PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

Thiền sư THÍCH NHẤT HẠNH

...  Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh.  Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta. 

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ.  Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi.  (...  ) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh.  Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên.  Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh. 

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tớichết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi.  Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người.  Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”.  Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam.  (...  )

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp.  Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa.  Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo.  Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”.  Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của Thiền sư Nhất Hạnh. 

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES

 

 Nghệ thuật sống thiền :

Đạo Phật và Tuổi trẻ
Gieo hạt từ bi, giữ gìn đất mẹ (4)

Khóa tu 4 ngày dành cho GĐPT và giới trẻ
tại chùa Bằng A, Hà Nội từ ngày 30.04 đến 3.05.2008.

  • Tháng 05.2008 - Chân Tịnh Ý phiên tả & biên tập:
    Pháp thoại của Sư ông Làng Mai ngày
    3.05 tại chùa Bng A, Hà Nội.
    Âm thanh MP3 : Phần 1 - Phần 2
     
  • Bài trước

Pháp thoại vấn đáp

Thở vào, tôi biết rằng, đây là ngày cuối của khóa tu.
Thở ra, tôi mỉm cười, được ngồi chung với các thầy, các sư cô và bạn hữu.
(chuông)

Kính thưa đại chúng,

Hôm nay là ngày mồng 3 tháng 5 năm 2008. Chúng ta đang ở chùa Bằng A trong khóa tu với chủ đề : “Gieo hạt từ bi, giữ gìn đất mẹ“, dành cho những người trẻ.

Hôm nay chúng ta có một buổi vấn đáp. Chúng ta có cơ hội đặt những câu hỏi nằm lâu nay trong trái tim của mình. Chúng ta chỉ nên hỏi các câu hỏi có dính líu đến những khổ đau, thao thức, đến sự thực tập của chúng ta. Đừng hỏi những câu có tính cách lý thuyết mà nên hỏi câu hỏi của trái tim. Mỗi người chỉ hỏi một câu mà thôi. Nếu mình hỏi được một câu hay thì nhiều người sẽ được lợi lạc cho nên mình phải hỏi câu hỏi của trái tim của mình. Khóa tu của chúng ta không phải là khóa giáo lý mà là một khóa tu thực tập. Người ta đã nói lý thuyết quá nhiều rồi. Chúng ta không có thì giờ để nói lý thuyết. Chúng ta dành thì giờ để thực tập, để nắm vững một vài phương pháp bảo hộ thân và tâm của chúng ta. Mình chỉ hỏi những câu liên quan đến việc thực tập. Nếu mình hỏi được câu lợi ích thì có biết bao nhiêu người thừa hưởng được câu hỏi của mình.

Một câu hỏi hay không cần phải dài, nó có thể rất vắn tắt. Mình có thể hỏi cho thế hệ mình, bạn bè mình. Những ưu tư, thắc mắc, lo âu của mình, của thế hệ mình. Buổi vấn đáp này dành ưu tiên cho những người trẻ tuổi. Thỉnh thoảng mình đọc lên một câu hỏi trên giấy. Nếu quý vị có một câu hỏi mà quý vị không tiện hỏi trực tiếp, quý vị có thể viết lên một mảnh giấy và chuyền lên trên này. Những vị nào hỏi trực tiếp thì mời lên ngồi trên ghế bên cạnh thầy để mọi người chiêm ngưỡng dung nhan. Thường thường sau khi ngồi lên ghế, mình nghe tiếng chuông, thở ba hơi để đủ bình tĩnh đặt câu hỏi và tất cả chúng ta thở theo trước khi người kia đặt câu hỏi.

  đâu cũng có thể mang hạnh phúc cho người

Kính thưa đại chúng, kính thưa các vị tôn đức, các phật tử và các bạn trẻ.
Hôm nay chúng ta có một buổi phỏng vấn, chúng ta phải nói thật, chúng ta đặt những câu hỏi thật, đừng sợ hãi. Chúng ta trả lời thật, không sợ hãi. Chúng ta không chạy trốn sự thật. Chúng ta muốn đối diện với sự thật và tìm ra giải pháp cho những tình huống khó khăn, bức xúc. Đây là câu hỏi thứ nhất:

- Kính bạch Thầy, kính thưa đại chúng. Con đại diện cho các sinh viên năm cuối đang có băn khoăn, thắc mắc  nhỏ. Chúng con lên Hà nội học năm, hoặc sáu năm. Lúc ra đi với niềm tin sẽ mang sự học của mình về xây dựng cho quê hương. Nhưng khi học xong, con về tỉnh hỏi xem có giúp gì cho địa phương được không, thì họ nói ngành học của con không có nhu cầu trong trong các cơ quan hay xí nghiệp của tỉnh. Con rất băn khoăn, rất bất an khi không biết tốt nghiệp xong, con sẽ đi đâu, về đâu? Nếu đi xa như vào Vũng tàu, thành phố Hồ Chí Minh hay ra Quảng ninh thì cũng có việc. Nhưng như vậy thì không chăm sóc bố mẹ được. Bố mẹ con đã già mà chỉ có con gái. Đi làm thì không chăm sóc được bố mẹ mà về tỉnh thì phí năm năm mình học, cho nên con băn khoăn…

- Con học ngành gì?

- Con học Đại học mỏ địa chất.

- Có một kho vàng trong trái tim mình, làm sao mình khai thác cho được kho vàng trong trái tim đó. Có một kho hạnh phúc trong bố mà mẹ, mình dùng kỹ thuật mới thế nào để khai thác kho tàng hạnh phúc đó của bố mẹ. Trong làng, trong huyện của mình cũng thế.

Vấn đề là làm hạnh phúc cho chính mình, cho người thân của mình và cho những người trong hoàn cảnh của mình.

Mình đã học và mình có thể tìm cách áp dụng điều đã học ngay trong hoàn cảnh của mình. Trong số các thầy, các sư cô ở đây, có nhiều vị đã học xong Đại học, ví dụ như Đại học y khoa, Đại học kiến trúc hay Đại học khoa học. Nhưng họ đã xuất gia. Tuy vậy không phải họ không sử dụng được những kiến thức, những kinh nghiệm đã thu thập được trong bao nhiêu năm ở trường Đại học.

Thầy Pháp Dung là một kiến trúc sư trẻ tuổi tốt nghiệp ở Mỹ. Sau khi tốt nghiệp, thầy đã đi làm vài năm và năm đó thầy có cơ hội tham dự một khóa tu. Từ đó cái thấy của thầy về cuộc đời, nhân sinh quan của thầy biến đổi hẳn. Thầy thấy rõ ràng rằng, đi tu cũng là một loại kiến trúc, tại vì nhà kiến trúc là người tạo ra không gian để người ta sống thoải mái, có phải vậy không? Người tu cũng vậy, người tu cũng tạo ra không gian để mình và những người chung quanh mình được sống thoải mái. Vì vậy cho nên đi tu cũng là làm kiến trúc, mà làm cách khác. Ý đó đã giúp cho vị kiến trúc sư trẻ cái thấy mới và quyết định theo tăng đoàn để học ngành kiến trúc mới: kiến trúc trái tim, kiến trúc con người. Con người của mình là một kiến trúc, một structure. Hiện nay ở Tây phương có một ý niệm triết học về ngành học kiến trúc con người Human architecture. Con người là một kiến trúc, một cấu trúc, mà nếu mình có nghệ thuật thì mình sẽ làm cho kiến trúc đó có không gian, cung cấp cho mình sự thoái mái, an lạc hạnh phúc. Tổ tiên đã trao truyền cho mình nhiều hạt giống kinh nghiệm, những khổ đau, những hạnh phúc. Mình tiếp nhận từ bố mẹ và bố mẹ tiếp nhận từ tổ tiên. Có rất nhiều tư liệu để làm ra con người. Thí dụ mình có một đống gỗ quý, xi măng, cát… đủ thứ nhưng mình phải sử dụng những tư liệu đó để làm ra một cái nhà, một kiến trúc và nếu có những vật liệu ngăn cản không cho mình có không gian, không cho mình có hạnh phúc, thì mình phải biết tháo gỡ ra. Vì vậy mình phải biết sử dụng những tư liệu tổ tiên ông bà đã trao truyền để kiến trúc lại con người của mình thì tự nhiên mình có hạnh phúc.

