Ý
kiến, quan điểm, . . . bày tỏ trên trang Diễn Đàn Tự Do là của
các tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của
Phù Sa. |
Ðối thoại với ông
Võ Văn Kiệt và đảng csvn (1/3)
Xếp lại quá khứ?
Nhân ngày 30/4/2007 ông Võ Văn Kiệt nguyên thủ tướng nước
CHXHCNVN đã có cuộc trả lời phỏng vấn của Xuân Hồng ký giả đài
BBC, như là một hình thức kêu gọi đối thoại hòa hợp hòa giải.
Hưởng ứng lời kêu gọi đó và để dễ dàng có sự đồng cảm trong
đối thoại, người viết tự giới thiệu vài dòng về bản thân.
Ông và tôi cùng sinh ra và lớn lên tại miền Nam Việt Nam do
hoàn cảnh lịch sử đã ở hai vị thế đứng khác nhau. Thế nhưng cả
hai từng có chung một động tác vào một thời điểm. Ông với tư
cách cựu thủ
tướng,
cựu đảng viên cao cấp của Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam đã
đóng góp ý kiến yêu cầu đảng cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) đổi mới
hơn nữa để hội nhập vào thế giới. Tôi, trong tư cách là cựu tù
cải tạo, bằng nỗi ưu tư cho dân tộc, đã có ba bài góp ý đại
hội X, từng xúc động khi viết bài “Ðảng CSVN cần bao nhiêu máu
và nước mắt nữa để xây dựng xã hội chủ nghĩa (XHCN)”:
Phải đối diện với thực tế, máu và nước mắt của thôn xóm tôi,
của đồng bào tôi, của các anh, các chị là đảng viên cộng sản
và của những tầng lớp con cháu sau này đã đổ ra trong quá khứ
và sẽ đổ ra tương lai để hòa chung với nhau không phân biệt
giai cấp, không phân biệt chính kiến hay ý thức hệ để vẽ lên
bức tranh hoành tráng “XHCN” mà đảng đang tự hào, kiên định
thực hiện.
(Nguồn:
www.doithoai.com)
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhân danh đảng CS long trọng tuyên
bố: “Tôn trọng ý kiến khác biệt”. Ông được ưu tiên vào hàng
ghế đại biểu, không biết vì lý do gì ông đã không tham dự để
chứng kiến sự thật của lời tuyên bố đó. Và cho đến nay ông
cũng chưa công khai phát biểu ý kiến của ông về cái gọi là
thành quả đại hội X.
Riêng tôi, trong một bài viết về “cuộc cách mạng trắng tức là
cách mạng giáo dục tại Việt Nam”, đã có nhận định rằng:
Theo tinh thần văn bản hiến pháp 1992 của Nước Cộng Hòa Xã Hội
Chủ Nghĩa Việt Nam, có thể kết luận như sau: Kết quả Ðại
hội 10 của đảng Cọng Sản Việt Nam là một điều sỉ nhục lớn lao
cho dân tộc Việt Nam.
(Nguồn:
www.danchimviet.com)
Tôi đã từng thầm mong ước ba triệu đảng viên ĐCSVN, 600 tờ báo
quốc nội và hàng trăm đài truyền thanh truyền hình phục vụ cho
chế độ hãy lên tiếng và cho tôi một lời phản biện đúng đắn, để
tôi có thể tuyên bố rút lại bài báo đó, để cho dân tộc tôi
khỏi bị nhục nhã. Tôi mong là tôi sai, nhưng tiếc thay điều đó
lại không đến trong thực tế.
Một điều may mắn, bài báo đó lại đang được diễn đàn Ðàn Chim
Việt chọn lựa làm bài văn đề nghị bạn đọc tranh luận cho một
cuộc thi viết về đề tài giáo dục. (www.danchimviet.com).
