.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

             TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi!


 

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

Diễn đàn Phật tử

 
Thêm một đoá sen phương trời xa
 

  • PSN 8.6.2013 | Huyền Lam

Thượng tọa Nguyên Kim năm nay đã ngoài 70 tuổi. Có lẽ thầy là một trong số ít vị sư Việt Nam thỉnh thoảng hoằng pháp chung cùng sư Hoa Kỳ tại các trại tù, trung tâm xã hội. Nhờ những mối tình đạo ấy, quý sư đã giúp khá nhiều người Hoa Kỳ quy y, trong đó có vài vị quyết định xuất gia.

Đầu tháng 5-2013, thầy Nguyên Kim gởi tin nhắn cho biết sẽ đến ngôi chùa Việt Nam tại thị trấn nhỏ thuộc tiểu bang Washington để cùng quý sư Hoa Kỳ làm lễ xuất gia cho một Phật tử. Thầy nhờ tôi đến hỗ trợ, sắp xếp Phật đường vì ngôi chùa ở chốn hẻo lánh, rất ít Phật tử Việt.

Đến hẹn, tôi lái xe tới chùa, bãi xe trống vắng, bên trong hậu liêu có hai phụ nữ Hoa Kỳ nét mặt tinh khiết, thanh tao. Một người đã xuống tóc, chỉ để lại chùm tóc nhỏ, có tên Abby Layton. Bà ta là giáo sư trị liệu tâm lý, từng tu học và hành trì nhiều năm Phật giáo Kim cang thừa (Vajrayana) với trên 20 năm dạy thiền. Abby có nụ cười thân thiện, nét mặt rạng rỡ làm người đối diện luôn cảm thấy gần gũi, vui tươi. Người phụ nữ kia - Kellyjoy, là học trò đồng thời là bạn thâm giao của Abby. Giống như thầy của mình, Kellyjoy rất thanh thoát, nhẹ nhàng, đem lại an lạc cho người tiếp xúc. Cô ta trông như người hành trì thiền chánh niệm lâu năm.

Sắp xếp Phật đường xong, ngồi trò chuyện hai người dăm phút thì chư Tăng Hoa Kỳ lẫn Việt Nam đồng đến chùa. Quan khách dự lễ xuất gia cũng đến một lượt, số lượng rất khiêm tốn, vì buổi lễ được tổ chức giới hạn trong phạm vi thân quyến, bằng hữu thâm tình.

Sư Hoa Kỳ Thích Minh Tịnh (Kozen Sampson) đã hơn 40 tuổi đạo, từng thọ giáo cố Hòa thượng Thích Thiên Ân, cùng thầy Thích Nguyên Kim đồng chủ trì cho lễ xuất gia với sự hỗ trợ của 2 sư Hoa Kỳ và 2 sư Việt Nam. Phần nghi lễ hầu hết được thực hiện bằng Anh ngữ, bao gồm cả phần xướng, tụng, đọc giới luật do quý sư Hoa Kỳ đảm trách.

 


 

Buổi lễ tuy đơn giản nhưng diễn ra rất trang nghiêm, ấm cúng, cảm động. Một số quan khách đã rơi nước mắt khi nghe thầy Minh Tịnh (Kozen) đọc giới luật và Abby thọ nhận, nhất là khi chứng kiến thầy Nguyên Kim cạo chùm tóc cuối cùng. Kể từ đây Abby có tên xuất gia là Thích nữ Minh Tánh theo truyền thống Phật giáo Việt Nam.

Phật tử Hoa Kỳ đã có buổi tiệc bánh ngọt nho nhỏ để chúc mừng cô Minh Tánh gia nhập Tăng đoàn, đồng thời trao tặng quà kỷ niệm trong ngày trọng đại này.

Khi được hỏi về người thầy “Abby” trước đây của mình, cô Kellyjoy chia sẻ: “Abby là người có tâm tỉnh thức, đầy thương yêu, trí tuệ mà tôi được tiếp xúc. Abby thật sự làm tất cả người đối diện cảm được yêu thương và đón nhận. Tôi chưa bao giờ gặp được ai có trái tim vô biên như thế. Đây là điều tuyệt vời dạy về tình thương đích thực. Tâm từ và tình thương bao la của Abby đã khích lệ tôi. Đó là lý do tôi thường suy nghiệm và gặp Abby. Tôi nghĩ làm người gương mẫu rất quan trọng, và Abby là gương mẫu cho nhiều, rất nhiều người”.