Thầy Pháp Dung là một kiến trúc sư trẻ, tuy rằng sau khi xuất gia không làm kiến trúc như người thường nhưng đã có sử dụng được kiến thức, kinh nghiệm về kiến trúc mình có để phục vụ cho chùa, cho việc xây dựng đoàn thể tu học của mình.

Thầy Pháp Liệu là bác sĩ y khoa chuyên về tim mạch. Tuy xuất gia, không làm bác sĩ và chăm sóc bệnh nhân mỗi ngày nhưng kiến thức y khoa của thầy cũng sử dụng được cho tăng thân, cho các thầy, các sư cô, các phật tử. Thầy vừa dạy Phật pháp vừa lấy những ví dụ về y khoa, những kinh nghiệm về y khoa thầy có để làm cho người ta hiểu hơn phương pháp tu học. Tại vì tu là tu tâm nhưng phải sử dụng cái thân - và các bác sĩ thấy và hiểu thân khá rõ.

Vì vậy trong trường hợp con, thầy nghĩ khi mình ở với bố mẹ, lo cho bố mẹ, phục vụ cho huyện xã của mình thì dù không đi làm đúng ngành đã học, mình vẫn có thể sử dụng những kiến thức năm sáu năm đã học để tạo ra một kiến trúc hài hòa, đẹp đẽ, có tiện nghi cho mình, cho bố mẹ mình cho cộng đồng mình đang sống. Đừng nghĩ rằng những cái mình học không có ích. Vấn đề là làm thế nào mình có hạnh phúc. Khi mình xuất gia những gì mình học được trong Trung học và Đại học, những tài năng như âm nhạc, hội họa, tài kể chuyện, chăm sóc vườn rau… tất cả đều có thể mang lại hạnh phúc cho chính mình và cho những người trong cộng đồng mình sống.

Con có bao nhiêu kinh nghiệm, bao nhiêu kiến thức như vậy, thì ở đâu cũng có thể mang hạnh phúc cho người ta chứ không phải cứ làm đúng ngành đó mới có hạnh phúc được. Đừng quá băn khoăn bởi ý tưởng nếu không làm đúng ngành đã học thì uổng. Không uổng đâu, thế nào mình cũng tìm cách sử dụng được kiến thức đã học. Thầy chúc con thành công.

 

Chuyển rác thành hoa

- Một người con trai rất có hiếu với cha mẹ. Từ bé đến lớn sống trong một gia đình gia giáo. Anh đã trãi qua những mối tình nhưng vẫn không tìm được người con gái của mình. Đến khi gặp và rất yêu một người con gái, anh ấy lại “sốc” và không thể vượt qua những giáo điều của xã hội vì quá khứ của người con gái đó. Một bên là người con gái mình yêu, một bên là cha mẹ và giáo điều của xã hội, anh đó phải làm thế nào? Bố mẹ không chấp nhận người yêu của người con trai đó.

- Khi yêu người nào với một tình yêu chân thật, tình yêu đó có thể có khả năng chuyển hóa người mình yêu, thay đổi người kia một cách triệt để. Mãnh lực của tình yêu lớn lắm. Những lầm lỡ, vụng về của người đó trong quá khứ sẽ được chuyển hóa, nó trở thành phân bón để nuôi bông hoa mới, cuộc sống mới. Mình đừng chấp những lỗi lầm vụng về của quá khứ, tại vì trong đạo Phật có phương pháp sám hối. Sám hối là làm mới lại. Trong chúng ta, ai mà không có lỗi lầm? Nhưng nếu chúng ta thực tập phương pháp sám hối, nguyện từ nay trở về sau không làm lại những vụng về, lỗi lầm đó, thì con người của mình tự nhiên đổi mới. Khi có tình yêu thì tự nhiên mình có sức mạnh để vượt thắng, để chuyển hóa quá khứ.

Sáng nay khi chúng ta quỳ xuống tiếp nhận năm giới, chúng ta có trái tim rất nóng hổi, chúng ta có lý tưởng. Khi tiếp nhận năm giới, chúng ta thấy con người chúng ta đã thay đổi. Chúng ta biết rằng, những lầm lỡ vụng về trong quá khứ đã được chuyển hóa một phần lớn rồi. Tiếp tục đi trên con đường này chúng ta sẽ trở thành một con người thật mới.

Người kia cũng vậy, khi mình thương yêu một cách đích thực, mình có khả năng tha thứ. Mình có khả năng giúp người kia chuyển đổi hoàn toàn. Mình tin vào sức mạnh của tình yêu. Mình không mặc cảm và nói với người yêu của mình: Em đừng mặc cảm. Trong quá khứ em có những lỡ lầm, nhưng nếu em tha thiết sống một cuộc đời mới thì điều đó không trở thành vấn đề đối với anh nữa.

Trái tim của người con trai như vậy là trái tim rộng mở, nó rất đúng với tinh thần đạo Phật, có khả năng tha thứ, có khả năng ôm ấp và che chở. Nếu bố mẹ chưa chấp nhận được thì mình tìm cách cho bố mẹ chấp nhận. Mình phải làm thế nào để bố mẹ thấy được những khổ đau, khó khăn của người con gái kia. Bố mẹ ơi, người đó hồi thơ ấu đã không được thương yêu, đã không được hướng dẫn, đã không được bảo bọc nên phạm vào một vài lỗi lầm. Người đó đáng được thương xót hơn là bị trách móc. Nhưng người đó, theo con thấy, có khả năng làm mới, có khả năng trở thành con người mới, nên con mới chấp nhận, con mới thương yêu. Xin bố mẹ để một thời gian tìm hiểu con người đó. Rồi mình tìm điều kiện, cơ hội để giúp bố mẹ hiểu được người kia. Nếu bố mẹ chưa hiểu thì mình phải kiên nhẫn và tìm cách cho bố mẹ một vài cơ hội để tìm hiểu. Khi hiểu được thì chấp nhận được và thương yêu được. Quá khứ lúc bấy giờ trở thành chất liệu nuôi dưỡng tương lai.

Trong con người của chúng ta có hai phần, một phần là hoa và một phần là rác. Trong  vườn thế nào cũng có hoa và có rác. Một cái hoa để lâu ngày thế nào cũng thành rác. Nhưng nếu mình là người làm vườn giỏi, mình có thể ủ rác để làm phân rồi lấy phân đó để nuôi hoa. Những khổ đau, những lỗi lầm trong quá khứ là rác. Nếu mình biết chăm sóc  thì rác đó sẽ thành phân để nuôi hoa của tương lai. Không có ai là không có rác. Vườn tôi cũng có hoa và có rác. Vườn các bạn cũng có hoa và có rác, khác nhau là chỗ tôi biết chuyển rác thành hoa. Tôi không để cho rác tràn lan. Vì vậy tu học có nghĩa là mỗi ngày nhận diện được rác để làm thành hoa và giữ cho hoa bền lâu. Khi hoa trở thành rác thì tìm cách biến rác thành hoa trở lại. Người tu là một người làm vườn và trong xã hội này ai là người không cần phải tu? Ai cũng cần phải tu hết. Nhà chính trị, nhà doanh thương, nhà giáo dục, bố mẹ, con cái… người nào cũng phải tu hết.

 

Tình yêu là lẽ sống của đời

- Thưa thầy con giờ này đang cảm thấy lãnh đạm với tình yêu. Vậy đó là hạnh phúc hay là một dạng khổ đau. Nếu là khổ đau thì con phải làm thế nào để hóa giải?

- Mình phải hiểu tình yêu là cái gì, trước khi mình nói nó tốt hay xấu? Ngày hôm kia mình đã nói tới bản chất của tình yêu. Có thứ tình yêu chỉ có đam mê, hệ lụy và khổ đau. Tình yêu đó, không phải là cái mà mình đi tìm. Nhưng có tình yêu trong đó có từ, có bi, có hỷ, có xả, có sự chấp nhận, có thương yêu, có sự dâng tặng niềm vui, có sự làm vơi nỗi khổ, tình yêu đó ai mà không cần? Đức Thế Tôn, thầy của chúng ta rất cần tình yêu đó và ngài đã ban phát tình yêu đó. Chúng ta là học trò của ngài, chúng ta cũng phải nuôi dưỡng tình yêu đó. Nếu không có tình yêu thì cuộc đời sẽ khô cằn. Cho nên mỗi người phải chế tác tình yêu, nhưng là tình yêu đích thực. Tình yêu không hệ lụy, tình yêu không đam mê, không hận thù thì tình yêu đó rất cần cho nhân loại. Vì vậy, nói rằng mình lãnh đạm với tình yêu, không được. Tình yêu là điều đẹp nhất của cuộc đời. Vấn đề là, đó có phải là tình yêu đích thực hay là tình yêu khổ lụy. Nếu là tình yêu đích thực thì mình phải chế tác, mình phải làm cho nó lớn lên.

