V/v:
a) Sự "đồng thuận" của Toà Thánh Vatican về vụ
CSVN xử án " bịt miệng " đối với Cha Lý.
b) CSVN tước đoạt quyền tự do tôn giáo của Cha Lý ở
trong tù và của Giáo Hội.
Kính gởi: ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI
Nhờ chuyển giao: Đức Cha
Chủ Tịch Văn Phòng Thư Ký của Đức Thánh Cha.
Kính lạy Đức Thánh Cha,
Con ký tên dưới đây là Nguyễn Học Tập,
đại diện cho Phong Trào Pax Romana Việt Nam, với các
thành viên ở nội địa Việt Nam và trong nhiều Quốc Gia
trên thế giới,
thân hữu của Tổ Chức Lương Tâm Công Giáo Việt Nam ở
Hoa Kỳ,
xin được kính trình đến Đức Thánh Cha và Toà Thánh
Vatican hai việc quan trọng sau đây đã và đang xảy ra
trên đất nước Việt Nam chúng con, để thông báo và xin
giúp đở.
a) Sự "đồng thuận" của Toà Thánh Vatican cho phép
Cộng Sản Việt Nam xử án " bịt miệng" Cha Taddeo Nguyễn
Văn Lý.
Kính lạy Đức Thánh Cha,
Ngày 30.03.2007 vừa qua, Chính Quyền Cộng Sản Việt Nam
đưa Cha Taddeo Nguyễn Văn Lý ( giáo phận Huế)
ra toà, để xử án Cha về việc Cha cùng một số người
khác, nhằm mục đích đem lại Nhân Quyền và Dân Chủ cho
Đất Nước, đứng ra thành lập ra Đảng Thăng Tiến, để "Thăng
Tiến Con Người và Thăng Tiến Xã Hội ".
Cộng Sản cho rằng hành động vừa kể của nhóm người chủ
trương thành lập Đảng Thăng Tiến, trong đó có Cha
Taddeo Nguyễn văn Lý làm cố vấn , là hành động "
phá hoại, chống Đảng và chống Nhà Nước CHXHCN " do
Đảng CSVN lãnh đạo và điều hành.
Bởi đó sau một thời gian áp đảo, bắt giữ lâu dài,
Chính Quyền Cộng Sản Việt Nam quyết định đem Cha Lý ra
trước phiên toà vào ngày giờ nói trên.
Để ra một bên nguyên cớ Cha Lý là đương sự bị tố cáo,
thành lập Đảng Thăng Tiến là " phá hoại, chống Đảng
và Nhà Nước CHXHCN ", mà mọi người sống trong một
Quốc Gia văn minh Dân Chủ bình thường ở các Quốc Gia
Tây Âu, có thể đặt thành nghi vấn, cách hành xử của
Chính Quyền Cộng Sản Việt Nam trong phiên toà, còn
cho mọi người thấy Đảng và Nhà Nước CSVN là
cách xử án vi phạm mọi thể thức xử kiện của một xứ văn
minh và dân chủ, con đang đề cập đến Ý Quốc và Cộng
Hoà Liên Bang Đức làm tiêu biểu : là một hành động vi
phạm một quyền căn bản khác của con người đối với Cha
Lý, đó là quyền được biện hộ và tự do tự biện hộ
( Điều 24, đoạn 1 và 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Bỡi lẽ phiên toà xử Cha Lý vỏn vẹn chỉ gồm có công tố
viện đọc bản cáo trạng và bản kết án 8 năm tù ở, bản
án đã được soạn sẵn.
Cha Lý vừa mở miệng để tự biện hộ, bởi lẽ Đảng và Nhà
Nước CSVN không cho một luật sư nào biện hộ bênh vực
Cha, cũng như không có thân nhân nào của Cha được tham
dự phiên toà, Cha Lý vừa mở miệng ra để tự biện hộ (
con xin phép đươc lập lại), Đảng và Nhà Nước CSVN đã
cho công an " bịt miệng " Cha, khiến Cha không
được nói thêm gì nữa.
Phiên toà đã kết thúc ở đó, Cha Taddeo Lý bị tuyên án
8 năm tù và bị công an lôi vào tù.
Con vừa thuật lại cho Đức Thánh Cha diển biến của
phiên toà xử án Cha Taddeo Lý.
Những thắc mắc người ta có thể đặt thành câu hỏi:
- 1) Việc Cha Taddeo Nguyễn văn Lý cùng với một nhóm
người khác, đứng ra thành lập Đảng Thăng Tiến
với mục đích " Thăng Tiến Con Người và Thăng Tiến
Xã Hội ", có gì là phạm pháp hay vi hiến, để có
thể bị tố cáo, bắt giam và tuyên án 8 năm tù?
