.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                           TRANG CHÍNH

" Văn-Nghệ-Sĩ sẽ không còn, nếu Tự Do và Sáng Tạo bị tước đoạt" (LN)

bút
việt
hồn
quê

THƯ MỤC CÁC TÁC GIẢ

Thích Phước An | Trần Đỗ Cung | Kiều Mỹ Duyên | Trần Trung Đạo | Minh Triết TRẦN THIỆN ĐẠT | Trần Kiêm Đoàn | Phổ Đồng | Tâm Hải Đức | Nhất Hạnh | Tuệ Chương - Hoàng Long Hải | Vĩnh Hảo | Chiêu Hoàng | Đại Lãn | Lặng Lẽ | Lâm Kim Loan | Trần Quan Long | Phạm Trọng Luật | Miêng | Diệu Trân | Phan Quân | Đặng Văn Sinh | Tuệ Sỹ | Ninh Hạ - Nguyễn Đức Tâm | Nguyễn Mạnh Trinh | Lê Khánh Thọ | Trần Đình Thu | Trần Khải Thanh Thuỷ | Anh Thư | Tiểu Tử | Nguyễn Ước | T. Vấn | Hiền Vy | Tác Giả Khác ...

GIAI THOẠI

Bùi Giáng | Hữu Loan | Giang Hữu Tuyên |

 TIN VĂN

Văn nghệ sĩ tự do lên tiếng
về trường hợp của nhà thơ Tuệ Sỹ

  • PSN | 27.10.2007
    Tái Cập nhựt  - 17:35 - 11.11.2007

ĐIỆN PHẬT TRẦM MÔNG LUNG
-Uyên Nguyên-

1.
Tất cả, bị ném vào khoảng không tịch lặng, nó đáng sợ như từng cơn ác mộng cho những ai, còn Ông thì vẫn thản nhiên ngồi bên chung trà lịm khói mỗi buổi sáng sương mai gió lạnh, vuốt tờ hoa và nhè nhẹ tay nâng bút.

Mặc!!!

2.
Bây giờ, không còn gì ý nghĩa hơn sự im lặng giữa những náo động từ thế giới bao quanh. Thân xác này là sương mai, ánh chớp, mây chiều, nhưng tâm tư đâu là gỗ mục, nên Ông đã hơn một lần quên mình sậy yếu, để ủ thác phận đời vào đường lịch sử bốn ngàn năm dợn sóng.

“Quê hương ơi mấy ngàn năm máu lệ,
đôi vai gầy dâng trọn cả mùa xuân”

(Tuệ Sỹ)

3.
Rồi, từ trong khoảnh khắc thinh lặng của núi lạnh và biển im muôn thuở, chỉ còn chăng tiếng cười vang động của người Ẩn sĩ, thăm thẩm ngân lên từ đỉnh đá ngút ngàn dừng sững, hay rền vang như bài kinh Bát Nhã vô tướng vô sở vi giữa Điện Phật trầm mông lung.

Há, chỉ một cổ nhân thi sĩ họ Bùi, mới hiểu được cái cốt cách thần di hồn dịch này sao, mà viết: “với riêng mình (Ông) không thiết chi chuyện nói” (đi vào cõi thơ Tuệ Sỹ)?

Hay như hiện tiền lão đại Phạm Công Thiện, khép kín cửa am, may ra đã “trực nhận đâu đó cái khí phách và thần dụng bãng lãng của nghịch hành thiền” (hai vị thiền sư).

4.
Tấm lòng nhà đạo như nước phẳng
rọi bóng chìm nổi của cõi đời

(Tô Đông Pha)

Hoa Đàm thư quán
16.10.2007
Uyên Nguyên

 

Hiến chương Văn Bút Quốc Tế (International PEN) minh định rằng, văn chương không có biên giới, không tùy thuộc vào các biến cố chính trị của các dân tộc, hội viên văn bút chủ trương tự do báo chí và cũng cương quyết chống lại việc lạm dụng tự do báo chí để đăng tải những tin tức không xác thực, ngụy tạo hoặc xuyên tạc sự thật với mục đích cá nhân hay chính trị (Literature knows no frontiers and must remain common currency among people in spite of political or international unheavals… / PEN declares for a free press… / And since freedom implies voluntary restraint, members pledge themselves to oppose such evils of a free press as mendacious publication, deliberate falsehood and distortion of facts for political and personal ends – Source:

http://www.internationalpen.org.uk/index.php?pid=11 ).

 

Trong tinh thần đó, chúng tôi, những văn nghệ sĩ tự do, hết sức bất bình trước những thông tin có tính cách hàm hồ, võ đoán, từ một số báo chí, điện tử thư, diễn đàn tin tức liên mạng chính trị hay tôn giáo, qua đó, các tác giả hữu danh hoặc nặc danh, đã kết án, cáo buộc, xuyên tạc, nhục mạ văn hữu của chúng tôi là Tuệ Sỹ với những tội danh hoặc phẩm chất xấu một cách vu vơ không bằng chứng. Một trong những cáo buộc tâm điểm của chiến dịch vu khống xuyên tạc này cho rằng Tuệ Sỹ thỏa hiệp hoặc đi theo cộng sản, trong khi chính Tuệ Sỹ từng là một người cầm bút bất khuất, cang cường cất lên tiếng nói của lương tâm để chống lại sự bạo ngược bất công của chế độ cộng sản, đến nỗi phải nhận bản án tử hình; rồi nhờ sự can thiệp của các cơ quan tôn giáo, nhân quyền cũng như văn nghệ sĩ khắp thế giới, bản án này đã được giảm xuống thành chung thân khổ sai và cuối cùng, thành án hai mươi năm tù.

 

Trong khi Tuệ Sỹ vẫn còn sống trong nước, bị kiểm soát và bị giới hạn về ngôn luận thì ở hải ngoại, với quyền tự do ngôn luận, người ta đã dùng cái quyền cao quý ấy để công kích, chụp mũ, mạ lỵ ông một cách tàn nhẫn, không chút tiếc thương. Và trong khi một số báo chí, diễn đàn hải ngoại rầm rộ trong chiến dịch vu khống, triệt hạ uy tín của Tuệ Sỹ suốt nhiều tháng qua, người ta chỉ thấy ông một mực im lặng. Sự im lặng này có thể đối với ông là điều tự nhiên của một nhà tu trong hạnh nhẫn nhục, nhưng đối với những người cầm bút, chúng tôi thấy nó đã và đang trở thành cơ hội tốt cho những tâm địa xấu xa, tiếp tục phát ngôn bừa bãi, tấn công vào một người không phương tự vệ hoặc không có ý biện bạch bào chữa.  

 

Tuệ Sỹ là một người cầm bút mà qua các tác phẩm cũng như qua cách sống, đã làm sáng ngời phẩm tiết của một sĩ phu trí thức cũng như đức hạnh của một nhà tu trước nỗi thống khổ đọa đày của quê hương. Chúng tôi thiết nghĩ, những kết án không bằng chứng nhắm vào Tuệ Sỹ chính là hành vi phủ nhận những gì cao đẹp cần thiết cho tiến trình đấu tranh nhằm phục hồi nhân quyền và tự do cho dân tộc Việt Nam nói riêng, nhân loại nói chung.

 

Với nhận thức trên, và trong tư cách là những văn nghệ sĩ tự do, chúng tôi đồng ký tên dưới đây yêu cầu hãy chấm dứt ngay các phát ngôn triệt hạ uy tín cá nhân, xúc phạm phẩm giá nhắm vào Tuệ Sỹ mà không có những bằng chứng cụ thể và khả tín. Chúng tôi luôn cổ xúy cho quyền tự do ngôn luận và báo chí nhưng đồng thời cũng cực lực phản đối các hành vi chà đạp nhân phẩm và vô trách nhiệm khi thực thi quyền tự do ngôn luận và báo chí ấy.

 

Hải ngoại ngày 26 tháng 10 năm 2007

 

Văn nghệ sĩ tự do đồng ký tên

27 (26.10.07): Phạm Công Thiện, Doãn Quốc Sỹ, Viên Linh, Trần Dạ Từ, Nhã Ca, Phan Tấn Hải, Trần Quang Thuận, Bùi Ngọc Đường, Huỳnh Kim Quang, Vĩnh Hảo, Đặng Thị Quế Phượng, Thanh Trí Cao, Chiêu Hoàng, Nhiên An, Đăng Tâm, Vân Phong, Lâm Bích Nhy, Nguyễn Thanh Huy, Ngô Văn Quy, Từ Tú Trinh, Uyên Nguyên, Mỹ Huyền, Trịnh Gia Mỹ, Lê Trúc, Nguyễn Trung Tín, Vũ Tiến Lập, Tâm Minh Ngô Tằng Giao;

33 (27.10.07): Diệu Trân Linh Linh Ngọc, Phan Bá Thụy Dương, Hạnh Cơ, Thiếu Khanh, Lý Thừa Nghiệp, Huệ Thu, Lâm Như Tạng, Đăng Nguyên, Võ Đình, Trần thị Lai Hồng, Trầm Bội Phương, Vy Vy, Song Nhị, Nguyễn Hữu Hiệu, Đinh Đặng Trường Như (Trung Kỳ), Hoàng Ngọc Liên, Ninh Hạ, Dương Huệ Anh, Hoàng Đình Báu, Võ Doãn Nhẫn, Vương Thúy Nga, Võ Quỳnh Uyển, Trần Trung Đạo, Nguyễn Thị Thanh Bình, Lâm Xương Yên, Trần Huy Bích, Thu Thuyền, Trực Tâm, Quỳnh My, Lê Minh Hiền, Phong Thu, Phan, Ngậm Ngùi;

