Người
giao hàng cần mẫn
Trong
những sinh hoạt hàng ngày, không ai trong chúng ta không từng phải
đi mua sắm những nhu yếu phẩm, những vật dụng cần thiết để phục vụ
cho cái thân sống lâu, sống mạnh. Có những món ta tự đi, có những
món người bán sẽ đến giao tận nhà. Có những món giao đột suất, có
những món giao định kỳ … Những người giao hàng định kỳ đó, trông thì
có vẻ siêng năng, đều đặn, nhưng thế nào chả có lúc trái gió, trở
trời hay có việc gia đình bất thường mà người đó đã không thể giao
hàng đúng hẹn! Nhưng có một người giao hàng không bao giờ trễ hẹn và
món hàng người ấy giao không bao giờ suy suyển chất lượng. Chẳng
phải người ấy chỉ giao hàng cho một nhà, một phố, mà người ấy giao
khắp nơi, khắp chốn, bất cứ nơi nào, dù nơi đó có sự hiện hiện của
nhân loại hay không. Người giao hàng này không có tên gọi, chẳng có
hình dung nhưng không ai có thể chối bỏ công năng tận tụy, bền bỉ,
cần mẫn của người đó. Món hàng được giao có tên là “hai mươi bốn giờ
”.
Từ hửng đông khi mở mắt thức dậy, dù ta muốn hay không,
người-giao-hàng-không-chân-dung đã đứng ngay bên giường, trao cho ta
món hàng hai mươi bốn giờ. Món hàng đó, chất lượng đồng đều như
nhau, từ Âu sang Á, nhưng cách xử dụng thế nào là tùy từng người
nhận.
Thức dậy miệng mỉm cười
Hăm bốn giờ tinh khôi
Xin nguyện sống trọn vẹn
Mắt thương nhìn cuộc đời (*)
Sống thế nào để được coi là sống trọn vẹn? Tất nhiên, đi vào chi
tiết, cái nhìn của mỗi người mỗi khác, nhưng cũng có những điểm
chung khó có thể phủ nhận. Đơn giản, đan cử ngũ giới trong đạo Phật.
Khi một người Phật tử thọ tam quy ngũ giới thì năm giới này sẽ là
thành trì giúp người đó xử dụng món hàng hai mươi bốn giờ một cách
xứng đáng. Năm giới đó là:
Không sát sanh
Không trộm cắp
Không tà dâm
Không nói dối
Không uống rượu
Năm giới rất đơn giản, rất dễ hiểu này chính là cái NHÂN căn bản để
làm người.
Ta sơ ý đứt tay, đau thế nào thì con sâu cái kiến khi bị thương tích
cũng đau thế ấy. Người con Phật, ý thức được những đau đớn này phải
thể hiện lòng đại bi, tránh sát hại sinh linh.
Ta mất của, tiếc rẻ và sót sa thế nào thì người bị ta lấy món chi
cũng cùng trong tâm trạng đó. Người con Phật phải đem lòng đại từ mà
tôn trọng tư hữu của người khác.
Ta bị phản bội, phụ bạc, đau khổ thế nào thì người khác cũng rơi vào
tuyệt vọng như thế. Người con Phật phải lấy đạo lý làm trọng, không
xâm phạm vào hạnh phúc người khác.
Ta nói dối để đạt điều mình muốn, tất sẽ tác hại ngược lại tới người
nghe. Người con Phật phải biết tôn trọng sự thật, không thêu dệt nói
lời sai trái.
Rượu là chất có thể làm ta rơi vào tình trạng mất tự chủ, mất sáng
suốt, kéo theo bao tác hại vô lường do không còn tỉnh táo. Người con
Phật phải biết tránh trước, bằng cách không xử dụng rượu và các chất
độc tố.
Chỉ cần tỉnh giác và tuân theo ngũ giới, ta đã xử dụng món hàng hai
mươi bốn giờ một cách rất xứng đáng rồi. Nếu ta siêng năng thêm chút
nữa, quán chiếu và tu tập Bát Chánh Đạo là con đường cao quý Đức Thế
Tôn từng chỉ dạy thì ta còn còn làm đẹp biết bao cho đời sống. Mỗi
bài pháp Đức Thế Tôn tuyên giảng đều có thể dẫn giải qua mọi trình
độ từ cạn đến sâu, tùy căn cơ chúng sanh. Ở đây, chỉ tạm nhìn bằng
khía cạnh đơn giản nhất để dễ giúp ta an lạc qua mỗi giây, mỗi phút.
Vậy Bát Chánh Đạo là gì?
