Mai thôn đạo tràng khai mở
Đại giới đàn Thanh Lương Địa
(từ 3 đến
9 tháng 01.2008)
Lễ
rước Giới bản Ba La Đề Mộc Xoa
Hòa
thượng truyền giới Thích Nhất Hạnh
Ngày thứ ba của Đại Giới Đàn
được diễn ra tại thiền đường Hội Ngàn Sao |
Lúc 9h sáng thứ năm, ngày 3/1/08, Đại Giới Đàn
Thanh Lương Địa đã được khai
mạc tại xóm Thượng bằng lễ rước Giới bản Ba La Đề Mộc Xoa từ thiền đường
Chuyển Hóa vào đến thiền đường Nước Tĩnh. Sau lễ rước Giới bản là lễ
truyền 5 giới cho cư sĩ. Đã có hơn 90 thiền sinh xin quy y và tiếp nhận
5 giới để thực tập. Buổi chiều có lễ truyền 14 giới Tiếp hiện cho 2 giới
tại gia và xuất gia.
Đại Giới Đàn Thanh Lương Địa
năm nay được chứng minh bởi các chư vị Tôn đức: Hòa thượng Chí Mậu,
Thượng tọa Lệ Trang, Sư Thầy Đàm Nguyện, Ni sư Như Minh v à Ni sư Từ Nhu
từ Việt Nam và thầy Pháp Hòa từ Canada.
Ngày thứ nhì của Đại Giới Đàn được tổ chức tại xóm Mới với lễ truyền
giới Thức Xoa Ma Na vào buổi sáng. Các sư cô trong gia đình xuất gia cây
Hướng Dương và cây Hồng Dòn đã được tiếp nhận giới Thức Xoa. Cùng lúc
đó, tại Tu viện Bát Nhã, Bảo Lộc, Việt Nam, các sư cô cũng được Sư Ông
truyền giới qua Internet. Buổi chiều là lễ truyền đăng cho thầy Pháp
Vinh và sư cô Đẳng Nghiêm.
Ngày thứ ba của Đại Giới Đàn được diễn ra tại thiền đường Hội Ngàn Sao,
xóm Hạ. Buổi sáng là lễ truyền Giới Nam Khất Sĩ cho các sư chú:
Đức Tạng, Trí Tạng, Pháp Tuyên, Pháp An
và Pháp Nhã. Cùng lúc, một số sư chú chùa Tổ Từ Hiếu và
các sư chú của gia đình xuất gia cây Vú Sữa cũng được truyền giới lớn
qua mạng lưới Internet.
Buổi chiều là lễ truyền giới Nữ Khất Sĩ cho các sư cô:
Song Nghiêm, Như Nghiêm, Triêu Nghiêm, Tư Nghiêm, Kỳ Nghiêm, Sùng Nghiêm,
Thẩm Nghiêm, Phổ Nghiêm, Chí Nghiêm, Duệ Nghiêm và Tôn Nghiêm.
Và cũng như buổi sáng, một số sư cô tại Tu viện Bát Nhã cũng được truyền
giới qua mạng cùng lúc. Mặc dù lễ truyền giới tại Làng từ 15h đến 17h
chiều, tức là từ 21h đến 23h đêm tại Việt Nam nhưng đại chúng ở Bát Nhã
rất hoan hỷ và hạnh phúc. Dù Thầy truyền giới và các giới tử có cách xa
nhau về không gian, khác nhau về thời gian nhưng năng lượng giới thể của
Sư Ông và chư Tôn đức cùng Bồ Đề tâm dũng mãnh của các giới tử đã trở
thành một để giúp cho buổi lễ kết thúc viên mãn.
Từ ngày thứ tư của Đại Giới Đàn trở đi là các buổi lễ truyền đăng cho
các thầy, các sư cô và một số các cư sĩ Tiếp hiện.
(Xin click vào đây để xem danh sách và kệ truyền đăng của các vị tân
giáo thọ).
Sáng ngày thứ Năm, 9/1/08, tức là ngày kết thúc Đại Giới Đàn. Các cây
đèn cuối cùng đã được trao cho sư cô Cát Nghiêm, thầy Pháp Đôn và cô
Tiếp hiện Sheri Maple. Sau đó là lễ hoàn mãn, các giới tử và toàn thể
đại chúng đã quỳ trước chư Tôn đức để dâng lời tác bạch tri ân và cảm
tạ. Đại Giới Đàn kết thúc viên mãn với phần chụp hình lưu niệm của các
giới tử và đại chúng với chư Tôn đức.
Những lễ truyền đăng trong Đại Giới Đàn năm nay diễn ra vô cùng ấm cúng,
vui tươi và thân mật trong không khí của một gia đình, từ những bài kệ
kiến giải, kệ truyền đăng, những lời chỉ dạy, nhắc nhở của Sư Ông và
những lời chia sẻ của các vị tân giáo thọ đến sự chứng minh của chư Tôn
đức. Với Đại Giới Đàn mang tên Thanh Lương Địa năm nay, Sư Ông và toàn
thể đại chúng đạo tràng Mai Thôn mong muốn quả địa cầu này thật sự sẽ
thanh lương và chuyển hóa được tình trạng trái đất bị hâm nóng.
|
|
BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH |
Thích Nhất
Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi
nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên
cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế
giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn
sách, trong đó gồm có những
"xếp
hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn Hòa Bình Từng
Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự Tỉnh thức
(The Miracle of Mindulness), Chúa
ngàn đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và
Giận (Anger)
Thầy
Nhất Hạnh sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau
Thầy dựng lên Trung tâm Phật giáo Ấn quang (An Quang Buddhist
Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh
-người
được những môn đồ gọi là Thầy-
đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu
tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về
quê hương để góp phần hướng dẫn nỗ lực hòa bình của Phật giáo.
Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập
Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến
tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà giáo lý của Đức Thế
Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ
đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này.
Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào
những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào
Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp
Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm.
Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại
Việt nam ngài thành lập nên Trường
Thanh
Niên
Phụng Sự
Xã Hội
đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa
xôi giúp xây cất những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại
những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom.
[ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn,
và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn
Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].
Hai năm
sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi
hòa bình. Nhà cầm quyền đương thời vì thế cấm cửa không cho phép
Thầy hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel
Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:
"Ông
thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên
thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng
nên một tượng đài cho tinh thần hòa đồng, tình huynh đệ và nhân bản".
Năm 1969
Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình
Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc
khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975.
Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát
triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa
lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là
cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế
giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai
để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn
(đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các
sư cô cùng các cư sĩ thường trú
(Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa
con số 150 / PS bổ túc).
Điểm nổi
bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu
tố hạnh phúc, hạnh nguyện dấn thân vào đời và áp dụng được phương
pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt
trong phút giây hiện tại
để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong
tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú
trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở
một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có
thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm
mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên
chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung
trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành,
khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình,
trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành
của ta. Nhờ
thế
ta có
thể thực chứng ý nghĩa câu
"Không
có con đường đẫn tới hạnh phúc –
Hạnh
phúc là Con đường".
thichnhathanh.shtml
|