Phật tánh trong "Phật sẽ thành"
Dù
không phải là Phật tử, hoặc chỉ là kẻ vô thần, có lẽ cũng ít nhất
từng một lần tình cờ nghe câu nói: “Chúng sanh là Phật sẽ thành.”
Đây là lời xác quyết đầy từ bi của một vị giáo chủ chưa bao giờ nhận
mình là giáo chủ. Sau bốn mươi chín ngày đêm thiền định dưới gốc cây
bồ đề, sa-môn Gotama đã tìm ra cội nguồn sâu sa tạo nên vòng sinh tử
luân hồi, cột buộc bao khổ đau phiền não! Có thực sự biết khổ từ đâu
mới mong diệt khổ.
Bốn mươi chín năm sau đó, sa-môn Gotama đã đi không ngừng nghỉ để
truyền dạy cách diệt khổ. Người theo học đủ mọi tầng lớp trong xã
hội, từ vua quan, trưởng giả tới dân giã nghèo hèn; từ trẻ tới già,
từ trí tới ngu … một lòng tôn kính gọi ngài là Phật, do chữ Buddha
lấy nghĩa theo tiếng Magadhi là Người Tỉnh Thức; và tôn xưng ngài là
giáo chủ của một tôn giáo có tên là Đạo Phật, bởi con đường ngài chỉ
dạy đưa tới sự tỉnh thức.
Nhân gian biểu tỏ lòng ngưỡng kính như thế, nhưng Đức Phật thì sao?
Những ai đã từng nghe câu nói “Ta là Phật đã thành. Chúng sanh là
Phật sẽ thành” thì chẳng cần suy cạn nghĩ sâu gì cũng hiểu ngay,
vì câu nói đó đơn giản quá!. Đức Phật chỉ nhận mình là người đã nhìn
ra những nguyên nhân của khổ đau nên đã tỉnh thức, thoát khỏi khổ
đau mà thành Phật; trong khi chúng sanh cũng có đủ những hạt giống
tỉnh thức, để thành Phật, nhưng vì tập khí sâu dầy, chưa nhận ra
thôi. Xác quyết điều này, ngụ ý Đức Phật không nhận mình là giáo
chủ, mà trái lại, ngài khuyến tấn rằng ngài và chúng sanh không
khác, chỉ là sự nhận biết trước hay sau. Và người đã biết sẽ chỉ cho
người chưa biết để cùng đạt tới sự giác ngộ như nhau.
Điều này nói lên bản chất của Phật giáo là Giáo Dục chứ không phải
là Tôn Giáo. Suốt thời gian thị hiện Ta-bà, Đức Thích Ca Mâu Ni đã
không ngừng giảng dạy cho chúng sanh ở mọi giai cấp, mọi căn cơ từ
thấp lên cao, như thứ lớp ngoài đời từ mẫu giáo lên đại học. Ngài là
vị thầy không lấy học phí của bất cứ học sinh nào, chỉ nhận sự cúng
dường mỗi ngày một chén cơm mà giảng dạy không ngừng nghỉ suốt bốn
mươi chín năm! Nhận thức như vậy, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về bốn chữ
“Chư
pháp thực tướng”.
Đó là chân tướng của vũ trụ nhân sinh, cô đọng toàn bộ những lời
Phật thuyết trong suốt hơn bốn thập niên.
Phật tử tôn kính Đức Phật là tôn kính một người Cha, một vị Thầy chứ
không phải với lòng sợ hãi mù quáng như đối với thần linh!
Không một nơi nào trên trái đất này, mà chỉ có toàn điều tốt, người
tốt, hoặc ngược lại, toàn điều xấu, người xấu. Tốt xấu luôn xen kẽ
bên nhau như hồ sen mà Đức Phật đã quán chiếu khi vừa đắc đạo. Đóa
sen có cọng thấp cọng cao, lá sen có lá non lá già, bông sen có bông
nở rộ, bông hàm tiếu nhưng trong mỗi đơn vị đều chứa đựng đủ bản
chất của bùn, nước, nắng, gió … Khi nghiệm ra lý duyên khởi và lẽ
vô thường trong trời đất cũng là lúc Đức Phật ngạc nhiên nhận diện
khả năng giác ngộ, hay Phật tánh, đều có mặt và có sẵn trong mỗi
chúng sanh! Ngài đã phải kêu lên: “Lạ thay! chúng sanh nào cũng
có sẵn hạt giống trí tuệ và giác ngộ, mà sao muôn ức kiếp vẫn lăn
trôi trong sinh tử khổ đau?”
Vì lòng thương tưởng chúng sanh nên Đức Phật đã từ chối nhập Niết
Bàn khi Ma Vương tới dụ. Ngài khẳng định ở lại Ta-bà để giáo hóa
những Phật-Sẽ-Thành. Đó là thông điệp từ bi nhất, rõ rệt nhất trong
đại nguyện của vị Phật-Đã-Thành.