Quyền tự do lập đảng và gia nhập chính đảng là một
quyền bất khả xâm phạm của người dân ( Điều 49, Hiến
Pháp 1947 Ý Quốc; điều 21, đoạn 1 Hiến Pháp 1949 Cộng
Hoà Liên Bang Đức).
Tố cáo, bắt giam và tuyên án bỏ tù chống lại
quyền tự do lập đảng và gia nhập đảng là hành
động vi hiến, ở các quốc gia văn minh.
- 2) Nhưng rồi Đảng và Nhà Nước không phải chỉ hành
động như vậy.
Trong phiên toà, Cha Lý còn bị Đảng và Nhà Nước không
cho luật sư biện hộ, không có thân nhân chứng kiến và
còn ra lệnh cho công an " bịt miệng", không
được luật sư bênh vực, mà cũng không được đứng ra tự
biện hộ, một quyền căn bản bất khả xâm phạm của con
người, mà ai cũng được Hiến Pháp bảo đảm ( Điều 24,
đoạn 1 và 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc; điều 101, đoạn 3,
Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức).
Khoá cổ, bịt miệng người bị cáo không được biện
hộ và không được tự biện hộ là hành động vô
nhân đạo và vi hiến khác.
- 3) Qua những gì vừa kể về phiên toà vi hiến " bịt
miệng " Cha Taddeo Lý , con không có ý nghĩ rằng
Toà Thánh cũng đồng thuận với cách đối xử vô nhân
đạo và vi hiến, không có gì là văn minh của Đảng
và Nhà Nước CSVN, mặc dầu ông Nguyễn Minh Triết, Chủ
Tịch Nhà Nước CSVN, trong lúc công du sau đó, từ
18-22.06.2007 ở Hoa Kỳ và đã tuyên bố với phóng viên
Wolf Blitzer ( đài CNN) và được báo chí của Đảng và
Nhà Nước tường thuật lại như sau:
- "Việc xét xử ông ta ( Cha Lý) được Hội
Đồng Giám Mục Việt Nam và Toà Thánh Vatican cũng
đồng tình với chúng tôi " ( Báo Nhân Dân,
04.07.2007, trg.2; báo Tuổi Trẻ, 08.07. 2007, trg.1).
Điều mà chúng con muốn biết sự thật, là có phải "
Việc xét xử ông ta ...,Toà Thánh Vatican cũng đồng
tình với chúng tôi " ?
Nếu thật sự Toà Thánh cũng đồng tình cho Đảng và Nhà
Nước CSVN đem Cha Lý ra toà xử tội, thì đồng tình vì
lý do gi?
Có phải vì Cha Lý " làm chính trị " chăng?
Đọc lại giáo luật,
- can.285, 3, về việc cấm giáo sĩ tham gia và vào
việc hành xử quyền lực Quốc Gia:
* "Ufficia pubblica, quae partecipationem in
exercitio civilis potestatis secuferrunt, clerici
vetantur ",
(Các giáo sĩ bị cấm tuyệt đối (clerici vetantur)
đảm nhận các chức vụ công cộng, là những chức vụ mang
theo hậu quả (secumferrunt) phải tham
dự vào việc hành xử (participationem in
excercitio) quyền lực dân sự).
- và can. 287, 2, về việc cấm giáo sĩ lãnh đạo
đảng phái và công đoàn lao động:
* "In factionibus politicis atque in regendis
consocianibus sindacalibus, activam partem non
habeant, nisi judicio competentis autoritatis
ecclesiae"
(Các
giáo sĩ không nên (non habeant) tham dự
tích cực vào các chính đảng và vào thành phần lãnh đạo
(in regendis) công đoàn, nếu không có sự
phán đoán của thẩm quyền Giáo Hội).
chúng con không thấy Cha Lý, với tư cách cố vấn cùng
với những người khác đứng ra thành lập Đảng Thăng
Tiến, để " Thăng Tiến Con Người và Thăng Tiến Xã
Hội" can dự gì đến hai điều giáo luật cấm
giáo sĩ " làm chính trị " vừa trích dẫn.
Cha Lý đâu có "xử dụng quyền lực" nào
của Quốc Gia và đâu có giữ chức vụ " lãnh đạo"
đảng phái hay công đoàn nào đâu, để bị " cấm
ngặt " hay được giáo quyền khuyên "
không nên".