Hôm trước chúng ta có nghe bài giảng Tứ vô lượng tâm là từ, bi hỷ, xả. Đó là tình yêu lớn, tình yêu không có biên giới. Vô lượng tâm là trái tim không có biên giới. Cái từ đó, bi đó, có thể phát triển, có thể lớn lên không ngừng. Ban đầu thì mình như chỉ yêu một người và làm hạnh phúc cho người đó thôi. Nhưng nhờ tình yêu đó đi đúng đường nên sau này ôm lấy nhiều người, ôm lấy tất cả nhân loại, ôm lấy tất cả mọi loài. Tình yêu có thể bắt đầu từ một người nhưng nếu là tình yêu đích thực, thì nó sẽ lớn và trái tim mình trở thành trái tim không biên giới và mình yêu tất cả mọi người. Khi xuất gia trở thành một thầy hay một sư cô, có nghĩa là mình không bằng lòng với tình yêu chỉ một người. Yêu một người chưa đã, phải yêu rất nhiều người thì mới đã.

Siddhatta trước khi xuất gia thành Phật cũng đã có Yasodhara rất đẹp, có địa vị thái tử rất cao sang, có đứa con xinh. Nhưng tình yêu đó không đủ làm thỏa mãn người con trai thành Ca tỳ la vệ. Cho nên Siddhatta đã bỏ nhà ra đi tìm tình yêu lớn. Đi xuất gia cũng là yêu, nhưng tình yêu này muốn ôm lấy tất cả nhân loại. Cho nên tình yêu là lẽ sống của đời mình, làm sao anh có thể lãnh đạm với nó được? Nếu không có tình thương thì đời khô cằn lắm và giáo lý của đạo Bụt là dạy thương yêu. Thương yêu như thế nào để đừng dìu nhau vào địa ngục. Thương yêu như thế nào để cả hai cùng vào thiên đường và đem thiên đường đó hiến tặng cho nhiều người.

 

Hăm bốn giờ an lạc, thảnh thơi

- Thưa Sư ông, trước đây con có một người bạn gái và sau đó con bị khủng hoảng về tình yêu. Con người của con thay đổi hẳn. Con có đi tập Yoga một thời gian và thấy con người con rất khác. Một hôm nằm chung với ba mẹ, con thấy đầu con rất căng thẳng, nếu không nắm chặc tay của ba mẹ thì con sẽ bị điên. Thầy có thể cho con một lời khuyên để con sáng suốt hơn trong đường đi của mình.

Tình yêu trước và Yoga sau, hai cái đó chưa giúp được anh bạn. Bây giờ tới khóa tu xem thử ra sao?

Trong những ngày vừa qua, chúng ta đã học những điều cụ thể. Thứ nhất là làm thế nào để đem lại thư thái ở trong thân. Chúng ta có thể dùng hơi thở, bước chân để làm lắng xuống những căng thẳng ở trong thân. Điều này rất quan trọng. Anh bạn ngồi đó và cách của anh cho chúng ta thấy anh đang thiếu sự bình an trong thân và trong tâm rất rõ. Khi thân thiếu bình an thì tâm muốn bình an cũng khó. Những cảm giác, cảm xúc mình không trấn ngự được. Vì vậy câu trả lời là anh phải đem hết tâm ý để thực tập những điều đã dạy ở trong khóa tu. Làm thế nào trở về hơi thở, làm thế nào trở bước chân mà làm lắng dịu thân mình trở lại. Đem hết tất cả con người của mình để thực tập cái đó. Làm lắng dịu, nắm cho được hơi thở, nắm cho được bước chân, nắm cho được thân của mình, từ từ buông ra những căng thẳng trong thân và trong tâm đã dồn chứa từng ngày. Khi nắm được thân, nắm được hơi thở và bước chân rồi thì hy vọng mới nắm được những cảm giác.

Hôm qua chúng ta đã học, khi cảm xúc, cảm giác trồi lên, chúng ta phải có chánh niệm để nhận diện, ôm ấp thì chúng ta mới yên được. Nếu mình chưa làm được chuyện đó thì sẽ bị sự căng thẳng trong thân và trong tâm kéo đi, mình không có tự chủ. Những điều anh nói, cách anh nói chứng tỏ anh chưa nắm được thân, chưa nắm được tâm. Chưa nắm được thân tức là chưa nắm được hơi thở, chưa nắm được bước đi. Mình phải thực tập. Ví dụ buổi sáng khi chải răng súc miệng,  làm thế nào để giây phút chải răng đó mình có sự an lạc, hạnh phúc. Trong khi chải răng tôi mỉm cười, tôi nói đức Thế Tôn chải răng thanh thản thì mình cũng chải răng thanh thản như thế. Khi tôi súc miệng hay làm vệ sinh cũng vậy, tôi làm rất thanh thản. Những điều này mình phải thực tập mỗi sáng. Thức dậy miệng mỉm cười liền:

Thức dậy miệng mỉm cười
Hăm bốn giờ tinh khôi
Xin nguyện sống trọn vẹn
Mắt thương nhìn cuộc đời

Mình có hăm bốn giờ mỗi ngày để sống và mình quyết sống thế nào để hăm bốn giờ đó có an lạc, thảnh thơi, hạnh phúc. Khi mình đi vệ sinh, mình súc miệng, rửa mặt, mình tập làm thế nào để có an lạc, có thảnh thơi, có hạnh phúc trong những giây phút đó. Nếu làm được ba bốn ngày, tự nhiên thân tâm lắng dịu trở lại. Vì vậy cho nên, vấn đề không phải là lý thuyết, mình có thể khuyên anh nhiều câu, nhưng nếu anh không thực tập áp dụng những điều căn bản mà mình đã học trong ngày thứ nhất và thứ hai thứ ba của khóa tu thì những lời khuyên đó không có ích lợi. Đề nghị anh về nghe lại bài giảng của những ngày đầu, ngày thứ hai, thứ ba. Anh có thể nghe nhiều lần và đem ra áp dụng liền. Nắm cho được hơi thở, nắm cho được bước chân, nắm cho được những cảm xúc, cảm giác thì tự nhiên sẽ có thay đổi và anh sẽ nhìn đời bằng con mắt trầm tĩnh hơn, yêu đời hơn và có thể làm hạnh phúc cho người yêu, làm hạnh phúc cho bố mẹ. Chúc anh có nhiều may mắn.

 

Phật ra đời đâu phải để làm cho con khổ

- Con theo đạo Phật, người con thương theo đạo Thiên chúa. Trở ngại để con và người ấy đến với nhau là vấn đề theo đạo. Xin thầy nói cho con biết, liệu con và người ấy có đến được với nhau và có hạnh phúc được không? Cả gia đình người ấy đều là người rất sùng đạo, muốn người ấy lấy người theo đạo Thiên chúa mà thôi.

- Đây là bi kịch mà tuổi trẻ gánh chịu bao nhiêu năm rồi. Bố mẹ không muốn mình lấy người kia, người theo đạo khác, hôn nhân dị giáo.

Trong một chuyến đi hoằng pháp tại Đại Hàn, ở đó lần đầu tiên có một buổi họp giữa những người Cơ đốc giáo và Phật giáo. Tôi có tham dự ngày tu đó. Có các bà xơ, các ông cha, các mục sư và cả các thầy, các sư cô của Phật giáo tham dự. Người ta đã nêu ra vấn đề hôn nhân dị giáo. Tôi có nói, đạo Phật ra đời cho người ta bớt khổ chứ không phải như rào cản làm cho người ta khổ. Ngày xưa có người đệ tử yêu một người Công giáo và gia đình không cho cô ấy lấy người con trai Công giáo. Bên Công giáo cũng bắt buộc nếu cưới cô này thì cô này phải theo Công giáo. Khi hỏi các thầy, các sư cô thì cũng không ai chịu để cô này theo đạo Thiên chúa. Khi cô ấy đến hỏi tôi thì tôi có cái nhìn khác. Tôi nói đạo Phật ra đời đâu phải để làm cho con khổ. Con muốn lấy người Thiên chúa giáo thì con cứ lấy đi. Nhưng nếu con thấy được cái hay cái đẹp của đạo Phật thì con gắng giữ lấy. Giữ bên ngoài không được thì giữ trong trái tim. Đức Phật rất từ bi, ngài không cần đến hình thức. Nếu mình tin ngài, thương ngài, mình học theo hạnh từ bi của ngài thì trái tim là đủ rồi. Người đó rất là mừng vì lần đầu tiên có một thầy cho phép. Nhưng vài ngày sau, cô ta tới, khóc và nói: cái đạo đẹp như thế mà bỏ đi thì con không phải là con người. Thôi con không lấy chồng nữa. Rắc rối như thế đó!

