.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008


Sư cô Chân Không : Nói với anh Chân Tín - Lê Nguyên Thiều “Sắc chẳng khác gì không, không chẳng khác gì sắc, sắc chính thực là không, không chính thực là sắc, Má chính thực là Ba, Ba chính thực là Má, còn lại Tí, Miêu, Tâm, Xuân... chú Dũng... cũng đều như vậy cả.
Anh còn nhớ những vở kịch mà Sư Ông dạy các cháu về Bát Nhã Tâm Kinh năm 1984 như vậy  không? Xá Lợi Phật nghe đây : Thể mọi pháp đều không, không sanh cũng không diệt, không nhơ cũng không sạch, không thêm cũng không bớt...
Cho nên trong tánh không, không có sắc thọ tưởng, cũng không có hình thức... cũng không có nhãn nhỉ tỷ, thiệt thân ý sáu căn, không có sắc thanh hương, vị xúc pháp sáu trần, không có mười tám giới, từ nhãn đến ý thức, không khổ, tập, diệt đạo, không trí cũng không đắc, vì không có sở đắc... Ha ha, nghe tới đây chắc anh phá lên cười...


Đoàn thanh niên Phật tử Âu châu, với ước mơ làm đẹp cuộc đời ...Theo cái thấy của mình là thanh niên phải có lý tưởng mà lý tưởng này là lý tưởng thương yêu, mình phải làm sao cho cơ thể mình có sức khỏe và về tinh thần có từ bi. Mình có khổ đau, mình chuyển hóa được con người của mình. Mình có được niềm vui, hạnh phúc, lúc đó mình mới xây dựng được xã hội. Vì vậy cho nên căn bản thực tập của chúng ta là năm giới. Sư cô Trang Nghiêm (ngày hôm nay lấy vé máy bay đi về Việt Nam), có nói với Thầy là ngày mà Trang Nghiêm đọc được năm giới, Trang Nghiêm rất là thích, nói là: trên thế giới này nếu ai cũng thực tập năm giới thì chắc chắn trên thế gian này sẽ có hòa bình và hạnh phúc. Vì vậy cho nên năm giới là thực tập căn bản của đoàn thanh niên này và năm giới được diễn tả như sự thực tập của thương yêu, của tình thương. Chỉ có tình thương mới được biểu hiện một cách cụ thể bằng sự hành trì năm giới. Nếu mình có thể xây dựng xã hội, làm cho những tệ nạn xã hội, những bạo động, căm thù biến mất là cũng nhờ  thực tập năm giới...


Anh Cả ngưng biểu hiện Anh Lê Nguyên Thiều, nguyên là Anh Cả đầu tiên của Làng Hồng, là Tổng thư ký cuối cùng của trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội, là ba của "Tý, cây tre triệu đốt" và "Tý chiếc lá ổi non" * đã ngưng biểu hiện ở  tuổi thứ 73...


PSN | 30.03.2008 : Thiền sư Thích Nhất Hạnh trả lời truyền hình Ý về tình hình Tây Tạng

- Quốc hội Âu châu nên mở phiên họp đặc biệt về Tây Tạng, và gửi 1 phái đoàn đa quốc gia đến Lhassa tìm hiểu sự kiện...;

- Các nước Tây phương nên can thiệp để đức Đạt Lai Lạt Ma cũng được về viếng thăm, thuyết pháp, giảng dạy và tổ chức những khóa tu như thiền sư Thích Nhất Hạnh đã được về Việt Nam giảng dạy và hoằng pháp.

- Dân chúng Tây Tạng và Phật tử Trung Quốc cần được thấy nhân cách của đức Đạt Lai Lạt Ma, và dù chỉ giảng dạy Phật pháp và khuyến khích bảo tồn di sản văn hóa Tây Tạng mà không cần nói đến chính trị, ngài cũng đã có thể đem lại rất nhiều hạnh phúc cho dân chúng và quê hương ngài rồi.

- Phật tử Tây Tạng đừng nên tuyệt vọng bởi vì Việt Nam ngày xưa tuy bị nội thuộc Trung quốc gần 1000 năm nhưng cuối cùng cũng đã dành được độc lập cho mình.

