PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                       TRANG CHÍNH

" Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống " (Siddhatta)


ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 

 Đời Sống Quanh Ta

 

Bất mãn dài dài

  • Minh Hương Huyền - 24.06.2007

 

Một nửa thế kỷ trước đây, trong khóa học điều hành hàng không của chúng tôi tại căn cứ không quân Avord (Cher), nằm giữa lòng nước Pháp, có hai sĩ quan Tây cùng học được bọn Mít tặng cho biệt danh là những người chuyên môn cự nự. Cử chỉ tiêu biểu của họ khi phản bác là dang rộng hai tay, mười ngón xoè ra, đầu rụt vào hai vai, diện mạo hoài nghi trông chẳng giống ai. Cái gì họ cũng sơ khởi có ý kiến phản bác cái đã rồi hồi sau phân giải. Cho vui vậy thôi chớ chẳng có ác ý gì. Những tưởng đó là những cái lẻ tẻ, không tiêu biểu cho một tập thể.

 

Ấy thế mà không, năm mươi năm sau, mang thân phận di tản buồn sang tạm dung đất Pháp thì lại thấy đó là một hiện tượng khá phổ biến. Giả từ một đất nước Việt Nam bị chụp mũ đỏ sao vàng, bịt mắt, khóa miệng, trong một cuộc sống yên lặng mà nơm nớp, dòng đời e sợ chảy êm như lục bình trôi sông Hậu, sông Tiền, để sinh sống giữa lòng thành phố Paris chói chang ánh sáng của "Tự Do, Công Bằng và Bác Ái", người tỵ nạn kia bỗng thấy ngỡ ngàng với những cuộc xuống đường gần như cơm bữa, với biểu ngữ, bích chương, cờ xí công đoàn tung bay theo gió, khẩu hiệu oang oang qua loa phóng thanh, với hàng hàng lớp lớp con người, lũ la lũ lượt kéo qua phố phường. Họ rủ nhau đi như trẩy hội ngày xuân, có khi thổi kèn đánh trống, đập thùng fût, gõ nồi gõ chảo, thổi tu huýt, cười cười, nói nói, dung nhan bình thản trơ trơ, không đi đôi với nội dung phản kháng. Như những con người được thuê mướn, làm vì, chẳng ăn nhằm gì với cuộc biểu tình. Nên chi, đoàn người đó cứ lang thang qua hết ngỏ này sang đường khác - đôi khi cùng lúc hai ba cuộc biểu tình với đề tài tranh đấu khác nhau ở nhiều khu trong Paris - mà cảnh sát chỉ lưa thưa canh chừng với một thái độ bàng quan. Một đoàn người được ước lượng mỗi bên một cách. Phía biểu tình cho là năm mươi nghìn chẳng hạn thì cảnh sát thành phố, tính toán ra sao không biết, lại tuyên bố chỉ có hai hoặc ba mươi nghìn. Một hiện tượng mà hai cách nhìn khác nhau thì chân lý nằm ở đâu đây?

 

Cho nên, biểu tình tuần hành trên đường phố Paris chẳng khác nào chuyện đương nhiên như hình ảnh tiêu biểu của nhân vật Pháp điển hình là đầu đội bê-rê, miệng ngậm điếu thuốc Gauloise, tay cầm chai rượu chát và nách kẹp ổ bánh mì Baguette. Một sinh hoạt gần như là không có không được trong đời sống của ông Tây bà Đầm.

 

 

Sau mười mấy năm tạm cư, mà thành vĩnh viễn, khách tỵ nạn lưu vong mới thấy ra rằng nếu thiếu vắng mấy vụ biểu tình tuần hành không ngơi nghỉ đó thì nước Pháp chẳng còn là nước Pháp nữa. Như là một thứ gì tiêu biểu, gần như là dân tộc tính.

 

Nước Pháp rất xa lạ với hình ảnh giới chủ nhân ngồi lại điều đình với một công đoàn duy nhất trong mấy tiếng đồng hồ liền tù tì, sau cùng đạt được thỏa hiệp để rồi tay bắt tay, miệng cười rộng mở trước ống kính phó nhòm nhà báo. Nếu như không có tình trạng sôi sục đấu tranh kia thì nước Pháp đâm ra giống những quốc gia Bắc Âu, nhu mì nằm yên dưới lớp chăn tuyết trắng dầy cộm rồi còn gì.

 

Thành thử ra, biểu tình, đình công, càu nhàu, cự nự đã trở thành một thứ ngôn ngữ phổ quát của Tây Đầm để đòi hỏi, vì dễ có cơ đem lại hiệu quả trên đất nước hình sáu cạnh này. Cho nên, có lúc quá mệt mỏi với các trận xuống đường, thủ tướng Michel Rocard (thủ tướng của TT Mitterrand) than thở:"Giá mà nhập cảng được thái độ nhất trí của Mỹ!"

