.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)
  Tin tức Phật giáo khắp nơi

Quyết định sai lầm hay Sai lầm quyết định ?

  • Minh Mẫn - 2.09.2007

Ngày 20/8/2007, Hòa thượng Trí Tịnh, Chủ Tịch GHPGVN, thay mặt Ban Thường Trực Hội Đồng Trị Sự, đã ký Quyết Định số 538/QĐ/HĐTS chuẩn y thành phần nhân sự Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Đồng Tháp- nhiệm kỳ VI (20007-2012).

 Quyết định của Chủ Tịch Hội Đồng Trị Sự GHPGVN căn cứ vào:

-          Quyết Định số 83-BT của Hội Đồng Bộ Trưởng v/v cho phép thành lập GHPGVN, phê chuẩn Hiến Chương, và công nhận Ban lãnh đạo TW GHPGVN;

-          các chương, điều khoản của Hiến Chương GH;

-          Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo;

-          công văn 179/UBND-VX,  ngày 10/8/2007 của UBND tỉnh Đồng Tháp .

-          và căn cứ tờ trình sô 002/BC-BTS ngày 02/7/07 của Thường Trực Ban Trị Sự Phật Gíáo tỉnh Đồng Tháp V/V xin quyết định công nhận BTS PG Tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2007-2012.

Riêng tờ trình số 002/BC-BTS ngày 02/7/2007 của Thường Trực BTS PG Đồng Tháp nhiệm kỳ VI (2007-2012) để  HT chủ Tịch căn cứ vào đó ký Quyết Định là một việc hết sức sai lầm và vô tổ chức.

Trên nguyên tắc phê chuẩn, Ban Thường Trực Hôi Đồng Trị sự căn cứ vào văn bản của BTS PG Tỉnh trải qua kết quả Đại Hội có sự tham dự của BTS cũ để tuyên bố mãn nhiệm, trao văn thư, ấn tín cho thành phần nhân sự mới, Đại Hội như thế mới hợp pháp, ngược lại, một Đại Hội do văn phòng hai Trung Ương, sau khi nhận các bao thư cúng dường của  bộ Tứ quái Đồng Tháp từng mang tiếng bê tha mà quần chúng quá ngán ngẩm, vội vã cùng với chính quyền Tỉnh Đồng Tháp, bất chấp sự khiếu nại của BTS cũ, đã tổ chức Đại Hội, loại bỏ toàn bộ nhân sự cũ đầy uy tín, miễn cưỡng để tên Ni sư Như Ngọc vào phó Ban  mà không cần có ý kiến của Ni Sư. Vì  có mưu đồ bầu bán cấp thời để lấp liếm vụ Thiện Năng chiếm miếu Quan Thánh bán đất chia cho bè phái, Thiện Năng tuyên bố: khi phục hồi được quyền lực, sẽ triệt tất cả đối lập và lấy lại gấp đôi những gì đã hao tốn( nghĩa là tiền đã cúng dường một vài thành phần có quyền chức trong HĐTS TW 2) Do những đồng tiền bất chánh đó mà Huệ Trí vội vã tổ chức Đại Hội, được chính quyền tỉnh bảo vệ cá nhân Huệ Trí tối đa khi y xuống  Đồng Tháp, và Y hiện là Trưởng Ban Trị Sự tạm thời 6 tháng để tình hình bình ổn, Huệ Trí trao lại cho Thiện Năng, làm trưởng và Giác Hoá làm phó! Dĩ nhiên sau khi hoàn thành sứ mạng và kế hoạch do Đồng Tháp yêu cầu, Huệ Trí sẽ nhận  thêm sự “cúng dường” xứng đáng hơn!

Phật tử Đồng Tháp than: Huệ năng và đồng bọn đã bê tha mà Huệ Trí còn tệ hơn thế nữa, GH lại đưa xuống làm thối thêm PG Đồng Tháp!!!

Tại sao HT Trí Tịnh lại ký quyết định khi thành phần nhân sự mới của BTS không có dấu ấn của BTS PG Đồng Tháp?

Một thầy tại Vạn Đức- cho biết khi tôi hỏi:

- HT chủ tịch có biết tình hình rối beng của PG Đồng Tháp?

- Đáp: Biết mà biết rất rõ, vì HT có mối thâm tình với PG ĐT trong quá khứ.

- Hỏi: Thế tại sao HT lại ký Quyết định?

- Đáp: Huệ Trí năn nỉ HT, bảo là HT ký tạm để ổn định rồi bổ sung sau!

Như vậy HT làm việc do cảm tình chứ không phải nguyên tắc; trường hợp nầy cũng không thể là cảm tình mà Ngài bị hậu sinh khả úy lừa thế thôi. Làm gí có loại Quyết Định tạm theo nguyên tắc hành chánh; có người bảo: Huệ Trí lỡ rồi làm tới luôn! lỡ là thế nào, lỡ nhận tiền cúng dường, lỡ tổ chức Đại Hội, lỡ cấu kết với bọn xấu hay lỡ quen thói ăn nhậu mà gây rối PG Đồng Tháp???

