"Hai Lúa" tiếp tục
chế tạo máy bay
Chiếc máy bay
đầu tiên của anh Trần Quốc Hải. |
Anh Trần Quốc
Hải, ấp 2, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh -
người được mệnh danh là "Hai Lúa" chế tạo máy bay, mới đây
lại cho ra đời một chiếc trực thăng dài 11 m, rộng 2,3 m và
cao 3,5 m.
Năm 2004, cùng
với anh Lê Văn Danh, Trần Quốc Hải lần đầu tiên chế tạo máy
bay nhưng không được cất cánh. Chiếc trực thăng cũ của anh
mặc dù được cả nước biết đến nhưng hiện đang nằm đắp chiếu
tại nhà. Nó bị huyện đội Tân Châu ách lại vào ngày 3/2/2004,
không cho bay thử nghiệm khiến anh Hải buồn thiu, mặt mày ủ
rũ như tàu lá chuối héo. Sự việc này coi như thất bại, nhưng
anh vẫn ấp ủ ước mơ làm ra máy bay, vẫn muốn chứng minh con
người Việt Nam thời nay có thể làm được nhiều kỳ tích.
Lần này, anh Hải
vui vẻ nói: "các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho tôi
làm, ai cũng khuyến khích. Mới đây một đoàn cán bộ ở Cục
Phòng không - Không quân và Vietnam Airlines có lên đây. Tôi
thông báo làm chiếc máy bay thứ hai và ngỏ ý xin bay thử. Họ
nói cấm thì không cấm mà cho bay thì cũng không biết cơ quan
nào cấp phép cho bay. Nói chung là họ rất khuyến khích tôi
chế tạo máy bay".
Anh Hải hồ hởi
khoe chiếc trực thăng mới này hiện đại hơn rất nhiều so với
chiếc cũ. Công nghệ chế tạo cũng được cải tiến hoàn toàn.
Cốt máy làm bằng thép do anh tự chế chứ không dùng cốt máy
và động cơ xe Zin như máy bay cũ nữa. Động cơ dựng đứng chạy
bằng nhiên liệu RI-MI-FO (một loại dầu hôi có pha thêm nhiều
chất phụ gia khác dùng cho trực thăng).
Theo anh Hải,
động cơ mới này ít hao xăng hơn, khoảng 60 lít xăng chạy
được 8 giờ (động cơ cũ chỉ chạy được 1 giờ). Hệ thống lái
trước đây được điều khiển bằng cơ thì nay được giữ bằng thủy
lực.
Anh bảo hồi trước làm chiếc trực thăng kia mất 7 năm trời
thì chiếc này chỉ mất chưa đầy 5 tháng.
Được hỏi cơ sở
nào để tính sức nâng của máy bay? Lỡ bay lên được chút xíu
nó rớt xuống thì sao?". Anh bảo: "Có ba yếu tố để tính sức
nâng: Đó là mã lực động cơ, vòng quay cánh quạt và diện tích
của nó. Trên cơ sở đó tôi làm cánh quạt chia làm ba nhánh
theo hình tam giác dài 8,18 m kết hợp với động cơ 250 mã lực
do tôi tự chế tạo, có thể nâng được 1,5 tấn. Huống hồ gì
chiếc trực thăng chỉ nặng có 680kg thôi".
Anh Hải cũng cho
biết giá thành chiếc máy bay này chỉ ngang ngửa giá sản xuất
một chiếc xe ôtô du lịch trong nước.
Với chiếc trực
thăng cũ, anh phải trằn trọc nhiều đêm tìm tòi nguyên lý vận
hành, sự tác động của sức gió, khí động học... rồi lân la
vào các viện bảo tàng có trưng bày máy bay ở các tỉnh. Không
chỉ thế, anh còn xem tivi, học hỏi kinh nghiệm chế tạo máy
bay qua Intemet... Sau đó, để có được chiếc máy bay với kích
thước 8,7 x 1,2 m anh đã cùng người bạn là Lê Văn Danh lặn
lội tìm thép tốt để làm khung. Rồi lấy chiếc máy xe Zin 130
để nâng công suất lên 300 mã lực cho mạnh.
Không chỉ làm máy
bay
Về Tân Châu, nếu
không biết đường đến xã Suối Giây thì cứ hỏi nhà anh Hải thì
ai ai cũng biết. Bởi trước khi làm máy bay trực thăng, anh
đã "nổi như cồn" khi chế tạo nhiều loại máy móc khác phục vụ
bà con nông dân. Khi một rẫy mía hay rẫy mì của bà con nông
dân cần làm cỏ, bón phân hay xới đất, róc lá khô hẳn phải
mất rất nhiều nhân công mà làm cũng không xuể. Nếu vận dụng
sức trâu bò thì mỗi luống chỉ được mỗi con chui vào. Thế là
anh chế tạo cái máy "cày vô cày ra" làm được một công mà rất
nhiều việc, công suất 4ha/ngày, có động cơ kéo hẳn hoi.
Anh tâm sự: "Ở
quê tôi có địa hình không bằng phẳng, xe chở mía, mì phải
khổ sở lắm mới đi được. Cho nên tôi làm ngay xe sáu bánh
chạy mọi địa hình".
Ít lâu sau, thấy
bà con nông dân chở mía hì hục cả ngày nhưng công suất không
được bao nhiêu, anh nghĩ ngay đến cái "rờ-móc tự hành" bốn
bánh có khả năng trút hàng bằng thủy lực. Đến vụ mùa, thấy
bà con hì hục dắt trâu cày, anh lại chế tạo "dàn cày cải
tiến bảy chấu", cày nhanh hơn 30%, đường cày ăn sâu hơn mà
lại ít tốn nhiên liệu, một héc ta chỉ tốn bốn lít dầu thay
vì tám lít. Bà con nông dân hay tin mừng rơn tìm đến anh mua
hàng liền.
Rồi sau đó, thấy
việc bón phân của bà con nông dân quá chậm, mất nhiều thời
gian và công sức nên anh nghĩ ngay đến việc chế tạo ra chiếc
trực thăng để bay trên vùng rẫy bón phân cho nhanh. Nào ngờ,
làm xong chưa kịp bay thử nghiệm thì đã xảy ra sự cố bị ách
lại.
Anh bảo, chiếc trực thăng sau đó bị giẫm đạp méo mó và hư
hỏng nhiều do nhiều người hiếu kỳ tìm đến xem. Nhưng anh
không nản lòng vì nhân sự kiện làm chiếc trực thăng đó, anh
được cử đi dự Hội nghị tôn vinh những Anh hùng lao động thời
kỳ đổi mới. Anh nói: "Đó cũng là một động lực thúc đẩy tôi
sáng tạo".
Tin giờ
chót :
Thủ tướng vừa có
ý kiến cho phép anh Trần Quốc Hải (tỉnh Tây Ninh) được bay
thử nghiệm chiếc máy bay trực thăng do anh và một nông dân
khác chế tạo. Hai máy bay "made in VN" đang phải "trùm mền"
sau khi bay thử vài phút vào tháng 2/2004.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Khoa học -
Công nghệ cùng các cơ quan hữu quan kiểm tra kỹ các thiết bị
bay, nếu có đủ điều kiện thì chỉ đạo Quân chủng Phòng không
- Không quân tổ chức thử nghiệm thiết bị bay này. |