.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007


Con đường hoa Sen Trắng
Gia đình Phật tử Việt Nam tại Hoa Kỳ

Mấy tháng trước đây, nhân danh chống Cộng, tự bản thân Phật-giáo, bị vô minh che lấp, bị ma chướng điều khiển, gây ra biến động, khiến cho danh dự Phật-giáo bị thương tổn nặng nề, Phật-sự bị ngưng trệ ghê gớm và sự chua xót giáng tới các chùa, các Giáo-Hội, chư vị Tăng, Ni chân thành, tận tâm phục vụ cho Giáo-Hội, một cách không tưởng tượng được! Biến động ấy đáng vui hay đáng buồn ! Tỷ dụ, biến động ấy là sách lược đúng, cần làm, nhìn lại sau, chỉ còn đống gạch vụn, những con người tứ chi bị mất, liệu có vui và có thành công được không ? Ai chịu trách nhiệm ? (Đại lão Hòa thượng Thích Tâm Châu).

  • PSN - 1.03.2008 | Quảng Quý - Huỳnh Kim Lân

Phần II : Thực trạng của Phật Giáo và Gia Đình Phật Tử - từ trong nước ra đến hải ngoại, đặc biệt là tại Hoa Kỳ.


A.- Mở :

Sau ''Giáo Chỉ số chín'', và cái ''Thông Cáo Báo Chí - triển khai để giới thiệu'' về Thông Bạch cũng số chín, qua việc - Hướng Dẫn thi hành Giáo Chỉ - được loan truyền từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, do Ông Võ Văn Ái làm Giám Đốc, thì - Phật GiáoViệt Nam tại Hải Ngoại đã phải bước vào một khúc quanh tủi nhục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử của Đạo Giác Ngộ và Giải Thoát !

Hệ lụy của những điều không lành ấy, trong đó, qua sự kiện mà phương ngôn Việt vẫn thường nói :

* Cái gì đến thì phải đến, và nó đã đến - điển hình là Bản Thông Cáo Báo Chí với Bản Quyết Nghị của Đại Hội Khoáng Đại kỳ IV của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Canada, tổ chức trong ngày 11.02.2008 tại chùa Thiền Tôn, Montreal - đã phản ảnh trung thựcNguyệnvọng của Đại Khối Quần Chúng Phật Tử Hải Ngoại, như là một phản ứng tự nhiên trước những đánh phá của vô minh, trong đó có thế lực chính trị xa lông rẻ tiền;

* Từ đó, cái không nên đến và không thể đến, thì cũng đã đến - điển hình là Quyết Định số : 2008002/VPTT/HĐĐH/QĐ/CT ngày 10.02.2008 (trong khi, các Nơi Nhận - đa hầu vào chiều ngày 19.02.2008) của các Đại Lão Hòa Thượng Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, về việc Giải Nhiệm - Toàn Ban Hướng Dẫn Trung Ương (trực thuộc Giáo Hội của Ngài - sở dĩ phải mở ngoặc ''ghi chú'' thêm 6 chữ này, vì trong Quyết Định đã không đề cập đến - có thể dễ đưa đến những hiểu lầm không cần thiết; bởi, ai cũng biết tại Hoa Kỳ đây - đã phải có tới 2 Ban Hướng Dẫn Trung Ương, chung cùng một tánh danh - xem Phụ Đính 14 ở Phần I - tuy nhiên, có thể chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này khi thuận tiện) vì không ''khâm tuân'' và không ''thi hành'' Giáo Chỉ, các Thông Tư, Thông Bạch của Hội Đồng Lưỡng Viện; cũng như đã dám cả gan mà chặt mất tay-chân-khuyển-mã của Quý Ngài... - đó, không là mong cầu của đa số Phật Tử Hải Ngoại - vì đó, không những vô tình hay cố ý - xác nhận Đạo Hạnh của Tự Thân cho bàng quan thiên hạ biết, mà còn triệt hủy tiềm năng của Tuổi Trẻ Phật Giáo tại Hoa Kỳ nói riêng và Thế Giới nói chung trong Sứ Mệnh Phụng Sự Đạo Pháp & Dân Tộc.