 


cô Kellyjoy và vị thầy mới xuất gia của mình, sư cô Minh Tánh (Abby)

 

Tác giả xin phép cô Minh Tánh (Abby) làm một cuộc phỏng vấn nhỏ nhằm chia sẻ cùng Phật tử tại Việt Nam và được cô hoan hỷ đồng ý.

Thưa, lần đầu tiên cô tiếp xúc đạo Phật là khi nào?

- Lần đầu tiên tiếp xúc đạo Phật là khi tôi 18 tuổi. Thiền sư Suzuki Soshi đến dạy tại Đại học Portland - tiểu bang Oregon. Rồi tôi bắt đầu hành trì từ đó đến nay.

Xin cô chia sẻ ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với đạo Phật?
Đây là một pháp sống mà tôi có thể theo. Tôi rất thích hợp với (đạo Phật) về phát triển tâm từ, tâm tỉnh thức, thấu hiểu tự tánh của tâm và những phiền não. Đồng thời dấn thân giúp đỡ chúng sanh, đây là điều tôi làm từ khi còn bé.

Trước khi xuất gia cô làm gì?
Tôi là giáo sư chuyên gia tâm lý tại thành phố Portland, Oregon khoảng 30 năm nay. Tôi đồng thời dạy thiền đã 15 năm. Tôi làm việc và dạy thiền cho cộng đồng người Do Thái rất nhiều năm. Tôi cũng thành lập chi hội Phật tử tại thành phố Brookings, Oregon khoảng 5 năm nay. Ngoài ra, tôi từng hành trì Phật giáo Kim cang thừa trong nhiều năm, học tập giáo pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Thiền tông Nhật Bản.

Điều gì đã khuyến khích cô quyết định thành người Phật tử và rồi xuất gia?
Ngay từ khi tôi còn rất bé cho đến hiện tại, tôi hành trì hai pháp nhà Phật. Pháp tỉnh thức, thực tập biết rõ tâm, nhìn sự việc trong sáng, thấu hiểu nguyên nhân phiền não. Pháp thực hành tình thương và phát triển tâm từ. Tình thương luôn được ứng dụng trong mọi tình huống để càng thương yêu chúng sanh hơn. Tôi luôn mơ ước được sống trong Tăng đoàn, khi mà đời sống gắn liền lời dạy và giáo luật của Đức Phật.

Thầy Nguyên Kim cũng khuyến khích tôi sao mãi làm người “mẫu giáo”. Tại sao không đi thêm bước nữa để nhận lãnh hạnh lành của bậc xuất gia, đồng thời đóng góp cho nhân sinh. Chính điều thầy nói đã khuyến khích tôi rất nhiều.


Bên cạnh đó, thầy Minh Tịnh (Kozen) là người tôi rất ngưỡng mộ. Thầy luôn chăm sóc, quan tâm ngay cả người bịnh tật có chí hướng xuất gia. Đây là điều động viên tôi rất lớn. Tôi nghĩ rằng trở thành một Ni cô sẽ giúp đời sống trở nên ý nghĩa hơn và giúp tôi đóng góp cho nhân sinh hiệu quả hơn.

Thưa cô, có nhiều trường phái, truyền thống Phật giáo, tất cả đều quan trọng và có cùng đích đến, xin được tò mò một chút: Điều gì đã khiến cô xuất gia theo truyền thống Phật giáo Việt Nam?
Những lời dạy đầy tình thương yêu và nhẹ nhàng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đi sâu vào trái tim và tâm hồn tôi. Đồng thời cộng đồng người Việt luôn niềm nở chào đón. Khi Phật tử thành phố Seattle (bang Washington) đến thăm, các chị thật dễ thương, thân tình, tôi thấy mình như đã là thành viên trong gia đình tử tế này.
 