Qua sự kiện Đồng Tháp, không những bộ Tứ Quái,  chính quyền tỉnh Đồng Tháp, Huệ Trí mà cả HT Hiển Pháp đều đi từ sai phạm nầy đến sai phạm nọ cũng chỉ mục đích giúp Thiện Năng lâp liếm  những bê bối có liên hệ với một vài cán bộ cấp tỉnh và Ban tôn giáo tỉnh Đồng Tháp. Giác Hoá trước đây được HT chủ tịch phê chuẩn truất quyền hành đạo vì những bê tha, giờ chính HT ký quyết định đưa Giác Hoá lên làm Phó BTS kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp tỉnh ĐT! Làm việc bất nhất như thế tất phải có vấn đề!

HT chủ tịch phê chuẩn Quyết Định một văn bản không có con dấu, có nghĩa văn bản chưa hội đủ yếu tố pháp lý, cũng như HT Hiển Pháp từng phê chuẩn tấn phong danh sách 5 người từ Đồng Tháp mà không có con dấu của BTSPG Tỉnh, quả là một việc lạ trong lịch sử hành chánh, chả lẽ tổ chức PGVN là vậy sao?

Trường hợp PG Đồng Tháp lâm vào bế tắt, đáng ra tìm cách hoá giải, vì tinh thần PG không đến độ cố chấp khi mà chư tôn Đức đều là HT và Ni sư cao niên, nhưng văn phòng TW2 giao cho Huệ Trí cố đẩy các ngài và tăng ni Đồng Tháp vào chỗ ép chế bất công chỉ vì món cúng dường vô nghĩa kia theo ý muốn của Thiện Năng và đồng bọn;

Tuy nhiên chư vị trong BTS cũ cũng không muốn để PG tỉnh nhà trì trệ, các ngài muốn hoá giải theo tinh thần hợp lý, các ngài cũng không muốn tham gia vào BTS mới, nhưng không dám giao con dấu cho kẻ đã từng buôn thần bán thánh như Thiện Năng mà Bà Rịa có Quảng Hiển và TP HCM có Thiện Tánh.

Đồng Tháp từng sản sanh nhiều danh tăng trong quá khứ, đang có nhiều nhân tài trẻ có học vị tiến sĩ ; PG Đồng Tháp không thiếu nhân tài và những bậc chân tu, tại sao PG ĐT lại để những cá nhân bán tăng bán tục, thiếu phảm chất đạo đức, mất tư cách tăng phong, nhiều vợ đông con mà lại lãnh đạo  chư tôn túc và Giáo Hội?

Hậu quả bê tha trong PG ngày nay không riêng Đồng Tháp mà từng có Bà Rịa Vũng Tàu, từng là TP HCM, từng là Bạc Liêu, Bình Thuận và một số tỉnh đang manh nha  lủng củng, phần lớn do Ban Tôn giáo các tỉnh thành không nắm vững giới hạn và mục đích của mình, hoặc thao túng nhúng tay quá sâu vào nội bộ PG, hoặc cán bộ tôn giáo không được huấn luyện nên xem chức vụ, quyền hạn của BTG như một loại vô thưởng vô phạt, đối với Mặt Trận thì BTG như vùng đất bị lưu đày cho những cán bộ sai phạm trong các ban ngành; Đối với PG thì BTG như một ân lệnh có quyền sinh sát và quyết định; các sư trong BTS thì cần cấu kết với BTG để thao túng các chùa như phương tiện thu lợi hợp pháp, thị uy với tăng ni Phật tử, vì thế, từ trung ương đến địa phương, các sư không muốn rời bỏ  chức vụ đang có. Ví dụ: HT chủ tịch TW PG cho biết ý kiến khi hỏi đến sữa đổi Hiến Chương, ngài đáp: khỏi cần , như thế cũng được rồi, riêng Ngài, Ngài công nhận còn đủ khả năng lãnh đạo GH, vì thế mà TW đã bao che cho các BTS tỉnh thành vẫn lưu nhiệm khi tổ chức Đại Hội, hầu hết BTS các tỉnh thành không đạt hiệu quả  Phật sự suốt nhiều nhiệm kỳ qua, thì chắc chắn Đại Hội VI của TWGH cũng sẽ là lưu nhiệm, nếu thế thì nên ngưng Đại Hội để sau lễ Vesak sắp tới hãy tiến hành!

