PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                       TRANG CHÍNH

" Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống " (Siddhatta)


ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 

 Đời Sống Quanh Ta


Núi non hiếu khách

  • Thiên Sa | 28.10.2007

Lời vào chuyện.- Với một dân số trên 83 triệu người, Việt Nam là một quốc gia gồm có 54 dân tộc. Người Kinh chiếm 86% dân số, phần còn lại chia ra 53 dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Thái, H'Mông, Dao,... Những dân tộc thiểu số này sinh sống ở miền núi và trung du, trải dài từ Bắc vào Nam, dân tộc này xen lẫn dân tộc kia.

 

Họ sinh sống chủ yếu bằng canh tác lúa nước và nương rẫy, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Có một số sinh sống qua hái lượm, săn bắn và nghề thủ công. Phần lớn các dân tộc thiểu số vùng Tây-Nguyên sống theo tổ chức buôn-làng, kiếm sống dựa theo thiên nhiên, mang tính tự cung tự cấp. Các nhóm dân tộc đều có nền văn hóa riêng biệt và độc đáo. Tín ngưỡng và các tôn giáo của các dân tộc cũng khác biệt.

 

Qua bài tường thuật chuyến đi thăm miền núi Sa Pa dưới đây, tác giả chỉ nói sơ qua những nét đặc thù của một vài sắc dân miền núi tỉnh Lào Cai và lợi ích của những chuyến du lịch có tính văn hóa, xã hội và dân tộc ở quy mô nhỏ.

 

*   *   *

 

Như vậy là, trời đất không thương làng Nam-Toong! Ngồi nâng chiếc tách nứt mẻ, nhâm nhi, nhấm nháp hương vị trà xanh trước ngọn lửa bập bà, bập bùng, anh chăn nuôi người Dao buồn rầu kể lể:"Bà thày thuốc ở đây đã theo ông theo bà, mà cơn dịch bịnh đã giết gần hết bầy heo của mình!" Hàng chục con heo đã ngã đùng ra chết rồi. Nhà báo hỏi anh "rồi anh làm sao với những xác chết đó"? Câu trả lời tỉnh bơ và gọn nhẹ là "thịt thôi chớ còn làm sao nữa, của đâu, của bỏ".

 

Vậy là chuyến đi thăm miền núi Sa Pa miền Bắc của nhà báo bắt đầu bằng một chuyện chẳng mấy tốt đẹp. Thế nhưng, đó cũng là một chuyến đi đầy lý thú vì là một chuyến đi học hỏi xã hội kinh tế pha lẫn với một chương trình trao đổi văn hóa hay ho.

 

Sa Pa, một nơi chốn nghỉ mát do Tây thực dân hình thành - cũng như Đà Lạt vùng Tây Nguyên phía Nam - trong một vùng đồi núi, cách thủ đô Hà Nội 260 cây số hướng Tây-Bắc, là một trong những địa điểm quan trọng của miền Bắc Việt Nam dành cho du khách, nhờ có cảnh quang đồi núi phong phú cùng với những dân tộc thiểu số sinh sống nơi đó.

 

Phần đông những khách thăm thú đến chơi, khởi hành từ Hà Nội và sinh sống tại chỗ khoảng tuần lễ hoặc mươi ngày. Nếu muốn biết nếp sống văn hóa của các dân tộc thiểu số đó và cuộc sống thường nhựt nơi miền núi thì phải tiến hành những cuộc du ngoạn bách bộ. Cần nhứt là phải có một hướng dẫn viên địa phương rành phong tục và ngôn ngữ người dân sở tại.