Đó là: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh
mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm và Chánh định. Nói một cách dễ hiểu
hơn thì tám điều đó là: Nhận thức chân chính, Suy nghĩ chân chính,
Lời nói chân chính, Hành động chân chính, Sinh kế chân chính,
Chuyên cần chân chính, Niệm lực chân chính và Định lực chân chính.
Nhận thức chân chính được xếp đứng đầu Bát Chánh Đạo vì điểm này rất
quan trọng. Khi cái thấy biết của ta được suy lường cẩn trọng thì
bẩy điểm sau sẽ được nuôi dưỡng bằng chánh niệm để tưới tẩm hạt
giống lành thiện trong từng ý nghĩ, từng hành động. Theo đạo lý
duyên khởi thì cái nọ vì cái kia mà có. Tất cả mọi hiện tượng đều là
Nhân và đồng thời cũng là Quả, không có cái gì thuần túy chỉ là nhân
hay quả. Được sắp đặt đứng đầu Bát Chánh Đạo, với tư cách là Nhân,
Nhận thức chân chính nuôi dưỡng bẩy phần kia; nhưng với tư cách là
Quả thì bẩy phần kia lại nuôi dưỡng Nhận thức chân chính. Như quan
sát chiếc lá, tưởng lá chỉ sinh ra nhờ cây, lá là con của cây, nhưng
nhìn sâu sắc hơn thì lá cũng là mẹ của cây vì ngay thời gian lá đang
ở trên cây, lá đã góp phần biến những nhựa nguyên thành nhựa luyện
để không chỉ nuôi lá mà còn trở về nuôi cây. Sư Ông Làng Mai đã đưa
ra hình ảnh rất hay này.
Khi khởi niệm, Nhận thức chân chính chỉ là những kiến thức có tính
cách khái niệm bên ngoài nhưng khi có Suy nghĩ chân chính cùng làm
việc thì Nhận thức chân chính bắt đầu có sự phát triển sâu sắc ở bên
trong. Tiếp tục như thế, ta sẽ hiểu rằng việc xử dụng Lời nói chân
chính chẳng những làm đẹp ta mà còn là gạch nối cần thiết để làm đẹp
người…
Sau khi đã dựng được nền móng như thế, làm sao ta lại không tiến tới
những điểm son tiếp nối của bài pháp được mệnh danh là Bát Thánh Đạo
Phần?
Một người Phật tử, chỉ cần nương chừng đó pháp mầu thôi cũng có thể
giúp ta sống đời đáng sống. Huống chi Đức Thế Tôn còn để lại bao lời
dạy vàng ngọc qua những bài pháp khác như Tứ vô lượng tâm, Thất giác
chi, Tam giải thoát môn, Lục độ ba la mật v.v…; bao tư tưởng uyên áo
qua rừng kinh điển như Bát Nhã, Hoa Nghiêm, Viên Giác, Pháp Hoa, Duy
Ma Cật v.v… để những ai có đủ duyên bước sâu vào cửa Phật mới thấy
được lòng đại từ đại bi của Đức Thế Tôn sau bốn mươi chín năm thuyết
pháp không ngừng nghỉ.
Hiện tại, rồi sẽ là quá khứ và sẽ thành tương lai. Thế nên, hãy sống
thế nào cho xứng đáng ở hiện tại thì đó chính là quá khứ và tương
lai.
Hai mươi bốn giờ mỗi ngày đang có trước mắt, đang có trong tay mà
không làm chủ được thì nói chi tới quá khứ đã qua, tương lai chưa
tới? Mỗi con người bình thường đều có tuệ giác, có khả năng đạt tới
Định, Niệm, Tuệ, nghĩa là, mỗi chúng sanh đều có Phật trong tâm, vô
minh dày thì Phật khuất, vô minh mỏng thì Phật mờ, vô minh diệt thì
Phật tỏ. Tu là siêng năng quét bụi vô minh để ông Phật trong ta hiển
lộ
Siêng năng quét đất Bụt
Cây tuệ nẩy mầm xanh (*)
Hãy tự thành thật với mình khi mỗi ngày, kiểm điểm đã xử dụng món
hàng hai mươi bốn giờ như thế nào, ta sẽ biết ta có đang sống không,
hay ta chỉ có mặt mà mỗi hai mươi bốn giờ trôi qua, chẳng làm gì có
ích cho mình, cho người thì có thực là ta đang sống?
Chớ nói sống như thế là sống như cỏ cây, sẽ oan cho cỏ cây lắm! vì
mỗi hơi thở của cỏ cây cũng góp phần làm trong lành không khí.
Trong khi uế nhiễm từ tâm địa sân hận đang làm khô héo bao tình
người!!!
Huệ Trân
(Cốc Thảnh Thơi - Tháng Ba, 2008)
-------------------------------
(*) Thi kệ nhật tụng Làng Mai
|