.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                            TRANG CHÍNH

" Không có tự do Sáng Tác, thì Văn Nghệ Sĩ sẽ bị biến thành Thợ Viết, Thợ Vẽ, ... cho một ông chủ nào đó mà thôi ! " (LN)


bút
việt
hồn
quê

BIÊN TẬP

Thích Phước An | Trần Đỗ Cung | Kiều Mỹ Duyên | Trần Trung Đạo | Minh Triết TRẦN THIỆN ĐẠT | Trần Kiêm Đoàn | Phổ Đồng | Tâm Hải Đức | Nhất Hạnh | Tuệ Chương - Hoàng Long Hải | Vĩnh Hảo | Chiêu Hoàng | Lặng Lẽ | Lâm Kim Loan | Trần Quan Long | Phạm Trọng Luật | Miêng | Diệu Trân | Phan Quân | Đặng Văn Sinh | Tuệ Sỹ | Ninh Hạ - Nguyễn Đức Tâm | Nguyễn Mạnh Trinh | Lê Khánh Thọ | Trần Đình Thu | Trần Khải Thanh Thuỷ | Anh Thư | Tiểu Tử | Nguyễn Ước | T. Vấn | Hiền Vy | Tác Giả Khác ...

 

  Xem toàn Thư mục Phan Quân


Về gìa

  • 23.11.2007
    Nói mà chơi để nghe chơi

Quá trình từ chào đời cho đến khi vĩnh viễn ra đi của con người, theo Phật giáo, phải qua bốn giai đoạn: sanh, lão, bịnh, tử. Bước đi của nhân sinh từ tuổi trưởng thành cho đến khi xuôi tay nhắm mắt - trên bình diện tình cảm và ngôn ngữ - cũng phải qua bốn thời kỳ: mơ mộng, yêu đương, khắc khẩu và về già. Đây là nói về tâm tư tình cảm và phản ứng thực tế trong bối cảnh lứa đôi.

 

Tuổi đời vừa tròm trèm mười tám đôi mươi, con người khởi sự mơ mộng chuyện lứa đôi khi bắt đầu mang những nỗi buồn không tên, vô căn cứ, khi nhìn mây gió trăng hoa mà suy nghĩ mông lung, liên kết thực tại với trừu tượng của những ngày Lưu Nguyễn nhập thiên thai. Thôi thì mỗi mỗi đều kiều mỹ thăng hoa, như Chị Hằng xuống thế, như trăng tròn trên đỉnh thiên cầu, như đóa hồng hàm tiếu ngậm hạt sương mai vào buổi bình minh thuở đất trời trở mình vào xuân. Thứ thứ đều lộng lẫy huy hoàng, hương thơm ngào ngạt như ở cảnh trên, trần thế làm sao mà có được. Người ta mơ tưởng chuyện đời đôi lứa qua bóng hình của chuyện phim đẹp hoặc của nội dung tiểu thuyết có lý có tình, đi đến một hồi kết cuộc tuyệt vời, trong hối tiếc sau khi hết buổi chiếu hoặc sau khi người đọc đã đi đến trang cuối cùng mà còn muốn đọc nữa và đọc mãi.

 

Rồi thiên hạ cưới được nhau, như long phụng hòa minh, trong tưng bừng của hội hoa đăng, của những câu chúc mừng khả ái, của bao nhiêu chuổi cười hoan lạc. Tân lang và tân giai nhân thênh thang bước đi trên lối mộng tràn ngập hoa hồng và đầy trời cánh bướm tung bay, nhẹ nhàng phiêu diêu lơ lững trên chín tầng mây của vũ trụ không gian. Cõi hồng trần dĩ nhiên vẫn còn đó, nhưng đã như tan biến dưới mắt của đôi lứa, chỉ còn biết có đôi ta, hai quả tim vàng ôm ấp lấy nhau. Chưa bao giờ thành ngữ "hai quả tim vàng, một mái nhà tranh" lại hiện thực hơn lúc này! Thế nhưng, nếp sống ảo đó kéo dài được bao lâu đây? Trăng lên rồi cũng lặn, mật ngọt rồi cũng sẽ cạn lần. Thì thời trăng mật đâu có thể kéo dài vô tận. Hai quả tim vàng quấn quýt nhau mãi dưới mái nhà tranh và sống bằng khí trời và nước giếng sao đây?