Sáng lập cùng chung với những người khác và làm có
vấn, không có nghĩa là " hành xử quyền lực "
hay " lãnh đạo ".
Ở Ý Quốc, Cha Luigi Sturzo, sáng lập viên của Đảng Đại
Chúng (Partito Popolare), tiền thân của Đảng
Dân Chủ Thiên Chúa Giáo (Democrazia Cristiana),
có bị ai cấm cản, tố cáo " làm chính trị ",
bắt giam và bắt bỏ tù đâu!
Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolồ II cũng đã bị người ta
gán cho là " làm chính trị " và được ngài trả
lời:
- "Tôi nghĩ rằng không thể hiểu chính trị theo
nghĩa hẹp. Nhiệm vụ của Giáo Hoàng là rao giảng Phúc
Âm, nhưng trong Phúc Âm có con người. sự tôn trọng đối
với con người, tức là Nhân Quyền, sự tự do lương tâm
và tất cả những gì thuộc về con người. Nếu tất cả
những điều đó có một giá trị chính trị, thì đúng Giáo
Hoàng có làm chính trị. Nhưng ngài luôn luôn đề cập
đến con người. Giáo Hoàng bênh vực con người" ( Ezio
Mauro e Paolo Mieli, " Giovanni Paolo II, Nhật báo La
Stampa, 04.03.91, p.2).
Vậy thì Cha Lý cùng với những người khác lập ra đảng
Thăng Tiến để "Thăng Tiến con người và Thăng Tiến
xã hội " có khác gì đối với động tác "làm
chính trị " của Đức Gioan Phaolồ II, " Giáo
Hoàng luôn luôn đề cập đến con người. Giáo Hoàng bênh
vực con người " đâu?
Chúng con không thấy đâu là lý do để " ...Toà Thánh
Vatican cũng đồng tình với chúng tôi " ( lời của
Nguyễn Minh Triết, báo Nhân Dân, 04.07.2007, trg.2) để
Đảng và Nhà Nước CSVN đem Cha Lý ra xử tội " làm
chính trị ", " chống lại Đảng và Nhà Nước".
Bởi đó, ngày 09.07.2007, con đã viết một thư phản đối
gởi ông Chủ Tịch Nhà Nước Nguyễn Minh Triết, để biết
rõ thực hư ( cfr. Thư gởi ông Nguyễn Minh Triết, đính
kèm).
Những dòng vừa viết trên đây liên quan đến Toà Thánh,
con không có ý viết để được Toà Thánh trả lời, cho
bằng để thông báo cho Toà Thánh biết sự việc đã xảy ra
về cách hành xử của Chính Quyền Cộng Sản Việt Nam đối
với công dân mình, cũng như trong mối liên hệ quốc tế.
Bởi lẽ chính tính cách không có lý chứng của hành động
được gán cho Toà Thánh, đã là câu trả lời cho những ai
muốn biết thực hư.
Nói tóm lại, Đảng và Nhà Nước CSVN đã có hành động vô
nhân đạo và vi hiến, so với cuộc sống nhân bản và dân
chủ của một xứ văn minh, như Ý Quốc và Cộng Hoà Liên
Bang Đức, trong đó cho con người có được một cuộc
sống xứng đáng với nhân phẩm của mình:
- vi hiến, khi tố cáo, bắt giam và xử án Cha Lý, vi
phạm quyền " mọi công dân đều có quyền tự do lập
đảng và gia nhập đảng" ( Điều 49, Hiến Pháp 1947 Ý
Quốc; Điều 21, đoạn 1 Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên
Bang Đức)
- vi hiến, khi xử án Cha Lý bằng cách " bịt
miệng " ngài, vi phạm quyền " mọi người có
quyền tự do được biện hộ và tự biện hộ " ( Điều
24, đoạn 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc; Điều 101, đoạn 3
Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức)
- vi hiến, khi mạ lỵ, tuyên truyền thất thiệt, "
làm mất uy tín và danh dự cá nhân cũng như tập thể
", của Toà Thánh và Giáo Hội Công Giáo ( Điều 2
Hiến Pháp 1947 Ý Quốc; Điều 5, đoạn 2 Hiến Pháp 1949
Cộng Hoà Liên Bang Đức).
b) Cộng Sản Việt Nam tước đoạt quyền tự do tôn
giáo của Cha Lý ở trong tù và của chính Giáo Hội.