- Nhà nước Việt Nam nên cho phép ban tổ chức Ngày Lễ Phật đản Quốc tế mời đức Đatlai Latma về Việt Nam dự lễ Phật đản vào tháng Năm sắp tới. Điều này sẽ đem hạnh phúc thật nhiều cho Phật tử Việt Nam và cũng để chứng tỏ Việt Nam có lập trường về Tây Tạng rất khác với Trung quốc.


PSN | 25.02.2008 : Thiền sư Thích Nhất Hạnh cống hiến cho nhân loại môn học mới, mở Viện Phật Học Ứng Dụng đầu tiên trên thế giới [PSN/FRANCE/25.02.2008] Thầy Thích Nhất Hạnh, vị  Đại Lão Thiền Sư tuổi đã ngoài tám mươi vừa cống hiến thêm cho nhân loại một môn học mới trong ngành Phật học, đó là môn Phật Học Ứng Dụng sẽ được giảng dạy trong Viện Phật Học Ứng Dụng Âu Châu đầu tiên có một không hai trên thế giới do chính Ngài thành lập sẽ đi vào hoạt động ngay mùa Xuân năm nay. Tin cho hay, ngay sau chuyến Hoằng pháp mùa Xuân năm 2007 ở 3 nước Đông, và Đông Nam Á (Việt Nam - Hongkong - Thái Lan), vừa về tới Mai Thôn Đạo Tràng ở Pháp quốc Thầy đã cùng với các vị trong Hội đồng Giáo thọ của Đạo Tràng xúc tiến việc thành lập Viện Phật học ứng dụng với tên gọi Viện Phật Học Ứng Dụng Âu Châu tiếng Anh là The European Institute of Applied Buddhism...


PSN | 11.02.2008 :
Đổi tên Đảng, và tên Nước,
Giải thể Ban Tôn Giáo Chính Phủ,
trước hết là ngành Công An Tôn Giáo,
Tách rời Tôn giáo khỏi Chính trị và Chính trị khỏi Tôn giáo...


PSN | 6.02.2008 : Nồi da xáo thịt - huynh đệ tương tàn Tôi là Nguyễn Xuân Hiển, 86 tuổi, GS chuyên viên Da Liễu Cục quân y, làm việc tại Viện Quân Y 108 : ...Riêng với Việt Nam, Thiền sư đã dẫn đoàn Làng Mai hai lần về nói chuyện khắp từ Nam chí Bắc, mang đến cho Phật giáo Việt Nam một luồng sinh khí mới. Đặc biệt lần này qua việc làm lễ cầu siêu cho 7 triệu vong hồn chết trong chiến tranh, Thiền sư đã làm sáng tỏ một chân lý mà trước đây nhiều người chưa thấy hoặc đã thấy nhưng chưa tiện nói ra, đó là: Cuộc chiến tranh chống Mỹ vừa qua thực chất là một cuộc huynh đệ tương tàn, đối đầu giữa hai “tiền đồn” dùng vũ khí và học thuyết của hai khối nước ngoài để chọi nhau. ...


PSN | 21.10.2007 : Thiền sư Thích Nhất Hạnh gửi thư cho học trò khắp nơi trên thế giới

Thân gửi các con của Thầy, khắp nơi,

Bích Nham vào mùa Thu rất đẹp. Rừng núi điểm tô bằng lá thu đủ cả mọi sắc màu. Ngày hôm nay, bắt đầu vào 11giờ sáng, thiền sinh khắp nơi sẽ bắt đầu có mặt cho một khóa tu với chủ đề Ngồi Giữa Gió Thu. Số người muốn ghi tên rất đông nhưng tu viện không thể tiếp nhận được hết, phải từ chối hàng trăm người. Các thầy, các sư cô và các Phật tử cư sĩ trong ban tổ chức cảm thấy lòng áy náy, nhưng không biết làm sao. Đây là khóa tu lớn đầu tiên của thiền viện Bích Nham của Làng ở tiểu bang Nu Ước. Ai cũng muốn đến tu tập với tăng thân, đồng thời “coi mặt” tu viện mới....



