Ý
kiến, quan điểm, . . . bày tỏ trên trang Diễn Đàn Tự Do là của
các tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của
Phù Sa. |
Ðối thoại với ông
Võ Văn Kiệt và đảng csvn (2/3)
II/- Ðể hòa hợp hòa giải dân tộc:
Ở phần I người viết đã trình bày rõ ràng lời kêu gọi của ông
Võ Văn Kiệt xóa bỏ quá khứ hận thù quốc cọng rất phiến diện,
không giải quyết rốt ráo toàn bộ vấn đề chính trị hiện nay tại
Việt Nam. Phải đối diện với sự thật để giải quyết vấn đề quá
khứ hận thù dân tộc mà người quốc gia chỉ là một bộ phận của
dân tộc chứ không phải là tất cả. Có nhìn nhận như vậy, thì
mới có thể đi vào thực tế đối thoại được.
Trong giai đoạn hiện nay chưa thể đi vào nội dung đối thoại
hòa giải hòa hợp dân tộc, mà mới chỉ là giai đoạn chuẩn bị cho
đối thoại (nếu có?) mà thôi.
Cuộc chơi nào cũng phải có qui luật tối thiểu của nó, vậy tại
sao khi đề ra đối thoại mà lại không yêu cầu hai bên phải tôn
trọng qui luật của sự đối thoại công khai và sòng phẳng?
Trước khi trả lời câu hỏi này, người viết trình bày hai ví dụ
điển hình để rút kinh nghiệm thực tế.
- Thời niên thiếu:
Ở cái thời trẻ con còn tắm truồng ngoài đường phố, hai đứa trẻ
cùng xóm, thân với nhau, chơi một trò chơi, nếu không đồng ý
hai đứa trẻ này đều có thể tranh cãi, thậm chí nếu còn bất
đồng thì phải nhờ người lớn giải quyết. Như vậy quy luật của
cuộc chơi này là gì? Ðó là sự tôn trọng lẫn nhau và hai bên có
quyền ngang nhau, nếu không đạt được thuận thảo thì phải nhờ
đến trọng tài, chứ không ai có quyền dùng vũ lực đến trấn áp
đối phương để áp đặt lý lẽ của mình lên đối phương.
- Quan hệ hợp tác quốc tế:
Trong đối tác song phương hay đa phương, mọi quốc gia đều phải
giữ nguyên tắc tôn trọng chủ quyền lẫn nhau, có quyền đàm phán
ngang nhau, nếu chưa đạt sự đồng thuận có thể nhờ đến cơ quan
hòa giải quốc tế giải quyết.
Dựa trên nguyên tắc này, Việt Nam là nước kém phát triển về
mọi mặt vẫn có thể đối thoại ngang tầm với những siêu cường
cũng là kẻ thù trước đây như Pháp, Trung Quốc và Hoa Kỳ, và
các nước khác nữa để đạt đến những thỏa hiệp thương mại và
được chấp thuận trở thành hội viên thứ 150 của tổ chức WTO. Ðó
là một thực tế minh chứng hùng hồn rằng sự tôn trọng chủ thể
trong đối thoại là một điều không thể thiếu được trong đối
thoại.
Nếu một bên không được tôn trọng, luôn luôn bị đe dọa trấn áp,
thì không còn đối thoại nữa, mà là một sự thống trị, áp đặt tư
tưởng như đã từng xảy ra trong thời thực dân xâm lược.
Trở về ý kiến của Ông Võ Văn Kiệt kêu gọi đối thoại, vấn đề
chính không phải là người dân Việt và cộng đồng người Việt
chống cọng không muốn đối thoại mà chính họ đã từng đề nghị
đảng cọng sản đối thoại kể từ khi chấm dứt cuộc chiến cho đến
nay, điển hình gần đây nhất trong vụ ông thủ tướng Phan Van
Khải sang Mỹ người Việt hải ngoại cũng từng kêu gọi đối thoại
theo những đề tài công khai và đưa trước, nhưng nhà nước CSVN
vẫn trốn chạy trước đề nghị hợp tình hợp lòng dân đó. Dân oan
nằm ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng và những lề đường Saigon hằng
chục năm nay chờ đối thoại với nhà nước, mà sao nhà nước vẫn
né tránh?
Và sắp đến đây ông Nguyễn Minh Triết sang Mỹ có sẵn sàng đối
thoại với cọng đồng hải ngoại hay không?
Như vậy vấn đề còn lại là ở chỗ đảng Cọng sản có thiện chí, có
muốn đối thoại hay không?
