Nguyễn Bính,
"Hoa với
Rượu"
-
PSN 06.08.2008
Đọc, nói thơ trong mỗi độ giao thừa là một trong những nghệ thuật
sống đẹp không thể thiếu của nhà thơ Nhất Hạnh, nghệ thuật đó đã
có từ khi thi sĩ còn rất trẻ. Sau khi xuất gia và trở thành thiền
sư nhà thơ đã biến nghệ thuật ấy thành truyền thống trong các
thiền viện của Mai thôn đạo tràng do ông hướng dẫn.
Phù Sa đã sưu tầm từ nhiều nguồn riêng biệt rải rác đó đây những
bài bình giảng ấy của thi sĩ dưới dạng âm thanh, rồi phiên tả,
biên tập lại thành văn viết. Tuy có tính cách riêng tư vì Thầy chỉ
nói riêng với học trò trong chốn thiền môn, nhưng nhận thấy: ngoài
giá trị về mặt văn học, nghệ thuật, tác giả còn mở ra cho ta một
khung trời mới, khung trời của trí tuệ và tình thương lớn, mà chỉ
có tuệ giác của một Thiền sư mới thể hiện được cho dù nguyên tác
là những bài tình thơ lãng mạng.
Phù Sa
sẽ lần lượt phổ biến lên trang này từng bài một trước khi in thành
sách với tựa đề
Thơ trong cửa thiền, hay Thầy Nhất Hạnh đọc
thơ lúc giao thừa.
Và đây là bài thơ
Hoa với
Rượu
của Nguyễn Bính
mà Thầy đã đọc cho học trò 4 chúng tại
Làng Mai - Pháp vào
đêm giao thừa
Nhâm Ngọ
-
Quý Mùi
(2003).
òn
ba giờ đồng hồ nữa là bên chùa Tổ nổi chiêng trống Bát Nhã để
đón mừng năm mới. Bài hát quí vị vừa nghe là bài do sư cô Quy
Nghiêm sáng tác cách đây trên mười năm, trong bài hát có câu rất
đáng chú ý :
Ta
vẫn có ngày mai, ta vẫn còn quá khứ nên hôm nay ta vẫn sống nhẹ
nhàng.
An trú trong giây phút hiện tại
là sự thực tập của Làng Mai,
chính vì an trú trong giây phút hiện tại mà mình có thể tiếp xúc
được với những mầu nhiệm của sự sống trong mình và chung quanh
mình. Hiện tại được làm bằng quá khứ và cũng được làm bằng tương
lai. Hiện tại không có
cái
ngã
riêng biệt nên hiện tại được làm bằng những yếu tố không phải là
hiện tại, cho nên quá khứ đóng một vai trò quan trọng. Nếu chúng
ta không có một quá khứ thì chúng ta phải xây dựng quá khứ, tại
vì người nào cũng phải dựa trên một quá khứ, gia đình nào cũng
phải dựa trên quá khứ, dân tộc, đất nước nào cũng
phải có một quá khứ để mà dựa. Nếu mình chưa có một
quá khứ thì có thể bằng cách sống trong hiện tại, mình xây dựng
cho mình một quá khứ.
Bình thường người nói hãy xây dựng tương lai thì ai cũng hiểu
nhưng trong buổi nói chuyện hôm nay mình muốn nói tới một xây dựng
khác, gọi là xây dựng quá khứ. Làm sao mình có thể xây dựng được
quá khứ? Quá khứ đã qua rồi ta làm sao có thể trở về xây dựng
được? Nhưng theo phương pháp thực tập của mình, nếu mình chưa có
một quá khứ, mình có thể xây dựng cho mình một quá khứ. Ngày hôm
nay mình sống với nhau hài hòa, an lạc, hạnh phúc thì ngày hôm
nay sẽ trở thành quá khứ của ngày mai, cho nên xây dựng quá khứ
là chuyện mình có thể làm được và làm được trong hiện tại.
Trong chúng ta có những người chưa có quá khứ, chưa có quá khứ
êm ấm, hào hùng. Chúng ta có thể nói với họ rằng : anh đừng lo, chị
đừng lo, nếu anh, nếu chị chưa có quá khứ thì anh chị có thể xây
dựng cho anh chị một quá khứ bằng cách sống của anh chị ngày hôm
nay. Sở dĩ chúng ta có ngày mai được là vì ta vẫn còn quá khứ và
dựa trên quá khứ đó ta xây dựng ngày mai. Xây dựng ngày mai hay
nhất là sống trong hiện tại một cách hết lòng bằng tất cả trái
tim của mình. Như vậy
không
những ta xây dựng được ngày mai mà ta còn xây dựng được quá khứ.
Quá khứ đó nằm trong tầm tay của ta.
Có
nhiều người đang đau khổ, không có niềm vui trong hiện tại. Họ
nghĩ đến quá khứ để được an ủi: mình ngày xưa quá khứ được như vậy,
thân của mình được như vậy, cảm thọ của mình được như vậy,
tâm hành được như vậy, nhận thức được như vậy mà than ôi, ngày
hôm nay thân xác của mình như vầy, cảm thọ mình như vầy, rồi
mình than khóc. Trong bài hát Les Feuilles d’Automne mình nghe
toàn chuyện đó, mặt trời ngày hôm xưa ấm hơn mặt trời ngày hôm
nay, cái gì ngày xưa cũng đẹp hết, còn cái gì ngày hôm nay cũng
chán phèo.
Chúng ta có rất nhiều người quen ở Việt Nam, ở ngoại quốc, ở bên
Mỹ cũng vậy chỉ sống bám vào quá khứ. Họ không có khả năng sống
trong hiện tại, họ không lo xây dựng tương lai, họ cũng không lo
xây dựng quá khứ, họ chỉ ôm lấy quá khứ
gọi là
vàng son của họ. Trong
khi đó phương pháp của chúng ta là nếu có chánh niệm, chánh định
thì mình có thể tiếp xúc với những mầu nhiệm của sự sống, mình
có thể có hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại và như vậy là
mình đang xây cho mình một quá khứ. Ngày ấy bên nhau, ngày ấy là
ngày nào? Ngày ấy là ngày hôm nay và ngày hôm nay nếu mình sống
bên nhau có hạnh phúc thì ngày hôm nay trở thành quá khứ của
ngày mai.
