Kính thưa nhị vị Hồng Y,
Kính thưa các vị Tổng Giám Mục và Giám Mục,
Ba sự kiện hiện nổi bật nhất trong Giáo Hội Công Giáo
Việt Nam, gây hoang mang rất nhiều cho giáo dân Việt Nam
trong cũng như ngoài nước, đều liên quan đến vấn đề “Linh
mục làm chính trị”.
- Sự kiện thứ nhất: Linh mục Huỳnh
Công Minh, người đã từng đem những điều bàn luận giữa
anh em linh mục trong một buổi tĩnh tâm báo cáo cho công
an, khiến một linh mục (cha Mai Xuân Hậu) đã bị công an
hăm dọạ
trước
Ðức cố Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình và rất nhiều linh
mục thuộc Tổng Giáo Phận Saigon lúc ấy, linh mục Huỳnh
Công Minh đã nhìn nhận hành động này qua câu nói: “Với
tư cách là linh mục, tôi không được tố cáo anh em linh
mục của tôi, nhưng với tư cách công dân tôi có bổn phận
tố cáo”. So sánh trường hợp làm chỉ điểm cho
Cộng Sản Ba Lan của Tổng Giám Mục Stanislaw Wielgus với
trường hợp của linh mục Huỳnh Công Minh thì thấy không
khác gì cả. Có khác chăng là Ðức Tổng Giám Mục Stanislaw
Wielgus đã nhận biết đó là hành vi tội lỗi nhưng đã chối
cho đến phút chót, còn linh mục Huỳnh Công Minh thì hãnh
diện tuyên bố công khai hành vi chỉ điểm của mình và vẫn
tiếp tục làm chỉ điểm cho công an. Cái khác nữa là Tổng
Giám Mục Stanislaw đã công khai từ chức ngay sau khi
bằng chứng được công bố. Còn linh mục Huỳnh Công Minh
vẫn được 2 đời Tổng Giám Mục “tín nhiệm” trong chức vụ
Tổng Ðại Diện của Tổng Giáo Phận và Phó Giám đốc Đại
chủng viện.
- Sự kiện thứ hai: Khóa 12 Quốc Hội
bù nhìn Việt Cộng vừa qua, Giáo Hội Việt Nam có tới 3
linh mục thuộc đủ 3 Tổng Giáo phận ra ứng cử Quốc Hội bù
nhìn này, 2 trong 3 vị đã “đắc cử”. Các khóa trước cũng
có linh mục đại biểu trong Quốc Hộị Hẳn nhiên các vị này
đã phải được các Giám Mục bản quyền cho phép, bằng không
thì các ngài đã bắt buộc các vị một là “nghỉ dài hạn
trách nhiệm mục tử” hai là từ bỏ chức vụ dân biểu quốc
hội.
Ngoài 2 vị “dân biểu” này, chúng con còn biết có
hơn 70 linh mục, tu sĩ nam, nữ cũng đang ngồi trong
Hội Ðồng Nhân dân Huyện, Thị Xã hay gần cả ngàn vị tham
gia Ủy ban Đoàn kết (thành viên Mặt trận Tổ quốc,
một cơ quan ngoại vi của đảng CS). Chưa hết, một số
linh mục ở trong tòa soạn báo Công Giáo & Dân Tộc và báo
Người Công Giáo Việt Nam là những kẻ ăn lương Nhà Nước,
làm công cụ cho đảng CS, khoác danh nghĩa Công Giáo để
phụ trách một cơ quan tuyên truyền cho chế độ Cộng Sản
(vì “tuyệt đối không có vấn đề tư nhân ra báo” như lời
Thủ Tướng Việt Cộng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố). Chức vụ
dân cử từ Ðại Biểu Quốc Hội đến thành viên các hội đồng
tỉnh, huyện, thậm chí thành viên Ủy ban Đoàn kết… đều có
quyền lực và quyền lợi.
Ðây là những chức vụ chỉ dành cho những người tham gia
chính trị. Mà nền chính trị CS
-như
các Đức Cha đều biết- lại là nền chính trị độc tài, đàn
áp, phi dân chủ.
- Sự kiện thứ 3: Linh mục Nguyễn
Văn Lý là người đã dùng ngòi bút và lời nói đấu tranh
cho tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền thật sự từ hơn
20 năm nay, không hưởng lương nhà nước và không có quyền
lợi lẫn quyền lực chính trị, còn bị ngồi tù đến 4 lần.
