.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                            TRANG CHÍNH

" Không có tự do Sáng Tác, thì Văn Nghệ Sĩ sẽ bị biến thành Thợ Viết, Thợ Vẽ, ... cho một ông chủ nào đó mà thôi ! " (LN)


bút
việt
hồn
quê

BIÊN TẬP

Thích Phước An | Trần Đỗ Cung | Kiều Mỹ Duyên | Trần Trung Đạo | Minh Triết TRẦN THIỆN ĐẠT | Trần Kiêm Đoàn | Phổ Đồng | Tâm Hải Đức | Nhất Hạnh | Tuệ Chương - Hoàng Long Hải | Vĩnh Hảo | Chiêu Hoàng | Đại Lãn | Lặng Lẽ | Lâm Kim Loan | Trần Quan Long | Phạm Trọng Luật | Miêng | Diệu Trân | Phan Quân | Đặng Văn Sinh | Tuệ Sỹ | Ninh Hạ - Nguyễn Đức Tâm | Phong Thu | Nguyễn Mạnh Trinh | Lê Khánh Thọ | Trần Đình Thu | Trần Khải Thanh Thuỷ | Anh Thư | Tiểu Tử | Nguyễn Ước | T. Vấn | Hiền Vy | Tác Giả Khác ...

GIAI THOẠI

Bùi Giáng | Hữu Loan | Giang Hữu Tuyên |

 

 

  Nguyễn Mạnh Trinh

Những mảnh vụn,
Ngày ... tháng ...

  • 5.02.2008

Ngày… Tháng…

Cách nay đúng  120 năm, ngày mồng một tết Mậu Tý (năm  1888), quan Đình Nguyên  Phan Đình Phùng đã khai bút bài thơ nói lên tâm sự của mình. Nước thì bị quân xâm lăng dày xéo, nhà thì tan tác, lòng mang niềm riêng canh cánh bên lòng. Bài thơ Mậu Tý Nguyên Nhật, được  coi như một áng văn thơ đánh dấu một thời suy vi của đất nước và cũng là nỗi niềm của một nhà nho dấn thân vào con đường chiến đấu chống lại quân xâm lược:

Lưu oanh đình ngoại ngữ hoa chi

Hoa báo xuân quy nhân vị quy

Bình Lĩnh bách niên tư nhật nhiễu

Hồng Sơn vạn lý vọng vân phi

Ngô gia hữu giáo căn trung hiếu

Khách địa vô tâm oán biệt ly

Giai tiết thị nhân hành lạc xứ

Ngã phùng giai tiết bất thăng bi

 

Bài phỏng dịch:

Oanh vờn hoa nụ ngoài hiên

Gọi bông thắm, nhắc mùa xuân vắng người

Trăm năm Bình Lĩnh nắng soi

Hồng Sơn muôn dặm ý vời thức mây

Nếp nhà trung hiếu đôi vai

Lòng không đất khách óan vời nỗi xa

Người vui năm mới lượt là

Bùi ngùi tết đến sầu ta một mình.

 

1888-2008. Hơn một thế kỷ mà sao đất nước Việt Nam vẫn còn tao loạn. 1888 thực dân Pháp xâm chiếm Việt Nam, phong trào Cần Vương cứu quốc bị tan rã thì nhà nho,  quan Đình Nguyên Phan Đình Phùng bỏ bút cầm gươm khởi nghĩa ở núi Vụ Quang tiếp tục công cuộc chiến đấu. Ông là ngọn lửa cuối bừng lên sau khi vua Hàm Nghi bị bắt và đày sang xứ Algerie và ông Tôn Thất Thuyết ôm hận vong quốc ở xứ người như câu đối viếng nặng chĩu nỗi niềm tâm sự: Thù nhung bất cộng đái thiên, vạn cổ phương danh lưu Tượng quân. / Hộ giá biệt tầm tĩnh địa thiên niên tàn cốt ký Long Châu (Thù ngoài không đội trời chung, muôn thuở tiếng thơm lưu Tượng quân / phò chúa riêng tìm cõi thác, ngàn năm xương bạc gởi Long Châu).