Tại khóa tu ở Đại Hàn lần đó tôi có nói thế này, tại sao mình không đi đến quyết định để bên này bên kia được lấy nhau với điều kiện người nào giữ đạo của người đó. Thương ai, mình thương tất cả những gì thuộc về người đó. Không thể nói, tôi thương em, chỉ thương phần này thôi chứ không thương phần kia. Thương thì thương luôn cả tông chi họ hàng, phải không? Nếu tình thương không được như vậy, tình thương đó chưa phải là tình thương lớn. Mình đòi hỏi tình thương lớn. Vì vậy tôi đề nghị người nào cứ giữ đạo của người đó. Ngày chủ nhật hai người đi nhà thờ hết. Người này học được truyền thống tôn giáo mới nhưng vẫn giữ tôn giáo của mình. Ngày rằm mồng một cả hai cùng đi chùa. Thay vì có một gốc rễ tâm linh, thì mình có hai gốc rễ. Một cây có hai gốc rễ thì vững hơn. Vì vậy cho nên mình không kỳ thị.

Tôi đã viết những cuốn sách về sự đối thoại giữa đạo Phật và đạo Ky-tô. Sách của tôi bán rất chạy. Tôi viết cuốn Living Buddha, Living Christ, dịch là Phật ngàn đời, Chúa ngàn đời. Cuốn sách đó bán chạy lắm ở bên Tây phương. Tôi nêu ra những cái đẹp của Phật giáo, của Thiên chúa giáo. Tôi nghĩ rằng hai cái đẹp đó có thể đi đôi và bổ túc cho nhau. Người Thiên chúa giáo đọc sách đó rất nhiều. Nhiều người Thiên chúa giáo kỳ thị, không muốn học hỏi đạo Phật nhưng khi thấy những  cuốn sách, cuốn thứ nhất là Bụt ngàn đời, Chúa ngàn đời, cuốn thứ hai là Bụt và Chúa là hai anh em thì họ tò mò lắm. Họ muốn biết người phật tử nói gì về đạo của họ nên họ mua để đọc. Khi họ đọc, họ có cơ hội hiểu thế nào là đạo Phật. Nó hay như vậy đó. Tôi nhận được những lá thư của các bà xơ, các ông cha trong tu viện kín viết cám ơn tôi. Tại vì trong tu viện kín nhiều khi có những bức xúc, những cái kẹt, mà họ tháo gỡ không được. Những cuốn sách tôi viết giúp tháo gỡ được cho họ rất nhiều. Họ lấy đi những thành kiến xưa nay của họ về đạo Phật.

Cuốn đầu là Living Buddha, Living Christ dịch là Phật ngàn đời, Chúa ngàn đời. Cuốn thứ hai là Go home, Buddha and Christ are brothers. Về đi thôi, Bụt và Chúa là hai anh em -chứ không phải là hai kẻ thù đâu- Hai cuốn sách đó bán rất chạy ở Tây phương, best seller, dịch ra nhiều thứ tiếng, đã giúp hai bên tới với nhau rất dễ dàng.

Tôi đề nghị anh với chị cứ cưới nhau đi. Mỗi người giữ đạo của mình và học thêm đạo của người kia. Học hết lòng, vì ở trong mỗi đạo có châu báu riêng có cái hay riêng. Nó khác nhau nhưng nó có cái hay riêng. Trái cam và trái xoài tuy khác nhau nhưng nó có vị ngon ngọt riêng của nó. Nếu mình chỉ ăn cam, rồi nói, tôi đã ăn cam rồi, tôi không thể nào ăn xoài được, thì rất là quê. Tôi chỉ học đạo Phật thôi, tôi không cần biết đạo Thiên chúa, rất là quê. Khi nói như vậy, mình không phải là phật tử giỏi, vì đức Thế Tôn rất cởi mở, rất là bao dung. Còn mình giữ thái độ hẹp hòi, mình chưa phải là phật tử giỏi. Mình phải mở rộng ra, học đạo này, đạo kia cho biết. Thí dụ người con gái là phật tử, mình yêu chồng thì ngày chủ nhật mình đi nhà thờ với chồng. Mình cũng dự thánh lễ, mình cũng nói ý kiến của mình. Nếu mình muốn học hỏi thêm thì kiến thức của mình càng lớn. Đạo Phật của mình nhiều khi nó hay hơn nữa khi mình so sánh với những đạo khác. Ngày rằm, mồng một, anh chồng cũng đi chùa và vào lạy Phật. Cũng học tam quy, ngũ giới, bát chánh đạo, tứ diệu đế. Anh chồng sẽ học được những cái mới và như thế hai người đều có lời hết. Sinh con ra thì để cho nó theo cả hai bên như vậy thì hòa bình, đâu có vấn đề gì với nhau.

Tôi có nói với các bà xơ, các ông cha, các mục sư, các thầy, các sư cô ở Đại hàn rằng, chúng ta hãy ngồi xuống đi và đúc kết thành văn bản để giúp cho người trẻ được yêu nhau, được sống với nhau dưới tinh thần cởi mở bao dung đó. Nếu chúng ta cần một trăm năm để thành công thì chúng ta cũng nên làm, tại vì tuổi trẻ đã đau khổ hằng trăm năm nay rồi. Vì vậy lập trường của chúng tôi là cho phép hai người trẻ yêu nhau, cưới nhau, với điều kiện, người nào cũng có quyền giữ đạo gốc của mình và có cơ hội học thêm đạo của người yêu nữa.

Năm ngoái khi tới thăm nhà thờ Phát Diệm, tôi đã gặp một số các vị linh mục. Chúng tôi đã nêu vấn đề đó ra. Các vị nói họ có thể chấp nhận được những vấn đề tôi đề nghị. Nhưng vấn đề không phải chấp nhận bằng miệng mà giáo hội nên có những văn bản rõ ràng cho phép những người có đạo khác nhau, có thể cưới nhau và giữ đạo gốc của mình. Được như vậy thì rất là hay. Nếu quý vị viết thư cho chùa hay cho nhà thờ thì nên nói lên ý đó. Nên nói rằng, để chấm dứt tình trạng khổ đau của người trẻ, xin các vị lãnh đạo tôn giáo nên đi đến kết luận càng sớm chừng nào càng tốt chừng đó cho tuổi trẻ chúng tôi.

 

Ăn chay khỏe mạnh và ít đem độc tố vào trong người

- Người con được sinh ra bởi người mẹ ăn chay trường kỳ. Vậy về sức khoẻ, người con có được đầy đủ chất, khỏe hơn hay dễ bị nhiễm bệnh hơn so với những trẻ có mẹ ăn thịt cá bình thường?

- Mình cần đến kiến thức của những nhà Dinh dưỡng học. Ăn chay mình cũng cần những kiến thức về dinh dưỡng để thức ăn có đủ chất bổ dưỡng. Theo kinh nghiệm của nhiều người, ăn thịt độc lắm, nhất là những thứ thịt được chế tạo bởi những thức ăn không lành mạnh, chẳng hạn như dùng hormon làm cho con bò chóng lớn. Giới thanh niên, trí thức ở Tây phương lúc này ăn chay nhiều lắm. Họ ăn chay không phải vì họ theo đạo mà ăn chay đâu, nhưng vì họ biết ăn chay khỏe mạnh và ít đem độc tố vào trong người hơn. Ăn chay có thể rất ngon, nhưng cái ngon không chưa đủ. Mình cần chăm sóc như thế nào để có đủ chất bổ dưỡng khi mình ăn chay. Chúng ta cần những cuốn sách, những buổi hội thảo, những buổi pháp đàm để chúng ta có kiến thức đầy đủ về vấn đề ăn chay. Riêng tôi, đã thấy nhiều vị ăn chay mà sống trên một trăm tuổi, một trăm hai mươi tuổi là bình thường. Thức ăn của họ rất đơn giản, họ ít bệnh tật lắm.

