Kính thưa quí vị.
Khi nghe tiếng chuông, chúng ta ngưng nói để nghe, ngưng suy nghĩ và
trở về với hơi thở, để tiếng chuông thấm vào trong hơi thở của chúng
ta. Tiếng chuông là tiếng gọi của Phật đưa chúng ta về, có mặt với
giây phút hiện tại.
Lắng lòng nghe, lắng lòng nghe
Tiếng chuông huyền diệu đưa về nhứt tâm.
Kính thưa quí vị.
Ngày xưa, trong thời Phật còn tại thế, có một người thương gia tên
là Anathapindika, Cấp Cô Độc thường hay tới nghe Ngài thuyết pháp
mỗi nửa tháng một lần. Và chính vị thương gia này đã cúng dường cho
Đức Thế Tôn một sở đất để Ngài làm tu viện, gọi là tu viện Cấp Cô
Độc. Người đã đem thì giờ và tiền bạc của mình chia sẻ với những
người thiếu thốn, cô độc ở trong nước của ông. Thật ra tên của ông
là Sudatta danh hiệu Cấp Cô Độc – Anathapindika là do dân chúng họ
thương, họ đặt cho ông. Người cấp dưỡng cho những người cô đơn, khổ
đau.
Ngay lần đầu tiên gặp Đức Thế Tôn ở thành Vương Xá ông đã biết rằng
đây là Thầy của mình và hết lòng cầu Đức Thế Tôn về nước Xá Vệ của
ông để giảng dạy. Trong lúc đó Đức Thế Tôn đang ở nước Vương Xá và
Ngài bằng lòng. Ông Cấp Cô Độc về chuẩn bị kiếm đất dâng cúng lên
Đức Thế Tôn để làm một trung tâm tu học. Ông có một người vợ và ba
đứa con.
Hai người con gái và một người con trai. Cả gia đình đều tu tập và
có hạnh phúc. Người con trai của ông lúc đầu không muốn đi chùa,
rất là ham chơi, cứ đòi tiền để đi chơi thôi. Có hôm ông giả bộ mệt
rồi nhờ người con trai đi dự ngày quán niệm. Ông nói rằng: này
con, hôm nay ba mệt quá, ba đi không được, ba rất là tiếc, ba không
muốn bỏ một bài pháp nào của Đức Thế Tôn hết, con đi dùm ba đi. Con
không cần nghe hết, con chỉ cần nhớ một câu thôi, về nói lại cho ba,
ba sẽ cho con một ngàn đồng. Coi như con nít thường thích có
tiền để xài, quí vị cũng biết điều đó. Và đó cũng là phương tiện
huyền xảo của ông. Đứa con trai của ông nghĩ rằng: dễ quá, chỉ
cần tới nghe một câu, rồi mình đi ra ngoài chơi, về nhà lập lại câu
đó thì được một ngàn đồng rồi. Không ngờ tới nghe rồi có cảm
tình với Đức Thế Tôn, ngồi nghe rất lâu và thương Đức Thế Tôn. Sau
đó về nhà được ba trả tiền, mắc cỡ
quá và không lấy. Vì vậy cho nên cả ba đứa con đều tu tập theo ông
và gia đình ông là một gia đình có hạnh phúc.
Hiện pháp lạc trú
Có một lần ông Cấp Cô Độc đem năm trăm vị thương gia tới tu viện để
thăm Đức Thế Tôn. Hôm đó Đức Thế Tôn đã dạy một bài học, một phương
pháp thực tập gọi là hiện pháp lạc trú, sống hạnh phúc ngay
trong giây phút hiện tại. Đức Thế Tôn là một nhà tâm lý học đại tài
Ngài biết các thương gia hay nghĩ tới chuyện tương lai, đến sự thành
công của mình và ít có khả năng sống hạnh phúc trong giây phút hiện
tại. Đầu tư tất cả cho tương lai, thì giờ cũng như tâm lực. Sự thành
công thu hút các thương gia, cho nên các thương gia không có thì giờ
để tự chăm sóc cho mình, cho gia đình và con của mình. Hy sinh hiện
tại cho tương lai và nghĩ rằng tương lai phải thành công thì mới có
hạnh phúc thật sự. Đức Thế Tôn thấy được điều đó, vì vậy trong bài
giảng Đức Thế Tôn có nói rằng: này các vị, các vị có thể sống an
lạc và hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại, không cần phải đợi
đến tương lai mới có thể có an lạc và hạnh phúc. Danh từ đó dịch
ra tiếng Hán là hiện pháp lạc trú. Vốn từ tiếng Phạn là
ditthadamma sukhavihara. Có nghĩa là sống hạnh phúc ngay trong
giây phút hiện tại. Trong bài kinh đó, tôi nhớ là Đức Thế Tôn đã lập
lại cụm từ hiện pháp lạc trú năm lần.

