Chùa Pháp Vân, chiếc nôi của
Phong trào Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội và
Dòng tu Tiếp Hiện
-
Chân Tịnh Ý biên tập - tháng
Hai 2007
Pháp
thoại của Sư Ông Làng Mai vào dịp Giao thừa Xuân Ất Dậu
(2005) tại chùa Pháp
Vân, Sài Gòn.
Phần I. Chùa
Pháp Vân, chiếc nôi của Phong trào Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội, và Dòng
tu Tiếp Hiện

Hồ sen và
tháp chuông chùa
Pháp Vân, Làng Mai-Pháp Quốc |
Kính thưa đại chúng,
Tăng
thân làng Mai sẽ tụng bài Nguyện trú cát tường dạ cát tường,
nguyện ngày an lành đêm an lành bằng tiếng Anh, sau đó sẽ trì
niệm danh hiệu của đức Bồ Tát Quan Thế Âm bằng tiếng Phạn để cầu cho
tất cả chúng ta có được một năm mới Ất Dậu nhiều sức khỏe, nhiều
hạnh phúc và thiết lập lại được truyền thông tốt với những người
mình thương.
Trong
khi các thầy và các sư cô niệm danh hiệu Avalokisteshvara, tức là
danh hiệu đức Bồ Tát Quan Thế Âm thì chúng ta nên ngồi thiệt là
buông thư và mở trái tim ra để cho năng lượng của tăng thân cũng như
của đức Bồ tát đi vào trong cơ thể. Nếu chúng ta có những đau nhức,
những căng thẳng, những bệnh tật ở trong thân thì năng lượng đó sẽ
ôm ấp và chuyển hóa được. Nếu chúng ta có những lo buồn, những bức
xức, sợ hãi, giận hờn trong tâm thì chúng ta cũng mở lòng ra để cho
năng lượng của đức Bồ Tát đi vào ôm ấp chuyển hóa những tâm hành,
những năng lượng tiêu cực đó. Nếu chúng ta có một người thân bị bệnh
đang nằm nhà thương hoặc nằm nhà, và chúng ta muốn truyền năng lượng
này về cho người đó thì ta chỉ cần nghĩ tới người đó hoặc là gọi tên
người đó một cách thầm lặng, năng lượng tập thể này sẽ được truyền
về cho người đó.
Bài
Nguyện trú cát tường dạ cát tường bằng chữ Hán là bài mà tất cả
các thầy các sư cô ở Việt Nam đều tụng mỗi buổi chiều. Ở Tây Phương
chúng tôi tụng bằng tiếng Anh. Tối nay các thầy các sư cô làng Mai
sẽ tụng bằng tiếng Anh để dâng lên lời cầu nguyện và sau đó sẽ trì
niệm danh hiệu đức Bồ Tát lắng nghe Quan Thế Âm, Nam mô
Avalokitesvara. Xin đại chúng ngồi cho thỏai mái. Đây là một
hạnh phúc lớn vì chúng ta được ngồi với nhau trong đêm ba mươi Tết
như một gia đình, một tăng thân. Chúng ta đâu cần phải làm gì đâu,
đâu cần phải suy tính gì đâu. Chúng ta hãy tận hưởng giờ phút này
một cách sâu sắc. Cho nên xin mời tất cả mọi người ngồi thỏa mái,
ngồi cho đẹp, buông thư hết tất cả mọi sự căng thẳng trong thân và
buông bỏ những lo phiền ở trong tâm. Nếu quý vị buông bỏ được, buông
thư được thì sau mười lăm phút niệm Phật quý vị sẽ cảm thấy khỏe
trong người lắm, thân cũng như tâm.
Kính
thưa đại chúng, tối nay mình chỉ ngồi chơi với nhau thôi. Xin mời
quý vị ở lại chơi với chúng tôi cho đến giờ giao thừa. Mình sẽ có
một bàn thờ tổ tiên chung, mình sẽ dâng lên lời khấn nguyện chung.
Kính
thưa đại chúng,
Chúng
ta đang ngồi trên mảnh đất rất là linh thiêng, đây là chùa Pháp
Vân.
Ngày
xưa khi chùa này mới được thành lập vào năm 1964, tôi là người vẽ
kiểu chùa và ngôi chùa được gọi là ngôi chùa Lá, tại vì lợp
bằng lá. Diện tích của chùa này lớn bằng bốn lần về phía này và về
phía sau.