Bài
thơ hôm nay mình đọc cũng nằm trong công thức đó. Bài thơ được
viết cách đây 60 năm khi Nguyễn Bính còn đang ở Huế và xã hội 60
năm về trước rất khác với xã hội bây giờ. Ngày xưa Nguyễn Bính sống
với mẹ ở nhà quê nhưng bỏ quê lên tỉnh thành để kiếm một
chút danh, một chút lợi. Khi chạy theo đối tượng của sự ham muốn
thì đau khổ. Trong những lúc đau khổ thì nhớ tới quá khứ và nghĩ
rằng chỉ có quá khứ mới đáng để cho mình sống thôi. Trong Xuân
Tha Hương Nguyễn Bính viết:
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng
Ôi, chị một em, em một chị
Trời làm xa cách mấy con sông
Nguyễn Bính đi với một người bạn lìa xa thành phố Hà Nội và đã sống
lăn lóc ở trong Nam nhiều tháng, hình như họ sống chung với nhau
bốn, năm tháng lăn lóc rã rời, rồi sau cuối cùng về Huế. Về Huế
gặp độ trời mưa, mưa dầm, mưa từ ngày này sang ngày khác. Quí vị
nào đã ở Huế thì biết, có khi trời mưa thối đất luôn, đâu phải
mưa mấy ngày, mưa luôn mười mấy ngày.
Trời mưa ở Huế sao buồn thế !
Cứ kéo dài ra tới mấy ngày
(Không
biết làm gì hết)
Hôm qua còn sót hơn đồng bạc
Hai đứa bàn nhau uống rượu say
Nón lá áo tơi ra quán rượu
Chơ vơ trên bến nước sông đầy
Sầu nghiêng mái quán mưa tong tả
Chén ứa men lành lạnh ngón tay
Không hiểu vì sao đứa lại
Chung lưng làm một chuyến đi đầy ?
Đó
là năm 1941 và vào năm 1942 Nguyễn Bính viết bài Xuân Tha Hương
để nhớ lại quá khứ.
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng
Ôi, chị một em, em một chị
Trời làm xa cách mấy con sông
Đi
từ ngoài Bắc vào Nam, rồi từ Nam ra Huế. Huế với Hà Nội cách
nhau bởi sáu bảy con sông: sông Mã, sông Cả, sông Gianh, sông Đồng
Hới, sông Quảng trị, sông Bến Hải rồi tới sông Hương.
Em đi dang dở đời mưa gió
Chị ở vuông tròn phận lãnh cung
Chén rượu tha hương, trời, đắng lắm
Trăm hờn nghìn giận suốt mùa đông
Chiều qua ngồi ngắm hoàng hôn xuống
Nhớ chị làm sao, nhớ lạ lùng…
Bây
giờ mình nhảy một khúc, mình sang khúc thứ ba.
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng
Chao ơi, tết đến em không được
Trông thấy quê hương thật não nùng !
Ai bảo mắc duyên vào bút mực
Suốt đời mang lấy số long đong !
Người ta đi kiếm giàu sang cả
Mình chỉ mơ toàn chuyện viễn vông
Mình đi tu có phải là mơ chuyện viễn vông không? Trong khi mọi
người đi kiếm bằng cấp, đi làm giàu. Mình thử hỏi mình có phải
như Nguyễn Bính, mơ chuyện viễn vông Niết bàn, Tịnh độ xa vời
không?
Người ta đi kiếm giàu sang cả
Mình chỉ mơ toàn chuyện viễn vông
Em biết giàu sang đâu đến lượt
Nợ đời nặng quá gỡ sao xong?
Chúng ta đi vì chúng ta có một lý tưởng, chúng ta biết con đường
chúng ta phải đi, mỗi ngày chúng phải ta làm gì, mỗi giờ chúng
ta phải làm gì. Nhưng Nguyễn Bính đi với mục đích chạy theo một
công danh, một tình yêu nào đó. Hai cái đó như mình biết, một là
công danh, hai là tình duyên nó làm cho con người thất điên bát
đảo. Chỉ cần đọc vài câu là biết tâm hồn của Nguyễn
Bính lúc đó như thế nào.
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng
Tết này, ô thế mà vui chán
Những chỉ mình em uống rượu hồng
Rượu cay nhớ chị hồi con gái
Thương chị từ khi chị lấy chồng
Cố nhân chẳng biết làm sao ấy
Rặt những tin đồn chuyện bướm ong
Có
những câu nói cho ta biết những lên xuống, những ra vào, những
đau khổ, những giận hờn trong sự liên hệ với người con gái.
Thôi em chẳng dám đa mang nữa
Chẳng buộc chân vào sợi chỉ hồng
Nàng bèo bọt quá, em lăn lóc
Chắp nối nhau hoài cũng uổng công !
Và
với giọng rất là chua chát:
Một trăm con gái đời nay ấy
Đừng nói ân tình với thủy chung !
Không có cô nào mình tin tưởng hết.
Người ấy xuân già chê gối lẻ
Nên người nong nả chuyện sang sông
Chuyện sang sông là chuyện đi lấy chồng.
Đò ngang bến dọc tha hồ đấy
Quý hóa gì đâu một chữ "đồng" !
Đò
ngang bến dọc tức là không lấy được ông này thì lấy ông kia.
Vâng, em trẻ dại, em đâu dám…
Thôi, để người ta được kén chồng
Thiếu nữ hoài xuân mơ cát sĩ
Chịu làm sao được những đêm đông…
(Khốn nạn, tưởng yêu là khó chứ
Không yêu thì thực dễ như không)
Tâm
trạng Nguyễn Bính trong những lúc thất tình, trong khi thất bại
trong cuộc đời, thất bại trên đường đi tìm công danh, sự nghiệp.
Chị ơi, tết đến em mua rượu
Em uống cho
say đến não nùng
Uống say cười
vỡ ba gian gác
Ném cái chung
tình xuống đáy sông !
Tình thất vọng,
tiền cũng thất vọng mà sự nghiệp cũng không có.
Tết này chưa
chắc em về được
Em gửi về đây
một tấm lòng
Sương muối
gió may rầu rĩ lắm
Còn vài hôm nữa
hết mùa đông
Xuân đến cho
em thêm một tuổi
Thế nào em
cũng phải thành công
Đây là hy vọng
tương lai, từ trước tới giờ thất bại ê chề nhưng bây giờ vẫn còn
bám víu vào hy vọng tương lai.
Xuân đến cho
em thêm một tuổi
Thế nào em
cũng phải thành công
Em không khóc
nữa, không than nữa
Đây một bài
thơ hận cuối cùng
Nguyễn Bính nói
bài thơ than khóc này là bài thơ than khóc cuối cùng nhưng sau
bài này than khóc này còn có hàng trăm bài thơ than khóc khác nữa.
Không than chắc
hẳn hồn tươi lại
Không khóc
tha hồ đôi mắt trong
Bài này viết vào
tháng Chạp năm Nhâm Ngọ 1942 khi ở Huế người ta đang chuẩn bị ăn
Tết. Bài Hoa Với Rượu là một bài thơ cho mình thấy rõ hơn bài
thơ nào khác là trong khi mình đau khổ ở hiện tại thì mình tìm sự
an ủi trong quá khứ. Quá khứ đây là mối tình con nít mà Nguyễn
Bính đi qua hồi sáu, bảy tuổi. Hồi đó Nguyễn Bính ở với mẹ, gọi
mẹ bằng u và bên nhà hàng xóm có hai chị em nhà đó, chị làm nghề
nấu ruợu đem ra chợ bán và đứa em thì còn bé nhỏ. Hình như hai đứa
không được đi học và hai đứa chơi với nhau.