19 (28.10.07): Diêu Linh, Lý Đợi, Hải Như, Bùi Ngọc Tuấn, Cao Xuân Huy, Vũ Thư Hiên, Bạch Xuân Phẻ, Lê Nguyên, Thích Hạnh Thức, Phạm Hoàng Chương, Phạm Văn Nhàn, Trương Đình Luân, Thiết Trượng, Thủy Lâm Synh, Tâm Diệu, Thúy Linh, Tô Mặc Giang, Ngọc Hân, Huỳnh Tấn Lê;

14 (29.10.07): Nguyên Hạnh, Thường Dzu, Đỗ Văn Học, Trần Thái Bảo, Đỗ Quý Toàn, Chân Huyền, Cao Nguyên, Lưu Trọng Tưởng, Như Hùng, Dương Thái Sơn, Lâm Hảo Dũng, Yên Chi,  Minh Nguyệt, Quán Như;

7 (30.10.07): Hoàng Ngọc Tuấn, Võ Quốc Linh, Lê Anh Tuấn, Thái Kim Lan, Tâm Huyền, Trúc Huy, Trần Đức Phi Bằng;

9 (31.10.2007): Nguyễn Mạnh Trinh, Không Quán, Phổ Đồng, Hoàng Thy Mai Thảo, Thích Trí Hoằng, Lê Phát Minh, Đỗ Xuân Trúc (Xuân Đỗ), Nguyễn Văn Nhớ, Cư sĩ Liên Hoa;

11 (01.11.07): Trần Thị Nhật Hưng, Thích Phước An, Hồ Phú Bông, Đan Hà, Trần Huy Sao, Nam Thanh, Lê Đình Cát, Tâm Nguyên, Từ Khoa Vũ Ngọc Châu, Huyền Trang;

6 (02.11.07): YLa Lê Khắc Ngọc Quỳnh, Nguyên Hiền Trần Tiễn Huyến, Trang Châu, Thành Nhân, Nguyễn Đức, Lý Kiến Trúc;

3 (03.11.07): Trần Đỗ Cung, Lam Nguyen, Nguyễn Van Vinh...

4 (05.11.07): Đặng Hiếu Sinh, Tùng Sơn, Nguyễn Đức Bạt Ngàn, Diệu Anh;

4 (06.11.07): Thích Trí Chơn, Nhuận Hùng, Nguyễn Ước, T.Vấn;

2 (07.11.07): Lâm Chương, Sương Mai;

2 (08.11.07): Huỳnh Hữu Ủy, Lưu Tường Quang.

2 (09.11.07): Nguyễn Vĩnh Long, Nguyễn Vy Khanh;

8 (10.11.07): Triều Hoa Đại, Thích Thắng Hoan, Đặng Thơ Thơ, Tư Đồ Minh, Cao Huy, Hoàng Ngọc Thư, Trịnh Thanh Thủy, Lữ;

5 (11.11.07): Trần Doãn Nho, Chân Phương, Nguyễn Trọng Khôi, Hồ Lãng Bạc, Nguyễn Hoàng Tranh.

Bản Lên Tiếng này được kết thúc vào 11 giờ đêm (giờ California), ngày 11.11.2007 với 156 Văn - Nghệ sĩ đồng ý ký tên.


(Văn nghệ sĩ ký tên trễ, sau ngày 11.11.07): Hoàng Xuân Sơn, Trần Mộng Tú, Khê Kinh Kha, Trần Tiến Dũng, Lê Bảo Kỳ, Hồ Hương Lộc, Hồ Trường An.

Bản Lên Tiếng này được khởi đầu vận động từ 11 giờ sáng ngày 26.10.2007 và kết thúc vào 11 giờ tối, ngày 11.11.2007, với chữ ký tán đồng ủng hộ của 163 văn nghệ sĩ Việt Nam khắp nơi trên thế giới (kể luôn 7 văn hữu ký trễ - bổ túc này được ghi theo ‘Thư Trình Một số việc…’ phổ biến ngày 23.11.07).

Ký tên LIÊN ĐỚI cùng VĂN NGHỆ SĨ TỰ DO

Hôm qua, thứ Hai 29.10.2007 đã có một số độc giả gửi thư về tòa soạn xin được ký tên vào Bản Lên Tiếng của VNGS/TD về trường hợp nhà thơ Tuệ Sỹ mặc dù các độc giả đó không là nhà văn, hay nghệ sĩ, điển hình như thư của Nguyễn Út viết rằng: "Tôi tên là Nguyễn Út. Tôi không phải là nhà văn hay nghệ sĩ. Tuy nhiên, tôi đồng ý với lời kêu gọi trong Bản Lên Tiếng nầy và xin đuợc ký tên chung với các vị." Chúng tôi vô cùng xúc động trước những chân tình, và ý chí kiên quyết bảo vệ các giá trị chân chánh của xã hội. Trong tinh thần tôn trọng quyền tự do biểu lộ tình Liên Đới, và để đáp lại sự nhiệt tình của bà con, băt đầu từ hôm nay Tòa Soạn và Nhà văn Vĩnh Hảo sẽ ghi nhận, thâu thập chữ ký và ý kiến của tất cả mọi thành phần, (ngoài giới VNS) vào bản KÝ TÊN LIÊN ĐỚI này. Xin gửi chữ ký và ý kiến vế :
- Nhà văn Vĩnh Hảo :
vinhhao3011@yahoo.com hoặc :
- Tòa soạn Phù Sa : phusa@free.fr


5 (29.10.2007): Nguyễn Út, Nguyễn Thi Thu (couturière), Nguyễn Duy Quang (ingénieur), Nguyễn Thế Vinh (technicien), Nguyễn Quốc Nam (sinh viên);

18 (30.10.2007): Lê Viết Lâm (Ht.GĐPT - Sydney), Quang Nhã Hoàng Văn Lang (Ht.GĐPT), Le Ha (USA), Le Thi My (USA), Thanh Khuong (Canada), Tran Kim Khanh (USA), Khanh Nguyen (USA), Huynh Yen Nhu (USA), Le My Phuong (Australia), Dieu Hien (Australia), Trần Tuấn Kiệt (Pháp), Lê Văn Phuông (VN), Mỹ Lệ (Sài Gòn), Thanh Liêm (Canada), Huỳnh Phương (Pháp), Nguyễn Hữu Tuấn (Ht.GĐPT), Tâm Phương;

6 (31.10.2007): Tran Kim Khanh (CT, USA), Nguyen Thao (TX, USA), Khanh Nguyen (NE, USA), Tâm Thể - Nguyen Dang Diep (Ht.GĐPT CA, USA), Vo Diep (FL, USA), Việt Phi;

7 (01.11.2007): Nguyễn Hữu Bảo Long (Huntington Beach, California), Chanh Trí (Ht.GĐPT), Trịnh Long Hải (Paris – France), Huỳnh Hạnh (Đức quốc), Tạ Thị Tươi (Ý quốc), Lê Phong (France), Trần Hữu Trí (Paris),...

3 (02.11.2007): Truong Huong Thao (Phap), Nguyen A'nh Mai (Phap),Tran Van Dao (Canada);

5 (03.11.2007): Tra^`n Trung Ti'n (Viet Nam), Nguye^~n Tra^`n Tua^'n (Canada), Ngo^ Ta^'n Vi~nh (France), Nguye^~n Tra^`n Nhan Uye^n (Canada), Nguyễn Đức Huy;

4 (04.11.2007): Lê Mậu Tảo (Đức quốc), Hoàng Hữu Định (Pháp), Nguyễn Phúc Tường (Anh quốc), Trần Đình Mỹ (Pháp),...

4 (05.11.2007): Nhật Bửu Hương, Thái Đỉnh (Ý quốc), Trịnh như Thảo (Pháp), Nguyễn Hoàng Anh (Pháp);

3 (06.11.2007): Dr. Bùi Hữu Tường (Đức quốc), Lê Tấn Lộc (Paris), Trần Bình Long (Anh quốc)...

2 (07.11.2007): Mạc Kim Bình (Việt Nam), Phạm Tịnh Thư (Ht.GĐPT),

5 (08.11.2007): Chan Mat Tu, Chan Mat Quan, Tam Tue Vien, Tam Tue Duc, Tam Tinh Thuc.

4 (09.11.2007): Trần Mỹ Dung, Trần Thị Tuyết (Tây Ban Nha), Ngô Quang Nhẫn (Canada), Nguyễn Văn Minh (Thái Lan);

3 (10.11.2007): Nguyễn Thị Việt Hương (Đức quốc), Trần Văn Hùng (Pháp), Nguyễn Minh Tâm (VN);

Bản Lên Tiếng này được kết thúc vào 11 giờ đêm (giờ California), ngày 11.11.2007 với 69 Nhân sĩ, Trí thức ký tên Liên đới cùng VNS.

 

  


THƯ THÔNG BÁO VÀ CẢM ƠN

VỀ BẢN LÊN TIẾNG CỦA VĂN NGHỆ SĨ TỰ DO

 

Kính thưa quý văn thi hữu,

Như quý vị đã theo dõi và tường tri, “Bản Lên Tiếng của Văn nghệ sĩ tự do về trường hợp nhà thơ Tuệ Sỹ” phổ biến từ ngày 26.10.2007 đã được sự nhiệt tình ủng hộ ký tên của trên 140 văn nghệ sĩ Việt Nam khắp thế giới (tính đến ngày 06.11.2007). Đây thật là điều vinh hạnh và rất cảm động đối với các văn nghệ sĩ khởi xướng vận động, trong đó có cá nhân chúng tôi, như một người giúp việc ghi chép và phổ biến.

