Chắp tay niệm Phật
Chắp tay lạy Phật là cử chỉ quá thông thường của người
Phật tử, có chi khó hiểu đâu mà cần băn khoăn suy nghĩ. Đa số chúng
tôi đều tưởng thế, cho đến một buổi nghe pháp, giảng sư hỏi đại
chúng:
-
Tại
sao lạy Phật lại chắp tay?
Chúng tôi đồng loạt trả lời:
-
Thưa
Thầy, chắp tay để bày tỏ lòng cung kính Phật ạ.
Nhưng khi Thầy hỏi: “Còn gì nữa?” thì cả đạo tràng im
lặng, ngơ ngác nhìn nhau, không ai tìm được thêm một lý do nào nữa
vì nghĩ, lý do cung kính Phật là quá đủ rồi!
Khi ấy, Thầy giơ bàn tay trái trước đại chúng và hỏi:
-
Đây
là tay gì?
Dễ quá! mọi người nhất loạt trả lời:
-
Dạ,
tay trái ạ.
Thầy giơ tay phải, hỏi:
-
Còn
đây là tay gì?
Lại dễ nữa, nên không ai chậm trễ lên tiếng:
-
Dạ,
tay phải ạ.
Bấy giờ, Thầy chậm rãi chắp hai tay vào nhau, thành búp
sen và nhẹ nhàng hỏi:
- Tay gì đây?
Lúc này thì đại chúng nhường nhau, người nọ chỉ mong
người kia trả lời cho mình, nhưng câu nào cũng chỉ ấp úng:
-
Dạ
… tay …. A …. tay …..
Vẫn giữ tay búp sen, Thầy giải thích:
-
Khi
chúng ta chắp hai tay vào nhau thì không còn tay phải, không còn tay
trái nữa, đúng không? Hai bàn tay, phải và trái chỉ còn là một. Một
búp sen thơm. Cũng thế, khi chúng ta nhiếp tâm chánh niệm thì tâm
phân biệt phải trái, hơn thua, xấu đẹp. giầu nghèo v…v.. không còn
nữa mà chỉ còn tâm an lạc. Không một cử chỉ nào trong đạo mà không
hàm chứa lời dạy sâu sa. Vào chùa, chúng ta quỳ xuống là đang thực
hành hạnh khiêm cung, vô ngã, không còn Cái Ta kiêu mạn nữa. Sau đó
là chắp tay, xả tâm phân biệt, tự động cảm thấy thân tâm thoải mái.
Ngay sau hai cử chỉ đơn giản đó, chúng ta lập tức đạt được sự an lạc
mà thường ít ai quán chiếu vì sao cứ đến chùa là tiêu tan phiền não.
Bài giảng hôm đó xoay quanh đề tài Pháp Hiện Thực. Pháp
kề cận chúng ta hàng ngày, trong từng hành động chánh niệm. Cứu một
con kiến, rải một hạt cơm dư cho con chim cũng là phát khởi tâm TỪ
BI. Thực hiện được tâm từ bi là vô tình tạo cho mình công đức chứ
không đợi xây chùa to tượng lớn mới có công đức. HỶ cũng thế, thành
tâm chia vui với cái vui của người chính là ta đang diệt trừ tâm tỵ
hiềm, ganh ghét. Rồi XẢ bỏ tâm sân hận chính là đang quét dọn bụi
bặm ô nhiễm để thấy được gương tâm sáng trong. Chúng ta có thể thực
hành Tứ Vô Lượng Tâm ngay trong sinh hoạt hàng ngày nếu ta biết giữ
chánh niệm.
Mọi sự thành công hay thất bại dường như đều khựng lại ở
chữ NẾU. Làm sao biến chữ “nếu” này hướng đến điều ta mong cầu?
Không có gì dễ, không có gì khó, nhưng giữa dễ và khó có
một điểm chung là quyết tâm và kiên trì.
NẾU QUYẾT TÂM VÀ KIÊN TRÌ sẽ đi đến thành công, lâu hay
mau tùy môi trường
và hoàn cảnh.
NẾU KHÔNG QUYẾT TÂM VÀ KIÊN TRÌ, chắc chắn sẽ đi đến
thất bại mau lắm!
Trong pháp môn Tịnh Độ, hành giả nào cũng mong niệm Phật
tới Nhất Tâm Bất Loạn. Nhưng,
để niệm niệm nối nhau trong chánh niệm thì “Bất khả dĩ thiểu thiện
căn phước
đức nhơn
duyên” (*), chẳng phải chút ít căn lành, phước
đức mà đạt được.
Thầy dạy rằng, khi chúng ta tụng kinh, niệm Phật chính
là ta đang trì giới. Phật tử tại gia thường
thọ tam quy ngũ giới. Tam quy là quay về với Phật, với Pháp, với
Tăng. Ngũ giới là không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm,
không vọng ngữ và không uống rượu.
Vậy thì, khi chúng ta ngồi trước
ban thờ Phật, một tay chuông, một tay mõ, mắt nhìn vào trang kinh,
miệng xướng
tụng lời kinh, tai nghe âm thanh những lời Chư
Phật, Chư
Bồ Tát giảng dạy thì Thân, Tâm còn chừa chỗ nào để có thể phạm giới?
Chỉ còn Ý, như
con vượn
chuyền cành nhưng
nó lại bị thân và tâm đang tụng kinh niệm Phật cột giữ lại.
Khi chưa
đủ quyết tâm và kiên trì thì Ý có thể dễ dàng dẫn ta lang thang vào
vọng tưởng;
nhưng
khi quyết tâm dần tăng, kiên trì dần vững là khi con-vượn-ý
bị khuất phục dần.
Thử áp dụng bài pháp vào thực tế đời-thường, trước thị
phi ác ý, hãy kềm tâm sân hận rồi an nhiên, lặng lẽ chắp tay. Quán
chiếu hai lòng bàn tay đang úp vào nhau, ta thấy ngay búp sen thơm
ngát. Hương sen đó, chính là từ hồ-tâm-ta vừa hé nở chứ chẳng phải
từ cõi nước xa xôi nào; bởi vì, chính ta vừa ngăn được tâm sân hận
bằng hành động của tâm-từ, là nở sen thơm thay vì bùng lửa giận.
Sau đó sẽ còn lại gì?
Đức Phật dạy rằng “Thị phi do kẻ khác ném tới, ta không
nhận, tất sẽ quay về người gửi.”
Nếu không có cơ
may được
nghe giảng-sư khai triển và chỉ dẫn thực hành những lời Phật dạy thì
hành giả dễ nản chí khi tu hoài mà an lạc đâu không thấy, chỉ phiền
não bủa vây mỗi lúc mỗi chập chùng thêm.
Xin cùng nhau chia xẻ những đốm lửa soi đường
này để bước
chân tìm về trung-đạo thêm tự tin và vững chãi.
Diệu
Trân
(Như-Thị-Am,
Mùa Phật Đản PL2551)
------------------
(*)
Kinh A Di Đà
|