Để mạnh dạn chỉnh đốn tệ nạn trong PG mà ngay cả nhà nước hiện tại cũng không muốn tình trạng nầy kéo dài, tăng ni Phật tử cũng không hề muốn như thế, nếu không thể giải tán BTG thì hãy có một phân định rõ trong BTG về mỗi bản chất và nhu cầu trong mỗi tôn giáo để có lối điều hành thích hợp hơn; PG không phải là tôn giáo đáng ngại đối với chính trị, nếu có là cá nhân từng tu sĩ trong PG, không thể vì cá nhân mà áp dụng kiểm soát khắt khe cho toàn bộ PG để đưa PG vào chỗ thụ động, cậy thế, ỷ lại của một số tu sĩ biến chất; Một  ranh giới giữa BTG và PG là hành xử đúng Hiến định để PG không vi phạm luật pháp chứ không dùng luật pháp thao túng PG như quá khứ; Hãy khích lệ giúp PG năng động, tiến bộ chứ không nên điều khiển PG đi theo ý muốn của BTG. Nhiều thập niên qua các nhà lãnh đạo PG không thể hiện được bản lãnh vô tư, chủ động trong cơ cấu sinh hoạt GH, luôn chờ chỉ thị, dù là chỉ thị treo cờ, làm xe hoa, có lẽ nhà nước cũng không muốn như thế từ ngày đổi mới, muốn PG là một cơ chế năng động chứ không phải là tiến thối, quẹo trái, rẽ phải theo giây cương điều khiển. Tại sao các cấp lãnh đạo PG không mạnh dạn chủ động hành hoạt? vì sợ lung lay chiếc ghế, ảnh hưởng quyền lợi, nếu không thế, tại sao có vị bỏ hàng mấy chục triệu để chạy chức thư ký, hay trưởng Ban Đại Diện cấp quận cấp phường, xã trong PG?

Nội tình GHPGVN còn nhiều vấn đề cần phải nói, những sai phạm hành chánh như thế ai có thẩm quyền sửa sai? BTG? Nhưng BTG TW cũng như BTG Đồng Tháp đã thoả thuận cho tiến hành Đại Hội PG Đồng Tháp một cách phi pháp, chả lẽ xã hội đang sửa sai mà PG  sai vẫn không sửa? Ký một Quyết Định sai lầm như thế càng đẩy PG Đồng Tháp lún sâu vào rạn nứt, càng đưa đến nhiều sai lầm trong quyết định tiếp theo; Tuy HT chủ tịch đã ký Quyết định sai lầm, nhưng BTS cũ cũng không thể treo mãi con dấu như thế, phải có hai hướng giải quyết:

1/ Chính quyền Tỉnh không can thiệp vào nội tình PG Đồng Tháp, để chư tôn túc tìm phương hướng hoá giải theo lục hoà, bổ sung nhân sự, chuyển đổi nhân sự theo bản danh sách Nhân Sự trong BTS mới, nếu không muốn phủ nhận tính pháp lý vừa rồi của Đại Hội

2/ Xét lại tính pháp lý Đại Hội và nhân cách của thành phần trong BTS mới, trước Hội Đồng phán quyết của Ban Thường Trực TW GH.

Nếu BTS mới và chính quyền Tỉnh vẫn ngoan cố tiến hành sinh hoạt, trong đó có thoả thuận của văn phòng 2 TW, đương nhiên ngoan cố làm con dấu mới thì vấn đề gì sẽ xẩy ra?, quý ngài đã đưa PG Đồng Tháp đến đường cùng, không nên tiếp tục hành động thiếu khôn ngoan nữa, vì chư tôn túc  Đồng Tháp và Phật tử khắp nơi vẫn còn nhiều sự hiểu biết! GHTW hãy dẹp tự ái trước những sai lầm vừa qua, tạo thế điều hợp cho PG Đồng Tháp ngồi lại hoá giải những mắc mứu đang có, bằng không , buộc lòng có sự can thiệp công tâm của Ban Thanh Tra TW đối với sự lem nhem dẫn đến phe phái  hiện nay cả chính quyền Tỉnh và PG; Nhân sự TWPG đừng nghĩ rằng nằm tại TW mà có quyền thao túng, vượt hệ thống hành chánh và lấn át kẻ cô thế nơi địa phương

Trở lại việc thầy Huệ Trí  trưởng Ban Pháp Chế TW GH; Không rõ quyền hạn Pháp chế, nội quy Pháp chế như thế nào, nhưng theo Hiến Chương GHPGVN từ 1981, qua ba lần  bổ sung sửa đổi được tu chính lần cuối tại Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ IV tại Hà Nội ngày 22-23 tháng 11 năm 1997 thì Hiến Chương vẫn không hề xuất hiện Ban Pháp Chế, như vậy Ban Pháp chế ra đời thời gian nào và quyền hạn đối với GH ra sao, các cấp chức sự trong PG vẫn không hề biết; Dù là Pháp chế hay Tăng sự, cũng đặt trên nền tảng Lục Hoà và giới luật, vì đây là tổ chức Tôn giáo chứ không thuần Sự nghiệp hành chánh; Người đứng đầu Ban bệ như thế phải cần có đạo đức bản thân và uy tín đối với Tăng ni Phật tử. Chính những cán bộ PG thiếu phẩm chất mà Phật sự bị ách tắt. BTS mới của PG Đồng Tháp thiếu uy tín làm sao tăng ni Phật tử tuân phục, và họ xem tổ chức GHPGVN hiện nay là thế nào?

Vì thế, một khi quyết định một hành động, phải lường trước hậu quả chứ không vì quyền hạn và tự ái hay tham lam. Một Quyết Định sai lầm sẽ dẫn theo những sai lầm trong quyết định, nhưng đạo Phật vốn là Đạo Trí Tuệ mà!!!

 

MINH MẪN
02/9/07

 

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.