Thấy rét u
tôi bọc lại mền
Cô hàng cất
rượu ủ thêm men
Rượu đây là rượu
nếp tương đương với rượu Saké ở bên Nhật Bổn. Cố nhiên là trời lạnh
phải lấy vải bọc mền lại để đắp cho ấm và khi trời lạnh muốn cho
nếp thành rượu dễ dàng hơn thì phải thêm men vào.
Mẹ cha mất sớm
còn em nhỏ
Say cả tứ mùa
cho khách quen
Cô gái cất rượu
để mỗi khi có phiên chợ thì đem rượu ra bán và làm cho người ta
say sưa, say cả bốn mùa cho khách quen, làm cho họ say mùa xuân,
say mùa hạ, say mùa thu, say luôn mùa đông. Tại vì mình là người
sản xuất rượu, mình phải cung cấp rượu cho họ đủ bốn mùa.
Em nhỏ là Nhi,
bạn nhỏ tôi
Suốt ngày hai
đứa nhẩn nha chơi
Cô bé Nhi,
bằng hoặc nhỏ hơn Nguyễn Bính một chút xíu, hai đứa chơi với
nhau suốt cả ngày.
Chị Nhi bán
rượu đôi chiều chợ
Vẫn nhớ mua
quà cho cả đôi
Chị Nhi mỗi khi
đi bán rượu về thì mua bánh ú hoặc bánh giò đem về. Nếu trong
nhà có một đứa con nít thôi thì mua một cái nhưng tại vì có thằng
nhỏ hay qua chơi nên mua hai cái.
Hai đứa thường
nhân buổi vắng nhà
Người
ta bắt chước chị người ta!
Ra
vườn nhặt những hoa cam rụng
Về
bỏ đầy nồi cất nước hoa
Trong
vườn của người hàng xóm có trồng rất nhiều hoa và khi hoa cam rụng
thì ra lượm bỏ vào đầy nồi nấu làm thành nước hoa. Con nít
thấy người lớn làm cái gì nó làm theo, người lớn lấy hoa cam cất
nước hoa thì nó cũng làm như vậy.
Hai
đứa thường nhân buổi vắng nhà
Người
ta bắt chước chị người ta!
Giọng
con nít rất là hay.
Ra
vườn nhặt những hoa cam rụng
Về
bỏ đầy nồi cất nước hoa
Nước
hoa tuy chẳng thơm là mấy
Hai
đứa bôi đầy cả tóc nhau
Rất là
dễ thương.
Nước
hoa tuy chẳng thơm là mấy
Hai
đứa bôi đầy cả tóc nhau
Hí
hửng bảo nhau: ‘Thơm đấy chứ
Nước
hoa ngoài tỉnh thấm vào đâu’
Mình đọc
giọng Bắc, thơm đấy chứ, thấm vào đâu…
Một
tối nhà Nhi có giỗ thầy
Chị
Nhi cho uống rượu cay cay
Chị
Nhi cúng đám giỗ của bố xong thì cho hai đứa ăn rồi cho uống rượu
nữa.
Chừng
đâu chén nhỏ làm hai đứa
Mặt
đỏ lên rồi chếnh choáng say
Rót
cho hai đứa một chén nhỏ xíu, chén nhỏ bằng ngón chân của mình,
tụi nó đâu có biết uống rượu chỉ nếm có chút xíu đã say chếnh
choáng.
Hai
đứa ôm nhau đánh giấc dài
Đánh
giấc dài tức là ngủ luôn một giấc dài. Đánh ở đây có nghĩa là đi
luôn một cái chứ không chặt ra từng khúc. Đánh chén tức là ăn một
mạch.
Hai
đứa ôm nhau đánh giấc dài
Bất
đồ ngủ đến sáng ngày mai
Hai đứa
ôm nhau để ngủ, rất là ngây thơ.
Chị
Nhi cứ chế làm sao ấy
Hai
đứa nhìn nhau ngớ ngẩn cười
Hai đứa
nghe người lớn chế nhạo mà tụi nó đâu có hiểu gì, thành ra tụi
nó nhìn
nhau
cười rất là ngớ
ngẩn.
Chị
Nhi thường nói với u tôi:
"- Hai
đứa, thưa bà, đến đẹp đôi !"
U tôi
cười đáp ngay như thật:
"- Tôi
có nàng dâu giúp đỡ rồi
!"
Đó là
tất cả những gì mà Nguyễn Bính có thể nhớ lại được, là những
cái mà Nguyễn Bính bám vào để sống. Nguyễn Bính thất bại với các
cô quá chừng, thất bại trên con đường tình duyên, trên con đường
sự nghiệp.
Thuở
ấy làm sao thật thái bình
Trai hiền bạn với gái đồng trinh
Đời say men
rượu thơm hoa rụng
Tràn những
thơ ngây ngập cảm tình…
Hai cái làm Nguyễn
Bính nhớ nhất là hoa và rượu. Giấc mơ trở về quá khứ là để gặp
hoa và rượu ở ngày xuân.
Ấy thế mà rồi
cách biệt nhau,
Nhà Nhi không
biết dọn đi đâu ?
Cuộc đời nó vô
thường, hai đứa nhỏ thân với nhau như vậy, hạnh phúc như vậy mà
phải bị lìa xa.
Mình tôi giời
bắt làm thi sĩ
Mẹ mất khi
chưa kịp bạc đầu
Mình có số làm
thi sĩ, thành thử phải lên thành phố. Và tại mẹ mất rồi ở
quê cũng không làm gì, thành ra bỏ lên thành phố để đi tìm sự
nghiệp.
Bỏ lại vườn
cam, bỏ mái tranh
Tôi đi dan
díu với kinh thành
Hoa thơm mơ
mãi vườn tiên giới
Chuốc mãi men
say rượu ái tình
Nghĩ rằng kinh
thành hoa lệ đó sẽ cung cấp cho mình hạnh phúc mà một người con
trai mới lớn có thể tìm được. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn
thôi thì Nguyễn Bính thấy nó không dễ như mình tưởng tượng.
Rượu ái tình kia thành thuốc độc
Vườn trần theo
bướm phấn hương bay
Đời
tôi sa mạc, ôi sa mạc
Hoa hết
thơm rồi, rượu hết cay
Hoa với
rượu là hai biểu tượng của hạnh phúc, hoa ngày xưa không còn
thơm nữa, rượu ngày xưa không còn cay nữa, nhạt nhẽo vô cùng, thất
vọng não nề.