PSN | 21.10.2007 : Tuyên bố UCLA quan tâm và đoàn kết với giới tăng sỹ và nhân dân Miến Điện Ngày 6 tháng 10 năm 2007, tại Đại Học California Los Angeles, Thiền sư Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai - Lộc Uyển đã hướng dẫn một ngày chánh niệm cho gần 2.000 nhà tâm lý trị liệu với sự tham dự của Thống đốc tiểu bang California và phu nhân. Sau bài pháp thoại, Thiền sư và tăng thân đã đã đắp y và trì tụng bài May The Day Be Well (Ngày Đêm An Lành) và xướng danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm (Namovalokitesvaraya) để gửi năng lượng cho các thầy và các Phật tử Miến Điện. Sau đó, bản nghị quyết hai điểm dưới đây đã được tiến sỹ Jack Konfield thay mặt Thiền sư Nhất Hạnh và tăng thân đọc lên. Sau khi đọc xong, tiến sỹ đề nghị những ai trong thính chúng đồng ý với bản nghị quyết này thì xin đứng dậy. Cả hội trường đã đứng dậy – trong đó có cả ngài Thống đốc và phu nhân...



20.10.2007 | Sư cô Khiết Nghiêm chuyển ngữ
Đã về Trong tận cùng tăm tối của thời kỳ bom napalm, của bom trải thảm và chất độc màu da cam, một bông hoa đã hé cánh trong hình dạng của một tu sỹ Phật giáo trẻ với cái tên Thích Nhất Hạnh. Thay vì đóng cửa trái tim trước thảm kịch chiến tranh Việt Nam, người tu sỹ đó đã làm ngược lại, Thầy đã khai thông được nguồn sức mạnh tuyệt vời. Thầy đã khơi nguồn cho tình thương đích thực, và trong khi làm như vậy, thầy đã khởi đầu cho một phong trào mà sau này đã lan rộng trên toàn thế giới, đó là phong trào đạo Bụt dấn thân...



17.10.2007 | Phù Sa chuyển ngữ.
Phải coi như giới tăng sỹ Miến Điện đã thành công
Ti...Thầy nói phải coi như chư tăng Miến Điện đã "hoàn thành sứ mệnh của họ rồi. Họ đã thành công bởi vì cho dù đang bị tù đày hay mạng vong, quí thầy đã cống hiến phần lãnh đạo tâm linh cho toàn dân. Và bây giờ đây là đến phiên toàn dân Miến Điện và thế giới  phải tiếp tục công tác ấy ." Được hỏi về vấn đề tử đạo, Thầy trả lời: "Chúng ta nuôi dưỡng sự ý thức lớn rằng hiện đang có những thầy tu bị hành hạ và tiếp tục chịu khổ để ủng hộ cho nền dân chủ của người dân Miến Điện"...


PSN 7.10.2007 | Pháp thoại sư ông Làng Mai ngày 31.07.2007 - Xóm Mới _ Làng Mai
Phần 1 :
Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật tánh
Phần 2 : Tình và Nghĩa


PSN 25.09.2007 | Nguyễn Linh Giang
Thầy Hằng Trường cùng phái đoàn Từ Bi Phụng Sự hội viếng sư ông Thích Nhất Hạnh ...“Tôi đi thăm thầy Nhất Hạnh với tư cách là một người hậu bối đi thăm một vị đại sư. Một người học sinh đi tham phỏng một vị đại sư là truyền thống lâu đời của Phật giáo Trung Hoa. Sự tham phỏng này là một phương pháp tu học cao. Ngay việc đi như vậy đã là một cách tu hành rồi, tới nơi còn học hỏi thêm nữa. Tôi thấy rằng sư ông Nhất Hạnh là một vị đại bồ tát vì mức độ cứu người của thầy rất cao. Sư ông Nhất Hạnh có một tình thương và một khả năng vô bờ. Tôi ngồi nghe sư ông và sư cô Chân Không kể về Trai Ðàn Chẩn Tể, thấy số người tham dự đếm được là cả mấy ngàn nhưng quan trọng hơn là số vong linh do những nhà ngoại cảm thấy được, cho biết là cả triệu người. Chuyện này chứng minh thần lực cũng như từ bi lực của sư ông Nhất Hạnh thật là vĩ đại...


