PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                       TRANG CHÍNH

" Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống " (Siddhatta)


ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 

 Đời Sống Quanh Ta

"Phật sống" và nhà nước Tàu

  • PSN - 26.08.2007 | Hoàng Minh Huy

Từ nay trở đi, bên Tây Tạng thày tu nào mệnh danh là lạt ma tái sinh, để làm Phật sống mà không được nhà nước cấp phép đều trái với luật lệ và không có giá trị. Tập đoàn lãnh đạo Trung Nam Hải vừa ban hành một nghị định hy hữu, nhằm kiểm soát chuyện hóa kiếp nhiều lần của những vị "Phật sống" mà tâm linh được cho là đã qua nhiều phen luân hồi liên tục. Kể từ ngày 01 tháng 9 năm nay, những tu viện nào cho rằng đã phát hiện được những "Tulkus" (lạt ma tái sinh) phải xin phép ban tôn giáo của tỉnh liên hệ, là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phê chuẩn hiện tượng đó.

Vấn đề không phải là chuyện đùa, nói chơi để mà nghe chơi. Dáng vẻ khôi hài của quyết định đó che đậy quyết tâm của Bắc Kinh nhằm kiểm soát Phật giáo Tây Tạng, nơi mà hồi 1951, Trung Quốc đã đưa lực lượng vũ trang tới chiếm đóng để "xác định chủ quyền lãnh thổ", trong khi Tây Tạng đang là một quốc gia độc lập vùng Trung-Á.

Trung Quốc, một quốc gia khổng lồ láng giềng, ỷ mạnh lấn lướt, nhưng cũng không diệt được hết mầm móng ly khai, dù cho nhiều tăng ni phản kháng đã chật cứng trong những nhà giam của khu tự trị Tây Tạng. Bởi thế cho nên, Trung Nam Hải phải làm mạnh tay để khống chế sinh hoạt tôn giáo các tu viện.

Cung cách hành văn của quyết định này cho thấy Bắc Kinh có một thái độ càng hung hăng và kiên định hơn nữa để khống chế tiến trình chọn lựa, bổ nhiệm và đào tạo những lạt ma tái sinh, với mục đích củng cố lập trường của chính phủ như là một lãnh đạo "chính thức" trong nền văn hóa Phật Giáo của Tây Tạng. Sở dĩ Bắc Kinh sử dụng một ngôn ngữ như thế là vì họ còn quan tâm rất nhiều đến mức độ ảnh hưởng của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở nhiều nơi bên Tây Tạng, cũng như công nhận rằng sự hóa thân của các lạt ma có một tầm quan trọng đặc biệt trong xã hội Tây Tạng. Cơ chế và nền giáo dục Phật giáo vẫn còn là nền tảng của môi trường văn hóa Tây Tạng.

Việc tái sinh của các vị lạt ma là một vấn đề có nhiều đặc tính chính trị. Năm 1995, khi phải thay thế Ban Thiền Lạt Ma, nhân vật hàng thứ nhì trong Phật Giáo Tây Tạng, giữa Bắc Kinh và chính phủ lưu vong của Đức Đạt Lai Lạt Ma - nhân vật đang sống lưu vong ở Ấn Độ từ 1959 - đã có tranh chấp. Sau khi cậu bé Gendun Choekyi Nyima, 6 tuổi, được nhìn nhận là hoá thân thứ 11 của Ban Thiền Lạt Ma thì nhà cầm quyền Bắc Kinh đã bắt giữ vị "Tulku" đó. Ngày nay, cậu bé đã đến tuổi thành niên mà chẳng một ai trông thấy nữa và cũng không ai nghe nhắc nhở gì đến người trai đó hoặc cha mẹ đương sự. Trái lại, Bắc Kinh chọn một hóa thân khác, một thanh niên người Tây Tạng, được nuôi dưỡng tại Bắc Kinh và được cho xuất hiện thường xuyên trên nước Tàu đề áp đặt như là một bộ mặt chính thức và quan trọng của Phật Giáo Tây Tạng...

Thế nhưng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nhiều lần xác định rằng nếu tình hình của Tây Tạng cứ kéo dài như thế này thì Ngài sẽ hóa thân bên ngoài Tây Tạng, khỏi bị nhà cầm quyền Trung Quốc khống chế. Nhân dân Tây Tạng tin tưởng rằng những người như Đức Đạt Lai Lạt Ma, đã đạt được một trạng thái tinh thần nhập định vững chắc thì có thể tự mình chọn lựa một hóa thân cho chính mình. Và cả bốn lạt ma đứng đầu bốn trường phái Phật giáo Gelug, Kagyu, Nyingma và Sakya, hiện sống lưu vong bên ngoài đất nước Tây Tạng cũng thế.