Trăm sầu nghìn tủi mình tôi chịu
Ba
bốn năm rồi năm sáu năm
Khóc vụng mỗi lần tôi nhớ lại
Men
nồng gạo nếp nước hoa cam
Những
thất bại, những khổ đau của mình được diễn tả bằng câu trăm sầu
nghìn tủi mình tôi chịu. Tại có ai chịu chung với mình đâu? Nhi
bây giờ lớn rồi, có thể đã đi lấy chồng rồi, đâu biết mình đang
trải qua cơn khổ đau oằn oại như vậy? Mẹ cũng mất rồi và vì vậy
cảm tưởng rằng nỗi cô đơn, nỗi khổ đau của mình chỉ có một mình
mình biết, một mình chịu thôi.
Trăm sầu nghìn tủi mình tôi chịu
Ba
bốn năm rồi năm sáu năm
Khóc vụng mỗi lần tôi nhớ lại
Men
nồng gạo nếp nước hoa cam
Nguyễn Bính
dùng chữ rất hay, rất đơn giản, trăm sầu
nghìn tủi mình tôi chịu, ba bốn năm rồi năm sáu năm, nói thơ
như mình nói chuyện bình thường vậy, rất là đơn sơ. Ba bốn năm rồi
năm sáu năm, rồi bảy tám năm, rồi chín mười năm...
Khóc vụng mỗi lần tôi nhớ lại
Men
nồng gạo nếp nước hoa cam
Nhớ lại
thời thơ ấu với những hạnh phúc của quá khứ đó mình chỉ khóc
nhưng khóc thì xấu hổ quá, cho nên phải khóc thầm, khóc vụng.
Nguyễn Bính có một quá khứ thời thơ ấu, nếu không có quá khứ thơ
ấu đó chắc có lẽ sống không nổi?
Trăm sầu
nghìn tủi mình tôi chịu
Ba bốn năm rồi năm sáu năm
Khóc vụng mỗi lần tôi nhớ lại
Men nồng gạo nếp nước hoa cam
Xa
lắm rồi Nhi ! Muộn lắm rồi
Bẽ
bàng lắm lắm nữa Nhi ơi !
Từ
ngày Nhi bỏ nơi làng cũ
Mộng
ngát duyên lành cũng bỏ tôi
Đó là
hình ảnh đẹp duy nhất của quá khứ. Nếu muốn trở về để tìm lại
người cũ đó thì không có chắc gì mình có thể tìm ra được. Tại vì
mười mấy, hai mươi năm đã đi qua rồi, mình đâu biết những gì đã
xảy ra cho người năm xưa? Cho nên mới nói ra rằng muộn lắm rồi,
xa lắm rồi. Mình đã lỡ bỏ miền quê của mình, lỡ bỏ thế giới
thiên đường của mình. Mình đi tìm danh vọng, mình đi tìm tình
duyên ở kinh đô ánh sáng và hình ảnh hạnh phúc của ngày xưa tan
biến.
Xa
lắm rồi Nhi ! Muộn lắm rồi
Bẽ
bàng lắm lắm nữa Nhi ơi !
Từ
ngày Nhi bỏ nơi làng cũ
Mộng
ngát duyên lành cũng bỏ tôi
Bây giờ
thi sĩ đang tưởng tượng,
nghề của các chàng là tưởng tượng, các
chàng không thể sống trong hiện thực mầu nhiệm. Thi sĩ và nhạc
sĩ là như vậy, cũng như Văn Cao, tác giả bài Bến Xuân, tưởng tượng
nhà tôi bên chiếc cầu ven suối, em đến tôi một chiều…
nhưng sức mấy mà anh có một chiếc nhà bên suối và sức mấy cô
nàng tìm tới suối đó với anh. Và đây là sự tưởng tượng của Nguyễn
Bính.
Chắc
ở nơi nào dưới mái tranh
Chị
em Nhi vẫn sống yên lành
Chị
Nhi cất rượu cho Nhi bán
(Nhi lớn
rồi, bán rượu được rồi)
Hồn
vẫn trong và mộng vẫn xinh
Hồn của
em còn trong không? Mộng của em còn xinh không? Còn tôi thì hết rồi, hồn tôi không còn gì hết, hồn tôi
đã tan vỡ, đã xấu xí, đã đục ngầu, tôi đã vỡ mộng rồi.
Tại vì tôi đã đi lên tỉnh thành, tôi đã lăn lóc, tôi đã thất bại,
tôi đã mệt nhoài, tôi đã như muốn chết, thành ra tôi không mong
rằng em cũng bị như tôi. Nếu tôi như vậy và nếu em cũng như vậy
nữa thì chắc là chết quá?
Tôi ước mong rằng em còn được
giữ gìn trong khung cảnh lành lặn của thôn quê, không bị những bụi
bặm, những chất độc của kinh thành quyến rũ làm cho hư. Và điều
mong ước của tôi là hồn của em vẫn còn trong và mộng của em vẫn
còn xinh. Hy vọng em chưa lên tỉnh như
tôi, nếu em đã lên tỉnh như tôi thì đâu còn gì hy vọng nữa.
Chắc ở
nơi nào dưới mái tranh
Chị em Nhi vẫn sốn yên lành
Chị Nhi cất rượu cho Nhi bán
Hồn vẫn trong và mộng vẫn xinh
Ngày xưa còn bé Nhi còn đẹp
Huống
nữa giờ Nhi đã đến thì
Tháng tháng mươi mười lăm buổi chợ
Cho người
thiên hạ phải say mê
Tức là
cô bán rượu rất xinh đẹp và còn rất trẻ. Mỗi khi có phiên chợ
đem rượu ra bán và người ta thấy cô hàng đẹp, xinh, trẻ, tươi
mát, người ta tới mua rượu. Và đây là những câu hỏi tới tấp.
Xóm
chị em Nhi ở mấy nhà?
Bến
đò đông vắng? Chợ gần xa?
Cái
nhà đó, cái xóm đó có xa nhà xa bến đò không? Đi mấy trăm thước thì
tới bến đò và cái chợ đó gần xóm hay là xa xóm?
Nhà
Nhi thuê có vườn không nhỉ?
Vườn
có trồng cam, có nở hoa?
Nguyễn
Bính mơ ước là người xưa vẫn còn được sống ở trong một khung cảnh
ngày xưa tức là vẫn được sống ở một chỗ yên lành. Có xóm nhà
tranh, có chợ phiên, có bến đò gần đó. Trong vườn có trồng cam
và vào mỗi mùa xuân cam nở hoa.
Xóm chị
em Nhi ở mấy nhà? Bến đò đông hay là vắng? Chợ gần hay xa? Nhà
Nhi thuê có vườn không nhỉ? Vườn có trồng cam? Có nở hoa? Bao
nhiêu câu hỏi tới tấp mà trong bụng rất muốn người trong mộng của
mình nói yes, yes, yes, em vẫn còn ở nhà quê, xóm của em vẫn an
lành, rất gần bến đò, trong vườn có trồng cam, hồn của em rất là
trong và những giấc mơ của em vẫn còn xinh.
Mơ
tưởng vu vơ lòng dối lòng
Nguyễn
Bính mơ mộng và biết rằng mình mơ mộng.