Hiện còn hiệu lực, rất mong ông có thời gian đọc qua loạt bài
báo đó và có ý kiến gì về “quyền học tập sự thật của thế hệ
sinh viên học sinh” ngày nay, xem như là một đề tài trao đổi
của tôi đến với ông, sau khi tôi đã có ý kiến về bài phỏng vấn
của ông. Có qua, có lại mới toại lòng nhau, sòng phẳng trong
đối thoại, phải không ông?
Chân thành mà nói rằng những lời viết trên đây không phải là
một thách đố mà chính là một lời mời trân trọng của người viết
đến không những riêng ông Võ Văn Kiệt mà còn đến với tất cả
những ai còn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của đất nước.
Tôi là một người đang nghỉ hưu, chữ danh và lợi không còn là
mục đích cần đạt đến trong cuộc sống, nói như vậy để chứng
minh một điều tôi chỉ là một người dân thầm lặng đi trong dòng
lịch sử.

|
Tôi đối thoại trên vị trí phân ranh giai cấp vô sản hay
không vô sản. Ðã đến lúc, cây tầm vông vạt nhọn chấm dứt
nhiệm vụ lịch sử ngăn cách đôi bờ dân tộc.
Nguồn: 9-2006 Thiên Ðức
|
Trong tinh thần xếp lại quá khứ, trên cả hận thù, tôi sẽ không
đi sâu vào quá khứ hận thù mà sẽ đối thoại những vấn đề thực
tế hiện tại nhằm đạt đến ước vọng của ông đề ra. Tôi đối thoại
cùng ông với tư cách là người dân Việt Nam trong tâm tư tình
cảm của người đứng bên dòng sông Bến Hải, đã không còn là lằn
ranh địa dư quốc - cộng nữa mà đã trở thành một chứng tích
phân biệt giai cấp vô sản và không vô sản, một khi cây tầm
vông vạt nhọn vẫn còn nằm ngang trên cầu Hiền Lương ngăn cách
đôi bờ dân tộc vậy. Ba mươi hai năm hòa bình với bao thăng
trầm lịch sử, là một thời gian đủ dài để đặt câu hỏi “ Ðã đến
lúc cây tầm vông này chấm dứt nhiệm vụ hay chưa?”
Phần đối thoại sẽ triển khai theo từng nội dung:
- Xếp lại quá khứ
- Ðối thoại đi đến hòa giai hòa hợp
- Bầu cử quốc hội và người tự ứng cử
I - Xếp lại quá khứ?
Cảm nhận đầu tiên là tôi hoàn toàn đồng ý với ông về cách đặt
vấn đề là tại sao kẻ thù trong chiến tranh như Pháp, Mỹ, Trung
Quốc còn có thể trở thành bạn, thì tại sao người Việt chúng ta
lại không thể ngồi lại với nhau để đối thoại. Thế nhưng tôi
không đồng ý với ông trong cách triển khai giới hạn vấn đề chỉ
có quá khứ hận thù Quốc – Cộng mà thôi. Vì làm như vậy đã gây
ra nhiều ngộ nhận đưa đến bế tắc không giải quyết được gì cả.
Trong bài phỏng vấn, đặc biệt nhấn mạnh đến quá khứ hận thù
Quốc- Cộng, ông cho rằng nếu không có yếu tố ngoại nhập thì
người Việt hai bên có thể ngồi lại với nhau giải quyết được.
Tôi có thể đồng ý với ông về luận điểm này vì rằng cuộc chiến
vừa qua khó tránh khỏi, bởi vì đất nước Việt Nam nằm trong một
vị trí tiền đồn của vừa của khối tự do và lại vừa là tuyến đầu
của khối cộng sản. Thế nhưng toàn bộ vấn đề hòa giải hòa hợp
mà ông chỉ nhằm xếp lại quá khứ hận thù Quốc - Cộng, chẳng
những không giải quyết dứt điểm vấn đề mà còn đem lại sự nghi
ngờ rằng không biết ông có thiện chí và thật tình trong kêu
gọi hòa hợp hòa giải hay không?