Sở dĩ Bản Lên Tiếng được đông đảo văn nghệ sĩ tán đồng, tham gia ký tên, là do nó nói lên được tiếng nói chung của giới cầm bút, sáng tác, đối với trường hợp một văn thi hữu bị công kích, nhục mạ, vu hãm một cách không chứng cứ, điển hình là nhà thơ Tuệ Sỹ. Những phát ngôn có tính cách triệt hạ uy tín, chụp mũ và gán ghép những tội danh và những xú từ nhắm vào một cá nhân nào đó, dù là văn nghệ sĩ hay không phải là văn nghệ sĩ, nếu chỉ là tỵ hiềm và đố kỵ cá nhân thì vẫn chỉ là chuyện riêng tư giữa hai cá nhân; nhưng khi sự chụp mũ và triệt hạ phẩm giá cá nhân một cách bất công được lặp đi lặp lại nhiều lần, bởi nhiều người, nhiều tổ chức (chính trị hay tôn giáo) trong suốt thời gian dài, thì sự việc không còn là chuyện cá nhân riêng tư nữa, mà đàng sau có thể là động cơ xuất phát từ một thế lực xấu ác, bất kể thế lực ấy nhân danh lý tưởng cao đẹp nào.

Điều có thể thấy được rõ ràng nhất là khi một văn hữu, hoặc một nhân sĩ trí thức đấu tranh vì lương tâm, trở thành đối tượng công kích của văn thi hữu hay chiến hữu của mình, thì cá nhân hay tập thể thủ lợi chắc chắn không phải là chúng ta (bên công kích và bên bảo vệ). Điểm cốt lõi mà Bản Lên Tiếng chung của văn nghệ sĩ là ở chỗ đó: nó không ngăn cản quyền tự do ngôn luận của kẻ khác, mà chỉ yêu cầu chấm dứt những vu khống, xuyên tạc, kết án một văn thi hữu của mình nếu không có bằng chứng xác thực, khả tín. Những lời đồn, dư luận, tiên đoán, dự đoán,  v.v…, từ một cá nhân, hay một nhóm người, thậm chí của một tổ chức chính trị hay tôn giáo, hoặc cơ quan quyền lực cao nhất của một quốc gia, đều không thể mang giá trị phổ quát để dẫn đến phán quyết tối hậu chân xác về hành vi và phẩm giá của một con người. Nếu yêu cầu duy nhất của Bản Lên Tiếng được đáp ứng, ít nhất chúng ta có thể tháo gỡ được một mắt xích trong chuỗi dài liên hệ trùng trùng với những âm mưu ly gián, gây chia rẽ và phá hoại sự đoàn kết trong văn giới nói riêng, và cộng đồng nói chung. Thử hỏi ai sẽ được hưởng lợi khi lần lượt các sĩ phu trí thức tinh hoa của giống nòi bị triệt hạ, vu khống, chụp mũ? Như thế, khi ký tên vào Bản Lên Tiếng, văn nghệ sĩ chúng ta không phải chỉ nhắm riêng vào trường hợp nhà thơ Tuệ Sỹ mà còn mặc nhiên bảo vệ tất cả những ai bị chà đạp một cách bất công qua phương tiện truyền thông đại chúng, trong cộng đồng nhỏ hoặc tầm cỡ quốc gia, tầm cỡ quốc tế.

Với thư này, chúng tôi trân trọng thông báo và trình bày một số việc như sau:

  1. Thành thật cảm ơn tất cả quý văn nghệ sĩ đã nhiệt tình ký tên, giới thiệu và giúp phổ biến Bản Lên Tiếng này; trong đó, xin đặc biệt tri ân hai vị thầy khả kính của tôi là nhà văn Doãn Quốc Sỹ và triết gia Phạm Công Thiện, cùng các bậc đàn anh, đàn chị trên vuông chiếu văn học đã ký những chữ ký đầu tiên để mở đầu cho sự vận động của chúng tôi;
  2. Thành thật cảm ơn quý văn nghệ sĩ vừa ký tên ủng hộ, vừa giới thiệu các văn hữu khác, lại vừa giúp phổ biến Bản Lên Tiếng trên các báo chí và trang lưới, đặc biệt là quý văn hữu chủ trương Pháp Vân, Phù Sa, v.v… cũng như nhà văn Phan Bá Thụy Dương, nhà thơ Vũ Tiến Lập, đã tận tình giới thiệu nhiều văn thi hữu khác cùng ký tên;
  3. Thành thật cảm ơn quý văn nghệ sĩ đã ký tên rồi thông báo rút tên vì lý do này, hoặc lý do khác. Dù quý vị một phút, một giờ ký tên, rồi đổi ý rút ra, chúng tôi cũng ghi nhận tấm lòng trong sáng ban sơ của quý vị đối với Bản Lên Tiếng chung. Trên nguyên tắc dân chủ và tự do ngôn luận, chúng tôi tôn trọng quan điểm và quyết định của quý vị về việc tự nguyện ký tên hoặc rút tên;
  4. Bản Lên Tiếng này sẽ được kết thúc vào 11 giờ đêm (giờ California), ngày 11.11.2007. Văn nghệ sĩ nào muốn ký tên, xin gửi e-mail đến chúng tôi trước thời gian qui định. Bản đúc kết danh sách văn nghệ sĩ tự do ký tên sẽ được phổ biến chính thức trên trang nhà Vĩnh Hảo (www.vinhhao.net) vào ngày 12.11.2007, ngoài ra sẽ được sự trợ giúp đăng tải của các trang nhà Phù Sa, Pháp Vân, Hoa Đàm, và bất cứ báo chí hay trang nhà nào có thể;
  5. Bản Lên Tiếng đúc kết vào cuối ngày 11.11.2007 dù không phải là một hiện tượng hay biến cố văn học quan trọng, nhưng ít ra cũng là một tài liệu văn học, qua đó, những văn nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ khác nhau, từ những bối cảnh xã hội và quan điểm sáng tác khác nhau, đã đồng tâm cất lên tiếng nói của mình để bảo vệ phẩm giá của một văn hữu, cũng như báo động về sự lấn áp của chính trị vào sinh hoạt văn học nghệ thuật của cá nhân hay tập thể cầm bút hải ngoại.

Trân trọng thông báo và cảm ơn.
California
, ngày 07 tháng 11, năm 2007.
Vĩnh Hảo


Kính thưa quý văn thi hữu,

Mấy tháng qua có một chiến dịch công kích, chụp mũ cộng sản và nhục mạ cá nhân nhắm vào nhà thơ Tuệ Sỹ mà không có bằng chứng xác thực nào. Bất nhẫn trước việc này, chúng tôi, một số văn thi hữu, đứng ra vận động chữ ký ủng hộ của quý vị cho Bản Lên Tiếng đính kèm.

Vậy sau khi đọc Bản Lên Tiếng, nếu thấy đồng quan điểm với chúng tôi trong việc bảo vệ phẩm giá của một nhà văn bạn hiện đang còn bị quản thúc trong nước mà lại bị ngoài nước chà đạp, xin vui lòng ký tên bằng cách hồi đáp (reply) thư này trong thời gian sớm nhất mà quý vị có thể làm được. Ngoài việc ký tên, quý vị có thể giúp chúng tôi giới thiệu Bản Lên Tiếng này đến với các văn thi hữu khác. Tất cả các thư hồi đáp, xin gửi về vinhhao3011@yahoo.com .

* Lời nhắn riêng quý văn thi hữu chủ trương hoặc là biên tập viên nòng cốt các báo và trang lưới văn học: Kính xin phổ biến Bản Lên Tiếng đến văn thi hữu cọng tác với quý báo/trang lưới điện toán: Nhà văn Viên Linh và Nguyễn Hữu Hiệu với Khởi Hành; nhà thơ Trần Dạ Từ và Nhã Ca với Việt Báo; nhà văn Phạm Xuân Đài với Thế Kỷ 21; nhà văn Đỗ Quý Toàn với Người Việt; nhà văn NT Thanh Bình và Hàn Song Tường với Gió Văn; nhà thơ Trần Trung Đạo với trang lưới Trantrungdao và quý văn thi hữu miền Đông Bắc HK; nhà thơ Phan Thái Yên với Giao Mùa; nhà văn Phan Bá Thụy Dương với viet.no; nhà văn Phạm Văn Nhàn và Trần Hoài Thư với Thư Quán Bản Thảo; nhà thơ Dương Huệ Anh với Xuân Thu Lạc Việt; nhà thơ ThanhTrí Cao với tạp chí Trúc Lâm; nhà thơ Hồng Khắc Kim Mai, Sương Lam và Chiêu Hoàng với Phụ Nữ Việt; Yên Chi với Tetet.net; nhà thơ Lý Thừa Nghiệp với các văn thi hữu sinh hoạt bên Úc; các văn thi hữu Hoàng Ngọc Tuấn, Võ Quốc Linh, Nguyễn Hưng Quốc (đã mất liên lạc - hiện đang ở Úc); nhà văn Tâm Diệu với Thư Viện Hoa Sen; TT Thích Tâm Hòa với trang nhà Pháp Vân (Canada); ĐĐ Thích Nguyên Tạng với trang nhà Quảng Đức; v.v...