Sư Ông hái mận cho
bé ở xóm Hạ - Làng Mai mùa hè 2008
(photo D. Nelson)
Chúng ta biết rằng giáo lý hiện pháp lạc trú rất là quan
trọng trong sự giảng dạy và thực tập của Đức Thế Tôn. Đức Thế Tôn
không muốn mình treo hết tất cả hy vọng vào tương lai. Đức Thế Tôn
muốn mình có mặt ngay trong giây phút hiện tại, tiếp xúc với những
mầu nhiệm, sống an lạc và hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại.
Giây phút hiện tại nó có những mầu nhiệm của sự sống, nó sẵn
có những điều kiện của hạnh phúc. Nếu trở về với giây phút hiện tại,
nhận diện được những điều kiện hạnh phúc thì có hạnh phúc liền lập
tức, không cần phải đi về tương lai mới có hạnh phúc. Khi ngồi mình
cũng có hạnh phúc. Khi đi mình cũng có hạnh phúc. Khi nằm mình cũng
có hạnh phúc. Khi chải răng mình cũng có hạnh phúc. Khi giặt áo mình
cũng có hạnh phúc. Khi rửa bát mình cũng có hạnh phúc. Đó là cả một
nghệ thuật sống, sống hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại.
Cố nhiên là mình có quyền lo cho tương lai. Cố nhiên mình có bổn
phận thiết kế tương lai. Nhưng mình vẫn có thể an trú trong giây
phút hiện tại và đặt kế hoạch cho tương lai. Không cần phải đánh mất
mình trong lo lắng, sợ hãi về tương lai. Đức Thế Tôn không cấm chúng
ta thiết kế cho tương lai, lập kế hoạch cho tương lai. Nhưng Đức Thế
Tôn muốn rằng chúng ta phải thiết lập thân tâm trong giây phút hiện
tại. Đem tương lai về hiện tại để nghiên cứu và lập kế hoạch, mà
không tự đánh mất mình trong lo lắng, sợ hãi, bồn chồn về tương lai.
Có hai cái khác nhau, một là thiết kế cho tương lai, hai là lo lắng
bồn chồn sợ hãi về tương lai. Ngài không muốn cái thứ hai.
Điều này cũng đúng cho quá khứ. Đức Thế Tôn nói rằng: đừng đánh mất
mình trong tiếc thương, hối hận về quá khứ. Để cho quá khứ trở thành
ngục tù cho mình. Những người bị ngục tù quá khứ giam giữ không có
khả năng sống được trong giây phút hiện tại. Vì vậy phải đập vỡ cái
ngục tù quá khứ, để có thể có tự do sống trong giây phút hiện tại.
Nhưng điều đó không có nghĩa là mình không được phép học hỏi từ quá
khứ. An trú ngay trong giây phút hiện tại, đem quá khứ trở về hiện
tại để nghiên cứu và mình có thể học được rất nhiều từ bài học quá
khứ. Thành ra vấn đề không phải là không được nghĩ tới quá khứ. Mình
có thể nghiên cứu quá khứ, học hỏi từ quá khứ. Điều Đức Thế Tôn căn
dặn là đừng tự đánh mất mình trong tiếc thương, hối hận về quá khứ.
Để cho quá khứ trở thành ngục tù giam hãm mình. Vì vậy, giáo pháp
hiện pháp lạc trú rất quan trọng. Tiếc thay ở nhiều chùa chúng
ta không được học. Chúng ta treo hy vọng của chúng ta vào một tương
lai. Tương lai đó có thể là niết bàn, hay là cực lạc thế giới, hay
là cõi trời. Nơi đó chúng ta phải gánh chịu khổ đau mà chúng ta đang
gánh chịu ở trong giây phút hiện tại. Điều đó rất sai với giáo lý
của Đức Thế Tôn. Ngài dặn rằng các vị có thể sống hạnh phúc được
ngay trong giây phút hiện tại.
Sự thực là vì sự sống chỉ có mặt trong giây phút hiện tại thôi -
Life is available only in the present moment.
Ngài nói như thế này: quá khứ đã đi qua, tương lai thì chưa tới.
Chỉ có giờ phút trong đó ta có thể sống thật sự, đó là giây phút
hiện tại. Cho nên mỗi bước chân, mỗi hơi thở đều có thể đem tâm
của chúng ta về với thân. Để chúng ta có thể thiết lập thân tâm
trong giây phút hiện tại, sống sâu sắc từng giây phút của đời sống
hàng ngày. Chúng ta cần được nuôi dưỡng, cần được trị liệu. Chúng ta
cần phải có không gian để nuôi dưỡng, để trị liệu thì mới có thể đi
xa được.
Hôm trước có một thương gia lái xe chở tôi đi chùa. Tôi hỏi ông:
anh có được mỗi ngày bao nhiêu giờ đồng hồ không dùng điện thoại.