 

B.- Thực Chất của Quyết Định vớI những Giá Trị Cần Có (?!) :
    
Chúng tôi tê điếng người sau khi đọc xong ''Bản Khai Tử'' - chưa từng có trong lịch sử gần 70 năm của Đoàn Thể áo Lam - Đã Phải Sống và Đã Phải Chết Trong Lòng Đấng Nghiêm Từ ! Buồn đau vô vàn Cho, Vì, Với Đạo; thì lại càng Thương Tủi cho Đức Đại Lão Hòa Thượng Chủ Tịch (mà anh chị em áo Lam - từ trong nước ra đến hải ngoại - vẫn đã, đang và sẽ mãi luôn Thương Yêu Quý Kính Ngài - dù trong hoàn cảnh và tình huống không như ý như hiện nay) - đã phải cầm bút ký tên (?) - vào một bản văn mà chúng tôi đoan chắc - ''Tác Giả'' của bản Quyết Định này : đã phải ''làm việc'' trong một tâm trạng hoàn toàn bất an, đã phải ''hít thở'' trong một không khí dẫy đầy những khủng hoảng và tràn ngập những cấu trược của ''hỉ, nộ, ái, ố, thị, phi, đen, trắng...'' !!! Nêu lên sự kiện này, để chúng tôi một lần nữa xin được đoan chắc - Bản Quyết Định này, được thực hiện không chính từ tay - Thượng Tọa Tổng Thư Ký, bởi ít ra, thì Thầy cũng đã có trên 15 năm - Sống và Chết trong Vai Trò Hành Chánh này ! Vấn đề cần suy nghĩ, là : Tại sao ? Tại sao ''làm Việc Đạo'' mà lại rơi vào tình trạng thảm thương thế này ?! Bởi, Phật sự và Ma sự chỉ cách nhau một lằn ranh của sợi chỉ - chính vì vậy, mà ít ra, chỉ đề cập riêng về phương diện Hành Chánh của Bản Văn, thì rõ ràng cả hai mặt - Hình Thức lẫn Nội Dung của Bản Quyết Định, đã không thể ''Thành Lập'' - có nghĩa là không có Giá Trị Để Thi Hành. Tại sao ? Bởi :

 

I.- Quyết Định - qua Nguyên Tắc Hành Chánh :

Quyết Định là một trong những văn kiện có Giá Trị Lập Quy - đòi hỏi người viết hay người thực hiện cần có một số hiểu biết căn bản về hành chánh. Nhưng rất tiếc, Người soạn thảo (Tác Giả) Bản Quyết Định số : 2008002/VPTT/HĐĐH/CT ngày 10.02.2008, để cho các Đại Lão Hòa Thượng Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ - Ấn Ký - đã vô tình hay cố ý - phạm phải một số sai lầm quan trọng về nguyên tắc hành chánh; khiến cho giá trị của Bản Văn - tức là Bản Quyết Định - đã không được thành lập, có nghĩa là không có hiệu quả (vô Hiệu) về giá trị thi hành. (Xin đọc những giải thích và dẫn chứng - các sơ sót về phần hình thức của Bản Quyết Định ở sau cuối bài viết - kính mong hoa hỷ). Ngoài ra, đọc kỹ 10 Văn Kiện mà (Đức Đại Lão Hòa Thượng) Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, đã - Tham Chiếu để Ban Hành Quyết Định - thì không có một Điều Nào đề cập đến, cũng không có một Văn Kiện Pháp, Lập Quy nào được nhắc đến - Danh Xưng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ - để Ngài có thể căn cứ và nhân danh - như là một xác chứng về thẩm quyền Ban Hành Quyết Định bởi Trưởng Chức là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành.