Năm
1975 chính quyền đã trưng dụng phần đất bên này gồm có cư xá, lớp
học, vườn rau giếng nước v.v... Ngày hôm kia tôi có viết thư cho
ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố và đề nghị nhà nước trả lại
phần đất đó cho chùa Pháp Vân.
Chùa
Pháp
Vân,
chiếc nôi
của dòng tu Tiếp Hiện và Phong trào Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội
Chùa
Pháp Vân là cơ sở của Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội ngày
xưa. Lớp đầu tiên huấn luyện đào tạo Thanh niên phụng sự xã hội
khai giảng vào năm 1964. Chùa Pháp Vân cũng là cái nôi, là nơi sinh
ra dòng tu Tiếp
Hiện.
Sáu người Tiếp Hiện đầu tiên được thọ giới ở chùa này và dòng
tu tiếp hiện mà bản chất là mười bốn giới hiện bây giờ đã trở thành
một dòng tu quốc tế, có mặt trên ba mươi nước.
Chúng
chủ trì
của dòng tu Tiếp Hiện hiện nay có gần một ngàn người. Có nhiều vị
giáo thọ xuất gia và có nhiều vị giáo thọ tại gia của nhiều quốc
tịch khác nhau. Một mục sư ở Mỹ tên là Robert Saibertle chủ
trương một nhà thờ tại thành phố Houston thuộc tiểu bang Texas, bị
bệnh cancer, sau thời gian tu tập theo pháp môn của làng Mai mà ông
đọc được ở trong sách Being Peace,
ông thấy trong người thuyên giảm cho
nên ông mới tới Mai thôn đạo tràng để tiếp tục tu học và sau đó lành
bệnh.
Ông quy y, thọ năm giới và tiếp tục tham dự
những khóa tu. Hồi đó tuy là mục sư của nhà thờ nhưng ông đã đem
sách Being Peace
và những sách khác của thầy để đem giảng ở tại
nhà thờ rồi. Sau nhiều năm tu học, ông thọ giới Tiếp Hiện .
Ông tu
tập rất giỏi và cuối cùng thì được truyền đăng làm giáo thọ
của đạo tràng Mai thôn, giáo thọ nhưng mà không phải là người Phật
tử xuất gia . Buổi sáng chủ nhật ông giảng dạy về Phúc Âm, Thánh
kinh, còn buổi chiều thì ông hướng dẫn cho bổn đạo của nhà thờ ngồi
thiền và thực tập thiền. Ông thấy rằng hai cái đó nó đi đôi với nhau
rất là tuyệt hảo. Ông quyết định viết thơ cho bề trên, xin phép cho
ông được hoạt động vừa với tính cách của một mục sư mà cũng vừa với
tính cách một vị giáo thọ Phật giáo. Nếu bề trên không cho thì ông
sẽ chọn làm giáo thọ Phật giáo thôi, vì pháp môn tu học theo đạo
Phật đã cứu được đời ông và cho ông rất nhiều niềm vui. Cuối cùng
bề trên chấp nhận cho ông vừa làm mục sư mà vừa làm giáo thọ Phật
giáo. Trong giáo đoàn
Tiếp
Hiện
nay có những nhân vật như vậy, có những linh mục Công giáo, có những
bà sơ Công giáo, có những mục sư Tin Lành.
Ở Hồng
Kông có một linh mục công giáo là cha Thosmas Wang. Ông qua
làng Mai bên Pháp dự một khóa tu mùa Đông ba tháng và cuối khóa tu
thì ông tiếp nhận năm giới và thấy hay quá, vì năm giới cũng diển tả
được tinh thần của chúa Kitô. Đêm Noël,
được nghe tôi giảng về chúa Kitô, ông giận quá. Không phải là ông
giận tôi mà giận vì bài giảng hay như vậy nhưng hôm đó chỉ có bốn
trăm người nghe thôi, theo ông, phải có hàng triệu người nghe thì
mới đúng. Tại vì ông nghĩ những người con của chúa Kitô nếu nghe
được bài đó thì sẽ hiểu được giáo lý của chúa Ki tô sâu sắc hơn
Khi
trở về Hồng Kông, ông đem nội dung của năm giới làng Mai giảng dạy
cho các con chiên ở Hồng Kông. Năm sau khi tôi tới Hồng Kông để mở
khóa tu thì ông đem tất cả bổn đạo người công giáo của ông đến tham
dự khóa tu và những buổi pháp thoại.
