Sân khấu lịch sử
Bigbang, lịch sử
vũ trụ (Bấm
vào hình xem tài liệu) |
Lịch sử là một vở kịch mà trong đó các diễn viên luôn thay đổi và
trình diễn không ngừng.
Trên sân khấu đó, cái nhìn của người thưởng ngoạn- cũng là diễn
viên- được nhận diện khác biệt giữa Tây phương và Đông phương.
Người Tây phương quan niệm trái đất là trung tâm của lịch sử, là sân
khấu của vũ trụ, nơi đó, những diễn viên là con người do Thượng đế
tạo thành. Mọi nhân vật và diễn biến của vở kịch trường thiên bất
tận này đều do ý muốn của Thượng đế. Thượng đế là ai? Ở đâu?, không
biết! nhưng đức tin của người Tây phương về một Đấng Toàn Năng nào
đó, rất mạnh mẽ. Đấng toàn năng vô hình họ đặt tên là Thượng Đế đó,
phải có!chắc chắn phải có mới tạo ra trái đất muôn người, muôn loài
này. Khi Thượng đế tạo ra cái gì thì chẳng phải vô tình mà là có chủ
ý; nên dù vai trò trên sân khấu này là hạnh phúc hay đau khổ, là cao
sang hay nghèo hèn, các diễn viên thường chấp nhận như một sự tuân
theo ý Thượng đế vậy!
Nhưng quan niệm của người Đông phương thì khác.
Người Đông phương không hề thấy có ai đó là Thượng đế đạo diễn; Và
sân khấu lịch sử này không có lúc bắt đầu, cũng không có điểm kết
thúc vì ở đó, không gian và thời gian chỉ là sản phẩm tạo tác từ
TÂM.
Đó là đại cương một phần bài giảng trong một ngày quán niệm ở Xóm
Mới mà Sư Ông Làng Mai đưa ra.
Những ý tưởng mới mẻ này khiến tôi phấn khởi giở lại những trang
kinh mà tôi thường tụng đọc.
Kinh Kim Cương nói, mỗi hạt cát bên bờ sông Hằng lại là một sông
Hằng, và kinh Hoa Nghiêm còn nói rộng hơn, là nếu đem bóp nát thế
giới này thành bụi thì mỗi hạt bụi đó lại là một thế giới, và trong
những thế giới đó không phải chỉ có loài người mà còn có mọi loài
khác nữa.
Những lời tuyên giảng này không còn hoang tưởng, mơ hồ, khi văn minh
nhân loại càng lúc càng khám phá ra những hành tinh mà trước đây
không ai có thể tin là có. Với kỹ thuật tân tiến, sự tìm kiếm không
ngừng đưa tới những thành quả bất ngờ. Con người trên trái đất đang
chứng minh còn nhiều thế giới khác mà với cái nhìn hạn hẹp khi xưa
chưa thấy được.
Sự giao lưu giữa cái thấy về con người và vũ trụ của hai nền văn hóa
Đông, Tây đang tiến dần đến lời Đức Phật từng chỉ dạy cách nay trên
hai mươi lăm thế kỷ, là ngoài cõi Ta-bà còn có tam thiên đại thiên
thế giới khác nữa.
Cùng trên một sân khấu lịch sử, vai trò của mỗi diễn viên Đông và
Tây cũng được nhận diện khá khác nhau.
Người Đông phương, nói chung, và người Phật tử, nói riêng, được nhìn
thấy những cánh cửa mở rộng, thực tế, có thể quán sát và cảm nhận
trước khi vai trò này được chuyển sang vai trò khác. Trên sân khấu
lịch sử đó, người Đông phương không hề thấy có ai là Thượng đế tham
dự vào, mà chỉ do nghiệp tạo ra. Nghiệp khởi từ Ý Nghiệp, tức là
Tâm. Tâm như một họa sỹ tự chọn mầu sắc, tự vẽ và hoàn thành những
họa phẩm theo ý mình. Ý-nghiệp đều do Tư-duy rồi hình thành
Khẩu-nghiệp (lời nói) và Thân-nghiệp (hành động). Quán chiếu sâu
thêm thì Tư bắt đầu từ cái Thấy. Thấy sai đã là Nghiệp chứ không chờ
tới Tư mới tạo nghiệp vì cái Thấy này sẽ rơi vào tàng thức Alaya,
được sắp xếp là thức thứ tám trong Duy Thức Học, chứ không mất đi
đâu cả. Nếu ta không kịp chánh niệm mà chuyển hóa thì cái Thấy Sai
này sẽ nằm trong kho chứa đó, phục kích, chờ cơ hội là phát khởi
ngay thành ác nghiệp!