Xin cô cho biết những dự tính sau khi xuất gia?
Tôi sẽ ngụ tại Trung tâm Thiền Adams bang Washington (dưới chân núi tuyết Adams có tên Việt là Tuyết Sơn thiền tự) như là một nơi thường trú Ni và sẽ tiếp tục giảng dạy Phật pháp, thiền và khai mở hạnh từ bi, đồng thời giúp đỡ cộng đồng địa phương. Ngoài ra, chúng tôi có một nông trại hoàn toàn hữu cơ (organic), nên tôi cũng sẽ trồng trọt chút đỉnh. Thêm vào đó, tôi giúp những người tìm tôi để tư vấn về vấn đề tâm lý.

 


Tuyết Sơn Thiền Tự + Mount Adams Zen Buddhist Temple
 

Xin chân thành cảm ơn cô. Kính chúc cô thân tâm luôn an lạc, gặp nhiều thuận duyên trên con đường hoằng pháp lợi sanh.

 

Huyền Lam
Nguồn: HL


 

Thắc mắc - Chia sẻ hạnh phúc - Kinh nghiệm sống - v.v...
mời các bạn gửi về địa chỉ
phusaonline@gmail.com trang mục PHÁP ĐÀM cám ơn các bạn!


 

Pháp thân

Có một thi sĩ trẻ tên là Quách Thoại. Quách Thoại cùng với Trụ Vũ đã từng sống ở chùa Giác Nguyên. Quách Thoại chết trẻ, để lại một bài thơ rất hay là bài Bông Thược Dược:

‘‘Đứng yên ngoài hàng dậu
Em mỉm nụ nhiệm mầu
Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu.’’  

Bông thược dược đứng ở ngoài hàng rào và đang mỉm cười một cách mầu nhiệm. Có thể nhiều thiền sư cũng không làm thơ hay bằng thi sĩ trẻ này. Tại vì trong giây phút đó, thi sĩ may mắn tiếp xúc được với sự mầu nhiệm của bông hoa thược dược, thấy bông hoa thược dược là biểu hiện nhiệm mầu của pháp thân Bụt. Thấy bông hoa thược dược chưa bao giờ ngưng hát ca, chưa bao giờ ngưng thuyết pháp.  

‘‘Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu.’’

Đứng trước một sự biểu hiện nhiệm mầu như vậy, tiếp xúc được với pháp thân của Bụt thì thái độ của ta chỉ là sụp lạy và cúi đầu trước bông hoa thôi. Tại vì bông hoa đó là pháp thân của Bụt. Năm 1966, trong khi đi diễn thuyết bên Úc, tôi có tá túc tại một tu viện Thiên Chúa giáo. Tôi đang ngồi ở ngoài sân cỏ thì có một bà sơ đem ra cho tôi một chén nước trà. Rồi bà rút lui để đi thỉnh chuông. Tôi ngồi yên trên bãi cỏ uống trà và làm được bài thơ Tiếng Gọi sau đây:

‘‘Sáng hôm nay,
tới đây
Chén trà nóng
Bãi cỏ xanh
Bỗng dưng hiện bóng hình Em ngày trước
Bàn tay gió
Dáng vẫy gọi
Một chồi non xanh mướt
Nụ hoa nào
Hạt sỏi nào
Ngọn lá nào
Cũng thuyết Pháp Hoa Kinh.’’

Ngồi đó và an trú trong giây phút hiện tại, nên tôi thấy được một chồi cây xanh đang vẫy tay chào gọi. Đó là biểu tượng của pháp thân. Và khi thấy được sự mầu nhiệm đó rồi, ta nhận thấy rằng bất cứ nụ hoa nào, hạt sỏi và ngọn lá nào cũng đang thuyết pháp và đang thuyết pháp đại thừa, thuyết kinh Pháp Hoa.

Bàn tay gió
Dáng vẫy gọi
Một chồi non xanh mướt
Nụ hoa nào
Hạt sỏi nào
Ngọn lá nào
Cũng thuyết Pháp Hoa Kinh.

Bài thơ này, cũng như bài thơ của Quách Thoại, nói tới sự kiện pháp thân của Bụt hiện đang thuyết pháp. Nếu chúng ta chăm chú, sống có giới và có định thì chúng ta tiếp xúc được với pháp thân và được liên tục nghe thuyết pháp.


(Trích trong THIẾT LẬP TỊNH ĐỘ, tức kinh Di Đà thiền giải của Hòa thượng Nhất Hạnh)

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI   |   LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.