Xin ghi nhận tất cả thịnh tình của quý vị đối với Bản Lên Tiếng chung này.

Trân trọng,

TM Một số văn nghệ sĩ miền Nam California, Hoa Kỳ
Vĩnh Hảo

 

 

Thieu Khanh
Thua anh Vinh Hao,
Toi tan thanh "Ban Len Tieng..." nay.
Lam Nhu Tang  
Kinh anh Vinh Hao va qui van thi huu than men,
Toi la Lam Nhu Tang, khi lam tho ky ten la Nhu Tang
Buc tuc ve nhung vu viec vu khong gan day doi voi thay Tue Si.
Toi nghe may nguoi ban ke lai co mot so trang mang cung dang chup mu toi, toi chua co thi gio tim doc het duoc.
The nhung nhung chuyen vu vo cua nhung nhom nguoi co am muu khong trong sang toi khong buon de y toi lam chi.
Toi rat dong y voi qui van thi huu ghi ten vao BAN LEN TIENG  cua qui vi.
Toi se gioi thieu den ban be va cac van thi huu quen biet cua toi.
Than chao.
PBTD
Anh VH than,
Theo loi yeu cau cua anh toi da cho pho bien BLT cua cac van thi huu. Xin anh ban doc lai link duoi day.
Tinh than.

Tram Boi Phuong
Kinh anh Vinh Hao,
Nhac den Tue si, la nhac den con nguoi gay guoc, nhung tat ca tri tue tap trung o doi mat ngoi sang, tu bi ma manh me, con nguoi nay khong the vi  lam lan nao, de co the bi gan ghep vao bat cu mot hinh anh xau xa, lam hai den con nguoi hay bat ky muu do bat chinh nao. Tu trong dam dong  tham lang, toi duoc nghe, va nhan ra long kinh men, su kham phuc  huong ve nha tho cua da so phat tu, va nhung nguoi quan tam den phat phap.
Xin cau nguyen va keu goi nhung ai dang hieu sai ve nha tho,hay suy xet lai viec minh lam, de khong di hai den con nguoi tai ba cua dao phat noi rieng, va dan toc VN noi chung.
Kinh thu

Ninh Ha
Toi la Ninh ha, ten that Nguyen duc Tam hien cu tru tai Illinois Hoa Ky, hoan toan dong y ky ten vao ban len tieng ve truong hop Tue si.

Phong Thu
Kinh thua quy van thi huu va quy dong huong,
Tat ca nhung nha tranh dau cho dan chu tu do trong nuoc da bi cam tu, buc hai deu la nhung nguoi dang kinh trong va nguong mo. Ho da doi dien voi cai chet, tu day. Ho hy sinh ca cuoc song va hanh phuc cua ban than ho cho ly tuong. Hanh dong cua cac vi do moi thuc su chung to tam long biet hy sinh vi dai cuoc.
Nhung nguoi nhu chung ta may man co cuoc song binh an, may man va duoc tu do. Hinh nhu 32 nam qua, chung ta khong the thuc hien duoc khat vong la giai tru che do CS va khong lam suy yeu duoc cho do CS. Chung cang luc cang manh. Boi mot so thanh phan bat tai, hao danh, ham loi chuyen mon nup trong bong toi, dung ten gia "CHUP MU, MA LI, VU KHONG, HA NHUC, LAP BANG DANG, KEO BE, KEO CANH,CHUI BOI" nguoi khac tren cac dien dan, website va thu roi... mot cach vo y thuc va vo trach nhiem. Nhung thanh phan nay tiep tay cho CS lam tan ra y chi tranh dau cua nhung nguoi yeu nuoc va can dam.
Mot so khac vi hen nhat, yem the, xu thoi, muon an phan huong nhan thi im lang, cui dau, hoac hua theo vi so lien luy khong co loi cho thanh danh cua ho. Cho nen, cang ngay su thuc, dung sai, phai trai khong con duoc phan dinh ro rang de  huong dan du luan. Va nan nhan bi oan uc khong duoc benh vuc dung noi dung cho.
Toi mong rang nhung nguoi co gan viet bai, viet email chui boi, nhuc ma nguoi khac can phai co long can dam xuat hien va chung minh su kien nha van Tue Si la cong san?
Vai loi van tat goi den tat ca van thi huu va quy dong huong. Kinh chuc quy vi may man, hanh phuc.

Kinh chao ong Le Nguyen,
Toi ung ho loi keu goi cua ong va ban be. Boi hon ai het, cach day vai thang  anh em QGNT Heritage da tung bi chup mu, ma li, vu khong... Co le ong Le Nguyen cung da hieu chung toi hon truoc co phai khong? O doi, nhung nguoi biet dung thang lung va biet trong su thuc rat hiem. Nhung ke truc loi va hao danh thi nhieu vo so ke. Voi toi, cuoc song cua toi khong le thuoc vao ai, khong theo mot dang phai mot the luc nao. Va toi khong so bat cu ai co the ham hai toi. Toi hanh dong cho le phai va toi benh vuc cho le phai. Toi se goi ban len tieng di khap noi de tim su giup do cua ban be toi. Toi hy vong nha van Tue Si tai qua nan khoi.
Va cho toi kinh chuyen den nha van Tue Si loi chuc tot dep nhat. Toi mong rang y chi va long can dam cua ong se vuot qua tat ca.
Kinh chao ong Le Nguyen va mong nhan duoc nhung tin moi nhat.

Quynh My
Kinh anh Vinh Hao,
Chi can nghe nhac den hai chu Tue Sy, khong rieng gi Quynh My ma rat nhieu nguoi trong dam dong tham lang van thuong xa xot, ngam ngui.
Nhan dang gay go cua mot nha su kho hanh. Doi mat sang thuong nhin cuoc doi trong im lang lang nghe de cung chia se noi bi thuong. Kho ai, tu day khong lam tat mat nu cuoi, va giong tho+ van muot ma, mat em nhu giong suoi tu bi...
Voi QM, do chinh la Bo Tat hoa than, moi khi nghi den nha tho, den  thay Tue Sy voi hanh nguyen sang ngoi du bi giam cam trong suot thang nam dai...
Tan Van
Chao cac anh chi,
Ban Len Tieng cua VNS Tu Do da duoc dang tren http://vietnamville.ca.  phan tin tuc.  Xin moi vao xem.
Kinh chao.
Sengsouvanh
Kính thưa Anh VinhHao,
Thật rất sung sướng và vui mừng khi chúng tôi nhận ra vẫn còn những vị đã hiểu rõ tâm tư thầy Tuệ Sỹ.
Xin cám ơn  quý vị trong ban văn nghệ sĩ tự do và qúy liệt vị đã và đang làm sáng tỏ nỗi oan của Thầy Tuệ Sỹ, nếu không có qúy vị chắc Thầy còn bị những con rắn độc  tiếp tục quấy phá THẦY.
Chào thân ái.

Dieu Tran
"Thua dao huu Sengsouvanh,
That cam dong khi doc doi giong chan tinh, bieu lo tam long truoc sau nhu mot cua dao huu doi voi Thay Tue Sy. Cam thong niem uu tu nay nen xin duoc chia xe cung dao huu, la truoc day, ca mot tap doan CSVN voi day du quyen uy sinh sat cung da khong huy diet duoc tu-nhan-gay- guoc mang an tu hinh ma chung dang giam cam, thi ngay nay, nhung con ran doc - neu co - lam sao quay pha Thay duoc ?
Toi tin rang, noi Am That don so, moi sang, khi Sao Mai vua moc thi Thay da thuc day, tu tay pha mot am tra, long nhe nhang thanh thoat nghi den vi Sao Mai gan 2600 nam truoc da chung kien phut giay Giac Ngo cua sa-mon Gotama. Voi tam an nhien do, Thay se cham rai tung Chu Lang Nghiem, roi uong tach tra dau tien trong ngay truoc khi cam cui dich kinh, viet sach, soan bai cho cac lop hoc ma Thay van cuu mang lau nay duoi moi hinh thuc kho khan, thieu thon .... Thay lam gi co thi gio voi thi phi the nhan !
Loi keu goi cua nha van Vinh Hao qua "Ban len tieng ..." chi la viec cua nhung nguoi quy trong Thay, chu Thay Tue Sy co ban long chi dau ! Co ai nghe thay Thay Tue Sy noi gi khong ? Hay am thanh tu Thi-Ngan-Am chi la tieng gio lao xao tren nhung gio Hoa Lan, noi ay, tam nguoi mang Ngu Phan Huong van lang le toa huong Gioi Duc bay nguoc gio ?