Ông trả lời: dạ không, con không có giờ nào không có điện thoại
hết. Tại vì con có quá nhiều công việc. Điện thoại của con mở suốt
ngày, suốt đêm. Ai trong chúng ta mà không có quá nhiều công
việc. Trước đó tôi có gặp một vị thương gia khác. Ông nói với tôi
rằng mỗi ngày ông có năm giờ đồng hồ không có điện thoại. Giờ đó là
giờ của ông. Những người thân của ông biết và không gọi điện thoại
cho ông vào giờ đó. Giờ đó là không gian, thời gian của ông để ông
dùng, để ông tự nuôi dưỡng, tự trị liệu. Để ông còn có thể là ông mà
tiếp tục đi tới. Tôi đã nói với vị thương gia lái xe cho tôi đi
chùa: nếu ông không có thì giờ cho riêng ông, thì ông không thể nào
tự bảo hộ ông được. Ông sẽ đánh mất ông trong một thời gian ngắn.
Bây giờ ông nghĩ là những lúc mệt mỏi, ông chỉ cần đánh tennis một
giờ đồng hồ. Sau đó ông mệt nhoài, và đi tắm rồi sẽ khỏe. Cái đó có
thể có hiệu năng bây giờ. Nhưng một ngày nào đó, trong khi đánh
tennis, ông cũng không thể nào quên được công việc của ông. Nó xâm
chiếm, đi vào trong giờ đánh tennis và nó đi vào trong giấc ngủ của
ông. Ông phải lo cho ông ngay từ bây giờ. Cho nên trong những buổi
gặp nhau như thế này, tôi không muốn nói lý thuyết. Tôi chỉ muốn đề
nghị với quí vị một vài phép thực tập, để quí vị có thể tự nuôi
dưỡng, tự bảo hộ lấy.
Quán niệm hơi thở
Để có thể đi xa mà không bị đứt gánh nửa chừng. Khi ngồi, mình tập
ngồi như thế nào để có hạnh phúc trong khi ngồi, dầu là ngồi trong
phi trường chờ chuyến bay. Khi ngồi ở trong xe lửa cũng vậy, đừng có
nôn nao cho mau tới. Tại vì nôn nao nó cũng vậy thôi. Nó cũng từng
đó giờ mới tới. Thành ra học ngồi trên xe lửa như thế nào để có
thảnh thơi, có an lạc. Đức Thế Tôn được người ta tạc tượng ngồi trên
một đoá sen. Ngồi trên đoá sen có nghĩa là gì? nghĩa là ngồi rất
thảnh thơi, rất nhẹ nhàng, rất tươi mát, gọi là an tọa, ngồi
mà có bình an trong con người của mình. Chúng ta ngồi có bình an
không? hay là có những bồn chồn, những hối thúc trong người của
mình. Chúng ta ngồi không yên. Đức Thế Tôn ngồi trên một tòa sen,
còn chúng ta ngồi trên một đống lửa. Vì vậy chúng ta phải học cách
ngồi của Đức Thế Tôn. Ngồi ở đâu, dầu là ở trên bãi cỏ, trong xe hơi
mình cũng có thể ngồi được an lạc, hạnh phúc. Ngồi là một nghệ
thuật, mình cần phải học ở Đức Thế Tôn. Đức Thế Tôn là người biết
ngồi, ngồi ở đâu cũng có hạnh phúc, dầu là ngồi trên một phiến đá,
hay trên gốc cây, rễ cây.
Trong người chúng ta có những căng thẳng, có những dồn nén, có thói
quen, có tập khí thúc đẩy. Thành ra chúng ta không có khả năng ngồi
yên. Cho nên ngồi yên là một nghệ thuật cần phải học. Đứng về phương
diện điều phục thân tâm, Đức Thế Tôn có dạy rằng: khi ngồi xuống,
mình có thể để ý tới hơi thở. Khi thở vào, mình biết rằng mình đang
thở vào. Khi thở ra, mình biết rằng mình đang thở ra. Khi chú tâm
vào hơi thờ vào, mình nhận diện được đó là hơi thở vào. Khi chú tâm
vào hơi thở ra, mình nhận diện đó là hơi thở ra. Đó là bài tập
đầu tiên mà Đức Thế Tôn dạy trong kinh Quán niệm hơi thở.
Thở vào, tôi biết đây là hơi thở vào. Thở ra, tôi biết đây là hơi
thở ra. Nếu quí vị thực tập bài tập đơn sơ đó một hồi, quí vị sẽ
thấy hiệu năng của nó rất là lớn. Bắt đầu mình chỉ nhận diện đây là
hơi thở vào, đây là hơi thở ra để đừng lẫn lộn. Thở vào, đây là
hơi thở vào. Thở ra, đây là hơi thở ra. Nếu chú tâm vào hơi thở
vào thì chúng ta trở thành là hơi thở vào, tự nhiên thấy rằng mình
đang còn sống. Người chết làm sao mà thở vào được. Trong khi thở vào
mình có thể có giác ngộ là mình đang còn sống. Khi chết rồi thì dù
cho muốn thở vào một hơi cũng không thở được. Thành ra khi thở vào
có ý thức, mình xúc chạm tới một sự thật là mình đang còn sống –
Breathing in, I know I am alive. Tôi đang thở vào và tôi biết
rằng tôi đang còn sống. Mà đang còn sống là gì? đó là một phép
lạ, một phép thần thông. Biết rằng mình đang còn sống, mình trân quí
sự sống và mình mỉm cười với sự sống. Thở vào tôi biết rằng tôi
đang còn sống, thở ra tôi mỉm cười với sự sống của tôi và người
chung quanh tôi. Mình có thể thực tập như vậy trong khi ngồi.