 

Ở Lào Cai, một làng người H'Mông, cách Sa Pa chừng 20 cây số, hướng Đông-Bắc, về mạn biên giới Trung-Việt, có một lão nông dân bất mãn, bực mình vì không đủ tiền cưới vợ cho thằng con trai. Người "H'Mông đen" - vì thường ăn mặc màu đen - là sắc dân chính của Lào Cai mà cũng là sắc dân nghèo túng nhứt. Dẫu cho dân tình người H'Mông dễ mến và đứng đắn, nơi đây vẫn không mấy hấp dẫn, chỉ vì du khách đầu đội nón lá, cứ theo chụp hình những em bé thiếu ăn và ăn mặc rách rưới.

 

Càng đi sâu vào đồng ruộng, tình trạng người dân địa phương thấy đỡ hơn. Đoàn chúng tôi đi trên những bờ con, bọc dài theo những ruộng lúa, có những loài hoa dại màu phấn xanh mọc san sát. Có lúc, chúng tôi phải lội bì bỏm băng ngang qua sông, nước lên tới bắp vế. Quanh chúng tôi, cuộc sống thường ngày êm đềm trôi qua. Đàn ông mang lưới, mang chĩa đi đánh cá dưới sông, trong khi các bà, các cô người dân tộc H'Mông và Dao giẫy cỏ bằng cuốc trên lưng đồi. Họ làm cỏ để rồi trồng bắp. Nhưng chuyện canh tác của họ, vì theo thủ tục đốt rừng lấy đất trồng trọt, qua truyền thống du cư, du mục, nên cũng phá hoại rừng cơ sở không ít.

 

Đoàn chúng tôi ngủ đêm tại nhà người dân ở Bản Hồ, một làng người Tày. Rõ ràng là dân Tày giàu có hơn người H'Mông và người Dao và cũng tiếp thu những ý kiến mới mẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn. Con cái họ ít hơn và họ tin tưởng vào phẩm chất của giáo dục.

 

Cả ngày, người chủ nhà cứ lui cui lo cất nấu rượu từ bí rợ. Người kinh nghe cũng lạ tai vì chưa từng nghe nói bí rợ làm ra rượu bao giờ. Người miền núi ai cũng lo nấu rượu và ít có làng nào mà không có một lò rượu, thường thường là một cái ống đồng, từ đó hơi men đun sôi rỉ ra từng giọt, từng giọt một cách thảnh thơi, rơi vào một bình hứng rượu. Những người khách không cần phải bận tâm về những bình nước mình mang theo, vì đã có người sẵn sàng châm rượu đầy bình.

 

Đoàn chúng tôi cũng không quên ghé thăm đỉnh Fan Si Pan gần đó, có lẽ ngọn núi cao nhứt Đông Dương - 3.143 m - nên được gọi là "Mái nhà Đông Dương". Trời quang, mây tạnh thì chẳng còn gì đẹp bằng cảnh núi non hùng vĩ, trời xanh xanh mà núi cũng xanh xanh. Nhưng gặp những ngày mưa gió thì thật hãi hùng. Chỉ cần nghĩ đến ngày mai cần leo núi sau một đêm mưa thì cũng thấy ể mình, mất ngủ.

 

Tới làng Nam Toong, đoàn đến thăm một gia đình người Dao. Đàn ông, con trai tiếp đoàn ở nhà trên còn mấy bà, mấy cô thì lăng xăng, lộn xộn ở nhà dưới, canh chừng mấy nồi thức ăn. Giống như người H'Mông, người Dao cũng nổi tiếng về cung cách phục sức. Đặc biệt là phụ nữ đội những chiếc mũ rộng màu đỏ, xỏa xuống trán, tô một lớp sáp. Khác với người H'Mông, người Dao có chữ viết. Hai quyển sách treo ở vách tường, góc cạnh cong queo vì đã được lật nhiều để coi ngày lành tháng tốt mà dựng cột gác đòn dông, hoặc cưới hỏi. Không phải chỉ coi riêng cho mình, cho gia đình mình mà còn cho cả chòm xóm láng giềng.