Một khi đảng Cọng sản chấp nhận đối thoại với dân tộc nói
chung và cọng đồng người Việt quốc gia nói riêng, thì đảng
cọng sản phải tôn trọng những nguyên tắc tối thiểu như sau:
1)- Tôn trọng chủ thể đối thoại:
Như trên đã nói, nhằm mục đích xóa bỏ hận thù dân tộc, như vậy
chủ thể đối thoại với đảng cọng sản là người dân Việt trong và
ngoài nước, họ là người có quyền lên tiếng nói trong ôn hòa và
bất bạo động về bất cứ một lãnh vực nào đó cho dù là khác biệt
thì không thể căn cứ vào đó để mà đe dọa, trấn áp tù đày họ.
Xét lại trong thực tế đảng cọng sản đã làm được điều này chưa?
Hiện nay tất cả những người lên tiếng về dân chủ nhân quyền
cho Việt Nam, cũng như những dân kêu oan vẫn bị tù đày trấn
áp, thì làm sao thực hiện được sự đối thoại sòng phẳng, thưa
ông Vỏ Văn Kiệt?
2)- Phương tiện đối thoại:
Ðiều cơ bản để đối thoại đó là quyền tự do ngôn luận được ghi
rõ rằng trong hiến pháp, chỉ có thể thực hiện điều này qua báo
chí tư nhân, thế mà ông Nguyễn Tấn Dũng đã công khai cấm báo
chí tư nhân lại còn rêu rao đó là ý nguyện của đa số người dân
là một sự dối trá trâng tráo của một vị lãnh đạo nhà nước
không thể chấp nhận được. Hiện nay hệ thống báo đài đều là của
nhà nước, vậy người dân trong và ngoài nước muốn đối thoại sẽ
thực hiện ở đâu?
Mục đích đối thoại là để hòa giải dân tộc vậy, mọi người dân
đầu có quyền thông tin đầy đủ và tham gia cuộc đối thoại đó.
Vì vậy cuộc đối thoại phải diễn ra ở trong nước và phải được
phổ biến công khai trên báo đài trong đó có báo chí tư nhân.
Ðảng Cọng sản đã sẵn sàng chấp nhận điều đó hay không?
Nếu người dân không được biết và không được đối thoại công
khai thì tất cả mọi cuộc đối thoại ( nếu có?) xảy ra không hội
đủ hai tiêu chuẩn này có ý nghĩa gì không?
3)- Chứng tỏ thiện chí đối thoại:
Tóm lại, tôi hoàn toàn tán đồng với ông Võ Văn Kiệt về lời kêu
gọi đối thoại để đi đến hòa giải hòa hợp. Thế nhưng trước khi
đi vào đối thoại, đảng cọng sản phải thể hiện thiện chí của
mình bằng hành động thực tiễn , nói theo ngôn ngữ bình dân là:
“có thấy mới tin” như sau:
-
Trả tự do cho tất cả những người đang bị giam giữ dù có án hay
chưa dưới cái tội chống phá nhà nước. Họ thực sự chỉ là những
người nói lên ý kiến khác biệt của mình với nhà nước, một cách
ôn hòa và bất bạo động. Trả lại quyền tự do ngôn luận cho
người dân, thể hiện quyền này là tư nhân được quyền ra báo.
-
Và trả lại quyền học tập sự thật cho sinh viên học sinh. Sinh
viên học sinh là tương lai của đất nước họ có trách nhiệm và
phải biết sự thật về lịch sử đất nước. Cụ thể là đảng phải đưa
chính trị ra khỏi học đường bằng cách dẹp bỏ guồng máy chính
trị đảng ra khỏi nhà trường, trả môn học Mac Lê Nin trở về
đúng giá trị triết học của nó. Sinh viên học sinh cũng là
người dân là thế hệ sinh sau chiến tranh, không hận thù dân
tộc, thì không ai được quyền mang hận thù giai cấp choàng lên
đầu họ và họ cũng có quyền tham gia đối thoại công khai và
sòng phẳng. Nhà nước đã từng phán xét rằng miền nam Việt nam
đã bị đế quốc Mỹ xâm lược, nhưng sinh viên học sinh ở miền Nam
trước 30- 4- 75 vẫn có quyền tổ chức sinh hoạt công khai hội
thảo, xuống đường vẫn có quyền nói lên ước vọng hòa bình của
mình trong một chế độ chủ chiến dưới sự bảo vệ của luật pháp.
Thế thì tại sao hòa bình đã ba mươi hai năm nay, mà sinh viên
học sinh lại không được quyền góp ý xây dựng và phát triển cho
quê hương mình? Ðó là một nghịch lý không thể chấp nhận được.
