.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi!


 

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

Diễn đàn Phật tử

 

Có thể ban hành cái gọi là "thông tư quản lý tiền công đức" hay không?

  • PSN 1.04.2012 | Minh Mẫn


Ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch - E-mail: huynhvinhai@chinhphu.vn

Thật ngộ nghĩnh và buồn cười khi đọc tựa đề trên ở trang web “chuaphuclam” do tác giả Quần Anh viết.

Hình như trong xã hội Việt Nam hiện nay không ngày nào mà không có chuyện “chẳng giống ai” xầy ra như là “chuyện hàng ngày ở huyện”. Trong vòng một tháng, vụ “Đường Tông được đức Phật trao thùng bao cao su” chưa im ắng thì lại có chuyện mới về cung cách quản lý của các cơ quan thẩm quyền và phi thẩm quyền đối với Phật giáo.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị Vụ Kế hoạch - Tài chính tham mưu cho Bộ, phối hợp cùng Bộ Tài chính sớm đưa ra thông tư về quản lý tiền giọt dầu, công đức, cung tiến trong các cơ sở tín ngưỡng, đền chùa, nơi thờ tự. Bộ VH-TT-DL sẽ cho ra đời một văn bản quy phạm pháp luật chỉ áp dụng riêng cho các cơ sở tín ngưỡng dân gian và các cơ sở thờ tự của Phật giáo…

Chuyện nghe như trong mơ hay chuyện vui đùa của bác Ba Phi miền Tây Nam bộ thuở xưa khi trà dư tửu hậu mỗi lúc con nước lên con nước xuống của vùng đồng bằng sông Cửu Long. 37 năm thống nhất đất nước mà chính sách vẫn chưa thống nhất để cho các ông trời con có quyền sinh sát, ai muốn làm gì thì làm. Tác giả viết bài trên đã phân tích cặn kẽ, chúng ta không cần phải nói thêm. Lạ là Thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch lại đòi quyền kiểm soát thùng công đức của chùa thật là lạ. Bộ Giáo thông vận tải tận thu thuế giáo thông của dân nghe còn có lý mặc dù chưa ổn, nay ngành Du lịch văn hóa đòi quản lý thùng công đức của chùa mới là chuyện “1001 đêm của Aladin và cây đèn Thần”. Kiểm soát vàng, kiểm soát Dolla, kiểm soát tiền bá tánh cúng dường rồi sẽ kiểm sóat gì nữa??? Mà tại sao chỉ kiểm soát Phật giáo trong khi chính thức bảy tôn giáo hiện hành? Có lẽ các quan lớn không còn chỗ để tận thu nên nhòm ngó đến nhà chùa.

Cơ sở vật chất của chùa cũng đã đưa vào quản lý khi mà vị trụ trì qua đời, không có quyền ủy thác cho đệ tử mà do Giáo hội ( phía sau lưng GH là ai) quyết định, tiền bồi thường giải tỏa cũng do GH quản lý. Nhưng đối diện với pháp lý thì thầy trụ trì chịu trách nhiệm. Giờ đây tiền công đức thầy trụ trì cũng không có quyền tự do quyết định, có nghĩa quý sư chỉ là ông từ giữ chùa. Chùa đình miếu mạo là do nhân dân làm chủ, nhà nước quản lý? Âm điệu nầy nghe quen quen của thời bao cấp!!!

“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”, đó là bài hát trong quá khứ, hiện tại không cần phải chọn mà nhan nhản trên thông tin báo chí dồn dập những chuyện vui trái khoáy hàng ngày mà người dân không biết mình đang sống thực hay mộng! Rồi đây, quần chúng sẽ không cúng chùa nữa, vì cúng để các sư tu bổ chùa chiền và tu tập chứ không phải cúng cho những cơ quan phi chức năng quản lý. Các sư tự động sẽ ra ngoài tim việc làm sinh sống, chùa bỏ hoang, thế là khỏi cần dẹp mà tôn giáo tự tiêu diệt. Lúc bấy giờ, chùa chỉ còn là nơi du lịch tâm linh, sẽ không không là nơi tu tập tâm linh!