 

Vì đã có thói quen không đòi là không được gì hết nên người Pháp dễ biểu tình để đòi hỏi hơn là ngồi lại thương thuyết điều đình với nhau để đi tới nhất trí. Thế nên Tây tà chẳng còn cách nào khác hơn. Nhân công thì gặp giới chủ nhân bướng bỉnh lại còn thêm tánh bủn xỉn hơn trùm sò, cứ khăn khăn bảo vệ quyền lợi thiết thân và cố giữ vững lập trường đến đâu hay đó. Thầy cô giáo, sinh viên học sinh thì phải đương đầu với những ngài tổng bộ trưởng giáo dục cứ muốn nổi danh là nhà canh tân nên hể nắm bộ giáo dục là thích cải tổ theo ý mình và được việc nhà nước bằng mọi giá, tai ngơ mắt điếc trước những lợi ích của đối tượng.

 

Thứ dân thiên hạ có việc đến chốn nha môn thì đụng đầu với những viên chức nhà nước ù lì, nghễnh ngãng, nặng nề như tàu Titanic khổng lồ mà phải xoay trở trên mặt hồ bé nhỏ của lâm viên Boulogne. Trong tình hình như thế, nếu chẳng đấu tranh, không biểu tình phản đối thì còn khuya! Vả lại bên Tây này, sáng kiến cá nhân thường được tiếp nhận một cách hoài nghi lại bị cho là tiêu lòn, đi đêm, là thượng cấp vận, nịnh nọt bợ đỡ, cho nên người ta thường cầu cạnh đến giải pháp tập thể để thêm sức, để lấy ếp-phê và cho phải lẽ, khỏi bị nghi ngờ, liếc xéo nhìn xiên.

 

Nhưng đã nói đi thì cũng phải nói lại cho công bằng, cho đẹp lòng nhau. Phía quần chúng nhân dân thì cũng chẳng vừa đâu, vì bên tung bên hứng, cả hai bên đều có mẫu số chung là ông Tây bà Đầm hết. Quen cái mửng lộng hành, thành phần phản đối đôi khi quá trớn. Rau, trái, thực phẩm các nhà đại lý nhập từ các nước lân cận với giá rẻ hơn làm cho mặt hàng tương đương trên đất Pháp bán không được, thế là công đoàn sản xuất liên hệ chận xe chở hàng hoặc tràn vào siêu thị mà đổ đầy ra đất, bất chấp kỷ cương luật pháp.

 

Những mẫu đất trồng bắp thử nghiệm OGM - sản phẩm bị cải biến tính di truyền - cứ bị các nhóm người "triệt để chăm lo sức khỏe quần chúng nhân dân" đốn bỏ tự do, khơi khơi và vô tội vạ, trong đó có cả những đại diện dân cử thèm phiếu cử tri! Những di dân nhập cư bất hợp pháp lâu đời không được hợp thức hóa cũng kết thành đội ngũ kéo đi biểu tình đòi cấp giấy tờ để trở thành hợp pháp. Vậy mà cũng có nhiều ông Tây bà Đầm đứng ra đỡ đầu!

 

Người ta có cảm tưởng rằng trên đất nước Phú Lang Sa này, cái gì cũng làm đề tài để biểu tình phản kháng được hết vì giới "chị em ta" cũng xuống đường phản đối nhà cầm quyền địa phương cấm họ hành nghề. Nhưng có chỗ độc đáo là những cô nường đi biểu tình đều núp sau một chiếc mặt nạ vì không muốn thiên hạ nhận diện mình là gái mãi dâm.

 

Tự do bản thân mà đụng chạm, gây phiền hà tới tự do của người khác thì sao gọi là tự do đây? Một giải pháp vừa chớm đề nghị để biến thành luật, chưa đưa ra quốc hội thảo luận thì thiên hạ đã tụm năm, tụm ba, trương bích chương, nêu cao biểu ngữ, căn cờ công đoàn kéo ra đường phố biểu tình chống đối rồi! Tội nghiệp thay cho hai chữ tự do!

 

Trăm dâu đổ đầu tầm, đằng nào thì kẻ chịu thiệt cũng là ông chính phủ vì đó là nhược điểm của cơ chế nhà nước, là bộ phận chịu nhột kém nhất của chính quyền, mà cũng là chỗ moi ra quyền lợi của thành phần đấu tranh. Muốn có được trật tự xã hội, an sinh cho khối đa số thầm lặng, hội đồng bộ trưởng phải bứt tóc gãi tai, giật gấu vá vai, bồi chỗ này đôi ba chút, giặm vá chỗ kia năm ba mảng.