 

Thế là, sống cho ra sống, sống cho phải lẽ, sống cho hiện tại, sống vì ngày mai, sống cho đời đời con cháu mai sau. Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa mới mong có cái ăn, cái mặc, cái để dành. Từ cõi thiên cung, những ông "A-Dông" và bà "Ê-Và" kia, dù không bị Thượng Đế tống xuất, cũng phải bước chân xuống thế mà làm tròn nghĩa vụ con người. Trong cảnh bon chen để sống, để đi lên, ngày đêm vật lộn với miếng cơm manh áo, dằng dặc với lo âu và trầm cảm thì tâm tính ngày một ngày hai cũng đổi thay. Nên chi, đối đáp giữa vợ và chồng đã biến dị, giảm phần yêu đương tình tứ, bớt độ dịu ngọt êm xuôi, đôi khi cộc lốc trái tai nghịch nhĩ. Bản chất đưa đến hiện tượng, chồng lườm vợ nguýt, riết rồi chẳng ai buồn ngó tới mặt ai, thậm chí đôi uyên ương hồi nẳm, giờ đây lại nhìn nhau bằng bốn mắt mà con ngươi không buồn mở. Y như cặp chó đá nhìn nhau!

 

Bỗng dưng sấm sét giữa trời trong xanh đang nắng gắt, đất trời đảo lộn, nước non làm cuộc đổi đời, sử sách lật tờ sang trang, chó ngáp phải ruồi, ma quỷ và sâu bọ lên làm người. Đào kép đổi ngôi, anh hùng thất thế, cột ngả bìm leo, trật tự gia đình đảo lộn. Kẻ vào tù trả nợ núi sông, đền tội yêu nước, người di tản trốn đời mạt pháp, đàng nào cũng chạm mặt với đau thương, thay đổi tâm hồn cùng thể xác. Thế là tiếng bấc tiếng chì chát chúa inh tai, không ai nể ai. Để cho đẹp mặt anh hùng, sáng giá thuyền quyên, người ta cho là khắc khẩu.

 

Thế là, nhân danh khắc khẩu, ông ngã ông, bà lối bà, mạnh ai người ấy sống. Đồng sàng mà dị mộng! Bà đi trên bờ, ông quờ xuống ruộng, ông ở ngõ trước bà lẻn cửa sau. Thế nhưng, người muốn mà tình thế lại không muốn, vì cảnh nhà "housing" chật chội nên lanh quanh lẩn quẩn lại chạm mặt nhau. Cho nên, ở buổi xuân thì, cái gì dễ mến dễ yêu cho nhau thì đến lúc về già nó lại dễ ghét dễ gớm bấy nhiêu. Giữa vợ chồng về già có một môi trường chiến tranh lạnh ngấm ngầm nhưng không chịu – mà cũng không dám - bùng nổ. Bùng nổ thì còn ăn ở với ai đây? Con cái đã yên bề gia thất, lại trên cõi tạm dung này thì dễ gì mà ăn tạm ở nhờ chúng nó. Mà rả đám, rấn tới bước nữa thì có ma nó rước. Cứ ông hích qua là bà hích lại, như hai cầu thủ cứ lừa banh mà không chịu cho lọt lưới, cho "vui cửa vui nhà" thế thôi. Để biểu hiện cái gọi là nam nữ bình quyền chăng hay để cho bỏ ghét? Mà ghét cái nổi gì, khi đang cần yêu thương nhau hơn hết trên quãng đường đời còn lại chẳng bao cây số nữa. Như để biểu hiện sự có mặt của chủ thể trên cõi đời này cho khỏi bị lãng quên chăng? Chẳng lẽ càng yêu nhau lắm, càng cắn nhau cho thật đau hay sao?

 

Gì thì gì, tuổi đời đã chồng chất dày cộm rồi, bên nào cũng trên bảy bó, tưởng nên xử sự cho khéo, cho đẹp, kẻo trên cao trông xuống, người ta nhìn vào mà mất mặt bầu cua. Xấu thiếp mà cũng hổ chàng. Điều quan yếu hơn hết là cái nhìn của con cùng cháu. Cha mẹ, ông bà là mẫu mực nhiều giá trị nhất về hạnh phúc gia đình đối với thế hệ kế thừa. Phải ứng xử tương quan chồng vợ càng được như "thuở ban đầu lưu luyến ấy" càng gương mẫu cho đàn con trẻ. Phải duy trì cho được tổ ấm gia đình như buổi ban sơ, khi:

 

Râu tôm nấu với ruột bầu

Chồng chan, vợ húp, gật đầu khen ngon.