Nói
như vậy để quý vị biết rằng trong giáo đoàn Tiếp Hiện mà sáu người
đầu tiên được thọ giới tại chùa Lá hiện bây giờ có cả ngàn thành
viên trong chúng chủ trì.
Chúng đồng sự thì vô số, không có thể kể được. Dòng tu Tiếp Hiện
ra đời từ chùa Pháp Vân đã trở thành một dòng tu Phật giáo quốc tế
nổi tiếng trên thế giới. Chùa Pháp Vân là chiếc nôi khai sinh ra
dòng tu Tiếp Hiện, chùa Pháp Vân là chiếc nôi khai sinh ra phong
trào thanh niên phụng sự xã hội. Và ở trên thế giới, nhất là ở
Âu Châu và Mỹ Châu có phong trào Phật giáo đi vào cuộc đời. Phật
tử dấn thân hết lòng trong những công tác xã hội và hòa bình. Ai
cũng biết rằng Phật giáo dấn thân, gốc rễ là ở tại Việt Nam.
Vì vậy cho nên sau này chùa Pháp Vân sẽ trở thành nơi chiêm bái
cho nhiều thiền sinh Phật tử ngoại quốc.
Nhất
Chi
Mai
-
người chị cả của dòng tu Tiếp Hiện,
Trong
sáu người đầu tiên được thọ giới tiếp hiện và gia nhập vào chúng
chủ trì thì có một người tên là Huỳnh Thị Mai, pháp danh là
Nhất Chi Mai, đó là chị cả của dòngTiếpHiện.
Nhất
Chi Mai đã tự thiêu cho hòa bình và hiện giờ phía trước mặt tôi đây,
trong vườn đá, có một bức tường dựng lên để kỷ niệm Nhất Chi Mai,
người liệt sĩ đã tự thiêu cho hòa bình.
Đêm
nay tôi đọc thơ, tôi không thể nào không đọc thơ của Nhất Chi Mai.
Tôi sẽ đọc một bài thơ của Nhất Chi Mai để lại cho ba má, cho thầy,
cho chính quyền miền Bắc, chính quyền miền Nam và nói lên ước vọng
muốn cho cuộc chiến tranh diệt chủng ở Việt Nam chấm dứt sớm chừng
nào hay chừng đó. Đêm nay có chị Ba của liệt sĩ Nhất Chi Mai đang
ngồi với chúng ta trong đại chúng này. Nhất Chi Mai tự thiêu ngày 16
tháng 5 năm 1967 tại chùa Từ Nghiêm, một ni viện.
Hôm
kia tôi có thưa với Ni trưởng chùa Từ Nghiêm là mình cần dựng đài kỷ
niệm liệt sĩ Nhất Chi Mai ở trong vườn của chùa mới được.
Hôm
kia tôi cũng có viết thư cho ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
Hồ Chí Minh, nói với ông rằng cái tháp của hòa thượng Quảng Đức ở
ngả tư Phan Đình Phùng nó nhỏ quá, nó không có đủ tầm vóc tâm linh,
lịch sử và quốc tế của một nhân vật như là thiền sư Thích Quảng
Đức. Xin ông trưng dụng miếng đất gần bên để xây một cái tháp chín
tầng cho hòa thượng Quảng Đức. Trong tháp đó sẽ có một cái bia
khắc bài thơ Lửa Từ Bi của Vũ Hoàng Chương. Câu cuối của bài
thơ là Tình thương hiện tháp chín tầng xây, vì vậy cho nên
tôi đề nghị xây tháp chín tầng cho hòa thượng Thích Quảng Đức.
Trong
Trường ca mẹ Việt Nam, Phạm Duy có viết khúc âu ca cuối cùng
Việt Nam trên đường tương lai, lửa thiêng soi toàn thế giới
là nhắc tới hòa thượng Thích Quảng Đức,
Việt
Nam ta thề tranh đấu cho người
/
Tình
thương đây là khí giới, tình yêu đưa về muôn nơi
/
Việt
Nam đây tiếng nói đi xây tình người.
Chúng ta cũng có thể khắc bài đó, khúc âu ca đó của trường ca Mẹ
Việt Nam vào tầng dưới cùng của cái tháp chín tầng cho hòa
thượng Quảng Đức.
Ngày
mười sáu Nhất Chi Mai tự thiêu, thì ngày mười lăm Nhất Chi Mai viết
thư để lại cho cha mẹ, viết thư để lại cho chính quyền miền Bắc,
miền Nam, viết thư để lại cho anh chị em trong dòng Tiếp Hiện và
cũng có viết một lá thư riêng gởi sang Pháp cho tôi.