Nếu đã như vậy, thì về phương diện hành chánh : Giá Trị của Bản Văn đã Không Được Thành Lập, có nghĩa là : chính tự thân của Bản Quyết Định đã không có Giá Trị Sinh Tồn; nói một cách khác, là : Bản Quyết Định mang số : 2008002/VPTT/HĐĐH/QĐ/CT ngày 10.02.2008 ấn ký bởi Đức Đại Lão Hòa Thượng Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ - Không Có Giá Trị Thực Tế Để Thi Hành. Chính từ đó, giúp chúng tôi xác tín : đây là chiến thuật ''giơ cao đánh khẻ'' của Đức Đại Lão Hòa Thượng Chủ Tịch - trước - ''Áp Lực Của Thế Lực Mạnh !'' .

 

II.- Giá trị về nộI dung của Bản Quyết Định :

Qua nội dung của Điều 1 Bản Quyết Định, thì quả thật - song song với một văn phong rất nhẹ nhàng, nhưng không tươi mát vì bên trong - ẩn tàng Bốn Điều Cấm Kỵ của Người Trượng Phu - ''để trao tặng'' cho... ''đứa con ruột hay đứa con ngoan hoặc đứa con không biết điều'' bởi - không chịu nghe !; cái ''Bốn Bất...'' này - khó nghe và khó nhận nhưng vẫn phải... kham nhẫn.Trở lại Nội Dung của Điều 1 Bản Quyết Định - chúng ta thấy có Ba (03) lý do mà Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ đã viện dẫn, để Giải Nhiệm Toàn Ban Hướng Dẫn Trung Ương :

1.- Không Khâm Tuân Giáo Chỉ và các Thông Tư, Thông Bạch của Hội Đồng Lưỡng Viện. Dựa trên căn bản của một số Văn Kiện về Pháp, Lập Quy, chúng ta sẽ thấy rõ - Nội Dung của Bản Quyết Định Đã Phải Không Được Thành Lập (vô Hiệu), bởi :

a.- Đối với Giáo Hội qua những tương quan : Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ là một Giáo Hội có đủ tư cách Pháp Lý và Pháp Nhân trên bình diện Quốc Gia của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, bởi : có giấy phép hoạt động của Chánh Phủ Liên Bang Hoa Kỳ; Đồng thời : Qua Quyết Định số : 27/VP-LV/VHĐ ngày 10.12.1992 của Hội Đồng Lưỡng Viện, thì : - Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ là Đại Diện Toàn Quyền của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (tại Quốc Nội) trong thời gian vô hạn định (điều 3 của Quyết Định); và, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo chính là Văn Phòng Hội Đồng Điều Hành (Văn Phòng Cấp Liên Bang) của GHPGVNTNHN-HK (Điều 5 của Quyết Định). Nhưng, với Giáo Chỉ số : 09/VTT/GC/TT ngày 08.09.2007 của Viện Tăng Thống, thì hủy bỏ Quyết Định số 27 VP-LV/VHĐ ngày 10.12.1992 của Hội Đồng Lưỡng Viện, để thành lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo theo cơ cấu mới : Đìều 3 ghi : Văn Phòng II Viện Hóa Đạo trực thuộc sự chỉ đạo và điều hành của Viện Trưởng Viện Hóa Đạo trong nước. Thành Viên Văn Phòng II Viện Hóa Đạo do Viện Trưởng Viện Hóa Đạo thỉnh tuyển và chỉ định; tùy theo nhu câu, hoàn cảnh, các thành viên có thể được bổ sung, hoán chuyển hoặc thay đổi. Nhưng, đặc biệt, Điều 5 ghi : Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và các thành viên được thỉnh cử hoạt động vô thời hạn (nguyên văn).

Vậy thì, qua Nội Dung của Giáo Chỉ số 09/VTT/GC/TT ngày 08.09.2007 của Đức Tăng Thống, thì trên phương diện Pháp Lý và Hành Chánh - Giữa Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (Quốc Nội) và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ - là hai Giáo Hội Riêng Biệt - không còn có Tương Quan Liên Hệ như trước đây qua Vai Trò được Ủy Nhiệm là Đại Diện Toàn Quyền. Một lưu ý khác cũng cần suy nghĩ : với Quyết Định năm 1992 thì ''Giáo Hội'' là Trường Tồn, còn ''Giáo Chỉ'' số 09 thì ''Quý Ngài'' là Muôn Năm - Điểm này, GS Võ Văn Ái đã dựa vào Điều 3 để hùng hổ lên tiếng mà phản bác và biện minh - nhưng theo chúng tôi thì những giải thích của Ông không vững - nếu không nói là - Ngụy Biện ! Hai Điều 3 & 5 hoàn toàn mâu thuẫn về cả lý lẫn sự, thế mà GS Ái vẫn cãi lấy được !