PSN 13.09.2007 | Việt Báo :
Đại học Loyola Marymount tại Los Angeles tặng Thiền Sư Nhất Hạnh giải “Xây cầu cảm thông” Sáng ngày thứ tư 5 tháng 9, 2007, đại học TCG Loyola Marymount tại Los Angeles đã tặng thiền sư Thích Nhất Hạnh giải thưởng “Xây cầu cảm thông”,  trong một buổi lễ trang trọng, trước sự hiện diện cuả khoảng 700 quan khách, giáo sư và sinh viên.
Loyola là một đại học Thiên chuá giáo rất cổ, đã được thành lập từ thế kỷ  thứ 19. Trường sở tại vùng Los Angeles được xây từ 1917-1918 , và năm 1973, Loyola sát nhập với đại học MaryMount - hiện do các linh mục dòng Jesuit điều khiển.


Charles - New Boston:
Xà lim thành tịnh thất Đây là một lá thư gửi từ một nhà tù ở New Boston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, về cho Làng Mai. Một lá thư tiêu biểu cho rất nhiều lá thư gửi đến từ các trại giam ở Hoa Kỳ. Đọc lá thư này để bạn thấy giáo pháp của Đức Thế Tôn đã đi sâu như thế nào vào mọi ngõ ngách của sự sống...


PSN 27.08.2007 | Chân Thuyên :
"Để có một tương lai" “Để có một tương lai “ là chủ đề khóa tu tập dành cho người trẻ được tổ chức tại tu viện Bát Nhã. Khóa tu diễn ra 4 ngày từ 12 đến 15 tháng 7 năm 2007. Đây là khóa tu tập đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn tại Bát Nhã. Hơn một nghìn bạn trẻ từ khắp mọi miền đã về đây tham dự, được nắm tay nhau cùng đi trong chánh niệm. Với sự hướng dẫn của quý thầy, quý sư cô, các bạn đã bước được những bước chân vững chãi, thảnh thơi kết hợp với từng hơi thở có ý thức. Biết dừng lại (thân và tâm) mỗi khi nghe chuông, biết lắng nghe với tâm từ bi,  ... nhận diện hạnh phúc đang có trong tay v.v... Để tiềm hiểu thêm chi tiết của khóa tu đặc biệt này, Phù Sa đã tiếp chuyện với thầy Thích Trung Hải, Giáo thọ của tu viện Bát Nhã, kính mời các bạn theo dõi cuộc phỏng vấn do anh Chân Thuyên thực hiện như dưới đây : ...


PSN 10.08.2007 | Lê Nguyên - Đưc Huy - Hồng Phượng
Con đã về và con đã tới Từ lúc về đây tu tập, nghe được lời giảng của Sư Ông hoặc của quý thầy, quý sư cô em cảm thấy yêu quê hương nhiều hơn trước, niềm tự hào dân tộc được lớn hơn thêm, và em có nhiều tự tin hơn ở văn hóa của nước mình. Như năm nay chẳng hạn, có đến 52 quốc gia khác nhau cùng về đây tu tập dưới sự hường dẫn của Sư Ông, mà Sư Ông lại là người Việt Nam giảng dạy cho họ sống và tu tập theo truyền thống văn hóa của dân tộc mình. Nếu văn hóa đó không hay, không đẹp thì họ đâu có chịu mất tiền, mất thì giờ để về đây thực tập, họ chấp nhận thiếu thốn đủ thứ tiện nghi từ phòng ngủ -phải ở lều-  đến nhà vệ sinh,... rồi phải ăn chay, nằm đất, thức khuya dậy sớm, v.v... mà họ vẫn vui, và càng ngày họ về càng đông, và mình thấy họ rất là hạnh phúc. Cho nên em rất là tin tưởng ở văn hóa của nước Việt Nam mình. Em cám ơn Sư Ông, cám ơn quý thầy, quý sư cô, và đại chúng của Làng đã cho em niềm tin và sự tự hào đó.