Hành động của Ngài hoàn toàn phù hợp với hành động của
một số vị trong hàng Giáo phẩm hoàn vũ, như Ðức Gioan
Phaolô II khi trả lời phỏng vấn của báo La Stampa tháng
3-1991: “Nhiệm vụ của Giáo Hoàng là rao giảng Phúc
âm, nhưng trong Phúc âm có con người, sự tôn trọng đối
với con người, tức là Nhân quyền, sự tự do lương tâm và
tất cả những gì thuộc về con người.
Nếu tất cả những điều đó có một giá trị chính trị, thì
đúng Giáo Hoàng có làm chính trị. Giáo Hoàng luôn đề cập
đến con ngườị Giáo Hoàng bênh vực con người”,
như Tổng Giám Mục Roberto Luckert, Phó Chủ tịch HÐGM
Venezuela khi tuyên bố về cuộc bầu cử của nước này: “Thật
là khôi hài khi phí phạm thời gian và tiền bạc để đi bầu
khi chúng ta đã biết chắc kết quả sẽ diễn ra như thế
nào”, như Tổng Giám Mục Pius Ncube khi mạnh mẽ
bác bỏ lời tổng thống Zimbabwe vu cáo ngài làm chính trị
bằng câu nói: “Tôi là một người tranh đấu cho nhân
quyền, không phải là người làm chính trị. Hai sự việc
hoàn toàn khác nhau!” và nhiều vị trong hàng
Giáo phẩm Giáo Hội... Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam chưa
thực sự cho rằng linh mục Nguyễn Văn Lý làm chính trị,
nhưng Nhà Cầm Quyền Cộng Sản Việt Nam đã chính thức trả
lời cho Ðại Diện Vatican rằng linh mục Nguyễn Văn Lý làm
chính trị, chống lại Giáo luật, không vâng lời Bề Trên.
Ðức Cha Mai Thanh Lương, sau khi về Việt Nam 2 lần, lúc
trở lại Hoa Kỳ, có tuyên bố linh mục Nguyễn Văn Lý
khi tranh đấu đã không làm công việc của một linh mục mà
là công việc của một chính trị gia! Ðức Tổng
Giám Mục Nguyễn Như Thể cũng từng kết án: “Cha Lý
làm chính trị, đang khi linh mục thì không được phép làm”.
Một vài đồng nghiệp của cha Lý như linh mục Nguyễn Vinh
Gioang tại Huế đã trắng trợn xuyên tạc câu cha Lý trả
lời với Ðức Tổng Giám Mục trong ngày nhậm chức Quản xứ
An Truyền (Theo băng hình, khi Ðức TGM hỏi: “Con
có hứa tôn kính và vâng phục Cha và các đứng kế vị của
Cha không?” Linh mục Lý đã trả lời: “Thưa
con hứa tôn kính và vâng phục Ðức Cha cùng các đấng kế
vị của Cha trong mọi điều chính đáng, phù hợp với Giáo
lý, Ðức Tin và Luân Lý của Hội Thánh hoàn cầu”
chứ không hề nói: “Con xin được phép không vâng
lời Đức Cha trong những việc con tranh đấu….”
như cha Gioang đã bịa đặt).
Ba sự kiện nói trên đã làm cho giáo sĩ và
giáo dân trong cũng như ngoài nước rất hoang mang, không
biết quan niệm của Hội Ðồng Giám Mục thế nào về vấn đề
LINH MỤC LÀM CHÍNH TRỊ. Hậu quả tai hại là mạnh
ai nấy hiểu theo ý mình. Mạng VietCatholic của linh mục
Trần Công Nghị ở Nam California, Hoa Kỳ, là nơi để cho
nhiều linh mục, thậm chí giám mục giải thích quan niệm
“Làm Chính Trị” theo ý mình và tất cả những bài viết đều
trực tiếp hoặc gián tiếp đả kích linh mục Nguyễn Văn Lý
cùng Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền như Linh mục Nguyễn
Hữu Giải, Phan Văn Lợi và Chân Tín cùng các thân hữu.
Chúng con thiết nghĩ đã đến lúc Hội Ðồng Giám Mục Việt
Nam cần phải minh định vấn đề này để cất gánh nặng hoang
mang, chia rẽ khỏi lòng giáo sĩ và giáo dân. Do đó,
chúng con khẩn cầu Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam, trong kỳ
họp tháng 10.2007 tới đây:
1) Ðịnh nghĩa thế nào là LINH MỤC LÀM CHÍNH TRỊ.
