.    

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

" Không có tự do phê phán, thì chỉ còn nịnh bợ mà thôi - Sans la liberté de blâmer, il n'est point d'éloge flatteur " (Beaumarchais)

DIỄN ĐÀN TỰ DO

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế,     Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Thế Nào Là Dân Chủ ? 

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 SỰ KIỆN

v Ngày 9 tháng 12 năm 2006  :
Hội Dân Oan Việt Nam ra đời tại Hà Nội.   

v Ngày 10 tháng 12 năm 2006  :
Tuyên bố thành lập Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam

v Ngày 2 tháng 11 năm 2006  :
Tthành lập Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam.   

v Ngày 31 tháng 10 năm 2006  :
Tthành lập Hiệp Hội Đoàn Kết Công - Nông VN.   

v Ngày 20 tháng 10 năm 2006  : 
Công Đoàn Độc Lập Việt Nam ra đời.   

v Ngày 16 tháng 10 năm 2006  :
Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền VN ra đời.   

v Ngày 8 tháng 9 năm 2006  : 
Đảng Thăng Tiến Việt Nam tự công bố thành lập tại Huế.   

v Ngày 7 tháng 9 năm 2006  : 
Nhóm Thanh Niên Dân Chủ Sơn Hà ra đời tại hà Nột

v Ngày 2 tháng 9 năm 2006  : 
Tập san Tự do Dân chủ ra đời tại Hà Nội.   

v Ngày 8 tháng 6 năm 2006  : 
Đảng Dân Chủ XXI tuyên bố tái hoạt động

v Ngày 8 tháng 5 năm 2006  : 
Tập Hợp Thanh Niên Dân chủ ra đời cùng website Tiếng Nói Thanh Niên Dân Chủ

v Ngày 15 tháng 4 năm 2006  : 
Bán nguyệt san Tự Do Ngôn Luận ra đời tại Sài Gòn và phát hành khắp nước.   

v Ngày 8 tháng 4 năm 2006  : 
Tuyên Ngôn Dân Chủ ra đời tại Việt Nam.   

v Tối ngày 25 tháng 1 năm 2006  :
Nghị viện Âu Châu ra Nghị Quyết 1481 lên án tội ác chống nhân loại của các nhà nước Cộng Sản.   

 
vResolution1481/2006/Nghị quyến 1481/2006


 

 

Ý kiến,   quan điểm,  .  .  .   bày tỏ trên trang Diễn Đàn Tự Do là của các tác giả,   không nhất thiết phản ánh quan điểm của Phù Sa.   

ĐƠN THỈNH CẦU
kính gởi HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

  • 14.09.2007

Kính thưa nhị vị Hồng Y,
Kính thưa các vị Tổng Giám Mục và Giám Mục,

Ba sự kiện hiện nổi bật nhất trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, gây hoang mang rất nhiều cho giáo dân Việt Nam trong cũng như ngoài nước, đều liên quan đến vấn đề “Linh mục làm chính trị”.

              - Sự kiện thứ nhất: Linh mục Huỳnh Công Minh, người đã từng đem những điều bàn luận giữa anh em linh mục trong một buổi tĩnh tâm báo cáo cho công an, khiến một linh mục (cha Mai Xuân Hậu) đã bị công an hăm dọạ trước Ðức cố Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình và rất nhiều linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Saigon lúc ấy, linh mục Huỳnh Công Minh đã nhìn nhận hành động này qua câu nói: “Với tư cách là linh mục, tôi không được tố cáo anh em linh mục của tôi, nhưng với tư cách công dân tôi có bổn phận tố cáo”. So sánh trường hợp làm chỉ điểm cho Cộng Sản Ba Lan của Tổng Giám Mục Stanislaw Wielgus với trường hợp của linh mục Huỳnh Công Minh thì thấy không khác gì cả. Có khác chăng là Ðức Tổng Giám Mục Stanislaw Wielgus đã nhận biết đó là hành vi tội lỗi nhưng đã chối cho đến phút chót, còn linh mục Huỳnh Công Minh thì hãnh diện tuyên bố công khai hành vi chỉ điểm của mình và vẫn tiếp tục làm chỉ điểm cho công an. Cái khác nữa là Tổng Giám Mục Stanislaw đã công khai từ chức ngay sau khi bằng chứng được công bố. Còn linh mục Huỳnh Công Minh vẫn được 2 đời Tổng Giám Mục “tín nhiệm” trong chức vụ Tổng Ðại Diện của Tổng Giáo Phận và Phó Giám đốc Đại chủng vin.