Thở
vào tôi biết rằng tôi đang mơ mộng
Thở
ra tôi biết là tôi không có thực tế
Không
phải thi sĩ không thấy, nhưng sự thật có thể rất phũ phàng.
Mơ
tưởng vu vơ lòng dối lòng
Thực
ra có phải thế này không ?
Chị
Nhi đã lấy chồng năm trước
Nhi
đến năm sau lại lấy chồng
Vậy là
hết rồi, còn gì nữa mà mong? Nhưng vẫn tiếp tục mơ tưởng
như thường tại vì không mơ tưởng thì chết. Cho nên những câu sau
này cứ tiếp tục mơ mộng.
Ước
gì trên bước đường lưu lạc
Một
buổi chiều nào gặp gió mưa
Gõ
cửa nhà ai xin ngủ trọ
Giật
mình tôi thấy tiếng Nhi thưa
Tưởng
tượng mình đi một mình trong mưa gió lạnh lẽo ở miền quê xa lắc
xa lơ, tối đến rồi mà không có chỗ ngủ trọ đánh liều tới
ngôi nhà nào đó rồi gõ cửa. Giật mình nghe thấy tiếng người bạn
của ngày xưa trả lời: Ai đó? Ai đó? Mình sướng quá vì gặp lại
người cũ, một người của ước mơ.
Ngồi
bên lò rượu đêm hôm đó
Nhi
rót đưa tôi nước rượu đầu
Khi cất rượu, nước rượu đầu ngon hơn nước thứ hai, thứ ba.
Nhắc
chuyện ngày xưa mà thẹn lại
Chuyện
ngày xưa hai đứa được chị cho một chung rất nhỏ, hai đứa châu đầu
uống chung với nhau.
Nhắc
chuyện ngày xưa mà thẹn lại
E
dè hai đứa uống chung nhau
Bây giờ
lớn rồi, hai đứa bắt chước chuyện ngày xưa, rót một chén thôi
rồi uống chung với nhau.
Tôi kể:
"U tôi đã mất rồi,
Cửa nhà còn có một mình tôi ..."
Nguyễn
Bính đâu có ở nhà đâu, đi lên tỉnh từ lâu rồi, mười mấy, hai
mươi năm rồi, tan nát cả tâm hồn và thể xác nhưng nói dối để cho
cô nàng tội nghiệp.
Ngậm
ngùi Nhi bảo: "Không anh ạ
Anh
chẳng lo gì thiếu lứa đôi…"
Rồi
Nhi mới nói như thế này.
"Chị
em mới lấy chồng năm trước
Chồng chị trồng cam ở mé sông
Em ở mình đây nhà trống trải
Trăng vàng đầy ngõ gió mênh mông ..."
Em ở
đây một mình buồn lắm nếu anh ở lại được thì rất quí. Tất cả điều
kiện đều thuận lợi để cho mình thành một cặp vợ chồng. Chị mới lấy
chồng năm ngoái và anh rể làm nghề trồng cam ở gần bờ sông, chị
đi lấy chồng rồi thì phải theo chồng. Bây giờ chỉ có mình em ở
nhà thôi, nhà quá rộng và mỗi khi gió luồn vô rất lạnh, trăng
thì đầy ngõ, gió thì mênh mông.
Như
truyện Tương Như và Trác Thị
Đưa nhau trở lại đất Lâm Cùng
Vườn xuân trăng sáng hoa cam rụng
Tôi với em Nhi kết vợ chồng
Ngày
xưa có Trác Văn Quân, người có nhan sắc. Văn chương, thơ phú rất
giỏi, lại thích nghe đàn. Tuổi còn trẻ nhưng sớm góa chồng
nên về với cha ở đất Lâm Cùng. Một hôm có chàng nhạc sĩ tên Tư
Mã Tương Như đi qua thăm đã gảy lên khúc đàn Tư Mã Phượng Cầu
(Phượng Cầu Hoàng). Trác Văn Quân nghe được tiếng đàn thì không
thể nào chống trả được sự mê say nên lén bỏ nhà đi theo Tư Mã
Tương Như lên tận thành đô, tỉnh Tứ Xuyên. Sau một thời gian hai
người rủ nhau về lại đất Lâm Cùng và mở ra một một quán ăn. Quí
vị đã ăn cơm Tứ Xuyên chưa? Cay mà ngon lắm.
Rượu
cất kỳ ngon men ủ khéo
Say người
thiên hạ lại say nhau
Làm cho thiên hạ
say và hai đứa cũng uống rượu cho say luôn.
Chiều chiều
hai đứa sang thăm chị
Chồng hái hoa
cho vợ giắt đầu
Bức tranh mà thi
sĩ vẽ ra trong đầu rất đẹp và dầu thi sĩ biết rằng đó chỉ là mơ
ước thôi nhưng vẫn phải mơ ước, tại vì cuộc đời ngoài sự mơ ước
ra thi sĩ không có gì để bám vào mà sống. Biết bao nhiêu người
nghệ sĩ trong cuộc đời, họ trình diễn, họ sáng tác chẳng qua là
để cống hiến cho mình những ước mơ. Tại vì người nào cũng sống
trong đau khổ, trong tuyệt vọng, trong khó khăn nên người nào
cũng cần tiêu thụ những ước mơ đó.
Những bài thơ,
những bài nhạc, những quyển sách, những cuốn phim, những
tác phẩm nghệ thuật
là để cho người ta quên đi trong chốc lát những tình trạng khó
khăn, khổ đau trong cuộc sống hiện thực này. Bán những ước mơ là
công việc của các người nghệ sĩ thời nay và họ bán rất chạy. Thơ
Nguyễn Bính cũng vậy, giúp cho độc giả quên đi những hoàn cảnh
đau thương, khó khăn, khổ đau của họ trong một vài giây phút.
Như vậy mình thấy rõ vai trò của các văn nghệ sĩ là để bán những
ước mơ, bán sự quên lãng trong chốc lát, những
điều đó
hoàn toàn đi ngược với sự thực tập của chúng ta.
Sự thực tập của
chúng ta là lìa bỏ những giấc mơ để đi vào thực tế. Với năng lượng
của niệm và định chúng ta có thể tiếp xúc được mầu nhiệm của sự sống,
để thấy rằng cái mà ta đi tìm không phải nằm trong một tương lai xa
vời nào, nó nằm ngay trong giây phút hiện tại. Nếu mình có sự tu học,
mình có kinh nghiệm, mình có sự tu chứng, mình có sự hiểu biết về
giáo pháp, về sự hành trì thì khi đọc bài thơ như thế này, mình
thấy rất rõ con đường của mình
đi. Dầu cho mình đọc chuyện chưởng của
Kim Dung cũng vậy, mình không bị những cái đó kéo theo. Cho nên
trong đạo Bụt có nói bất cứ cái gì cũng có thể trở thành Phật pháp.