Trên cương vị từng là một cựu thủ tướng, tất nhiên ông phải
thấy rõ hết mọi vấn đề của quá khứ cần giải quyết, chứ không
chỉ có một vấn đề Quốc - Cộng. Thật vậy ở đây có đến ba loại
quá khứ cần giải quyết như sau:
1) Quá khứ hận thù Quốc Cộng
Có thể quy lỗi cho chiến tranh có yếu tố ngoại nhập như ông
từng đề cập, chiến tranh đã chấm dứt, và cũng không cần tranh
cãi là ai phải chịu trách nhiệm về quá khứ hận thù này, nên
trả về cho lịch sử phán xét.
Một câu hỏi cần đặt ra là có cần thiết để kêu gọi quên loại
quá khứ này không? Có thể quên được chăng? Một khi quá khứ này
đã gắn liền với con người từ lúc nhỏ cho đến khi cận kề ranh
giới của cuộc sống. Theo quy luật tự nhiên con người càng lão
hóa lại càng mong muốn ôn lại quá khứ.
Nên chăng để cho vấn đề này tự lụi tàn theo quỹ thời gian còn
lại của mỗi người?
2) Quá khứ hận thù dân tộc
Ðây là loại hận thù phát xuất từ những chính sách sai lầm nhằm
thực hiện Xã Hội Chủ Nghĩa trên đất nước Việt Nam của đảng
cộng sản như cải cách ruộng đất, vụ án “Nhân văn Giai phẩm”,
“vụ án xét lại”, “cải tạo công thương nghiệp”, “đánh Hoa
kiều”, “bán bãi lấy vàng, đẩy dân ra biển đông” và “chính sách
cải tạo đối với quân nhân, dân chính của Việt Nam Cộng Hoà”.
Loại quá khứ hận thù dân tộc này giữa người cộng sản và dân
tộc xảy đến cho tất cả gia đình hai miền Bắc Nam có thể ảnh
hưởng đến nhiều thế hệ chứ không riêng gì thế hệ trong chiến
tranh.
Loại quá khứ hận thù này xảy ra trong thời gian hòa bình, hoàn
toàn không có yếu tố ngoại nhập.
Như vậy, phải khẳng định rõ ràng là:
- Người quốc gia không gây ra hận thù dân tộc mà chỉ là nạn
nhân.
- Người Cộng Sản gây ra hận thù dân tộc xuất phát từ chủ nghĩa
cộng sản, đấu tranh giai cấp. Ðảng Cộng Sản phải có trách
nhiệm giải quyết.
Quá khứ hận thù Quốc - Cộng và quá khứ hận thù dân tộc là hai
vấn đề hoàn toàn khác biệt nhau về bản chất và xuất xứ, cũng
như người phải chịu trách nhiệm.
Những ai đồng hóa vấn đề quá khứ hận thù dân tộc với hận thù
Quốc – Cộng là người không lương thiện, cố ý trốn tránh trách
nhiệm. Ðổ tội lên người quốc gia là chống phá đất nước, chia
rẽ và gây hận thù dân tộc là lối tuyên truyền bịp bợm, dối trá
cần phải chấm dứt.
Tôi đặt bút viết ra dòng chữ này không nhằm khơi sâu hận thù
mà nhằm chỉ rõ ai là người có trách nhiệm và phải làm điều gì
để giải quyết dứt điểm quá khứ hận thù.
Ðến đây đã có người lập luận rằng, những chính sách sai lầm đã
thuộc về quá khứ, và cái hậu quả của nó, cũng khó mà giải
quyết một sớm một chiều. Vậy có thể nào tạm gác qua một bên để
có thể đối thoại hòa giải được không?