Thở vào tôi thấy có những căng thẳng trong thân, thở ra tôi buông
thư những căng thẳng trong thân. Thở vào tôi thấy có những lo lắng
trong tâm, thở ra tôi buông thư những lo lắng đó, buông bỏ những lo
lắng đó. Hơi thở có công dụng rất là mầu nhiệm. Trước hết nó đưa
tâm về với thân. Để cho thân tâm hợp nhất, để mình biết rằng cái
thân có đó, mình đang còn sống đó. Và phải chăm sóc lấy cái thân của
mình, nếu mình muốn đi xa.
Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên
Khi ngồi thiền với đại chúng, -trong số đông đó có những người biết
ngồi- năng lượng bình an của những người đó thấm vào trong cơ thể
của mình. Và ngồi yên thành ra một việc dễ dàng hơn là mình tưởng.
Còn nếu loay hoay một mình, cố gắng một mình thì khó hơn. Cho nên
khi thực tập, có những người bạn cùng thực tập với mình thì bao giờ
cũng dễ hơn. Tôi đang ngồi trước mặt quí vị, trong người tôi không
có sự căng thẳng. Tôi nghĩ rằng các thầy, các sư cô ngồi ở đây cũng
vậy, không có sự căng thẳng. Chúng tôi đã học ngồi và chúng tôi ngồi
mỗi ngày. Ngồi yên mỗi ngày coi như là một quyền lợi, một may mắn,
một hạnh phúc. Thời buổi bây giờ ngồi yên, không làm gì hết, là một
xa xí phẩm. Thời giờ là tiền bạc. Nhưng sự thật là mình phải biết
ngồi, để có thể bảo hộ, giữ gìn và trị liệu cho mình. Trong giây
phút hiện tại có những mầu nhiệm của sự sống, như là trời xanh, mây
trắng, biển xanh, núi biếc. Có chim hót, có thông reo, có hoa nở, có
những hiện tượng mầu nhiệm của sự sống mà mình tiếp xúc được thì
mình được nuôi dưỡng, được trị liệu. Còn nếu tâm mình bị lo lắng kéo
đi, bị công việc kéo đi thì tất cả những mầu nhiệm của sự sống đó
không có mặt nữa. Không có sự sống. Vì vậy thở vào một hơi, trở về
với giây phút hiện tại, nhận diện cái mầu nhiệm của sự sống đang có
mặt trong ta và xung quanh ta. Hành động đó có công năng nuôi dưỡng
và trị liệu cho mình. Ai trong chúng ta mà không cần được nuôi dưỡng
và được trị liệu. Ta phải học cách tự nuôi dưỡng và trị liệu, để ta
có thể nuôi dưỡng và trị liệu cho những người thương của ta.
Chắc quí vị có nghe chuyện về ông Frederick, nhà doanh thương người
Đức. Ông là một nhà kinh doanh có tài và khá thành công. Ông rất
được bà vợ yểm trợ - bà Claudia. Hai vợ chồng nghĩ rằng mình có một
tương lai lớn và vợ đồng ý với chồng, thuận vợ thuận chồng tát
biển đông cũng cạn. Lúc ban đầu là như vậy, nhưng sau đó thì
công việc lôi cuốn ông ta. Ông không có thì giờ cho ông, cho bà vợ
và hai đứa con nữa. Ban đầu bà tìm cách để khuây khỏa trong việc học
thêm, trong việc từ thiện, xã hội. Nhưng rốt cuộc rồi cũng không
giải quyết được vấn đề cô đơn. Ông có thì giờ cho ông nhưng ông
không có thì giờ cho bà. Có những đêm bà khóc, thì ông nói: em
chịu khó đợi. Hiện bây giờ chưa có ai có thể thay thế cho anh được,
anh là người duy nhất có thể cầm đầu một công nghiệp như vậy. Em
phải chờ một thời gian, chừng nào anh kiếm được người thay thế trong
mấy năm thì anh sẽ có thì giờ cho em và cho con. Khi đứa con
trai của ông đi vô nhà thương, ông không có thì giờ để về. Claudia
phải ở suốt đêm với đứa con ở trong nhà thương, rất là cô đơn. Ngay
sau đó chính Claudia phải vô nhà thương, ông ta cũng không về được.
Công việc nó đòi hỏi như một tên độc tài. Nó muốn chiếm hoàn toàn
thì giờ và năng lượng của Frederick. Lời hứa của Frederick không bao
giờ được thực hiện. Vì một năm sau đó, trong một tai nạn xe hơi,
Frederick chết, để lại một bà vợ và hai đứa con. Lời hứa anh sẽ có
thời giờ cho anh, cho em và cho các con chưa bao giờ được thực hiện.