Mt biến c hiếm có, được Chiến Dịch Quốc Tế Vì Tây Tạng (Internatioal Campaign for Tibet) và đài Á Châu Tự Do tường thuật hôm 03 tháng 8, cho thấy rõ ràng việc hóa thân của của các lạt ma không phải là chuyện tầm thường. Ở quận Lithang thuộc tỉnh Tứ Xuyên, mới đây hàng trăm người bị bắt sau khi một người đã công khai kêu gọi Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về Tây Tạng. Nhân một cuộc đua ngựa, ông Runggye Adak đã leo lên một cái bục cao hô hào phải trả tự do cho hóa thân cuối cùng của Ban Thiền Lạt Ma. Người đứng ra kêu gọi đã bị công an bắt còn những người tụ tập ủng hộ đều bị giải tán.

Những phái đoàn thường xuyên, được Đức Đạt Lai Lạt Ma từ Ấn đưa về Trung Quốc, chưa đem lại một kết quả nào cụ thể về một thỏa thuận giữa Bắc Kinh và người đứng đầu Giáo Hội Tây Tạng. Đức Đạt Lai Lạt Ma khẳng định là chẳng có một tham vọng chính trị nào hết, chỉ ao ước trở về quê hương Tây Tạng "như một vị tu sĩ đơn thuần" và công bố khắp nơi và với mọi người rằng Tây Tạng thuộc Trung Quốc.

Từ khi Đặng Tiểu Bình dứt khoát hồi 1979 rằng, ngoài tình hình độc lập của Tây Tạng ra, mọi chuyện khác đều có thể thương lượng, thì Đức Đạt Lai Lạt Ma không còn đòi hỏi độc lập cho đất nước của mình nữa. Ngài chỉ cần một Tây Tạng được tự trị thật sự trong chính thể Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, trên căn bản của hiến pháp Tàu. 

Bắc Kinh cứ làm ngơ và không ngớt tố cáo Đạt Lai Lạt Ma chủ trương "phân lập", như một cuộc đối thoại giữa những người điếc, cho người ta có cảm tưởng là Bắc Kinh muốn mua thời gian. Ở tuổi đời 72, một khi giáo chủ Phật Giáo Tây Tạng viên tịch thì Trung Quốc trọn quyền chọn lựa lấy một hóa thân khác để thay thế "biển cả trí huệ" theo ý muốn của họ (Đạt lai lạt ma theo tiếng Tây Tạng có nghĩa là "đạo sư với trí huệ như biển cả).

Rõ ràng là, qua biện pháp cố tình nhằm vào niềm tin cốt lõi của Phật Giáo Tây Tạng, Đảng cộng sản Trung Quốc quyết tâm làm xói mòn và muốn cướp quyền lãnh đạo của tôn giáo Tây Tạng và làm cho những lãnh tụ chính thức của Phật Giáo Tây Tạng mất hết quyền lực, kể cả Đức Đạt Lai Lạt Ma. Theo Lodi Gyaltsen Gyari, Đặc Phái Viên của Đức Đạt Lai Lạc Ma thì:"Những biện pháp khắc nghiệt này xúc phạm đặc tính chủ yếu của Phật Giáo Tây Tạng. Từ đó, nhân dân Tây Tạng càng thêm phẫn nộ và làm cho Đảng cộng sản Trung Quốc càng mất uy thế trong lãnh vực tôn giáo. 

Đưa chính sách tôn giáo của Đảng vào sinh hoạt Tây Tạng là một hành động thô bạo của nhà cầm quyền Bắc Kinh vì giữa tôn giáo và cá tính Tây Tạng có một sự khăn khít mật thiết. Phật Giáo Tây Tạng luôn luôn vẫn là một nhân tố gắn liền với cá tính và tinh thần dân tộc Tây Tạng. Bởi thế cho nên Đảng cộng sản Trung Quốc thường coi đó như là một nguy cơ đối với thẩm quyền của quốc gia và tính thống nhất của Đảng cộng sản Trung Quốc.

Đàn anh làm sao thì đám em làm vậy, chxhcn Việt Nam cũng chạy theo vết xe của "người anh cả" Trung Quốc, muốn nắm cho bằng được tôn giáo. Đảng cộng sản có tham vọng biến mình thành một thứ "tôn giáo" độc tôn để cho nhân dân tin tưởng và nghe theo như một loại "trừu con ngoan ngoãn". Hà Nội muốn o ép đưa mọi đạo giáo trên đất nước vào một hệ thống quốc doanh để dễ bảo, dễ sai khiến, dễ điều động. Thế nhưng, mỗi tôn giáo đều có một đối tượng riêng biệt để tôn thờ, nên trong tâm linh đâu còn chỗ cho những "lãnh tụ anh minh" như Các-Mác, Ăng-Ghen, Lê-Nin và Hồ Chí Minh.

------------------------------------------

Tổng hợp từ:
1.- "Au Tibet, le pouvoir chinois veut contrôler l'identification des 'Bouddha' vivants", Bruno Philip, Le Monde 04.08.2007.

2.- "New measures on reincarnation reveal Party's objectives of political control", International Campaign for Tibet, August 15th, 2007. [http://www.savetibet.org/news/newsitem.php?id=1159]

 Hoàng Minh Huy

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.