Tâm Liên Hoa - Hà nội, ngày 22.06.2007
Tâm tình Phật tử đất Bắc Lời đầu thơ, con xin được chúc Thầy khỏe, mặc dù số lượng công việc quá nhiều mà Thầy vẫn đởm đương và làm cho tất cả chúng con đều ngạc nhiên và thán phục. Từ đợt Thầy và tăng đoàn về nước năm 2005 cho đến đợt vừa rồi, trên đất Bắc, chúng con đã tham dự hầu hết  các buổi thuyết giảng của Thầy và rất cảm kích.
Thầy ơi, chúng con mong mỏi Làng Mai sớm có nhiều cơ sở ở miền Bắc để quý sư cô, quý thầy của Làng có thể hướng dẫn cho chúng con tu tập. Chúng con vừa tiển Thầy và tăng đoàn đi, đã lại mong sớm được đón Thầy và tăng đoàn về.  Mong lắm và mặc dầu biết Thầy quá mệt, biết là « bóc lột » Thầy quá đi, nhưng vẫn cứ thiết tha, vẫn cứ trông đợị (có lẽ bởi vì chúng con trông đợi quá lâu rồi).Và chúng con vẫn tin, vẫn đinh ninh rằng Thầy lại sớm trở về với chúng con thôi, phải vậy không, thưa Thầy ?


Sanitsuda Ekachai - Thời báo Bangkok số ra ngày 31 tháng 5 năm 2007
Lời khuyên đúng lúc Tất cả chúng ta đều cần một chiều hướng tâm linh trong cuộc sống để giúp các nhà lãnh đạo chính trị và kinh tế không lạm dụng quyền lực của họ và không thực thi những chính sách phát triển mà rõ ràng chỉ đưa đến kết cục tàn hại
Nếu hỏi Thiền sư Thích Nhất Hạnh làm cách nào chúng ta có thể giúp thế giới thoát khỏi tình  trạng chiến tranh, khủng bố, các dạng bạo động khác cũng như các thảm họa môi trường, câu trả  lời của Thầy thật ngắn gọn và đơn giản: Quay về với bản thân và phát triển chiều hướng tâm linh. Hơn thế nữa, vun trồng chánh niệm trong tâm để có thể có mặt hoàn toàn ở đây và bây giờ.


24.06.2007 | Bài viết của Sanitsuda Ekachai, trợ lý biên tập tờ Thời Báo Bangkok (Bangkok Post) số ra ngày 31 tháng 5 năm 2007)
Duy trì thiện chí giữa sự thù địch

Nghe sâu và ái ngữ là cách để giải quyết xung đột ở miền Nam Thái Lan?  Không, đây không phải là trò đùa hay là lời khuyên không thực tế.
Đây chính là lời khuyên của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người đã chỉ cho chúng ta thấy, bằng chính cuộc đời của mình, rằng người Phật tử không chỉ biết tụng niệm, cúng dường hay đi lễ chùa, mà phải biết duy trì thiện chí của mình giữa sự thù địch. Đó là việc làm cho hòa bình trở thành một điều có thực trong cuộc sống hàng ngày, trong các mối quan hệ cá nhân, trong công việc và trong các mối quan hệ xã hội khác... ... ...