 

Tình cảnh đất nước ngửa nghiêng như thế, nên ngày mồng một tết, có để ý gì đến chuyện vui tết mừng xuân.  Núi vẫn trăm năm nắng soi và mây đùn muôn dặm, sao nơi đất khách lòng trống không của nỗi biệt ly của niềm ai oán của người buồn nỗi thế thời...

 

Cụ Phan Đình Phùng là một hào kiệt của đất nước, văn võ song toàn. Trong 11 năm chiến đấu, qua bao nhiêu chiến thắng với những tướng tài dưới trướng như Cao Thắng,  người đã chế tao đưc khẩu súng trường tương tự như súng của Pháp nhưng đường sẻ rãnh trong nòng ít sâu hơn nên đạn đi không được xa. Khi thượng tướng Cao Thắng bị hy sinh, cụ Phan đã khóc và đọc những câu truy điệu:

“Thanh bửu kiếm mười năm sẵn có, đấng anh hùng dùi mài mãi không thôi.

Áng nhung trường một phút như không, con tạo hóa ghét ghen chi lắm thế

Nghĩa đồng ưu tưởng lại luống đau lòng

Tình vãn điếu nghĩ càng thêm rơi lệ...”

 

Có những câu ai điếu thống thiết khóc người anh hùng trẻ tuổi:

”Hữu chí phất thành, anh hùng dĩ hỷ

Vị tiệp tiên tử, thiên ý vị hà?

(có chí không thành, anh hùng thôi vậy

chưa thắng đã chết, ý trời ra sao)

 

Cao Thắng là một tướng tài. Ông tổ chức quân đôi có quy củ bắt chước theo lối Âu Châu, được trang bị đồng phục và tinh thần rất cao, kỷ luật nghiêm minh. Ông áp dụng chiến thuật du kích và làm quân Pháp nhiều lần khốn đốn.  Pháp mang quân đến đánh từ năm Quý Tị (1893) đến năm Ất Mùi (1895) nhưng bị thiệt hại nhiều nên sai Hoàng cao Khải viết thư dụ hàng nhưng không có kết quả. Sau đó sai Nguyễn Thân làm Tiểu Phủ Sứ mang quân đánh dẹp. Thân là người tàn ác, bốc mồ mả của thân tộc cụ Đình Nguyên để làm áp lực cũng như tính đa sát, giết người như ngóe tàn bạo nên nghĩa quân dần dần bị thu hẹp vùng hoạt động. Vì gian khổ nhiều năm thêm vì thế nước suy vi nên cụ bị mắc bệnh tả lỵ mà mất...

 

Hồi nhỏ, tôi đã đọc hai bài viết, một dụ hàng của Hoàng Cao Khải và một khẳng khái trả lời của cụ Phan Đình Phùng. Bây giờ đọc lại tôi lại thấy rưng rưng niềm cảm xúc cũ. Hồi nhỏ, ở tiểu học, đọc những bài học thuộc lòng của nhà thơ Đằng Phương, đọc  bài viết  “Hải ngoại huyết thư“ của cụ Phan Bội Châu, hay bức thư trả lời của cụ Phan Đình Phùng trong sách Tân Quốc Văn, một đứa trẻ mới hơn chục tuổi đầu là tôi đã biết cảm xúc, đã biết nghiến răng căm hận kẻ bạo tàn và kính trọng những anh hùng tiên liệt của đất nước. Tôi nhớ câu  câu mở đầu lá thư của Hoàng Cao Khải “Phan Đình Nguyên túc hạ...” và tôi cũng nhớ những câu trả lời vừa thống thiết vừa cương quyết của cụ Đình Nguyên. Có lẽ, những điều ấy đã gây ấn tượng rất mạnh cho tôi và tôi hiểu rằng tôi đã yêu đất nước dân tộc tôi một phần vì những chương trình giáo dục ấy.