Tôi
xin đọc lá thư của Nhất Chi Mai viết cho thầy Nhất Hạnh trước khi tự
thiêu.
Việt
Nam ngày 15 tháng 5 năm 1967.
Kính
bạchThầy,
Ngày
mai con sẽ thiêu thân để cầu nguyện cho hòa bình Việt Nam. Con xin
đóng góp vớiThầy, với tất cả những nhà nhân bản Việt Nam và thế giới
trong phong trào tranh đấu hòa bình cho Việt Nam bằng tất cả những
gì con hiện có. Con mong tất cả sẽ an lòng, tiếng nói nhân bản chánh
nghĩa sẽ được tiếp nối và kết quả không lâu.
Kính
thư,
Thích Nữ Nhất Chi Mai
pháp danh Diệu Hùynh
tự thiêu để cầu nguyện cho hòa bình Việt Nam
Mùa Phật Đản hai ngàn năm trăm mười một.
(1967).
Đọc
câu này mà tôi rơi nước mắt: Con mong tất cả an lòng. Mình đã
sắp chết rồi, mình đã sắp tự thiêu rồi mà mình sợ cho người khác lo,
mình mong cho họ an lòng. Và sau đây là một trong mười chín bài thơ
mà Nhất Chi Mai đã để lại trước khi tự thiêu.Bài này tên là
Chắp tay tôi quì xuống.
Sao
người Mỹ tự thiêu
Sao thế giới biểu tình
Sao Việt Nam im tiếng
Không dám nói hòa bình
Tôi
thấy mình hèn yếu
Tôi nghe lòng đắng cay
Sống mình không thể nói
Chết mới được ra lời.
Hòa
bình là có tội
Hòa bình là cộng sản
Tôi vì lòng nhân bản
Mà muốn nói hòa bình.
Chắp
tay tôi quì xuống
Chịu dau đớn thân này
Mong thốt lời thống thiết
Dừng tay lại người ơi.
Dừng
tay lại người ơi
Hai mươi năm nay rồi
Nhiều máu xương đã đổ
Đừng diệt chủng dân tôi.
Chắp
tay tôi quì xuống.
Thích
Nữ Nhất Chi Mai, tự Nhất Chi kính cáo.
Thanh Niên
Phụng
Sự
Xã
Hội,
con đường cách mạng bất bạo động,
một con đường chông gai,
Tại
trường Thanh niên phụng sự xã hội sau đó có một toán người võ
trang tới và liệng lựu đạn. Tại vì con đường phụng sự của trường
Thanh niên phụng sự xã hội là con đường không có phe phái, con
đường muốn ôm trọn lấy anh em trong một nhà. Vì vậy cho nên bị cả
hai bên nghi ngờ. Con đường đó là một con đường chông gai, khi mình
đi theo một phía thì ít nhất mình cũng được phía đó che chở bảo hộ.
Nhưng khi mình muốn không theo phe nào cả, mà muốn ôm lấy cả hai thì
mình có thể đặt mình vào tình trạng rất là nguy hiểm, cả hai bên đều
không muốn chấp nhận mình. Họ nghĩ, không theo họ tức là theo phía
bên kia, đó là cách suy tư của những phe lâm chiến. Hồi đó phong
trào Phật giáo đã đi theo con đường đó và vì vậy đã bị sự bạc đãi
của cả hai bên. Trong cuộc tấn công ở đây, tại ngôi chùa lá này,
Lê Văn Vinh đã bị thương nặng và Bùi Thị Hương đã bị thương nặng.
Lê Văn Vinh được chở sang bên Đức và Bùi Thị Hương được chở sang
Nhật Bổn để điều trị. Hai vị khác tên là Liên và Vui chết
ngay tại chỗ và mộ của những người đó đang còn trong khuôn viên ở
chùa này.
Một
bữa khác có một đoàn thanh niên phụng sự xã hội đi công tác ở miền
quê và người đầu đàn là sư huynh Thích Nhất Trí, đệ tử của
tôi. Cả tám người đó bị mất tích, từ đó về sau không còn nghe tin
tức gì nữa. Ở đây cũng có một đài kỷ niệm cho tám vị đó.
Một
hôm khác tại một địa điểm công tác, năm thanh niên phụng sự xã hội
bị người lạ mặt áp giải ra bờ sông Sài Gòn. Các tác viên xã hội đó
đã được hỏi có phải thuộc Trường Thanh niên Phụng sự Xã hội không?
