.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                            TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

bút
việt
hồn
quê

THƯ MỤC CÁC TÁC GIẢ

Thích Phước An | Trần Đỗ Cung | Kiều Mỹ Duyên | Trần Trung Đạo | Minh Triết TRẦN THIỆN ĐẠT | Trần Kiêm Đoàn | Phổ Đồng | Tâm Hải Đức | Võ Thị Trúc Giang | Trần Đan Hà | Nhất Hạnh | Tuệ Chương - Hoàng Long Hải | Vĩnh Hảo | Chiêu Hoàng | Đại Lãn | Lặng Lẽ | Lâm Kim Loan | Trần Quan Long | Phạm Trọng Luật | Miêng | Diệu Trân | Không Quán | Phan Quân | Đặng Văn Sinh | Tuệ Sỹ | Ninh Hạ - Nguyễn Đức Tâm | Phong Thu | Nguyễn Mạnh Trinh | Lê Khánh Thọ | Trần Đình Thu | Trần Khải Thanh Thuỷ | Anh Thư | Tiểu Tử | Nguyễn Ước | T. Vấn | Hiền Vy | Tịnh Ý | Tác Giả Khác ...

GIAI THOẠI

Bùi Giáng | Hữu Loan | Giang Hữu Tuyên

 

 

 

 Nhất Hạnh

 

Xin đứng bên nhau

tặng Thanh Văn.
 

  • PSN 6.05.2008

« Tôi không hiểu vì sao
tôi không hiểu động cơ tâm lý nào
đã khiến những người đồng bào tôi
mang lựu đạn
ném vào các em tôi »

tôi không hiểu vì sao cơ sự xảy ra
như thế được.
Tại sao lại giết các em
những người con trai
trán còn ngây thơ
những người con gái
tay còn lấm mực học trò
nghe tiếng gọi thương yêu
đã về đây
học giúp xóm làng
giữ gìn trẻ thơ
chăm sóc nương khoai vườn sắn.
Đêm qua những trái lựu đạn nổ
mười hai người sinh viên ngã gục
tan tành thân thiếu nữ
có em quằn quại
mang sáu mươi mảnh thép trong một thân hình
có em đã nằm yên dưới đất
chờ tổ quốc bình minh
đợi hòa bình về là hóa sinh thành cánh bướm.
Chúng tôi cắn răng chấp nhận
vì dù sao những quả lựu đạn đã nổ
trời quê hương đã rách
và đau thương cũng đã xảy ra rồi

nhưng còn trái lựu đạn đêm qua chưa nổ
kẹt trong lòng đời
nghe tôi nói không
còn trái lựu đạn đêm qua chưa nổ
trái lựu đạn
nằm đó
trái lựu đạn
kẹt trong lòng người
chưa biết bao giờ
nổ tung
nát tan thân tổ quốc
nát tan hồn dân tộc.
Chúng tôi van xin
các anh hiểu cho rằng
chúng tôi không hờn oán
chúng tôi từ khước hận thù
thế giới chúng ta
hôm nay cần tình thương trang trải
đến đây
xin nghe chúng tôi
giờ phút cấp bách rồi
xin cùng nhau tháo gỡ trái lựu đạn kia
ra khỏi cuộc đời
ra khỏi lòng đất nước
ra khỏi tình người
xin đứng bên nhau !

Tôi không hiểu vì sao ... năm giòng đầu là lời của thầy Thanh Văn, giám đốc trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội (TNPSXH), trong một bài diễn văn đọc tại lễ cầu siêu cho những tác viên PSXH bị kẻ lạ mặt tới thảm sát vào đêm 4.07.1967 tại Bình Phước. Biến cố này đã xảy tới cho bốn tác viên Hy, Tuấn, Thơ, Lành. Họ bị bắn chết tại bờ sông Thủ Thiêm trong khi còn đang xúc tiến công việc phát triển cọng đồng tại xã Bình Phước, tỉnh Bình Dương. Thảm trạng này xảy ra chỉ ba tháng sau khi những người lạ mặt đến tận trường TNPSXH đêm 26.04.1967 để giết tác viên của trường bằng lựu đạn. Mười hai người sinh viên đã gục ngã, người chết, người bị thương. Năm trước, sau khi thấy Nhất Hạnh lên đường xuất ngoại để kêu gọi hòa bình độ vài ngày, những người lạ mặt cũng đến tại khuôn viên trường và quăng lựu đạn làm cho Lê Văn Vinh vỡ óc và trở thành bán thân bất toại. Một trái lựu đạn đã được liệng vào phòng của thầy Nhất Hạnh. Không có mặt thầy trong lúc đó, nhưng trái lựu đạn đã bị cái màn cửa hắt trở ra và nổ ở ngoài. Có một trái lựu đạn không nổ.

Tất cả ba vụ án mạng này đã được chính quyền điều tra, nhưng chính quyền không bao giờ công bố kết quả. Trường cũng đã tiến hành riêng công cuộc điều tra của mình và sau đó không lâu, đã biết được thủ phạm thuộc về nhóm Công Giáo quá khích dựa thế quân đội và chính quyền địa phương. Họ nghi ngờ trường TNPSXH có khuynh hướng thiên tả và làm « công cụ cho cọng sản ». Thật ra, đó là một thiểu số Công Giáo thù ghét Phật giáo về vụ lật đổ chính quyền ông Diệm là nơi nương tựa của họ. Tác viên xã hội của trường trong khi làm công tác tại nông thôn cũng thường bị cán bộ Cọng Sản làm khó dễ, bắt trói, dọa giết, và đuổi đi, bởi vì tác viên rất được lòng dân quê, nhưng hồi này Cọng Sản chưa nắm được chính quyền nên cách đối xử với những đoàn thể được lòng dân rất khéo léo. Mỗi lần trường bị thảm sát như thế là thầy Thanh Văn lại tuyên bố : « Chúng tôi tin rằng quý vị đã hiểu lầm chúng tôi. Chúng tôi không theo một phe phái chính trị nào, chỉ đứng thuần túy trên lập trường nhân bản mà phụng sự ». Sau nhiều lần như thế sự thảm sát đã dừng lại. Đó là nhờ thái độ bất bạo động không chịu thù ghét của Trường ; có thể cũng nhờ sự kiện chính quyền và những kẻ khác (như chúng tôi) đã biết ai là thủ phạm.

 

Rút trong :
      
Thử Tìm Dấu Chân Trên Cát
       của Chơn Không - Cao Ngọc Phượng
       Lá Bối 1981.

 

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

NHẤT HẠNH

Là nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nghệ sĩ, nhà văn hóa, học giả, triết gia,... và là nhà sư, còn được gọi là Thiền sư Thích Nhất Hạnh, hay đơn giản chỉ một chữ THẦY.

BBC NÓI VỀ ÔNG NHƯ SAU :
Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.