2) Áp dụng vào trường hợp 2 linh mục Trần Mạnh Cường và
Lê Ngọc Hoàn cùng hơn 70 linh mục, tu sĩ nam nữ đang giữ
các chức vụ “dân cử” trong chế độ Cộng Sản Việt Nam,
cũng như gần một ngàn vị khác đang tham gia UB Đoàn Kết.
3) Xác định Linh Mục Nguyễn Văn Lý có làm chính trị
không, có vi phạm Giáo Luật không? Thái độ của Hội Ðồng
Giám Mục và cộng đồng Công Giáo Việt Nam như thế nào đối
với vị linh mục đã và đang ở tù CS 4 lần với hơn 15 năm
nay.
Xin Chúa Thánh Linh ban nhiều ơn cần thiết cho Hội Ðồng
Giám Mục để quý Ðức Cha đủ sức mạnh can đảm, thông minh
đưa con thuyền Giáo Hội Việt Nam lướt sóng ra khơi như
các Thánh Tông Ðồ xưa.
Xin Mẹ Maria, Mẹ La Vang hằng cầu bầu và an ủi quý Ðức
Cha.
San Jose, California Hoa Kỳ, ngày 3 tháng 9 năm 2007
Linh mục:
1- Pherô Phan Văn Lợi, Thành phố
Huế.
Việt Nam
2- Pherô Nguyễn Hữu Giải, Giáo
Phận Huế
3- Tefanô Chân Tín,
Dòng Chúa
Cứu
Thế,
Sài Gòn
4- Gioan Ddinh Xuân Minh,
Đức
5- Nguyên Thanh, Westminster, California
6-
Đinh
Xuân Long, North Carolina
7- Andrew Nguyễn Hữu Lễ, Giáo
phận Auckland, New Zealand
Giáo
dân:
1- Michael Lê Văn
Ấn,
nhà văn, 303 Checkers Dr. # 202, San Jose, CA 95133.
Email ađress: kiemai36@sbcglobal.net, Diocese of San
Jose, Californiạ
2- Dominic Hà Tiê’n Nhâ’t, nhà văn, Gia’o Phận San Jose,
CA
3- Vincent Việt Sĩ, Chuyên viên điện toán/ tài chánh,
Gia’o phận Oakland, California
4- Anne Nguyễn Thanh Hà, Chuyên viên tài chánh, Tổng
Gia’o Phạ^.n Sydney, Australia
5- Dominic Hoàng Văn Thọ, Chuyên viên, Gia’o phận
Parramatta, New South Wales, Australia
6- Kiều Thanh Hoàng
7- Kevin Thiên Anh Hoàng
8- Daniel Nam Hòang
9- Simon Nguyễn An Qu’y, Nhà văn, Tổng Gia’o Phận
Seattle, Seattle, Washington State, USA
10- Lawrence Ddan(.g Ddình Hiền, Chủ Tịch Luơng Tâm Công
Gia’o (LTCG), Gia’o Phận San Jose, San Jose, USA
11- Michael Lê Văn Y’, LTCG, Gia’o Phận San Jose, San
Jose, USA
12- Mary Nguyễn Thi Quảng Bình, LTCG, Gia’o Phận San
Jose, San Jose, USA
13- Peter Nguyễn Quê’, LTCG, Gia’o Phận San Jose, San
Jose, USA
14- Alex Huỳnh Viê’t Diệu, LTCG, Gia’o Phận San Jose,
San Jose, USA
15- Paul Nguyễn Long, Chuyên viên, LTCG, Gia’o Phận San
Jose, San Jose, USA
16- Anne Cao Thị Vinh, LTCG, Gia’o Phận San Jose, San
Jose, USA
17- Joseph Phạm Hinh, Chuyên viên. LTCG, Gia’o Phận San
Jose, San Jose, USA
18- Peter Nguyễn Chinh, Nhà ba’o, LTCG, Gia’o Phận San
Jose, San Jose, USA
19- Ba’c Sĩ Sabastian Vũ Linh Huy, Tổng Gia’o Phận
Boston, Boston, Massachusetts, USA
20- Joseph Nguyễn Văn Thông, Nhà văn, Tổng Gia’o Phận
Boston, Boston, Massachusetts, USA