              - Sự kiện thứ hai: Khóa 12 Quốc Hội bù nhìn Việt Cộng vừa qua, Giáo Hội Việt Nam có tới 3 linh mục thuộc đủ 3 Tổng Giáo phận ra ứng cử Quốc Hội bù nhìn này, 2 trong 3 vị đã “đắc cử”. Các khóa trước cũng có linh mục đại biểu trong Quốc Hộị Hẳn nhiên các vị này đã phải được các Giám Mục bản quyền cho phép, bằng không thì các ngài đã bắt buộc các vị một là “nghỉ dài hạn trách nhiệm mục tử” hai là từ bỏ chức vụ dân biểu quốc hội. Ngoài 2 vị “dân biểu” này, chúng con còn biết có hơn 70 linh mục, tu sĩ nam, nữ cũng đang ngồi trong Hội Ðồng Nhân dân Huyện, Thị Xã hay gần cả ngàn vị tham gia Ủy ban Đoàn kết (thành viên Mặt trận Tổ quốc, một cơ quan ngoại vi của đảng CS). Chưa hết, một số linh mục ở trong tòa soạn báo Công Giáo & Dân Tộc và báo Người Công Giáo Việt Nam là những kẻ ăn lương Nhà Nước, làm công cụ cho đảng CS, khoác danh nghĩa Công Giáo để phụ trách một cơ quan tuyên truyền cho chế độ Cộng Sản (vì “tuyệt đối không có vấn đề tư nhân ra báo” như lời Thủ Tướng Việt Cộng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố). Chức vụ dân cử từ Ðại Biểu Quốc Hội đến thành viên các hội đồng tỉnh, huyện, thậm chí thành viên Ủy ban Đoàn kết… đều có quyền lực và quyền lợi. Ðây là những chức vụ chỉ dành cho những người tham gia chính trị. Mà nền chính trị CS -như các Đức Cha đều biết- lại là nền chính trị độc tài, đàn áp, phi dân chủ.

              - Sự kiện thứ 3: Linh mục Nguyễn Văn Lý là người đã dùng ngòi bút và lời nói đấu tranh cho tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền thật sự từ hơn 20 năm nay, không hưởng lương nhà nước và không có quyền lợi lẫn quyền lực chính trị, còn bị ngồi tù đến 4 lần. Hành động của Ngài hoàn toàn phù hợp với hành động của một số vị trong hàng Giáo phẩm hoàn vũ, như Ðức Gioan Phaolô II khi trả lời phỏng vấn của báo La Stampa tháng 3-1991: “Nhiệm vụ của Giáo Hoàng là rao giảng Phúc âm, nhưng trong Phúc âm có con người, sự tôn trọng đối với con người, tức là Nhân quyền, sự tự do lương tâm và tất cả những gì thuộc về con người. Nếu tất cả những điều đó có một giá trị chính trị, thì đúng Giáo Hoàng có làm chính trị. Giáo Hoàng luôn đề cập đến con ngườị Giáo Hoàng bênh vực con người”, như Tổng Giám Mục Roberto Luckert, Phó Chủ tịch HÐGM Venezuela khi tuyên bố về cuộc bầu cử của nước này: “Thật là khôi hài khi phí phạm thời gian và tiền bạc để đi bầu khi chúng ta đã biết  chắc kết quả sẽ diễn ra như thế nào”, như Tổng Giám Mục Pius Ncube khi mạnh mẽ bác bỏ lời tổng thống Zimbabwe vu cáo ngài làm chính trị bằng câu nói: “Tôi là một người tranh đấu cho nhân quyền, không phải là người làm chính trị. Hai sự việc hoàn toàn khác nhau!” và nhiều vị trong hàng Giáo phẩm Giáo Hội... Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam chưa thực sự cho rằng linh mục Nguyễn Văn Lý làm chính trị, nhưng Nhà Cầm Quyền Cộng Sản Việt Nam đã chính thức trả lời cho Ðại Diện Vatican rằng linh mục Nguyễn Văn Lý làm chính trị, chống lại Giáo luật, không vâng lời Bề Trên. Ðức Cha Mai Thanh Lương, sau khi về Việt Nam 2 lần, lúc trở lại Hoa Kỳ, có tuyên bố linh mục Nguyễn Văn Lý khi tranh đấu đã không làm công việc của một linh mục mà là công việc của một chính trị gia! Ðức Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể cũng từng kết án: “Cha Lý làm chính trị, đang khi linh mục thì không được phép làm”. Một vài đồng nghiệp của cha Lý như linh mục Nguyễn Vinh Gioang tại Huế đã trắng trợn xuyên tạc câu cha Lý trả lời với Ðức Tổng Giám Mục trong ngày nhậm chức Quản xứ An Truyền (Theo băng hình, khi Ðức TGM hỏi: “Con có hứa tôn kính và vâng phục Cha và các đứng kế vị của Cha không?” Linh mục Lý đã trả lời: “Thưa con hứa tôn kính và vâng phục Ðức Cha cùng các đấng kế vị của Cha trong mọi điều chính đáng, phù hợp với Giáo lý, Ðức Tin và Luân Lý của Hội Thánh hoàn cầu” chứ không hề nói: “Con xin được phép không vâng lời Đức Cha trong những việc con tranh đấu….” như cha Gioang đã bịa đặt).