 

Bây giờ, ở năm 2008, ở trong nước, học sinh vẫn còn học luân lý của Mác Lênin, một thứ triết học ngoại ỉ lai không tưởng trong chương trình giáo dục nên dường như đã quên đi  công khó của tiền nhân. Với chủ trương duy lợi, nên những gì có thể bán được  dù linh thiêng thế nào cũng không từ, kể cả lãnh thổ cha ông. Giặc thù phương Bắc lấn chiếm lãnh thổ, ngang ngược, bất chấp công pháp quốc tế mà những tên Cộng sản nắm chính quyền lại khiếp nhược hèn nhát không dám phản ứng.  Đến nỗi những người trẻ bày tỏ lòng căm phẫn cụng bị cấm đoán biểu tình. Cái họa mất nước là do tinh thần hèn kém kiểu Lê Chiêu Thống chứ nếu quyết liệt hành động bảo vệ biên cương như cha ông ta đã làm bao nhiêu năm nay thì dân tộc chúng ta đâu có nhục nhã như ngày hôm nay…

 

Ngày …Tháng…

Những ngày cuối năm nay, tình hình thời sự  có nhiều biến động. Chiến tranh ở Iraq vẫn còn kéo dài và trong một thời gian ngắn khó có thể giải quyết. Tình hình kinh tế thì nhiều viễn ảnh u ám,  cán cân chi thu chênh lệch, kinh tế trì trệ và Hoa Kỳ là một con nợ khổng lồ của cả thế giới. Với người Việt Nam thì biến cố Trung Cộng thành lập đơn vị hành chánh ở tại các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa lãnh thổ của Việt Nam đã gây công phẫn trong dư luận. Thế mà, những người lãnh đao Cộng sản lai không có một phản ứng nào mà trái lại còn cấm đoán những người dân biểu tình bày tỏ lòng yêu nước và kiên quyết muốn hy sinh để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ. Những tên bán nước trong Bắc bộ Phủ có còn dám nhìn mặt tổ tiên những tiền nhân đã dũng liệt bảo vệ giang sơn từ ngàn năm trước…

 

Tôi chợt nhớ những ngày đầu năm Giáp Dần tháng giêng năm 1974 khi hải quân VNCH  đã nổ súng bắt đầu cho một cuộc hải chiến bảo vệ vùng biển tổ quốc.  Lúc ấy, tình hình của đất nước chúng ta cũng đầy khó khăn trên mọi lĩnh vực. Hoa Kỳ đang giảm dần viện trợ nên quân phí bị thiếu hụt và mọi phương tiện chiến tranh bị giảm thiểu đến mức tối thiểu. Trong khi đó, Cộng Sản Bắc Việt lại được viện trợ mạnh mẽ hơn bao giờ hết của những nước Cộng sản và dồn toàn lực vào cuộc chiến với thế thượng phong rõ rệt. Thế mà, khi Trung Cộng xâm phạm lãnh hải, mặc dù hải quân của chúng ta yếu hơn, tàu chiến cũ hơn, nhưng vẫn có những hành động tức khắc để phản ứng chống lại. Cuộc chiến ấy chấm dứt với hơn 60 tử sĩ  trong đó có Hải Quân Trung Tá Ngụy Văn Thà hạm trưởng của hộ tống hạm Nhật Tảo. Đó là một niềm đau thương của dân tộc nhưng cũng là niềm tư hào của những người con hy sinh cho tổ quốc biểu hiện.