Xin được ví dụ : ngày hôm nay, Ngài Viện Trưởng thấy Ông A năng nỗ mà thỉnh tuyển Ông vào chức vụ Tổng Ủy Viên Ngoại Vụ; nhưng ngày mai, Ngài Viện Trưởng Đương hay Tân Nhiệm (vì theo Hiến Chương, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo không muôn năm) - biết rõ Ông A này thiếu đạo đức trong hành xử và cuộc sống, nên muốn chỉ định Ông B thay thế Ông A trong vai trò Tổng Ủy Viên Ngoại Vụ; nhưng với bản chất không đạo đức ấy của Ông A, thì Ngài Viện Trưởng có thể làm được điều ''thay thế'' này hay không (?) khi mà cái Điều 5 nó sờ sờ trước mặt, nó chắc cứng hơn cả vòng kim cô ! Có lẽ GS Ái nghĩ rằng : Điều 5 Đứng Trước Điều 3 vì con số 5 lớn hơn con số 3 (?!).

b.- Đối với Ban Hướng Dẫn Trung Ương từ những gốc rễ : Về mặt hành chánh - rất là rõ ràng : Ban Hướng Dẫn Trung Ương do Huynh Trưởng Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai làm Trưởng Ban - được hình thành từ Đại Hội gọi là Hợp Nhất, Nhưng Bị Bể; và sau đó được tiếp tục bởi Giải Pháp : Thành lập Ban Hướng Dẫn chung cho các Đơn Vị đã sẵn sàng trực thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ và ai chưa muốn thì đợi sau. Đây là một sự thật, không một ai có thể phủ nhận. Vậy thì :

c.- Qua Quyết Định - không thể thành lập : Với Tư Cách là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ - để Giải Nhiệm - Ban Hướng Dẫn Trung Ương - Sinh Hoạt Trực Thuộc với Giáo Hội của Mình - (GHPGVNTNHN-HK) Vì Lý Do : Không Thi Hành các Giáo Chỉ, Thông Tư và Thông Bạch của Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN - Một Giáo Hội Khác với GHPGVNTNHN-HK - dù đó là Giáo Hội Mẹ - như đã dẫn chứng ở trên là : hai Giáo Hội Riêng Biệt trên pháp lý - Vậy thì : Bản Quyết Định được ban hành - vốn dĩ đã không hợp tình thì lại càng không hợp lý. Còn nếu lý luận : Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là Giáo Hội Mẹ - mình đương nhiên phải Khâm Tuân. Đúng, đó là về phương diện tình cảm, nhưng với nguyên tắc hành chánh, thì không thể không thực hiện - ít nhất là Tổng Vụ Thanh Niên GHPGVNTNHN-HK cũng phải sao Văn Bản của Giáo HộI Mẹ - gửi cho Ban Hướng Dẫn Trung Ương với chỉ thị - ''để thi hành'' - Không có - không được.

Nhưng mà, với Giáo Chỉ và các Thông Tư, Thông Bạch của Hội Đồng Lưỡng Viện, trong thời gian gần đây, đa hầu liên quan đến việc : Thành Lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo. Nếu Quý Ngài có chỉ thị cho Gia Đình Phật Tử thi hành, thì anh chị em chúng con cũng chỉ biết ''Dạ'' một tiếng rồi im lặng và sau đó thì tìm chỗ trốn - đây là thường tình của những đứa con ngoan trong một gia đình mà Mẹ Cha Bất Hòa... Quý Ngài đang có dị biệt - chúng con đứng chỗ nào và làm được gì ?!

