.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                            TRANG CHÍNH

" Không có tự do Sáng Tác, thì Văn Nghệ Sĩ sẽ bị biến thành Thợ Viết, Thợ Vẽ, ... cho một ông chủ nào đó mà thôi ! " (LN)


bút
việt
hồn
quê

BIÊN TẬP

Thích Phước An | Trần Đỗ Cung | Kiều Mỹ Duyên | Trần Trung Đạo | Minh Triết TRẦN THIỆN ĐẠT | Trần Kiêm Đoàn | Phổ Đồng | Tâm Hải Đức | Nhất Hạnh | Tuệ Chương - Hoàng Long Hải | Vĩnh Hảo | Chiêu Hoàng | Lặng Lẽ | Lâm Kim Loan | Trần Quan Long | Phạm Trọng Luật | Miêng | Diệu Trân | Phan Quân | Đặng Văn Sinh | Tuệ Sỹ | Ninh Hạ - Nguyễn Đức Tâm | Nguyễn Mạnh Trinh | Lê Khánh Thọ | Trần Đình Thu | Trần Khải Thanh Thuỷ | Anh Thư | Tiểu Tử | Nguyễn Ước | T. Vấn | Hiền Vy | Tác Giả Khác...

  Nguyễn Mạnh Trinh

Nguyễn Mạnh Trinh

  • 11.11.2007 | Nguyễn Đình Toàn

Cơ sở Báo Chí & Xuất Bản Người Việt vừa cho ấn hành tập Tạp Ghi Văn Nghệ của Nguyễn Mạnh Trinh, dày trên 600 trang. Sách trình bày  trang nhã nhưng “co” chữ hơi nhỏ đối với những người cao tuổi.

 

Như cái nhan của cuốn sách, Nguyễn Mạnh Trinh viết về gần 70 tác giả, cả trong và ngoài nước, các nhà văn, nhà thơ và cả nhạc sĩ, những cảm nghĩ của mình khi đọc/nghe các tác giả ấy, đôi khi chỉ là những xúc động bất chợt của tâm hồn đầy ứ văn chương, kỷ niệm của ông, tuôn tràn thành chữ.

 

Cũng phải nói thêm cho rõ ở đây, mặc dầu Nguyễn Mạnh Trinh đã xác nhận rằng mình “tuyệt đối không có ý định phê bình”, chỉ là người “đứng bên bờ biển văn chương ngắm nhìn thưởng thức từ góc cạnh riêng”, nhưng cái phần “phê” và “bình” vẫn chiếm một phần không nhỏ đối với hầu hết các tác giả ông đề cập đến trong cuốn sách.

 

Tạp ghi hình như đang là một loại hình văn học đang được các người viết xử dụng rất nhiều.

 Và (hình như) mỗi người có thể hiểu hai từ ấy một cách. Chính Nguyễn  Mạnh Trinh, người đã dùng hai từ ấy để ghi chú cuốn sách của mình cũng phân vân:

“Viết  tạp ghi có phải là công việc làm văn chương? Câu hỏi ấy thỉnh thoảng lại lởn vởn trong óc tôi mỗi khi nghĩ tới bài viết sắp đến. Thực tình, tôi muốn làm một người tìm tòi trong sách vở, trong đời sống một chút mơ mộng, một chút gì khác với đời thường, của mỗi ngày làm việc, của mỗi tuần bắt đầu từ thứ hai cho tới thứ sáu. Thâm tâm, tôi muốn tìm người chia sẻ. Viết ra, cũng là một cách làm vui cho chính mình.”

 

Những ai để tâm theo dõi sinh hoạt văn học nghệ thuật của chúng ta ở hải ngoại, những năm gần đây, hẳn cái tên Nguyễn Mạnh Trinh đã trở nên quen thuộc. Trang Văn Học Nghệ Thuật của Nhật Báo Người Việt chủ nhật hàng tuần gần như không bữa nào thiếu bài của ông. Điều đó chứng tỏ ông làm việc cần cù, đều đặn và nhất là say mê công việc.

 

Nói cách khác, qua các bài viết của Nguyễn Mạnh Trinh, độc giả, dù đồng ý hay không với các ý kiến và nhận định của ông, đều có thể dễ dàng nhận ra một điều: ông là người yêu văn chương. Ông viết như một cách tỏ tình với sách vở, với văn chương, chính xác hơn : tỏ tình với thơ.

Người yêu thơ là người có khuynh hướng yêu cái đẹp tuyệt đối. Nên đối với ngay cả những thi sĩ mà ông yêu mến nhất, nói một điều gì đó, làm một điều gì đó ”không thơ” hoặc chỉ “thiếu chất thơ” thôi cũng  khiến ông có vẻ “tiếc rẻ” thậm chí “nổi giận” nữa.