-
Ðề nghị cuối cùng, một thực tế không ai chối cãi,thế hệ trong
chiến tranh của cả hai bên đều đang bước vào ngưỡng cửa xưa
nay hiếm, dù muốn hay không thế hệ này cũng phải bàn giao sự
nghiệp xây dựng và phát triển đất nước lại cho thế hệ sau
chiến tranh, vậy tại sao không tạo một diễn đàn đối thoại công
khai và tự do để cho các thế hệ sau chiến tranh được giao lưu,
tìm hướng phát triển tốt đẹp cho đất nước. Ðó chính là bước
chuẩn bị tốt đẹp để cho thế hệ này nhận lãnh trọng trách đối
với tương lai đất nước. Ðảng cọng sản cấm đoán điều này, thì
chính đảng cọng sản là một vật cản trên đà phát triển đất
nước. Phải chăng đã đến lúc đặt vật cản này vào đúng vị trí
lịch sử của nó hay chưa?
4)- Trưng cầu dân ý:
Cuối cùng, nếu tất cả cuộc đối thoại này không đạt được sự
đồng thuận thì phải giải quyết ra sao?
Trong sinh hoạt dân chủ chỉ có một cách hữu hiệu nhất để giải
quyết sự bất đồng này đó là “Trưng cầu dân ý” với sự giám sát
của quốc tế.
Kỹ sư Ðỗ Nam Hải là người đưa ra ý kiến trưng cầu dân ý về
những vấn đề bức xúc của giới trẻ nhằm cải thiện cho chế độ,
không hề tỏ ý lật đổ chế độ bằng bạo lực, như vậy là một thiện
chí, một dấn thân dũng cảm của người trí thức trong giai đoạn
hiện nay. Tại sao đảng cọng sản lại tìm mọi cách cô lập kỹ sư
Hải từ kinh tế, phương tiện thông tin, đe dọa khủng bố tinh
thần ông Hải và cả gia đình họ, đảng cọng sản đã sai lầm đẩy
ông Hải từ vị trí của một công dân thiện chí xây dựng chế độ
tốt đẹp hơn bằng một phương cách sinh hoạt dân chủ, sang một
vị trí đối kháng như hiện nay.
Trở lại quá khứ sai lầm về hệ tư tưởng chuyên chính vô sản,
những ai không vô sản đều là địch. Thậm chí đối với những
người đã từng đi cùng với đảng cọng sản trong chặng đường
“chống Mỹ cứu nước?” trong thành phần thứ 3 và Mặt trận giải
phóng miền Nam, nhưng không vô sản cũng đều là kẻ địch(?).Tại
sao không cho họ lên tiếng nói, cho dù khác biệt thì có đáng
tội hay không để bị trù dập, cô lập rồi tiêu diệt như đã xảy
ra trong quá khứ, như trường hợp ông Trương Như Tản, ls.
Nguyễn Hữu Thọ, ls. Trương Ðình Dzu, Nguyễn Văn Hảo.. v.v..
Người quốc gia chống cọng cũng có nhiều khuynh hướng khác biệt
nhau từ chống cộng ít, đến nhiều, từ cương quyết kiên định lý
tưởng đến xu thế hòa hoãn, tất cả giờ đây góp tiếng nói trong
hòa bình, bất bạo động thì có cần xua đẩy họ vào vị thế mãi
mãi đối nghịch nữa hay không?
Người dân oan vô tội, đòi hỏi quyền lợi chính đáng bắt nguồn
từ những sai lầm của nhà nước, đảng cọng sản có cần dồn ép họ
vào con đường đối lập chính trị để đàn áp tù đày họ hay không?
như trường hợp ls. Bùi Kim Thành, Hồ Thị Bích Khương và nhiều
người khác nữa.
Ðây chính là những thất bại. Không thể để sai lầm tiếp nối sai
lầm tái diễn , nếu đảng cọng sản muốn đối thoại thì phải chứng
tỏ thiện chí của mình chấp thuận nguyên tắc:
“nếu không giải quyết được trong đối thoại thì phải đi đến
việc trung cầu dân ý”Ô.
Và những ý kiến của thiểu số cũng không vì thế mà bị tiêu
diệt, mà họ có quyền bảo lưu ý kiến của mình. Lịch sử đã từng
chứng minh rằng ý kiến ngày hôm nay đúng nhưng không có nghĩa
mãi mãi là đúng.
Phải có sự đảm bảo tôn trọng những nguyên tắc tối thiểu, và
đảng cọng sản phải chứng tỏ thiện chí của mình như đề nghị
trên, thì mọi cuộc đối thoại mới có ý nghĩa và đi đến kết quả
mong muốn là : “Hòa giải hòa hợp dân tộc” chứ không phải là
hòa giải hòa hợp quốc cọng.
Xem tiếp Phần III
Thiên Đức
|