2.- Bãi chức các Huynh Trưởng trung kiên với Hội Đồng Lưỡng Viện : Không biết ngoài anh Trần Đình Minh - đã được Ban Hướng Dẫn Trung Ương bãi chức vì đã man khai sách tịch; thì còn có nhân / vật nào khác nữa hay không - cũng nằm trong trường hợp mà Bản Quyết Định đã ''quá ưu ái và rất quan tâm'' đề cập đến ! Riêng về trường hợp của anh Trần Đình Minh, trước đây, chúng tôi có nghe ồn ào vài ba bữa, định có bài viết ''tâm sự'' anh ta vài điều; nhưng sau đó, thì bận rộn với những công việc khác, mà quên lửng đi; bây giờ, nếu vấn đề đã được nêu đặt, thì chắc chắn chúng tôi sẽ không quên nữa !

Tuy nhiên, ở đây cũng xin có vài lời thưa : Vấn Đề Giải Nhiệm chức vụ Phụ Tá Ủy Viên Lịch Sử của anh Trần Đình Minh, Ban Hướng Dẫn Trung Ương đã thi hành đúng tinh thần Quy Chế Huynh Trưỏng - bởi, ''Phán Quyết'' - chính là Biên Bản Họp của Ủy Ban Quản Trị Huynh Trưởng - đã được Ban Hướng Dẫn Trung Ương Tham Chiếu để ban hành Quyết Định Giải Nhiệm - Đây là Gia Phong và Gia Quy của Gia Đình Phật Tử trong gần 70 năm đã Sống và Chết cho, vì, với Sứ Mệnh Xiển dương chánh Pháp của Giáo Hội Truyền Thống và Truyền Thừa trong hai ngàn năm lịch sử giữ nước và cứu nước.NguyệnXin Đừng Làm Rách mà đau lòng - không những người sống mà còn có cả người chết. Nếu phải trách, chúng ta sẽ trách - Ban Hướng Dẫn Trung Ương do Huynh Trưởng Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai làm Trưởng Ban, kể cả Ban Hướng Dẫn Hải Ngoại - đã xử dụng người một cách quá bừa bải - thử hỏi, từ năm 1976 đến ngày 10.04.2004, anh Trần Đình Minh này đã sinh hoạt tại một Đơn Vị Gia Đình Phật Tử nào ở Hoa Kỳ ? Thế mà, ngày 11.04.2004, đùng một cái - anh đã trở thành Phụ Tá Ủy Viên Lịch Sử Ban Hướng Dẫn Trung Ương - Nên nhớ là ''Phụ Tá Ủy Viên Lịch Sử'' nghe ! - anh biết cái gì để mà viết lịch sử của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ đây ??? Và, sáu (06) tháng sau đó, anh nghiễm nhiên trở thành Thủ Quỹ của Ban Hướng Dẫn Hải Ngoại - nên nhớ Thủ Quỹ tức là Ban Viên Ban Thường Vụ của Ban Hướng Dẫn Hải Ngoại đó nghe ! Chắc chắn là anh có nhiều tiền, nhưng cũng cần biết là trong Gia Đình Phật Tử mình phải đổ mồ hôi, nước mắt và có thể là cả máu xương thì mới có thể trở thành Huynh Trưởng (Viết đến đây, chúng tôi định thêm vô một câu... nhưng mà thôi. Mô Phật, em xin Sám Hối - nếu Quý Anh Chị không vừa ý; nhưng bắt buộc, Quý Anh Chị phải xét duyệt lại điều này).

3.- Phổ biến các tư liệu của những tổ chức hay cá nhân không được Giáo Hội công nhận: Vì ở ngoài ''Hệ Thống'', nên chúng tôi hoàn toàn không có ý kiến vì không biết rõ nội tình sự việc. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nghĩ và Phật Tử chúng ta đều biết : Đạo Phật là Đạo Như Thật - chính vì vậy, mà : Phật Giáo mình có cái hay - là không cấm cản Phật Tử đọc các kinh sách của các Tôn Giáo khác - phải không ?