Câu trả lời: Có thể được nếu đảng Cộng Sản thực tâm nhìn thẳng
vào thực tế giải quyết loại sai lầm dưới đây
3) Quá khứ sai lầm về hệ tư tưởng
Ðây là loại quá khứ sai lầm quan trọng nhất và là nguyên nhân
chính của mọi nguyên nhân sai lầm trong quá khứ. Ðó là sự sai
lầm về hệ tư tưởng Marx- Lenine, chuyên chính vô sản, là lý
tưởng của đảng cộng sản Việt Nam đã cố tình áp đặt lên đầu dân
tộc Việt Nam trên nửa thế kỷ nay.
Sau khi cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam, đảng cộng sản đã thống
nhất địa dư đất nước, nhưng lại chia rẽ dân tộc thành hai giai
cấp vô sản và không vô sản. Chỉ có vô sản toàn thế mới có thể
đoàn kết lại, còn không vô sản như trí phú, địa, hào, tôn
giáo... là kẻ địch phải bị tiêu diệt dưới nhiều hình thức như
đánh tư sản, học tập cải tạo, cải cách ruộng đất, đuổi Hoa
kiều, bán dân ra biển Ðông, quy hoạch cướp ruộng đất, bóp
miệng dân không cho nói...
Sự sai lầm của hệ tư tưởng này không chỉ xảy ra trong quá khứ
mà còn duy trì trong hiện tại đó là đảng Cộng Sản Việt Nam với
cái đuôi Xã Hội Chủ Nghĩa. Ðây chính là vấn đề cần giải quyết
minh bạch và sòng phẳng.
Có người sẽ nói đây là vấn đề nội bộ của đảng cộng sản Việt
Nam, nhưng vì đảng mang danh là lãnh đạo nên có tầm ảnh hưởng
đến toàn bộ dân tộc.
Trong quá khứ đảng đã từng sai lầm, mà hiện nay lại càng sai
lầm hơn nữa để đưa đến sự khủng hoảng niềm tin hiện nay.
Một câu hỏi rất day dứt không thể không đặt ra: Tại sao đảng
rêu rao và bắt buộc người dân học tập tư tưởng Hồ Chí Minh từ
nhà trường cho đến khu phố, trong khi đảng luôn luôn phản bội
ông Hồ Chí Minh?
- Ông Hồ từng tuyên bố : “Không, tôi không có tư tưởng ngoài
chủ nghĩa Mác-Lê nin.” (1). Tại sao đảng cọng sản lại áp đặt
là Hồ Chí Minh có tư tưởng và bắt dân học tập?
-
- Ông Hồ viết di chúc với ước nguyện hỏa thiêu thân xác, thì
đảng xây lăng, ướp xác lại còn giở trò làm xác giả để triển
lãm cho khách du lịch.
(www.danchimviet.com)
- Ông Hồ trong di chúc kêu gọi đoàn kết đấu tranh vô sản,trái
lại đảng cho đảng viên làm kinh tế không giới hạn qui mô.
- Ông Hồ mong muốn xây dựng nhà nước của dân, do dân và vì dân
thì đảng thấy dân thì bỏ chạy trốn. Tại sao?
- Ông Hồ chủ trương dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra,
thì đảng cố tình bóp miệng dân, không cho nói.
- Từ hiến pháp đầu tiên của ông Hồ cho đến hiến pháp 1992 đều
quy định người dân có quyền tự do ngôn luận và tự do ứng cử và
bầu cử, nhưng hiện tại những quyền này hoàn toàn bị tiêu diệt.
- Tại sao? và tại sao?...
Ðây là những bằng chứng cụ thể và xác thật về sự phản bội. Nếu
ngụy biện cho rằng ông Hồ đã sai, đảng CSVN cần phải làm ngược
lại những gì ông Hồ đã chủ trương, thế thì tại sao không đem
ông Hồ trở về bảo tàng viện lịch sử kể cả Marx-Lenine? Tại sao
không chính thức vứt bỏ hệ tư tưởng Marx-Lenine và Hồ Chí
Minh?