 

Tôi nhớ lại những ngày ấy khi tôi làm việc ở phi trường Biên Hòa ở các phi đạo F5. Không lực VNCH có 6 phi đoàn xử dụng phi cơ phản lực F5 mà 5 phi đoàn ở Biên Hòa và một phi đoàn ở Đà Nẵng. Khi trận hải chiến xảy ra, trước sự cố có thể xảy ra là không quân Trung cộng có thể can thiệp thì đơn vị  trách nhiệm những trận không chiến phải là  các phi đoàn F5.

 

Chúng tôi đã sửa soạn cho trận chiến ấy trong nhiệm vụ của mình. Dự trù cho một biệt đội ra Đà Nẵng để lo việc bảo trì cho các phi cơ F5E  những chuyên viên khá nhất được chọn kể cả nhân viên vũ khí và phi đạo. Các bình xăng phụ được chuyển ra Đà Nẵng vì đó là một cơ phận cần thiết để tăng tầm hoạt động cho phi cơ. Phi cơ F5E trang bị 2 hỏa tiễn không đối không Sidewinder và một đại bác 20 ly cũng được các chuyên viên vũ khí sẵn sàng. Phi cơ F5E có hệ thống radar cũng được kiểm soát lại để sẵn sàng cho những phi vụ nghênh cản. Chúng tôi sửa soạn trong cái không khí của những người con dân đất Việt có dịp góp một phần nhỏ trong trách nhiệm bảo vệ vùng biển và vùng trời của đất nước.

 

Tôi có tham dự vài cuộc họp ở các phi đoàn và thấy rằng ở đó các phi công Việt Nam đã biểu tỏ một tinh thần yêu nước thật cao độ.  Khi Bộ Tư lệnh Không Quân hỏi về khả năng của các phi đoàn thì câu trả lời là dù có yếu thế nhưng không thể bó tay dâng đất dâng biển cho địch. Họ cũng có một chút phân vân về khả năng giới hạn của phi cơ F5E  nhưng ai ai cũng đều hãnh diện với gánh nặng mà tổ quốc đã giao phó. Câu hát của Không Quân VNCH như “lúc quốc biến bao người con thân yêu ra đi, tiếc tấm thân mà chi...” được hát với cái sôi nổi nhiệt tình của tuổi trẻ. Bây giờ nhớ lại, cá nhân tôi cũng lây chút bồi hồi. Quân lực chúng ta yếu hơn nhưng vẫn không quên gương sáng của tổ tiên đã ngàn năm bảo vệ lãnh thổ không mất một tấc đất cho quân phương bắc xâm lược. Dù cuộc chiến không xảy ra theo những dự trù nhưng tới bây giờ tôi và những  đồng ngũ của chúng tôi vẫn hãnh diện vì đã có dịp đứng dưới cờ để phục vụ cho đất nước và dân tộc….

 

Ngày xưa, tổ tiên chúng ta với danh tướng Lý Thường Kiệt đã có bài thơ hào hùng

Nam quốc sơn hà nam đế cư.

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành kham thủ bại hư”

Thì bây giờ, lẽ đâu chúng ta không còn ngôn ngữ nào để biểu lộ tinh thần yêu nước  quên mình hy sanh hay sao?….

 

Ngày … Tháng…

Bài viết tháng trước có đoạn viết về nhà thơ Bùi Chí Vinh đang ở trong nước đã có  người để ý đến. Trong một lần nói chuyện với Cao Xuân Huy, tác giả Tháng Ba Gãy Súng, anh cũng bầy tỏ  lòng ưa thích những bài thơ của Bùi Chí Vinh. Anh cho rằng, làm thơ mà cứ theo đúng đường lối như phần đông các nhà thơ trong nước thì thơ đâu có còn là thơ nữa. Anh cười rung hàng râu mép rậm khi nhắc về thơ Bùi Chí Vinh và còn cho biết trước năm 1975  Bùi Chí Vinh là một người lính Nhảy Dù của QLVNCH. Và anh kết luận “Vì có mang trong người cái máu Nhảy Dù của mình nên mới làm thơ… ngon như vậy đó..” Thực tình tôi không biết chuyện ấy có thực không nhưng trong dòng thi ca phần đông đều chảy xuôi mà có những bài ngược chiều thì chắc phải là gây được sự chú ý.