Tin tức mới nhứt mà chúng con nhận được về Cha Lý, nhờ
vào việc đến thăm nuôi của thân nhân Cha ngày
06.08.2007 vừa qua, theo đó thì Cha Lý hoàn toàn bị
biệt giam trong một nhà tù ở tỉnh Nam Hà, huyện Ba
Sao.
Nhà tù rộng 400 thước vuông, ở đó Cha Lý bị biệt giam
một mình, không được tiếp xúc với ai, không được nhận
thư từ, bút mực và giấy viết cũng không.
Không được gặp ai, thì không thể cùng cầu nguyện với
ai được. Không được gặp ai để cùng cầu nguyện, đức tin
được nâng đở, Cộng Sản muốn tiêu diệt cả đức tin trong
con người Cha Lý.
Nhưng điều đáng nói hơn cả là Cộng Sản cũng không cho
Cha Lý mang theo lúc bị tống giam và cũng cấm ngặt
tiếp nhận " Sách Kinh Nhật Tụng " ( Bréviaire)
được người thân đưa đến, để có thể đọc kinh trong
thời gian thinh lặng trong nhà tù.
Như vậy, kinh sáng, kinh trưa và kinh tối, Cha
Lý không biết làm sao để đọc được.
Cộng Sản muốn hủy diệt hoàn toàn cuộc sống thiêng
liêng cá nhân của Cha Lý.
Nhưng điều hệ trọng hơn nữa là đối với người công
giáo, linh mục đọc Kinh Nhật Tụng ( sáng, trưa
và tối), không phải linh mục chỉ nhân danh cá nhân
mình dâng lên Thiên Chúa lời kinh nguyện, sống thân
giao cá nhân giữa ngài với Chúa, mà linh mục là một vị
đã được Giáo Hội phong chức, " xức dầu " cho
(consacré), đại diện cho Giáo Hội, là người dâng lên
Chúa lời cầu nguyện chúc tụng, tạ ơn cho mình và cho
tất cả Cộng Đồng Dân Chúa.
Lời cầu nguyện của vị linh mục, lời cầu nguyện trong
Kinh Nhật Tụng, là lời cầu nguyện của vị đại
diện Giáo Hội dâng lên Thiên Chúa và cầu xin Chúa ban
ơn cho cả Cộng Đồng Dân Chúa.
Không cho nhận Sách Kinh Nhật Tụng là không cho
phép Cha Lý đọc Kinh Nhật Tụng, không cho phép
Giáo Hội thờ phượng Thiên Chúa và xin Chúa ban ơn cho
cả Cộng Đồng Dân Chúa.
Hiểu như vậy, Cộng Sản không những đang tiêu diệt đời
sống tôn giáo nơi cá nhân con người Cha Taddeo Nguyễn
Văn Lý, mà còn cấm đoán và gây thiệt hại cho chính
Cộng Đồng Giáo Hội.
Hành động của Cộng Sản đối với Cha Lý đang ở tù là
hành động vi phạm quyền tự do tôn giáo, của cá nhân
cũng như của đoàn thể, một quyền căn bản bất khả xâm
phạm của con người, là một hành động vi hiến:
- " Mọi người đều có quyền tự do tuyên xưng niềm
tin của mình dưới bất cứ hình thức nào, cá nhân cũng
như tập thể, có quyền truyền bá và thực hành nghi thức
tế tự nơi riêng tư, cũng như trước công chúng, miễn là
các nghi thức không đi ngược lại với thuần phong mỹ
tục" ( Điều 19, Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Kính lạy Đức Thánh Cha,
Cộng Sản Việt Nam đã và đang đối xử vô nhân đạo và vi
hiến đối với Cha Taddeo Nguyễn Văn Lý, so với cuộc
sống văn minh đáng lý ra phải có của con người ở những
xứ văn minh.
Chúng con viết thư nầy, kính gởi đến Đức Thánh Cha,
kính xin Đức Thánh Cha và Toà Thánh Vatican dùng ảnh
hưởng của mình giúp đở, làm vơi đi những bất hạnh và
cũng cố đức tin của Cha Lý, một linh mục bị bách hại,
đàn áp, đối xử tệ bạc vô nhân đạo, chỉ vì muốn sống và
thực hành Phúc Âm cho mình và cho anh em mình: "
Thăng Tiến con người và Thăng Tiến xã hôi ".
T. M. Phong Trào Pax Romana Việt
Nam,
Tổ chức Lương Tâm Công Giáo Việt Nam,
Dr. Nguyễn Học Tập.
Đồng thỉnh nguyện
T.M. Lương Tâm Công Giáo
Đặng Đình Hiền, Chủ tịch
Hoa Kỳ.