 

Nội chuyện biểu tình tuần hành không thôi cũng làm cho kinh tế thất bát khá nhiều vì xe lửa, métro thưa chuyến, thậm chí chả có chuyến nào, công nhân viên đi làm thưa thớt, trễ giờ, thậm chí có người phải bị liệt vào loại thất nghiệp một đôi ngày vì lý do kỷ thuật. Thế là thuế vụ thất thu, tiền vào không có mà bạc ra cứ ào ào.

 

Là một đất nước già cỗi trong một Châu Âu già nua, nước Pháp ngày nay đang sống dựa trên một cái bóng ma của niềm tự hào xưa cũ về cái thời văn hóa văn minh của những Descartes, Pascal, Montesquieu, Voltaire, Rousseau, Stendhal, Tocqueville,... của một thuở hào hùng của Napoléon, của những di tích lịch sử như Cung Điện Versailles, tháp Eiffel, của buổi vàng son thực dân nhiều thuộc địa, trong khi nền kinh tế cứ theo độ nghiêng mà tuột dốc.

 

Thu nhập quốc dân không duy trì được ở mức 3% do Cộng Đồng Châu Âu quy định, nợ nần quốc gia trả mãi trả hoài không hết, ấy thế mà cứ lo tranh đấu, đòi hỏi cái lý tưởng tuyệt vời. Chưa được voi đã đòi tiên! Lao động thì chỉ 35 giờ trong một tuần, vừa chớm hè đã lo dựng kế hoạch du hí, hết hè rồi lo kể lể chuyện vui chơi đã qua và tính chuyện cho kỳ nghỉ có lương sắp tới. Đâu phải như bên Mỹ mà một con người đôi ba jobs, một đầu lương để sinh sống, một tiền lãnh dành cho những ngày thiếu may mắn, đầy rủi ro.

 

Sở dĩ có tình trạng chẳng giống ai đó là vì Tây tà - cá nhân con người cũng như tập thể - tự tôn mặc cảm trên căn bản của cá nhân chủ nghĩa, đặt tự ái cá nhân cao hơn đầu gối và lúc nào cũng cho mình là cái rốn của vũ trụ. Từ nhân sinh quan đó, ai mà tom góp được một số ít người cũng thành lập chính đảng, dựng nên công đoàn. Hội đoàn hay tập hợp chính trị thì kể sao cho xiết, chỉ riêng các chính đảng có mặt trong những kỳ bầu cử lớn không thôi cũng đủ nhiều rồi.

 

Ngoài hai đảng chính, một của cánh hữu UMP - Tập hợp phong trào quần chúng - và một của phe tả PS - Đảng xã hội, còn có năm ba đảng cò ke lục chốt, như FN - Mặt trận quốc gia, PC - Đảng cộng sản, Lutte Ouvrière - Phong trào đấu tranh cho công nhân - Les Verts - Phong trào môi sinh - Phong trào săn bắn và đánh cá, ... cũng đứng ra tranh tài làm cho ngân sách nhà nước phải tăng thêm khoản tiền đài thọ chi phí bầu cử và do đó người dân chịu thuế cứ è cổ ra. Về mặt công đoàn thì ngoài các tập hợp chính như CFDT - Liên đoàn lao động dân chủ Pháp -, CGT - Tổng công đoàn lao động - FO - Lực lượng thợ thuyền, nổi tiếng qua các cuộc đấu tranh và xuống đường, còn có một lô nghiệp đoàn khác nữa tùy theo ngành nghề và chức năng có muốn đếm cũng không đủ ngón tay và ngón chân!

 

Bao giờ đoàn thể còn loạn cào cào và bao giờ ước muốn hão huyền và đòi hỏi vô căn cứ chưa được ổn định thì Tây tà chưa ăn nên làm ra nỗi. Thống kê trong năm 2003 cho thấy trên toàn thể lãnh thổ nước Pháp đã có 8831 cuộc biểu tình, trong đó 6024 lần có tính vui chơi, 1435 lần để phảng kháng đòi hỏi này nọ, 931 lần đòi thay đổi quy chế và 441 lần có viên chức dân cử tham dự.

 

Điểm đặc biệt đáng lưu ý là chỉ có những thành viên dân cử của phe tả thuộc các đảng xã hội, đảng cộng sản, đảng xanh và các đảng cực tả tham dự các sinh hoạt trên đường phố này. Có lẽ câu danh ngôn của Descartes, "je pense, donc je suis", phải viết lại thành "Tôi bất mãn vậy thì tôi có mặt trên cõi đời này" cho thế hệ Tây tà ngày nay. Hay là Tây tà đã nằm lòng lời nói đáng ghi chép của Albert Camus:"Đối kháng có vẻ như là tiêu cực vì nó chẳng sản sinh ra được gì hết, nhưng thực ra thì vô cùng tích cực vì nó cho thấy rằng ở con người lúc nào cũng có một cái gì để bảo vệ [...] Đối kháng là một trong những phẩm chất của con người" (L'Homme Révolté).

 

 

Minh Hương Huyền

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.