Thì các em trả lời dạ phải, rồi họ nói rằng rất tiếc chúng tôi được
lệnh phải bắn các anh, và họ bắn năm người ngã gục bên bờ sông. Một
trong năm người đó sống sót về kể lại chuyện.
Bốn người chết là
Thơ, là Tuấn, là Hy, là Lành.
Tôi đang ở bên
Paris, nghe tin bốn em chết trong đêm đó mà tôi không khóc được. Tôi
không có khả năng khóc tại vì niềm đau nó quá lớn. Tôi đã gọi các em
tới để cho các em dấn thân vào con đường phụng sự. Các em đã nghe
lời tôi đi theo con đường bất bạo động và các em đã hy sinh. Cho mãi
đến Noel năm đó thì tại New York sau một thời gian đi diển thuyết về
nghỉ lại mấy ngày Noel và Tết , một mình trong bốn năm ngày đó, tôi
ngồi quán chiếu và cuối cùng tôi đã khóc được. Tôi đã khóc được và
khóc xong thì tôi khỏe và viết ra một vở kịch gọi là Nẻo về tiếp
nối đường đi. Trong vở kịch Nẻo về tiếp nối đường đi đó,
tôi có đề cập về Nhất Chi Mai và những anh em trong trường thanh
niên phụng sự xã hội đã bị thảm sát. Đêm nay để nhớ các em, tôi đọc
một bài thơ tôi viết khi tôi nghe tin các em bị thảm sát ở bên bờ
sông Sài Gòn. Tối nay tôi sẽ đọc thơ tình, nhưng mà trước khi đó
tôi phải đọc những bài này trước.
Đây là bài thơ với
tựa là
Xin trả về cho non sông, cho nhân loại cho đồng bào.
Bốn đứa
em chết đêm qua
một đứa tên Hy,
một đứa tên Tuấn,
một đứa tên Thơ,
một đứa tên Lành.
Tôi xin cáo với đồng bào với đất nước
Với các chị các anh.
Bốn đứa
con trai, đầu còn rất xanh
Hai năm trước
Chúng nghe lời tôi
Ra đi vào lòng đất nước
Mong gieo rắc tin yêu
Xây dựng hòa bình
Xương các
em là xương tôi
Thịt các em là thịt tôi.
Xương tôi tan
Thịt tôi nát
Nửa đêm chúng bắt các em
Đầu trần chân đất
Đi tới bờ sông,
Chúng bắt các em quì xuống.
Chúng hỏi
Có phải là ThanhNiên Phụng Sự Xã Hội không ?
Các em nói có.
Chúng bắn các em ngã quị bên bờ sông
Chúng bắn tôi ngã quị bên bờ sông
Có mặt
đồng bào
Có mặt các chị các anh,
Máu của các em tôi xin trả về cho non sông,
Xương của các em tôi xin trả về cho non sông.
Máu xương đó trinh nguyên
Chưa bao giờ làm hoen ố giống Lạc Hồng
Còn những
bàn tay các em tôi xin trả về cho nhân loại
Trái tim các em tôi xin trả về cho nhân loại.
Những bàn tay kia chưa bao giờ gây tàn hại
Những trái tim kia tự thơ ấu chưa bao giờ nhận gửi máu hờn căm
Còn da
các em đây tôi xin gửi trả về cho đồng bào
Các em chưa bao giờ chấp nhận
Việc nồi da xáo thịt
Xin hãy dùng những mảnh da của các em đây mà vá lại
Những đường rách những vết cắt rướm máu
trên thân hình dân tộc thương đau.
Bài thơ này đã được nữ ca sĩ
Nayakato
trình bày tại dại nhạc hội ngày 16 tháng ba năm 1971 tại nhà hát
QeenMaryhool
ở London.
Vở kịch
Nẻo về tiếp nối đường đi tả cảnh trên sông Sài Gòn một giờ
đồng hồ sau khi các em chết, Nhất Chi Mai hiện ra trên một chiếc
thuyền và Nhất Chi Mai chở bốn em trên chiếc thuyền đó, và năm chị
em nói chuyện với nhau. Vở kịch đó đã được dịch sang nhiều thứ
tiếng và được một đoàn kịch ở Đức đem trình diển tại thành phố New
York, rất thành công. Nếu quý vị chưa có dịp đọc thì xin mời quý vị
tìm đọc. Tên của vở kịch là Nẻo về tiếp nối đường đi.