 

Khi  Minh Thi hỏi Bùi chí Vinh : “Đôi khi ông tự ví mình là cọng rác. Điều ấy có ý nghĩa gì trong thơ ông?” trong bài phỏng vấn thì chàng thi sĩ đã trả lời:

“Đó là sự thực. Trong tình thế văn chương lúc này không phải là lúc “tham chính” mà phải chọn đứng bên lề để “văn dĩ tải đạo”. Nếu chọn sự nổi tiếng bằng những bài thơ minh họa cao cấp  có tính “quốc doanh” thì tôi xin từ chối để làm một thi sĩ nhân dân đúng nghĩa hơn. Tôi làm thơ như một thứ ghi chép thời sự bằng năng khiếu riêng. Làm một cọng rác thơ như thế thiết tưởng  cũng xứng đáng làm người..”

 

Có một bài thơ của Bùi Chí Vinh mang tính thời sự như thế. Bài ”Suy nghĩ về thần đồng văn chương Adora”, với những suy nghĩ đi sâu vào sự kiện thực tế để tìm ra được những ẩn số của cuộc sống hay, nói rõ hơn là những phần giả trá của một cuộc sống xã hội sa sút đến không ngờ…

 

“Ngày 15 tháng 11 năm 2007 báo chí loan tin

“Hàng trăm học sinh Việt Nam giỏi tiếng Anh đón chào thần đồng Adora người Mỹ”

Adora Svitak tuổi lên mười

Sản xuất tập truyện Nhưng Ngón Tay Bay đầy giá trị

Những Ngón Tay Bay của thần đồng huyền bí

Bay từ giấc mơ đất nước nhà giàu

Những Ngón Tay Bay biến thành hàng tiếp thị

Xoa dịu vỗ về xứ sở chiêm bao

Những Ngón Tay Bay không thể điều trị bệnh ho lao

Con nít xóm nghèo vẫn mỗi ngày viêm phổi

Những Ngón Tay Bay không dựng nổi nhịp cầu

Cầu Cần Thơ vẫn trong cơn hấp hối

Những Ngón Tay Bay được soi đường dẫn lối

Để bắt tay lựa chọn bạn bè

Bắt tay trường quốc tế, trường chuyên, trường quý tộc

Công tử nhi đồng, tiểu thư nhí xun xoe

Tội nghiệp Adora đeo kính cận cười toe

Nụ cười toét miệng không phân ranh quốc tịch

Nụ cười y chang các đứa bé vỉa hè

Bán vé số, bán hàng rong rách đít

Những Ngón Tay Bay trở nên cổ tích

Khiến chúng sinh quên hết chuyện hoang đường

Chuyện tham những, chuyện bất công, chuyện mất nhà mất đất

Chỉ còn chuyện loài người ôm giấc mộng văn chương

Những Ngón Tay Bay làm thế giới gần hơn

Nhưng cũng làm thần đồng Adora xa lạ

Nếu Adora sinh trưởng ở Việt Nam

Chắc chắn cô bé sẽ vô chùa quét lá

Ở xứ sở vàng bị chôn dưới đá

Phù Đổng vươn vai đã bị đụng trần

Những Ngón Tay Bay lết bò vì cơm áo

Thiên tài làm gì có chỗ cõi phù vân?”

