, đi vào bí mật trong thời kỳ của ba hệ thống chuyên quyền thế tập, cha truyền con nối, hết đế chế Napoléon (1804-1814), sang thời kỳ Phục Hưng (1814-1830) của các vua Louis XVIII và Charles X, đến chính thể quân chủ Tháng Bảy (1830-1848). Rồi thì Đệ Nhị Cộng Hòa lại ngoi đầu lên được nhưng cũng bị chết non (1848-1852) qua bàn tay độc ác của Đế Chế thứ hai (1852-1870) với Napoléon đệ tam.

Xuyên suốt gần ba phần tư thế kỷ vừa qua, dù cho đã xâm nhập được vào con tem thơ (1849), nàng Marianne lại phải đi vào bóng tối để trở thành biểu tượng cho công cuộc đấu tranh và đối kháng, dưới danh nghĩa của chế độ cộng hòa và thông thường cũng là của ý niệm tự do. Trong thời gian này, "Marianne" trở thành ký tín ám hiệu để chỉ các tổ chức mật hay để chỉ nền cộng hòa trong ngôn ngữ của những đoàn thể đó.

Với sự ra đời của đệ tam cộng hòa (1870-1940), bức tượng Marianne lần hồi thay thế những biểu hiệu của vua chúa và hoàng đế ở vị thế biểu tượng của đất nước, chớ không phải những tượng của lãnh tụ cầm đầu vì thiên hạ đã chán ngấy những tượng cá nhân. Ngày một ngày hai, những tượng đầu đầm Marianne lần hồi chiếm lĩnh một vị thế quan trọng ở các tòa thị sảnh của những địa phương to lớn cũng như bé nhỏ, với tư cách là hình ảnh của đất nước cộng hòa. Dù cho đã trở nên phổ biến, nhưng cũng chẳng có một tượng đầu đầm nào chính thức mà việc trưng bày cũng không có tính cách cưỡng chế.

Cho nên có rất nhiều kiểu tượng khác nhau, tùy theo sáng kiến của người nắn tượng, nhưng tựu chung cũng xoay quanh một tiêu chí chỉ đạo là nữ tính, thẩm mỹ, diệu hiền và nói lên ước vọng của quần chúng nhân dân. Có một đặc tính độc đáo của tượng là phải nói lên cho được sự lôi cuốn và phẩm chất nuôi dưỡng của nước Pháp thế nên tượng đầu đầm nào cũng phải đẹp mắt, có những đường nét hấp dẫn, khêu gợi, thậm chí để trần một nhũ hoa. Lần hồi, tượng đầu đầm xuất hiện ở nhiều nơi, trên những đồng tiền, trên các con tem, ở tư gia, ở công viên, trên những vật dụng thường dùng như cái gạt tàn, cán gậy người già.

Do đó, đầu đầm trở thành biểu tượng cho chế độ cộng hòa, cho nước Pháp và đồng thời cũng trở nên quen mắt, tầm thường. Với sinh hoạt chính trị tự do trong thời cộng hòa, tự do báo chí mở màn cho một phong trào tượng đầu đầm làm đề tài cho những cây bút biếm họa, thậm chí thiên hạ còn cho Marianne xuất hiện trong vai bà vợ của nguyên thủ nước Pháp. Thế là đủ dạng đầu đầm, tùy theo tính khí chính trị của người vẻ ra.

Dưới thời chế độ Vichy của thống chế Pétain (1940-1944), chế độ cộng hòa không còn nữa và nước Pháp được gọi là Quốc Gia Pháp (État français), tượng đầu đầm lại một phen bị cho vào xó xỉnh và thay vào đó là tượng của quốc trưởng Pétain. Cho đến khi nước Pháp thoát khỏi gông cùm chiếm đóng của Đức Quốc Xã, Marianne lại tái xuất giang hồ với đệ tứ cộng hòa Pháp (1944-1958).

Qua cơn thử thách của đệ nhị Thế Chiến (1939-1945), nàng Marianne xuất hiện trở lại tươi trẻ hơn, nhưng khi đệ tam cộng hòa đi vào dĩ vãng thì cũng đã mang theo và đánh mất tính chất thiên thần của "cô gái" kia. Nền chính trị mới của đệ tứ cộng hòa không dành cho Marianne nhiều giá trị dù cho tượng đầu đầm vẫn còn hiện hữu và trở nên bình dân hơn, nhưng do chỗ thiên hạ đã quá quen thuộc với hình tượng đó, nên nó đã trở nên quá tầm thường. Cho đến khi những biến động Algérie (13.8.1958) làm cho nền móng của đệ tứ cộng hòa bị lung lay và tổng thống René Coty phải mời người hùng De Gaulle trở lại ghế thủ tướng để rồi vị tướng này lèo lái định chế giết chết luôn đệ tứ cộng hòa và cho ra đời đệ ngũ cộng hòa sinh sống tới ngày nay.