Cái thấy này lại tùy đối tượng, như cá thấy nước là nhà, người thấy
nước là sông suối, chư Thiên thấy nước là thủy tinh, quỷ đói thấy
nước là máu v.v…
Chính cái thấy này của ta mà thực tại sẽ là thiên đường hay địa
ngục.
Lãnh tụ Đức Quốc Xã thời xưa thấy người Do Thái là gì mà đẩy hơn sáu
triệu người vào lò hơi ngạt ???!!!
Nếu lãnh tụ thời đó là một Phật tử thì chắc chắn thảm kịch kinh
hoàng đó không bao giờ xảy ra, và biết đâu trong số sáu triệu người
năm xưa không bị thảm sát đó, có người đã là Chúa Cứu Thế, là Phật
Độ Đời?
Sống để cống hiến hoa trái, hạnh phúc cho đời là ước muốn của mọi
người, nhưng do cái thấy khác nhau mà nơi này thiên đàng, nơi kia
địa ngục.
Cũng trên sân khấu lịch sử đó, những diễn viên Tây phương tin ở sự
sắp đặt của Thượng đế, là họ chỉ có hai con đường, khi vai trò của
họ chấm dứt. Đó là, thiện thì lên thiên đàng và ác thì xuống địa
ngục. Khi đã về nơi nào rồi thì vĩnh viễn ở đó, không có cơ hội thay
đổi nữa.
Những diễn viên phương Đông có nhiều chọn lựa hơn.
Thiện nghiệp hay ác nghiệp đều do tâm tạo chứ không Thượng đế nào
chỉ đạo việc này cả, nên khi chuông điểm Ngày Về, nghiệp nào nặng
hơn sẽ dẫn ta đi. Thiện nghiệp cũng sẽ về cõi trên, cõi tịnh; ác
nghiệp cũng xuống địa ngục, nhưng khác là, lên cõi trên mà không
tiếp tục tu tập, hưởng hết phước cũng xuống cõi dưới. Ngược lại, kẻ
ở cõi dưới mà biết sám hối, chuyển hóa thì khi hội đủ phước sẽ sanh
lên cõi trên.
Cái nhìn của người Đông phương đặt trách nhiệm vào mỗi chủ thể vì
Đường Đi, Lối Về do chính tâm của mỗi chủ thể tạo tác ra. Lỡ tạo
bất-thiện-nghiệp mà tỉnh giác kịp, chuyển hóa thành thiện-nghiệp thì
từ cõi này ta lại sang được cõi kia; có nghĩa là ta có thể dong chơi
khắp cõi, tùy trí tuệ hay vô minh của tâm.
Điểm cốt lõi căn bản này chính là ánh sáng Vô-Lượng-Quang giúp người
Phật tử hướng thượng, có lầm đường lạc lối mà cơ may gặp thiện-tri-
thức nhắc nhở thì cũng biết vội vã sám hối quay về.
Chìa khóa sẵn trong tay mỗi chủ thể.
Mở cánh cửa nào là do chính ta nhận dạng giá trị của cánh cửa đó.
Bên cạnh khả năng tự quán chiếu, người Phật tử còn may mắn được nghe
lời Đức Thế Tôn xác quyết rằng:
“Ta là Phật đã thành. Chúng sanh là Phật sẽ thành.”
Chúng sanh mà Đức Phật nói, chẳng phải riêng loài người mà là mọi
loài. Ma-Ba-Tuần ở cõi trời Lục Dục là nơi cao quý, không biết tu
tâm cũng đọa địa ngục; trong khi Rồng là loài súc sanh mà lên được
đạo tràng vì chí tâm cầu nghe pháp, ngộ được đạo Bồ Đề.
Bông Sen cũng là chúng sanh.
Bông Sen có là Phật sẽ thành không?
Có chứ.
Một Bông Sen tươi mát, thảnh thơi, đang tỏa hương thanh khiết đã là
một vị Phật rồi.
Vì Bông Sen đó giúp ai chiêm ngưỡng phút giây toàn bích, toàn thiện
của đóa hoa mãn khai, tâm kẻ ấy sẽ an lạc, thanh tịnh, ngát thơm và
đẹp đẽ như Tâm Phật.
Huệ Trân
(Cốc Thảnh Thơi, tháng năm 2008)
|