Quí vị có biết chuyện gì sẽ xảy ra không? chỉ trong hai ngày sau
người ta tìm ra người thay thế cho Frederick, mà trước đó Frederick
nói rằng không ai có thể thay thế mình được. Đó là một tiếng chuông
mà ta phải thức dậy, vì ai trong chúng ta cũng có thể trở thành
Frederick. Cho nên đừng làm như Frederick. Đừng để cho tên độc tài
đó kéo mình đi.
Ước muốn thành công nơi chúng ta rất lớn, ai mà không muốn thành
công. Chính chúng tôi là những người tu cũng muốn thành công. Chúng
tôi có sự nghiệp và chúng tôi cũng muốn thành công với sự nghiệp của
chúng tôi. Chúng tôi muốn tiếp nối sự nghiệp của Đức Thế Tôn. Chúng
tôi muốn đem giáo pháp của Đức Thế Tôn đi vào trong cuộc sống. Chúng
tôi cũng có sự nghiệp, có rất nhiều chuyện làm và chúng tôi cũng ưa
làm những chuyện đó. Nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi không để
đánh mất chúng tôi được. Chúng tôi phải biết cái giới hạn của mình,
phải tìm mỗi ngày để có thời giờ cho mình. Mỗi ngày phải có thời giờ
để ngồi yên. Trịnh Công Sơn có nói: mỗi ngày tôi chọn ngồi thật
yên. Không biết họ Trịnh có làm được không? Ngồi thật yên phải
tập mới ngồi được, không phải dễ đâu.
Ông Nelson Mandela, tổng thống của Nam Phi. Năm đó ông đến thăm ông
François Mitterrand báo chí có hỏi: Thưa Tổng thống trong đời
sống hàng ngày, Ngài thích làm gì nhiều nhứt? Quí vị biết ông
trả lời ra sao không? Cái tôi thích nhất là được ngồi yên, khỏi
làm gì hết. Từ ngày tôi được thả ra từ trong tù, làm tổng thống cho
đến bây giờ, tôi không có thì giờ để thở, tôi không có thì giờ để
ngủ yên. Thành ra cái mà tôi thèm nhứt là được ngồi yên, khỏi làm gì
hết. Đó là ông nói thiệt với báo chí Pháp. Khi tôi đọc tin đó
trong báo, tôi suy nghĩ như thế này: Ông đừng có tưởng ngồi yên
là dễ. Thí dụ người ta cho ông hai ba giờ đồng hồ chưa chắc là ông
đã ngồi yên được, tại vì ông đã có thói quen làm việc, ngồi yên ông
chịu không nổi. Ngồi yên là ông chết quay ra liền.
Quí vị có biết không? Ở bên Làng Mai và tất cả các tu viện của chúng
tôi ở Âu châu và Mỹ châu. Mỗi tuần có một ngày gọi là ngày làm biếng
- lazy day. Ngày đó không được làm gì hết. Mình phải tập làm
biếng, tại vì có những người ghiền làm việc, không làm việc chịu
không nổi. Những ngày hôm đó không có thời khoá. Nhưng ngày hôm đó
rất là thanh tịnh, rất là an lạc. Vì mọi người đã học hỏi để xử dụng
ngày làm biếng như thế nào. Để thư dãn thân tâm, để cho nhẹ nhàng
trong từng giây phút. Khi gặp một sư huynh, một sư đệ hay là một đạo
hữu đi trên đường. Mình muốn chào hỏi một câu, thì câu này là hay
nhất - are you lazy enough? - bạn có làm biếng đủ không?
Khuyến khích nhau học để có thể đừng làm gì, và thời gian mình ngồi
đúng là thời gian không làm gì.
Mỗi hơi thở là sự sống
Trong khi ngồi, chúng ta không gồng mình để thành Phật. Quan trọng
là ngồi để có an lạc, hạnh phúc. Chúng ta có không gian và thời gian
để có thể làm mới, nuôi dưỡng và chữa trị cho chúng ta. Thời giờ
ngồi là một trong những thời giờ xử dụng để nuôi dưỡng, để đổi mới,
để trị liệu mình. Ngồi là một nghệ thuật. Đi cũng vậy, đi cũng là
một nghệ thuật. Mỗi bước chân có khả năng nuôi dưỡng và trị liệu.
Mỗi bước chân thảnh thơi, mỗi bước chân vững chãi, mỗi bước chân an
lạc.
Tại Washington DC, tôi đã có dịp tổ chức một khoá tu cho dân biểu
quốc hội Hoa Kỳ. Họ đã tập ngồi, tập đi, tập thở. Họ đã tập nhận
diện những buồn khổ, những lo lắng, những vật vã ở trong lòng họ.