 

Trường hợp Xuân Diệu là một thí dụ. Nói về thơ Xuân Diệu thời kỳ Cộng sản Vương Trí Nhàn viết: ”Xuân Diệu đã trở thành một người lao động đơn giản theo nghĩa đen của từ này”

Còn Đặng Tiến thì cho rằng: ”Xuân Diệu đã cướp một mâm tiệc Bồng Lai đem về làm một bữa cơm trần thế cho những người ăn vì cần ăn chứ không phải ăn cho vui miệng. Thơ Xuân Diệu ngày xưa là áo gấm, thơ Xuân Diệu ngày nay là manh áo nâu sứt chỉ đường tà” Nguyễn Mạnh Trinh dùng hai tiếng “kinh khủng” để nói về thơ Xuân Diệu khi Xuân Diệu tự coi mình là con gà mái mắn đẻ dễ đẻ trứng phục vụ Đảng :

Cục tác.. Cục tác

Hết trứng này tôi còn trứng khác

         (Xuân Diệu/Buổi trưa ở Thịnh Lang)

 

Ngắn gọn thôi, nhưng đau đớn. Nỗi đau đớn ấy, ở một mặt khác, nói lên cái tình của Nguyễn Mạnh Trinh đối với văn chương, đối với thơ.

 

Khi yêu, thực sự yêu, người ta dễ bị xúc phạm lắm. Càng hiền lành, người ta càng dễ bị xúc phạm. Chỉ một lời nói vô tình, một hành động tình cờ nho nhỏ không đẹp, đủ làm vỡ những kỷ niệm, vì yêu nên đã trở thành trân quý, tạo thành những vết thương âm thầm, nhưng nhiều khi mãnh liệt, đủ làm cho tâm hồn người ta khánh kiệt, nói chi đến sự phản bội trắng trợn đến như thế.

Nguyễn Mạnh Trinh có vẻ là một người hiền lành. Văn ông chứng tỏ điều đó. Cung Giũ Nguyên đã có lần nhận rằng ông có những câu văn thâm độc, phản ứng của người sống hướng nội, bị ức  chế.

 

Phê bình “Mái Tây” của Vương Thực Phủ, Thánh Thán đã viết đại khái rằng: “Kẻ nào đọc cuốn sách mà không thấy được cái hay thì cứ việc nọc ra mà quất cho mấy roi. Nhưng nghĩ cho cùng đánh như thế cũng oan cho hắn. Vì hắn có biết đâu mà đánh”

Câu văn không ác sao?

Mà cũng không “hay “ sao?

Cái ác trong văn chương như vậy đó. Nó không làm đau người, không làm chết người. Nó xóa bỏ cái ác.Nguyễn Mạnh Trinh viết về những cái bất mãn của mình chỉ như những điều đáng tiếc. Nhẹ nhàng thôi. Ông cũng không quanh quẩn với những cái bất như ý đó lâu.

 

Lật trang trước, trang sau người ta lại có thể được đọc những dòng văn dịu dàng như một dòng suối nhỏ, dù ông có đang viết về ai đi nữa.

 

Phần Nguyễn Mạnh Trinh viết về Vũ Bằng, có những đoạn rất đẹp. Dường như ông nhập vào cái dòng tùy bút của Vũ Bằng, đầy ắp những hoài niệm, có điểm gì đó tương đồng giữa hai tâm hồn nên ông đã viết một cách dễ dàng (có vẻ như thế) và trích dẫn Vũ Bằng theo cái cách người đọc có cảm tưởng (hình như) ông còn muốn trích dẫn nhiều hơn nữa:

“Nhớ quá, bất cứ cái gì của Hà Nội cũng nhớ, bất cứ cái gì của Bắc Việt cũng nhớ, nhớ từ cánh đồng lúa con gái mơn mởn nhớ đi, nhớ từ tiếng hát của người mẹ ru con buổi trưa hè nhớ lại, nhớ hoa sấu rụng đầu đường Hàng Trống, nhớ quả bàng ở Hải Hậu rụng xuống bờ sông đào, nhớ sen Linh Đường thơm ngào ngạt cả bầu trời mà nhớ lên, nhớ nhãn Hưng Yên, nhớ vải Vụ Bản, cá anh vũ Việt Trì, na Láng, bưởi Vạn Phước, cam Bố Hạ, đào Chapa mà nhớ xuống. Nhớ không biết bao nhiêu, nhớ bát canh rau sắng Chùa Hương, nhớ khóm tiễn xuân la trồng ở bên dậu trúc, nhớ mưa bụi vợ chồng nửa đêm thức giấc đi uống một ly rượu ấm ở cao lâu, nhớ những buổi trưa hè có ve kêu rền rền, nhớ luôn cả những cô gái Thổ cưỡi ngựa thồ đi trong rừng có những cánh hoa  đào rơi lả tả nơi vai áo..”

 

 


NGUYỄN MẠNH TRINH

Sinh năm 1949 tại Hà Nội. Hiện sống tại Hoa Kỳ. Chủ trương tủ sách tác gỉa tác phẩm Ðời. Trong nhóm chủ trương Hợp Lưu,  Hoa Kỳ.

Tác phẩm đã xuất bản :

Thơ Nguyễn Mạnh Trinh (Người Việt 1985).

Tuyển tập Hai Mươi Ba Người Viết Sau 1975 (biên tập cùng Trịnh Y Thư Văn Nghệ Hoa kỳ 1989).

(Hình + Tiểu sử : thoivan. com).

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt,  không kích động hận thù,  và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ,  hay bất kỳ một chính phủ nào.