Cách ăn cũng vậy, rất quan trọng. Cũng một khúc bánh mì đó, một bát cơm đó nhưng cách mình nhai, mình nuốt nó cho mình tiếp thu nhiều hay ít chất bổ. Nhai kỹ, nước bọt thấm vào thức ăn rồi nuốt vào thì những chất dinh dưỡng đi vào ruột gấp mười lần so với nhai sơ rồi nuốt. Trong khi ăn mình đừng lo lắng, mình chỉ ăn vừa phải thôi. Ăn theo cách đó thì lượng thức ăn tuy ít nhưng chất dinh dưỡng mình tiếp nhận nhiều hơn, mình ít bệnh.

Chuyện không lo lắng, sầu muộn rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng đã có nhiều sách nói về vấn đề này, sách tiếng Việt cũng như tiếng nước ngoài. Chúng ta có thể thỉnh thoảng mời những vị giáo sư về dinh dưỡng học về nói chuyện về vấn đề ăn uống với chúng ta. Điều này chúng tôi cũng đã làm ở bên Pháp, bên Mỹ. Hiện giờ các thầy, các sư cô ở các tu viện thuộc  làng Mai bên Pháp, bên Mỹ đã bỏ những sản phẩm có gốc từ động vật. Chúng tôi không ăn sữa, phô mai, bơ nữa… chúng tôi chỉ ăn những sản phẩm thuần túy thực vật nhưng chúng tôi vẫn khỏe mạnh như thường. Thức ăn của chúng tôi cũng rất ngon, tại vì chúng tôi muốn cống hiến cho trái đất cơ hội. Quý vị biết Liên Hiệp Quốc đã báo cáo, rằng chúng ta phải giảm bớt kỹ nghệ chăn nuôi năm chục phần trăm thì mới cứu được trái đất. Vì vậy cho nên chúng ta phải bớt chuyện ăn thịt lại, ít nhất là năm chục phần trăm. Cái này đưa tới sức khỏe cho con người và sức khỏe cho hành tinh của chúng ta. Trong kinh nói con người được làm bằng chất liệu không phải con người. Môi trường chúng ta, trong đó có các loài động vật, thực vật, khoáng vật, nếu bị ô nhiễm thì con người cũng bị ốm đau. Vì vậy ăn trong chánh niệm là phương thức để cứu con người, để cứu trái đất và ăn chay có khoa học, có phương pháp sẽ đem lại sức khỏe cho con người và sức khỏe hành tinh của chúng ta. Đây là vấn đề cần nghiên cứu và học hỏi thêm. Các bạn vừa tiếp nhận ba quy và năm giới nên cố gắng bớt ăn thịt năm chục phần trăm. Đó là tình yêu, tình yêu của mình ôm lấy cả trái đất.

 

Gieo hạt từ bi, giữ gìn đất mẹ

- Khi một phật tử trẻ xuất gia nhất tâm tu học, mà không được sự đồng ý của cha mẹ và gia đình, thì người phật tử đó có vi phạm đạo hiếu của người con hay không? Xuất gia có phụ thuộc vào tướng số hay không?

- Ngày xưa, Siddhatta xuất gia không được sự đồng ý của bố mẹ, vua Tịnh-phạn và hoàng hậu Ma-gia. Hoàng hậu Ma-gia thì đã tịch nhưng vua Tịnh-phạn đâu muốn thái tử đi xuất gia, phải không? Ngài phải trốn mà đi xuất gia. Nhưng Đức Thế Tôn đã trở về, sau khi thành đạo và độ được cho cha, độ được cho gia đình. Vì vậy cho nên không thể nói rằng đức Thế Tôn không có hiếu. Tuy người xuất gia không đem tiền bạc về nuôi cha mẹ, nhưng người xuất gia có thể nuôi cha mẹ bằng tâm linh. Tôi thấy người xuất gia nào tu thành công thì gia đình được thừa hưởng hết. Có những người đi xuất gia không được bố mẹ đồng ý và giận một hai năm không nói chuyện. Nhưng nếu người con tu thành công thì sau này bố mẹ rất hãnh diện về con mình và cùng đến chùa tu ba tháng, năm tháng rất là hay. Ban đầu tuy có khó khăn nhưng về sau thường tốt đẹp. Bố mẹ thường nghĩ, đi xuất gia là khổ và sống đời sống khổ hạnh, buồn tẻ không được vui chơi và đánh mất tuổi trẻ của mình. Nhưng như vậy là lầm. Vô tới chùa thấy các thầy, các sư cô tu học tươi mát, hạnh phúc thì bố mẹ sẽ không còn nghĩ như vậy nữa. Thành ra nếu bố mẹ chưa đồng ý thì tìm cách mời bố mẹ tới chùa. Tới chùa nào có các thầy, các sư cô trẻ có hạnh phúc, đang có khả năng giúp đời độ người, có chí hướng lớn thì bố mẹ sẽ thay đổi lập trường và sẽ cho mình đi xuất gia.

Ngày xưa tôi cũng làm như vậy. Tôi tìm cách để bố mẹ cho phép tôi đi xuất gia bằng những phương tiện khéo léo dù mình mới mười sáu tuổi nhưng mình cũng đã có thể làm những việc đó rồi. Mình chỉ xuất gia khi thấy nếu không xuất gia, thì không chịu nỗi. Phải muốn hơn một trăm phần trăm mới được, như Siddhatta thì mới nên đi xuất gia. Chứ mới chín mươi phần trăm thì chưa nên đi xuất gia. Bởi vì xuất gia phải có một chí hướng rất lớn. Mình xuất gia không phải vì trốn đời, mà muốn đi vào đới, giải quyết khổ đau khó khăn của mình trước rồi sau đó đi vào cuộc đời để giúp đời giúp người. Như vậy cần phải có nghị lực rất lớn. Nếu gặp khó khăn ngoài đời mà mình chùng bước thì đừng nên xuất gia, tại vì đi vào bên trong đời sống xuất gia có thể khó, cần một năng lượng, ý chí lớn mới thành công được.

Nói rằng đi xuất gia nhưng kỳ thực mình đi vào một gia đình mới, có anh có chị, có em, có thầy hướng dẫn bảo hộ mình, nuôi dưỡng mình trên con đường đạo, mình có thể có hạnh phúc lắm. Tình thầy trò, tình huynh đệ cũng nuôi dưỡng mình lắm. Vì vậy đi xuất gia mình được bao bọc bởi tình yêu, tình thương, không phải cô đơn như bố mẹ mình tưởng đâu. Xuất gia không phải là trốn đời, mà chuẩn bị đi vào đời để giúp đời. Phải có ý chí rất lớn, mới được. Vì vậy, muốn đi xuất gia chín mươi phần trăm chưa đủ đâu, phải hơn một trăm phần trăm, mới nên đi.

 

- Tuổi con, tuổi ba mươi dường như con đang có mọi cái. Con là giảng viên Đại học, ba mẹ con hiểu tất cả những cái mà con muốn làm và luôn luôn ủng hộ, trừ ý định xuất gia của con. Mặc dù con đã có ý định này rất lâu, từ trước đây cả mười bốn năm, khi con mới mười bảy, mười tám tuổi. Nhà con chỉ có hai chị em gái, chị gái con thì không lấy chồng. Bây giờ mọi người trong bà con nội ngoại đều muốn con lấy chồng, mọi kỳ vọng đều dồn vào con. Con thì chỉ muốn phụng sự đức Phật. Con nên làm thế nào để thuyết phục gia đình, dòng họ và bạn đồng nghiệp của con. Khi con vừa mới hé mở ý định đi tu thì thầy trưởng khoa của con cũng nói rằng, đấy là một ý định điên rồ, vì con được học hành tử tế, không có gì phải làm như thế, mặc dù con hiểu đấy là chân lý của con.