 

Bùi Chí Vinh muốn nói gì với cả cái thế giới giả trá chung quanh mà thực tế được che đậy bằng những chiêu bài hào nhoáng? Có phải chế độ này muốn tạo ra những giấc mộng văn chương để làm lu mờ và quên lãng đi những chuyện tham nhũng bất công, những khiếu kiện dân oan mất nhà mất đất ? Tôi đã tự hỏi mình khi đọc những câu thơ ấy.  Và cảm thương cho dân tộc chúng ta, trong một thời đại điêu linh ngặt nghèo…

 

Ngày …Tháng…

Nhìn vào văn học trong nước, sẽ thấy những hiện tượng nào và sự kiện nào nổi bật? Cuối năm, tôi đã đặt câu hỏi ấy cho nhiều người cầm bút để tìm tòi được những kết luận  mà mình thấy thích thú. Bây giờ, câu hỏi ấy lại đến với tôi và, tôi cũng gắng trả lời theo những điều mình biết. Mà, khổ thay, những điều ấy phần đông là học lóm được trên sách vở hoặc trên internet. Với tôi, hiện tình văn học trong nước là một đề tài hấp dẫn.

 

Nếu nói có nhiều sự kiện thì về văn học ở trong nước có nhiều sự kiện nổi bật. Hình như ờ trong nướp cái từ ngữ “đổi mới“ dường như được xử dung quá tải, ở chỗ nào, phương diện nào cũng đều  muốn “đổi mới“ kể cả trong lãnh vực văn học.

 

Như  trong vụ án Nhân Văn Giai phẩm, bây giờ cũng muốn đổi mới nhận định nhưng là một cuộc thay đổi nửa vời,  chẳng ra ngô ra khoai gì cả.  Giải thưởng Nhà Nước về văn học nghệ thuật đợt ba năm 2006 được công bố có tên các nhà văn thuộc nhóm Nhân Văn Giai Phẩm : Phùng Quán, Trần Dần, Lê Đạt, Hoàng Cầm trong khi những dòng chữ, những bài viết buộc tội, xỉ mạ còn chưa ráo mực. Hai người được giải là Phùng Quán mất năm 1995 và Trần Dần mất năm 1997, còn hai người còn lại là Hoàng Cầm, 86 tuổi  và Lê Đạt, 80 tuổi. Không hiểu trao giải như thế có muộn màng không? Nhất là tên những người đoạt giải không có Hữu Loan,  một nhà thơ kiên cường bất khuất ”Cái hồi ấy, ai cũng tôn vinh ông Hồ nhưng mà riêng tôi, tôi bới, chửi luôn ngay trước Đại Hội. Cái bữa tôi bới như thế, giới phụ nữ hoan nghênh lắm. Họ mang đến bao nhiêu là hoa đến tặng, để đầy cả cái bàn của tôi và nói rằng “Cái người nói thẳng, nói thật như ông   là nên sống để cho dân nhờ còn cái loại ăn điêu nói hớt thì nên chết  lãng bay đi” Hữu Loan có lần  trả lời cuộc phỏng vấn của đài RFA đã nói như thế.

 

Thanh Thảo một người trong ban tuyển chọn đã thấy kết quả bình chọn cho giải văn học có tên Hữu Loan nhưng giờ chót lại bị gạt ra lý do không rõ. Nhưng mọi người đều hiểu ngầm rằng rằng chính quyền làm sao trao giải thưởng cho một người bất khuất như thế.

 

Nhà văn Đỗ Chu thì cho rằng giải thưởng này là một lời xin lỗi đối với những sai lầm đã qua cho những người đã chịu nhiều oan khuất. Nhưng chưa hẳn là vậy khi trong đám tang của ông Nguyễn Hữu Đang. Một đại diện chính quyền vẫn còn nêu những sai phạm của người đã chết  trong bài ai điếu trong thời gian mắc sai lầm khi tham gia vào nhóm NVGP. Tới  bây giờ, họ vẫn coi nhóm NVGP là những người có tội…

 