 - Thế kỷ 21 số tháng 6.2007 :
Cây trên sườn núi Trong tu viện Bát Nhã (Bảo Lộc), ngày 3 tháng 3 năm 2007 vừa qua, khi một thiền sinh hỏi “Vì sao Đề Bà Đạt Đa, chuyên phá đức Phật, lại cũng đuợc coi là có công đức? Như vậy nếu con cũng phá thì có được coi là có công đức hay không” Thiền sư Nhất Hạnh đã trả lời:

“Đức Thế Tôn có nói rằng là Đề Bà Đạt Đa, nguời gây ra khó khăn cho tăng đòan, cho đức Thề Tôn, cũng đóng góp một phần nào đó cho sự lớn mạnh của tăng đòan và của đức Thế tôn. Nó có nghĩa là khi mình tu học mà gặp những trở ngại thì mình có cái duyên để tu tập thêm ngõ hầu vượt thắng trở ngại đó. Và những trở ngại đó làm cho mình lớn lên, mình học hỏi, mình vuợt thắng đuợc những trở ngại đó. Con đuờng tu luôn luôn có những trở ngại...


24.06.2007 - Thế kỷ 21 số tháng 6.2007 :
Điểm tựa tâm linh hiện đại và dư luận Có nhiều câu hỏi được mở ra sau chuyến về Việt Nam lần thứ hai của thiền sư Thích Nhất Hạnh và đoàn tăng thân Làng Mai. Những câu hỏi không nhằm vào sự kiện: Đại Trai Đàn Chẩn Tế Giải Oan thành công mở mức độ nào mà chỉ hướng đến tầm ảnh hưởng hiện tại của thiền sư Nhất Hạnh và pháp môn Làng Mai ở nội địa.
Lúc ở trong sân chùa Bát Nhã ở Bảo Lộc, chúng tôi có dịp tiếp chuyện với một sư cô trẻ, vì tôn trọng nên chúng tôi không nêu pháp danh sư cô người Hà Nội này. Sư cô tâm sự: “Do nhân duyên kiếp trước thế nào ấy mà lúc lên chùa Quán Sứ tình cờ đọc được kinh Pháp Hoa nên tôi có ý định xuất gia, lúc ấy tôi không biết tu học với ai, ban đầu định tìm cách sang Tây Tạng, nhưng rồi qua báo chí biết được thông tin về Sư Ông, biết nước mình có một vị thiền sư nổi tiếng như thế nên tôi quyết tâm xuất gia với Sư Ông.” ... ...


15.06.2007 - Thế kỷ 21 số tháng 6.2007 :
Tường thuật của học trò người Mỹ về chuyến đi 2007 của thiền sư Thích Nhất Hạnh: Trích đoạn chia sẻ của David Nelson Victoria Emerson … Hôm nay ngồi trong chiếc xe bụi bặm của tôi tại California, tâm tôi vang lên vài câu hỏi: “Cuộc hành hương về quê của Thầy sẽ tạo ra những kết quả nào? Cuộc du hành khắp nước (Việt Nam) để giảng dạy, hướng dẫn cho bao người thực tập cũng như làm các trai đàn giải oan, hàn gắn những vết thương sâu thẳm trong lòng bao người, bao gia đình - những vết thương do chiến tranh thời quá khứ, tất cả có ý nghĩa ra sao?”
Tôi đã tận mắt, nhìn thấy bao người được hưởng kết quả của phép thực tập thiền hành, thiền thở, tập sống tỉnh thức với Thầy. Họ tìm lại được niềm vui và hạnh phúc trong những giờ phút hiện tại. Thật là những kinh nghiệm không thể quên. Khi nào thì các xã hội quá nhiều nỗi khổ -ngay cả Hoa Kỳ-  sẽ sẵn sàng để hàn gắn các vết thương? Ai là người có khả năng và trái tim vĩ đại để giúp họ? ...


12.06.2007 - Cổ San - Thế kỷ 21 số tháng 6.2007 :
Một vị thầy sống hạnh nghèo nàn Có thể nói thiền sư Nhất Hạnh là một trong vài vị tăng sĩ làm ra tài sản lớn nhất trong giới tu sĩ Phật Giáo Việt Nam, nếu tính về lợi tức do bản quyền các cuốn sách mà ông trước tác, nhất là những cuốn được dịch ra nhiều thứ ngoại ngữ như Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây ban nha, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, v.v… Các tu viện do thiền sư thành lập tu tập theo pháp môn của ông, dù tại Pháp, Mỹ hay Việt Nam, nơi nào cũng có những thiền đường vĩ đại chứa hàng ngàn người. Nhưng trên mặt khác, những ai từng thăm viếng thiền sư tại các thất mà ông cư trú, dù là tại Làng Mai, hay tại các tu viện tại nước Mỹ như Rừng Phong, Lộc Uyển, đều thấy rõ lối sống vô cùng giản dị và đơn sơ của ông.