Qua những biến thiên chính trị và quân sự vừa rồi, nàng Marianne là một "nữ chiến sĩ" mà phe phái nào cũng muốn kéo về phía mình vì cuộc biến động quân sự ở Algérie không có lợi cho "nàng", với tư cách là hình tượng của nền cộng hòa. Cho nên, trên những đồng tiền, Marianne và huy hiệu tổng thống lần hồi biến mất, thay thế vào đó là những hình họa địa lý, như nước Pháp, hình họa trừu tượng, hình họa tiêu biểu chính trị, như Croix de Lorraine,...

Những người lên địa vị cầm quyền của đệ ngũ cộng hòa có phần nào lơ là với Marianne vì họ muốn thấy "chất người" của họ trong chế độ chớ không phải là một chế độ trừu tượng như trước kia. Thế là ngày một ngày hai Marianne được các chuyên viên biếm họa sử dụng như là một hình tượng vô thưởng vô phạt và rất thân tình. Tượng đầu đầm đã mất đi tính biểu hiệu cho chế độ, cho đất nước để rồi trở thành một vật trang trí, một kỷ vật cho du khách. Vì vậy cho nên các giai nhân nổi tiếng của Pháp lần hồi trở nên người mẫu để nặn tượng Marianne như: Brigitte Bardot (1970), Mireille Mathieu (1978), Catherine Deneuve (1985), Laetitia Casta (2000), Evelyne Thomas (2004).

Nước Pháp ngày nay chỉ có lá cờ tam tài là huy hiệu duy nhất, được quy định ở Điều 2 của Hiến Pháp đệ ngũ cộng hòa. Chứ chẳng phải như trước kia rất sung túc biểu tượng, cái thì bị bỏ xó, cái thì chỉ có tính trình diễn, để lưu niệm. Những biểu tượng xưa nay của Phú Lang Sa, di sản của một lịch sử lâu đời, mang nhiều màu sắc và hình ảnh khác nhau từ thời Cổ Đại (như con gà trống, Hercule), thời Trung Đại (màu xanh dương, hoa huệ Tây), thời Cách Mạng 1789 (tượng Marianne, mũ Tự Do), thời Đế Chế (con ó, con ong). Tính sơ sơ cũng có gần năm mươi biểu tượng.

Những biến thiên của tượng đầu đầm Marianne xuyên suốt qua lịch sử chính trị Pháp nói lên trung thực những bước thăng trầm của chính thể nước này từ xưa đến nay. Trong vòng trên hai trăm năm lập quốc thế mà đã trải qua mười lăm chế độ chính trị. Người ta viện cớ rằng trước Cách Mạng 1789, nước Pháp đã trải qua mấy đời vua chúa, đã có giai cấp quý tộc, đã có đặc quyền đặc lợi, đã có những nước láng giềng to lớn đầy tham vọng, đã bị chiếm đóng quân sự, đã có chế độ bù nhìn, tay sai. Vì chế độ quân chủ đã ngự trị đất nước Pháp hàng nghìn năm trước đó nên chính thể cộng hòa sinh sôi nảy nở khó khăn, chết lên chết xuống.

Lập quốc trước Hoa Kỳ khá lâu và học đòi Hoa Kỳ thiết lập chính thể cộng hòa vậy mà từ ngày Cách Mạng 1789 thành công đến nay, Pháp đã trải qua năm chế độ cộng hòa - chưa kể những chính thể xen vào cướp chính quyền - và đang manh nha ý niệm đòi thành lập cộng hòa thứ VI. Trong khi đó, từ ngày 4 tháng Bảy 1776 đến nay, Hoa Kỳ vẫn một chính thể duy nhất và bất biến. Phải chăng vì Hoa Kỳ áp dụng quy chế lưỡng đảng, Dân Chủ và Cộng Hòa, trong khi Pháp lại vô số đảng. Một số ít người có chút ý kiến khác với những đảng hiện hữu thế là dựng thành chính đảng? Chỉ tuyên bố cho sướng miệng, cho đẹp lòng phe phái, chung cuộc cũng chẳng đi đến đâu, lại bắt người chịu thuế phải nai lưng ra mà đóng góp để nuôi chi phí bầu cử. Tây tà là như thế, nhưng khi bị chê là thành phần của Châu Âu già nua thì nhảy đông đổng như người bị phỏng nước sôi !

 

Minh-Minh

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.