Để trổ tài tiên tri, bói toán, đoán vận may, xem ngày rủi, chủ nhà lấy ngày sanh tháng đẻ của trưởng đoàn, rồi mở sách xem qua. Theo sách nói thì đối tượng sẽ ăn nên làm ra trong ngành nuôi heo, phải coi chừng rủi ro vì nước sông, ao, hồ, biển cả và trong vòng bốn tháng tới sẽ gặp đại hỷ. Cũng phải đúng tới mức chín mươi lăm phần trăm. Rủi mà đối tượng rơi vào năm phần trăm bên kia thì lỗi không phải thầy bấm quẻ.

 

Đêm thứ nhì, đoàn qua đêm ở Thạnh Phú, một làng khác của người Tày. Người Tày có vẻ thích cho khách tham quan thuê phòng trọ trong nhà của mình. Gian nhà trên chứa đầy máy thu thanh tháo gỡ lung tung. Người chủ nhà vừa mới tốt nghiệp khoa điện tử ở Hà Nội và từ đó đến nay ông ta là thợ sửa vô tuyến cho cả làng.

 

Quây quần bên một bữa ăn đạm bạc, gồm có đậu hủ chiên, một món canh và dĩa thịt bò xào ớt, chủ khách hân hoan trò chuyện, kể lể dông dài, lan man, chuyện nọ xọ chuyện kia. Thì ra căn nhà này, ông chủ phải bỏ ra tám năm trời để thu góp cây cối, cột kèo mà dựng lên. Nhưng chỉ mất có một ngày để thành hình.

 

Trên đà vui miệng, chủ nhà kể luôn cơn hỏa hoạn khổng lồ năm 1982, thiêu hủy hơn nửa ngôi làng và vườn cây ăn trái linh thiêng kế cận. Linh thiêng vì vườn không cần bảo vệ. Ấy thế mà kẻ nào nhám tay đi ngang qua vườn mà "để quên" một trái cây trong túi là lần sau không vào vườn được nữa, vì chẳng có lần thứ hai cho đương sự. Thế nên, từ đó về sau, chẳng ai bén mảng đến vườn làm gì.

 

Cái tuyệt vời của chuyến dạo chơi này, xa lánh với những đoàn khách du lịch đông đảo ở Sa Pa, đoàn chúng tôi đã mất đi cảm tưởng của người đi tham quan, ngắm cảnh, xem người. Trái lại, khách chủ đổi ngôi, chúng tôi lại là đối tượng để dân bản địa trông nhìn và xầm xì phê phán. Điều quan trọng là đoàn chúng tôi đã được cơ hội trao đổi, chuyện trò sâu và xa hơn những câu chào hỏi khách sáo.

 

Nhà trọ đơn giản mà thoải mái, chủ khách thân tình, những chuyến đi dã ngoại hàng ngày cũng không mấy khó khăn, mệt mỏi. Mỗi ngày độ mươi mười lăm cây số. Dĩ nhiên là phải qua hướng dẫn của một người dìu dắt địa phương, cừ khôi, giỏi ngôn ngữ người bản địa và rành chuyện. Cái lợi của một nhóm du khách ít người là khi đến thật âm thầm, lúc đi nhiều lưu luyến. Khác với những chuyến đi có tổ chức của các hãng du lịch, đến thì ồ ạt, xe ca đổ cả đoàn người, nhìn nhìn, ngó ngó, mua thứ này, chọn thứ kia.

 

Nhưng, điều tuyệt vời hơn hết là chuyến đi của đoàn đã diễn ra với bối cảnh thiên nhiên hoành tráng là cảnh quang kỳ diệu của núi đồi Sa Pa.

 

(Mượn ý bài viết "L'Hospitalité des Montagnes" của Katherine Tanko, Far Eastern Economic Review", đăng trên "Courrier International" số 547, 31 octobre 2001.)

[http://www.courrierinternational.com/article.asp?prec=0&suiv=4774&page=2&obj_id=12142#]

 

Thiên Sa

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.