Bài thơ tình nếu
mình đọc với chánh niệm, với chánh tri kiến của mình, bài thơ
tình đó cũng có khả năng tưới tẫm hạt giống của chánh pháp, củng
cố ý chí tu học của mình. Thấy rõ tâm người để so với tâm mình;
biết con đường người ta đi để thấy rõ con đường
của mình đi, mình
đang đi trên con đường rất đẹp, rất sáng
và rất lành.
Biết rằng mình
có khả năng xây dựng cho mình một quá khứ dầu mình chưa có. Khi
xây dựng quá khứ đồng thời mình cũng có thể xây dựng được tương
lai. Xây dựng quá khứ bằng cách chăm sóc hiện tại thì chắc chắn
mình sẽ có một tương lai tươi sáng, vững chãi. Tại vì tương lai
chỉ được làm bằng chất liệu của hiện tại, điều này không ai có
thể phủ nhận được. Vì vậy cho nên chăm sóc hiện tại tức là làm
cho mình có một tương lai, làm cho người mình thương có một
tương lai.
Mình có đủ
phương pháp để thực tập: khi đi, khi đứng, khi ngồi, khi tư
duy. Mình tiếp xúc được những mầu nhiệm của sự sống, mình tạo ra
được tình huynh đệ, mình hiến tặng được niềm tin, tình thương.
Những cái đó sẽ làm ra tương lai của mình, cũng như giúp cho
mình, tạo cho mình nương tựa vào quá khứ. Đó là ý của câu hát:
Ta vẫn có
ngày mai, ta vẫn còn quá khứ.
Có những người
trong khi đau khổ, họ không có một quá khứ để tìm về. Cho nên
họ đi tìm một nơi nương tựa ở tương lai, nghĩa là có một sự hứa
hẹn nào đó, bám vào sự hứa hẹn để có khả năng đi qua được hiện tại.
Hiện tại vốn là những chuỗi ngày đau khổ, khó khăn, nặng nhọc.
Chúng ta có thể tin vào một Thiên đường nào đó, một Tịnh độ nào
đó ở trong tương lai để chúng ta có khả năng chịu đựng được hiện
tại. Ta ráng chịu đựng để ngày mai ta sẽ được rời bỏ cái cõi đau
khổ, bạo động, uế trược này và ta sẽ bước vào cõi thanh tịnh an
vui, gọi là Thiên đường hay là Cực lạc.
Theo Làng Mai,
cái mơ ước đó có thể là một ảo tưởng, tại vì ta biết rất rõ là
ngày mai chỉ có thể được làm bằng chất liệu hiện tại. Ngày hôm
nay chúng ta sử dụng chất liệu hiện tại như thế nào để ngày mai
ta có thể có hạnh phúc. Hiện tại như thế này thì làm sao có
tương lai khác được? Cho nên muốn có một tương lai thì mình phải
chăm sóc hiện tại. Trong hiện tại có bình an, có vững chãi, có
tình huynh đệ, có nụ cười, có hạnh phúc thì chắc chắn là trong
tương lai ta sẽ có vững chãi, sẽ có tình thương và sẽ có niềm
vui.
Nhìn vào trong
hiện tại, đánh giá hiện tại, ta có thể biết rằng ta có tương lai
hay không? Hiện tại mà như vậy thì làm sao mình có được một
tương lai khác hơn? Do đó ta chỉ có thể xây dựng tương lai bằng
chất liệu của hiện tại. Vì vậy trong mỗi giây phút của cuộc sống
hiện tại, làm sao mình chế tác được tình huynh đệ, chế tác được
sự vững chãi, được sự thảnh thơi, được niềm vui. Và không có con
đường nào khác. Ta chỉ có thể quản lý hiện tại một cách thông
minh bằng cả trái tim thì ta mới có thể xây dựng cho ta một quá
khứ và ta mới xây dựng cho ta một tương lai.
Rượu cất kỳ
ngon men ủ khéo,
Say người
thiên hạ lại say nhau
Chiều chiều
hai đứa sang thăm chị
Chồng hái hoa
cho vợ giắt đầu
Thi sĩ là nhà ảo
thuật, đã tạo ra một khung cảnh lý tưởng, một khung cảnh hạnh
phúc không thể có được ở trong giây phút hiện tại để bán cho
chính mình, để bán cho người nhưng vì khổ quá thành ra mình
phải mua. Chừng nào còn có khổ đau, còn chán chường, còn thất vọng
thì những tác phẩm của các văn nghệ sĩ đó vẫn còn có thể bán được.
Người ta cần tiêu thụ những sản phẩm văn hóa đó để có thể quên
đi trong chốc lát những đau khổ da diết của hiện tại. Chính những
nhà nghệ sĩ họ biết như vậy, họ ru họ và họ ru người khác.
Say người
thiên hạ lại say nhau
Đa số trong
chúng ta, những người chỉ có khả năng dệt mộng hoặc trở về bám
vào quá khứ. Bám vào quá khứ cũng là dệt mộng. Tưởng tượng ra một
tương lai, trong đó mình có hạnh phúc cũng là mộng mà mình đang
dệt.
Chao ôi! Là mộng hay là thực?
Tác giả
biết rõ ràng là mộng rồi nhưng mà phải tiếp tục dệt mộng tại
vì không dệt thì mình không sống nổi. Mình dệt mộng để cho
mình đỡ khổ và cũng có thể giúp được người khác quên đi một vài
giây phút khổ đau da diết của mình.
Chao ôi! Là mộng hay là thực?
Là
thực hay là mộng bấy lâu?
Hai
đứa sống bằng hoa với rượu
Sống
vào trời đất, sống vào nhau
Trong
giây phút hiện tại mình có thể sống được với những mầu nhiệm của
vũ trụ hay không? Mình có thể sống với nhau một cách an lành,
người này dựa vào người khác hay không? Mình có thể tạo được
tình huynh đệ hay không? Đó là vấn đề? Và tác giả đã kết thúc
bài thơ một cách rất tội nghiệp.
Nhưng mộng mà thôi, mộng mất thôi
Hoa
thừa rượu ế, đấy tình tôi
Hoa,
rượu và mộng. Sự thật hoa đã thừa và rượu đã ế. Hoa đã tàn, rượu
đã chua. Đó là tình trạng của tôi và tôi biết rằng nếu tôi gặp lại
người xưa đó thì tôi sẽ thất vọng vô cùng và tôi sẽ không còn giấc
mộng nào để mà bám víu nữa. Thành ra lạy Trời lạy Phật đừng để
cho con gặp lại người xưa, gặp lại con sẽ vỡ mộng, con sẽ không
còn gì để bám víu vào nữa.
Chiều
nay tôi chắp tay tôi lạy
Đừng
gặp người xưa nữa, lạy trời

Nguyễn Bính (1918-1966)
Tên thật là
Nguyễn Trọng Bính, sinh năm 1918 tại làng Thiện Vinh, huyện
Vụ Bảng, tỉnh Nam Định (nay là Hà Nam Ninh). Ông mồ côi mẹ
từ nhỏ, tự học ở nhà, bắt đầu làm thơ từ năm 13 tuổi.