Hue Thu rat hoan ho cac vi da lam viec nay
Hom may thang truoc ve VN HT co len Gia Lam gap thay Tue Sy...
Lý Thừa Nghiệp
Ngày 27/10/2007. thành phố Melbourne, Úc-Châu 

K/g anh Vĩnh Hảo,

Thực sự tôi rất xúc động khi đọc qua thư gởi của anh đến các văn thi hữu khắp nơi và Bản Lên Tiếng ... 
Với sự chân thành tôi sẵn sàng đứng tên ủng hộ Thầy Tuệ-Sỹ theo tinh thần nội dung " Bản Lên Tiếng Của Văn Nghệ Sĩ Tự Do Về Trường Hợp Nhà Thơ Tuệ-Sỹ"
Tôi sẽ chuyễn tiếp " Bản Lên Tiếng ... " đến các văn thi hữu mà tôi quen biết và các tuần báo tại Úc-Châu.
Cầu mong sự vận động ủng hộ Thầy Tuệ-Sỹ của anh sẽ được thành công.
Kính Thư.
DANG NGUYEN
Maryland,27-10-2007
Kg Van Huu Vinh Hao,
Toi la nha tho DANG NGUYEN, Tong Thu Ky TT Van But
Mien Dong Hoa Ky, dong y ky ten vao Ban Len Tien, bao ve nha tho Tue Sy.
DN
Anh Vinh Hao,
Xin cho em ddu+o+.c tham gia ky' te^n, va` se~ gio+'i thie^.u ba?n le^n tie^'ng.. dde^'n ba.n be` trong ddo' co'  ky' gia? Tru+o+ng Sy~ Lu+o+ng cu?a to+` ba'o The^' Gio+'i Mo+'i, la` tha`nh vie^n Hu+ng Ca.
Ki'nh.
Truong Si Luong,
Chu but tap chi The Gioi Moi va thegioimoiOnline.com
Kinh VH, Xin cho toi tham gia vao danh sach nay.
Kinh.
DDTN /Trung Ky
Cam on anh da cho biet tin. Xin anh ghi ten Dinh Dang Truong Nhu, chu but /chu nhiem nguyet san Giao Mua vao ban len tieng.
Than men.
Song Nhi
Thu+a qu'y anh,
To^i Song Nhi., nha` tho+/ Chu? nhie^.m kie^m Chu? bu't ta.p chi' Nguo^`n hoa`n toa`n do^`ng y' vo+'i ba?n tue^n bo^' va` xin ghi te^n ye^?m tro+.

Thanh Trần
Kính thưa quý văn haò thi sĩ......
Tôi quả thật hổ thẹn cho dân tộc mình, chỉ lý tuởng cho cá nhan hay gia đình, có mấy ai được lý tưởng cho quốc gia dân tộc.....? người suốt đời tận tuỵ cho lý tưởng dân tộc và đạo pháp laị bị những kẻ đầu óc ngu muội, thấp hèn ăn không ngồi rồi biạ chuyện phê phán thậm chí chụp mũ ..... đó là những hạng người hạ cấp đê tiện..... tuy chưa một lần nào tôi tiếp cận Thiền Sư TUỆ Sỹ, nhưng qua áng thơ văn cuả Thiền sỹ cũng đủ nói lên con người nặng lòng với quê hương và đạo pháp.... thật đáng kính phục..... thế mà có những hạng người thiển cận,ngu muội chụp mũ bất nhẫn gán cho ông là thân cộng sản..... tôi không còn danh từ nào để phê phán những kẻ hèn này nhìn vào cộng đồng này cũng đã hiểu.... phe đảng quá nhiều,...... tiếc thay cộng sản chưa xụp đổ mà còn như vậy,nếu như cộng sản xụp đổ rồi,thì còn xuất hiện hàng vạn đảng đánh nhau bể đầu để tranh dành điạ vị.......!!!??? bêu xấu nhau, chụp mũ nhau .... những vị cả đời hiến dâng cho đạo pháp mà họ còn không tha, bôi nhọ, bêu xâú....để làm gì...? có phải vì chính trị không...?
Xin có vài lời thô thiển, cám ơn quý vị đã ngăn chặn sớm để bịt miệng những kẻ hèn hạ lại, họ đừng vạ miệng ăn không, ngồi rồi nói láo... stop.
Kính chào.

Phan – Ca dao Magazine
Garland ngày 27 tháng 10 năm 2007
Kính gởi anh PBTDương & anh Vĩnh Hảo.
Phan đã gởi thông tin này đi cho một trăm cây viết ở hải ngoại. Chắc chắn các anh sẽ nhận được nhiều hồi âm. Riêng Phan-tiểu đệ của anh PBTDương thì có thể nói tóm gọn một câu là: Trong tất cả những trí sĩ Việt Nam hiện còn sống (Cả trong lẫn ngoài nước) Phan kính trọng đức độ và cuộc đời của thầy Tuệ Sĩ trên hết. Phan đồng ý hai tay với các anh về việc góp một chữ ký “Ho Phan”. Kính mong có thể góp hơn một chữ ký vì đức thầy - nhà thơ Tuệ Sỹ mà Phan kính ngưỡng từ khi còn đi học ở Sài gòn.
Nga^.m Ngu`i
Anh Vinh Hao Ki'nh Me^'n,
Nga^.m Ngu`i xin huo*?ng u*'ng lo*`i ke^u go.i cu?a anh, NN cu~ng vu*`a chuye^?n email cho qui' thi hu*~u, ba.n be` ma` NN quen bie^'t. Ra^'t tra^n tro.ng va` ca?m o*n anh.
Ki'nh
Vi Thi Diem Dam
Kinh goi nha van Vinh Hao,
Toi viet van duoi but bieu: Vo? Thi. DDie^`m DDa.m, ung ho va tan dong Ban Len Tieng cua van nghe si tu do.
Kinh

Nguyễn Út
Tôi tên là Nguyễn Út. Tôi không phải là nhà văn hay nghệ sĩ. Tuy nhiên, tôi đồng ý với lời kêu gọi trong Bản Lên Tiếng nầy và xin đuợc ký tên chung với các vị.

Nguyen Thi Thu
Toi kong phai la nha van, nha tho, hay nghe si, toi la couturière. Toi cung chu tung biet nha tho Tue Sy, nhung toi da duoc doc qua nhung tin tuc ve vu ong bi nha cam quyen VN tuyen an tu hinh, (hoi do toi con o VN), khi sang day xem duoc tren internet nhung bai viet ve ong, qua do toi rat quy trong si khi cua ong, theo toi mot con nguoi nhu the se khong the nao vap nga boi nhung cam do nhu quyen binh, tien tai, hay danh vong. Xin cho toi duoc ky ten to tinh lien doi voi cac vi.
Cam on!
Nguyen Duy Quang
Toi la ingénieur ma khong la VNS, nhung toi muon ky ten yem tro cung quy vi, xin cho chung toi mot co hoi. Cam on.
Nguyen Quoc Nam
Da con sinh vien nam thu nam nganh co khi, con khong biet viet van hay lam tho, nhung con muon ky ten chung voi quy co, quy bac, xin ghi ten con vao danh sach, cam on quy bac.
Nguyen The Vinh
Toi khong phai la VGS, toi la technicien, toi muon ky ten cung quy vi. Cam on.

Nguye^~n Hu+~u Tua^'n
Ki'nh go+?i chu' Vi~nh Ha?o,
Ddu+o+.c ga(.p chu' va`i la^`n trong nhu+~ng la^`n Dda.i Ho^.i GH, Dda.i Ho^.i GDPT. Con cu~ng ddo^`ng quan ddie^?m cu?a chu' ve^` nhu+~ng ba`i vie^'t ve^` Tha^`y. Con cu~ng muo^'n no'i gi` ddo', nhu+ng la` ha^.u bo^'i, chu+a bie^'t pha?i no'i nhu+ the^' na`o.
Nay Chu' VH dda~ dde^` xu+o+'ng thi` con xin ha^.u thua^~n. Nhu+ng con kho^ng co' vie^'t nhie^`u (chi? va`i ba`i ro+i ru.ng va`i no+i), va` cha('c cha('n chu+a pha?i la` va(n bu't. Ne^n khi ca^`n thie^'t thi` chu' co^.ng te^n con va`o danh sa'ch ha^.u thua^~n Ba?n Le^n Tie^'ng. Chu' cu+' dde^? nhu+~ng vi. va(n bu't lo+'n ky' te^n cho oai ho+n.
Ki'nh chu'c chu' su+'c kho?e va` mong thay vie^.c la`m cu?a Ba?n Le^n Tie^'ng se~ giu'p nga(n cha(.ng nhu+~ng ba`i bo^i nho..
Con
.