4.- Những Điều Cần Thưa : Cho nên, trong mấy ngày qua, Quý Ban Hướng Dẫn Trung Ương và Miền - sinh hoạt trực thuộc Giáo Hội - cũng đã biện minh và bày tỏ tâm Nguyện qua các Văn Thư Giải Trình, kể cả Kiến Nghị. Dĩ nhiên, trong đó, có những điều hợp với quan điểm, cũng như có những điều không hợp với suy nghĩ của chúng tôi. Nhưng, vì giới hạn của bài viết, vì giới luật của Người Phật Tử; nhất là không nằm trong ''Hệ Thống'', nên - chúng tôi không phân tích và đào sâu thêm nữa những suy nghĩ qua những điều thấy, nghe và biết - liên quan đến điều 1 này. Tuy vậy, ở đây, xin được có vài gợi nhắc :

a.- Gia Đình Phật Tử là một Tổ Chức Giáo Dục Tuổi Trẻ Phật Giáo, nằm trong lòng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất - bởi Truyền Thống và Truyền Thừa của Phật Giáo Việt Nam trong hai ngàn năm giữ nước và cứu nước; chứ Gia Đình Phật Tử - chắc chắn và nhất định - không phải là một Đoàn Thể Chính Trị Xa Lông Rẻ Tiền, để làm Công Cụ Thừa Sai cho các Thế Lực Vô Minh - Chứa Đầy Tam Độc.

b.- Để từ đó, một lần nữa, tái khẳng định : Ngay từ những ngày đầu thành lập - Tôn Chỉ của Gia Đình Phật Tử đã được minh định - Tuyệt Đối Không Làm Chính Trị; nhưng Đoàn Viên Gia Đình Phật Tử thì Vẫn Cần Có Thái Độ Chính  Trị - bởi Điều 6 của Bản Điều Lệ của Hội Phật Giáo Việt Nam tại Trung Phần.


 
III.- Giá Trị Khả Tín (?) trong toàn bộ các Thông Cáo Báo Chí
phát đi từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
:

Qua những tin tức truyền đi hằng ngày từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế : thì Cộng Sản và Chánh Quyền Việt Nam đã Không Ngừng Đàn Áp Tôn Giáo, Vi Phạm Nhân Quyền một cách thô bỉ và tàn bạo; nhất là sách lược hủy triệt sự phục hoạt chính nghĩa của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất - qua việc quản chế khắc khe Đức Đệ Tứ Tăng Thống và Đức Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng, cũng như khủng bố, khống chế và không cho 20 Ban Đại Diện của Giáo Hội được sinh hoạt Tôn Giáo. Điều này, đa số Người Việt Hải Ngoại đều Xác Tín về Giá Trị của Bản Tin - bởi, Cộng Sản lànhững gì xấu xa, bỉ ổi và ác độc nhất trên đời này !