Ai bảo xã hội ta không có tự do? Người dân muốn phạm pháp cứ phạm, có nhà nước xử lý. Ai muốn vi phạm giao thông cứ phạm, có tiền đóng phạt là được. Các cơ quan ban ngành muốn ra thông tư chỉ thị, quyết định…gì cứ ra theo sự thông minh đột xuất của mình, bất quá xin lỗi, kiểm điểm sửa sai là xong. Ai muốn mặc đồ sư đi xin ăn mỗi ngày trên các phố, không cần xuất gia thọ giới, cứ mặc, chẳng ai làm gì nhau, tối về tha hồ ăn nhậu. Lũ trẻ vung vít trên mạng, tung hình bậy bạ xúc phạm kẻ khác cũng mặc, không ai khiển trách. Ngay cả xử dụng Đức Phật và Thánh Tăng nhà Đường để quảng cáo bao cao su, quần chúng và GH phản kháng, cũng mặc, không ai có trách nhiệm tháo xuống…Thế mà bọn Tư bản cứ rêu rao Việt Nam không có tự do!!! Chính vì quá tự do mà ông Thứ trưởng bộ Văn Hóa Huỳnh Vĩnh Ái mới mặc áo qua khỏi đầu như thế, coi chư tôn đức và truyền thống Phật giáo chẳng ra gì, xem thường Ban tôn giáo chính phủ và các cơ quan chức năng về Tôn giáo hiện hữu.
Hoan hô đỉnh cao trí tuệ Huỳnh Vĩnh Ái.

MINH MẪN 01/4/2012

 

-----------------------------------

 

Bài liên quan:

 

Thắc mắc - Chia sẻ hạnh phúc - Kinh nghiệm sống - v.v...
mời các bạn gửi về địa chỉ
phusaonline@gmail.com trang mục PHÁP ĐÀM cám ơn các bạn!


 

Pháp thân

Có một thi sĩ trẻ tên là Quách Thoại. Quách Thoại cùng với Trụ Vũ đã từng sống ở chùa Giác Nguyên. Quách Thoại chết trẻ, để lại một bài thơ rất hay là bài Bông Thược Dược:

‘‘Đứng yên ngoài hàng dậu
Em mỉm nụ nhiệm mầu
Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu.’’  

Bông thược dược đứng ở ngoài hàng rào và đang mỉm cười một cách mầu nhiệm. Có thể nhiều thiền sư cũng không làm thơ hay bằng thi sĩ trẻ này. Tại vì trong giây phút đó, thi sĩ may mắn tiếp xúc được với sự mầu nhiệm của bông hoa thược dược, thấy bông hoa thược dược là biểu hiện nhiệm mầu của pháp thân Bụt. Thấy bông hoa thược dược chưa bao giờ ngưng hát ca, chưa bao giờ ngưng thuyết pháp.  

‘‘Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu.’’

Đứng trước một sự biểu hiện nhiệm mầu như vậy, tiếp xúc được với pháp thân của Bụt thì thái độ của ta chỉ là sụp lạy và cúi đầu trước bông hoa thôi. Tại vì bông hoa đó là pháp thân của Bụt. Năm 1966, trong khi đi diễn thuyết bên Úc, tôi có tá túc tại một tu viện Thiên Chúa giáo. Tôi đang ngồi ở ngoài sân cỏ thì có một bà sơ đem ra cho tôi một chén nước trà. Rồi bà rút lui để đi thỉnh chuông. Tôi ngồi yên trên bãi cỏ uống trà và làm được bài thơ Tiếng Gọi sau đây:

‘‘Sáng hôm nay,
tới đây
Chén trà nóng
Bãi cỏ xanh
Bỗng dưng hiện bóng hình Em ngày trước
Bàn tay gió
Dáng vẫy gọi
Một chồi non xanh mướt
Nụ hoa nào
Hạt sỏi nào
Ngọn lá nào
Cũng thuyết Pháp Hoa Kinh.’’

Ngồi đó và an trú trong giây phút hiện tại, nên tôi thấy được một chồi cây xanh đang vẫy tay chào gọi. Đó là biểu tượng của pháp thân. Và khi thấy được sự mầu nhiệm đó rồi, ta nhận thấy rằng bất cứ nụ hoa nào, hạt sỏi và ngọn lá nào cũng đang thuyết pháp và đang thuyết pháp đại thừa, thuyết kinh Pháp Hoa.

Bàn tay gió
Dáng vẫy gọi
Một chồi non xanh mướt
Nụ hoa nào
Hạt sỏi nào
Ngọn lá nào
Cũng thuyết Pháp Hoa Kinh.

Bài thơ này, cũng như bài thơ của Quách Thoại, nói tới sự kiện pháp thân của Bụt hiện đang thuyết pháp. Nếu chúng ta chăm chú, sống có giới và có định thì chúng ta tiếp xúc được với pháp thân và được liên tục nghe thuyết pháp.


(Trích trong THIẾT LẬP TỊNH ĐỘ, tức kinh Di Đà thiền giải của Hòa thượng Nhất Hạnh)

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.