- Ngày xưa có những ông vua đi xuất gia. Việt Nam mình có vua Trần Nhân Tông đi xuất gia, có sao đâu. Vua đã làm vẻ vang cho cả nước. Siddhatta cũng là một vị hoàng tử bỏ ngôi vua đi xuất gia, tại vì họ muốn thương yêu, muốn làm việc gì lớn, nên phải tránh cuộc đời. Chúng ta biết có nhiều bậc cha mẹ quan niệm sai lầm về việc xuất gia. Họ nghĩ có thất bại trong cuộc đời mới nên đi xuất gia. Nghĩ như vậy thì oan lắm. Oan cho đức Phật và oan cho giáo đoàn. Xuất gia là vì có lý tưởng lớn, nguyện vọng lớn mới đi xuất gia chứ đâu phải thất bại trong cuộc đời mới đi xuất gia. Vì vậy cần giúp bố mẹ điều chỉnh nhận thức đó. Với lại nghĩ rằng đi xuất gia thì đời sống thiếu niềm vui, điều này rất trật. Mấy ngày qua quý vị đã học sự thực tập của mình đem niềm vui tới mỗi hơi thở, mỗi bước chân, có an và có lạc. Tu đúng theo pháp môn thì giây phút nào cũng an cũng lạc hết. Vì vậy mình phải khai thị, phải giúp bố mẹ thấy được. Chỉ khi nào thấy được thì mới thay đổi ý kiến mà thôi.

Mình không nên đi xuất gia để phụng sự đức Phật. Đức Phật đâu cần mình phụng sự. Mình chỉ nên phụng sự chúng sinh thôi. Đức Phật đâu có gì đau khổ mà mình cần phụng sự ngài. Chỉ có chúng sinh mới khổ đau và cần đến mình. Đức Thế Tôn đã khởi xướng một sự nghiệp rất lớn, một sự nghiệp tinh thần đạo đức. Sự nghiệp của ngài thành công rất lớn và bây giờ có hằng trăm triệu người đang đi trên sự nghiệp đó, gieo rắc tình thương, giữ gìn trái đất. Đó là lý tưởng của đức Thế Tôn. Gieo hạt từ bi, giữ gìn đất mẹ, tại vì trong cuộc đời họ gieo hạt hận thù, hạt đam mê, hạt tuyệt vọng vì vậy cuộc đời có nhiều khổ đau. Mình đi theo con đường của đức Thế Tôn, mình gia nhập vào sự nghiệp của ngài, cuộc đời của mình chỉ dùng vào một việc, gieo hạt thương yêu, gieo hạt từ bi, gieo hạt hạnh phúc và giữ gìn đất mẹ.

Nếu mình muốn bố mẹ yểm trợ mình phải tìm mọi cách điều chỉnh lại nhận thức của bố mẹ về sự xuất gia. Ví dụ như mời bố mẹ vào tu viện Bát Nhã  xem các thầy, các sư cô tu học như thế nào, giúp đời độ người như thế nào. Có những người mới có hai mươi tuổi thôi mà đã giúp được không biết bao nhiêu người với sự tươi mát, sự thành công của mình. Đâu cần phải tu năm bảy năm mới giúp đời được, chỉ cần tu sáu tháng là đã giúp được người, giúp các thầy các sư cô lớn tổ chức những khóa tu như thế này. Cách đi đứng nằm ngồi tỏa chiếu sự an lạc, gây niềm tin cho người khác. Chỉ cần một sư cô trẻ, một thầy trẻ đi những bước chân cho vững chãi, thảnh thơi, an lạc, người ta nhìn vào đó người ta có niềm tin nơi Phật pháp chứ không phải lên thuyết pháp người ta mới thấy được Phật pháp. Chúng ta thuyết pháp bằng cách chúng ta đi, đứng, nằm, ngồi, ăn cơm, uống nước, trò chuyện có bình an, có thảnh thơi, có hạnh phúc. Vì vậy cho nên, tu độ vài ba tháng mà thành công là độ đời được rồi. Chứ không phải như bác sĩ. Học mười năm xong mới tốt nghiệp, làm bác sĩ y khoa chưa giỏi đâu, phải hành ngề vài chục năm mới thực sự giỏi. Trong khi đó giáo pháp của đức Thế Tôn không cần thời gian. Nếu mình biết thở vào cho đúng thì khỏe liền trong khi thở vào. Thở ra nhẹ thì khỏe liền khi thở ra. Nó không cần thời gian, gọi là vượt thắng thời gian. Thầy chúc con may mắn, làm sao giúp bố mẹ thấy được sự thực.

 

- Kính thưa Sư ông, con rất ngưỡng mộ đời sống của người tu sĩ. Con thành tâm xin Thầy giảng giải cho con điều kiện để xuất gia vì hiện giờ con chưa có gia đình. Cuộc sống của người tu sĩ phải chính thức đi theo con đường nào, học Phật như thế nào? Cuộc sống của người tu sĩ có những khó khăn và khác với người cư sĩ như thế nào?

- Theo cách thông thường là mình là mình phải tới chùa ở vài ba tháng để quan sát để xem thử đời sống ở chùa có phù hợp với mình hay không. Các thầy thức dậy rất sớm, ngồi thiền tụng kinh. Mình có làm được như vậy hay không? Các thầy thực tập nghiêm mật trong từng bước chân, từng hơi thở. Mình có thích làm vậy hay không? Các thầy có tâm niệm giúp đời mình có muốn giúp không? Đi tu không phải cho riêng mình mà đi tu cho gia đình, cho dòng họ, cho đất nước, cho quê hương. Mình phụng sự cho tất cả. Cũng như khi lập gia đình, mình phải tìm hiểu người đối tác của mình, mình phải biết anh đó, cô đó, tính khí thế nào. Đi tu cũng vậy, mình phải đến ở chùa ba tháng, sáu tháng để quan sát xem thử đây có phải là nếp sống mà mình muốn tiếp nhận hay không, và cũng để các thầy, các sư cô xem người này có hạt giống của người xuất gia hay không? Hai bên phải đồng ý mới được. Đồng ý đơn phương thì cũng không được. Mình phải ở lại ba tháng sáu tháng, các thầy các sư cô thấy mình có hạt giống của người xuất gia hay không? Khi mình làm đơn xin phép được xuất gia thì người ta sẽ họp lại người ta nói Yes hay là No nhưng người ta có thể nói chưa Yes nhưng cũng chưa No. Chưa No nhưng mà cũng chưa Yes, thì mình phải ở thêm để chứng tỏ mình có khả năng hòa hợp an vui trong chúng. Nếu mình là người khó tính, mình không có khả năng hòa hợp với những người khác, thì mình không được xuất gia đâu. Vì vậy, hai bên đối tác phải  tìm hiểu nhau và mình có cơ hội tìm hiểu nếp sống của người xuất gia, các thầy, các sư cô trong chùa có cơ hội tìm hiểu mình có hạnh phúc trong đời sống xuất gia không? Đó là điều kiện thứ nhất.

Cố nhiên mình phải học nhiều năm. Mình phải làm sa di, sa di ni ít nhất là ba năm sau đó mình mới được thọ giới lớn để làm thầy hay sư cô. Mình học nhiều năm giáo lý và phương pháp thực tập, đi theo các thầy các sư cô tổ chức các khóa tu để học hỏi, lắng nghe những khổ đau của cuộc đời, quán sát xem các thầy, các sư cô giúp đỡ như thế nào để bắt chước như một sinh viên y khoa đi theo các bác sĩ y khoa vào trong bệnh viện để chẩn bịnh, để học hỏi cách đối trị chứng bệnh đó. Mình được đào tạo như vậy trong nhiều năm mới trở thành một vị tu sĩ giỏi giúp đời được. Theo truyền thống của chúng tôi khi đã xuất gia, mình không sống riêng một mình nữa. Mình sống cùng tăng đoàn, mình làm việc chung với tăng đoàn, không sống riêng lẻ một mình một cõi. Vì vậy mình được tăng đoàn bảo hộ. Đi đâu ít nhất cũng có hai người. Khi tổ chức một khóa tu để giảng dạy mình đi nhiều người. Ở trong chùa rất là khác, mình không có laptop riêng, không có xe hơi riêng, không có xe máy riêng, không điện thoại riêng, tất cả thuộc về chùa hết. Mình chỉ có thân của mình thôi. Mình có quyền sử dụng những tiện nghi đó của chùa, mình cũng không có trương mục ngân hàng riêng. Mình hoàn toàn hai tay trắng nhưng mình rất giàu. Đi tu là như vậy đó. Không có cái gì hết nhưng mà có tất cả. Ví dụ mình giúp thầy để tổ chức một ngày tu thì mình có thể sử dụng máy tính của chùa được. Hoặc mình được giao cái điện thoại để làm việc. Nhưng cái máy tính đó, xe hơi đó, điện thoại đó, thuộc về của chùa không thuộc về mình. Đi tu là như vậy. Thời thơ ấu trong quá khứ mình có những khó khăn với bố với mẹ thì trong thời gian tu tập mình có thể có khó khăn với thầy, với các sư anh sư chị. Mình tiến bộ chậm hơn những người khác, tùy theo người. Có người tu rất là mau, là dễ. Có người phải lận đận lao đao mới vượt thoát được nhưng khi vượt thoát được rồi mình sẽ trở nên cứng cáp để giúp đời.