Thế nhưng, cùng lúc với các tin tức như vậy, là những Thông Cáo Báo Chí về những đấu tranh chết bỏ với Cộng Sản của Đồng Bào và Quý Ôn Bên Nhà, cũng đã được truyền đi từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế; nhưng thực sự, những tin tức ấy - lại có tác dụng ngược và đã giúp nhiều cho chiến lược phản tuyên truyền trên trường Quốc Tế của chính quyền Hà Nội ! Điều khó hiểu là ngay cả Chính Giới Quốc Tế muốn đến thăm Quý Ôn Bên Nhà cũng muôn vàn khó khăn, thế mà với Giáo Sư Võ Văn Ái thì liên lạc với Quý Ngài quá dễ dàng như cơm bữa ! Khách quan để nhìn - thì GS Ái không bị phiền phức là chuyện đương nhiên bởi đang sống ở thế giới tự do; còn Quý Ôn Bên Nhà thì đang sống dưới chế độ kềm kẹp khủng bố của Chính Quyền Cộng Sản Hà Nội, nhưng vẫn có điện thoại để nói chuyện ngon lành với Phóng Viên Ỷ Lan; vẫn an nhiên tự tại trong việc chống đối Đảng Cộng Sản Việt Nam và Chính Quyền Hà Nội qua những Giáo Chỉ, Thông Tư và Thông Bạch... - thì quả là chuyện cần suy nghĩ về ''vai trò - phù thủy'' của Giáo Sư Võ Văn Ái ! Một điểm quan trọng khác, là chỉ mấy ngày sau khi ''Chiến Lược & Chiến Thuật Chống Cộng'' được Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế hân hoan phổ biến dưới cái tên gọi là : Giáo Chỉ và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ..., thì cả một guồng máy biểu trưng của Tình Thương, Trí Tuệ và Hùng Lực - đã phải Tan Hàng, nhưng chưa có thể Cố Gắng ! cùng với Sự Ăn Có và Đánh Phá của các Thế Lực Vô Minh khác -Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại đã phải rơi vào cảnh phân hóa trầm trọng của ''Tân Hận Thù Ý Thức Hệ (?!)'' Điều cần suy nghĩ : Cộng Sản Việt Nam đã phải mất gần 30 năm mới có thể chia chẻ Gia Đình Phật Tử tại Quốc Nội thành 2 Khối, và đến nay thì vẫn chưa thể triệt hủy được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất; nhưng, Họ - trong đó có cả các Thế Lực Vô Minh và cả những nhân / vật Chính Trị rẻ tiền - chỉ cần có một cái gọi là - ''Giáo Chỉ'' - được phổ biến từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế do GS Võ Văn Ái làm Giám Đốc, thì đã có thể không những phá nát các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại các Quốc Gia và các Châu trong thời gian 3 tháng; mà tiềm năng của Chư Quý Giáo Hội, Tông Hệ Phái Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại - cũng đã bị xuống dốc nặng nề !!! Ngay cả Đức Đại Lão Hòa Thượng Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trên Thế Giới mà ''chúng'' còn có lời xúc phạm, thì vũ trụ này ''nó'' đảo điên đến cở nào ! Việc này - Lợi Lộc sẽ về Ai ? - Chống Cộng hay Giống Cộng hoặc Chính Cộng ? Thưa Ông - Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế.

 

C.- Kết :

Chính từ những thị phi bất minh này, mà ngày hôm nay, khi đề cập đến Giáo Chỉ số 09, thì Đa Hầu Phật Tử Việt Nam tại Hải Ngoại - có thể sẽ im lặng mỉm cười và sau đó nhẹ nhàng với câu : A Di Đà Phật ! Trắng Đen đã rõ - Xin đừng xúc phạm đến Uy Đức Rạng Ngời của Đức Đệ Tứ Tăng Thống của chúng tôi Và đây, cũng chính là phương thức Khâm Tuân Giáo Chỉ, Các Thông Tư và Thông Bạch... của Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất - bởi Tinh Thần Bi - Trí - Dũng của Đoàn Viên Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ nói riêng, và Hải Ngoại nói chung - phải không ?

 



Phần giải thích và dẫn chứng
- các sơ sót về phần hình thức của Bản Quyết Định

Quyết Định là một trong những văn kiện có Giá Trị Lập Quy. Ngoài những Tiêu Đề, Niêm Hiệu... ghi ở phần trên, và Thời Gian, Địa Điểm với Chữ Ký và Khuôn Dấu của Giới Chức Thẩm Quyến, kể cả việc Phổ Biến là Nơi Nhận Thi Hành... ghi ở phần dưới; thì Hai Phần Tối Quan Trọng của Bản Quyết Định là :

* Thượng Đề : gồm có - Danh Hiệu của Trưởng Chức Ban Hành Quyết Định, và Những Văn Kiện Tham Chiếu để Thành Lập Quyết Định;

* Và, Thân Đề : gồm có những Điều, Khoản của Quyết Định.