Trong phòng khách ở căn nhà tiền chế (moblie home) của ông tại Tu viện Lộc Uyển, ngoài bàn thờ Phật nho nhỏ, chỉ có một cái bàn thấp cùng dăm tọa cụ, một vài chậu hoa tươi, bộ chén uống trà. Trong phòng ngủ chỉ có một cái giường rất thấp, đúng ra là tấm đệm đặt ngay trên mặt đất, vài cuốn sách báo và một bàn viết có cây đèn, cùng hai cái ghế, một để ngồi viết, một để nghỉ ngơi.


11.06.2007 - Cam Vũ - Thế Kỷ 21 số tháng 6.2007
Từ ngoại cảm tới trai đàn giải oan
Cô Phan Thị Bích Hằng cùng nhiều đồng bạn đã tham dự một trai đàn bạt độ tại chùa Linh Thắng tỉnh Di Linh vào cuối tháng Ba 2007, sau đại trai đàn giải oan tại chùa Vĩnh Nghiêm do tăng đoàn Làng Mai tổ chức cùng chư tăng miền Nam. Cô Bích Hằng cho biết, cô đã nhìn thấy rất nhiều hương linh – trẻ có già có, lành có, khuyết tật cũng nhiều… Họ dắt díu nhau tìm vào cửa Phật để được nghe kinh, được siêu độ. Cô cảm nhận được năng lượng thanh tịnh và thánh thiện của quý vị tu sĩ khi họ tụng kinh, cầu nguyện, và cô rất xúc động. Cô Bích Hằng : “rất tin vào sự siêu độ của nhà Phật. Bằng sự thanh tịnh và cả tấm lòng từ bi của quý thầy qua lời kinh Phật dạy, các hương linh nghe hiểu và sẽ xả bỏ được oan nghiệt, từ đó họ mới mong được sám hối và siêu thoát. Đó cũng là điều mà các hương linh thường nhờ tôi nhắn với gia đình họ: nên cầu siêu cho họ. Tôi mong sao một số tỉnh thành trên cả nước, tại những nơi mà chiến tranh xảy ra ác liệt nhất như Quảng Trị, Quảng Nam, Điện Biên Phủ, và các tỉnh Tây Nguyên… những nơi chưa có chùa thì nên lập chùa và có nhiều trai đàn chẩn tế như thế này để mà cầu nguyện cho các oan hồn được mau siêu thoát. Thú thật, thầy cúng thì rất nhiều nhưng tôi vẫn cứ tin vào nhà chùa vì tôi tin vào đức độ, lòng từ bi và cái tâm trong sáng của qúy thầy…
 


3.06.2007 Chủ nhựt
Sư ông Làng Mai và Tăng thân đã về tới Pháp
 sau 3 tháng hoằng pháp Đông Nam Á Châu: Việt Nam - Hongkong - Thái Lan

PSN 3.06.2007
Thượng tọa Thích Nhật Từ chia sẻ kết quả chuyến hoằng pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh và tăng thân làng Mai tại Việt Nam
(Với phần Phụ lục: Thư của bà Đoàn Thanh Hương, Phó chủ nhiệm khoa năng lượng sinh học, viện Vật lý Hà Nội gửi thiền sư Thích Nhất Hạnh)

BBC Vietnamese : Gia sản tinh thần: Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói về hòa giải và vai trò của Phật giáo Một trong những sự kiện gây chú ý nhiều nhất ở Việt Nam trong nửa đầu năm nay là chuyến về nước của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Thiền sư cùng tăng đoàn Làng Mai đã có ba tháng về quê, với nhiều hoạt động, mà tâm điểm là tổ chức ba lễ cầu siêu giải oan tai ba miền đất nước.

 

 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU


 

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.