Năm vừa qua ở trong nước đã in lại sách của nhà văn Lê Xuyên và Dương Nghiễm Mâu. Phạm Xuân Nguyên đã cho rằng việc tái bản những tác phẩm của Dương Nghiễm Mậu nằm trong ý nghĩa ấy, là công nhận sự hiện hữu của nến văn học mà trước đây đã bị khai tử và bôi xóa bởi những người đã cưỡng chiếm được miền Nam. Ông đi sâu vào việc phân tích những tác phẩm đã  tái bản từ Nhan Sắc đến Cũng Đành, và tử Đôi Mắt Trên trời đến Tiếng Sáo Người Em Út. Những tính chất như tâm trạng day dứt dằn vặt của người trí thức trước cuộc sống, cũng như chất nhân bản rất người  trong văn phong giản dị nhưng chĩu nặng suy tưởng. Phạm Xuân Nguyên kết luận :

“...Trong nền văn chương Sài Gòn trước năm 1975, Dương Nghiễm Mậu có vị trí khá đặc biệt nhờ ở văn tài của ông. Ông viết không ồn ào thị trường, không thời sự nhất thời, nhưng lặn sâu vào bề trong của con người và bề sâu ngôn ngữ và ma lực của ngòi bút ông khiến ai đã đọc thì không thôi ám ảnh. Văn nghiệp Dương Nghiễm Mậu ngoài truyện ngắn còn có những tiểu thuyết gồm nhiều tác phẩm trong đó có những tác phẩm rất đáng chú ý. Tuy nhiên vì nhiều lý do khó có thể chọn lọc để in lại hết. Còn in lại truyện ngắn Dương Nghiễm Mậu là lựa chọn chính xác. Từ đây, có thể  hy vọng trong tủ sách này của nhà xuất bản Văn Nghệ và Công ty văn hóa Phương Nam sẽ tiếp tục cho ra những cuốn khác có giá  trị văn chương của các tác giả khác. Văn chương dân tộc Việt Nam thế kỷ XX đang cần được kiểm kê đầy đủ ngõ hầu một bộ văn học sử thế kỷ này sẽ được viết ra trung thực với lịch sử.

 

Nhưng có nhiều dư luận phản ứng bất đồng. Như bài viết ký tên cô giáo Lê Anh Đào kết án truyện của Dương Nghiễm Mậu thú vật hóa con người và lưu manh hóa hình tượng văn học. Vũ Hạnh trong bài viết đăng trên báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 22/4/2007 ”Đâu là tiêu chí của người xuất bản” đã phê phán kịch liệt. Giọng văn thô lỗ áp đặt của một loại công an văn hóa viết lấy được của một người cầm bút nằm vùng đã biểu hiện cho một khuynh hướng mắt mù tai điếc không cảm thấy được những biến chuyển của dân tộc.  Vũ Hạnh kết án truyện của Dương Nghiễm Mậu phản động và sách của Lê Xuyên thì đồi trụy, Và cái bản đồng ca từ ba chục năm nay lại nhai lại. Nào là phương tiện của chủ nghĩa thực dân mới nhằm tha hóa giới trẻ để họ chồng lại “cách mạng”, nào là văn nghệ thời ấy cũng độc hại không kém bom mìn tàn phá đất nước. Vũ Hạnh viết :

...  Gần đây trên một vài tờ báo có đăng bài viết của nguyên Thủ Tướng Võ Văn Kiệt nội dung như thế, bởi sự cảm thông đoàn kết để sớm đưa đất nước phát triển vươn xa.  Theo tinh thần ấy, có thể sẽ có sự xem xét lại kho sách của ông Nguyễn Hiến Lê đều được in lại với khối lương lớn, dẫu tác giả chưa đến với cách mạng một ngày và nội dung của đa số sách Nguyễn Hiến Lê vốn là sách dịch chứa nhiều quan niệm tư sản.