Hai Phần Này - phải hoàn toàn rõ ràng, sáng tỏ, đúng đắn, như thật (Như Thật - xin tạm mượn từ ngữ Phật Học) để Xác Tín Về Giá Trị Thành Lập Của Bản Văn, mà Nơi Nhận Sẽ Phải ''Nương Tựa'' Để Thi Hành. Vậy thì, qua thực tế của Bản Văn - Bản Quyết Định số : 2008002/VPTT/HĐĐH/QĐ/CT ngày 10.02.2008 của ??c Đại Lão Hòa Thượng Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ (để giản tiện, kể từ đây trở xuống - khi ghi : Bản Quyết Định - có nghĩa là Quyết Định số : 2008002/VPTT/HĐĐH/QĐ/CT ngày 10.02.2008 của Hội Đồng Điều Hành, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ) - Đã Ban Hành - chúng ta đã Thấy và Biết như thế nào ? Xin thưa :

1.- Về Hình Thức :

Theo Nguyên Tắc Hành Chánh, nói nhẹ nhàng và dễ hiểu là Cách Thức Thực Hiện Phần Thượng Đề của Bản Quyết Định - thì, như thông Lệ, sau Danh Vị của Trưởng Chức Ban Hành Quyết Định, là : các Văn Kiện Tham Chiếu, thì - Thứ tự của các Văn Kiện Tham Chiếu này, phải được sắp xếp trước sau theo tầm mức quan trọng và giá trị của Bản Văn; nhất là Điều Quan Yếu (đương nhiên - phải có) là : ''Chiếu Nhu Cầu Phật Sự...'' - Vì Nhu Cầu Phật Sự, nên mới có Quyết Định với các Điều, Khoản sau : cho nên, câu này - phải : đứng sau cuối các Văn Kiện Tham Chiếu kia; và trước hai chữ - Quyết Định.

* Thế nhưng, thực tế của Bản Quyết Định qua 10 Văn Kiện để Tham Chiếu - thì lại được sắp xếp theo thứ tự thời gian; điều này không quan trọng lắm, vì đó - có thể là những ''cải cách hành chánh'' của tác giả; nhưng, cái ''cải cách hành chánh'' này, có quá lố chăng (?) khi mà câu : Chiếu Nhu Cầu Phật Sự - lại đứng trước Hai (02) Văn Kiện Tham Chiếu khác - để cái phần Tham Chiếu này nó không đi vào đâu - nó loạn cào cào  lên ! xin trích ''đoạn này'' từ nguyên bản :

'' - ............
- Chiếu Văn Thư Hòa Thượng Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên GHPGVNTNHN-HK gửi HTr Bạch Hoa Mai và các thành viên BHD/TƯ/GĐPTVN tại Hoa Kỳ ngày 3.1.2008;
- Chiếu nhu cầu Phật sự trong tình hình mới tại Hoa Kỳ.
- Tham chiếu Thông bạch Đại lão Hòa thượng Viện trưởng VHĐ số 15/VHĐ/TB/VT về các thành phần GĐPTVN;
- Tham chiếu Thông bạch Đại lão Hòa thượng Viện trưởng VHĐ số 16/VHĐ/TB/VT về việc chấn chỉnh sinh hoạt GĐPT.GHPGVNTNHN Hoa Kỳ. ''

Quyết Định : '')

Điều 1 : ........ (hết trích
* Điểm lạ kỳ là Văn Phạm, Pháp Cú : ''Tham chiếu Thông bạch Đại Lão Hòa thượng Viện trưởng VHĐ...'';
Điều ngạc nhiên khó hiểu khác là một số ''Văn Kiện Tham Chiếu'', đã được ''Tác Giả'' vô tình hay cố ý Làm Tối Nghĩa, điển hình như :
* Không Ghi Trích Yếu - Về Việc Gì ? - Chiếu Thông Tư số 07/VHĐ/TT/VT của Đại lão Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo ký ngày 28.8.2006;
* Không Ghi Xuất Xứ của các Văn Bản Tham Chiếu - Của Ai ? - Chiếu các văn bản nhận định, đánh giá liên quan đến BHD/TƯ/GĐPTVN tại Hoa Kỳ;
* Không Ghi Ngày Tháng của Văn Bản Tham Chiếu - Tham chiếu Thông bạch Đại Lão Hòa thượng Viện trưởng VHĐ số 15/VHĐ/TB/VT về các thành phần GĐPTVN;

 

 

Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống (Đức Phật Thích Ca)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.