              Ba sự kiện nói trên đã làm cho giáo sĩ và giáo dân trong cũng như ngoài nước rất hoang mang, không biết quan niệm của Hội Ðồng Giám Mục thế nào về vấn đề LINH MỤC LÀM CHÍNH TRỊ. Hậu quả tai hại là mạnh ai nấy hiểu theo ý mình. Mạng VietCatholic của linh mục Trần Công Nghị ở Nam California, Hoa Kỳ, là nơi để cho nhiều linh mục, thậm chí giám mục giải thích quan niệm “Làm Chính Trị” theo ý mình và tất cả những bài viết đều trực tiếp hoặc gián tiếp đả kích linh mục Nguyễn Văn Lý cùng Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền như Linh mục Nguyễn Hữu Giải, Phan Văn Lợi và Chân Tín cùng các thân hữu. Chúng con thiết nghĩ đã đến lúc Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam cần phải minh định vấn đề này để cất gánh nặng hoang mang, chia rẽ khỏi lòng giáo sĩ và giáo dân. Do đó, chúng con khẩn cầu Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam, trong kỳ họp tháng 10.2007 tới đây:

1) Ðịnh nghĩa thế nào là LINH MỤC LÀM CHÍNH TRỊ.

2) Áp dụng vào trường hợp 2 linh mục Trần Mạnh Cường và Lê Ngọc Hoàn cùng hơn 70 linh mục, tu sĩ nam nữ đang giữ các chức vụ “dân cử” trong chế độ Cộng Sản Việt Nam, cũng như gần một ngàn vị khác đang tham gia UB Đoàn Kết.

3) Xác định Linh Mục Nguyễn Văn Lý có làm chính trị không, có vi phạm Giáo Luật không? Thái độ của Hội Ðồng Giám Mục và cộng đồng Công Giáo Việt Nam như thế nào đối với vị linh mục đã và đang ở tù CS 4 lần với hơn 15 năm nay.

Xin Chúa Thánh Linh ban nhiều ơn  cần thiết cho Hội Ðồng Giám Mục để quý Ðức Cha đủ sức mạnh can đảm, thông minh đưa con thuyền Giáo Hội Việt Nam lướt sóng ra khơi như các Thánh Tông Ðồ xưa. Xin Mẹ Maria, Mẹ La Vang hằng cầu bầu và an ủi quý Ðức Cha.

 

San Jose, California Hoa Kỳ, ngày 3 tháng 9 năm 2007

Linh mục:

1- Pherô Phan Văn Lợi, Thành ph Huế. Việt Nam  

2- Pherô Nguyễn Hữu Giải, Giáo Phận Huế

3- Tefanô Chân Tín, Dòng Chúa Cu Thế, Sài Gòn

4- Gioan Ddinh Xuân Minh, Đức

5- Nguyên Thanh, Westminster, California

6- Đinh Xuân Long, North Carolina

7- Andrew Nguyễn Hữu Lễ, Giáo phận Auckland, New Zealand

Giáo dân:

1- Michael Lê Văn n, nhà văn, 303 Checkers Dr. # 202, San Jose, CA 95133. Email ađress: kiemai36@sbcglobal.net, Diocese of San Jose, Californiạ

2- Dominic Hà Tiê’n Nhâ’t, nhà văn, Gia’o Phận San Jose, CA

3- Vincent Việt Sĩ, Chuyên viên điện toán/ tài chánh, Gia’o phận Oakland, California

4- Anne Nguyễn Thanh Hà, Chuyên viên tài chánh, Tổng Gia’o Phạ^.n Sydney, Australia

5- Dominic Hoàng Văn Thọ, Chuyên viên, Gia’o phận Parramatta, New South Wales, Australia

6- Kiều Thanh Hoàng

7- Kevin Thiên Anh Hoàng

8- Daniel Nam Hòang

9- Simon Nguyễn An Qu’y, Nhà văn, Tổng Gia’o Phận Seattle, Seattle, Washington State, USA

10- Lawrence Ddan(.g Ddình Hiền, Chủ Tịch Luơng Tâm Công Gia’o (LTCG), Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

11- Michael Lê Văn Y’, LTCG, Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

12- Mary Nguyễn Thi Quảng Bình, LTCG, Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

13- Peter Nguyễn Quê’, LTCG, Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

14- Alex Huỳnh Viê’t Diệu, LTCG, Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

15- Paul Nguyễn Long, Chuyên viên, LTCG, Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