Cao Nguyên, Hội viên VBVNHN/Đông Bắc Hoa Kỳ.
Kính anh Vĩnh Hảo,
Sau khi đọc: BẢN LÊN TIẾNG CỦA VĂN NGHỆ SĨ TỰ DO VỀ TRƯỜNG HỢP NHÀ THƠ TUỆ SỸ
Và thư riêng của anh, tôi copy "bản lên tiếng" và thư của anh gởi đến anh Sơn Tùng, chủ tịch VBVNHN) và văn thi hữu hội viên VBVNHN/khu vực Đông Bắc Hoa kỳ.
Tôi đồng quan điểm từ "bản lên tiếng" và thư anh thông báo. Xin anh cho tôi ký vào "bản lên tiếng", với tư cách là một Hội Viên của Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại / Khu Vực Đông Bắc Hoa Kỳ .
Chúc anh luôn vui để phục vụ Văn Học Nghệ Thuật Việt Nam .
Trân trọng.
To Mac Giang
Thua Anh,
Toi ,TO MAC GIANG vua duoc PBTD cho hay thi si TUE SI dang bi nhung xuyen tac, vu cao nham boi ban mot con nguoi co mot tam hon cao rong, tuyet voi. Toi ky ten cung anh em ,ban be ,phan doi hanh dong sau xa do.
tmg
.
Minh Ðạo
Kính gửi anh Vĩnh Hảo
Gần đây, trên tin Paris, xuất hiện những bài nhục mạ hết sức dơ bẩn các vị tu hành mà chỉ mới mấy tháng trước họ ca tụng hết mình, những người họ vẫn cung kính xưng thầy, nay gọi các thầy mình là ‘’bọn đầu hàng Cộng sản’’ khi họ không còn núp bóng các thầy để mưu lợi cá nhân được nữa. Các vị bị vu cáo xuyên tạc giữ im lặng. bị chó sủa thì không nên hạ minh làm chó để sủa lại. Nhẫn nhục và im lặng, trong trường hợp này là một sự im lặng hùng tráng, người tầm thường không dễ gì giữ được. Có thể có một số người ít hiểu biết vì thiếu thông tin, có thể hoang mang, bị ảnh hưởng bởi những dòng chữ nhơ bẩn, ác độc, vu vơ hoàn toàn thiếu ý thức trách nhiệm và sự lương thiện tối thiểu của một người tâm lý bình thường.
Quí anh nêu vấn đề công khai để công luận soi sáng nghĩ bàn là một thái độ hết sức đáng quí. Ngậm máu phun người, miệng mình bẩn trước. Phỉ báng đạo pháp, tăng đoàn, người khác một cách vô cớ, ác ý là một trọng tội, người Phật tử bình thường cũng không dám phạm. Những bài viết ký tên Thích nọ Thích kia chỉ có thể do các nhà sư giả hay chính họ cũng đã biến chất, thối chuyển tới địa ngục của ngu si, sân hạn rồi
Nay kính xin góp ý.
Nguyen Hao Tran Duc Phi Bang.
Anh Vinh Hao,
Cam on anh da goi mail.
He vua roi toi co ve Gia Lam cung Trai Tang, co lay thap cua On. Du dinh He nam toi cung se ve cung Trai Tang o Gia Lam.
Doi voi toi, Thay Tue Sy la mot nha tu hanh dang kinh, mot hien than cua hanh nguyen vo uy va xa than cua mot nguoi hanh dao Bo tat. Tam hon Thay bat ngat nhu hu khong, vuot ngoai moi hon thua duoc mat cua the gian, nhung cung yeu thuong tran gian tha thiet. Thay cung la mot hoc gia thuc gia mot long vi dao vi doi ma On Gia Lam xua kia hoan toan dat niem ky vong. Toi xin ghi danh vao Ban Len Tieng cua Van Nghe Sy Tu Do Ve Truong Hop Nha Tho Tue Sy da duoc anh goi den.
Than Kinh.

Quang Nhã Hoàng Văn Lang
Kính gởi anh Vĩnh Hảo,
Thật sự em rất mừng khi mở rộng để những người không phải là giới Văn nghệ sĩ cùng Liên Đới ký tên vào bảng lên tiếng này.  Với tư cách là một Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử, em, Quang Nhã Hoàng Văn Lang, xin được ký vào Bảng Lên Tiếng này.
Kính.

LV Lam
Kinh Ong,
Toi Le^ Vie^'t La^m, cu ngu tai Sydney, Uc Dai Loi, kinh xin Ong cho toi duoc ghi ten vao Van Nghe si tu do len tieng v/v Thuong Toa Thich Tue Sy dang bi boi nho ...
Thanh that cam on Ong.
Kinh.

Phổ Đồng
Tôi Phổ Đồng xin góp vào một chữ ký để đầy lùi các thế lực vô minh đang tung hoành bá đạo trên thế gian này, mục đích của họ là muốn thủ tiêu chân lý. Nhưng chân lý vẫn là chân lý.
Saigon ngày 31/10/2007.

Nho Nguyen
Dia chi 3005 SE 136 th AVe Portland
Oregon 97236
Phone nha: 503-760-888 Cell: 503-704-659 Email: nhoart@hotmail.com

Kinh Anh Vinh Hao
Thanh that biet on Anh dang  lam cong viec vo cung loi ich, cang nhieu nguoi lam cong viec loi ich thi doi song vo cung tot dep.
Rat han hanh neu duoc anh ghi ten toi vao trong danh sach nhung nguoi ung ho Thay Tue Sy.
Toi, hoa sy Nguen Van Nho hien o tai tieu bang Oregon, la  Phat tu Tu hoc tai gia. sinh hoat hang tuan.(nhom tu hoc Phat khoang 12 gia dinh)
sinh nam 1946.
Tot nghiep Quoc gia Cao Dang My Thuat Hue 1969
Si quan Tru Bi khoa 6/69.
1975 den 1981; O tu cai tao
Den My theo chuong trinh HO
Thoi gian  chinh hien nay la Ve va tu hoc Phat
Toi doc rat nhieu bai anh da viet, Neu duoc xin anh gui cho mot it tap chi, va nhung gi anh thay can thiet cho nhom tu Phat, Chung toi rat can. Day co the la cai duyen lanh de chung toi gan gui Anh va hoc them, sau do mang Phat phap den cho bang huu.Co the phat hanh them tap chi Phat giao o day. O day that la thieu thon.
Kinh men.
Le^ Pha't Minh
To^i La` Le^ Pha't Minh, nguye^n Chu? Bu't va` Chu? Nhie^.m Nguye^.t San Tu+. Do Da^n Ba?n, xin ddu+o+.c ky' te^n va`o ba?n le^n tie^'ng ve^` tru+o+`ng ho+.p Thu+o+.ng To.a va` Nha` Tho+ Tue^. Sy~ ma` quy' va(n nhu+~u chu? tru+o+ng.
Thich Tri Hoang
Chua Viet Nam
68 Bradeen Street
Boston, MA. 02131
Anh Vinh Hao men,
Rat' cam? kich' nghia~ cu? cua? anh ve` ban? len tieng' cho Thay Tue Sy. Xin gop' loi` cung` anh em de? ung? ho^. cong viec lam` cua? Thay Tue Sy va` Le Manh That.
Kinh.
VietPhi
(Ba?o ve^. gia' tri. tu+. do)
To^i te^n la` VietPhi, la` mo^.t chuye^n gia ky~ thua^.t. To^i vu+o+.t bie^?n dde^? hie^?u ra y' nghi~a ddi'ch thu+.c cu?a tu+. do va` dde^? chu+'ng thu+.c xem tu+. do co' pha?i la` ye^'u to^' duy nha^'t quye^'t ddi.nh cho su+. thi.nh vu+o+.ng cu?a da^n to^.c nay kho^ng.
Thu+a quy' ba.n, to^i dda~ ti`m ra ca^u tra? lo+`i.
Ca^u tra? lo+`i la` Kho^ng, vi` co' mo^.t thu+' co`n quan tro.ng ho+n la` tu+. do vi` kho^ng co' no' thi` kho^ng co' tu+. do (tu+. do theo tie^u chua^?n quo^'c te^' chu+' kho^ng pha?i tu+. do theo ddi.nh nghi~a cu?a Ba'c). Ddo' chi'nh la` "tinh tha^`n chuye^n nghie^.p"
Kho^ng co' "tinh tha^`n chuye^n nghie^.p" thi` mo.i thu+' te^. na.n dde^`u co' the^? xa?y ra. Nha` ba'o thi` muo^'n bi.a chuye^.n gi` thi` bi.a, muo^'n nhe't the^m quan ddie^?m rie^ng cu?a mi`nh thi` nhe't (trong lu'c tu+o+`ng thua^.t tin tu+'c). Muo^'n ma. ly. vu kho^'ng ai thi` cu+' ma(.c. Ca?nh sa't, co^ng an muo^'n la`m kho' ai cu~ng ddu+o+.c cha(?ng ca^`n theo nguye^n ta('c na`o ca? vi` quan toa` cu~ng kho^ng co' tinh tha^`n chuye^n nghie^.p no^'t. Ngu+o+`i da^n thi` cu+' tu+o+?ng tu+. do thi` ddo`i gi` cu~ng ddu+o+.c, quan chu+'c nha` nu+o+'c thi` tre^n ddu+a xuo^'ng du+o+'i, du+o+'i nhu+o+`ng le^n tre^n, cha(?ng bie^'t pha?i la`m the^' na`o. Qua^n ddo^.i thi` du`ng dde^? dda`n a'p nha^n da^n. The^? du.c the^? thao thi` chi? cho+` chu+.c co+ ho^.i dde^? ca' ddo^. chu+' cha(?ng ma`ng gi` to+'i tha('ng thua vinh nhu.c. Kho^ng pha?i nha` sa?n xua^'t phim a?nh, dia~ nha.c ma` cu+' dde^`u dde^`u pha't ha`nh va`i tra(m bo^. mo^~i na(m dde^? ba'n kie^'m lo+`i... Te^. na.n na`y da^~n to+'i te^. na.n kia, the^' la` tham nhu~ng chen cha^n chui va`o va` va^.n ma.ng dda^'t nu+o+'c thi` ta(m to^'i mi.t mu`.
Co' tinh tha^`n chuye^n nghie^.p thi` tie^u chua^?n (standard) ddu+o+.c thu+.c thi theo khuo^n ma^~u, mo^~i ngu+o+`i tu+. bie^'t pha.m vi hoa.t ddo^.ng cu?a mi`nh, va` trong pha.m vi hoa.t ddo^.ng cu?a mi`nh thi` mi`nh tu+. bie^'t pha?i la`m ddie^`u gi`. Tu+. do vi` the^' se~ ddu+o+.c ba?o dda?m.
Ho^m nay hie^.n tu+o+.ng vu kho^'ng ma. ly. nga`i Tue^. Sy~ cu~ng chi? la` xa'c minh the^m mo^.t la^`n nu+~a vi` sao da^n to^.c ta kho^ng co' tu+. do. Quy' ba.n ha~y cu+' chie^m nghie^.m thu+? xem co' pha?i sau mo^~i tha^'t ba.i cu?a mo.i ca' nha^n, to^? chu+'c, the^? che^' dde^`u co' su+. nhu'ng tay cu?a tinh tha^`n kho^ng chuye^n nghie^.p hay kho^ng?
Hy vo.ng ra(`ng ta^'t ca? ca'c to^? chu+'c chi'nh tri., ho^i ddoa`n cu?a VN trong va` ngoa`i nu+o+'c dde^`u so+'m nha^.n ra ddu+o+.c tu+ tu+o+?ng na`y dde^? ddu+a VN va`o con ddu+o+`ng tu+o+ng lai sa'ng la.n.
Thich Phuoc An
Rat xuc dong khi doc duoc ban tuyen bo cua cac nha van tu do o hai ngoai noi ve mot thieu so nguoi loi dung su chong doc tai de roi chinh ho lai doc tai hon ca nhung nguoi ma ho dang chong.
Vay cho nen toi cung muon duoc gop chu ky vao ban tuyen bo ay.
Tam The
Thua quy Van Huu,
Vi Tu Do,nen da Tu Tac,Tu Tien...Len tieng de bao ve nhan cach cua mot c con nguoi la dieu phai lam cua nhung nguoi cam but,huong ho mot con nguoi da vuot len tren Con Nguoi nhu Tue Si...Do vay,toi hoan toan dong tinh cung voi cac van thi huu.
Kinh.
Chanh Tri
Xin tan duong cong duc cua anh chi em van thi huu,
Toi xin duoc dong y ky ten vao ban len tieng bao ve nhan cach va pham hanh cua mot vi dai su ma dang bi nhung the luc vo minh dang tim cach boi nho,chup mu.
Kinh.
Tran thi Nhat Hung
Kinh thua Ong Vinh Hao.
Toi la Tran Thi Nhat Hung, cay but nu thuong cong tac voi bao Vien Giac Duc.
Nay toi viet mail nay coi nhu ky ten phan doi viec bat cu ai chup mu cho Thay Tue Si .
Voi toi, Thay la mot vi chan tu dang kinh trong.
Than kinh.
Pham Cung (Thailand)
Toi ten Pham Cung xin duoc ky ten de ung ho Ban Len Tieng ma quy vi van nghe si dua ra hau chan dung nhung chien dich vu khong, chup mu re tien nham vao nhung nhan vat co uy tin hoac tai nang o trong nuoc cung nhu ngoai nuoc. Rieng doi voi nha tho Tue Sy, toi thuc su nguong mo van chuong cua ong cung nhu khi tiet cua mot ke dai tri, dai tu bi, cong khai dam noi dam lam, san sang don nhan tu toi, chet choc. Dau phai nhu nhung nguoi chi chong Cong bang cai loa mieng ma cu chuyen mon di chup mu ke khac, chang qua cung vi thay nguoi ta tai duc hon minh ma thoi!
Kinh cam on ban to chuc van dong chu ky ung ho nha tho Tue Sy da cho toi co hoi de bay to tam long.
Huyền Trang
Kính gởi anh Lê Nguyên,
Huyền Trang hoàn toàn tán đồng quan điểm của Hôi Văn Nghệ Sĩ Tự Do về việc bbất bình trước những luận điệu xuyên tạc, chụp mũ của một nhóm người có ác ý gây chia rẽ, phá hoại nhẵm phân hóa làm suy giảm tiềm lực Phật Giáo Việt Nam nói chung và GHPGVNTN nói riêng.
Hành động của quý vị trong Hội là một nghĩa cử cao đẹp, chúng tôi nghĩ rằng đó cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những kẻ "Vừa ăn cướp vừa la làng".
Thân chúc tất cả anh chị em VNS luôn vừng niềm tin.
Thân kính
Nguyễn Hữu Bảo Long Huntington Beach, California
Kính thưa quý vị,
Tôi không phải là nhà văn hay nghệ sĩ, nhưng tôi xin phép được cùng ký tên chung với quý vị, phản đối những lời nhục mạ, vu khống của 1 vài phần tử đối với Thiền Sư Tuệ Sỹ .  Tôi cũng xin kêu gọi các vị trong hàng chức phẩm của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất trong nước hãy thận trọng với những thông tin nhận được từ bên ngoài, kể cả những thông tin đó là từ thành viên hay phát ngôn nhân của GHPGTN tại hải ngoại .  Người xưa từng nói “ Nhân tài thời nào cũng có …” nhưng chúng ta cũng phải đau lòng mà công nhận là “tiểu nhân thời nào cũng nhiều hơn nhân tài và quân tử …”.  Trong lịch sử nước nhà, những chí sĩ và quân tử bị tiểu nhân dèm pha và vu khống không ít . Xin chúc Thiền Sư Tuệ Sỹ bình an trong tâm hồn, xin chúc GHPGTN sẽ sáng suốt trong hoàn cảnh khó khăn này …