 

Đừng đóng kịch hay giả vờ, vì con trẻ rất tinh - một sự tinh tế xuất phát từ tình tự thương yêu - chớ không còn như lúc chúng vào tuổi thơ ngây đâu.

 

Một quãng đường đời diệu vợi, mình đã đi qua, sóng gió cũng nhiều, chông gai chẳng ít, vậy mà mình đã hiên ngang vững bước để đến được đoạn này. Giờ đây, khoảng đường còn lại có là bao thì mình hãy tay trong tay, mặt nhìn phía trước mà đi tới trong niềm vui nỗi sướng của cuộc đời về chiều. Đầu bạc răng long mà yêu nhau tình tứ thì không có hình ảnh nào đẹp bằng và đáng giá hơn. Vì tuổi trẻ mà yêu nhau là chuyên đương nhiên, thường tình. Hai mái đầu bạc, hai quả tim vàng thì còn gì lý tưởng hơn, còn gì sang trọng hơn? Nhìn vào nhau để vạch lá tìm sâu của nhau nữa để làm gì? Phải biết hưởng thụ những gì ta đang có trong tay, để nó mất đi rồi thương tiếc, khóc than cũng chỉ hoài công. Bấy giờ có vô vàn hối tiếc thì đã muộn màng và vô ích.

 

Ta sống quãng đời còn lại là cho con cháu hãnh diện, tự hào vì cha mẹ, vì ông bà mà cũng cho chính bản thân con trẻ nữa. Chớ đâu phải sống cho chính mình, cho riêng bản thân tứ đại, một chân trên đời, nửa bước dưới huyệt. Tình yêu mòn mỏi là thứ tình yêu đang giãy chết, cầu cứu chất hồi sinh. Cái gì quá quen thuộc dễ bị xem thường, thiếu vắng rồi mới đâm ra hụt hẫng. Mười ngón tay, hằng ngày mấy ai ý thức sự hiện hữu của nó, một ngón mất đi rồi đau đớn xót xa! Tình yêu là một phẩm chất thiêng liêng nhưng sao lại không có giá bằng cổ vật mà thời gian hiện hữu còn lâu dài hơn tình yêu đôi lứa? Phải chăng vì người ta đã quy giá đồ xưa thành tiền bạc trong khi tình yêu thì vô giá nên bị xem thường? Ví dầu hết tình đi nữa thì cũng phải giữ nghĩa, chớ lẽ đâu từng ấy tuổi đời rồi mà còn muốn cất cao giọng Hồ Điệp ngâm mấy vần thơ cũ:

 

Anh đi đường anh, tôi đường tôi,

Tình nghĩa đôi ta có thế thôi,

Đã quyết không mong sum họp mãi,

Bận lòng chi nữa lúc chia phôi.

 

Thù địch nhau chẳng đội trời chung như Thế Giới Tự Do và Liên Xô mà còn bắt tay làm hòa thì chẳng lẽ chồng vợ hục hặc nhau tí ti mà không xí xóa cho nhau được hay sao? Hơn nữa, vợ chồng đã một thời đầu ấp tay gối, nay sắp sửa gần đất xa trời rồi mà không làm lành được là nghĩa lý gì? Đừng thèm ghét nhau cay đắng vì như thế ta sẽ tự hạ mình xếp hạng bên dưới đối tượng rất xa. Đêm nằm, thử gác "chân lên trán" mà suy gẫm lời nói sau đây của một nhà tư tưởng Do Thái xem sao: "Nếu như tôi không lo cho thân phận tôi thì ai lo cho tôi đây? Còn nếu tôi mặc kệ cho đằng ấy thì tôi là cái giống  gì?".

 

Đoạn đường còn lại chẳng bao xa nữa, hãy sống cho đẹp, cho thanh tao để cho thân xác được nhẹ nhàng khi ngồi trên cánh hạc bay xa,... thật xa,... tít mù xa... đến tận nơi cuối cùng của đất trời thênh thang.

 

Phan Quân
 


PHAN QUÂN

 
Tên thật: Phan Văn Minh
Ngày sanh: 17.02.1931
Dân Sài Gòn
Học sinh Pétrus Ký
Khoá I Thủ Đức (1951-1952)
Sĩ quan bộ binh: (1952-1953)
Sĩ quan Không Quân: (1954-1975)
Tù cải tạo: (1975-1987)
Định cư ở Pháp: (1990-...)

Tác phẩm :

Tập truyện Nỗi Buốn Côi Cút.

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.