Hiện giờ có những dân biểu quốc hội Hoa Kỳ đang thực tập thiền đi ở
Capitol Hill. Họ báo cáo cho tôi biết rằng, từ văn phòng của họ đi
tới chỗ bỏ phiếu, họ luôn luôn thực tập đi từng bước chân thảnh
thơi, hoàn toàn không suy nghĩ nữa. Sự thực tập đó giúp cho họ rất
nhiều, vì đời sống của một dân biểu quốc hội rất là căng thẳng.
Tôi có bốn chữ, mong quí vị học thuộc lòng để áp dụng trong khi đi.
Đi từ văn phòng của quí vị ra tới xe hơi, hay là đi tới cửa nhà của
mình, tới bến xe buýt. Khi thở vào, quí vị có thể bước hai bước và
nói rằng: mỗi hơi thở. Bước đầu nói: mỗi, bước thứ hai
nói: hơi thở. Khi thở ra thì quí vị nói: là - sự sống.
Mục đích của bước chân đó là làm thế nào để tiếp xúc được với những
mầu nhiệm của sự sống trong khi đi.
Mỗi hơi thở là sự sống
- Every breath is life. Mình đừng nói suông. Mình bước như
thế nào để mỗi bước chân nó đưa mình về giây phút hiện tại, tiếp xúc
được với những mầu nhiệm.
Quí vị biết rằng mình đang còn sống, hai chân mình đang còn khoẻ và
mình đang bước trên hành tinh xinh đẹp này là một phép lạ hay không?
phép thần thông hay không? có những nhà triệu phú họ chán, họ muốn
đi du lịch lên thượng từng và họ phải trả hằng mấy chục triệu đô la
để đi một chuyến như vậy. Đem theo những thức ăn rất là ít, lên trên
đó cho đỡ buồn. Khi may mắn sống sót trở về được tới trái đất, họ
bước những bước chân trên con đường hai bên có bờ cỏ xanh, có suối
róc rách, có những con sóc… họ hạnh phúc vô cùng. Vì trên thượng
từng đó không có gì hết, rất là khô cằn, không có sự sống. Trái đất
của mình thật là một thiên đường, thật là một tịnh độ. Quí vị cứ
nhìn chung quanh thì đủ biết. Đây là tịnh độ, tịnh độ là đây.
Những mầu nhiệm của sự sống như là trái tim của quí vị, hay là hai
con mất của quí vị, là những cái rất là mầu nhiệm. Hai con mắt mình
còn tốt, mình chỉ cần mở mắt ra là cả một thiên đường của màu sắc,
của hình ảnh. Nó có đó nếu mình an trú được trong giây phút hiện
tại. Biết bao nhiêu là cái đẹp, và mầu nhiệm. Trái tim của mình nó
làm việc ngày đêm để bơm máu nuôi hết những tế bào trong cơ thể. Nó
không ngủ, nó không ngừng làm việc. Và nhiều khi mình còn làm hại
nó, mình hút thuốc, mình uống rượu, mình thức khuya, mình lo lắng.
Mình làm hại trái tim của mình. Vì vậy cho nên khi thực tập, mình có
thể thực tập như thế này: Thở vào tôi ý thức trái tim tôi đang
còn đó, thở ra tôi mỉm cười thân ái với trái tim tôi. Công nhận
trái tim là nó đang có mặt, ôm ấp lấy trái tim bằng sự chú ý của
mình. Trái tim của quí vị sẽ cảm thấy đỡ tủi thân. Khi quí vị biết
được trái tim của mình là quí giá, đang làm việc suốt ngày đêm. Quí
vị sẽ không nỡ hút thuốc, uống rượu, thức khuya để gây hại cho trái
tim. Đó là tình thương rồi, tình thương hướng về phía mình. Mình
không thương được mình, thì làm sao thương được người kia. Phải
thương được mình thì mới thương được người kia. Đó là lời Bụt dạy.
Thần thông là đi trên mặt đất
Là những người có học thức cao, và thông minh, quí vị biết là những
mầu nhiệm của sự sống có mặt ngay trong giây phút hiện tại, ở trong
ta và xung quanh ta. Nhưng vì lo lắng, vì sầu khổ, vì sợ hãi, chúng
ta không có khả năng tiếp xúc với mầu nhiệm đó để được nuôi dưỡng,
để được trị liệu. Biển cả, sông hồ,
không khí,... là những chất liệu nuôi
dưỡng và trị liệu. Nhưng không tiếp xúc được, tại mình bận rộn quá,
lo lắng quá. Cho nên khi quí vị bước những bước chân tiếp xúc được
với sự sống của hiện tại, là quí vị được nuôi dưỡng, được trị liệu.
Mỗi bước chân là sự sống, phải tiếp xúc được với sự sống bằng
từng bước chân của mình. Muốn tiếp xúc được thì phải đem tâm để vào
trong bước chân. Đi một bước dẫm lên đất, giống như hôn mặt đất bằng
bàn chân của mình. Hôn lấy đất mẹ bằng bàn chân của mình. Một nụ hôn
đầy ý thức, và thương yêu. Đi được những bước như vậy thì mình không
nỡ nào hại đất mẹ, bằng cách làm cho đất mẹ bị ô nhiễm.