Nguyễn Bính được giải khuyến khích thơ của nhóm Tự Lực Văn
Đoàn năm 1937 với tập thơ Tâm Hồn Tôi.
Ông tham gia kháng chiến chống Pháp tại Nam Bộ, tập kết ra
Bắc năm 1954, làm việc tại Hội văn nghệ Việt Nam, Ty văn hóa
thông tin Nam Hà. Năm 1958, Nguyễn Bính làm chủ bút báo Trăm
Hoa.
Ông mất ngày 20 tháng 1 năm 1966 (chiều 30 Tết) tại Hà Nội.
Tác phẩm tiêu biểu: các tập thơ Lỡ Bước Sang Ngang (1940),
Tâm Hồn Tôi (1940), Hương Cố Nhân (1941), Mây Tần (1942),
Người Con Gái Ở Lầu Hoa (1942), Tình Nghĩa Đôi Ta (1960),
Tuyển Tập Nguyễn Bính (1984); kịch thơ Bóng Giai Nhân
(1942); truyện thơ Truyện Tỳ Bà (1944)...
Thơ Nguyễn Bính "chân quê": giản dị, mộc mạc, nhẹ nhàng,
trong sáng, và hồn nhiên như ca dao trữ tình. Ông viết về
làng quê qua lăng kính tình cảm lãng mạn, biểu lộ một tình
quê, một hồn quê chân tình và gần gũi.
|
Thực tế
quá phũ phàng, hai câu kết rất tội, đó là tình trạng của chúng
ta, của rất nhiều người trong chúng ta. Có nhiều người nói rằng
các vị đi tu là quí vị mơ mộng, quí vị sống với ảo tưởng Tịnh độ
hay là Niết bàn, quí vị bỏ lạc thú trong hiện tại để quí vị đi
tìm cái lạc thú phi thời.
Trong
kinh Tuổi trẻ và Hạnh phúc có vị khất sĩ trẻ tên là Samiddhi gặp
cô Thiên nữ, cô nói như vầy: tại sao thầy bỏ đi tu trong khi tuổi
thầy
còn trẻ? Trong khi cuộc đời có những vui thú, có những mục đích
thiết thực
mà thầy không chịu hưởng?
Thầy
lại đi mơ tưởng những cái xa xôi như Niết bàn, như Tịnh độ, như
Giải thoát?
Trong
đời sống hàng ngày cũng có những cô Thiên nữ tới nói với mình
như vậy, nhưng mình đã biết cách trả lời, mình trả lời giống như
thầy Samiddhi vậy: Thiên nữ ơi, tôi đâu có
không thực tế đâu, tôi biết rất rõ là chạy theo năm đối tượng của
dục vọng làm người ta tan nát cả thân thể lẫn tâm hồn, vì vậy
tôi đã khước từ nó. Tôi không trốn chạy, chính tôi đang thực tập
để có thể có những giây phút đích thực của hiện tại, không mơ tưởng
về những điều trong tương lai.
Pháp
hiện pháp lạc trú của Đức Thế Tôn đã dạy là sống trong hiện tại
thôi và tiếp xúc với tất cả mầu nhiệm của cuộc sống trong giờ
phút hiện tại. Mình phải trả lời như vậy: chúng tôi không có mơ
tưởng Niết bàn, chúng tôi không có mơ tưởng Tịnh độ trong tương
lai, tại vì giáo lý và phương pháp thực tập của chúng tôi, giúp
chúng tôi thực hiện được Tịnh độ trong giây phút hiện tại, những
mầu nhiệm của cuộc sống có thể tiếp xúc được ngay trong đời sống
hiện tại.
Giáo
lý sự thực tập của chúng là Tịnh độ trong giây phút hiện tại.
Trong khi thực tập như vậy chúng tôi xây dựng tình huynh đệ, xây
dựng hạnh phúc, xây dựng tình thương và xây dựng sự hiểu biết.
Chúng tôi có một con đường, nếu các bạn muốn thì chúng tôi chia
sẻ sự thực tập của chúng tôi để các bạn cũng có khả năng tiếp
xúc với những mầu nhiệm của đời sống hiện tại, để các bạn cũng
xây dựng cho các bạn thật sự một quá khứ và để các bạn xây dựng
cho các bạn được một tương lai.
Nhất Hạnh
31.01.2003 Làng Mai –
Pháp
---------------------------------
Hoa với
rượu
Thấy rét u tôi bọc lại mền
Cô hàng cất rượu ủ thêm men
Mẹ cha mất sớm còn em nhỏ
Say cả tứ mùa cho khách quen
Em nhỏ là Nhi, bạn nhỏ tôi
Suốt ngày hai đứa nhẩn nha chơi
Chị Nhi bán rượu đôi chiều chợ
Vẫn nhớ mua quà cho cả đôi
Hai đứa thường nhân buổi vắng nhà
Người ta bắt chước chị người ta!
Ra vườn nhặt những hoa cam rụng
Về bỏ đầy nồi cất nước hoa
Nước hoa tuy chẳng thơm là mấy
Hai đứa bôi đầy cả tóc nhau
Hí hửng bảo nhau: ‘Thơm đấy chứ
Nước hoa ngoài tỉnh thấm vào đâu’
Một tối nhà Nhi có giỗ thầy
Chị Nhi cho uống rượu cay cay
Chừng đâu chén nhỏ làm hai đứa
Mặt đỏ lên rồi chếnh choáng say
Hai đứa ôm nhau đánh giấc dài
Bất đồ ngủ đến sáng ngày mai
Chị Nhi cứ chế làm sao ấy.
Hai đứa nhìn nhau ngớ ngẩn cười
Chị Nhi thường bảo với u tôi:
- ‘Hai đứa, thưa bà, đến đẹp đôi !’
U tôi cười đáp ngay như thật:
- ‘Tôi có nàng dâu giúp đỡ rồi !’
Thuở ấy làm sao thật thái bình
Trai hiền bạn với gái đồng trinh
Đời say men rượu thơm hoa rụng
Tràn những thơ ngây ngập cảm tình…..
Ấy thế mà rồi cách biệt nhau
Nhà Nhi không biết dọn đi đâu
Mình tôi giời bắt làm thi sĩ
Mẹ mất khi chưa kịp bạc đầu
Bỏ lại vườn cam, bỏ mái tranh
Tôi đi dan díu với kinh thành
Hoa thơm mơ mãi vườn tiên giới
Chuốc mãi men cay rượu ái tình
Rượu ái tình kia thành thuốc độc
Vườn trần theo bướm phấn hương bay
Đời tôi sa mạc, ôi sa mạc
Hoa hết thơm rồi, rượu hết cay
Trăm sầu nghìn tủi mình tôi chịu
Ba bốn năm rồi năm sáu năm
Khóc vụng mỗi lần tôi nhớ lại
Men nồng gạo nếp nước hoa cam
Xa lắm rồi Nhi ! Muộn lắm rồi
Bẽ bàng lắm lắm nữa Nhi ơi !