Kính thư,

Nguyễn Đức Huy - Đức quốc
Kính thưa anh Lê Nguyên,
M
ặc dù chỉ là độc giả của Phù Sa nhưng cũng xin phép được ký tên vào Bản Lên Tiếng của VNGS/TD và viết đôi giòng chia sẻ về thầy Tuệ Sỹ. Trong truyền thống văn hóa của Việt Nam lúc nào cũng quí trọng người hiền đức, bậc hiền tài. Từ xưa đến nay đều như vậy! Thầy Tuệ Sỹ là một bậc hiền tài, là một nhà văn hóa, là một nhà Phật học, nhà nghiên cứu, một nhà văn, một nhà thơ... người đã luân lưu trong dòng văn hóa Việt, có phong cách như một kẻ sĩ mà xưa nay ai cũng đều tán thán. Xin mượn bài thơ Kẻ Sĩ của Nguyễn Công Trứ để chia sẻ chút lòng ngưỡng mộ về một vị thầy mà các bậc thiện tri thức đều quí trọng :

Kẻ sĩ
Tước hữu ngũ sĩ cư kỳ liệt,
Dân hữu tứ sĩ vi chi tiên. (1)
Có giang sơn thì sĩ đã có tên,
Từ Chu Hán, vốn sĩ này là quí.
Miền hương đảng đã khen rằng hiếu nghị,
Đạo lập thân phải giữ lấy cương thường.
Khí hạo nhiên chí đại, chí cương,
So chính khí đã đầy trong trời đất.......

Không những thế, thầy lại là một bậc chân tu, một anh tài lỗi lạc của đất nước, đã hiến tặng cho đời những đóa tuyệt đẹp bằng sáng tác, bằng nghiên cứu, bằng dịch thuật, bằng cách sống, bằng cách tu tập, hành trì, bằng cách giữ gìn giới luật tinh chuyên, bằng tinh thần vô úy không sợ hãi... Thầy như cây trên sườn núi, sừng sững, an nhiên, tự tại trước phong ba bảo táp của cuộc đời...

Xin gởi bài kinh "Diệt Trừ Phiền Giận" của ngài Xá Lợi Phất  đến tất cả mọi người như một thông điệp của tình thương, của sự nhẫn nại, của lòng bao dung. Thông điệp gởi đến những người đang đắm chìm trong bể khổ trầm luân, đang đi về những nẻo đường tối tăm, xấu ác. Trong đạo Phật có nói đến những loài quỷ đói, những loài ma đói, những loài cô hồn. Những loài này có cái bụng rất lớn, bao tử rất đói mà khả năng tiếp nhận rất là ít vì cổ họng của nó chỉ nhỏ bằng cây kim cho nên không nuốt được thức ăn mà lòng ham muốn thì rất nhiều. Cái đói ở đây không hẵn là đói cơm, đói áo mà là đói trí tuệ và đói tình thương". Loài quỷ đói này không chỉ ở bên cõi âm thôi, mà trong cõi dương nếu nhìn xung quanh ta sẽ thấy có rất nhiều. Họ bị vô minh che lấp, thi
ếu phước đức của ông bà để lại, đầu thai vào một gia đình u mê ám chướng, cha mẹ không đàng hoàng, không có hạnh phúc, lớn lên trong môi trường xấu, không được ai dạy cho những điều hay, lẽ phải… thấy rất là tội nghiệp! Họ không biết đâu là đúng, đâu là sai nên mới làm những điều xằng bậy, điên rồ, đặt điều nói xấu, vu oan giá họa, ngậm máu phun người, hổn láo với các bậc cha ông, trưởng thượng… Trong kinh có nói: "Một người mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà tâm ý cũng không dễ thương là một người rất đau khổ, người này chắc chắn đang đi về những nẻo đường cực kỳ xấu ác. Nghĩ như thế, ta mở được lòng thương xót, diệt trừ được sự phiền giận…”  Mong cho họ bỏ dữ làm lành cho cuộc đời này đở khổ. Với tình thương bao la xin độ người không biên giới…

Kinh Diệt Trừ Phiền Giận
Đây là những điều tôi đã được nghe, hồi Bụt còn cư trú trong tu viện Cấp Cô Độc, rừng Thắng Lâm, tại thành Xá Vệ. Hôm ấy, tôn giả Xá Lợi Phất nói với các vị khất sĩ: "Này các bạn đồng tu, hôm nay tôi muốn chia sẻ với các vị về năm phương pháp diệt trừ phiền giận. Xin các bạn lắng nghe và chiêm nghiệm. Các vị khất sĩ vâng lời và lắng nghe. Tôn giả Xá Lợi Phất nói: - Năm phương pháp diệt trừ phiền giận ấy là những phương pháp nào?