Hơn hai mươi lăm thế kỷ qua, chúng sanh cõi Ta-bà nhận được những gì
nơi kho tàng để lại?
Kinh Duy Ma Cật có một chương giới thiệu về quốc độ Chúng Hương của
Đức Phật Hương Tích. Đó là một quốc độ cực kỳ trang nghiêm và thanh
tịnh vì nơi đó không có hàng Thanh Văn, Duyên Giác mà chỉ có chúng
Đại Bồ Tát ngồi nghe pháp bằng hương thơm chứ không bằng ngôn tự.
Những vị Bồ Tát ở nơi lý tưởng và đẹp đẽ như vậy làm sao không sửng
sốt khi nghe nói về cỏi Ta-bà uế nhiễm đầy những phiền não khổ đau
với muôn chúng sanh vô minh khó dạy mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã
phát nguyện ở lại giáo hóa!
Không chỉ ngưỡng phục tâm đại bi của Đức Phật Thích Ca mà Chư Bồ Tát
cõi Chúng Hương còn kinh ngạc khi trưởng giả Duy Ma Cật giãi bầy là
Chư Bồ tát ở cõi Ta-bà phải thành tựu tám pháp mới vượt qua những
chướng ngại trên đường hoằng pháp. Trong tám pháp đó, có ba pháp đầu
là căn bản, gồm:
1- Làm lợi ích chúng sanh không cầu báo đáp.
2- Chịu thay chúng sanh hết thảy khổ não và hồi hướng công đức đã
làm cho chúng sanh.
3- Tâm bình đẳng với chúng sanh, khiêm hạ, vô ngại.(*)
Ấy vậy mà không thời nào không có những câu hỏi tiêu cực đầy ác ý
của kẻ phàm phu, nhất là trong thời mạt pháp này. Những câu hỏi mà
thực chẳng để hỏi, như: “Giáo lý Phật hay lắm! Nhiệm mầu lắm! Nhưng
sau Phật Thích Ca đã có ai thành Phật thêm chưa?”
Nếu được nghe, tôi xin thưa:
- Dạ có, có nhiều lắm! Rất nhiều Phật-Đã-Thành, mà bạn không nhìn
thấy đó thôi. Hãy gỡ cặp kính nghi hoặc xuống. Hãy lắng yên cái tâm
phân biệt. Hãy mở rộng lòng hẹp hòi vị kỷ. Hãy hít vào không khí
bình an và thở ra những oán kết hận thù. Hãy cho mà không chờ nhận.
Hãy sẵn sàng vì lợi ích người mà chẳng quản nhọc nhằn. Hãy chia xẻ
áo cơm khi biết có người đói lạnh. Hãy thương người như thương chính
ta… Hãy tạm thử ngần đó thôi, bạn sẽ ngạc nhiên thấy mình thăng hoa,
xung quanh bạn đều quá đẹp! qúa dễ thương!
Sự chuyển hóa lặng thầm nhưng kỳ diệu đó là gì vậy?
Bạn ơi! Giây phút nào bạn sống được như thế thì chính bạn đang là
“Phật Đã Thành” đó. Chỉ tiếc là chúng ta không sống với Phật tánh đó
được lâu vì tập khí tham sân si sâu dầy, nên từ “Phật Đã Thành” ta
lại nhanh chóng trở về “ Phật Sẽ Thành!”.
Nhưng xin chớ vội bi quan, vì giữ tâm thanh tịnh mà nhìn quanh, bạn
sẽ cảm thấy hoan hỷ và phấn khởi. Bạn thấy gì? Có phải giữa bao cảnh
huống đảo điên, bi đát, không bao giờ thiếu bóng những vị phát
nguyện: “Phục thỉnh Thế Tôn vị chứng minh. Ngũ trược ác thế thệ
tiên nhập” Bạch Đức Thế Tôn, xin Ngài chứng minh, đời ác năm
trược này, con xin thề vào trước. Những vị đó nguyện quên mình cứu
người, chịu đói cho người no, chịu lạnh cho người ấm, chịu chết cho
người sống?
Hãy nhìn kỹ, rồi bạn có can đảm nói khác đi, rằng bạn không hề thấy
như thế không?
Vậy, những vị đó là ai?
Thưa bạn, tôi tin, đó là những Bồ Tát, nương theo lời dạy của Đức
Thích Ca Mâu Ni, tiếp nối con đường cứu độ chúng sanh, xoa dịu những
khổ đau trầm thống của kiếp nhân sinh.
Đó là Pháp Thân Phật, là những chúng sanh Đã, Đang và Sẽ thành Phật.
Nếu còn băn khoăn, có lẽ bạn nên tự hỏi ngược lại, là thế giới đảo
điên này sẽ tang thương đến đâu, nếu thiếu vắng những Bồ Tát vị
chúng sinh mà hành Bồ-Tát-Hạnh?
NAM
MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Hạnh Chi
Độc-Cư-Am, tháng tư, 2009
(*)Kinh Duy Ma Cật Sở Thuyết- TT Thích Tuệ Sỹ dịch |