Ðảng phải giải quyết dứt điểm quá khứ sai lầm về hệ tư tưởng,
không gì khác hơn là giải tán đảng Cộng Sản, sửa đổi hiến
pháp, và cắt cái đuôi XHCN.
Thế hệ trong chiến tranh đã khai sinh đảng CSVN, đấu tranh
chuyên chính vô sản, giờ đây đã thấy đó là một sự sai lầm, là
nguồn gốc của sự hận thù dân tộc hiện nay, nhưng lại không đủ
can đảm khai tử nó. Tại sao?
Ðảng cộng sản và lý thuyết Xã Hội Chủ Nghĩa đã đóng xong vai
trò lịch sử của nó rồi phải chấm dứt mới có thể đối thoại hòa
giải hòa hợp dân tộc.
Những đảng viên cộng sản thuộc thế hệ trong chiến tranh nếu
không tự giải quyết sai lầm này mà lại bàn giao lại cho thế hệ
sau chiến tranh giải quyết thì đó chính là một tội ác,
một trọng tội không những đối với lịch sử dân tộc mà
còn là một trọng tội đối với hàng con cháu đảng viên Cs kế
thừa. Tại sao hận thù bắt nguồn từ sai lầm của thế hệ trước
lại để cho thế hệ sau gánh chịu? Ðó là một nghịch lý không
chấp nhận được.
Giờ đây tuổi tác của thế hệ trong chiến tranh nói chung vào
hàng hưu trí, đã đến lúc chuẩn bị đặt vấn đề bàn giao trách
nhiệm cho thế hệ sau chiến tranh.
Có thể nói rằng: thế hệ trong chiến tranh của người quốc gia
chống cộng sẽ ra đi thanh thản, đã làm tròn trách nhiệm của
mình, tuy mục tiêu chưa hoàn thành do lực bất tòng tâm, thế hệ
sau có thể hãnh diện tiếp nối mục tiêu của cha anh mình là đấu
tranh dân chủ tự do cho đất nước.
Ðối với người cộng sản ra đi để lại sai lầm, để lại hận thù
cho con cháu mình, quí vị có thể thanh thản được không? Có uất
ức hay không khi thấy lý tưởng một đời chiến đấu giờ đây hoàn
toàn trở thành những điều xảo trá mà phải để lại cho con cháu
như là một di sản vậy? Có cha mẹ nào để lại tội ác và sai lầm
cho con cháu hay không? Nếu tin như ông Hồ đã tin: con người
có linh hồn để có thể đi thăm cụ Mác, cụ Lenin, thì linh hồn
quý vị có thể yên nghỉ được không khi nhìn thấy con cháu ruột
thịt của mình sẽ khốn khổ trong máu và nước mắt của hận thù do
quý vị để lại?
Chỉ có một cách duy nhất và không còn cách nào khác là quý vị
phải đối diện và dũng cảm giải quyết sai lầm đó cho dù phải
chịu đau đớn hay mất mát. Ðó chính là cái giá phải trả cho sự
sai lầm của đảng cọng sản, chứ không phải là của dân tộc Việt
Nam.
Một ai đó đã nói: “Có niềm tin là có tất cả”. Ðảng cộng sản
không giải quyết vấn đề này để đem lại niềm tin trong đảng và
nhân dân, thì làm sao người quốc gia nói riêng và toàn dân tộc
nói chung còn có niềm tin để đi đến đối thoại hòa giải hòa hợp
được?
Xem tiếp Phần II
California, 4/05/2007
Ghi chú:
(1) Nguyễn Văn Trấn, Viết cho Mẹ & Quốc hội, Nxb. Văn
Nghệ [tái bản], California, 1995, tt. 150-152. Theo đoạn văn
nầy, trong một cuộc đối thoại ngắn, Hồ Chí Minh hai lần xác
nhận mình chẳng có tư tưởng gì ngoài chủ nghĩa Marx-Lenin.
Thiên Đức
|