Đây là phương pháp thứ nhất, này các bạn:
Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương nhưng lời nói lại dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này các bạn tu, ví dụ có một vị khất sĩ tu theo hạnh a lan nhã, ưa mặc y phấn tảo, một hôm đi qua một đống rác bẩn có phân, nước tiểu, nước mủ và các thức dơ dáy khác, trông thấy một tấm vải còn lành lặn. Vị ấy dùng tay trái cầm miếng vải lên và lấy tay phải căng nó ra. Thấy miếng vải chưa bị rách thủng mà cũng không bị phân, nước tiểu, nước mủ và các chất dơ bẩn khác dính vào, vị ấy liền xếp miếng vải lại, cất lấy, đem về nhà để giặt sạch và may chung với các tấm vải khác làm y phấn tảo. Cũng như thế, này các bạn tu, khi có một người mà hành động không dễ thương nhưng lời nói còn dễ thương thì ta hãy đừng để tâm nghĩ tới hành động của người ấy mà chỉ nên chú ý tới lời nói dễ thương của người ấy, để có thể dứt trừ sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy.

Đây là phương pháp thứ hai, này các bạn:
Nếu có một ai đó mà lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ thương thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này các bạn tu, ví dụ như cách thôn xóm không xa có một hồ nước sâu nhưng mặt nước lại bị rêu cỏ che lấp. Lúc bấy giờ có một người đi tới gần hồ, tự thân đang bị sự đói khát và nóng bức hành hạ. Người ấy cởi áo để trên bờ hồ, nhảy xuống, dùng hai cánh tay khoát rêu cỏ ra và khoan khoái mặc tình tắm rửa và uống nước mát dưới hồ. Cũng như thế, này các bạn tu, khi có một người mà lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ thương thì ta hãy đừng để tâm nghĩ tới lời nói của người ấy mà chỉ nên chú ý tới hành động dễ thương của người ấy thôi để có thể dứt trừ sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy. (C)

Đây là phương pháp thứ ba, này các bạn:
Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương nhưng trong tâm vẫn còn có chút dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này các bạn tu, ví dụ có một người đi tới một ngã tư kia, kiệt sức, khát nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn. Tại ngã tư ấy có một vết chân trâu, trong ấy còn đọng lại một ít nước mưa. Vị này nghĩ: "Mặc dù nước trong lỗ chân trâu ở ngã tư đường này rất ít, nhưng nếu ta dùng tay hoặc lá cây để lấy thì ta sẽ có thể quấy cho nó đục ngầu lên và sẽ không uống được, do đó sẽ không thể trừ bỏ được sự khát nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn trong ta. Vậy ta hãy quỳ xuống, tay và đầu gối áp sát đất, dùng miệng mà uống nước trực tiếp." Người ấy liền quỳ dài xuống, tay và đầu gối áp sát đất, đưa miệng vào lỗ chân trâu mà uống. Cũng vậy, này các bạn tu, khi thấy một ai đó mà hành động không dễ thương và lời nói cũng không dễ thương nhưng trong tâm vẫn còn có chút ít sự dễ thương, thì ta hãy đừng nên để tâm nghĩ tới hành động và lời nói không dễ thương của người ấy mà hãy nên chú ý tới cái chút ít sự dễ thương còn có trong tâm người ấy thôi để có thể dứt trừ được sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy. (C)

Đây là phương pháp thứ tư, này các bạn:
Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không còn lại một chút gì gọi là dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận kẻ đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này các bạn tu, ví dụ như có một kẻ đi xa, trên con đường dài nửa đường bị bệnh. Khốn đốn, héo hắt, cô độc, không bạn đồng hành, thôn xóm phía sau đã lìa bỏ lâu rồi mà thôn xóm phía trước cũng còn cách đó rất xa, người đó đang lâm vào tình trạng tuyệt vọng, biết mình sẽ chết ở dọc đường. Trong lúc ấy, có một người khác đi tới, thấy được tình trạng này, liền ra tay cứu giúp. Người ấy dìu người kia tới được thôn ấp phía trước, chăm sóc, chữa trị và chu toàn cho về các mặt thuốc thang và thực phẩm. Nhờ sự giúp đỡ ấy mà người kia thoát nạn. Sở dĩ người kia thoát nạn, đó là nhờ ở lòng thương xót và lân mẫn của người này. Cũng như thế, này các bạn tu, khi thấy một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không còn lại một cái gì có thể gọi là dễ thương hết, thì ta phải phát khởi tâm niệm này: "Một người mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà tâm ý cũng không dễ thương là một người rất đau khổ, người này chắc chắn đang đi về những nẻo đường xấu ác cực kỳ, nếu không gặp được thiện tri thức thì người ấy sẽ không có cơ hội chuyển hóa và đi về các nẻo đường hạnh phúc." Nghĩ như thế, ta mở được lòng thương xót và lân mẫn, diệt trừ được sự phiền giận của ta và giúp được cho kẻ kia. Người có trí phải nên thực tập như thế. (C)

Đây là phương pháp thứ năm, này các bạn:
Nếu có một ai đó mà hành động dễ thương, lời nói cũng dễ thương mà tâm ý cũng dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận hoặc ganh ghét với kẻ đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này các bạn tu, ví dụ cách ngoài thôn xóm không xa có một cái hồ thật đẹp, nước hồ đã trong lại ngọt, đáy hồ sâu mà bằng phẳng, bờ hồ đầy đặn, cỏ xanh mọc sát quanh hồ, bốn phía cây cối xanh tươi cho nhiều bóng mát. Có một kẻ kia đi tới bên hồ, khát nước, phiền muộn, nóng bức, mồ hôi nhễ nhại. Người ấy cởi áo, để trên bờ hồ, nhảy xuống, khoan khoái mặc tình tắm rửa và uống nước; tất cả những nóng bức, khát nước và phiền muộn của mình đồng thời tiêu tán hết. Cũng vậy, này các bạn tu, khi thấy một người mà hành động dễ thương, lời nói dễ thương mà tâm địa cũng dễ thương thì ta hãy nên nhận diện tất cả những cái dễ thương của người ấy về cả ba mặt thân, khẩu và ý mà đừng để sự phiền giận hoặc ganh ghét xâm chiếm ta. Nếu không biết sống hạnh phúc với một người tươi mát như thế thì mình thực không phải là một người có trí tuệ. (C)

Này các bạn tu, tôi đã chia sẻ với quý vị về năm phương pháp dứt trừ sự phiền giận."
Sau khi nghe tôn giả Xá Lợi Phất nói, các vị khất sĩ vui mừng tiếp nhận và hành trì theo.
(Trung A Hàm, kinh thứ 25 - Kinh tương đương trong tạng Pali: Aghatavinaya sutta, A.III.186)

Trước khi dứt lời, xin trích một câu của vị thiền sư khi có người hỏi về chiếc dép của tổ Bồ Đề Đạt Ma, thiền sư trả lời: "một con chó lớn sủa láo, cả bầy chó nhỏ sủa theo"...

Bùi Hữu Tường

Mönchengladbach

Đức Quốc

 

Gửi anh Lê Nguyên

Tường xin được ký tên vào Bản Lên Tiếng của VNGS/TD.

Những lời bôi nhọ thầy Tuệ Sỹ không tài nào đụng tới được phẩm giá của người và thái độ ký tên này không phải vì muốn bảo vệ cái danh dự vốn không thể bị ai làm sức mẻ được của thầy. Tiếng nói nhỏ nhoi xin được cùng gửi đến  nhắn nhủ với những thế lực đen tối rằng những âm mưu của họ không che mắt được ai.

 

Cảm ơn quí anh, và những người bạn

trân trọng

thân mến

 

Tôi là Mạc Kim Bình, hiện đang sống tại Sài Gòn.
Chỉ là một người bình thường như bao người dân nước Việt, nhưng trước sự nhục mạ, lợi dụng uy danh của  thầy Tuệ Sỹ mà tôi hằng kính mến, tôi rất lấy làm bất bình, muốn nói lên tiếng nói của 1 người thường dân, của 1 ng Phật tử.

Phạm Tịnh Thư.
Kính anh Vĩnh Hảo
Cảm ơn anh đã cho một cơ hội là cùng quý vị ký tên lên tiếng bảo vệ Chân Thiện Mỹ, trong đó có thầy Tuệ Sỹ là nạn nhân của vô minh và thầy cũng là một biểu tượng hiếm quý đáng trân trọng trong những tháng năm đầy giông bảo này.
Thân quý.

Cu dan cua thanh pho Fountain Valey, California
Thay Tue Sy la mot vien ngoc qui cua Dao Phap va cua Dan Toc Viet Nam. Thay da cong hien nhieu cong trinh nghien cuu co gia tri cho Van Hoa Dan Toc va Dao Phap.
Cuoc doi Thay la mot ban anh hung ca song dong va mot tam guong sang cho hau the noi theo.
Chung ta rat hanh phuc khi co Thay va nen co trach nhiem bao ve va tran qui Thay.
Xin cho chung toi co ten duoi day, cu dan cua thanh pho Fountain Valey, California, duoc ghi ten vao danh sach nhung nguoi ung ho Thay:

Chan Mat Tu
Chan Mat Quan
Tam Tue Vien
Tam Tue Duc
Tam Tinh Thuc.


Xin chan thanh cam on qui vi.

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.