Năm 1968
có tổng tấn công Tết Mậu Thân. Khuôn viên của trường Thanh Niên
Phụng Sự Xã Hội đầy người tị nạn, tại vì máy bay của quân đội Hoa Kỳ
bỏ bom hết vùng này.
Đã
có trên mười ngàn người, trong đó có những người đang bị thương hoặc
những phụ nữ đang sinh nở kéo tới tị nạn trong khuôn viên của chùa
Pháp Vân .Các tác viên trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội phải băng
bó, phải lo đở đẻ, phải lo tất cả mọi thứ. Các em gái đã phải xé áo
dài của mình ra để mà băng bó những vết thương cho đồng bào. Hồi đó
Thầy Thanh Vân là giám đốc trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội.
Thầy mới có hai mươi bốn hay là hai mươi lăm tuổi thôi. Vì vậy cho
nên hồi nãy tôi có nói rằng, khoảnh đất mà chúng ta đang ngồi là
một khoảnh đất rất là linh thiêng. Nó là chiếc nôi của đạo Phật nhập
thế, nó là cơ sở của trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đi theo con
đường cách mạng bất bạo động, hoàn toàn bất bạo động, quyết tâm
không để cho bàn tay mình dính máu đồng bào, người anh em của mình.
Và chùa Pháp Vân cũng là chiếc nôi phát sinh ra dòng tu Tiếp Hiện,
bây giờ đã trở thành một dòng tu quốc tế.
Lời
cầu nguyện đầu năm,
Hồi nãy
tôi có nói rằng, nếu quý vị ngồi chơi đây cho đến giờ giao thừa thì
mình sẽ nghe thơ, mình sẽ nghe nhạc, mình sẽ làm thiền buông thư,
thiền lạy và mình sẽ cùng thiết lập bàn thờ tổ tiên chung và dâng
lên lời cầu nguyện.
Đây là
lời cầu nguyện tổ tiên mà Mai thôn đạo tràng năm nào cũng sử dụng
bằng tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Pháp, tiếng Việt. Và đêm
nay chúng ta chỉ đọc bằng tiếng Việt thôi, tại vì chúng ta đang ở
Việt Nam. Nếu quý vị thấy bài này thích hợp thì quý vị có thể đem về
một bản để mà cầu nguyện trong ba ngày Tết.
Chúng con
cư trú ở làng Mai, vào dịp năm hết Tết đến kính cẩn tới trước bàn
thờ tổ tiên với tất cả lòng dạ chí thành hướng về cội nguồn nguyện
xin liệt vị tiền nhân chứng giám. Chúng con ý thức được cây có cội,
nước có nguồn. Chúng con biết liệt vị tiền nhân là cội nguồn của
chúng con và chúng con là sự tiếp nối của quý vị. Chúng con nguyện
tiếp nhận gia tài văn hóa và tâm linh mà liệt vị đã trao truyền,
nguyện nắm giữ và phát triển không ngừng gia tài ấy. Chúng con cũng
nguyện thực hiện được những công trình mà liệt vị đã phó thác cho
chúng con thực hiện, nhất là chuyển hóa những nội kết khổ đau và mở
ra cho các thế hệ tương lai cánh cữa của một đời sống thoải mái, nhẹ
nhàng ý vị, một xã hội mà trong đó con người không quá bận rộn, tiêu
thụ ít, có nhiều thì giờ để sống với thiên nhiên, chăm sóc cho thiên
nhiên chăm sóc cho nhau và đem lại cho nhau nụ cười và hạnh phúc.
Giờ phút này là giờ phút đầu năm, chúng con nguyện bỏ hết mọi giận
hờn buồn tủi và hiềm khích, tha thứ cho nhau tiếp nhận nhau và
thương yêu nhau. Chúng con biết có làm như thế chúng con mới thật sự
tỏ bày được niềm hiếu thảo và biết ơn của chúng con lên liệt vị.
Xin liệt
vị tổ tiên chứng minh cho lòng thành của chúng con, chấp nhận hương
hoa trà quả và bánh trái, tất cả đều được dâng lên từ lòng hiếu thảo
và dạ chí thành. Xin bảo hộ và che chở cho các con và các cháu có
đầy đủ sức khỏe, niềm tin và nguồn vui để tiếp tục công trình của
liệt vị.