 

Gọi tên cái sợ

- Thưa thầy con là sinh viên năm thứ nhất trường kinh tế. Thú thật năm thứ nhất đối với con, con thấy một số môn học mà con không thích một tí nào cả. Thậm chí rất sợ. Con có nghe thầy khuyên khi sợ thì hãy chánh niệm nhận diện nó thì sẽ bớt cái sợ của mình. Con tuy đã chánh niệm nhưng vẫn sợ, có lẽ do cách chánh niệm của con không có tốt lắm mà thực sự bây giờ con đang gặp một số khó khăn rất lớn trong học hành. Con xin thầy cho con lời khuyên nào đó để nhận diện nỗi sợ hãi trong môn học của con. Xin cảm ơn Thầy.

- Mình sợ nhưng trước hết mình phải hỏi mình sợ cái gí? Sợ người ta chê, sợ bị bỏ rơi, luôn luôn phải có cái gì để sợ. Sợ con đường xa, sợ khó khăn hay sợ cái gì? Yêu luôn luôn là yêu cái gì ? Buồn là buồn cái gì. Mình cũng phải gọi tên cái sợ của mình ra. Con sợ cái gì bây giờ ?

- Con thưa thầy hình như con sợ thất bại. Con đã cố gắng học, đã cố gắng chăm nhưng không hiểu sao mỗi lần làm kiểm tra con lại không được điểm cao, con có cảm giác bất lực. Thực sự con luôn cố gắng, không bao giờ bỏ cuộc, có nghĩa là bài kiểm tra này kém, tiếp tục bài kiểm tra khác, và thực sự con không biết đường đi của mình thế nào cho thoát khỏi.

- Sợ hãi là một đề tài rất lớn. Trước hết là mình sợ mình không thành công, không hơn người, không bằng người, sợ thua người. Chúng ta người nào cũng có những hạt giống của tài năng mà tổ tiên để lại. Chúng ta không có tài năng về cái này nhưng có tài năng về cái khác. Không ai là không có tài năng. Vấn đề là có ai giúp mình khám phá tài năng của mình hay không ? Đôi khi ngành này không phải là ngành của mình. Đôi khi mình học mà mình không thích vì ngành này không phải là ngành của mình. Thành ra phải nhìn lại mình và nhờ bố mẹ giúp mình nhìn lại xem thử mình có tài năng, thích thú về ngành nào. Thế nào cũng sẽ có một ngành mình thích. Nếu được đi theo ngành mình thích thì mình sẽ có sự say mê. Sự thích thú đó nó làm cho mình không bị sợ hãi. Điều này rất là quan trọng. Không ai là không có tài năng. Cho nên mình tự khám phá hoặc nhờ người khác khám phá xem thử tài năng của mình mình đi vế hướng nào, mình khai thác hướng đó. Nếu là bố mẹ giỏi, mình có thể khám phá tài năng con mình từ hồi nó mới ba bốn tuổi để hướng dẫn cho nó. Mình cũng vậy, phải sống có chánh niệm, quán sát người chung quanh, quán sát chính mình. Có những lúc mình đâm ra thích thú một cái gì đó. Mình có cảm tưởng nếu mình được đi theo con đường đó, nếu mình được học hỏi trao dồi về phương diện đó thì mình sẽ hạnh phúc. Lúc đó mình đã tìm được tài năng của mình. Mình không cần làm giống như những người khác. Mình có thể khác và chính cái khác đó làm cho mình hạnh phúc. Vấn đề là mình tìm được con đường của chính mình. Vì vậy cho nên mình cần thực tập nhìn sâu và lắng nghe. Nhìn sâu vào mình và lắng nghe chính mình. Coi thử trong chiều sâu của mình, mình ước mơ cái gì, mình muốn cái gì. Khi tìm ra được rồi thì mình sẽ nói với bố, với mẹ, chính con đường đó, cái hướng đó, mình muốn đi theo. Còn nếu không thì cái sợ cứ đi theo. Tại sao mình phải làm việc mà mình không thích. Môn này mình không thích học, tại sao mình phải học. Ví dụ bắt tôi làm thủ tướng, tôi sợ lắm. Đang làm thầy tu sung sướng như thế mà phải làm bộ trưởng, làm thủ tướng thì khổ lắm. Có nhiều người ưa làm thủ tướng, làm bộ trưởng nhưng thầy Nhất Hạnh rất sợ chuyện đó. Mỗi người chúng ta có một con đường, mỗi người có một sở thích và chúng ta phải tìm ra được con đường của mình, sở thích của mình thì sẽ không còn sự sợ hãi nữa. Thành công là để làm gì? Thành công là để hạnh phúc phải không? Nếu thành công mà không hạnh phúc thì thành công để làm gì? Có bằng cấp để làm gì ? Không có lý là để có công ăn việc làm, đủ tiền lương, trả tiền nhà, tiền xăng tiền điện thôi sao ? Nếu cuộc đời như thế thì buồn quá đi. Mình phải có cái gì thích, mình theo đuổi nó đem lại sự thỏa mãn cho mình. Khi mình học, vì con người của mình có nhu yếu tìm hiểu. Các nhà khoa học nghiên cứu vì họ tò mò muốn hiểu. Thế nên họ thức khuya tìm tòi. Họ đang khao khát tìm hiểu cái đó. Vì vậy khi mình học một ngành nào, mình phải thích ngành đó, thì học cái đó mới bổ. Còn ghét cái đó thì đó không phải con đường của mình đi. Mình có nhu yếu tìm hiểu và thương yêu, hai nhu yếu đó mà thỏa mãn thì mình có hạnh phúc. Nếu đi trên con đường mà không thỏa mãn được nhu yếu hiểu và thương thì đâu có hạnh phúc được. Cho nên phải đặt lại vấn đề là con đường này có phải là con đường mình muốn đi hay không? Đêm nay con thức để con suy nghĩ chuyện đó đi. Cám ơn con.

 

An trú trong hiện tại

- Con kính thưa Sư ông. Đến chùa con được nghe các thầy và các sư cô dạy rất nhiều về cách ăn thiền, ngồi thiền, thở thiền và đi thiền. Hầu như mọi tư thế, mọi hành động con đều có thể thực hiện được nhưng riêng việc đi thiền con không thể nào chú tâm như các thầy dạy, là không nghĩ về quá khứ tương lai. Mỗi lần đi thiền con cứ nhớ về người em đã khuất của con, lòng con cảm thấy đau khổ và mất mát rất nhiều. Song càng cố gắng con lại càng không thoát ra khỏi. Vậy con xin sư ông cho con một lời khuyên.

- Chúng ta thường không biết trân quý những gì mình đang có và đến khi cái đó mất rồi, chúng ta mới tiếc. Có một ông bác sĩ trẻ định nghĩa hạnh phúc như thế này, hạnh phúc là cái gì khi đang có thì không biết nó đang có, chỉ khi nào nó mất thì mình mới biết nó đã có. Đó là bi kịch của con người. Tu có nghĩa là nhận diện được những điều kiện hạnh phúc. Ví dụ mắt mình đang còn sáng, mình phải hạnh phúc với cái đó. Trái tim của mình chưa có vấn đề, mình phải hạnh phúc với cái đó. Hai chân mình khỏe mình có thể chạy, nhảy được. Bố mẹ mình còn sống, phải biết tận hưởng sự có mặt của bố mẹ… Có không biết bao nhiêu điều kiện của hạnh phúc mình đang có mà mình cứ phóng tâm vào quá khứ, phóng tâm vào tương lai, thì mình bỏ mất sự sống. Cho nên phương pháp của Bụt dạy là an trú trong hiện tại, trở về hiện tại để nhận diện những điều kiện hạnh phúc mình đang có. Mỗi bước chân, mỗi hơi thở đem mình về với hiện tại để mình thấy mình đang hạnh phúc, đang có những điều kiện của hạnh phúc. Mình không cần tìm những điều kiện đó trong quá khứ hay tương lai. Khi người thân của mình đang sống thì mình phải chú ý đến người đó. Mình phải nói những câu nói, phải làm những hành động để người đó có hạnh phúc ngay ngày hôm nay. Đừng để người đó chết rồi mới tiếc nuối và nói khổ chưa!