Từ ngày Nhi bỏ nơi làng cũ
Mộng ngát duyên lành cũng bỏ tôi
Chắc ở nơi nào dưới mái tranh
Chị em Nhi vẫn sống yên lành
Chị Nhi cất rượu cho Nhi bán
Hồn vẫn trong và mộng vẫn xinh
Ngày xưa còn bé Nhi còn đẹp
Huống nữa giờ Nhi đã đến thì
Tháng tháng mươi mười lăm buổi chợ
Cho người thiên hạ phải say mê
Xóm chị em Nhi ở mấy nhà?
Bến đò đông vắng? Chợ gần xa?
Nhà Nhi thuê có vườn không nhỉ?
Vườn có trồng cam có nở hoa?
Mơ tưởng vu vơ lòng dối lòng
Thực ra có phải thế này không?
Chị Nhi đã lấy chồng năm trước
Nhi đến năm sau lại lấy chồng
Ước gì trên bước đường lưu lạc
Một buổi chiều nào gặp gió mưa
Gõ cửa nhà ai xin ngủ trọ
Giật mình tôi thấy tiếng Nhi thưa
Ngồi trên lò rượu đêm hôm đó
Nhi rót đưa tôi nước rượu đầu
Nhắc chuyện ngày xưa mà thẹn lại
E dè hai đứa uống chung nhau
Tôi kể: "U tôi đã mất rồi,
Cửa nhà còn có một mình tôi ..."
Ngậm ngùi Nhi bảo:‘Không anh ạ
Anh chẳng lo gì thiếu lứa đôi…’
"Chị em mới lấy chồng năm trước,
Chồng chị trồng cam ở mé sông .
Em ở mình đây nhà trống trải,
Trăng vàng đầy ngõ gió mênh mông ..."
Như truyện Tương Như và Trác Thị
Đưa nhau trở lại đất Lâm Cùng
Vườn xuân trăng sáng hoa cam rụng
Tôi với em Nhi kết vợ chồng
Rượu cất kỳ ngon men ủ khéo
Say người thiên hạ lại say nhau
Chiều chiều hai đứa sang thăm chị
Chồng hái hoa cho vợ giắt đầu
Chao ôi! Là mộng hay là thực?
Là thực hay là mộng bấy lâu?
Hai đứa sống bằng hoa với rượu
Sống vào trời đất, sống vào nhau
Nhưng mộng mà thôi, mộng mất thôi
Hoa thừa rượu ế, đấy tình tôi
Chiều nay tôi chắp tay tôi lạy
Đừng gặp người xưa nữa, lạy trời.
Nguyễn Bính ( 1941 )
Xuân
tha hương
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng
Ôi, chị một em, em một chị
Trời làm xa cách mấy con sông
Em đi trăng gió đời sương gió
Chị ở vuông tròn phận lãnh cung
Chén rượu tha hương, trời : đắng lắm
Trăm hờn nghìn giận một mùa đông
Chiều nay ngồi ngắm hoàng hôn xuống
Nhớ chị làm sao, nhớ lạ lùng...
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng
Vườn ai thấp thoáng hoa đào nở
Chị vẫn môi son vẫn má hồng?
Áo rét ai đen mà ngóng đợi
Còn vài hôm nữa hết mùa đông!
Cột nhà hàng xóm lên câu đối
Em đọc tương tư giữa giấy hồng
Gạo nếp nơi đây sao trắng quá
Mỗi ngày phiên chợ lại thêm đông
Thiên hạ đua nhau mà sắm Tết
Một mình em vẫn cứ tay không
Vườn nhà Tết đến hoa còn nở
Chị gửi cho em một cánh hồng
Tha hương chẳng gặp người tri kỷ
Một cánh hoa tươi đủ ấm lòng
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng...
Chao ơi, Tết đến em không được
Trông thấy quê hương thật não nùng
Ai bảo mắc duyên vào bút mực
Sòng đời mang lấy số long đong
Người ta đi kiếm giàu sang cả
Mình chỉ mơ hoài chuyện viễn vông
Em biết giàu sang đâu đến lượt
Nợ đời nặng quá gỡ sao xong?
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng
Tết này, ô thế mà vui chán
Nhưng một mình em uống rượu nồng
Rượu cay nhớ chị hồi con gái
Thương chị từ khi chị lấy chồng
Cố nhân chẳng biết làm sao ấy
Rặt những tin đồn chuyện bướm ong
Thôi, em chẳng dám đa mang nữa
Chẳng buộc vào chân sợi chỉ hồng
Nàng bèo bọt quá, em lăn lóc
Chấp nối nhau hoài cũng uổng công!
(Một trăm con gái đời nay ấy
Đừng nói ân tình với thủy chung!)
Người ấy xuân già chê gối lẻ
Nên càng nôn nả chuyện sang sông
Đò ngang bến dọc tha hồ đấy
Quý hoá gì đâu một chữ đồng!
Vâng, em trẻ dại, em đâu dám
Thôi, để người ta được kén chồng
Thiếu nữ hoài xuân mơ cát sĩ
Chịu làm sao được những đêm đông
Khốn nạn, tưởng yêu thì khó chứ
Không yêu thì thực dễ như không!
Chị ơi, Tết đến em mua rượu
Em uống cho say đến não lòng
Uống say cười vỡ ba gian gác
Ném cái chung tình xuống đáy sông
Thiên hạ "chi nghinh Nam Bắc điểu"
Tình đời "Diệp tống lãng lai phong"
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một chút lòng
Sương muối gió may rầu rĩ lắm
Còn vài hôm nữa hết mùa đông
Xuân đến cho em thêm một tuổi
Thế nào em cũng phải thành công
Em không khóc nữa, không than nữa
Đây một bài thơ hận cuối cùng
Không than chắc hẳn hồn tươi lại
Không khóc tha hồ đôi mắt trong
Chị ơi, Em Cưới Mùa Xuân nhé?
Đốt pháo cho thơm với rượu hồng
Xa nhà xa chị tuy buồn thật
Cũng cố vui ngang gái được chồng
Em sẽ uống say hơn mọi bận
Cho hồn về tận xứ Hà Đông
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng
Với lá thư này là tất cả
Những lời tâm sự một đêm đông
Thôn gà eo óc ngoài xa vắng
Trời đất tàn canh tối mịt mùng
Đêm nay em thức thi cùng nến
Ai biết tình em với núi sông
Mấy sông mấy núi mà xa được
Lòng chị em ta vẫn một lòng
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng
Cầu mong cho chị vui như Tết
Tóc chị bền xanh, má chị hồng
Trong mùa nắng mới sầu không đến
Giữa hội hoa tươi ấm lại lòng
Chắc chị đời nào quên nhắc nhở:
- Xa nhà, rượu uống có say không ?
Nguyễn Bính
|