Ngày tôi
ra đi cách đây ba mươi chín năm, tôi giống như là một tế bào của cơ
thể tăng thân bị lấy ra khỏi cơ thể. Tại vì tất cả những công việc
của tôi, tất cả những công trình văn hóa giáo dục, tất cả bạn bè và
đệ tử của tôi đều ở lại Việt Nam . Tôi chỉ có ý muốn qua Tây phương
độ chừng vài tháng để lên tiếng kêu gọi các nước Tây phương giúp một
tay chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam, xong rồi tôi về. Nhưng
không ngờ rằng sau đó tôi không được về nữa và tôi đã phải ở lại ba
mươi chín năm ở nước ngoài.
Tăng thân
tức là đoàn thể, nó như là một cơ thể, và tôi giống như một tế bào
bứt ra khỏi cơ thể. Thông thường khi mình lấy một tế bào ra khỏi cơ
thể, thì mấy giờ đồng hồ sau tế bào đó sẽ khô, nó chết khô. Nhưng
mà tôi đã không chết khô, tại vì tôi mang theo trong trái tim tôi
tất cả những ước vọng, tất cả những nguyện ước của dân tộc, của
tăng thân, của lớp trẻ. Vì vậy cho nên tôi không chết khô .Trái
lại, từ một tế bào tôi đã kết nạp, tôi đã hình thành ra nguyên cả
một tăng thân ở bên đó. Vì trong quá trình kêu gọi hòa bình, xây
dựng tình huynh đệ bên đó, tôi đã có cơ hội chia sẻ với các bạn Tây
phương, nhất là các bạn trẻ và người trí thức, phương pháp thực tập
của Phật giáo Việt Nam. Tôi đã tổ chức những buổi ngồi thiền tại
Paris, tại New York, tại Antesdam. Tôi đã nói chuyện về thiền, về
tịnh độ, về phương pháp thực tập chánh niệm trong khi đi làm công
tác hòa bình và xã hội. Vì vậy cho nên các bạn trẻ, các bạn trí thức
tới đông lắm và họ cùng thực tập với tôi. Và tôi đã viết một cuốn
sách để giúp cho họ thực tập chánh niệm, đó là cuốn Phép lạ của
sự tỉnh thức. Cuốn sách đó đã được dịch ra ít nhất là bốn mươi
thứ tiếng trên thế giới và cho đến ngày hôm nay vẫn còn bán chạy dài
dài. Đó là cuốn sách căn bản về sự thực tập chánh niệm. Tôi cũng đã
gửi cuốn sách đó về cho các em ở trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội
để họ có thể thực tập khi làm công tác xã hội trong một tình trạng
rất nguy hiểm. Vì vậy cho nên từ ngày đi cho đến ngày về, tức là
cách đây mới có mười mấy hôm thôi, thì tôi đã không bao giờ ngưng
chuyện xây dựng tăng thân. Hiện bây giờ có hàng triệu người ở
trong tăng thân làng Mai ở khắp các nước, chúng tôi đã thành lập
gần một ngàn tăng thân. Tăng thân tức là một đoàn thể tu học. Một
người thì không thể gọi là tăng thân được, phải có một đoàn thể
cùng tu học thì mới gọi là tăng thân. Ngay thành phố London đã có
mười tăng thân rồi, tại vì thành phố đó rất lớn . Chúng tôi đã đào
tạo ra nhiều vị giáo thọ xuất gia và tại gia, thỉnh thoảng đi tới
các tăng thân đó để nâng đỡ, chỉ dẫn thêm các phương pháp tu học.
Nhiều tăng thân đã có giáo thọ của họ được đào tạo tại làng Mai.
Riêng ở Mỹ, số người quy y thọ năm giới mà pháp danh bắt đầu bằng
chữ Tâm đã trên một trăm năm chục ngàn người. Còn những người tới tu
tập và đọc sách để áp dụng tu tập thì không biết bao nhiêu người. Vì
vậy cho nên tăng thân của làng Mai bây giờ lớn lắm, ở khắp nơi trên
thế giới. Năm nay tôi về Việt Nam, chỉ có một số người được đi theo
về thôi. Ban đầu chúng tôi cho lên mạng bản thông tin nói rằng ,
quý vị nào muốn về với thầy, về Việt Nam thì ghi tên, số người ghi
tên quá đông. Trong khi đó mình đâu được về với một phái đoàn lớn
như vậy. Cuối cùng sau nhiều lần thương thuyết, chỉ có một phái đoàn
190 người , một trăm vị xuất gia và chín mươi vị cư sĩ đại diện cho
vào khoảng ba mươi nước. Riêng ở trong tăng đoàn xuất gia đã có đại
diện của mười tám nước rồi.