Ngay cả  tác gỉa hiện sống ở Mỹ như Nguyễn Mộng Giác vẫn có sách mới in tại quê nhà, đó là Sông Côn Mùa Lũ do chính Trung Tâm Quốc Học ở thành phố này kết hợp với  nhà xuất bản Văn Học Trung Ương ấn hành cách đây độ chừng mười năm. Như thế, để khẳng định rằng chúng ta không hề có thành kiến nào đối với văn học thời cũ  hay là văn học nước ngoài của các Việt Kiều mà điều chúng ta bận tâm là những sản phẩm văn hóa  như thế đã đem lại lợi ích gì cho xã hội này?

 

Hình như, Vũ Hạnh  có bộ óc méo mó và hay quên, khi cố ý hay vô tình? Thí dụ như sách của tác giả Nguyễn Hiến Lê được in có Hồi Ký NHL. Nhưng chỉ in những phần chung chung còn cả một phần lớn tác giả phân tích về tình trạng xã hội miền Nam rất chính xác thì lại bị cắt bỏ. Phần nhận định ấy được in ở hải ngoại trong bộ ba cuốn mà cuốn thứ ba như một bản cáo trạng xác thực và hùng hồn của một nhà trí thức dù trước đây đã tỏ ra có cảm tình nhiều với chế độ cộng sản.

 

Một người trong cuộc có sách được tái bản có phản ứng ra sao, tôi đọc bài viết của Nguyễn thị Lan Anh để mường tượng ra Dương Nghiễm Mậu trong hoàn cảnh ấy:

... Nghe và đọc hết một lượt các bài góp ý phê bình hiện tượng tái bản sách của các nhà văn trước năm 1975, mà cụ thể của Dương nghiễm Mậu, tôi nhắc điện thoại Bố ơi, người ta mắng bố ghê quá. Con sợ... Bên kia đầu giây, giọng đàn ông trẻ trung đầm ấm ”Không sao toàn cái bên lề có gì mà sợ” Giọng điệu như vậy mà bảo là không sao. Con lên chở bố đi cà phê thấy sự thực bố “không sao“ mới tin. Ừ thì lên! Chỗ cũ ấy, nhớ không?..”…

 

Ngày …Tháng…

Xuân sinh hạ trưởng thu liễm đông tàng. Cái vòng sinh hóa và sinh diệt ấy cứ hoài hoài tái diễn. Ước vọng thì còn nhiều, mà bàn tay và trí óc thì hữu hạn. Tuổi già đến nơi, cái tuổi sáu mươi lừng lững, cái tuổi sáu mươi của một chu kỳ mới, có phải? Thời gian, sao như ở mộng du:

Đốt thời gian đốt không gian

Trốn trong góc chật dặm ngàn chưa qua

Đốt dĩ vãng đốt đời ta

Mực hoen máu đỏ vỡ òa tâm tư

Đốt lịch sử lửa phần thư

Bình minh ngùi chốn mộng du một mình

Đốt tâm thức củi hư vinh

Cắt da thịt nuối tính tình hổ ngươi

Đốt kỷ niệm chuỗi môi cười

Gọt rơi bào ảnh giọt mời trối trăn

Đốt lòng dạ lửa phần căn

Bến bờ có lạ chỗ nằm yên nơi

Đốt thiên tải những kiếp người

Thiên thần ác quỷ chỗ ngồi mù không

Đốt năm tháng mãi chưa xong

Sợi dây quẩn kiếp lưu vong không cùng…”

               


NGUYỄN MẠNH TRINH

Sinh năm 1949 tại Hà Nội. Hiện sống tại Hoa Kỳ. Chủ trương tủ sách tác gỉa tác phẩm Ðời. Trong nhóm chủ trương Hợp Lưu,  Hoa Kỳ.

Tác phẩm đã xuất bản :

Thơ Nguyễn Mạnh Trinh (Người Việt 1985).

Tuyển tập Hai Mươi Ba Người Viết Sau 1975 (biên tập cùng Trịnh Y Thư Văn Nghệ Hoa kỳ 1989).

(Hình + Tiểu sử : thoivan. com).

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt,  không kích động hận thù,  và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ,  hay bất kỳ một chính phủ nào.