Khi người đó đang sống mình đã không nói một lời dễ thương, mình đã không có cử chỉ dễ thương và quá khứ trở thành ngục tù của hối hận. Mình mất đi một người thân, nhưng mình còn nhiều người thân khác. Mình phải học bài học từ quá khứ. Nếu trong quá khứ mình đã không để ý và thừa hưởng sự có mặt của người đó, thì bây giờ mình  có những người thân khác, mình phải trân quý những người còn lại. Mình phải biết nói những câu nói, những cử chỉ thương yêu để sau này nếu người đó không còn thì mình không bị hối tiếc nữa. Đó là thái độ khôn ngoan của chánh niệm. Chánh niệm là khả năng giúp mình nhận diện những gì đang có để mình có thể trân quý trong giây phút này, nó đem lại cho mình hạnh phúc. Tập như vậy rồi thì mình biết trân quý những gì đang có trong hiện tại, nó có tính cách nuôi dưỡng, có tính cách trị liệu và mình không bị giam hãm trong ngục tù  sự hối hận của quá khứ. Trong giây phút hiện tại, có những người đang sống bên mình, mình cần phải chăm sóc và thương yêu. Nếu mình đang thực sự chăm sóc thương yêu những người đó thì đâu có thì giờ mà tiếc thương hối hận về quá khứ. Giả dụ như ngày xưa mình đã vô tình nói một câu gây thương tích cho người kia, người kia đã mất nên mình không có cơ hội xin lỗi. Ví dụ như ngày xưa có nói một câu không dễ thương với bà ngoại bây giờ bà ngoại mất rồi, mình rất hối hận, mình mang theo nỗi khổ niềm đau đó. Theo phương pháp đạo Phật, mình đừng tiếc nuối, ngồi lại cho yên và thấy được bà ngoại đang có mặt trong từng tế bào của cơ thể. Đừng tưởng bà ngoại mất rồi. Bà ngoại thực ra vẫn đang còn sống trong từng tế bào, và nói, Ngoại ơi, con biết ngoại đang có trong con. Ngày xưa con dại dột đã nói câu đó. Nhưng bây giờ con thấy con không dại dột, con hứa với Ngoại từ nay về sau con sẽ không nói với ai câu nói đó nữa.

Nói xong thì mình thấy bà ngoại trong mình mỉm cười tha thứ cho mình liền lập tức. Pháp môn này rất là hay. Người ta nói không thể trở về quá khứ để hàn gắn, nhưng mình có thể đem quá khứ vào hiện tại và chữa lại quá khứ. Tương lai cũng vậy, mình đem tương lai vào hiện tại và thiết kế tương lai, tại vì tương lai được làm bằng chất liệu hiện tại. Nếu không có hiện tại làm gì có tương lai ? Cho nên chăm sóc hiện tại tức tạo tác cho mình một tương lai. Ngồi đó lo lắng sợ hãi tương lai thì vừa làm hư tương lai mà nó cũng làm hư luôn hiện tại. Vấn đề là phải đem tương lai về hiện tại, nghiên cứu thiết kế và như vậy mình vẫn an trú trong hiện tại. Trong hiện tại mình tiếp xúc cho sâu sắc, thì mình có thể tiếp xúc cả quá khứ và tương lai trong hiện tại. Hiện tại chứa đựng quá khứ và chứa đựng cả tương lai. Sử dụng hiện tại với một trăm phần trăm con người mình tức là mình chữa được quá khứ và xây dựng được tương lai.

 

Ngày tháng không bằng tính khí

- Con kính bạch Sư ông, quý thầy, quý sư cô và đại chúng. Con đến đây xin tham vấn với Sư ông hai câu hỏi : Phong tục tập quán Việt nam rất khắt khe, rất khó về vấn đề tuổi tác, coi ngày, coi tháng, coi tuổi trong chuyện tình cảm. Nếu không tốt thì không đến với nhau được. Theo Sư ông  như vậy thì đúng hay sai.

- Ngày tháng theo thầy không quan trọng bằng tính khí. Nếu tính khí mình hợp nhau, có thể bổ túc cho nhau thì đủ rồi. Theo đức Thế Tôn thì ngày nào cũng tốt hết. Mình phải trân quý bất cứ ngày nào, giờ nào. Ăn thua tâm của mình tốt thì ngày nào cũng tốt, giờ nào cũng tốt hết. Còn nếu tâm mình xấu thì ngày nào cũng xấu hết. Đừng tin quá vào lịch kia. Nếu thấy tính khí hợp, thấy sống với nhau có hạnh phúc, không có hiềm khích, không đổ vỡ mình đi đôi với người đó, mình hạnh phúc với người đó thì quan trọng nhất rồi đừng tin quá vào ngày tháng tốt, xấu. Nên coi thử trái tim mình tốt hay xấu, trái tim người kia, tốt hay xấu, thói quen của mình tốt hay xấu, thói quen người kia tốt hay xấu. Cái đó quan trọng hơn nhiều. Nói như vậy có người sẽ không đồng ý, nhưng đó là sự thực tập của tôi. Ngày chúng tôi rời Pháp để về Việt Nam, ngày đó trong lịch ghi rất xấu. Nhưng chúng tôi nói mình đi làm Phật sự, mình đi làm công việc thương yêu thì ngày nào cũng là ngày tốt hết. Mà quả thật như vậy, chúng tôi tới đây rất tốt.

Tuổi tác không quan trọng bằng tính tình hợp nhau. Nếu mình thấy tính tình hợp nhau thì cái đó tốt rồi. Tuổi tác để phản ánh cái hợp hay không hợp. Thế nên nếu mình thấy không hợp thì dầu tuổi tác có hợp cũng không nên. Nhưng nếu tính tình hợp rồi thì dầu tuổi tác không hợp cũng vẫn đi tới như thường. Phải thực tế, đừng tin vào những cái trừu tượng. Đừng bộp chộp nóng nảy, phải có thì giờ tìm hiểu nhau và nếu mình thấy có thể sống với nhau an lạc hòa bình lâu dài thì cái dó là quan trọng nhất. Nếu tuổi tác phù hợp thì tốt, nếu không phù hợp thì vẫn đủ cho mình đi tới như thường.

***

Chúng ta phải chấm dứt bây giờ đây. Chúng tôi xin báo tin cho quý vị, nhất là các bạn trẻ, là Thượng tọa Bảo Nghiêm trú trì chùa Bằng A đã đồng ý mỗi năm chúng ta có thể tổ chức hai khóa tu như thế này tại đây. Mình có thể mời các thầy, các sư cô ở tu viện Bát Nhã và tổ đình Từ Hiếu ra cộng tác với các thầy các sư cô ở chùa Bằng A và chùa Đình Quán để tổ chức những khóa tu như vậy cho chúng ta. Chúng ta sẽ có cơ hội tiếp tục những gì chúng ta đã bắt đầu trong những ngày vừa qua. Chúng ta rất biết ơn Thượng tọa Bảo Nghiêm đã chuẩn bị rất chu đáo cho khóa tu để chúng ta có cơ hội đến với nhau như một gia đình tâm linh, có cơ hội tưới tẩm những hạt giống của thương yêu, của hiểu biết. Mong rằng khi khóa tu chấm dứt, chúng ta trở về tiếp tục gieo hạt từ bi giữ gìn đất mẹ, tưới tẩm hạt giống thương yêu nơi mình và nơi những người khác trong gia đình và ngoài xã hội.

Chúng ta sẽ có cơ hội gặp lại nhau trong những ngày tu sắp đến. Có thể là chúng ta có mỗi tháng một ngày tu như thế này và mỗi năm hai khóa tu như thế này. Chuyện này không tốn kém gì hết. Chúng ta có thể làm được và nó sẽ đem lại hạnh phúc cho rất nhiều người.

 

<< Bài trước <<

 

Không có con đường nào đưa ta đến hạnh phúc - hạnh phúc chính là con đường / There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network). 
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực.  Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.