Như vậy
khi tôi đi, tôi đi với tư cách một tế bào và khi tôi về, tôi về với
tư cách một cơ thể đầy đủ. Hôm nay ngòi với các bạn, với các đạo hữu
là một hạnh phúc rất lớn của tôi. Tôi biết rằng trong thời gian tôi
vắng mặt gần bốn mươi năm, biết bao nhiêu người trẻ đã sinh ra và
lớn lên. Họ đã từng nghe nói tới một cách gián tiếp hay trực tiếp
giáo lý và phương pháp thực tập của làng Mai. Và trong chuyến đi
này, từ Hà Nội cho đến Sài Gòn, tôi thấy được nét mặt hớn hở và hạnh
phúc của tất cả các Phật tử khi tới tham dự những khóa tu, những
buổi thuyết giảng và tôi rất mừng chúng ta có cơ hội này để ngồi với
nhau.
Đây là
một cái lời khấn nguyện khác, đầy đủ hơn, chúng ta có thể sử dụng
được ở trong giờ giao thừa.
Kính
lạy chư vị tổ tiên tâm linh và huyết thống của chúng con. Thở vào
chúng con ý thức là chư vị đang có mặt trong chúng con, chư vị chưa
bao giờ bỏ chúng con và chúng con luôn luôn mang theo chư vị mà đi
về tương lai. Chúng con biết rằng trong thế kỷ thứ hai mươi, chúng
con đã dại dột gây ra bao nhiêu lầm lỗi, chúng con đã tạo ra chia
rẽ, hận thù, cô đơn và tuyệt vọng. Chúng con đã để cho chủ nghĩa cá
nhân lộng hành và tàn phá. Chúng con đã thấy được rằng danh vọng
tiền tài, quyền lực và tư dục đã không đem lại hạnh phúc chân thực
cho chúng con. Chúng con đã thấy được rằng chỉ có lòng từ bi mới đem
lại một ý nghĩa cho sự sống. Và chúng con phải tập sống với nhau như
một tăng thân thì con cháu chúng con mới có được một tương lai trên
trái đất này. Giờ phút mà chúng con tập hợp tại đây trước bàn thờ
chư vị, chúng con kính cẩn phát nguyện là bắt đầu từ năm hai ngàn lẻ
năm chúng con sẽ tập sống thật hài hòa và an vui trong phạm vi gia
đình và tăng thân của chúng con, như những con ong cùng sống chung
trong một tổ ong hay những tế bào của cùng một cơ thể. Chúng con hứa
là chúng con sẽ học hỏi thái độ cởi mở để có thể truyền thông được
dể dàng với những thành phần khác trong gia đình và trong tăng thân
của chúng con, luôn luôn tập hạnh lắng nghe và ái ngữ. Chúng con
nguyện tập lắng nghe chư vị cũng như chúng con sẽ tập lắng nghe anh
em bằng hữu và con cháu của chúng con để chúng con có thể sống hài
hòa và hạnh phúc với nhau. Chúng con nguyện sẽ tập thấy hạnh phúc
của tăng thân là hạnh phúc của chính mình. Chúng con biết đây là
cách thức duy nhất để bảo đảm cho con cháu chúng con một tương lai
trên trái đất.
Trong giờ
phút linh thiêng khởi sự cho năm mới, cho thế kỷ mới và cho thiên
niên mới này, chúng con trân trọng và thành kính hứa với chư vị là
chúng con sẽ tập thở có chánh niệm, tập đi có chánh niệm, tập nói
năng có chánh niệm, tập nhìn bằng con mắt của tăng thân và nghe bằng
lỗ tai của tăng thân, tập sống đơn giản trở lại, tiêu thụ ít trở lại
và tập thương theo tinh thần từ bi và không kỳ thị.
Xin chư
vị chứng giám lòng thành của chúng con và luôn luôn phù hộ cho chúng
con và cho các cháu. Chúng con nguyện thực tập cho chư vị và cho cả
con cháu của chúng con để ngày mai hòa bình an lạc thương yêu lại có
thể có mặt trở lại trên thế gian này. Chúng con kính dâng hương hoa
quả phẩm lòng hiếu thảo của chúng con và xin lạy xuống trước chư vị
bốn lạy.
Đó là
hai văn bản mà chúng ta có thể sử dụng để khấn trước bàn thờ tổ
tiên trong dịp năm mới.
Xem tiếp Phần II.
Thiền sư với thơ và thơ thiền.
|