Mỗi bước chân là sự sống,
quí vị đi trong vòng một phút, hai phút. Đem sự chú tâm của mình vào
bước chân, tiếp xúc cho được những mầu nhiệm của sự sống trong và
xung quanh quí vị. Mỗi bước chân là sự sống - Life is
every step, every step is life. Tập vài phút là chúng ta làm
được. Rồi khi làm được chúng ta đi sang chuyến thứ hai: mỗi bước
chân là phép lạ - Every step is a miracle. Vì sự thật là mình
đang còn sống, chân mình đang còn khoẻ, mình đang còn có tuổi trẻ và
mình đang được bước trên tinh cầu mầu nhiệm này. Đó là một phép thần
thông.
Phần lớn nếu là Phật tử, thì đều là con cháu của tổ Lâm Tế. Tác giả
của tác phẩm Người vô sự. Tổ Lâm Tế nói: phép lạ thần
thông không phải là đi trên mây, hay là đi trên nước. Thần thông là
đi trên mặt đất. Phép lạ là đi trên mặt đất.
Tôi có viết một cuốn sách
– Le miracle c’est la marche sur la terre. Mình đang bước
những bước chân thảnh thơi nhẹ nhàng trên trái đất, đó là phép thần
thông rồi. Trong Lâm Tế Lục là địa hành thần thông. Đi trên
đất đã là thần thông. Mà thật là như vậy, nếu quí vị nằm hấp hối
trên giường, đợi chờ giờ chết, thì dầu quí vị có muốn đứng dậy đi
một bước nữa cũng không thể nào được. Trong khi đó mình đang còn
tuổi trẻ, hai chân còn khoẻ, đang bước được những bước như thế đó mà
mình không trân quí. Đến lúc nằm xuống rồi, dầu có muốn đi một bước
cũng không được. Cho nên trở về giây phút hiện tại và thưởng thức
bước chân của mình đi. Đó là giác ngộ, đó là tỉnh thức. Mỗi bước
chân là phép lạ, ta đang làm phép lạ đây, ta đang làm phép thần
thông đây. Đó là phép thần thông đi từng bước, tỉnh thức, hạnh phúc
ngay trên đất.
Ngày mai chúng ta đi thiền hành, tức là chúng ta phải làm ra phép lạ
trong mỗi bước chân. Mỗi bước chân là phép lạ. Đi như vậy nó
thảnh thơi lắm. Mình không bị quá khứ lôi kéo, không bị tương lai
hớp hồn, hoàn toàn an trú trong giây phút hiện tại tiếp xúc với
những mầu nhiệm trong giây phút hiện tại. Những bước chân như vậy
đúng là một phép lạ. Nó có tính cách nuôi dưỡng và trị liệu. Mình đi
như một con người tự do. Tự do đây không phải là tự do chính trị, mà
tự do đối với lo lắng, sợ hãi hay là hối hận - Hối hận, tiếc thương
về quá khứ, sợ hãi, lo lắng về tương lai. Đi như một con người tự
do. Quí vị biết rằng không có tự do thì không có hạnh phúc. Khi
bị ràng buộc, khi bị hệ lụy thì làm gì có hạnh phúc. Cho nên tự do
là căn bản của hạnh phúc.
Mỗi bước chân là sự sống, mỗi bước chân là phép lạ. Khi quí vị thấy mình
đang làm phép lạ trong khi đi từng bước như vậy, quí vị sẽ mỉm một
nụ cười thành công. Rồi quí vị đi sang chương thứ ba: mỗi bước
chân là trị liệu - every step is healling. Chúng ta có căng
thẳng, có sự đau nhứt. Chúng ta dầu sao cũng có một chút ít bịnh
trong người. Khi đi được những bước thảnh thơi như vậy thì sự trị
liệu đang xảy ra. Nếu đi được như vậy mỗi ngày thì bách bịnh tiêu
trừ. Ngay cả bịnh ung thư (cancer) cũng vậy. Khi có sự thanh thản,
thảnh thơi thì cơ thể của mình có khả năng trị liệu rất hay. Khi có
quá nhiều lo lắng và căng thẳng, dầu có uống thuốc cũng khó thành
công. Chúng ta quá tin vào thuốc, khoa học bây giờ cho chúng ta biết
rằng: khi buông bỏ được sự căng thẳng, buông sự lo lắng thì tự
nhiên cơ thể có khả năng tự hàn gắn, tự trị liệu lấy rất là hay.
Đó là tiếng nói của khoa học bây giờ. The relaxation response
của bác sĩ Benson có nói điều này rất rõ.
Cho nên buông thư như chiều nay quí vị thực tập với sư cô Chân
Không. Buông thư trong khi ngồi, trong khi đứng, trong khi lái xe,
trong khi chải răng, trong khi giặt áo. Chuyện có thể làm được, đó
là phương pháp trị liệu rất hay. Đi thiền, đi trong chánh niệm từng
bước thảnh thơi như vậy, có công năng trị liệu rất là lợi. Quí vị có
thể khuyên với người bịnh cùng đi với mình: này mẹ, mẹ đi với
con, đi từng bước thảnh thơi.