16- Anne Cao Thị Vinh, LTCG, Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

17- Joseph Phạm Hinh, Chuyên viên. LTCG, Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

18- Peter Nguyễn Chinh, Nhà ba’o, LTCG, Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

19- Ba’c Sĩ Sabastian Vũ Linh Huy,  Tổng Gia’o Phận Boston, Boston, Massachusetts, USA

20- Joseph Nguyễn Văn Thông, Nhà văn, Tổng Gia’o Phận Boston, Boston, Massachusetts, USA

21- Trần Phong Vũ, Nhà văn, nhà ba’o, Gia’o Phận Orange, CA

22- Ba’c Sĩ Trần Văn Cảo, Gia’o Phận Orange, CA Westminster, USA

23-Thomaso Trần Việt Yên, Chuyên viên, Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

24- Gia’o Sư Dr. Lawrence Nguyen Hoc Tap, Italy

25- Nguyễn Xuân Tùng, Nhà văn, Gia’o Phận Orange, CA Westminster, USA

26- Gia’o Sư Gioan Nguyễn Phu’c Liên,  Gia’o Phận Geneva, Geneva, Switzerland

27- John Nguyễn Hữu Căn, Tổng Gia’o Phận Seattle Seattle, Washington State, USA

28- Ba’c Sĩ Francis Xavier Nguyễn Tiê’n Ca ?nh, Florida, USA

29- Joseph Se Ddinh Kim Tân, Gia’o Phận MÜŽSTER, Germany

30- Mặc Giao, Nhà văn, nhà ba’o, Gia’o Xư’ St Vincent Liem, Calgary, Canadạ

31- Joseph Nguyễn An Quô’c, Gia’m Ddô’c Công Ty, Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

32- Paul Cao Hữu Thiện, Tổng Gia’o Phận Seattle Seattle, Washington State, USA

33- Magdalene Võ Thị Mai,

34- James Cao Hữu Thọ

35- Joseph Cao Hữu Thu’y

36- Mary Lê Thanh Thu’y,

37- Theresa Cao Vũ Thùy Trang,

38- Catherine Cao Vũ Ly Tao,

39- Lucia Cao Vũ Thủy Tiên,.

40- Joseph Võ Thành Vinh

41- Anthony Trần Hữu Tuâ’n Anh

42- Bùi Hoàng Thu

43- Augustine Ddoàn Văn Tuâ’n, Cựu Gia’o Sư, Gia’o phận San Bernadino, Riverside, California, USA

44- Peter Duơng Văn Hoàng, Chuyên viên, Tổng Gia’o Phận Las Vegas, Las Vegas, Nevada, USA

45- Lucia Ddặng Thi Liên, Tổng Gia’o Phận Las Vegas, Las Vegas, Nevada, USA

46- Tọa Ddộ, Bình Luận Gia, Westminster, CA, USA

47- John Baptist Vuơng Kỳ Sơn, Nhà văn, Tổng Gia’o Phận New Orleans, Louisiana

48- Mary Ddoàn Th.i Huờng, Tổng Gia’o Phận Saigon, Saigon, Vietnam

49- Augustine Ddoàn Văn Thục, Tổng Gia’o Phận Saigon, Saigon, Vietnam

50- Mary Ddoàn Thị Nga, Tổng Gia’o Phận Saigon, Saigon, Vietnam

51- Tiê’n Sĩ Phạm Kim Long, PE, Nuclear Engineer, Gia’o Phận Orange, CA Westminster, USA

52- Matthew Trần,  Cựu sĩ quan QLVNCH,  Chủ Nhiệm “Vietnam Homebound Newsletters Network”, TX, USA

53- Catarina Trần Nam Bình, Chuyên viên, Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA

54- Ly’ Ngọc Hợp, Arizona, USA  (Cụ Hợp bị vệ sĩ “bịt miệng” và lôi ra ngoài bãi đậu xe không cho pha’t biểu y’ kiê’n trong bữa tiệc chào mừng Gia’m Mục Châu Ngọc Tri’ ngày 19 tha’ng 8 tại Seafood World, Westminster, CA

55- Paul Ly’ Thanh Tru’c, Goettingen, Germany (Con trai cụ Hợp)

56- Joseph Ddặng Xuân Khanh, Perth, Western Australia

57- Phao Lồ Lê Hữu Huê, Tổng Gia’o Phận Seattle, Seattle, USA (ta’c giả Bài “Những công ta’c thiê’t thưc Hội Ddồng Gia’m Mục VN cần làm”

58- Anna Nguyễn Thi Dung, Tổng Gia’o Phận Seattle, Seattle, USA (phu nhân anh Huệ)

 

DIỄN ĐÀN TỰ DO - Tháng 7/2007   

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).     
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.     
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù,  và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.