21- Trần Phong Vũ, Nhà văn, nhà ba’o, Gia’o Phận Orange,
CA
22- Ba’c Sĩ Trần Văn Cảo, Gia’o Phận Orange, CA
Westminster, USA
23-Thomaso Trần Việt Yên, Chuyên viên, Gia’o Phận San
Jose, San Jose, USA
24- Gia’o Sư Dr. Lawrence Nguyen Hoc Tap, Italy
25- Nguyễn Xuân Tùng, Nhà văn, Gia’o Phận Orange, CA
Westminster, USA
26- Gia’o Sư Gioan Nguyễn Phu’c Liên, Gia’o Phận
Geneva, Geneva, Switzerland
27- John Nguyễn Hữu Căn, Tổng Gia’o Phận Seattle
Seattle, Washington State, USA
28- Ba’c Sĩ Francis Xavier Nguyễn Tiê’n Ca ?nh, Florida,
USA
29- Joseph Se Ddinh Kim Tân, Gia’o Phận MÜŽSTER, Germany
30- Mặc Giao, Nhà văn, nhà ba’o, Gia’o Xư’ St Vincent
Liem, Calgary, Canadạ
31- Joseph Nguyễn An Quô’c, Gia’m Ddô’c Công Ty, Gia’o
Phận San Jose, San Jose, USA
32- Paul Cao Hữu Thiện, Tổng Gia’o Phận Seattle Seattle,
Washington State, USA
33- Magdalene Võ Thị Mai,
34- James Cao Hữu Thọ
35- Joseph Cao Hữu Thu’y
36- Mary Lê Thanh Thu’y,
37- Theresa Cao Vũ Thùy Trang,
38- Catherine Cao Vũ Ly Tao,
39- Lucia Cao Vũ Thủy Tiên,.
40- Joseph Võ Thành Vinh
41- Anthony Trần Hữu Tuâ’n Anh
42- Bùi Hoàng Thu
43- Augustine Ddoàn Văn Tuâ’n, Cựu Gia’o Sư, Gia’o phận
San Bernadino, Riverside, California, USA
44- Peter Duơng Văn Hoàng, Chuyên viên, Tổng Gia’o Phận
Las Vegas, Las Vegas, Nevada, USA
45- Lucia Ddặng Thi Liên, Tổng Gia’o Phận Las Vegas, Las
Vegas, Nevada, USA
46- Tọa Ddộ, Bình Luận Gia, Westminster, CA, USA
47- John Baptist Vuơng Kỳ Sơn, Nhà văn, Tổng Gia’o Phận
New Orleans, Louisiana
48- Mary Ddoàn Th.i Huờng, Tổng Gia’o Phận Saigon,
Saigon, Vietnam
49- Augustine Ddoàn Văn Thục, Tổng Gia’o Phận Saigon,
Saigon, Vietnam
50- Mary Ddoàn Thị Nga, Tổng Gia’o Phận Saigon, Saigon,
Vietnam
51- Tiê’n Sĩ Phạm Kim Long, PE, Nuclear Engineer, Gia’o
Phận Orange, CA Westminster, USA
52- Matthew Trần, Cựu sĩ quan QLVNCH, Chủ Nhiệm
“Vietnam Homebound Newsletters Network”, TX, USA
53- Catarina Trần Nam Bình, Chuyên viên, Gia’o Phận San
Jose, San Jose, USA
54- Ly’ Ngọc Hợp, Arizona, USA (Cụ Hợp bị vệ sĩ “bịt
miệng” và lôi ra ngoài bãi đậu xe không cho pha’t biểu
y’ kiê’n trong bữa tiệc chào mừng Gia’m Mục Châu Ngọc
Tri’ ngày 19 tha’ng 8 tại Seafood World, Westminster, CA
55- Paul Ly’ Thanh Tru’c, Goettingen, Germany (Con trai
cụ Hợp)
56- Joseph Ddặng Xuân Khanh, Perth, Western Australia
57- Phao Lồ Lê Hữu Huê, Tổng Gia’o Phận Seattle,
Seattle, USA (ta’c giả Bài “Những công ta’c thiê’t thưc
Hội Ddồng Gia’m Mục VN cần làm”
58- Anna Nguyễn Thi Dung, Tổng Gia’o Phận Seattle,
Seattle, USA (phu nhân anh Huệ) |