Này ba, ba đi với con. Tại sao chúng ta phải lo lắng, ta buông thư
đi, ba đang còn sống đó với con, con rất trân quí sự có mặt của ba.
Hai cha con mình cùng đi đi.
Đây là hạnh phúc chớ còn đâu nữa. Mình làm cho ba mình cùng đi những
bước thảnh thơi như vậy là ba mình sẽ được trị liệu. Bách bịnh tiêu
trừ. Nếu mình đi được những bước như vậy, mỗi bước chân là trị liệu.
Và chương cuối: mỗi bước chân là thảnh thơi. Thảnh thơi là tự
do, là hạnh phúc, là giải thoát. Bốn chữ
thôi: sự sống, phép lạ, trị liệu và thảnh thơi.
Ngày mai chúng ta đi với nhau, người nào cũng đem theo phương pháp
đó. Mỗi bước chân là sự sống, mỗi bước chân là phép lạ, mỗi bước
chân là trị liệu, mỗi bước chân là thảnh thơi. Một mình, mình có
thể đi chậm. Khi đi với một số đông người, mấy trăm người, đi chậm
quá không tốt. Thành ra phải đi ít nhất là hai bước, ba bước. Nếu
muốn đi ba bước thì: mỗi bước chân là trị liệu, mỗi bước chân là
thảnh thơi. Còn đi hai bước: mỗi bước chân, là trị liệu. Mỗi
bước chân, là thảnh thơi. Và đem tâm của mình đặt vào từng bước
chân, như vậy mình sẽ thành công. Đi như một con người tự do, đi như
Đức Thế Tôn ngày xưa đã đi. Mình có thể tiếp nối được sự nghiệp của
Đức Thế Tôn, bằng cách là đi như vậy trên trái đất này. Ngày xưa
Ngài chỉ đi trong lưu vực sông Hằng, bây giờ mình đem bước chân đó
đi sang Âu châu, Mỹ châu, Úc châu, Phi châu, Đại Dương châu. Để cho
bước chân của Đức Thế Tôn đi cùng khắp trái đất.
Bây giờ đây chúng ta không nên đợi tới ngày mai khi đi thiền hành.
Sau buổi này chúng ta trở về phòng, chúng ta sẽ áp dụng: mỗi bước
chân là sự sống, mỗi bước chân là phép lạ. Quí vị có thể thêm
những chữ mà quí vị muốn: mỗi bước chân là hạnh phúc. Tại sao
không? Mỗi bước chân là tình thương. Mình đi như vậy cũng là
đi cho ba, đi cho má. Ba má có mặt trong từng tế bào cơ thể. Thở
vào con biết ba có mặt ở trong từng tế bào cơ thể của con. Thở ra
con mỉm cười với ba trong từng tế bào cơ thể của con. Đây là một
chuyện rất là khoa học. Thở vào con biết má có mặt trong từng tế
bào cơ thể của con, thở ra con mỉm cười với má trong từng tế bào cơ
thể con. Mình tiếp xúc với ba, với má, với tổ tiên. Khi bước đi:
má bước đi với con không? Mỗi bước chân là sự sống, má với con
cùng bước. Chân này tuy là của con nhưng cũng là của má. Nếu không
có má thì làm sao có con được. Và hai má con cùng bước, cùng
tiếp xúc với những mầu nhiệm của sự sống. Phương pháp thực tập này
rất là hay. Càng ngày càng sâu, càng ngày càng thành công. Từ ở đây,
mỗi người chúng ta trở về phòng áp dụng ngay phương pháp này. Mỗi
bước chân là sự sống, mỗi bước chân là phép lạ, mỗi bước chân là
hạnh phúc, mỗi bước chân là tình thương, mỗi bước chân là trị liệu,
mỗi bước chân là thảnh thơi. Tuỳ theo quí vị. Và nếu mỗi khi
chúng ta cần đi dời chỗ độ chừng hai ba thước, đều có thể áp dụng
những bước chân đi như vậy.
Ở Làng Mai chúng tôi chỉ có một cách đi thôi, là đi như vậy đó,
thành ra nó quen. Chúng tôi không thể nào đi cách khác. Chúng tôi
không thể nào đi như ma đuổi nữa. Chúng tôi đã học, chúng tôi đã nếm
được hạnh phúc của thiền đi rồi thì tại sao chúng tôi phải đi như bị
ma đuổi nữa. Đó là điều mà ai cũng làm được, và chắc chắn quí vị làm
được. Nếu quí vị làm được thì cuộc đời của quí vị sẽ thay đổi liền,
sẽ đem lại hạnh phúc nhiều hơn cho gia đình, cho xã hội.
Chúc quí vị ngủ ngon. Chúng ta sẽ gặp nhau buổi sáng để ngồi thiền
chung và đi thiền hành chung.
>> Xem tiếp
|